ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

ถามผู้รู้ด้านกฎหมายครับ
  • คือเริ่มเรื่่องครับ
    วันที่15/8/55พี่สาวผมขับรถไปเฉี่ยวชนกับมอเตอร์ไซปรากฎว่าลุงคนนั้นกระดูกไหปลาร้าหัก ฟันโยก เบื้องต้นหมอหมอได้เข้าเฝือก และคุณลุงได้ใช้ประกันAIAของตนเองในการเบิกจ่ายไปก่อน10000บาท(วงเงิน35000) และลุงต้องการแจ้งความลงบันทึก่ประจำวันไว้ ทางผมจึงไปเจอกันที่สน.และบันทึกประจำวันไว้แต่มิได้ระบุใครถูกใครผิดและมอบเงินค่ารถสำหรับไป รพ.ไว้ให้2000(มีในบันทึกประจำวัน)

    ประมาณวันที่ 27-30ไม่แน่ใจวันไหน ลุงโทรมาบอกว่าสภาพกระดูกดูไม่ดีขึ้นหมอจึงทำการนัดผ่าตัดในวันที่3/9/55 แต่ทางรพ.ต้องการใบแจ้งความที่มีกระระบุความผิดของคู่กรณี

    วันที่ 30/8/55 จึงไปเจอกันที่สน.และลงบันทึกประจำวันชี้ถูกผิด และให้เงินไปอีก2000(ไม่ได้ลงในบันทึก)และทางคนเจ็บแจ้งว่าผ่าตัดใช้เงิน50000บาทให้รับทราบ

    วันที่3/9/55 คนเจ็บเข้ารับการผ่าตัดผ่าตัดและผมไปที่รพ เพื่อเซนรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดและเตรียมทำเรื่องเคลมประกันแบ่งค่าใช้จ่ายชำระเป็น3ส่วนดังนี้
    1.จากประกันAIA 25000บาท(ก้อนสุดท้ายของAIA)
    2.ประกันพรบ.รถมอเตอไซ 15000
    3.ทางผมเตรียมเงินไปจ่ายแล้วรอเบิก10000

    วันที่ 5/9/55 ผมไปที่รพ เพื่อเยี่ยมและดูแลเรื่องค่าใช้จ่ายปรากฎว่าค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นเป็นจำนวนถึง 73000บาท!!!!
    และเมียลุงเห็นทางนี้เข้ามาดูแลจึงจะไม่ใช้AIAแปลว่าผมต้องสำรองจ่ายไปก่อนเป็นเงิน58000 เลยเข้าไปฝ่ายการเงิน ประสานงานฝ่ายส่งเคลม เค้าจะไม่ส่งเคลมให้เพราะว่า ลุงใช้ประกันAIAมาตั้งแต่ต้น จึงส่งให้ได้แค่AIA กับ ประกันพรบ.มอเตอร์ไซ จึงโทรเข้าหาฝ่ายเคลมประกันของฝ่ายผมประสานงานให้เข้ามารับผิดชอบโทรคุยกันกับทาง รพ. ซึ่งก้อได้ผล โดยทางรพ.จะส่งเคลมให้ทั้ง3ที่เลยมี1.AIA 2.ประกันพรบมอเตอไซ 3.ประกันฝ่ายผม

  • 8/9/55 คุณลุงไปถอนฟันที่โยกแต่ดันลืมพกเงินไปทาง รพ.โทรมาแจ้งว่าให้เข้ามาจ่ายเงินแทนด้วย แต่ผมอยู่ต่างจังหวัดจึงบอกว่าให้ทำใบเรียกเก็บไว้ ผมกลับไปจ่ายทีหลัง ยอดเงิน900บาท

    12/9/55 ผมไปที่ รพ.เพื่อชำระเงินและนำเอกสารที่ใช้เบิกเคลมไปเพิ่มเติมที่รพ.และลุงโทรนัดให้ไปเคลียคดีกันที่สน. ในวันที่14/9/55
  • 14/9/55 ผมพร้อมกับฝ่ายเคลมของผม และฝ่ายลุง พบกันและ เริ่มสอบถามค่าใช้จ่ายที่จะต้องจ่ายและค่าสินไหมทดแทน ขอแยกเป็น2ส่วนนะครับ
    1.ค่ารักษาพยาบาลต่อเนื่อง ที่ทางรพ.ประเมินให้ประมาณ50000
    2.ค่ารายได้ที่เสียไประหว่างบาดเจ็บวันละ1500บาท(ลุงบอกว่าเป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง(ใช้ปากกับขาไปสั่งงานไม่ใชเหรอครับ))
    2.1ค่าปรับที่ต้องส่งงานล่าช้า วันละ1200บาท(ผมก้อเห็นเค้าเดินเหินปกตินะ)
    2.2 ค่ารถไป รพ.วันละ200
    2.3ค่าได้รับบาดเจ็บ 125000บาท
    รวมทั้ง2ข้อ 340000บาท
    ปล.ในข้อสองทั้งหมด ไม่มีหลักฐานการจ้างงานใดๆทั้งสิ้น
  • พอประกันอ่านจำนวนเงินที่เรียกร้อง ก้อเลยบอกว่าดูจากจำนวนเงินแล้วโอกาสที่จะได้ตามนี้คงยากเลยบอกว่า ไปคุยกับร้อยเวรกันครับ
    เข้าไปประกันก้อแจ้งขอบันทึกประจำวันว่าวันนี้ทั้งสองฝ่ายได้มีการเจรจาค่าสินไหมกันแต่ฝ่ายคนเจ็บเรียกเงินจำนวน340000บาท และจะดำเนินการส่งเรื่องเข้าบริษัทให้

