ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

ไม้งัดมีกันหรือยัง?
  • พอดีไปเจอคนถามในเว็บนี้พอดีเลยเอามาให้ดูเป็นอุทาหรณ์ http://www.muansuen.com/bbs/viewthread.php?tid=6279 แต่น่าเสียดายที่จขกท.ไม่ได้รับคำแนะนำใดๆ กลับมาเลยไม่รู้เป็นกรณีศึกษา แต่ยังไงมันก็เหตุการณ์จริง บอกตรงๆ ไม่อยากให้เกิดครับ :o034:

    ขอคำปรึกษาเรื่องหมาโดนพิทบูลกัดตายครับ

    เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา วันที่ 25/3/55 เวลา 21.00 น.ครับ
    คุณอาได้พาปอมของน้องสาวไปเดินเล่นในสวนภายในหมู่บ้านครับ โดยการปล่อยให้วิ่งเล่นไม่ได้ใส่สายจูง และสวนในหมู่บ้านก็เป็นสวนเปิดกว้าง ไม่มีรั้วกั้นครับ ในเวลาเดียวกันเพื่อนบ้านก็ได้พาพิทบูลออกมาเดินเล่นในสวนด้วยซึ่งใส่สายจูงอยู่ หมาของผมได้วิ่งเล่นเข้าไปใกล้กับพิทบูลตัวนั้น และโดนกัดเข้าที่ท้องแบบกรามล็อค หรือกัดแช่เอาไว้ไม่ปล่อยเกือบนาทีครับ คุณอาเล่าให้ฟังว่าเจ้าของพิทบูลทั้งเอาไม้ทุบหัว ทั้งเอาสายจูงรัดคอพิทบูลแต่พิทบูลก็ไม่ยอมปล่อยหมาของผม หลังจากนั้นคุณอาได้พาหมาของผมไปหาหมอ แต่ก็ช่วยไว้ไม่ทันครับ ผมสามารถเรียกร้องอะไรได้บ้าง

    ปล.หมาของผมซื้อมา 65,000 บาท มีใบเซอร์จากฟาร์มครับ อายุ 2 ปี 5 เดือน หนักแค่ 1.8 กิโลกรัม
    เพราะเป็น T-cup (พันธุ์เล็กครับ)
    ตอนนี้คุยเบื้องต้น เจ้าของพิทบูลจะชดใช้ให้ 13,000 บาท (ครั้งแรกเค้าบอกจะให้ 5,000 บาทแล้วจึงบอกให้เพิ่ม)

    ขอบคุณมากครับ
  • เพื่อนบ้าน เป็น คนดี มาก ๆ เลยครับ ชื่นชมจากใจจริง
  • ผมเจอแบบนี้บ่อยมาก ต้องประเมินสถานการณ์ล่วงหน้าดีๆ เกร็งแขน กระชับสายจูง ไม่งั้นจบไม่สวยแน่ครับ บางตัววิ่งๆ มาก็ถอย บางตัวก็ไม่ถอย ไม่รู้ชะตากรรมตัวเองเลย
  • ปล่อยหมาวิ่งเข้าปากหมา นี่แหละครับคนไทยยังขาดวินัยอีกเยอะ เวรกรรมของหมา
  • เลี้ยงพิตบูลแต่ไม่มีไม้งัดปากติดตัวไว้ อย่าเลี้ยงเลยดีกว่า :o019:
  • นี่แหละคือสิ่งที่น่ากลัวเวลาพาหมาเราไปเดินเล่น หมาเราอยู่ในสายจูงแต่หมาคนอื่นดันปล่อย เซ็งแทนเจ้าของ Pitbull เลย
  • เป็นเหมือนกันทุกทีมีเหมือนกันทุกแห่ง พวกเลี้ยงด้วยรัก (จริงอ่ะป่าวไม่รู้)
    แต่ไม่รับผิดชอบ (อัีนนี้แน่นอน) ส่วนใหญ่คนที่เลี้ยงหมาพันธ์เล็กทั้งหลาย
    จะคิดว่าหมาพวกเค้่าน่ารักไม่กัดก็ปล่อยให้วิ่งเล่นไม่อยู่ในสายจูง พอพวก
    จูงหมาตัวใหญ่เดินผ่านมาเค้าบอกให้ระวังก็เถียงอีก บอกว่าหมาเค้าไม่ดุ
    ไม่กัด ถ้ากัดเดียวจ่ายค่ารักษาให้ บางทีต้องทำใจเย็นๆเข้าไว้ ทั้งๆที่ในใจ
    บอกว่า "กูไม่กลัวหมามึงกัด แต่กูกลัวหมากูกัดหมามึงตาย กูขี้เกียจเป็นข่าว
    เข้าใจมัย?" แสดดดดด
    ครั้งจะพูดออกไปอย่างนั่้น เด๋วพวกมันก็จะมาเถึยงมาแถอีกว่า "ถ้ามีกลัวหมา
    มึงจะกัดหมากู มึงก็อย่าพาออกมาเดินซะว่ะ" เป็นงั้นไปอีก
  • พิตบูล จัดอยู่ในกลุ่มสุนัขควบคุมพิเศษ การพาออกนอกบ้านต้องมีอุปกรณ์ป้องกัน

