ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

ฝากถามผู้รู้คับ
  • ผมสนใจที่จะเลี้ยง อเมริกัน พิทบูล อะคับ
    แต่ไม่ค้อยมีความรู้เกี่ยวกับสุนัขพันธุ์นี้ซักเท่าไรคับ
    จึงอยากถามพี่ๆสมาชิกเกี่ยวกับสุนัขพันธุ์นี้หน่อยครับ

    ว่าสุนัขพันธุ์นี้มีกี่สายพันธุ์ และความนิยมส่วนใหญ่
    นิยมสายพันธุ์ใหน และลักษณะที่ดีควรเป็นอย่างไร
    สีใหน ลายใหนเป็นที่นียมและที่สำคัญ
    นิสัยของสุนัขพันธุ์นี้เป็นอย่างไร หงุดหงิด โมโหง่ายหรือเปล่า
    และการเข้ากับสมาชิกครอบครัว(เด็กและคนชรา) อยู่ในระดับใหน
    ข้อควรระวังคืออะไรครับ!!! (เห็นว่าเคยมีข่าวไม่ค่อยดีอะคับ)

    สุดท้ายนี้ขอบคุณกับคำแนะนำจากพี่ๆสมาชิกทุกท่านครับ
  • ง่ายๆเลยนะคะเลี้ยงเพื่ออะไร
    แฟชั่นหรือใจรักแต่...ถ้าเพราะกระแส
    อย่าเลยนะคะเพราะว่าอีกไม่นานจะมีพิทโดนทิ้งหรือแจก
    เพิ่มมาอีก....ช่วยกันสร้างสังคมดีๆด้วยการอย่าตามกระแสค่ะ
    :015::015::015:
  • ที่ผมถามขนาดนี้เพราะว่าผมต้องมีสมาชิกใหม่ในครอบครัว
    อยู่ด้วยกันเป็นสิบปีอะครับ ผมก็อยากได้สิ่งที่ดีที่สุดก็เท่านั้น

    ส่วนตัวผมก็ชอบสุนัขพันธุ์นี้อยู่แล้ว แต่ไม่มีความรู้จึงรบกวน
    ถามท่านสมาชิกที่สัมผัสกับ อเมริกันพิทบูล และมีประสพการณ์
    มาช่วยให้คำตอบอะครับ
  • น่าเลี้ยงทั้งสายโชว์สายกัด (เรดโน๊ต) ศึกษาสายพันธุ์ก่อนซื้อนะครับ คุณต้องการอะไรจากมันนั้นคือคำตอบ

    ขอให้ได้พิทบูลดีๆไปเลี้ยงครับทุกท่านยินดีให้คำแนะนำ มี พิท มี เพื่อน...
    ไฟล์แนบ
    20070614104823_a2764802.jpg 71K
  • ศึกษาคร่าวๆดูบ่างแล้วอะครับ แต่ก็ งงๆ เห็มมีสองสายหลัก
    คือสายโชวกับสายกัด แต่คิดว่าจะเลียงสายโชว์คับ
    เห็นว่ามี ทั้งแบบธรรมดา กับแบบเตี้ยๆ แล้วก็ตัวแดงจมูกแดง
    หรืออะไรประมาณนี้อะคับ ก็เลยอย่รู้ว่า ที่เค่านิยมต้องอย่างไรอะครับ
    แล้วนิสัยเป็นงัย ขี้โมโหหรือเปล่า กลัวไปกัดลูกผมอะครับ
  • เข้า Web Board บ่อยๆศึกษาไปยาวๆ แล้วพิจารณาตัวเองก่อนว่ามีความพร้อมมากน้อยแค่ไหน ก่อนตักสินใจซื้อพิทบูลซักตัวนะคับ เพราะถ้าเลี้ยงแล้วโตมารูปร่างนิสัยไม่ถูกใจเจ้าของ คิดจะทิ้งขว้าง ปล่อยวัดหรือแจกชาวบ้านตาดำๆไม่รู้เรื่องพิทบูลเลยไม่ได้นะคับ สงสารหมาแถมยังเป็นปัญหาสังคมอีกคับ
  • แค่ชอบหรืออยากยังไม่พอถ้าคิดจะเลี้ยงหมาพันธุ์นี้ ต้องรักมันจริงๆ
    ตอนที่ผมเริ่มคิดจะเลี้ยงก็หาข้อมูลจากเวปนี้แหละแต่จะไม่โพสถามแบบนี้
    พิทบูลมันเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ต้องมีเวลาให้กับมัน
    แนะนำว่าถ้าไม่รีบ หาข้อมูลให้เยอะๆก่อนตัดสินใจซื้อมาเลี้ยง
    แต่ที่แน่ๆมันเป็นมิตรกับทุกคนในครอบครัว
  • ค่อยๆศึกษาจากบอร์ดนี้ไปเรื่อยๆ พิทบูลมันมีหลากหลายมาก ดูว่าต้องการใช้เพื่อทำอะไรไม่ต้องรีบร้อนครับ
    โทรถามจากคอกที่โฆษณาในนี้ก็ได้ ยกตัวอย่างก็ได้ คอกคุณจรูญที่อยู่เหนือขึ้นไปสามกระทู้นี่แหละ
    เมื่อก่อนเคยโทรถามเกี่ยวกับพิทบูล คุณจรูญ ตอนนั้นอยากได้พิทบูลมาเลี้ยงแบบคุณนี่แหละ
    คุณจรูญอธิบายละเอียดยิบไปจนถึงประเทศอเมริกาต้นกำเนิดโน่นแน่ะ
    แถมยังไม่ยัดเยียดขายหรือเชียร์ขายหมาตัวเองแม้แต่น้อย แล้วยังบอกให้ศึกษาในแบบที่เราชอบจริงๆด้วยแล้วค่อยตัดสินใจหามาเลี้ยง

    อ้อ แล้วก็ศึกษาจากเวบต่างๆด้วยเอาตัวอย่างไปซักสองเวปละกันครับ รีบไปทำงานอะ ขอให้ได้พิทบูลในแบบที่ต้องการนะครับ


    http://www.pitbullgroup.com/artical/bullydog.asp

    http://ipitbulldog.com/about.htm
  • ศึกษาข้อมูลให้เยอะๆก่อนตัดสินใจเอาไปศึกษาแค่นี้ก่อน แค่นี้ก็ตาลายไปทั้งวันแล้วครับค่อยๆดูไปแล้วกันให้เวลากับมัน
    ในบอร์ทนี้มีทุกคำตอบที่คุณอย่างรู้ แต่คุณต้องไปหาดูในกระทู้เก่าๆดูบ้างครับเพราะถ้าคุณถามครั้งเดียวจะให้ได้คำตอบทุกอย่างเกี่ยวกับพิทบูลคงจะอยากครับไม่มีคนเค้าอยากจะตอบ ส่วนใหญ่จะเป็นคำถามเดิมๆที่เคยมีคนเค้าตอบไปหลายครั้งแล้วครับ
    เหมือนคุณเลี้ยงพิทบูลแหละครับ (คุณต้องให้เวลาและใส่ใจคุณให้กับมันแล้วมันจะให้ชีวิตมันกับคุณ)
    http://pitbullzone.com/community/comments.php?DiscussionID=2165
    http://pitbullzone.com/community/comments.php?DiscussionID=1044
    http://pitbullzone.com/community/comments.php?DiscussionID=1101
  • http://pitbullzone.com/community/comments.php?DiscussionID=2589&page=1#Item_5
  • วันนี้ไม่มีงานไม่รู้ทำอะไรเลยไปเอาข้อมูลที่ copy เก็บๆไว้มาให้ศึกษา
    โครงสร้างและหน้าที่ของพิตบูล
    โครงสร้างและหน้าที่ของพิตบูล
    ถ้าคุณหยิบตำราหมาพันธุ์ต่าง ๆ มาอ่านสักเล่ม..คุณจะเห็นเขาบรรยายถึงประวัติความเป็นมาของหมาพันธุ์นั้น ๆ ..หลาย ๆ พันธุ์มีประวัติวีรกรรมของบรรพบุรุษยิ่งใหญ่มาก เช่น ไอริซ วู๊ฟฮาวน์ ล่าหมาป่า..เกรทเดนล่าหมูป่า..รอ็ตไวเลอร์ ใช้ในกองทัพโรมันว่ากันว่ามันงับข้อขาม้าแตกหักได้อย่างง่ายดาย!..
