ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

หมาผมจะมี "ปม" มั้ยครับ
  • พิทบุลตัวแรกของผม หลังจากได้นั่งหาข้อมูลมาปีนึง หลักๆก็จากเวบนี้แหล่ะครับ ^^
    เพิ่งรับมาเลี้ยงเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว อายุ 2 เดือน เป็นเพศเมีย นิสัยขี้เล่น แต่ดูขี้เกียจๆ เล่นน้อย นอนเยอะ

    เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมา ผมต้องกลับบ้านต่างจังหวัด ก็เลยเอาเจ้าตัวเล็กกลับบ้านไปด้วย
    ขากลับเข้ามากรุงเทพ ผมแวะปั้มแถวๆชัยนาท เพื่อให้หมาได้ฉี่ ได้ยืดเส้นยืดสาย เพราะกลัวมันนั่งรถนานๆจะเครียด (จริงๆมันหลับมาตลอดทางเลย)
    พอลงรถมันก็ดูตื่นๆที่ แล้วก็เริงร่าตามปกติ ผมจูงมันเดินไปแถวๆพุ่มไม้ หน้าห้องน้ำ ระหว่างนั้นผมสังเกตเห็นป้าคนนึงแกซื้อหมูปิ้งแล้วโยนให้หมาเจ้าถิ่นเป็นแม่หมานมยานๆตัวนึง ผมเห็นแล้วว่ามันสนใจอยู่กับการกิน แล้วมันก็อยู่ไกลจากผมประมาณสัก 15-20เมตรได้ ผมก็เลยคิดว่ามันไม่น่าจะมาเอาเรื่องอะไรกับไอ้ตัวเล็กของผม

    แต่ผมคิดผิด พอผมหันกลับมา เป็นจังหวะที่แฟนน้องผมเดินออกมาจากห้องน้ำพอดี ผมกำลังหันไปจะคุยด้วย แฟนน้องผมก็ทำหน้าตกใจ ผมหันกลับไปเห็นนังแม่หมานมยานตัวนั้นวิ่งย่องๆเบาๆแต่เร็ว เข้ามาหาเจ้าตัวเล็ก ผมกระชากสายจูงจนเจ้าตัวเล็กลอยขึ้นมา นังแม่หมามันก็งับเฉียดๆไป แต่เจ้าตัวเล็กก็คงตกใจประกอบกับที่โดนงับ ร้องซะลั่นปั้มเลย -*-

    ส่วนนังแม่หมานมยานก็วิ่งหายไปอย่างรวดเร็ว เจ้าตัวเล็กผมฉี่ราด ขาสั่นหน้าตาหวาดกลัวมาก ผมเชคดูทั่วตัว โชคดีที่มันงับเฉียดๆไป เลยไม่มีรอยแผลอะไร

    ผมเลยซื้ออาหารสำเร็จในเซเว่นให้กินเพื่อให้มันRelaxลง พอกินเสร็จผมก็เดินทางต่อ แวะปั้มอีกทีมันไม่ยอมลงรถเลย จับลงก็วิ่งไปที่ประตูรถ ตะกุยๆ ขอกลับขึ้นไปบนรถ

    ตอนนี้อยู่ที่บ้าน ก็ขี้เล่น ชอบนอนหลับเยอะ ร่าเริงปกติดี แต่พอจูงออกไปที่ที่ไม่เคยไปก็จะกลัวแล้วก็ดื้อขืน ไม่ยอมเดินตาม ผมลองอุ้มออกมาหน้าบ้านด้านนอกรั้ว (ใส่สายจูงแล้วก็นั่งอยู่ข้างๆ) เจ้าตัวเล็กมันดูตื่นกลัว ระแวงเสียงรอบตัวไปหมด ไม่เหมือนตอนก่อนที่จะโดนลอบกัด ตอนนั้นจะขี้สงสัย ชอบสำรวจ ตอนนี้เหมือนความมั่นใจของมันหายไป

