ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

รบกวนปรึกษาและขอความคิดเห็นครับ
  • ผมชื่อเอกชัย เลี้ยงสุนัขสายพันธุ์พิทบูลไว้ 1 ตัว ชื่อ รถถัง

    ทุกๆวันตอนเช้า ผมจะพารถถังไปทำธุระนอกบ้านและออกกำลังกายภายในหมู่บ้าน เป็นโครงการจัดสรร ซึ่งบ้านฝั่งตรงข้ามเยื้องบ้านผมไปประมาณ 1 หลังเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์ลาบาดอชื่อโบโบ้ไว้ 1 ตัว เหตุการณ์เกิดขึ้นเนื่องจากผมได้พารถถังไปทำธุระนอกบ้านปกติตอนเช้าและได้ใช้สายจูงทุกครั้ง
    ก่อนที่เข้าบ้านเจ้าโบโบ้ได้วิ่งปรี่เข้ามากัดเจ้ารถถัง ผมจึงใช้มือซ้ายดึงปลอกคอ มือขวาล๊อคใต้รักแร้สองขาหน้าและจับตัวรถถังยกขึ้นไว้ หลังจากนั้นเจ้าโบโบ้ได้เข้ามากัดและขยุมด้านหลังเจ้ารถถัง ผมเรียกให้เจ้าของโบโบ้ ซึ่งเป็นผู้หญิงวัยประมาณ 40 ปียืนอยู่ตรงนั้น มาแยกเจ้าโบโบ้ออกไปแต่ผู้หญิงคนดังกล่าวกลับยืนมองทำไรไม่ถูกได้แต่เรียกชื่อ โบโบ้ๆ!!! ปล่อยให้เจ้าโบโบ้ขยุมหลังเจ้ารถถังเกือบ 2 นาทีผมจึงเรียกพี่ผู้ชายข้างบ้านมาช่วยแยกเจ้าโบโบ้ออกไป และผมก็นำเจ้ารถถังเข้าบ้านไปสำรวจบาดแผล

    เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเป็นครั้งที่สองแล้ว และผมเคยบอกเจ้าของโบโบ้ว่า ถ้าหมาผมได้กัดมันจะลำบากกว่านี้นะช่วยดูแลหน่อย และผมมั่นใจว่าอาจจะมีเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก ในช่วงที่รถถังโดนกัดผมเกือบจะตัดสินใจเตะเข้าชายโครงเจ้าโบโบ้แล้วเนื่องจากผมใส่รองเท้าเซฟตี้อยู่ ผมจึงฉุดคิดขึ้ว่าหากเตะไปเจ้าโบโบ้ชายโครงหักแน่นอนเพราะตอนนั้นผมโมโหมากที่เจ้าของโบโบ้ไม่ทำอะไรเลย (เด๋วเป็นขี้ปากชาวบ้านว่าช่วยหมากัด)

    ผมจึงใคร่ขอคำปรึกษาและข้อคิดห็นจากทุกท่านเพื่อนำไปใช้ในการแก้ปัญหา เนื่องจากผมได้บอกกล่าวตักเตือนเขาไปแล้วแต่เขายังไม่มีการปรับปรุงการดูแลสุนัขของเขาเลยจึงรบกวนทุกท่านด้วยครับ