    ประวัติทั้งหลายมันก็คือหน้าที่ประจำพันธุ์ของมัน..ฉะนั้นโครงสร้างมาตรฐานของแต่ละพันธุ์ก็ถูกคนเรามากำหนดว่าต้องเป็นอย่างไรจึงจะทำหน้าที่นั้น ๆ ได้ดี..
    บรรดาสมาคมหมา ๆ อย่าง
    AKC,UKC,FCIฯ ต่างก็ตอบสนองนักเพาะพันธุ์หมา..ร่วมกันร่างมาตรฐานของแต่ละพันธุ์และให้เหตุผล..เถียงกันหน้าดำหน้าแดง...หัวต้องแบบนี้ หูต้องอย่างนี้ เส้นหลังต้องตรงเท่านั้น!..ฯลฯ.ทุกอย่างถูกกำหนดขึ้นในห้องประชุม..
    พอมาตรฐานโครงสร้างของหมาถูกร่างออกมา ลงนามยอมรับกันแล้วนำออกเผยแพร่..เป็นที่น่าสังเกตว่ามาตรฐานหมาเกือบทั้งหมดมีความคิดไปแนวเดียวกัน คือ ความสวยงาม..สวยตามความนึกคิดของคน..ก็ไม่รู้ว่าหมามันมองพวกเดียวกันอย่างไร!?..
    ดูง่าย ๆ หมาหลายพันธุ์กำหนดไว้ว่าเส้นหลังต้องตรง ลาดต่ำลงจากวิทเทอร์สู่บั้นท้าย..เหตุผลว่าต้องตรงจึงจะแข็งแรง..ถูกต้องเลย..ยิ่งตรงยิ่งแข็ง!..แต่มันแข็งทื่อ!..ไม่มีความยืดหยุ่น!..
    คนที่เลี้ยงหมาไว้ใช้ประโยชน์จริง ๆ เขาคัดพันธุ์กันที่ความสามารถหมาล่าหมูป่าถ้ามันไม่มีความสามารถ มันคงโดนหมูขวิดตายไปแล้ว!..*พวกที่รอดมาจึงมีโอกาสได้ผสมพันธุ์แพร่ลูกหลาน...
    หมาพิตบูลที่ใช้ในเกมต่อสู้ก็เช่นกัน..หมาตัวที่ใจเสาะ อ่อนแอ..ไร้ความสามารถ..คงไม่มีด็อกแมนคนไหนอยากเก็บไว้..
    ว่าไปแล้วพวกด็อกแมนก็ไม่ได้รู้เรื่องพันธุกรรมลึกซึ้งแต่อย่างใด..แต่เขาเข้าใจในตัวหมาที่ความเก่งของมัน เลือกตัวเก่ง ๆ ผสมกัน..มันเหมือนธรรมชาติช่วยคัดสรร..หมาป่าก็เช่นกันหมาจ่าฝูงกัดเก่งจึงมีโอกาสได้ทับตัวเมีย..แน่นอนมันจะกัดเก่งได้จำต้องมีร่างกายที่แข็งแรงกว่า..หมาจะแข็งแรงได้มันต้องมีโครงสร้างที่ถูกต้องตามธรรมชาติของพันธุ์..หาใช่มนุษย์ไปกำหนดไม่!..
    มาดูใกล้ตัวเราหน่อย..หลังจากองค์กรต่าง ๆ ต่อต้านการแข่งขัน เกมพิต..หาว่าโหดร้าย ทารุณ!..แต่เพื่อคงอยู่ของเผ่าพันธุ์..เขาหลีกเลี่ยงมาจดทะเบียนเป็นอเมริกัน สแตฟฟอร์ดชายด์ เทอร์เรีย..แล้วมาตรฐานพันธุ์ของมันก็ถูกกำหนดโดยคน..บนโต๊ะประชุมตามที่กล่าวข้างต้น..อีกกลุ่มพวกชื่นชอบความเก่งกาจของพิตบูล เขาก่อตั้งสมาคม ADBA แล้วก็ร่างมาตรฐานพันธุ์ภายใต้แนวคิด คงความเก่ง คงศักยภาพไว้..จริง ๆ มันก็ไม่ยากเย็นอะไร..เอาพวกตัวที่กัดเก่ง ๆ ระดับแชมเปี้ยนหลาย ๆ ตัวมาวิเคราะหโครงสร้างพวกมันดูว่ามีอะไรเหมือนกันหรือใกล้เคียงกัน..