    และที่ผมกังวลคือ มันจะมีผลกระทบอะไร อย่างไร มากมั้ยครับ หรือว่าผมคิดมากไป หรือว่าผมควรรอให้มันโตกว่านี้อีกหน่อยค่อยจูงออกมานอกรั้วบ้านครับ

    พิมพ์ซะยืดยาวเลย ขอบคุณที่อ่านจนจบนะครับ ^^
  • ปกติครับ พาจูงออกนอกบ้านบ่อยๆหน่อยครับ แรกๆก็ขืนๆงี้แหละครับ
    ฝึกให้รู้จักคำสั่งว่า"มา" ฝึกให้เค้าเดินนำเรา แล้วพาเดินออกนอกบ้าน ถ้าไม่ยอมมาก็ให้เรียก รอเค้านิดนึง
    อย่าใจร้อน ค่อยๆใจเย็นๆ หมายังเด็กอยู่ เดี๋ยวก็หายครับ :-D
  • ฝึกเอาเรื่อยๆเดี๋ยวก็ดีครับ หมาเล็กเจอสิ่งที่แปลกให้ เค้าก็คิดว่า มันคือสิ่งที่จะเกิดขึ้นเสมอ เหมือนกับการฝึกสุนัขแหละครับ ถ้าเค้าทำผิด ครั้งแรก เราดุเค้่า เค้าหยุด ทำอีกดุอีก เค้ากลัวอีกจนเลิกทำ แต่นั้นคือการดุ กรณีนี้ เค้าคิดว่าการออกไปนอกเขตเป็นสิ่งผิด แต่ที่เค้าจำฝังใจเพราะ เค้าเจ็บและตกใจสุดขีด ทำให้เกิดอาการกลัว การจะแก้ปัญหาอยู่ที่เจ้าของเค้าสร้างความมั่นใจว่า การออกไปนอกบ้าน ไม่ผิด ไม่โดนทำโทษ ไม่มีอันตราย มันต้องใช้เวลาพอสมควรครับ สู้ๆครับผม
  • ขอบคุณทั้งสองท่านครับ

    ปกติจูงเดินในบ้านก็เดินตามอย่างดีครับ สั่งนั่ง สั่งรอ ได้แล้ว คำั่สั่ง "อย่า" ก็รู้เรื่อง แต่พอจะจูงออกนอกประตูบ้าน ขัดขืนเลยครับ ตอนนี้เลยยังไม่รู้จะสร้างความมั่นใจยังงัย ได้แต่เอาออกมานอกร้วตรงหน้าบ้าน แล้วนั่งอยู่ด้วยใกล้ๆ แต่ก็จะทำท่ามุดหน้าเข้าประตูบ้านตลอดเลย
    อีกเรื่องที่ผมกลัวคือ กลัวว่าพอโตขึ้นจะหวงบ้านเกินกว่าเหตุมั้ย เพื่อนๆมาบ้านจะกัดเพื่อนมั้ย จะระแวงจนไม่เป็นมิตรกับคนอื่นมั้ย ไม่อยากต้องจับใส่กรงตอนมีเพื่อนมาบ้านน่ะครับ สงสารมัน
  • ใส่สายจูงพาไปเดินนอกบ้านเลยครับ
    เริ่มแรกไม่ต้องไกลเท่าไหร่นัก เอาสัก500เมตรก็พอ อย่านั่งคอยอยู่กับที่ เน้นพาเดินนะครับ
    เรื่องที่จะดุกับคนอื่นที่มาบ้านไหม ธรรมดาครับ มันอยู่ที่การเลี้ยงของเรา
    ถ้าเราเลี้ยงให้คุ้นเคยกับคนก็ไม่มีปัญหา ไม่ต้องถึงกับใส่กรง
    ให้เค้าทำความคุ้นเคยแป๊บนึง แล้วเราคอยดูแลใกล้ๆ ก็พอ(ในกรณีที่เลี้ยงให้คุ้นกับคนนะครับ)
    ถ้าไม่ ก็ให้เวลาเค้าทำความรู้จักพักนึงครับ
  • ครับ ผมตั้งใจว่าจะเลี้ยงไม่ให้ดุมาก เอาแค่ดุแต่ปรามได้ ประมาณนั้นครับ
    เรื่องพาเดิน ช่วงเย็นๆผมเลิกงานกลับไปก็จะไปพาเดินรอบๆบริเวณบ้าน แล้วค่อยจูงออกมาตรงประตูบ้าน
    ตอนนี้ล่ะครับ ผมต้องอุ้มออกมานอกรั้วบ้าน เพราะมันไม่ยอมมาด้วยครับ ^^
    จะจูงเดินยังงัยก็ไม่ยอมไป จะกลับเข้าไปในบ้านให้ได้ ผมเลยคิดว่าอาจจะต้องมีขนมมาหลอกล่อ

