ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

เลี้ยงพิตบูลรวมสุนัขอื่น(มือใหม่)
  • ของสอบถามดังต่อไปนี้
    ผมนำเลี้ยงน้องพิบูลเพศผู้ โดยรวมกับ น้องหมาที่บ้าน โดยมี ล็อกไวเรอร์เพศผู้ สองตัวอายุปีกว่า นิสัยซ่นมากไม่ดุเลย และ โดเด้น เพศเมีย อายุสีปี และน้องหมาไทยสองตัว โดยเลี้ยงใยพื้นที่สามเกือบสี่ไร่ มีบริเวณสนามหญ้ากว้างข้างสามาวิ่งเล่นได้สบาย ผมสงสัยว่าเมื่อน้องพิบูลโตขึ้นจะ กันน้องหมาตัวอื่นๆของผมหรือไม่ โดยปกติแล้วผมจะปล่อยน้องหมาในเวลากลางคืน และขังในเวลากลางวันนะครับ ขอบคุณมากครับ

  • ไม่แน่ใจว่าจะกัดกันมั้ยบางคนที่เลี้ยงก็ไม่มีทีท่าว่าจะกัดกัน แต่ไปๆมาๆกัดกันซะปางตาย
    ส่วนตัวก็เลี้ยงรวมกับพันธุ์อื่นเหมืินกัน แต่เป็น ปอม กับสปริท ก็มีข่มกันบ้างแต่ก็ไม่เคยกัดกัน แต่ก็ต้องระวังคอยแยกตัดไฟตั้งแต่ต้นลม ตอนนีี้ก็ยังอยู่กันสุขสบาย พาออกไปวิ่งทุกวัน