    แล้วฝ่ายคนเจ็บก้อกลับไป ผมจึงคุยกับฝ่ายเคลมว่าเรื่องเงินสินไหมทดแทน+ค่าทำขวัญไม่รวมค่ารักษาต่อเนื่อง50000จะได้ประมาณเท่าไหร่ ประกันบอกว่าได้อีก50000รวมเป็น100000 และหากมีค่ารักษาเพิ่มเติมอีกก้อมาเบิกเพิ่มได้อีก ตอนนี้ที่บ้านผมเค้ากังวลว่าเรื่องคงไมได้จบง่ายเสียแล้ว เพราะคนเจ็บเรียกเงินขนาดนี้ และประกันเค้าก้อจ่ายตามหลักฐาน ซึ่งคนเจ็บไม่มีและดูท่าทางประกันจ่าย100000คนเจ็บคงไม่เอาถึงตอนนั้นอาจมีการฟ้องร้องกัน
  • คำถามคือ
    1.ถ้าฟ้องกันถึงที่สุดพี่สาวผมจะถึงกับติดคุกไหม
    2. ถ้าฟ้องแล้วสมมุติต้องจ่าย200000 แต่ประกันยังยืนยันรับผิดชอบได้แค่100000 ส่วนที่เหลือ100000เราต้องรับผิดชอบมั๊ยครับ
  • ปล.ผมลืมบอกไป จำนวนเงินที่ลุงเค้ารับเหมาไว้ ราคา2แสนบาทครับ มันนันตลกตรง งาน2แสน แต่ปรับวันละ1200 บาท ตอนรับงานลุงเค้าคิดอะไรหว่าาาา
  • มันเป็นอุบัติเหตุ ถ้าเราได้มีการดูแลเขาอย่างเต็มที่ ไม่ได้หลบหนี ติดตามดูแลตามสมควรตามหลักมนุษยธรรมแล้ว โทษจำคงจะไม่มี
    แต่ค่าเสียหายทางแพ่ง มันก็อยู่ที่ศาลจะพิจารณาครับ
  • ปกติงานก่อสร้างเค้าจะปรับกันที่ 0.01 ของราคาค่างานครับ เท่าที่เคยเจอมานะครับ
  • 0.01เปอเซอหรือ0.01คูณด้วยราคางาน มันก้อคือ 1เปอเซนเลยนะครับ :-S
  • ได้เสียค่าปรับ 500 ข้อหาขับรถประมาทที่โรงพักไหมครับ
  • ร้อยละ 0.01-0.2 ครับ อันนี้งานราชการนะครับ
  • ค่าปรับไม่ได้เสียครับ พอดีร้อนเวรเป็นพวกๆกันน่ะครับ
  • 1.ถ้าฟ้องกันถึงที่สุดพี่สาวผมจะถึงกับติดคุกไหม
    หากพนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหาและมีความเห็นว่าเราเป็นฝ่ายผิด พงส.จะส่งสำนวนให้อัยการ หากอัยการเห็นด้วยกับพงส. จะฟ้องเรา หากเรามั่นใจว่าไม่ได้เป็นฝ่ายผิดก็สู้ไปเลย แต่หากเราเป็นฝ่ายผิดให้รับสารภาพ และแถลงศาลว่าเราเยี่ยวยาให้ผู้เสียหายแล้ว (ให้เงินช่วยเหลือไปแล้วจำนวนพอสมควร) ศาลน่าจะรอลงอาญา

    2. ถ้าฟ้องแล้วสมมุติต้องจ่าย200000 แต่ประกันยังยืนยันรับผิดชอบได้แค่100000 ส่วนที่เหลือ100000เราต้องรับผิดชอบมั๊ยครับ
    ใช่ ถ้าเค้าฟ้องเราเป็นจำเลยด้วย ประกันเค้าจ่ายตามกรมธรรม์ ส่วนที่เหลือเราต้้องจ่าย


    สรุป
    คดีอาญา หากเราไม่ประมาทก็ไม่ผิด
    คดีแพ่ง ค่าเสียหายศาลให้ตามที่มีใบเสร็จ ส่วนที่อ้างตามข้อ 2 ถ้าไม่มีหลักฐานศาลไม่ให้

