ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

ผมอยากเลี้ยงพิทบูลครับ
  • ถ้าผมจะเลี้ยงพิทบูลจะเลี้ยงสายไหนดีเลี้ยงไว้เฝ้าบ้านและไว้เล่นด้วยที่บ้านมีรั้วครับกว้างพอที่มันวิ่งเล่นได้เลยอยากถามว่าสายไหนไม่ดุมากครับที่บ้านมีล็อตไวเลอร์ตัว1ครับเลี้ยงคู่กันจะดุไหมแต่มันแก่แล้วแหละ
  • อย่าเลี้ยงเลยครับ ถ้าคุณไม่เคยศึกษาสายพันธุ์นี้ เพราะว่ามันต้องเลี้ยงเพียงตัวเดียวครับ
  • ผมก็ศึกษามาบ้างนิดหน่อยแล้วแหละครับกำลังหาข้อมูลเพิ่มถ้าว่ามันไม่ควรเลี้ยงยังไงก็จะหาพันธุ์อื่นเลี้ยง :)
  • ผมเคยเลี้ยงคู่กับล็อตอายุ13ปี สุดท้ายก็หนีไม่พ้น กัดกันอยู่ดี หมาหนุ่มกับหมาแก่มากกกกก
    เลี้ยงพิทบูลต้องห้ามประมาท ไม่ว่ากรณีใดๆทั้งสิ้นเรื่องอะไรที่ไม่ควรเกิดก็จะได้ไม่เกิด หมาที่ว่าไม่ดุ เห็นมาเยอะแล้วครับ ว่าเวลากัดไอ้หมาที่เราเคยเห็นน่ารักนี่ทำเจ้าของตกใจทุกคน และพิทบูลไม่เหมาะกับเป็นหมาเฝ้าบ้านอย่างแรง ถ้าคุณหาสุนัขเฝ้าบ้าน ล็อตคือคำตอบครับ ที่ว่าพิทบูลเฝ้าบ้านไม่ดีเพราะพิทบูลชอบปล่อยให้คนมาเดินเล่นในบ้านครับ :-D ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายคูณ2ครับกับหมาปกติ และคูณ10ถ้าไปก่อเรื่องอะไรที่ไม่ดีโดยประมาณ
  • คุณ kong26 :063: ถึงพิทบูลมีสายใช้งานก็เถอะ แต่ก็ไม่เหมาะกับการเฝ้าบ้านอย่างแรง เพราะพิทบูลดุกับสัตว์ด้วยกัน แต่กับคนค่อนข้างเฉยๆ
  • ใจเย็นศึกษาเยอะๆถามใจตัวเองด้วยคับว่าชอบแบบไหนสไตร์ไหน
  • ของผมศึกษามาจะ 5 ปีแล้วยังไม่รีบเลย เพราะจะดูตัวเองว่าอยากได้แบบไหน