    ยังไงรอพี่ๆท่านอื่นมาตอบอืกทีนะครับ เอาเป็นว่าพี่แยกๆกันไว้ก่อนน่าจะดีกว่าครับ เอาแน่เอานอนอารมณ์ของเขาไม่ได้ กันปัญหาที่จะเกิดในอนาคต : )
  • ครับผม น้องพิบูลผม พึ่งจะเดือนครึ่งเองครับ เลยลองมาสอบถามพี่ๆดูว่า สามารถเลี้ยงรวมกันได้ไมนะคับ และขอขอบคุณมากนะคับสำหรับพี่ zingwhite ขอบคุณครับ
  • หมาเยอะมากๆครับ ยิ่งเยอะยิ่งเสี่ยง ต้องระวังจนระแวงเลยมั้งครับ
  • :-(( หลอครับ แต่ ของเก่าไม่ีกัดกันนะครับ จะเพิ่มของใหม่ไปคือ ล๊อกไวเรอร์ตัวเมีย กับ พิทบูลตัวผู้อ่ะ จะรอกไม่เนีย พี่ๆพอมีคำแนะนำไมครับ เลี้ยงน้องพิทบูลอย่างไงไม่ให้ดุผมไม่เคยเลี้ยงเลย
  • ตอนนี้เลี้ยงเยอะเหมือนกันค่ะ หลายพันธุ์ด้วย หมามันทะเลาะกันทุกพันธุ์แหละค่ะ ยังไงก็ต้องมีสักวันที่ทะเลาะกัน ถ้าปั๊กมันทะเลาะกันมันก็ไม่ใช่เรื่องไหญ่อะไรค่ะ ชนกันไปมา ไซบิเรียนกับบีเกิ้ลกัดกันทีเดียว2ทีเดี๋ยวก็เลิกค่ะ แต่ถ้ามีวันไหนวันนึงพิทบูลมันเกิดอยากทะเลาะกะตัวอื่นขึ้นมา มันจะเรื่องไหญ่สิค่ะเพราะท่าทางมันจะไม่เลิกแน่ๆ มันเป็นสิ่งมีชีวิตค่ะ มันมีอารมณ์วันไหนมันหงุดหงิดมันไม่บอกเราค่ะแล้วเราก็ไม่รู้ด้วยวันไหน ต้องมีแน่ๆ
    ถ้ามันโตแล้วอย่าไว้ใจดีกว่าค่ะ ยิ่งถ้าเราไม่อยู่บ้านยิ่งต้องแยกเลย
  • ตอนเด็กก็เลี้ยงรวมกันได้ แต่ถ้าเป็นหนุ่มแล้วระวังให้ดีโดยเฉพาะเมื่อมันสตาร์ทแล้ว และเมื่อไหร่ตัวเมียในบ้านเป็นสัดคุณเตรียมตัวขุดหลุมรอไว้เลย แต่มันอาจจะอยู่รวมกันก็ได้กรณีนี้ผมให้ความเป็นไปได้เพียง1%
  • ผมว่าคุณไม่ควรเลี้ยงพิตบูลนะเพราะผมคิดว่าคุณยังไม่มีความพร้อม อย่าเลี้ยงพิตบูลตามกระแสแล้วปัญหามันนจะตามมา ด้วยความหวังดีนะครับ
  • หากจะเลี้ยงพิบูลนั้นต้องเรียงอย่างไรถึงจะดีอ่ะครับ คือ ต้อง เลี้ยงแยกใช่ปะครับ
  • สมควรจะแยกไว้ครับ ถ้าไม่อยากขังกรงก็ล่ามโซ่ยาวๆซักหน่อยพอให้เขาได้เดินไปมาได้ก็น่าจะโอเคครับ:)
  • :o034: เห็นด้วยกับท่าน chalieo แต่คงไม่ทันแล้ว คนเราบางทีมันยังไม่เกิด ใครเตือนให้ตายก็ไม่ฟัง แต่พอเกิด...
  • พิบูลดุทั้งเพศผู้และเมียเลยใช่ปะครับ
  • พิทบูลมันไม่หมาอื่นที่กัดแล้วเลิกลา กลับมาเล่นกันหยอกกันได้ ถ้ามันทะเลาะกันขึ้นมาพิทจะหมายหัวตัวนั่นเป็นคู่แค้นถาวรเลย ถึงจะเลี้ยงด้วยกันมาแต่เด็ก อย่าได้เผลอเป็นเละ ยิ่งกับเพศเดียวกันความเสี่ยงเรื่องกัดกันในอนาคตค่อนข้างสูงมากกกกกกก
  • ความเห็นส่วนตัว ตอนเล็กๆเลี้ยงรวมได้ค่ะ ให้พิทรู้จักเข้าสังคมกับสุนัขด้วยกัน แต่พอถึงวัย 6-7 เดืิอนขึ้นไปเป็นช่วงที่หมาเริ่มแตกหนุ่ม ค่อยเฝ้าระวังและดูอาการเขาให้ดีค่ะ หมาบางตัวสตาร์ทเร็วบ้างสตาร์ทช้า แต่ดีที่สุดหลีกเลี่ยงการทะเลาะ โดยการ ให้อาหารแยกชาม นอนแยกกรง แยกของเล่น แยกพิททุกครั้งเมื่อไม่อยู่ในสายตา/ไม่อยู่บ้าน จับทำหมั่นจะได้ลดความเสี่ยงเรื่องแย่งตัวเมียที่เป็นฮีต.. อย่าประมาทดีที่สุด^^
  • เสี่ยง ระวังimage
    ไฟล์แนบ
    DSC06232.JPG 156K
  • ผมพลาดเพียงครั้งเดียว ตอนนี้ เผลอไม่ได้เลย เห็นเมื่อไรพุ่งใส่ทันที ตอนนี้ต้องแยกบ้านเลี้ยงเพียงอย่าวเดียว เพื่อยุติปัญหาทุกอย่างครับ

    ถ้ามีหมาอยู่แล้ว เลี้ยงพสกมันให้ดีเถอะครับ อย่าเอาพิตบูลไปเพิ่มอีกเลย ไม่มีความสุขหรอกครับ
  • หลักการง่ายๆคิดเล่นๆ 1 พิตบูลถูกสร้างมาเพื่อต่อสู้
    2 พิตบูลไม่ใช่สัตว์ฝูง เช่น เเกะ หรือสุนัขพันธ์อื่นๆที่อยู่รวมกันได้
    3 การเกิดรอยร้าวเพียงนิดเดียว. นิ๊ดเดียวเท่านั้น. จะนำไปสู่การจดจำเเห่งความเเก้เเค้น.. ดำดิ่งไปสู่ห้วงนรกอเวจี...
    4 ข้อนี้นะจุดเด่นเลย พิตบูลมันกัดไม่เหมือนชาวบ้านชาวช่องเขา จิตใจมันก็ไม่เหมือนชาวบ้านชาวช่องเขา ลูกกัดอันทรงพลัง+กรามล๊อกที่เหนียวหนึบ+ความทรหดอันโคตรบ้า

