ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

ไม่ควรทำหมัน ปล่อยแบบธรรมชาติ?
  • ช่วงนี้ปัญหาหมาติดสัดเยอะ (เข้าฤดูกาล) ทำเอาหลายคนปวดหัว โดยเฉพาะผู้ที่เป็นมือใหม่และไม่ได้อยากเพาะพันธุ์หมาขาย หากเป็นเมืองนอกหรือคนที่มีความรู้ "การทำหมัน" คงเป็นคำตอบที่ดี แต่เนื่องจากที่นี่ประเทศไทย เรามีวัฒนธรรมอันดีงาม (เยอะ) แถมยังเป็นเมืองพุทธ ฉะนั้นการทำหมันหมา จึงเป็นสิ่งที่ผิดกับจริตของคนในสังคม ทั้งยังบาปๆๆๆๆๆๆๆ จนหลายคนรับไม่ได้ (ถึงแม้เราจะมีสถิติการหย่าร้าง การนอกใจ หรือมีชู้อันดับต้นๆ ของโลก มีคดีข่มขืน ฆาตรกรรม ยาเสพติด และอาชญากรรมมากมาย แม้แต่สถิติการดื่มสุราก็มากอันดับต้นๆ ของโลกอีกก็ตาม) ด้วยเหตุนี้หลายคนที่คิดจะทำหมันหมาเพื่อตัดปัญหา จึงหมดความมั่นใจ ผมเองก็พูดกับหลายคนหลายครั้ง แม้แต่ในเว็บนี้ก็เคยพูดหลายครั้ง แต่ก็ดูเหมือนจะยังมีหลายคนไม่กล้า ฉะนั้นวันนี้ไปเจอรูปที่น่าสนใจ ก็เลยเอารูปมาให้ดูเพื่อพิจารณากัน ส่วนใครจะทำหรือไม่ทำยังไงก็ตามแต่ล่ะครับ :o034:

    image
    ไฟล์แนบ
    0001.jpg 140K
  • เยี่ยมครับ
  • ทำได้ตั้งเเต่อายุเท่าไหร่คับ
    เเละค่าใช้จ่ายอยู่ที่เท่าไหร่คับ (ตัวผู้คับ)
  • ตัวผู้อายุ 5-6 เดือนก็น่าจะทำได้ สังเกตจากอัณฑะปรากฏชัดเจน แต่ถ้าจะให้ัชัวร์ปรึกษาโรงพยาบาลสัตว์ใกล้บ้านเลยครับ ก่อนทำอดน้ำและอาหาร 8-12 ชั่วโมง (ขังกรง) โทรนัดหมด ให้กินข้าวกลางคืน เสร็จเข้ากรงนอนจนเช้า พาไปหาหมอ (อย่าปล่อยออกมา เดี๋ยวมันแอบกิน อันตราย!!!!) ถ้าอยากให้มั่นใจก็ตรวจเลือดก่อนทำอีกไม่กี่ร้อยครับ ตัวผู้ทำเสร็จ 2-3 วันก็แทบปกติแล้ว แผลเล็กนิดเดียว ค่าใช้จ่ายน่าจะไม่ถึง 1000 หรือ 1000 กว่านิดๆ แล้วแต่เกรดโรงพยาบาล :o034:
  • เรื่องอดอาหารไม่ห่วงเลยคับ เพราะผมเก็บทุกอย่างหลังกินเสดเลยคับ อยากทราบว่าตรวจเลือดเพื่ออะไรหรอคับพี่ หมาผม3เดือนเองเดวไว้ค่อยทำ ^^
  • พี่the_door ขออนุญาตนอกเรื่องน่ะพี่ พอดีเดวเสาร อาทิตย์นี้ผมจะไปซื้อกรงเเละ พี่มีวิธีการการสอนให้น้องหมาอยู่กรงไหมคับ ผมก้อหาข้อมูลมาบ้างเเล้ว เเต่อยากลองถามจากพี่ดูคับ เพื่อมีวิธีอื่นๆอีก
  • เยี่ยมมากครับ การทำหมันเป็นการป้องกันที่ดีที่สุดในทุกทางครับ :063:
  • เยี่ยมมากเลยครับ สำหรับท่านใดที่ไม่พร้อมจะดูแลลูกๆของน้องหมา จะด้วยเหตุผลใดก็ตาม การทำหมันก็น่าจะเก็บไว้พิจารณาเป็นคำตอบแรก =D>
  • :063: =D> เยี่ยมครับ ตั้งกระทู้ก่อนที่ พวกเพาะหมาขายแบบผิดๆ จะไปทำให้คนอื่นๆ เข้าใจผิดๆ
  • เรื่องฝึกอยู่กรง ของผมประยุกต์วิธีเอาจากเว็บนี้ http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=yojajiji&month=07-2009&date=14&group=6&gblog=41 และคำแนะนำจากประสบการณ์ของหลายๆ คน