    ผมเองก็เริ่มกลัวหมาที่อยู่ระหว่างทางเดินจูงแล้ว กลัวว่ามันจะเข้ามาชาร์จเจ้าตัวเล็กอีก ในซอยเลี้ยงหมาแบบปล่อยๆเดินนอกบ้านกันหลายบ้านซะด้วยสิ
    ท่านใดมีวิธีหรือเทคนิคป้องกัน หลบหลีกเรื่องนี้ยังงัยรบกวนชี้แนะด้วยครับ
    ทีแรกกะว่าจะรอให้ตัวใหญ่กว่านี้ค่อยจูงออกไปก็กลัวคนแถวบ้านจะตกใจ ให้เขาเห็นตั้งแต่ตัวเล็กๆกันดีกว่า
  • เรื่องที่เดินไปถึงหน้าประตูแล้วหนีจะเข้าบ้านให้ได้ ฝึกให้เดินตามเราด้วยคำสั่งว่า "มา" ฝึกให้มาตามคำสั่งก่อน โดยเริ่มในบริเวณบ้านแหละครับ วิธีฝึก ก็หาดูจากคลิปที่เจ้าของบอร์ดนี้ทำเอาไว้ครับ ในเว็บบอร์ดนี้แหละครับ
    ถ้าพาออกไปเดิน แล้วกลัวหมาตัวอื่นมาชาร์จ แนะนำให้ถือไม้ยาวประมาณ 1-1.5 เมตรไปด้วยครับ เอาไว้ขู่และกันตัวอื่นครับ
  • สุนัขผมไม่เอาออกไปไหนโดยไม่จำเป็นครับ ถ้ายังไม่ 4 เดือน แม้แต่ออกน้ำประตูบ้านครับ ปล่อยวิ่งเล่นธรรมดาอยู่ในบริเวณบ้าน ยังไม่ต้องรีบเอาไปออกกำลังกายครับ ทั้งสภาพอารมณ์ และความพร้อมของวัคซี ถึงจะทำครบแล้ว ถ้ายังไม่ 4 เดือน ก็ยังไม่ควรเอาออกไปเที่ยวไหนครับ 4 เดือนไปแล้วค่อยเริ่มก็ไม่ช้าไปครับ
  • โช๊คเชน ครับผม ช่วยได้
  • ลูกหมา ไม่จำเป็นอย่าเพิ่งพาออกไป มันยังดูแลตัวเองไม่ได้ ถ้าเกิดปัญหาขึ้นมามันแก้ยาก
    ถ้าหมาเกิดขาดความมั่นใจขึ้นมา แม่งโคตรเซ็ง ต้องใจเย็นสุดๆ กว่าจะฟื้นความเชื่อมั่นมันกลับมา
    หมาที่สูญเสียความมั่นใจ บางที่เปลี่ยนเจ้าของ ยังสร้างความมั่นใจให้กลับมาแก่มันง่ายกว่าครับ
  • โชคเชน ใช้ไม่เป็น และใช้กับหมาที่ัยังไม่นอมรับเราก็อาจจะสร้างปัญหามากขึ้นครับ
    ทุกอย่างมีสองด้าน ก่อนจะทำอะไรอยาก ให้คำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นด้วย อย่ากอดทฤษฎีจนลืมหลักจิตวิทยาหมาครับ
  • ขอบคุณทุกๆความเห็นครับ เพิ่งได้กลับเข้ามาอ่าน