    ขอบคุณครับ
    รูปเจ้ารถถังสุนัขของผม
    image
    ไฟล์แนบ
    1383099126514.jpg 65K
  • ล่ามโซ่ให้ยาว แต่อย่าให้เกินหน้าบ้าน เปิดประตูไว้พอประมาณ ปล่อยให้มันนวดสักพัก ก็ขยาดครับ
    จัดการสอนมันเลยครับ เป็นความคิดส่วนตัว เคยเจอทำนองนี้และก็ทำแบบนี้แล้ว เจ้าของมันยืนอึ้งเลย
  • แกล้งจับไม่อยู่สิ เดียวโบโบ้ ก็ไม่กล้าเขามาอีกแล้วแระ
    ไม้งัดปากเตรียมไว้ด้วย
  • พยายามเลี่ยงอย่าให้กัดกันดีที่สุด เพราะรู้สึกว่า เจ้าของลาบาดอร์ เป็นผู้หญิงที่ เยอะมากๆ กระแดะสุด กรีดกรายสุดยอด อย่าไปมีเรื่องด้วยดีที่สุด จะได้ไม่ลำคาญหัวใจ
    ถ้าไม่ไหวก็ปล่อยกัดโดยการแกล้งทำเป็นหลุด เตรียมไม้งัดปากไว้ด้วยนะครับ พอกัดกันจบแล้วก็ ไปด่าเจ้าของหมา ว่าเลี้ยงหมายังไง เอาให้อึ้งไปเลยนะครับหรือร้องไห้ไปเลยก็ดี แต่อย่าเตะหมาเค้านะครับ ปล่อยให้เป็นเรื่องของหมากัดกัน :-D
  • ของผมก็เคยเจอปัญหานี้ครับ แต่แก้โดยซื้อเครื่องวิ่งแม่งเลย ถ้าอยากออกข้างนอกจริงๆเราคนเดียวเดินสำรวจก่อนเลยครับว่าจะเดินไปตรงไหนบ้างแล้วมีหมาหรือปล่าวในบริเวณนั้น ถ้ามีก็ตัดใจเลยครับดีกว่ามีปัญหา ถ้าไม่มีก็พาเดินเลยครับ แต่กรณีเป็นหมู่บ้านจัดสรรผมว่า ซื้อเครื่องวิ่งให้เค้าวิ่งในบ้านน่าจะดีกว่าครับ เพราะ เจ้าของหมาคนอื่นคงไม่คิดป้องกันแบบเราหรอกครับ
  • แฟนผมโมโหผมมาก ว่าทำไมปล่อยให้ถูกกระทำอยู่ฝ่ายเดียว
    ซึ่งถ้าผมปล่อยให้หมาผมสู้ แล้วยืนดูมันกัดกัน ผมก็สงสารเจ้าโบโบ้คิดถึงภาพ ณ ตอนนั้น
    สิ่งที่ผมปวดหัวคือเจ้าของเจ้าโบโบ้ก็รู้อยู่ว่าทุกเช้าผมต้องพารถถังออกจากบ้าน
    และเจ้าของเจ้าโบโบ้ก็ไม่ได้เลี้ยงปล่อยข้างนอกบ้าน แต่กลับปล่อยออกมาจากบ้านทั้งๆที่รู้ว่าเจ้าโบโบ้จะวิ่งเข้ามาหาเรื่องเจ้ารถถัง ผมก็ได้ตักเตือนเขาไปสองครั้งแล้ว แต่ไม่ปรับปรุงวิธีการเลี้ยงเลย
    ผมละปวดจิตปวดใจจริงๆ:o054:เย็นนี้ว่าจะกลับไปปรึกษาแฟนว่าจะเอายังไงดี
    เลยมาขอความคิดเห็นจากทุกท่าน ผมขอบคุณทุกๆข้อคิดเห็นครับ
  • รถถังอายุเท่าไหร่แล้วครับ ถ้าโตเต็มที่แล้วก็สบายใจ คุยกับเค้าดีๆก่อนครับ ถ้าปล่อยให้กัดแล้วเจ้านั้นแพ้เกิดวิ่งหนีเข้าบ้านผมว่ารถถังตามเข้าบ้านเค้าแน่ถ้ากัดกันข้างนอกไม่ต้องคิดมากครับ แต่ถ้าเข้าบ้านเค้าเราก็พูดยาก อดทนเอาครับถือไม้ด้วยก็ดีเจ้านั้นจะได้กลัวเราหน่อยผมเจอประจำ แต่ถ้าไม่ไหวก็เปิดหน้าบ้านทิ้งไว้ล่ามโซ่เส้นเล็กยาวๆ ครับ
  • เตะหมาโบโบ้ค่ะ มันวิ่งเข้ามาก็เตะมันโชว์เจ้าของไม่แปลกนะค่ะ เราพาหมาไปเดินเล่นเจอหมาไทยพุ่งเข้ามาก็เอาไม้ฟาดบ่อยค่ะ
    มีเจ้าของหรือเปล่าไม่รู้แต่หมาไม่มีสายจูงพุ่งเข้ามาเตะก็ไม่น่าเกลียดนะ
  • คุณChicken_kum & oKataio
    รถถัง 7 เดือนกว่าๆครับ
    ผมว่าเบื้องต้นจะลองถือไม้ไปด้วยตามคำแนะนำครับ
    ขอบคุณครับ
  • ถือไม้เรียวยาวๆหน่อย หวดให้ทันก่อนที่ในจะถึงหมาเรา ช่วยได้แน่นอน สักครั้งสองครั้งก็คงเลิกเข้ามาแล้วล่ะครับ
  • ตอนผมเจอ เริ่มแรกก็ทั้งฟาดด้วยไม้ เตะปลายจมูก ในขณะเดียวกันก็ต้องดึงที่ปลอกคอหมาเราไม่ให้มันยืนปักหลักได้ แต่เจ้าของหมาอีกฝ่ายพร้อมกองเชียร์ยืนหัวเราะชอบใจ วันหลังผมเลยแค่จับสายจูง ปล่อยให้หมาแก้ปัญหากันเอง มันโดนเฟรดดี้ขย้ำเกือบๆ 10 นาที ตั้งแต่นั้นเห็นเฟรดดี้เมื่อไหร่วิ่งเข้าไปเห่าอยู่ในบ้านลูกพี่มัน
    หมาคู่กรณีพันธุ์บางแก้วครับ เสียดายโพสรูปไม่ได้
  • image
    เฟรดดี้ครับ ปัจจุบันเอามาเลี้ยงที่ทำงานที่สงขลาครับ ตอนแรกเสี่ยงกับถูกไล่ออกครับ ตอนนี้โล่งครับ

