ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

การผสมพันธุ์
  • เวลาที่สุนัขผสมพันธุ์ หรือมีอะไรกัน ทำไมสุนัขต้องหันหลังติดกันด้วย เป็นพฤติกรรมการผสม (mating behavior) ครับ ในช่วงเป็นสัด สุนัขเพศเมียจะเป็นที่สนใจของเพศผู้ และสุนัขเพศเมียจะมีการยอมรับเพศผู้เช่นกัน เมื่อทั้งสองเพศพบกันจะแสดงพฤติกรรมในเชิงเล่นและหยอกล้อ อาจพบว่าเพศเมียใช้ปากงับเพศผู้และพยายามให้สุนัขเพศผู้เดินตาม เพศผู้จะเดินเข้าหาและจะเข้าดม เลีย บริเวณบั้นท้ายหรืออวัยวะเพศของสุนัขเพศเมีย เมื่อเพศเมียพร้อมจะรับการผสม เพศเมียจะยืนนิ่ง เบี่ยงหางไปด้านข้าง เพศผู้จะเดินเข้าหา และพักคางบนหลังสุนัขเพศเมีย ตามด้วยการขึ้นขี่ (mounting) ขาหน้าจะสอดรัดบริเวณเอวของเพศเมีย และจะเริ่มดัน (thrust) เพื่อสอดอวัยวะเพศเข้าช่องคลอด เมื่อสอดอวัยวะเพศผู้เข้าช่องคลอดได้เพศผู้จะเริ่มกระดกบั้นท้ายถี่ๆ (pelvic-oscillation) การทำเช่นนี้จะเป็นผลให้อวัยวะเพศผู้เข้าสู่ด้านในสุดของช่องคลอดเพศเมียอย่างสมบูรณ์ และทำให้อวัยวะเพศของตัวผู้ขยายใหญ่ โดยเฉพาะบริเวณตอนในสุดของอวัยวะเพศผู้คือ ส่วน bulbus glandis ซึ่งบริเวณนี้จะมีลักษณะโป่ง ขยายใหญ่ขึ้น เมื่อ bulbus glandis ขยายใหญ่ร่วมกับการที่กล้ามเนื้อช่องคลอดของเพศเมียหดตัวจะทำให้เกิดภาวะล็อกขึ้น ในช่วงของการผสมที่เกิดการล็อกนี้เพศผู้จะหลั่งน้ำเชื้อออกมา หลังจากการหลั่งน้ำเชื้อเพศผู้มักจะลงจากหลังเพศเมีย แต่เนื่องจากอวัยวะเพศของทั้งสองยังคงถูกยึดติดกัน ทำให้สุนัขเพศผู้ต้องยกขาข้างหนึ่งข้ามหลังเพศเมียและทำให้สุนัขทั้งสองตัวอยู่ในลักษณะหันก้นชนกัน การติดกันเช่นนี้จะคงอยู่ประมาณ 5-45 นาที เรียกว่า tie หลังจากทั้งสองตัวหลุดจากกันแต่ละตัวจะเลียอวัยวะเพศตัวเอง และเพศผู้จะไม่สนใจสุนัขเพศเมียสักพักหนึ่ง แล้วจึงอาจขึ้นผสมอีก ในแต่ละวันเพศผู้อาจผสมสุนัขเพศเมียได้ถึง 5 เชียว ครับ คุณๆทั้งหลาย........อายไหมล่ะครับ
    ไฟล์แนบ
    1217404017.gif 35K
  • อ้อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง ขอบพระคุณ อาหมอพิตบลู มากครับ
  • ขอบคุณครับ คุณหมอพิทบลู

    ขอเรียนถามเพิ่มเติมครับ
    1.เป็นไปได้หรือไม่ สุนัขตัวเมีย ท้องแล้วออกลูกมา ในคอกนึง มี พ่อมากกว่า 1
    คือ ออกมา 5 ตัว 3 แรกตัวพ่อ A อีก 2 ตัวพ่อ B
    2. เราสามารถ จำกัด การมีลูก ไม่ให้มีมากได้รึเปล่าครับ ไม่ยากให้ออกมามาก มีวิธีใดบ้างครับ
  • ตามทฤษฎี
    1. ไข่หนึ่งฟองผสมกับอสุจิได้หนึ่งตัวเท่านั้น
    2. สุนัขมีการตกไข่ได้หลายวัน วันละหลายๆฟอง
    3. สุนัข 1 ตัว สมารถหลั่งตัวอสุจิได้เป็นหลายร้อยล้านตัวในแต่ละครั้ง

    ดังนั้น ถ้ามีการผสมจากตัวผู้หลายๆตัวในช่วงที่มีไข่ตก ตัวอสุจิมีอายุได้ประมาณ1-2 วัน ไข่มีอายุมประมาณ2-3 วัน ดังนั้น ตัวอสุจิสามารถที่จะรวมพลกันทั้งตัวเก่าและตัวใหม่ในการเข้าปฏิสนธิกับไข่ครับ อสุจิที่หลั่งออกมาก่อน อาจจะหมดเรี่ยวแรง ส่วนอสุจิตัวใหม่ที่พึ่งเข้ามาจะมีความคึกคักมากกว่า

