ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

วิธีการเลี้ยง พิตบูล (2 ตัว พร้อมกัน)
  • สมาชิกทุกท่าน

    ผมยังไม่เคยมีประสบการณ์ เลี้ยงสุนัทพันธุ์เดียวกัน ถึงสองตัว และในเวลาอันใกล้นี้ จะได้พิตบูลมา 2 ตัว (อายุ 45 วัน) เป็นคอกเดียวกันครับ จึงใคร่ขอความรู้จากท่านสมาชิกด้วยครับ

    นัท
  • เขารณรงค์ให้เลี้ยงทีละตัว เพราะมันอาจกัดกันถึงตายวันนึงครับ ยิ่งคนไม่เคยเลี้ยงด้วยแล้วยิ่งต้องระวัง หรือหากต่างเพศก็ต้องระวังมันผสมกันตอนโตโดยไม่ต้องการ (หรือต้องการ?) ไม่ก็ทำหมันมันซะ แต่ทางที่ดีควรขังแยกกันหรือปล่อยทีละตัว ยกเว้นตอนที่คุณอยู่ด้วยเท่านั้น ถึงปล่อยพร้อมกัน ที่เหลือรอท่านอื่นละกัน แต่ที่แน่ๆ มันคงพากันทำลายล้างแน่ๆ :o034:
  • มีสองกรง
  • สงสัย จขกท. ต้องเลิกเลี้ยงแล้วล่ะ เพราะมันจะทำลายล้าง ครับ 5555 เลี้ยงเถอะครับ ดูแล ควบคุมให้เชื่อฟัง จะมีปัญหาก็ตอนโตนั้นแหละครับ ทางที่ดีที่สุดอย่างพี่ safe_kub บอกครับ ศึกษาดูครับในนี้อันไหนไม่เข้าถ้าก็ข้าม ๆ ไปครับ อีกนาน
  • เรื่องอาหารกับของเล่นเป็นเรื่องสำคัญ เวลาให้อาหารก็เรียกเข้ากรงต่างคนต่างกินของตัวเอง ของเล่นชิ้นไหนถ้าเค้าห่วงมากก็แยกกันเล่น แต่ถ้าเป็นพวกชัดกะเย่อก็จะให้เล่นกันแต่อยู่ในสายตาตลอด เจ้าของไม่อยู่ก็เข้ากรง มันมักจะกัดกันเองก็เวลามีสิ่งยั่วยุ เช่น หมาจรเดินผ่าน ฯลฯ นีิล่ะ (ความเห็นส่วนตัวค่ะ)
  • ถ้าเลี้ยงหลายตัว สถานที่เหมาะสม ดูแลด ี รับผิดชอบด ี มีเวลาว่าง กี่ตัวก็เลี้ยงได้ค่ะ แต่เหนื่อยหน่อยนะค่ะ ถ้าเลี้ยงตัวเด ียวสบายๆค่ะ แต่ถ้าเป็น2ตัวขึ้นมางานเข้าเลยค่ะ ทั้งเล่นซนและกัดกันกลายเป็นว่าปล่อยวิ่งเล่นไม่ได้คนต้องมาเฝ้าหมาเล่นกันค่ะ เลี้ยง2ตัวเหมือนกันค่ะ ทีแรกก็ตั้งใจเลี้ยงตัวเด ียว แต่พอรับหมามาได้ประมาน20วันทางคนขาย โทรมาบอกว่าไอ้ตัวที่ชอบหลุดจองก็เลยไปดูมัน เห็นสภาพแล้วจากสวยๆเป็นแผลโทรม เขาเลี้ยงไม่ค่อยด ีเท่าไหร่เพราะเป็นฟาร์มมีหมาเยอะ สงสารเลยรับมาอีก1ตัว แต่เรามีเวลาว่างนะค่ะ ลองสำรวจตัวคุณเองค่ะว่าวันนึงมีเวลาว่างมากน้อยแค่ไหน ถ้ามีบ้างไม่มีบ้างอย่าเอามาเชียวค่ะ แต่ถ้าคิดว่าชัวส์ลุยเลยค่ะถ้าใจรัก
  • ไม่อยู่กรง ก็ล่ามโซ่ไว้กับหมุด ครับผม แล้วอีกอย่างที่สำคัญก็คือการใส่ใจสุนัขในครอบครองครับผม มีเวลาให้เค้า ดูแลและเข้าใจในเค้า คำสั่งพื้นฐานที่จะช่วยให้ท่านไม่เหนื่อยมากในอนาคต ^^ (อันนี้คอนเฟิม)