    โดยช่วงแรกผมจะให้มันนอนในบ็อกซ์ใส่หมาเลย และเอาไว้ในบ้านก่อน (ข้างๆ ทีวี) เพราะมันจะเห็นเราอยู่ตรงนี้ตลอด จากนั้นก็เอากระดูกให้มันนอนแทะเล่นในนั้น บางทีก็เอาเท้าวางข้างบ็อกซ์ให้มันดม (ดูแล้วมันชอบ 555) ที่สำคัญที่ต้องเอาไว้ในบ้านก็เพราะเวลามันร้อง เราจะได้ได้ยินเสียงมันก่อนใคร ไม่ร้องนอกบ้านรบกวนเพื่อนบ้านเดี๋ยวโดนเขาด่าเอา (อยู่หมู่บ้านจัดสรรคนเยอะ) นอกจากนี้ช่วงเดือนแรกๆ ผมจะนอนข้างล่างเป็นเพื่อนมันเป็นเดือน พอมันทำเสียงหงิงๆ จะร้อง ผมก็จะครางหรือถอนหายใจดังๆ ให้รู้ว่าเราอยู่ตรงนี้ ห้ามร้อง เรียกว่าช่วง 1-2 เดือนแรกในบ้านเหม็นอย่างกับโรงพยาบาลหมา เพราะต้องเอาเดทตอลเช็ดตัวมันเช้าเย็นด้วย 555

    และอีกเรื่องสำคัญมากก็คือ ผมจะพามันไปออกไปฉี่หรืออึทุก 3-4 ชั่วโมง (สูตรของเวลาที่เหมาะสม ผมจะใช้อายุหมา +1 เช่นหมาอายุ 3 เดือน พาไปฉี่ทุก 4 ชั่วโมง หมาอายุ 5 เดือนฉี่ทุก 6 ชั่วโมง เป็นต้น) รวมถึงหลังกินเสร็จและก่อนเข้ากรงนอน ก็จะพาไปฉี่หรืออึด้วย จากนั้นก็ค่อยทิ้งมันนอนตัวเดียว นานขึ้นเรื่อยๆ บางทีก็ลงมานอนกับมันเช้ามืด พามันฉี่เสร็จก็นอนข้างล่างเลย แล้วค่อยๆ เปลี่ยนให้มันไปนอนในกรงนอกบ้านตัวเดียว โดยเพิ่มเวลาขึ้นเรื่อยๆ แต่ยังไงก็ไม่ควรให้มันอยู่ในกรงเกิน 9-10 ชั่วโมงนะครับ เพราะมันจะปวดฉี่มาก เดี๋ยวฉี่ในกรงจะเสียนิสัย (ตั้งแต่เลี้ยงมา หมาผมไม่เคยฉี่หรืออึ ในกรงหรือในบ้านเลยตั้งแต่อายุ 3 เดือน เคยฉี่ครั้งเดียวตอนมาวันแรก และผมก็ไม่เคยปล่อยมันนอนอิสระข้างนอกตอนเราไม่อยู่เลย เพราะกลัวมันพังข้าวของ)

    ส่วนเรื่องอึหมาผมมันจะอึต้อนเช้ากับกลางคืน ตอนพาไปเดินออกกำลังกาย (ตอนนี้หมาผม 7-8 เดือน ผมให้เดินๆ วิ่งๆ ครั้งละประมาณ 2 กิโลฯ) กลางคืนหรือกลางวันมันก็จะนอนสงบ แต่ตอนนี้ฝนตกและบ้านผมไม่มีคนอยู่ กลางวันผมเลยต้องขี่มอไซค์มาดูมันตอนอยู่ในกรงเกือบทุกวัน ยกเว้นบางมีธุระก็จะให้อยู่กรงรวดเดียว 10-11 ชั่วโมง (เมื่อก่อนวันละ 2 รอบ แต่เดี๋ยวนี้มันเริ่มโตหรือตอนมันก่อนนั้นก็ 4 ชั่วโมงมาครั้งนึง) แต่ช่วงที่แล้วไม่มีฝนผมก็ล่ามมันไว้ข้างนอกให้มันเดินไปฉี่ไปอึได้ตามสะดวก เรากลับมาตอนเย็นเลย

    รวมๆ ก็ประมาณนี้แหละครับวิธีผมก็ไม่ใช่เซียนอะไร ลองๆ อ่าน ลองๆ ดูจากประสบการณ์ของหลายท่านมาประยุกต์เอา :o034:
  • อ้อ...ตรวจเลือดดูความแข็งแรงสุขภาพสุนัขเฉยๆ ครับ แต่จริงๆ เวลาเจ้าหน้าที่เขามาทำหมันหมาตามบ้านหรือหมาจรจัด ผมก็ไม่เคยเห็นเขาจะตรวจเลย หมามันก็ไม่เห็นจะเป็นอันตรายอะไร สำคัญแค่เราเลือกหมอจริงๆ และอดน้ำอดอาหารให้ชัวร์ๆ 100% พอเสร็จแล้ววันแรกจะฝากไว้ที่โรงพยาบาลสัตว์เลยก็ได้ เขาจะได้ดูแลถูก

