ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

โกงกับสนับสนุนคนโกง ใครเลวกว่า?
  • image

    เจอบทความนี้มาครับ ลองอ่านกันดู

    ********************
    ผมว่า การโกงนั้นมันยังเรื่องจ้อย แต่การ “ยอมรับการโกง” นี่สิ ผมว่ามันร้ายกว่าการโกงหลายเท่า..
    ซึ่งคนไทยเรานั้นมีนิสัย ยอมรับการโกง มากอย่างน่าตกใจ.."/ทวิช จิตรสมบูรณ์

    ... ---------------------------------------
    การโกงกับการยอมให้โกง..อันไหนโกงกว่ากัน

    คนไทยเราส่วนใหญ่ ประณามการโกงของผู้มีอำนาจทางการเมือง การปกครอง หรือแม้อำนาจเงิน เช่น นักการเมือง ข้าราชการ และ พ่อค้า

    แต่สิ่งที่เรามักมองไม่เห็นคือคนไม่มีอำนาจก็โกง เช่น ชาวนาโกงน้ำหนักข้าวเปลือกที่จะไปขายโรงสีด้วยการเอาเศษหินดินท่อนฟางปนใส่ลงไปเกินธรรมชาติ (ส่วนใหญ่ทำกันเสียด้วย...แต่ส่วนใหญ่คนไปด่าโรงสีว่าโกงตาชั่งเสียมากกว่า ทั้งที่เลวพอกัน) ชาวนาดีก็พอมี โรงสีดีก็พอมี แต่ที่เลวนั้นสัดส่วนพอกัน

    มันเป็นธรรมดาของประเทศนี้ที่ความเลวระบาดได้เร็วกว่าความดีเสมอ

    แรงงานขั้นต่ำก็โกง ไม่เชื่อลองไปจ้างคนมาทำงานสิ มันอู้งานกันเป็นส่วนใหญ่ เช่น จ้างคนสวนมาทำสวน จ้างแม่บ้านมาทำความสะอาดบ้าน มันนอน ดูทีวี ฟังวิทยุกันเสียครึ่งเวลาทำงานเห็นจะได้

    แม้แต่นักเรียนนักศึกษาก็โกง เช่น ไม่เข้าเรียน นั่งหลับ คุยกัน ไม่สนใจเรียน (นี่คือการโกงทางอ้อม ลองคิดเชื่อมโยงดูให้ออกสิ)

    ครูก็โกง เช่น ไม่ใช้เวลาสะสมความรู้ เตรียมการสอน ให้สมกับตำแหน่ง แต่หันเอาไปแสวงหาความสุข เงิน อำนาจ เพื่อประโยชน์ตนมากกว่าประโยชน์นักเรียน

    พระก็โกง..เช่น บอกบุญ บอกสวรรค์ อยู่นั่นแหละ แต่ความพอเพียงไม่สอน

    หมอก็โกง...เช่น จ่ายยาราคาแพงเกินจำเป็น และมากเกินไป จนกินยาแทนข้าวได้ โดยเฉพาะรพ.เอกชน

    วิศวกร..ก็โกง เซ็นอนุญาต สร้างโน่นนี่นั่น (อาคาร ถนน ไฟฟ้า หม้อน้ำ โรงจักร ระบบกำจัดของเสีย) แล้วรับเงินใต้โต๊ะ

    กระทั่งสุดยอดสมองของสังคม คือระบบวิจัย ก็โกง ด้วยการติดสินบน ..ไม่งั้นไม่ได้โครงการวิจัย

    คือมันโกงกันทั้งระบบตั้งแต่รากหญ้า ต้นหญ้า ยันยอดหญ้า ดอกหญ้า ใครไม่โกงก็ “โง่ เจ็บ จน” ไปสิ ก็เป็นหมอเท้าเปล่า ดร.รากหญ้า พระป่าบ้านนอกไร้สมณศักดิ์ หรือ ปราชญ์ชาวบ้านกันไป เป็นอย่างมาก ไปสิ

    แต่ ผมว่า การโกงนั้นมันยังเรื่องจ้อย แต่การ “ยอมรับการโกง” นี่สิ ผมว่ามันร้ายกว่าการโกงหลายเท่า

    ซึ่งคนไทยเรานั้นมีนิสัย ยอมรับการโกง มากอย่างน่าตกใจ เช่น ยอมให้ตำรวจไถเงินกลางถนนได้อย่างสยบยอม ไม่มีการต่อสู้ใดๆ หากมีการต่อสู้ก็ต้องต่อสู้ไปแบบเดียวดาย เสี่ยงภัยอันตรายไปคนเดียว โดยไม่มีเพื่อนมาให้กำลังใจ อย่าว่าแต่ร่วมต่อสู้ด้วยเลย ...เรื่องการยอมให้โกงในประเด็นอื่นๆ ก็ทำนองเดียวกัน