    ระวังเรื่องการขึ้นกันเองเมื่อถึงเวลาด้วยครับผม
    ตั้งใจเลี้ยง "เลี้ยงด้วยรัก และรับผิดชอบ" อย่าไล่แจกใครเมื่อไม่ไหวนะครับ ^^
  • เรื่องวิธีการบอกยากมากค่ะ หมานิสัยแต่ละตัวไม่เหมือนกัน ถ้าตั้งใจเลี้ยงพิต2ตัวจิงๆ เจ้าของฝึกเป็นกรรมการห้ามมวยไว้รอเลยค่ะ 5555 (อย่าลืมหาดูคลิปวิธีการจับหมาแยกกันและวิธีงัดปากด้วยค่ะ) :o014:
  • ยากกว่าแยกด้วงมั๊ยครับผม oKaTaio ^^
  • อย่าพานอกเรื่องสิจะมีสาระกับเขาบ้าง 5 5 5 5 ด้วงกว่างเอากิ่งไม้งัดๆก็ออกค่ะ :o008:
  • ของผมเลี้ยงปัจจุบัน 3 ตัว ผู้2 เมียรุ่นหลาน 1 (สุดดื้อ) ตัวผู้จะต้องปล่อยที่ละตัวโดยพื้นที่ระหว่างกรงกับพื้นที่ปล่อยจะต้องมีรั้วหรือแนวกั้นอะไรก็ตามเพื่อกันตัวที่ปล่อยก่อนหน้าวิ่งเข้าหาตัวในกรง หรือแม้กระทั้งตัวเมียก็ต้องแยกปล่อย และดูเวลาว่าแต่ละตัวทำธุระประมาณกี่นาทีเพราะบ้างทีก็โอ้เอ้ทำไม่รู้ไม่ชี้บ้างอาจจะปล่อยเล่นสักหน่อยแต่ก็ต้องสวมควรเวลากับตัวอื่นแล้วจึงเรียกเข้ากรงและขณะที่ปล่อยตัวอื่นก็ต้องคอยดูตัวในกรงที่ยังไม่ได้ปล่อยเพราะเขาจะมีอาการเห่าอิจฉาหรืออ้อนเจ้าของให้ปล่อยเร็วๆเมื่อเสร็จ1 ตังจึงทำการปล่อยอีกตัว แต่เราต้องยืนคุมตาคอยดูพฤติกรรมของเขาเพราะบางที่เขาก็จะพุ่งมาหาอีกตัวโดยที่เราอาจจะนึกว่าเขาเล่นกับเรา และถ้ามีเหตุการณ์ไม่คาดเกิดขึ้นเราต้องมีสติดูปากว่าใครอยู่ปากบนหรือล่างงับตรงไหนแบบปลากัดสำหรับผมก็เกิด2-3 ครั้งในระยะ3 ปี แต่ผมจะจับที่โซ่ที่คอเขารั้งให้แยกออกแล้วใช้เสียงของผมดุบอกให้ปล่อยแบบดังๆไม่ต้องกลัวใครด่าเลยและผมจะใช้แรงกดให้เขาล้มหรือนอนลงพอเขาได้สติโดยเสียงของผมเขาก็จะปล่อยโดยที่นานสุดประมาณ 5-10 นาที แต่วิธีนี่สำหรับสุนัขของผมเท่านั้น ของท่านอื่นอาจจะไม่ได้ผล555******* ขอเน้นถ้าวันนั้นท่านง่วงนอน ไม่สบาย อ่อนเพลีย หรือเมา ห้ามปล่อยสุนัขโดยเด็ดขาด เพราะท่านอาจจะเอาเขาไม่อยู่ หรือคุมสถาณการณ์ไม่ได้ ปล่อยให้เขาอึในกรง และพอเรารู้สึกดีค่อยไปเก็บอึแล้วปล่อยเขาก็ได้
  • ตอนเล็กไม่ค่อยมีปัญหา ให้ระวังเรื่องสุขภาพเท่านั้น แต่ตอนโตเป็นหมุ่มเป็นสาวให้ระวังความมันจะมาเยือนโดยเฉพาะตอนเจ้าของไม่อยู่บ้านแล้วปล่อยสองเสืออยู่ด้วยกัน เอาใจช่วยครับเลี้ยงด้วยรักและรับผิดชอบ
  • สมาชิกทุกท่าน

    ขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ จะนำไปปฏิบัติครับ ขอชี้แจงอีกนิดหนึ่งนะครับ ผมเคยเลี้ยงสุนัขทั้งหมด 6 ตัว พร้อมกัน แต่เป็นคนละพันธุ์กัน โดยเลี้ยงพันธุ์ละตัวครับ เป็นตัวผู้ทั้งหมด และที่ดุสุดเป็น ล็อตฯ ครับ แต่สุดท้ายก็อยากครอบครองพิตบูลครับ เหตุผลหลักในการรับเลี้ยง เฝ้าบ้าน เพราะประเทศที่ผมอาศัยอยู่ ขโมย เยอะมาก เลยต้องหาอะไรที่จัดหนัก มาให้กำราบกันซะบ้าง ตอนแรกตั้งใจเลี้ยงตัวเดียวครับ (ตัวผู้) แต่พอพา ผบ.สูงสุด ไปเจอเค้าและพี่ๆ น้องๆ ของเค้า ผบ.สูงสุด จัดเพิ่มกำลังอีก 1 ตัว (ตัวเมีย) เพราะได้ขยายอาณาบริเวณของบ้านเพิ่มเติมครับ และเหตุผลต่อมาที่อยากเลี้ยงคือ ผมรู้จักกับพี่หนุ่ม (ประธานพิตฯ สารคาม) ต้องการเลี้ยงและให้เค้าทำกิจกรรมด้วยครับ สุดท้ายซาบซึ้งน้ำใจของท่านสมาชิกทุกท่านที่ช่วยแนะนำเกี่ยวกันสุนัขพันธุ์นี้ครับ รบกวน ถ้ามีคำแนะนำอีก ช่วยโพส อีกนะครับ

    นัท
  • อย่างนี้ครับ สร้างสรรค์ ครับ สำหรับทุกคำแนะนำ ตรงประเด็นสำหรับ จขกท ที่ขอความช่วยเหลือ ไม่จำกัดหรืองัดข้อพิพากมาเบียดบังความตั้งใจครับ ขอปรบมือให้ครับ =D> =D>
  • ก็คำสั่งพื้นฐานไง สั่งกัด สั่งปล่อย...ฮ่าๆ :m56: (แซวเล่นครับ)
  • ของผม
    พิท 1 เพศชาย
    ร๊อต 1 เพศชาย
    ฟิลล่า 1 เพศชาย
    ร๊อดเข้าบ้านก่อน เลยเป็นคนโต ถัดมาก็ ฟิลล่า ต่อมา ก็พิท
    สำหรับ(ในกรณีของ)ผม
    คนโต ร๊อต
    จะนิ่งสุด ออกคำสั่งแค่ครั้งเดียว สั้นๆ ห้วนๆ จะเข้าใจ แต่นิสัย จะดุสุด หวงน้องทั้ง 2 มาก และจะยอมทุกๆคน ไม่ว่าจะโดนแย่งอาหาร หรือโดนเสนอหน้าแบบตัดหน้า ก็จะยอมน้อง แล้วไปนอนห่างๆไป
    คนกลาง ฟิลล่า
    จะตื่นตัว ตื่นเต้นที่สุด ไม่ว่าจะตอนให้อาหาร ตอนผมตื่นนอนมาเจอพวกเด็กๆตอนเช้า จะกระดี๊กระด๊าที่สุด และจะโวยวาย เวลาจะเอาอะไรแล้วต้องได้(เอาไก่ เอาขนม มานี่ถ้าไม่ให้นี่ มีโวยวาย) แต่ถ้าเวลาปกติ จะเอ๋อๆ ไม่ค่อยสนใจโลกภายนอก นอนอย่างเดียว และกินเก่งที่สุดในบ้าน
    คนเล็ก พิท แฟนซีเรดโน๊ต
    ซนมาก มักจะรวมหัวกับฟิลล่าไปหาขุมทรัพย์สุดในบ้าน ทั้งแทะ กัด รื้อ ทั้งคู่นี่เข้าได้ดีมาก อิจฉาพี่ๆที่1 เห็นใครอ้อนไม่ได้ ต้องเข้ามาแทรก และหวงสิ่งของ และของเล่นมาก
    ตั้งแต่เลี้ยงมา ยังไม่มีปัญาหาในศึกสายเลือด มีเถียงกันบ้าง ทะเลาะกันบ้าง

