ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

เริ่มต้นชีวิตใหม่
  • สุนัข ไม่ว่าจะเป็นสายไหนก็ตามใช้เวลาในการอยู่ท้องแม่กินระยะเวลาประมาณ 62 บวกลบก็ไม่เกิน 2-3 วัน อย่างไรก็ตามสุนัขที่ได้รับการฉีดยาคุมโดยที่ผู้เลี้ยงเองไม่ทราบว่าสุนัขตั้งท้องแล้วก็จะส่งผลให้เจ้าตัวเล็กซึ่งอยู่ในท้องแม่ มีระยะเวลาอยู่ในท้องแม่นานขึ้น ซึ่งก็คงไม่เป็นผลดี เพราะเนื่องจากธรรมชาติกำหนดให้อยู่ในท้องแม่ได้ไม่เกินวันและเวลาข้างต้น ซึ่งส่งผลทำให้รกลูกและแม่แยกออกจากกัน ส่งผลทำให้เกิดภาวะแท้งลูกตามมาได้ ดังนั้นก่อนดำเนินการฉีดยาคุมต้องมั้นใจเสียก่อนว่าสุนัขยังไม่ได้ถูกผสม



    เมื่อลูกสุนัขอยู่ในท้องแม่ได้ประมาณ 40วันขึ้นไป ผู้เลี้ยงก็อาจจะได้เห็นบริเวณท้องของสุนัข เกิดการยุบตัวหรือพองตัวเนื่องจากการดิ้นของลูกสุนัขที่อยู่ในท้องแม่ ซึ่งก็เหมือนกับ "ท้องปั้น" ซึ่งเกิดกับมนุษย์เมื่อมีการดิ้นหรือมีการพลิกตัวของลูก ลูกสุนัขก็จะสนุกสนานโดยการพลิกไป พลิกมา พร้อมทั้งพยายามที่จะดันตัวเองเข้าใกล้ช่องเชิงกรานของแม่ ให้มากที่สุด โดยระยนี้อาจจะเรียกว่าเป็นระยะการตั้งท้องระยะสุดท้าย ซึ่งพฤติกรรมของแม่สุนัขก็จะมีการเปลี่ยนแปลงไม่ว่าจะเป็น น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเนื่องจากการกินอาหารเพิ่มขึ้นกว่าช่วงตั้งท้องระยะแรกมาก เพราะเนื่องจากลูกสุนัขมีการเจริญเติบโตที่รวดเร็วมากในช่วงระยะสุดท้ายนี้ แม่สุนัขจะฉี่ถี่ขึ้น ขับถ่ายบ่อยครั้งขึ้น ดังนั้นก็ควรที่จะต้องจัดที่จัดทางเพื่อให้แม่สุนัขได้ปฏิบัติภาระกิจส่วนตัว พร้อมทั้งตัวผู้เลี้ยงเองก็อาจจะได้เช็ดทำความสะอาดได้ง่ายขึ้น เมื่อใกล้ครบกำหนดดคลอดแล้ว แม่สุนัขก้จะมีพฤติกรรมการทำรังคลอด เป็นสัญชาตญานของแม่สุนัข โดยการคาบเศษผ้าเก่าๆหรือกระดาษหนังสือพิมพ์มากองไว้ หรือถ้าเลี้ยงนอกบ้านก็คงเห็นการขุดหลุมบริเวณสนามหน้าบ้าน ดังนั้นใครมีสนามหน้าบ้านสวยๆ ในยามนี้ก็คงต้องระวังเป็นพิเศษ

    เมื่อ 2-3 วันก่อครบกำหนดคลอด แม่สุนัขจะเริ่มมีน้ำนมไหลออกมาและเต้านมของแม่สุนขในช่วงนี้ก็จะเต่งตึงมากเป็นพิเศษ ผู้เผ้าคลอดก็คงต้องลองบีบที่เต้านม ถ้าพบเห็นน้ำนมสีขาวๆไหลออกมาที่บริเวณหัวนมก็แสดงว่าไม่เกิน 24-48 ชั่วโมงก็คงเห็นเจ้าตัวเล็กออกมาดูโลกแล้วล่ะ อย่างไรก็ตาม เวลาแม่สุนัขใกล้คลอด นอกจากการสังเกตน้ำนม อุณหภูมิร่างกายแม่สุนัขก็จะลดลงไปด้วยเหลือประมาณ 99-100 องศาฟาเรนไฮต์ นั่นก็ยิ่งเป็นการยืนยันได้หนักแน่นว่า เจ้าตัวเล็กคงจะออกมาไม่ช้าไม่นาน
    ไฟล์แนบ
    xray-grey.jpg 9K
    p6484914n1.jpg 43K
  • สวัสดีค่ะพี่หมอ ความรู้อีกแล้ววว เจอพี่หมอกี่ทีๆๆไม่ว่าจะในนี้หรือคุยโทสับ ไม่เคยเลยที่ไม่ได้ความรู้กลับไป ขอบคุณมากๆเลยนะคะ ^^"
  • :m110:ขอบคุณครับ หมาของผมจะคลอด ต้นเดือน
    ได้ความรู้มาก
  • เยี่ยมครับหมอ
  • ดีมากกกกขอบคุณครับ เอาเรื่องการเป็นสัตว์ วัน เวลา อายุ ที่เหมาะกับการผสม ขอบคุณหลายๆอีกครั้งครับ
  • ได้ความรู้อีกแล้ว ขอบคุณ หมอพิทบลู ครับ
  • ชอบกระทู้นี้จัง ขอบคุณคร่า
  • ขาดคุณ หมอพิบลู ไป เว็ปล่มแน่....อิอิ
  • ถ้าสุนัขมีอาการ ท้องใหญ่ขึ้น หัวนมเต็ง กินอาหารมากขึ้น[ตะ-กระ] สะงง สะเหงียบขึ้น ฉี่บ่อยขึ้น
    แต่ไม่มีอาการ ขุดดิน หรือหาที่ๆปลอดภัย ไม่มีน้ำนมออกมา[หรือบีบไม่เป็นก็ไม่รู้]
    ไม่กระวนกระวาย
    ระยะการตั้งท้องก็ประมาณใกล้2เดือนแล้ว
    [ใกล้คลอดหรือยังคร้าาา??????]