    เมื่อเย็นวันนี้ผมกลับถึงบ้าน เปิดประตูรั้วเข้ามา เจ้าตัวเล็กหันมามอง เหมือนรอให้เรียก พอเรียกชื่อเท่านั้นแหล่ะ วิ่งมาแบบทำหน้าดีใจมาก กระโดดโลดเต้นใหญ่เลย ดูท่ามันจะร่าเริงได้เหมือนเดิมแล้ว หรืออาจจะลืมเรื่องที่ตกใจจากเมื่อวานก่อนไปแล้วหรือเปล่า

    จากนั้นผมก็ใส่สายจูง พาเดินรอบบ้าน ก็เหมือนเดิมครับ เดินตามอย่างโดยดี พาเดินรอบบ้านสองรอบ แล้วผมก็ลองพาเดินออกไปนอกบ้านอีกรอบ แต่คราวนี้ไม่อุ้ม ผมให้แฟนนั่งรอด้านนอก แล้วเรียกให้ไปหา เจ้าตัวเล็กมันก็วิ่งไป ก็ลูบหัวลูบไหล่ชมไป ผมคิดว่าน่าจะสร้างความมั่นใจได้บ้าง เรียกให้มาหาอยู่ 2-3 ครั้ง จึงเริ่มสนใจสำรวจพื้นที่บริเวณหน้าบ้าน พอผมเห็นว่าไม่มีท่าทางหวาดระแวง ดูคุ้นเคยกับสถานที่หน้าบ้านแล้ว ผมก็จูงเดินเข้าบ้าน
    วันนี้เลยดูเจ้าตัวเล็กหวาดระแวงน้อยลง หรือแทบจะไม่มีเลย ถ้าเทียบกับเมื่อวาน

    แล้วเมื่อกี้ก่อนเข้าบ้าน ผมก็เรียกให้มาเดินรอบบ้านกับผมอีกสองรอบ แต่คราวนี้ไม่ใส่สายจูง ก็เดินตามดีมากครับ มีหยุดสนใจระหว่างทางนิดหน่อย แต่เรียกให้มาก็ตามมาเหมือนตอนใส่สายจูงเลย

    แบบนี้ผมก็เลยค่อยรู้สึกว่า ผมอาจจะคิดมากไปก็ได้ เรื่องที่หมาผมจะมี"ปม"ในใจหลังจากถูกลอบกัดจนขวัญเสีย
    แต่อีกใจนึงก็ยังคิดว่าแน่ใจอะไรไม่ได้ ผมคงต้องสังเกตดูอย่างใกล้ชิดไปอีกสักพักใหญ่ๆเลย

    เรื่องพาออกเดินในซอย ไปเดินเล่นไกลๆจากบ้านผมจะรอให้เจ้าตัวเล็กมันโตขึ้นอีกหน่อยตามคำแนะนำของพี่มาร์คและพี่ pa2bull ครับ ผมอาจจะใจร้อนไปหน่อยที่อยากจะทำให้หมาคุ้นกับคนแปลกหน้า คุ้นกับสถานที่แปลกๆตั้งแต่ยังเล็ก

    วันนี้ หลังจากที่ได้เห็นเจ้าตัวเล็กทำนู่นทำนี่ได้ดีขึ้นกว่าเมื่อวาน ทำให้ผมโล่งใจไปเยอะครับ
    การได้พูดคุยปรึกษากับพี่ๆที่เข้าใจพิทบุล ก็ทำให้ผมพยายามเข้าใจในตัวพิทบุลมากขึ้น
    ยิ่งไปกว่านั้น การได้ดูแลพิทบุลสักตัว มันทำให้ผมรู้สึกว่ามันสุดยอดกว่าการได้เลี้ยง"หมา"
    ผมจะพยายามเลี้ยงพิทบุลของผม โดยที่จะรบกวนพี่ๆที่นี่ให้น้อยที่สุดนะครับ
    เพราะถ้าผมมาปรึกษาบ่อยๆ แสดงว่าพิทบุลผมมีปัญหา หรือไม่ผมก็คงมีปัญหาซะเอง ^^