    ขนาดมีคนกล้าเสี่ยงภัย ออกมาปาวๆ ประกาศให้ออกมาแสดงพลังร่วมกันเพื่อต้านการโกง ก็ยังมีคนทั้งประเทศออกไปร่วมน้อยมาก

    ไฟล์แนบ
    สัก.jpg 16K
  • สังคมมนุษย์อุปมาดั่งร่างกาย การที่เราไม่ยอมต่อสู้กับการโกงนั้น อุปมาดังว่า ร่างกายไม่ยอมต่อสู้เชื้อโรค ไม่ส่งระบบภูมิคุ้มกันออกไปต่อสู้เชื้อโรคที่ประดังกันเข้ามาทุกทิศทาง เท่ากับว่าสังคมนี้เป็นโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง (หรือโรค เอดส์ นั่นเอง) ....แบบนี้ถามว่าแล้วมันจะรอดหรือ หากขาดการอัพยาเมื่อไร ก็คงไปเมื่อนั้น

    ที่สังคมฝรั่งเขาเจริญมาได้ทุกวันนี้ ปัจจัยสำคัญคือ การต่อต้านการโกงนี่เอง ถ้าเราลดการโกงลงได้เพียงอย่างเดียว สิ่งดีๆอีกร้อยอย่างจะตามมา ตั้งแต่รากหญ้า ยันดอกหญ้า จนสังคมไทยจะเจริญกว่าฝรั่งได้แน่นอน เพราะคนไทยเราคิดเก่งทำเก่งกว่าฝรั่งมานมนานหลายพันปี เพิ่งมาแพ้เขาในช่วงร้อยปีที่ผ่านมานี่เอง

    การโกงคือกิเลสที่จรมาเหมือนเชื้อโรค เราคงขจัดมันให้สิ้นซากไม่ได้หรอก แต่เราต้องต้านการโกงให้อยู่ ลดระดับ กำจัดมันให้อยู่ในระดับปลอดภัยเพื่อรักษาสุขภาพสังคม

    คนไทยเราวันนี้บางกลุ่ม บางพวก นอกจากไม่ต่อต้านการโกงแล้ว ยังไปสนับสนุนคนโกงเสียอีก ..เฮ้อ...ก็ต้องอดทนแบบหลวงพ่อคูณ ทนเคาะกะโหลกกันไป เท่ากับเป็นการสร้างบารมี

    ...คนถางทาง (๑๔ ธค. ๒๕๕๕)
  • พอๆกันครับ
  • :063: :063: :063: กด 3 Like เลย 55
  • สวัสดีพี่มาร์คอย่างเป็นทางการกับปีใหม่ 2013 นี้นะครับ

    นานแล้วนะครับที่ไม่ได้เจอพี่ มีโอกาสคงได้ดื่มกันอีกสักครั้งนะครับ
    และขอยอมรับว่าพี่คือผู้พิทบูลตัวจริงเสียงจริง อีกครั้งครับผม ......... :)
  • ผมภูมิใจในสังคมเล็กๆแห่งนี้มากครับ 15 ปีแล้วที่จิตวิญญานของเว็บนี้ไม่เคยเปลี่ยนแปลง คือเราไม่เคยสนับสนุนพวกขึ้โกง หลายคนที่ไม่ซื้อตรงหายสาปสูญไปอย่างถาวร
  • :063: :063: :063: :063: บทความนี้โดนเลยพี่
  • คนดีๆ ที่ไหนจะสนับสนุนคนเลวครับ :o034:
  • "มันเป็นธรรมดาของประเทศนี้ที่ความเลวระบาดได้เร็วกว่าความดีเสมอ"

    จริงอย่างน่าเหลือเชื่อ -*-
  • ไม่ต้องมองเรื่องไกลตัวเลย ในสังคมหมาๆนี่ละครับ ผมเจอมาเองกับตัว การพยายามทำลายเครดิสผมด้วยวิธีการที่สุดแสนสกปรกจากคนๆหนึ่ง หากมันไม่เลวจริงๆคงคิดไม่ได้แบบนั้นแน่ 555
  • :063: :063: :063:

    ไม่ต้องถึงขั้นโกงหรอกครับ

    แค่เริ่มต้น..คิดไม่ซื่อตรง
    ก็คือการเริ่มต้น คดโกง เวลา อนาคต และช่วงชีวิตที่เหลืออยู่ของตนเองแล้วครับ

    อยู่ร่วมกันในสังคมเดียวกัน
    หากไม่ซื่อสัตย์ จริงใจ ซึ่งกันและกันแล้ว ชาติบ้านเมืองจึง เป็น อยู่ คือ อย่างทุกวันนี้