    เท่าที่ผมเคยเจอมาก็มีเยอะ(พิตบูลนะ) พ่อกัดลูก+ลูกกัดพ่อ+ลูกกัดเเม่+เเม่กัดลูก หรือ.. หรือเเม้กระทั่งหมาที่สุดติ่งจริงๆ มันถึงขนาดที่ว่า มันเป็นหมาตัวผู้ที่จะผสมหมาตัวเมีย ตัวเมียที่มีฮีท... เเทนที่มันจะผสมด้วยป่าวเลย มันกัดซะปางตาย...
    ขนาดพ่อลูกพ่อเเม่ก็ยังไม่เว้นกันเลย. คุณก็ลองคิดเล่นๆว่ามันสมควรที่จะเลี้ยงรวมด้วยกันหรือป่าว.

    อย่าไปทำตามพวกที่เลี้ยงรวมๆกันครับ นั่นไม่ได้บ่งบอกถึงการเป็นมืออาชีพ เเต่มันจะสะท้อนตัวเขาเองว่าเป็นมืออ่อนหัด เเละช่างประมาทเลินเล่อต่างหากครับ.

    อะไรที่มันยังไม่เกิดไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่เกิด อย่าปล่อยให้มันเกิดก่อนเเล้วค่อยมาเเก้ คุณจะปวดหัว วุ่นวาย เสียใจ สุดท้ายคุณจะเลิกเลี้ยงมัน เพราะมันเหนื่อย... ผมเห็นมานักต่อนักเเล้ว
    อีกอย่างครับ เลี้ยงหมาอย่าโอ๋หมาเด็ดขาด... เเตะไม่ได้ ตีไม่เป็น ห้ามเด็ดขาด
    เราต้องมีวินัย กฎระเบียบ ยามเล่นก็เล่น ยามเอาจริงก็ต้องเอาจริง.. สุดท้ายคุณจะได้สุนัขชั้นเลิศไว้ในครอบครองของคุณ

    ขอทิ้งท้ายคำคมที่น่ากลัว ของฝรั่งต่างประเทศท่านนึง เขาบอกว่า

    คุณฆ่ามันไม่ได้ด้วยค้อน เเล้วกัน... ความหมายไปตีเอาเองครับ

    สุดท้ายขอให้สนุกกับการเลี้ยงสุนัข ควบคู่ไปกับการเรียนรู้..ครับ

  • ผมว่าถามตอนนี้ก็ไม่ทันแล้ว เพราะคุณเอามันมาแล้ว น่าจะถามก่อนที่จะเอาเข้ามา คุณจะได้ไม่ต้องมากังวลทีหลัง ตอนนี้มันยังเด็กมันไม่กัดแต่โตมาอะไรมันก็ไม่แน่ครับ สำหรับพิทบูล ยังไงๆก็คอยระวังเอาไว้ครับ อย่าประมาท เอาใจช่วย
  • ผมว่าเลี้ยงรวมกันได้แต่เจ้าของต้องมั่นพามันไปออกกำลังกายเป็นประจำ ค่อยระวังอย่าให้มีอะไรไปกระตุ้น ตัวไหนทำผิดยัดกรงโลด ถ้ากัดกัน แยกขังเดียว พอสงบปล่อยรวมกันก็ได้อยู่ ถ้าไปคิดว่ามันจะกัดกันมันก็กัด ถ้าคิดว่ามันไม่กัดมันก็ไม่กัด แต่ต้องระวังไว้ ป้องกันไว้ด้วยก็ดี
  • การที่จะกัดกันมันคงแล้วแต่บางตัวบางบ้านมั้งค่ะ แต่ที่บ้านเลี้ยงมาหลายปีแระ ไม่เคยมีปัญหากัดกันเลย เลี้ยงร่วมกับหมาพันเล็กพันใหญ่ก็ไม่เป็นปัญหา สงสัยพิทบุลที่บ้านคงจะนิสัยดี เพราะไม่เคยเทาะเลาะกับใครเลย