    ถ้าเจ้าของปอมเอาเรื่อง และรู้ พรบ. นี้ เจ้าของพิตบูล จ่ายอ๊วกแน่ครับ

    ทั้งค่าหมาและค่าปรับ น่าจะโดนเป็นแสนครับ
  • ยังมีคนอีกไม่น้อย คิดว่า แค่มีเงินซื้อข้าวให้กิน ก็เลี้ยงพิตบูลได้ แต่หารู้ไม่ว่่า ขาข้างหนึ่งอยู่ในคุกแล้ว ถ้ามันหลุดไปทำร้ายคนแล้วไม่มีเงินชดใช้ และค่าปรับก็ต้องโดนขังคุกแทนค่าปรับ

    กรณีคนจนขายซีดีเก่าแล้วต้องติดคุก ก็เพราะไม่มีเงินจ่ายค่าปรับครับ

    ผมเคยเตือนพวกไม่พร้อมแต่อยากเลี้ยงด้วยความปราถนาดี ไม่อยากให้ทำอะไรเกินตัว นอกจากไม่เชื่อแล้วยังเห่าใส่ แสรดดดดดดดดดด
  • เราคงเปลี่ยนคนไม่รับผิดชอบเหล่านั้นไม่ได้ แต่เราต้องเปลี่ยนตัวเอง โดยระมัดระวังเสมอ และพกอุปกรณ์ ตลอดจนถุงกระดาษเก็บอึด้วย เพื่อภาพลักษณ์ที่ดีของคนไทย (ว่าไปนั่น)

    ยังไงขอเล่าเรื่องซ้ำๆ อีกสักครั้ง คือเมื่อ 1 เดือนกว่าที่แล้ว ผมพาหมา (ไทย) ที่ขี้กลัวๆ และจะกัดหากจวนตัว เดินจูงผ่านบ้านหลังนึงในหมู่บ้าน แต่เจ้าของนั่งกินเหล้ากันโดยเปิดประตูทิ้งไว้ และมีหมาปอมฯ 1 ตัวนั่งจองมาที่หมาผม ตอนนั้นผมก็เตรียมพร้อมจะดึงหมาผมหากมันวิ่งมา แต่พอดูๆ แล้วมันกลับไม่เดินมา ก็เลยคิดว่าไม่มีอะไร จากนั้นพอผมเดินคล้อยหลังก็เห็นมันวิ่งๆ มาทางหางตา ก่อนจะมีรถเก๋งขับมาทับ "แอ๊กกกกก" ด้วยล้อหน้าและล้อหลังห่างจากผมไปเพียง 1 เมตรเท่านั้น ส่วนอีตัวเจ้าของวิ่งออกมาทำหน้าตาตกใจ และโกรธมากๆ ไม่รู้โกรธคนขับรถหรือโกรธผม (มันคงไม่โกรธตัวเอง) ก่อนที่คนขับรถจะตาลีตาเหลือกลงมาขอโทษและรู้สึกผิด เพราะทับหมาของคนเฮงซวยตาย ทั้งที่เขาก็ขับมาช้าๆ แต่มันดันวิ่งเข้าใต้ล้อระยะประชิดมาก