    หมาพิตบูลเก่ง ๆ อาจมีรูปร่าง สีสันแตกต่างกันไป..แต่มีจุดหลัก ๆ ที่ใกล้เคียงกันคือบั้นท้าย..เชื่อกันว่าพละกำลัง 70% ถูกส่งมาจากส่วนท้ายตั้งแต่บั้นขาหลัง (Stifle) ตรงนี้ถ้าเทียบเป็นคนก็คือเข่า..พละกำลังจะถูกส่งจากขาหลังนี้ส่งผ่านมาถึงสะโพก (Hip) ถึงบั้นเอว (loin) ?เวลาแยกหมากัดกันเราหนีบเอวมันไว้..เท่านี้ก็ตัดกำลังได้เกือบหมดแล้ว..
    หมาพิตบูลนักสู้ส่วนใหญ่มักมีส่วนท้ายโค้งมนลงเล็กน้อย..ตำแหน่งหาค่อนไปทางต่ำเล็กน้อย(Low set tail)..ปั้นขาหลังต้องกว้าง มีกล้ามเนื้อนูนเด่นชัด และต้องมีมุมโค้ง(Angulation)..หมาที่ไม่มีมุมโค้งมองดูเหมือนขาหลังตึงพวกนี้จะไม่มีแรงส่งที่ดี..ส่วนพวกที่มีมุมขาหลังโค้งมีมุมมากเกินควร (over Angulation) เช่น หมาเยอรมันเช็พเพอด พวกนี้มักมีปัญหาเรื่องข้อกระดูกและสะโพก (Hipdysplasia)
    คนเลี้ยงหมาตามแบบฉบับของสมาคมใหญ่
    !..อาจยืนมองว่าหมาพิตบูลพวกนี้ช่างขี้ริ้ว ขี้เหร่!..กะโหลกก็ไม่โตเหมือนหม้อข้าว!..ท้ายก็โด่ง ๆ ความจริงวันนี้คือ นิตยสารไทม์เคยนำมาตีพิมพ์ว่าหมาทุกพันธุ์ที่รับรองโดย AKC ในอเมริกามากกว่า 25 % ต่างมีโรคประจำพันธุ์..และน่าใจหายว่าหมาอเมริกันสแตฟฟอร์ดชายด์ เทอร์เรีย ปรากฏมีโรคข้อสะโพกห่างติดอันดับต้น ๆ..
    หมาพิตบูลที่ใช้ในเกมทั้งหมดถูกคัดพันธุ์โดยยึดหน้าที่เป็นหลัก..ส่วนหมาพันธุ์อื่น ๆ ถูกคัดพันธุ์โดยยึดมาตรฐานความงาม (ในสายตาคน)เป็นหลัก..โดยไม่มีการพิสูจน์ตามหน้าที่บรรพบรุษของพวกมัน..
    ผมยังไม่แน่ใจว่าไอริชวู๊ฟฮาวน์วันนี้ยังคงล่าหมาป่าได้หรือไม่?เกรทเดนยังคงล่าหมูป่าได้หรือไม่?..ร็อตไวเลอร์ยังคงไล่งับขาม้าได้หรือไม่?..แต่ผมแน่ใจว่าบลูด็อกเมื่อหลายร้อยปีก่อนจนถึงวันนี้ยังคงใช้สู้กับวัวได้ (บลูด็อกโบราณยังไม่สูญพันธุ์สายเลือดยังบริสุทธิ์เพราะมันคือพิตบลูนักสู้ทุกวันนี้)
    ป.ล.หมาที่เกิดมามีโรคประจำพันธุ์ติดตัวมาด้วย มันก็คือความโหดร้ายทารุณเหมือนกัน!.