    ขอบคุณอีกครั้งครับ ^^
  • :065: ทำดีแล้วครับเอาใจช่วยครับแต่ทางที่ดีออกนอกบ้านทุกครั้งใช้สายจูงจะดีกว่าครับดี
  • มีปมคือความกลัวใช่ไหมครับ ^^
    อันนี้ต้องดูเป็นรายตัวไปครับ แต่ที่ผมเลี้ยงมานะครับ ตอนหมาเล็กๆเคยเลี้ยงแมวแบบปล่อยๆ มีบางตัวที่หมาไปเล่นด้วยแล้วแมวคงรำคาญมันเลยตะปบที่จมูกหมาครับ หมาผมมันร้องแล้วก็วิ่งหนี หลังจากนั้นพอมันโตขึ้นไอ้เจ้าแมวตัวที่เคยทำมัน มันไล่ไม่ให้เดินตามพื้นเลยครับ จะพยายามกัดตลอด แต่ตัวอื่นไม่เคยไล่แถมยังเล่นและไปเลียตามตัวแมวอีกครับ 555 อย่างนี้เรียกได้ว่าปมแค้นครับ โตมาต่อหัวเสือบินผ่านไปมาหมาผมมันงับครับ งับปั๊บร้องเอ๋ง เพราะโดนต่อต่อย ปากบวมไป3วัน แต่มันเจอตัวต่อมันก็จะไล่งับอีกครับ อันนี้ก็อีกหนึ่งปมครับ 555 มันไม่เข็ดหรอกครับ ผมว่าแค่ตกใจที่คุณกระชากโซ่แรงน่ะครับ พิทบลูคือนักสู้มันอยู่ในสายเลือดครับ อาจจะมากหรือน้อยแตกต่างกัน เดี๋ยวโตขึ้นมันก็จะค่อยๆเปลี่ยนครับ ^^
  • ขอบคุณครับคุณ Takky มีปมที่ผมหมายถึงคือความกลัวที่ฝังใจนั่นล่ะครับ
    ตอนนี้เหตุการณ์ผ่านมาหลายอาทิตย์แล้ว สิ่งที่ผมสังเกตได้จากหมาผมคือ
    ตอนนี้มันระแวงด้านหลังมากครับ เช่นเวลาจูงเดิน ถ้าเป็นที่ๆยังไม่คุ้นเคย จะเดินแบบหงอๆหางจุกก้น แล้วก็คอยหันมองด้านหลังตลอด

    บางครั้งก็หยุดเดินแล้วนั่งลง โดยหันหน้าไปด้านหลัง แบบหันซ้ายหันขวา ซึ่ง ผมเข้าใจว่า ตอนที่โดนนังแม่หมาที่ปั้มงับ ถึงแม้จะแค่เฉี่ยวๆ แต่ก็สร้างแผลในใจให้มันมากพอสมควรครับ เพราะเหมือนมันไม่รู้ว่าโดนอะไร ทำให้หวาดระแวงด้านหลังเวลาที่อยู่ในสถานที่ที่ไม่คุ้นเคย

    ตอนนี้วิธีที่ผมใช้คือ พอผมสังเกตว่าไอ้ตัวเล็กมันมีอาการหวาดกลัวเวลาที่ผมจูงเดินเล่นไปในที่ๆยังไม่คุ้นแล้วมันหยุด ผมก็จะนั่งลงแล้วลูบตามไหล่ตามตัวให้มันผ่อนคลาย แล้วมันก็ยอมเดินไปต่อ
    ตอนนี้มันยอมเดินออกมาหน้าบ้านกับผมได้ 2-3หลังถัดจากบ้านผมแล้ว ผมก็หวังว่าอาการมันคงจะค่อยๆดีขึ้นแล้วหายไปในที่สุดครับ