    แต่การเลี้ยงหมาทุกพันมันมีการแย่งหมาตัวเมียที่เป็นฮีทอยู่แล้ว ไม่ว่าจะหมาไทยหรือหมาเล็กทุกสายพัน ถ้าไม่อยากมีปัญหาก็หมาเป็นฮีทก็ควรจะแยก ให้เป็นสัดส่วน ไม่ให้มาทะเลาะกัน ทุกๆอย่างมันยังไม่เกิดแต่เราต้องเตรียมตัวรับมือไว้

    image
    ไฟล์แนบ
    391580_490742354283484_886612895_n.jpg 58K
  • @คุณvee24296 ถ้าไปคิดว่ามันจะกัดกันมันก็กัด ถ้าคิดว่ามันไม่กัดมันก็ไม่กัด .......ไม่จริงครับ ส่วนมากที่มันกัดก็มัวแต่คิดว่าแมร่งคงไม่กัดเนี่ยแหละ!
  • ส่วนตัวผมเห็นใจนะครับ คนส่วนใหญ่ที่จะเลี้ยงรวมพิทฯกับหมาพันธุ์อื่น เพราะเป็นคนเลี้ยงหมาอยู่แล้ว แต่พอเลี้ยงไปแล้วซักปีสองปีดันไปถูกใจพิทฯเข้าเกิดอาการอยากได้มาเป็นเจ้าของมันแล้วไปเอาพิทฯมาเลี้ยงในบ้านโดยคิดว่ามันน่าจะไม่มีปัญหาเพราะก็เลี้ยงหมาสายพันธุ์ที่จัดว่าดุอยู่ก็ไม่น่ามีปัญหา แต่หลายๆคน คือคนเลี้ยงที่ดีผมว่าสามารถเลี้ยงพิทฯได้ คือ คนเหล่านี้ผมเชื่อว่าส่วนใหญ่ไม่ใช่พวกเลี้ยงพิทฯเพราะกระแส แต่เลี้ยงเพราะเพิ่งรู้จะและหลงรักพิทฯไปซะแล้ว ด้วยรูปร่าง ความบึกบึน ความสวยงามในร่างกายสรีระ และความเป็นพิทบลูฯ แต่หลายๆคน อาจจะลืมไปว่า หรือคิดไปเองว่าเค้าน่าจะปรับปรุงสายพันธุ์ไม่ให้ดุร้ายเหมือนแต่ก่อนแล้ว แต่ทุกท่านอย่าลืมว่าการปรับปรุงสายพันธุ์หมานั้นมันต้องใช้เวลาที่นานพอสมควรถึงปรับปรุงสายพันธุ์ไปแล้วเค้าก็ยังมีสัญชาติญาณของสายพันธุ์อยู่ในสายเลือดซึ่งพร้อมที่จะระเบิดออกมาได้ตลอดเวลาเมื่อเจอสิ่งเร้า ฉนั้น ผู้เลี้ยงพิทฯ ทุกท่านจงอย่าลืมว่ามันคือหมาที่ถูกสร้างมาเพื่อการต่อสู้ และการกัดหมา ฉนั้น มันคือสัญชาติญาณของพิทบลูที่พร้อมจะเป็นเครื่อ่งทำลายล้างสุนัขทุกตัวที่มันพบเห็น และรักในเกมส์การต่อสู้ ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นการต่อสู้กับสุนัขด้วยกัน ต่อสู้กับน้ำหนักที่ต้องลาก ต่อสู้กับกิจกรรมต่างๆที่ ผู้เลี้ยงต้องการ ฉนั้น พิทฯเค้าไม่รู้หรอกว่าสิ่งใหนควรทำหรือไม่ถ้าพบสิ่งที่สัญชาติญาณเค้าบอกให้กระทำเค้าจะกระทำอย่างเต็มที่ทันที ฉนั้น ต้องเป็นผู้เลี้ยงที่ต้องป้องกันดูแล ไม่ให้เค้าไปเจอหรือพบเจอกับ สิ่งเร้านั้นเพื่อไม่ให้เค้าไปก่อเกิดความอันตรายกับผู้อื่นหรือสิ่งอื่น การที่ จขกท. นำพิทฯไปเลี้ยงกับสุนัขสายพันธุ์อื่น ผมว่าเสี่ยงอย่างมากตอนเค้าเด็กผมว่าไม่มีปัญหาแต่เมื่อเค้าโตเต็มไวแล้วสิ เค้าจะทำตามสัญชาติญาณแน่นอน ถ้าไม่เกิดกัดกันก็ถือว่าโชคดีไป แต่ต้องดูอย่างดีเลย เพราะมันสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ทางที่ดีเพื่อความปลอดภัยของหมาที่คุณรัก ควรจัดการให้ดีนะครับผมว่าคุณรู้ว่าจะต้องทำอย่างไร จงอย่าประมาทครับ และเลี้ยงเค้าด้วยความรักและรับผิดชอบต่อสังคม ครับ
  • ถ้าไม่อยากให้หมาหมดสวยอย่าเลี้ยงรวมโดยเด็ดขาดกัดกันทีเละกว่าหมาจะสวยสมบูรณ์เหมือนเดิมใช้เวลานานมากเคยมาแล้วเข็ดเลย
  • ผมเเนะนำให้ป้องกันไว้ก่อนเลยครับ กันดีกว่าเเก้...อย่าไปตามคนอื่นเลยครับ
    เพราะสุดท้าย คนที่ต้องรับผิดชอบก็คือตัวคุณเอง ถ้าหมากัดกันขึ้นมา