    ซื้อหมามันเป็นเรื่องง่าย แต่มันต้องอยู่กับเราไปอีกเป็นสิบๆ ปี บางคนที่เราเห็นในเว็บนี้ก็มีทุกวัน เลี้ยงหมาตั้งหลายตัว สุดท้ายบอกไม่ว่างมั่ง จะไปต่างจังหวัดต่างประเทศมั่ง อยากให้มันไปอยู่กับคนที่รักจริงๆ มั่ง บ้านแคบมั่ง แต่ที่จริงก็แค่ไม่อยากเลี้ยงแล้วเท่านั้น แต่ตอนจะเอานะใครพูดอะไรก็ไม่ฟัง รับได้หมดทุกอย่าง แต่สุดท้ายก็อย่างที่เห็น :o034:
  • ใช่แล้วครับ การซื้อหมา ไม่ใช่ปัญหาเลย แต่เงื่อนเวลา สถานที หน้าที่การงาน ที่อยู่้อาศัย ต้องคิดไว้ยาวๆครับ เพราะพวกนี้หากเรามีภาระ มีธระ ที่ต้องจาก ต้องไปนานๆๆ จะไปฝากใครไว้ ก็ยากที่คนจะรับฝาก บางคลีนิกสัตว์แพทย์ขึ้นป้ายเลยไม่รับฝาก พิตบูล ก็มี ขอให้โชคดีนะครับ
  • ใจเย็นๆครับ แล้วจะเห็นปัญหา ข้อดี - ข้อเสียที่จะตามมา ใช่ว่าพิทบูลทุกตัวจะเฝ้าบ้านไม่ได้และใช่ว่าทุกตัวจะเฝ้าบ้านได้ ถ้าเราไม่ศึกษานิสัย ลักษณะ ข้อดี ข้อเสียของมันให้ดี ก็ยากที่เราจะดึงความสามารถที่มีอยู่อย่างมหาศาลมาใช้ได้หรือควบคุมไม่ให้มันแสดงพฤติกรรมที่เราไม่อยากเห็นยากครับ รู้เรา รู้มันแล้ววันหนึ่งมันจะเป็นได้ทุกอย่างครับ เราต้องเข้าใจมันก่อนแลัวมันจะรู้ว่าเราต้องการอะไรหรือไม่ต้องการอะไรจากมัน ใจเย็นๆครับ คุณกำลังคิดจะเอานักฆ่าเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตครับ มีอยู่กรณีหนึ่งพิทบูลชื่อไอ้โค้ก กัดสิ่งมีชีวิตทุกชนิดที่เข้ามาบริเวณบ้านยกเว้นคน วันนั้นเจ้าของบ้านออกไปหาปลา ล่ามหมาเอาไว้หน้าบ้านด้วยโซ่ 6 มม. ยาวประมาณ 15-17 เมตรซึ่งสามารถวิ่งรอบบ้านหลังเล็กๆนั้นได้สบาย ก่อนออกไปเจ้าของบ้านแกงเหลืองปลากะพงพร้อมหุงข้าวขนาดทานได้สองคนแบบเหลือๆ สำหรับมื้อเย็น วัยรุ่นขี้ยาเดินเข้าไปในบ้านทางประตูด้านหน้ากินข้าวและแกงจนหมด ย้ำครับกินจนหมดทั้งข้าวทั้งแกง ( ขี้ยาคนนี้แถวบ้านจะไม่ชวนมันกินข้าวครับ เพราะมันกินหมดหม้อจริงๆครับ ) แล้ววัยรุ่นคนนั้นยังไปประกาศอีกว่าใครว่าหมาพันธุ์นี้ดุ ตูเดินผ่านหน้ามันไปกินข้าวในบ้านมาแล้ว แถมกระดิกหางให้ด้วยทั้งขาไป ขากลับ ฮากันทั้งหมู่บ้าน

    1. ถ้าเอามาเลี้ยงแล้วหมาไม่ดุคน ไม่ได้ดั่งใจแล้วคุณจะทำอย่างไร
    2. ถ้ากัดทุกอย่างแม้กระทั่งคนใบ้าน คุณจะทำอย่างไร
    3. ถ้าหลุดออกไปกัดหมา กัดคน คุณจะทำอย่างไร
    4. สุดท้ายแล้วถ้าสมาชิกภายในบ้านหรือในหมู่บ้านให้คุณกำจัดมัน คุณจะทำอย่างไร
    และยังมีอีกหลายๆเหตุผลที่ต้องคิดครับ

    ขอเตือนสติด้วยความปราถนาดีเพราะรักและเคารพเพื่อนมนุษย์ด้วยกันและเห็นค่าของสิ่งมีชีวิตทุกชนิด สู้ๆครับ
  • ฟังๆดูแล้วเหมือนจะเลี้ยงยากนะครับ

  • ปัจจัยอย่างที่คุณ jetdoud บอกไว้ครับจะว่าจะเลี้ยงยากหรือไม่ บวกกับเลี้ยงด้วยใจครับ ให้ความรัก ให้ใจเรากับมันก่อนแล้วเราจะได้ทุกอย่างจากมันแม้กระทั่งชีวิต เพราะพิทบูลมันเป็นซุปเปอร์หมา ฉนั้น คุณ - โทษ การเลี้ยงดู รักษาจึงต้องซุปเปอร์ด้วยครับ ( อันนี้เป็นทัศนคติของผมครับ )
  • เลี้ยงยากไม่ยากขึ้นอยู่ที่คนเลี้ยงครับ ไม่เกี่ยวกับหมา ทุกสายพันธ์มีข้อดีข้อเสีย หมาดีๆถูกทิ้งก็เยอะ ถ้าคนไม่ต้องการ เพราะคนเรามีความอยากไม่สิ้นสุดครับ ถ้าจะเลี้ยง ก็ต้องรัก เสียสละเวลา ศึกษาให้เข้าใจนิสัย รับผิดชอบถ้าเกิดเรื่องที่ไม่คาดฝัน และถ้าให้ดีก็ต้องมีเงินครับ
  • จากประสบการณ์ส่วนตัวนะเมื่อก่อนคิดแบบนี้เลยเลี้ยงร็อตแล้วพอร็อตตาย ก็เลยมาเลี้ยงบูลลี่กะเอาไว้เล่นกับเรา ตอบเป็นข้อๆ ให้ตัดสินใจนะ ย้ำก่อนนะว่าจากความคิดส่วนตัวผมอาจจะคิดผิดไม่ต้องเชื่อผมก็ได้ครับ