    ขอขอบคุณ บทความดีๆ จากคุณ ทรงพล
  • 1. เนื่องจากผมเชื่อว่าปัจจุบันนี้พวกมือใหม่ๆกำลังนิยมเลี้ยงพิทบูลกันมากแต่ไม่ค่อยศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับสายพันธุ์ของมันมากนักและพฤติกรรมต่างๆรวมถึงกิจกรรมที่ควรจะต้องทำรวมกับมัน(ในกรณีที่ไม่ได้เลี้ยงไว้กัดก็ต้องการออกกำลังกายให้มันอย่างเพียงพอสำคัญมากเรื่องนี้)และวีธีการดูแลควบคุมและฝึกมัน การฝึกมันให้เชื่อฟังคำสั่งก็คือการบอกมันไปในตัวว่าเราคือจ่าฝูงของมันไปในตัว

    การที่เราเลี้ยงสุนัขแล้วสุนัขมีพฤติกรรมนิสัยการแสดงออกมาให้เห็นนั้นสิ่งเหล่านี้ติดตัวสุนัขมาตั้งแต่เกิดและก็ขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดูของเจ้าของสุนัขอีกด้วยสุนัขแต่ล่ะสายพันธุ์มีอุปนิสัยไม่เหมือนกัน นอกเหนือจากนั้นก็ยังมีสุนัขสายพันธุ์เดียวกันที่มีนิสัยแตกต่างออกไปไม่เหมือนกันอีกด้วย อันนี้ก็คงต้องดูลึกเข้ามาที่พันธุกรรมและสิ่งแวดล้อมในการเลี้ยงดู
    แน่นอนสุนัขจะได้รับการถ่ายทอดลักษณะทางกายภาพจากบรรพบุรุษ พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย ลักษณะทางกายภาพจะแสดงให้เรามองเห็นได้ด้วยตาเปล่า เช่น รูปร่าง หน้าตา นอกจากการถ่ายทอดทางกายภาพแล้วก็ยังมีการถ่ายทอดพฤติกรรม อุปนิสัย ซึ่งในส่วนนี้เราไม่สามารถมองเห็นได้ และไม่สามารถรู้ได้ถ้าหากสุนัขไม่แสดงออก แต่ก็พอจะมีวิธีตามหลักการให้สังเกตุได้ว่าสุนัขตัวนี้หากโตขึ้นแล้วมีแนวโน้มที่จะเป็นอย่างไร ซึ่งอาศัยวิธีศึกษาจาก พ่อ แม่ และ ปู่ย่า ตา ยาย รวมถึงดูจากพี่น้องของมันในกรณีที่ พ่อ แม่ เคยให้ลูกในคลอกก่อนมาแล้วก็เสามารถใช้ป็นแนวทางให้เราได้ด้วย
    สิ่งแวดล้อม และการเลี้ยงดูมีส่วนอยู่มาก เจ้าของสุนัขต้องเอาใจใส่ดูแล และหากมีความรู้พื้นฐานอยู่พอสมควรก็ จะได้ป้องกัน แก้ไข ควบคุมไม่ให้สุนัขเกิดพฤติกรรมที่ไม่ดี พฤติกรรมต่างๆ ที่ถูกต้องหรือไม่ถูกต้องของสุนัขนั้นเป็นไปตามความต้องการของผู้เป็นเจ้าของ เพราะหากรู้จักการเลี้ยงดูสุนัขอย่างถูกวิธี สุนัขก็จะมีพฤติกรรมการแสดงออกที่เหมาะสม รวมถึงมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี เชื่อฟังคำสั่งและอยู่ในวินัยเป็นอย่างดี แต่หากเจ้าของปล่อยปะละเลยหรือไม่รู้วีธีการเลี้ยงดูที่ถูกต้อง และไม่เตรียมการที่จะรับมือกับพฤติกรรมต่างๆ ของสุนัขแล้วล่ะก็สุนัขของท่านอาจจะกลายเป็นสุนัขตัวแสบไปเลยก็เป็นได้
    เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้แล้วนั้น คงจะสร้างความเข้าใจถึงที่มาที่มาของพฤติกรรม อุปนิสัย และปัจจัต่างๆ
    ที่บ่มเพาะให้สุนัขของคุณมีลักษณะอย่างที่คุณสัมผัสได้อยู่ในขณะนี้ พฤติกรรม อุปนิสัย เหล่านี้คือสิ่งที่คุณ ผู้ซึ่งเป็นเจ้าของควรจะทำการแก้ไข