    image
    ส่วนนี้คือคู่กรณีครับ ตัวนี้อยู่ตรัง ชื่อ โซดา

    เมื่อก่อนผมอยู่ตรัง เฟรดดี้อายุประมาณ 5-6 เดือน โดนขู่ตลอด แต่มันไม่เคยกลัว เพราะผมไล่ฟาด ไล่เตะหมาอื่นให้เฟรดดี้ดูเป็นตัวอย่าง ตอนแรกเฟรดดี้กัดไม่เป็นครับ แต่ใช้วิธีพุ่งชน ขี่บน นอนทับ ผมเลยจับเฟรดดี้ให้ โซดา กัด แบบเฉี่ยว 2-3 ครั้ง หลังจากนั้นประมาณ 1 สัปดาห์หลังจากเอาไปซุ่มหลังบ้าน ไม่ให้เห็นหมา 5555
    กัดกระจาย แปกติที่ออกกำลังกายจะต้องผ่านบ้านโซดา เจ้าของและกองเชียร์มันก็ตามเคยครับ ผมก็กะไว้แล้วครับ ถ้าผมไม่งัดปาก เฟรดดี้ ดูจากการกัดและสัญชาตญาณ ของพิทบูลแล้ว ไม่เกิน 30 นาทีครับ เพราะแค่ประมาณ 10 นาที เฟรดดี้สะบัดเล่นเหมือนตุ๊กตาเลยครับ ช่วยไม่ได้ครับ เขาเลี้ยงหมาไม่รู้จักควบคุมปล่อยให้กัดคนและหมาอื่นเป็นว่าเล่นและครั้งนี้ผมก็ไม่ได้ปล่อยครับ กัดทั้งสายจูงนั่นแหละครับ จัดการมันซะ
    ไฟล์แนบ
    photo-.jpg 106K
    photo-_1.jpg 52K
  • คุณminoriorange