    แต่ที่สังเกตุ ไอ้คนเล็ก จะชอบทำตัวเป็นผู้นำ มีแขกมาจะวิ่งไปรับก่อน ประจบเก่ง พอๆกับฟิลล่า อาจจะเกิดจากการตามใจเพราะเป็นน้อง อาหารการกินจะให้กินพร้อมกัน แต่แยกกะละมัง ตอนกินจะให้นั่งคอยก่อน แล้วจะสั่งให้กิน โดยมีผมนั่งดูตลอดจนประมาณ 15 นาที (เปิดเพลง4-5เพลง) แล้วจึงจะเก็บอาหาร ตั้งแต่เลี้ยงมายังไม่มีการวิวาท บนโต๊ะกินข้าว
    ผมไม่ได้ทำกรง ให้นอนรวมกัน โดยยกห้องครัวให้ ขนาด 5X5ม. โดยจะมีที่นอนให้ ของแต่ละตัว จะไม่นอนทับที่กัน(อันนี้ผมก็ไม่เข้าใจ) แต่ตอนนี้กำลังต่อกรงอยู่ เพราะเริ่มเห็นพฤติกรรมของแต่ว่าเริ่มจะแตกเนื้อหนุ่มฮอร์โมนต่างๆคงจะทำงาน ปัญหาน่าจะมีแน่
  • กล้าเดิมพันว่า วันหนึ่งไอ้ตัวเล็ก มันจะคิดการใหญ่ ตั้งตัวเป็นจ่าฝูง หากตัวไหนไม่ยอม ตัวนั้นคือ ศพแรกครับ ดังนั้นไม่ควรปล่อยอยู่รวมกันโดยนอกสายตานะครับ อันตรายมากๆ
  • นั่งเฝ้าให้ดีๆก็แล้วกันสำหรับผู้ที่เลี้ยงเกินหนึ่งตัว แล้วก็ควรฝึกผู้ช่วยเอาไว้ช่วยแยกด้วยนะด้วยความหวังดี
  • ไม่เห็นมันจะกัดกันเลย ผมก็เลี้ยงสองตัว แต่ต้องคอยเฝ้ามันตอนให้อาหารนะ เพราะมันอาจจะทะเลาะกัน เนื่องจากมันหิว แถมหมาตัวโตมันยังยอมให้ตัวเล็กกินก่อนด้วย พยายามปล่อยให้มันเล่นกันแล้วมันจะไม่ทะเลาะกันหรอกครับ แต่ที่เลี้ยงเยอะแล้วมีปัญหาเนี่ยเพราะคนเลี้ยงไม่เอาใจใส่มากกว่า
  • เมื่อมันไม่กัดกันก็ดีแล้ว ถือว่าเราโชคดีไป แต่ทำไมต้องรอให้มันกัดกันก่อนแล้วค่อยเชื่อหรือครับ
  • ท่านสมาชิก

    ขอข้อมุลหน่อยนะครับ เวลาเราให้อาหารเค้าเนี้ย ควรจะให้กินใกล้กันหรือห่างกันดีครับ เพราะตั้งใจจะฝึกให้รู้ว่าจานใครเป็นจานใคร ไม่ให้ไปกินจานคนอื่นครับ (เพราะเคยมีประวัติ เลี้ยงล็อตฯ แล้วถูกวางยาครับ) ลืมบอกไปครับว่าสมาชิกใหม่ของผมอายุตอนที่จะไปรับ 60 วันครับ

    นัท
  • Pitbullzone - กล้าเดิมพันว่า วันหนึ่งไอ้ตัวเล็ก มันจะคิดการใหญ่ ตั้งตัวเป็นจ่าฝูง หากตัวไหนไม่ยอม ตัวนั้นคือ ศพแรกครับ ดังนั้นไม่ควรปล่อยอยู่รวมกันโดยนอกสายตานะครับ อันตรายมากๆ

    ครับ ตอนนี้ก็เลยกำลังดำเนินการจัดแยกที่ให้เป็นพื้นที่ส่วนตัวกันซะ แต่กิจกรรมอื่นๆ ก็คงจะทำตามปกติดตามที่ผ่านมา

    รบกวน(คุณ)พี่มาร์คแนะนำ และเผยเคล็ดลับ วิธีการเลี้ยง บีเจกับกรามฯ โดยที่อยู่ในบ้านหลังเดียวกัน เพื่อเป็นความรู้สักนิดนึงครับ
    - การให้อาหาร
    - การทำกิจกรรม
    - อื่นๆครับ
    ขอบคุณ