    ผลกรรมมันหลีกเลี่ยงไม่ได้
    คิด พูด ทำ อย่างไรก็จะได้เช่นนั้นไม่ช้าก็เร็วครับ พี่น้องชาวไทย (เอ๊ะ วลี วู๊ดดี้ นี่หว่า) :-))
  • วันนี้เข้านอนดึกนะครับพี่มาร์ค :-D
  • ท่านสู้เมื่อคืนโพสเสร็จก็เข้านอนเลยครับ :-D

    เริ่มต้นปีใหม่ พี่ก็ขอเข้มข้นตั้งแต่ต้นปีเลยครับ อยากให้ปีนี้เป็นปีทองของชาวพิตบูลอย่างแท้จริงครับ 555
    พี่ว่ามันถึงเวลาเปลี่ยนแปลงกวาดบ้านครั้งใหญ่ครับ แต่พี่ไม่ได้ไปทำที่ไหนหรอกครับ มันเกินกำลัง พี่จึงทำในบ้านพี่ เมื่อก่อนพี่เปิดกว้างต้อนรับทุกคนอย่างเสรี แต่ยิ่งเสรีก็ยิ่งเหมือนสนับสนุนให้คนเห็นแก่ตัว มักง่าย เห็นแก่ได้ หลายคนเข้ามานอกจากไม่ช่วยสร้างแล้วยังทำลาย บางคนก็ตักตวงกอบโกย ตระกละตระกรามมูมมามโดยไม่อายสายตาผู้คน บางคนก็ประจบสอพลอเพื่อให้ตัวเองได้ดี ไม่อายทั้งตัวเองและสายตาคนรอบข้าง เราบอกเราสอนดีๆกลับมาด่าเราอีก พี่เชื่อว่าสองสามคนคงจบไปแล้วอย่างถาวรในบอร์ดนี้ โดยที่พี่ไม่ได้ทำอะไรเขาเลย แต่มันเป็นเพราะเขาทำตัวเขาเองครับ :034:
  • อย่าให้ความโกง เป็นวัฒนธรรมของประเทศเรา
    เพราะนั้นเท่ากับเรายอมรับมัน และจะมโนภาพไม่ออกเลยว่าอนาคต ประเทศเราจะเป็นอย่ารไงต่อไป :o002:
  • ไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไร เพราะวัฒนธรรมของชาติเรามันเป็นอย่างนี้ จะปฏิวัติวัฒนธรรม ดั่งที่ชนชาติในยุโรปหรือจีน กระทำกันเมื่อพันกว่าปีที่แล้วก็ไม่ได้ ถึงตอนนี้พวกประเทศที่เจริญแล้วก็ไม่ยอมให้ปฏิวัติวัฒนธรรม เราจะทำก็หาว่าละเมิดสิทธิมนุษยชน ทำไม่ได้ มันก็และแทะอยู่อย่างนี้ ส่วนตัวผมเองชิงชังนักการโกง ทำงาน ทำการก็สมควรอย่างยิ่งที่จะต้องเน้นในเรื่องการทำงานที่ตรงไปตรงมาตามหลักการ ถูกต้องอย่างชาญฉลาด ให้งานการต่างๆสำฤทธิ์ผล ไม่โยกเยกชักช้า สุ่มเสี่ยง แต่ชนสว่นใหญ่ก็มักจะออกนอกลู่ ยอมรับและนิยมชมชอบคนที่รำรวยมาจากการคดโกงจนกลายเป็นวัฒนธรรมประจำชาติกันไป หากวันใดชนต่างชาติที่มีวัฒนธรรมประสพการณ์ มีระเบียบสังคมมากกว่าได้เข้ามากระทำการต่างๆในชาติของเราได้อย่างเสรี ชนต่างชาตินั้นๆคงจะกลืนทุกสิ่งอย่างตามอำเภอใจ กว่าชนท้องถิ่นจะสำนึกได้คงเหลือแต่ลมหายใจที่รวยริน
    ผมเองก็จำเป็นตอ้งปรับตัวให้อยู่ร่วมกับสังคมแบบนี้ต่อไป ไม่สามารถที่จะปรับแก้ใขชะตาของสังคมโดยรวมได้ ใจไม่ยอมรับแต่กายต้องรับ ปรับตนให้อยู่ร่วมกับสังคมที่เป็นอยู่ต่อไป.
  • เลวทั้งคู่(ผู้ไม่รู้ย่อมไม่ผิดแต่สมควรตาย) :-D
  • ผมว่ามันเป็นเรื่องของพวกใครพวกมันด้วยครับ คือถ้าเป็นพวกเราโกงรู้ทั้งรู้ก็จะทำเงียบๆ แต่ถ้าเป็นฝ่ายที่เราไม่เห็นด้วยโกงพวกที่เราไม่ชอบหน้าโกงล่ะก้อ เต็มที่เลยครับ ไม่เชื่อลองพิสูจน์การเลือกตั้งผู้ว่ากทม.ก็ได้ครับคนดีๆใสๆจริงๆไม่มีประวัติคงไม่ได้เกิดอีกตามระเบีบบ