  • คดีนี้ครับ ตามลิ้งนี้น่าจะไกล้เคียงกันนะครับ http://www.jarataccountingandlaw.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=511157&Ntype=4
  • กำลังใจมากมาย ขอให้ผ่านไปได้ด้วยดีครับ
  • ในส่วนการชดใช้ค่าเสียหายถ้าเราเห็นว่าเค้าเรียกเยอะเกินไป หลังจากที่เราเยียวยาไปแล้วก็ให้เค้าไปฟ้องในส่วนที่เหลือเอา ให้ศาลช่วยพิจารณาให้เราชดใช้ตามความสามารถของเราที่สามารถจะชดใช้ได้ ไม่แน่ศาลจะให้เราชดใช้น้อยกว่าที่ผู้เสียหายเรียกร้องก็ได้
  • ถ้าเราดูแลเขาแบบนี้ไม่น่ามีปัญหาเลยนะ ถ้ารถเรามีประกันไม่ต้องห่วงครับไม่มีปัญหาเลย ทางประกันเป็นคนจัดการ ถ้าเขาไม่พอใจก็ฟ้องได้แต่ศาลจะสั่งให้เราจ่ายเท่าที่จำเป็นจริงๆเท่านั้น

    พีชายผมโดนมาแล้วคับขับรถยนต์ชนมอเตอร์ไซค์ คู่กรณีเขาตาย ทางญาติพี่น้องเขาเรียกเงิน 500000 บาท แต่เราไม่จ่ายให้ เพราะไม่มีเงิน ไม่รู้จะไปเอาที่ไหนมาให้ เราให้ประกันรับเคลียทุกอย่างทั้งรถทั้งคน เขาไม่ยอม สุดท้ายฟ้องศาล ศาลสั่งจ่ายไปทั้งหมดรวมกันไม่ถึง250000บาท(ประกันจ่าย)ตามศาลสั่ง ส่วนพี่ชายผมจ่ายให้เขาเพิ่มต่างหาก 50000บาทจบแค่นั้น
  • ขอบคุณ พี่มาร์คและทุกๆความคิดเห็นครับ ตอนนี้ก้อได้แต่รอทางประกันว่าจะให้ได้มากที่สุดเท่าไหร่ และเจรจาอีกร่อบนึง
  • ไม่ได้มีความรู้ด้านกฎหมายเท่าไหร่นะค่ะ แต่คยประสบเหตุด้วยตัวเอง
    ไม่ถึงกับติดคุกหรอกค่ะ เคยโดนข้อหา ขับรถโดยประมาท ทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ศาลเห็นว่าเป็นความผิดครั้งแรกค่ะ ให้รอลงอาญา 2ปี รายงายตัว 2เดือน/1ครั้ง บำเพ็ญประโยชน์20 ชั่วโมงค่ะ
    บำเพ็ญประโยขน์ก็ 1ครั้ง7ชั่วโมงค่ะ ไปทั้งหมด3ครั้ง อันนี้คู่กรณีบาดเจ็บ ไม่น่าจะร้ายแรงเท่าไหร่นะค่ะถ้าตกลงกันได้ส่วนมาก พงส.เขาจะให้ใกล่เกลี่ยนกัน ถ้าตกลงกันไม่ได้จิงๆถึงส่งฟ้องค่ะ
    ลองให้ประกันเจรจาดูค่ะ ถ้าเรื่องจบที่โรงพักได้ก็ไม่วุ่นวายดีค่ะ
  • ไม่รู้ใช่น้องที่โทรมาหาพี่วันนี้มั๊ย เรื่องที่จะพาหมามาร่วมมิ้ตติ้งนนท์
    ต้องขอโทษด้วยเพราะ..วันนี้มีโทรมาหลายคนและไม่ได้เก็บเบอร์ไว้ด้วย

    หากใช่และมีปัญหาแบบนี้ พรุ่งนี้ติดต่อเข้ามาใหม่ได้
    คุยกันทางโทรศัพท์ จะง่ายกว่า แต่ถ้ยังไม่สบายใจอีก
    ลองเอาเอกสารมานั่งคุยกันเพราะที่บ้านพี่ชายพี่เป็นทนายความมาปรึกษา(ไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น)
    เป็นข้อมูลไว้ ไปเจรจากันก่อน เรื่องน่าจะจบง่ายกว่า อย่างที่หลายๆความคิดเห็นได้บอกมาจะดีสุด
  • @oKaTaio ครับผมได้คุยกับประกันและร้อยเวรที่ทำเรื่องให้แล้วล่ะครับก้อบอกเหมือนกันเลยว่าคงไม่หนักหนาสาหัสอะไร แต่ว่าอยากจะเข้ามาถามให้ชัวๆไว้ก่อนครับ
    @power_pit ถึงพี่สู้ครับ ผมยังไม่ได้โทรไปเลย แต่เมมเบอร์ไว้แล้วล่ะครับ ว่าถ้าวันไหนมีโอกาสจะได้พักสมองพาเด็กๆไปเปิดหูเปิดตาแล้วจะโทรไปครับ ช่วงนี้ผมกำลังหมุนๆอ่ะ แบบว่างานเพียบเลย วุ่นวานทั้งงานราษฎร์งานหลวง เหอะๆ ปวดหัวตึบๆทุกวันเลยครับ :)>-
  • ขอให้ผ่านไปได้ด้วยดีครับ
  • @Khoonpan ขอบคุณครับ :)