    คำตอบข้อที่ 1 เป็นไปได้ครับ
    คำตอบข้อที่ 2 ไม่สามารถจำกัดในคอกๆหนึ่ง ให้มีลูกตามความต้องการได้ เพราะจำนวนไข่ที่ตกและความหนาแน่นของตัวอสุจิขึ้นอยู่กับตัวสุนัข ครับ แต่ทำแท้งไม่ให้มีลูกได้ครับ

    หมอ พิทบูล
  • ผมขอถามคุณหมอหน่อยครับ คือ
    ในกรณีที่เราทำแท้งไม่ให้มีลูกเนี่ย มีผลเสียกับการมีลูกในครั้งต่อไปมากน้อยแค่ไหนครับ แล้วถ้าไม่ว่าจะปล่อยให้มันมีลูกหรือทำแท้งให้ การเจริญเติบโตของร่างกาย แม่สุนัขตัวนี้จะโตอีกมั้ยครับ (สุนัขเป็นฮีทครั้งแรก อายุ 6 เดือนครับ) ไม่ได้ตั้งใจแบบว่าไม่ได้อยู่บ้านแล้วคนที่บ้านปล่อยมันแล้วไม่ดูอ่ะครับ ผมมีตัวผู้อีกตัว อายุ 10 เดือนครับ
    ผมอยากถามคุณหมออีกว่า ตัวผู้ 10 เดือน ตัวเมีย 6 เดือน โอกาสติดมันมากน้อยแค่ไหน แล้วพอเกิดเรื่องคนที่บ้านไม่มีใครบอกผมเลย จนเวลาผ่านไป ประมาณสัปดาห์นึง คนข้างบ้านมาแซวว่าได้ลูกเขยบ้านเดียวกัน ผมก็งง เลยถามดู สรุปว่าถ้าคนข้างบ้านไม่หลุดปากพูดออกมา ผมก็คงไม่รู้เลยว่า หมาหลุดผสมกัน คือผมยังไม่พร้อมจะให้มันผสมอ่ะครับ มันอายุแค่ 6 เดือนเอง อีกอย่างตัวผู้ยังไม่ถึงปีด้วยซ้ำ ดีนะครับ ที่มันไม่ใช่พี่น้องกัน ยังไงรบกวนคุณหมอตอบคำถามผมด้วยนะครับ และเพื่อน ๆ ท่านอื่นให้คำแนะนำผมได้ครับ ยินดีรับทุกข้อเสนอแนะครับ
  • อาหมอครับผมขอเบอร์หรืออะไรก็ได้ที่ติดต่ออาหมอหน่อยจะได้ไหมครับ
    เพราะผมกำลังเรียนอยู่เผื่อมีเรื่องที่อยากปรึกษาน่ะครับ

    อาหมอเป็นไอดอลผมจบมาอยากเก่งแบบอามั่งครับ:o040:
  • เรียน คุณ Ghost การทำแท้ง มีการใช้สารเคมี 2 ชนิดคือ

    1. Estradiol dipropionate ซึ่งเป็น Hormone เพศเมีย จะต้องฉีดหลังถูกทับไม่เกิน 72 ชั่วโมงครับ ถ้าฉีดจะทำให้รอบฮีตปัจจุบันเสียเลย แต่ไม่มีผลกระทบต่อรอบฮีตหน้าครับ ผลข้างเคียงของฮอร์โมนตัวนี้ ถ้าใช้มากเกินไป หรือใช้บ่อยมาก ส่งผลทำให้เกิดโลหิตจางแบบถาวรครับ
    2. การใช้ Steroid บางชนิดเช่น PGF2ALPHA, Prednisolone หรือ Dexamethasone ตัวนี้ทำให้เกิดการแท้งได้ ผลข้างเคียงของสารทั้งสามมีเยอะครับ ปัจจุบันไม่ค่อยนิยมทำในสุนัขครับ

    การใช้สารมีผลต่อการเจริญเติบโตในแม่สุนัขครับ ถ้าใช้อย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน

    ตัวผู้ 10 เดือนมีการสร้างสเปอร์มแล้ว ครับ ส่วนตัวเมียถ้ารอบฮีตของสุนัขมา แล้วถูกทับก็มีโอกาสตั้งท้องได้ครับ
  • เรียนคุณ QuATH

    หมายเลขโทรศัพท์ ดังนี้ครับ

    083-4132537
    043-344794 ช่วงเวลา จันทร์-ศุกร์ 17.00-21.00 น.
    เสาร์และอาทิตย์ ทั้งวันครับ

    หมอ พิทบูล