    จากนั้นอีก 1-2 สัปดาห์ต่อมา บ้านถัดมาอีก 4-5 หลัง คราวนี้เหตุการณ์คล้ายๆ กันเลย แต่เป็นปอมฯ กร่างๆ 2 ตัวพุ่งออกจากบ้านมาเห่าเหมือนจะกัดหมาผม ขณะที่กำลังเดินในสายจูงดีๆ และตอนนั้นหมาผมมันก็กระโจนจะกัดตอบแล้ว ทำเอาผมต้องกระชากโซ่รัดคอหมาผมจนมันเจ็บและร้อง แล้วอีเจ้าของก็วิ่งมาอุ้มหมาตัวเอง แต่เสือกอุ้มได้ 1 ตัว อีกตัวก็วนเวียนคอยเห่าแบบจะเข้ามาตอดตอนผมเดิน ผมเลยสั่งหมาผมนั่งลงให้มันสงบ พร้อมกับบอกว่า "พี่รู้ไหมครับเดือนที่แล้วบ้านถัดพี่ไป หมาวิ่งออกมาแบบนี้ก็โดนรถชนตายไปแล้ว หรือถ้าหมาผมกัดหมาพี่มันก็อาจจะบาดเจ็บมากนะ เพราะหมาพี่ตัวเล็ก ยังไงพี่ต้องดูแลให้ดีอย่าให้วิ่งออกมาอีกนะครับ" ส่วนเจ้าของก็บอกประมาณว่า "พอดีเปิดประตูปุ๊บมันก็วิ่งออกมาเองเลย" (อยากถามจริงๆ ทำไมมึงไม่ระวังก่อนเปิด)

    และก็มีเหตุการณ์แบบนี้อีกหลายครั้ง ที่เจอหมาตัวเล็กเหล่านี้วิ่งมาเห่าหรือจะกัดหมาผม (หลายบ้านหลายคน) จนทุกวันนี้หมาผมตัวนี้มันไม่ยอมเดินผ่านซอยนั้นแล้ว และผมก็ไม่พามันเดิน ทั้งที่หมาผมมันเดินมาจะ 2 ปี ตั้งแต่บ้านโซนนั้นยังสร้างไม่เสร็จด้วยซ้ำ นี่ขนาดบ้านผมอยู่ในหมู่บ้านแบบปิด มีประชากรแค่ 300 กว่าหลังนะครับ ยังมีคนพวกนี้ประมาณ 10 กว่าหลังเป็นอย่างน้อย ถ้าในสังคมใหญ่ๆ หรือหมู่บ้านเปิดจะมีมากขนาดไหน

    ฉะนั้นใครจะพาหมาไปไหนก็อย่าประมาท ถึงแม้จะไม่ใช่พิตบูลก็ตาม ที่สำคัญจงมองหมาของคุณตลอดเวลาที่มันอยู่ข้างนอก ถึงแม้จะอยู่ในสายจูงอย่างดีแล้วก็ตาม :o034:
  • ในหมู่บ้านพี่ มีหลายหลังมากที่เลี้ยงหมาสายพันธ์ต่างประเทศ แต่เปิดประตูบ้านอ้าซ่า ปล่อยหมาวิ่งออกมาอย่างอิสระ สร้างความเดือดร้อน รบกวนคนสัญจร คนปั่นจักรยาน และคนวิ่งออกกำลังกายในหมู่บ้าน

    ไม่รู้สมองมันแยกไม่ออก ว่าอะไรควรอะไรไม่ควรหรืออย่างไร
  • ประเทศนี้อยู่ยากขึ้นทุกวันครับ คนมักง่ายเห็นแก่ตัวมันเยอะขึ้นจนไม่อยากจะเชื่อเลย พับผ่าสิครับ เราคงต้องทำใจสถานเดียวครับป๋า :o034:
  • แบบนี้คงเป็น Thailand Only
    เมืองที่คนขาดความรับผิดชอบสุดๆ เห็นแก่ตัวสุดๆ ไร้จิตสำนึกสุดๆ มักง่ายสุดๆ
    คิดอะไร พูดอะไร เข้าข้างตัวเองไม่คิดถึงคนอื่นๆ ใครจะเป็นยังไงไม่รู้ ตัวข้าดีสุดๆ
    อย่างที่คุณ the_Door ว่า ทำได้อย่างเดียว "ทำใจ" T_T
  • แค่ไม่ถึงนาทีเหรอ... :-W ของผมคงต้องใส่ตะกร้อแล้ว ขอบคุณมากครับสำหรับประสบการณ์ กรณีของผมเคยมีวิ่งจากบ้านฝั่งตรงข้ามเข้ามากัดหมาผมในสายจูงถึงในรั้วด้วยครับ ขออนุญาตขึ้นทะเบียนสัตว์ด้วยกันไว้ก่อนครับ
  • เค้าเรียกไม่เจียมบอดี้ ตัวเล็กแล้วยังซ่าส์ L-)