    ผมเคยเจอป้าคนนึงหวังดี หมาแกสลบทำหมันเสร็จ (ยังไม่ฟื้น) แกเอากลับบ้านแล้วก็เอาหมอนรองให้หมามันหนุน สุดท้ายมันก็ตายเพราะหายใจไม่ออก ทางที่ดีถ้าจะเอากลับก็รอให้มันฟื้นแล้วลุกเองได้ค่อยเอากลับ มันจะได้ช่วยตัวเองได้ :o034:
  • ขอบคุณพี่ the_doorคับ พอดีผมต้องทำงานเเล้วอ่ะคับ ที่คิดไว้คือช่วงเช้าผมจะพามันเดินเเละขับถ่าย เเละกินข้าวเช้าเเละผมก้แจะไปทำงานกลับมาก็เย็นเเละกินให้กินข้าวเเละพาเดินวิ่งเล่น เรื่องฉี่ในกรงผมคงเลี่ยงไม่ได้เพราะกว่าจะกลับก็เย็น

    ขอบคุณสำหรับคำเเน่ะนำดีๆคับ
  • งั้นก็ต้องรอผู้รู้ท่านอื่นแนะนำแล้วครับ แต่ถ้าเป็นผมคงเลือกล่ามไว้สายยาวหน่อย หรือกรงใหญ่หน่อยแล้วปูหนังสือพิมพ์ให้มัน ที่สำคัญอย่าขาดน้ำและระวังมันทำน้ำหกแล้วหิวน้ำ ไม่มีให้กินด้วยครับ
  • ผมก้อคงให้เขาอยู่กรงช่วงเช้าถึงเย็นเเละช่วงกลางคืนตอนนอนคับ ตอนนี้ก้อต้องซื้อกรงเเลึกให้เขาอยู่กรงก่อนเลย^^
  • ถ้าออกเช้ากลับเย็น พอมันโตหน่อยมันจะทนได้ครับ แต่ตอนนี้คงต้องทนล้างขี้ เยี่ยวไปก่อนครับ
  • :m01: :m01: :m01:

    the_Door :o034: :o034: :o034: :m01:
  • คับ จอบคุณพี่ๆทุกคนมากๆคับ รักเฟจนี้จังเลย^^
  • ขอบคุณคร๊าบบบ
  • ปัญหาที่ผมเจอเวลามันอยู่กรงก็คือ มันชอบคว่ำที่ใส่น้ำเล่น ไม่ก็เอาตีนลงไปจุ่มจนน้ำหกหมด จากนั้นอีกสักพักมันก็จะหิวน้ำอีก แต่ไม่มีน้ำกิน ยิ่งถ้าอยู่ในกรงทั้งวันแล้วไม่มีน้ำกิน มันจะเครียดขนาดไหน ลองหาทางดูนะครับ :o034:
  • คับผม จะลองสังเกตดูว่าจะคว่ำกะละมังไหม เเค่อยู่ตอนนี้ก้อไม่เคยทำน่ะคับ
  • ผมให้เดินก่อนแล้วค่อยกลับมากินข้าวทั้งเช้าเย็น เพราะมันจะเหมือนได้ทำงานแล้วค่อยกิน เป็นการฝึกอย่างนึง นอกจากนี้กินเสร็จใหม่ๆ ผมว่าหากเดินหรือวิ่งเลยมันอาจจุกและอ้วก หรือถ้าโลดโผนมากก็มีสิทธิ์เป็นกระเพาะบิดได้ ระวังด้วยครับ (อันนี้อ่านมาหลายเล่ม และหมอก็บอก หรือเคยมีคนเล่าให้ฟังในเว็บนี้แหละ ถ้าจำไม่ผิด) :o034:
  • อ่อคับ พอดีไปเจอกระทู้นึงนานเเละเขาบอกให้กินก่อนค่อยออกเดิน ต้องเปลื่ยนพฤติกรรมเเละ ขอบคุนคับพี่
  • กินแล้วเดินผมว่าต้องน้อยๆ ชั่วโมงนึง แล้วก็เดินแบบเบาๆ นะครับ อย่าหักโหม นึกดูถ้าเป็นเรากินเสร็จใหม่ๆ ให้วิ่งเลยกิโลนึงจะเป็นไง อ้วกแตกแน่ 555

    เอาใจช่วย พี่ก็มือใหม่เลี้ยงพิตเหมือนกันครับ :o034:
  • ตามท่าน the door เลย คล้ายๆคนเล่นฟิตเนส ออกก่อนกิน ถ้ากินก่อนก็ต้องเว้นสักชม.ก่อนออก
    เยี่ยมครับกระทู้เสริมความรู้
    ส่วนตัวว่าทำหมันดีทุกอย่าง ยกเว้นเสียตังค์ 55