    คนที่เเนะนำให้เลี้ยงรวมได้เขาก็ไม่มาช่วยคุณหรอกครับ เผลอๆไม่มาเสนอหน้าให้เห็นด้วยซ้ำ

    ตัวคุณเจ้าของกระทู้เเหละที่จะเดือดร้อน พวกที่เลี้ยงรวมเเสดงว่ายังไม่รู้จักคำว่าเหนื่อยครับ...มันเหนื่อยเเละปวดกบาลจริงๆจะบอกให้
    ไม่เกิดก็ดีไป เเต่ถ้ามันเกิดเรื่องขึ้นมาจะเเย่... มันไม่ใช่เรื่องสนุกเลยครับ

  • ยังงัยก็กัดมันต้องมีแน่นอน!!!
    สังคมมนุษย์เป็นสังคมที่คิดว่าเจริญแล้วยังทะเลาะกันเลยแล้วจะไปนับประสาอะไรกับหมา!!!! :o034:
  • ท่าน จขกท. กำลังทำให้หมาพันธุ์อื่นๆ ที่เลี้ยงไว้ ตกอยู่ในสถานการณ์เสี่ยงอันตราย
    ในการถูก หมาพิตบูลกัด บาดเจ็บสาหัส หรือถึงเสียชีวิตได้นะครับ
    พิตบูล เป็นหมาพันธุ์โหด มีสัญชาตญาณของนักฆ่า ไร้ความปราณี อยู่ในสายเลือด
    เวลาที่พิตบูลกัด หมาที่ถูกกัดยอมแพ้แล้ว มันก็ไม่หยุด ไม่เหมือนหมาพันธุ์อื่นๆ
    การกัดของมันมุ่งสังหารเหยื่อให้ตายครับ คุณพลาดที่นำพิตบูลมาเลี้ยงโดยไม่ศึกษาก่อน
    พลาดครั้งที่สอง การเลี้ยงพิตบูลรวมฝูงกับหมาพันธุ์อื่น แน่นอนครับตอนเล็กๆมันเป็น
    หมาน้อยน่ารัก ไม่มีปัญหากับการอยู่ร่วมกับตัวอี่น แต่พอโตซัก ๖ เดีอนต้องแยกครับ
    เลี้ยงพิตบูลในกรง แล้วปล่อยออกให้ทำธุระ เป็นครั้งคราว ต้องอยู่ในการควบคุมตลอด
    ถ้าคุณประมาท พลาดครั้งที่สาม หมายถึงหมาพันธุ์อื่นที่คุณเลี้ยงไว้ ถูกกัดเจ็บสาหัส
    หรือตาย เพราะยังไงสัญชาตญาณนักฆ่า ในตัวมันก็ต้องก็ต้องเผยออกมาครับ
    จากการถูกกระตุ้น โดยสี่งเร้าต่างๆ บ่างอย่างเราควบคุมไม่ได้ เช่นหมาจรจัดวี่งผ่านหน้าบ้าน
    หรีอการแย่งกันแสดงความรักกับเจ้าของแล้วกัดกัน ขอเตือนอย่าประมาทครับ
  • ถ้าสมุตติว่า เลี้ยง รวมกันไม่ได้คุณ จะทำอย่างไรครับ
  • แนะนำให้ทำหมันตอนประมาณ 6-7 เดือนครับ
  • ถ้าเป็นผมจะทำตามที่ @Baleng88 แนะนำ ตอนลูกพิตบูลเล็กๆ ก็เลี้ยงรวมไปก่อน
    และฝึกให้เข้าสังคมกับหมาตัวอื่นๆในบ้าน ฝึกให้มันเป็นลูกฝูงลำดับสุดท้าย
    ฝึกให้มันเชื่อฟังคำสั่ง เวลาเรียกต้องวี่งมาหา สั่งไม่ ต้องหยุด และนอกจากผมต้องมี
    อีกคนในบ้านที่ควบคุมมันได้ครับ เวลาผมไม่อยู่