    ถ้าผมลองทำแบบคุณดู เจ้ารถถังมันจะติดนิสัยไปไล่กัดตัวอื่นด้วยป่าวครับ
    ขอบคุณที่แนะนำครับ
  • กรณีของผม ผมรู้จักนิสัยหมาผมดีครับ สั่งได้ ปล่อยให้วิ่งเล่นในสนามหญ้าโรงเรียนได้ครับ ( ผมรู้จักหมาผมดี รู้จักสถานที่ดี ถิ่นผมครับ ) อย่างถ้าผมปล่อย มันจะไม่สนใจอะไรเลยครับ เล่นสปริงโพล หรือเก็บของ ไป กลับ อย่างเดียว ต่อให้มีแมว ไก่ หมา มายืนอยู่ขอบๆ สนามมันก็ไม่สน แต่ถ้า มีสัตว์อื่น หรือคนเข้ามาบริเวณที่มันเล่น มันจะหยุดและมองแล้วมองมาที่ผมพร้อมลุย ผมก็ต้องทันมัน ตวาดมันอ่อน มันก็เล่นของมันต่อไป ไม่สนใจผู้บุกรุกครับ

    สำหรับผมการเลี้ยงหมาเหมือนการคิดเลข วิธีการอาจต่างกันแต่คำตอบที่ได้เหมือนกัน ต้องประยุกต์ครับ ให้เข้ากับสถานที่ สิ่งแวดล้อม หลังจากเฟรดดี้ปราบโซดา เฟรดดี้เป็นที่รักของทุกคน เด็กๆ เข้าไปเล่นกับมันได้ โซดา หมาบางแก้วเป็นหมาที่ก้าวร้าวกับทุกคน กัดทุกคนในบ้าน เจ้าของบ้าน ลูกเจ้าของบ้าน ญาติเจ้าของบ้านหลานเจ้าของบ้าน แม้กระทั่งคนที่เลี้ยงมัน เจอเฟรดดี้ขย้ำครั้งเดียวหายซ่าไปพักนึง ว่างๆ ผมว่าจะพากลับไปเที่ยวตรังอีกครั้งครับ

    ต้องคุมมันให้อยู่ครับ
  • บางแก้วกัดเจ้าของมีเยอะแต่ไม่เป็นข่าว ที่ทำงานมี กัดเจ้าของมา4ครั่งแระ เย็บตลอด แต่ไม่เป็นข่าว หุหุ
  • บางแก้วตัวนี้ให้คนอื่นไปเลี้ยงหลายรายแล้วครับ ต้องเอามาส่งกลับเจ้าของทุกราย สาเหตุเกิดจากเลี้ยงหมาไม่เป็นครับ. ปล่อยให้หมาเป็นผู้นำ ถ้าเป็นตัวผู้คงน่าเป็นห่วงกว่านี้ครับ
  • ปล่อยไห้หมากัดเจ้าของแต่เด็กๆ ไม่รู้จัก เอาไห้อยู่ โตมา กัดเจ้าของเป็นเรื่องปกตินะ
  • อย่าเลยคับ สงสารเค้าผู้หญิงตัวคนเดียวเลี้ยงหมาเป็นเพื่อน สำหรับเค้าแล้วคงคิดว่ามันเป็นลูก
  • คุณnoiyap

    ตอนนี้ผมก็กำลังคิดวิธีป้องกันอยู่ครับช่วงเช้าก็ถือไม้ไปด้วยตามคำแนะนำด้านบน
    ส่วนเจ้าของโบโบ้เป็นลักษณะอย่างที่คุณnoiyapกล่าวเลี้ยงหมาเป็นเพื่อนไม่มีลูก
    นานๆทีสามีกลับมา แต่ถ้าเจ้าโบโบ้วิ่งเข้ามาอีกผมคงต้องหวดด้วยไม้แล้วละ
    เพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อน

    ขอบคุณครับ