    - ถ้าจะเลี้ยงไว้เฝ้าบ้าน พิทบูลทำได้แต่ไม่เหมาะเท่าร็อต พิทบูลถูกพัฒนาให้เป็นนักฆ่าโดยสายเลือด ร็อตเป็นหมาอารักขาหมาที่ใช้ในสงคราม วัตถุประสงค์ของสายพันธุ์มันต่างกัน หมาไม่ว่าจะพันธุ์อะไรตอนเด็กๆ น่ารักทั้งนั้น โตขึ้นนิสัยขึ้นอยู่กับคนเลี้ยง แต่อย่าลืมวัตถุประสงค์ของสายพันธุ์ (อันนี้จะคล้ายๆ กับการมีแฟน แรกๆ แฟนใหม่จะน่ารักน่าเอ็นดู แต่พอนานๆ ไป นิสัยจะขึ้นเรากะที่เราทำตัว ต่างกันที่ไม่วัตถุประสงค์ของสายพันธุ์ช่วย ไม่สามารถเดาได้ว่าวันไหนจะเป็นยังไง อันนี้ผมเครียดกว่าเลี้ยงพิทเยอะ)

    - ถ้าเลี้ยงไว้เล่น เล่นในที่นี้คืออะไร? ถ้าไว้ทำกิจกรรมลาก สปิงโพลต้องเล่นสม่ำเสมอนะครับ เค้าจะมีความสุขมากเมื่อได้เล่น แต่ถ้าไม่ได้เล่น แรงมันหลือมันก็จะมีงานเข้าแบบไม่นึกคิด ผมคิดว่ามันคงจะหงุดหงิดนะ มันอยากเล่น ผมโดนช่วยรื้อบ้านมาแล้ว นึกว่าโจรเข้ามารื้อบ้าน

    - ถ้าเลี้ยงไว้เล่นแบบเล่นกับเค้า มันจะต้องระวังนะพวกนี้ชอบเล่นแรงๆ เล่นกับเราไม่เป็นไร แต่ถ้าไปเล่นกับคนมีอายุหรือเด็กๆ เหมือนเล่นกับเราล่ะ คือเค้าไม่รู้นะว่าใครเล่นได้ ใครที่เล่นไม่ได้ ยกตัวอย่างที่ผมเจอมา คุณแม่หันหลังกวาดพื้นอยู่ เค้ากระโดดเข้าผลักจากข้างหลัง ผลคือคุณแม่ล้มไปกระแทกกับโต๊ะม้าหิน คือเค้าเด็กเค้าจะเล่นอย่างเดียวไม่รู้ว่าอะไรถูกผิด แขนขาหัวไหล่แม่ผมเขียวไปหมดดีที่หัวไม่ฟาด แต่แม่ผมเข้าใจว่าหมาไม่ผิดมันไม่รู้เรื่องไม่ว่าอะไร

    - สายที่ไม่ดุ อืมม..ไม่มีมั้ง บูลลี่ถึงเวลาจะเป็นจ่าฝูงมันก็ไม่ยอมใครหรอก หมาเก่าที่อยู่มาก่อนก็จะไม่ยอมรับหมาเด็กที่จะมาเป็นจ่าฝูงง่ายๆ ยิ่งเป็นร็อตด้วย ที่บ้านผมจัดกันไปแล้ว 3 รอบ กว่าจะแยกได้ เวลาแยกที่เค้ากัดกันไม่ง่ายนะอีกตัวจะแว้งกัด ทำใจไว้หน่อยละกัน เลี้ยงแล้วต้องมีสติตลอดเวลา...
  • ผมตั้งแต่เลี้ยงบูลลี่มายอมรับว่าเครียดตลอดเวลา เวลาที่ปล่อยมาเล่นแล้วเจอกัน เวลาที่เราไม่อยู่ แม่ น้อง จะดูแลได้มั้ย ผมพลาดที่เลี้ยงบูลลี่ 2 ตัวมีหมาเก่าอีก 3 ตัว ตอนแรกมีบูลลี่แค่ตัวเดียว ผมดันคิดอะไรโง่ๆ กลัวมันไม่มีเพื่อน หามาอีก 1 ตัว ทั้งๆ ที่มีป๋ามาร์คแกก็บอกแล้วว่าเลี้ยงแค่ตัวเดียวดีกว่า ตอนนี้รู้ละว่าจะพิทบูล จะบูลลี่ มันไม่ต้องการเพื่อนหรอก มันต้องการแค่เจ้านายคนเดียว เพราะนิสัยรักเจ้าของบวกกับขี้ิอิจฉา ถ้าแสดงออกว่ารักไม่เท่ากันมันจะอิจฉากันเอง แล้วไม่นานหรอกคุณรอวันเปิดศึกได้เลย ผมมาคิดได้ตอนที่เลี้ยงแล้วเจอปัญหาก็แก้กันไป ทุกครั้งที่เกิดปัญหาหลายครั้งที่คิดจะเลิกเลี้ยง แต่เลี้ยงแล้วต้องรับผิดชอบ หมาไม่ได้ผิด ผิดที่คนเลี้ยงที่ไม่สอนเค้า