    แต่พอลูกหมาพิตบูลไดัประมาณ ๖ เดือน ก็แยกขังเดี่ยวครับ เลี้ยงในกรงตัวเดียว
    ปล่อยออกเฉพาะ เวลาไปขี้ เยี่ยว และไปออกกำลังกายประจำวันต้องอยู่ในสายจูง ถ้าผมไม่อยู่บ้าน
    และคนที่คุมมันได้รองจากผมไม่อยู่ ห้ามปล่อยพิตบูลออกจากกรงครับ งดออกกำลังกาย
    ประจำวัน อนุญาตให้ขี้ เยี่ยวในกรงได้ครับ ก่อนลูกหมาอายุ ๖ เดือนผมต้องศึกษาวิธีการ
    แยกหมา และการใช้ไม้งัดปากเป็นอย่างดีแล้ว นี่เป็นเรื่องสมมุตินะครับ
    ถ้าเป็นผมจริงๆในสถานการณ์แบบนี้ ผมคงเลือกไม่เอาลูกหมาพิตบูลมาเลี้ยง สร้างความ
    ยุ่งยาก วุ่นวาย ในชีวิตหรอกครับ เลี้ยงหมาพันธุ์อื่นอยู่ฝูงหนึ่ง ก็มีความสุขดีอยู่แล้วครับ
    ผมจะไม่ให้หมาที่ผมเลี้ยงตกอยู่ในภาวะ เสี่ยงอันตราย ไม่ว่าผมจะชอบพิตบูลมากแค่ไหน
    ก็ตามครับ แต่ จขกท.นำมาเลี้ยงก่อนจะรู้จักพิตบูลดีพอ การจะแนะนำให้ยกให้คนอี่น
    ก็อาจไม่ใช่ทางออกทีดีกับหมานะครับ
  • สำหรับผม พิตบุล เลี้ยงรวมกันไม่ได้ครับ ที่เลี้ยงรวมกันได้ ไม่ใช่พิตบูล โอเคไหมครับ
  • ที่บ้านมี ล็อตไวเลอ(ถูกเจ้าของทิ้ง) เซ้นเบอนาด และพิทบลูทั้ง3ตัวเลี้ยงด้วยกันเล่นด้วยกันดีแต่มีบางทีที่พิทบลูทะเลาะกับล็อตก็ต้องระวังเอาค่ะเพราะล็อตขี้หงุดหงิดมากพิทบลูชอบแหย่ส่วนเจ้าเซ้นเบอนาดถ้าใครหาเรื่องจะเลี่ยงไปแต่เราต้องคอยดูด้วยค่ะเพราะเจ้าพิทบลูกวนมากๆ แต่ว่าคุณเลี้ยงเยอะไปนะค่ะเรื่องวุ่นวายอาจมีแน่ๆค่ะ @-)
  • ผมคิดว่าไม่ควรครับ ถ้าอยากเลี้ยง ผมอยากรู้ว่า
    1.ท่านยอมเห็นหมาในบ้านตัวอื่นโดนพิทบูลกัดจนสาหัสหรือตายมั้ยครับ
    2.ท่านยอมสละพิทบูลไปเพื่อรักษาหมาตัวอื่นมั้ยครับ

    ถ้าต้องเลี้ยงหมาโดยความระวังจนกลายเป็นระแวง ไม่รู้จะเลี้ยงทำไมครับ