    ถ้าคิดจะเลี้ยงพันธุ์นี้ต้องให้เวลา ต้องดูแล สำคัญมากว่าคนที่บ้านต้องรับได้ เพราะคุณไม่ได้อยู่กับเค้าตลอดเวลา ต้องคอยสอนเค้าให้ฟังคำสั่ง ต้องพาทำกิจกรรม ต้องอยู่กันด้วยความเข้าใจ ต้องใจเย็น ต้องมีสติ ต้องมีอุปกรณ์ป้องกัน ต้องมียาพื้นฐาน ต้องเตรียมค่าอาหาร ต้องหาอาหารเสริม บราๆๆ แต่ยังไงมีพิทมีเพื่อน...

    ขอแถมอีกข้อ แฟนคุณรักสุนัขมั้ย รับได้มั้ยที่คุณจะทุ่มเวลาให้กับการเลี้ยง เลี้ยงพิทใช้เวลาเยอะนะ ไม่เหมือนพันธ์ุอื่นที่เลี้ยงไม่ต้องเล่นด้วยก็ได้มันก็อยู่ได้ด้วยตัวมัน พิทมันรักเจ้าของแต่เจ้าของไม่มีเวลามันจะขาดความอบอุ่น ถ้าคุณและแฟนรักหมาปัญหากับพิทจะไม่มี แต่ถ้าแฟนแค่ชอบหมาแต่ไม่ได้ชอบมากมาย ก็แค่มีพิทมีเพื่อนแต่ไม่มีแฟน555 เลี้ยงเองแล้วจะเข้าใจ ส่วนตัวโดนมาแล้ว!!
  • จะเลี้ยงหมาสักตัว อย่าเสียเวลาถามใครเลยว่าเลี้ยงแบบไหนดี ถามตัวคุณเองดีกว่าว่า ต้องการอะไร และชอบแบบไหน จากนั้นก็ศึกษาหาข้อมูลว่า หมาที่เรากำลังเล็งไว้ มันเหมาะกับเราจริงหรือเปล่า

    ไม่มีใครรู้ความต้องการของเราเองดีกว่าตัวเราหรอกครับ คนที่มาโพ๊สถามแบบนี้ ล้านเปอร์เซนต์ ไม่เข้าใจว่าพิตบูลคืออะไร แตกต่างกับหมาอื่นอย่างไร ดังนั้นเขาจึงยังไม่เหมาะกับพิตบูลด้วยประการทั้งปวงครับ
  • =D> เยี่ยมมากๆเลยครับ พี่มาร์ค :063:
  • จริงๆแหละครับผมไม่รู้จักพิทบูลเลย

    แค่เห็นเขาพาไปวิ่งแถวถนนเลยอยากเลี้ยง
  • ถ้าอย่างนั้นก็หาโอกาสทำความรู้จักกับพิตบูลก่อน จะได้รู้ว่ามันเหมาะกับเราจริงไหม จะได้ไม่ทิ้งกันกลางทาง คนเลี้ยงพิตบูล ต้องมีความพยายามเหนือคนอื่น มีความรับผิดชอบเหนือคนอื่น และไม่ทำตัวเป็นภาระชาวบ้านครับ
  • ประเภทอยากเลี้ยงหมา แต่ทำตัวเป็นภาระ รบกวนชาวบ้านตลอดเวลา ไม่เหมาะกับพิตบูลอย่างแน่นอน
  • พิตบูลมันมีอะไรที่คาดไม่ถึงเสมอ ดังนั้นเราต้องพร้อมตลอดเวลาครับ
  • ชัดเจนครับป๋า
  • :063: ครับ คุณมาร์ค