    ไปในทางที่ถูกต้องและเหมาะสม เพื่อเอื้อประโยชน์ต่อตัวคุณเองและสุนัขของคุณ
    ด้วยในการที่คุณจะเริ่มศึกษาต่อข้อมูลต่างๆ เพื่อนำมาใช้ประโยชน์นั้น ก็ขอให้เป็นไปด้วยความตั้งใจ อดทน อด
    กลั้น และประตูแห่งความสำเร็จก็จะเปิดรอคุณอยู่ไม่ไกล
    การศึกษา ค้นคว้าเกี่ยวกับสายพันธ์ของสุนัขอย่างตั้งใจนั้น เบื้องต้นทำให้เรารู้ถึงธรรมชาติของแต่ละ
    สายพันธุ์ รวมถึงพฤติกรรม และนิสัยโดยรวมรวมของมัน แต่สิ่งคัญอีกหนึ่งอย่างที่เรากำลังจะเอ่ยถึงในตอนนี้ก็
    คือ ธรรมชาติของสัตว์ที่ต้องอยู่ร่วมกันเป็นฝูง กล่าวได้คือสุนัขนั้นตามธรรมชาติจะอยู่ร่วมกันเป็นฝูง มีการ
    จัดลำดับชั้น หัวหน้า ลูกน้อง ลดหลั่นกันไปตามรลำดับ ยิ่งไปกว่านั้นสุนัขนั้นจัดว่าเป็นสัตว์สังคม เพราะฉะนั้น
    คุณที่เป็นเจ้าของสุนัขต้องรู้ถึงสิ่งนี้ด้วย เมื่อคุณนำสุนัขมาเลี้ยงในบ้าน สุนัขก็จัดเป็นหนึ่งในสมาชิกของบ้านคุณ
    คุณผู้เป็นเจ้าของสุนัข และถือเป็นหัวหน้าของบ้าน ควรมีหน้าที่จะจัดลำดับชั้นของสมาชิก สุนัขควรจะอยู่ใน
    สถานะลูกน้องและควรอยู่ในสถานะที่ต่ำสุดของสมาชิกใหนบ้าน (การจัดลำดับอย่างนี้ต้องเข้าใจว่า สำหรับสุนัข
    บ้าน)เพื่อป้องกันไม่ให้สัญชาตญาณของสุนัข ที่อยู่ร่วมกันเป็นฝูง จะมีการท้าทายละ ต่อสู้กับสมาชิกในบ้าน
    เจ้าของสุนัขผู้เป็นหัวหน้าต้องวางตัวเป็นผู้ควบคุม คอยกำหราบ รวมถึงร่วมจัดระเบียยบต่างๆ ให้เข้าที่เข้าทาง
    การกำหนดตัวตนที่เป็นหัวหน้าเพื่อให้สุนัขเข้าใจและยอมรับนั้นทำได้หลายวิธี เช่น อย่าปล่อยให้สุนัขของคุณอยู่
    ในต่ำแหน่งที่สูงกว่าคุณอยู่เสมอ อย่าทำนิ่งเฉยเมื่อสุนัขแสดงอาการขู่คำราม เห่ากระโจน หรือแสดงพฤติกรรม
    ท้าทายใส่คุณและสมาชิกคนอื่นๆในบ้าน หรือเมื่อสุนัขมีการแสดงพฤติกรรมก้าวร้าวหรือขัดขืนคำสั่ง เห่าโต้ตอบ
    ทุกครั้ง ที่คุณลงมือตำหนิติเตือน ดุด่า หรือสั่งสอนสุนัข
    การกำหนดทิศทางเพื่อให้สุนัขเข้าใจตำแหน่งที่ตัวเองอยู่นั้นต้องกระทำทันทีที่สุนัขแสดงพฤติกรรม
    ก้าวร้าว อย่าคิดว่าเอาไว้ค่อยฝึก หรือผลัดวันประกันพรุ่งไปก่อน เมื่อคุณเห็นสุนัขแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม
    หรือการแสดงออกที่คุณไม่ต้องการให้สุนัขทำ ทันทีที่พบเห็นคุณจะต้องรีบแก้ไขอย่างจริงจัง คุณผู้ซึ่งเป็นหัวหน้า
    ของสุนัขย่อมมีสิทธิในการออกคำสั่ง และไม่ควรปล่อยให้สุนัขทำตามอำเภอใจอยู่ร่ำไป นานวันเข้าจะกลายเป็น
    สุนัขที่เป็นผู้ควบคุมอยู่ในลำดับชั้นสูงสุดกลายเป็นหัวหน้าไป ส่วนคุณน่ะเหรอ ก็กลายเป็นลูกน้องของมันไปโดย
    ที่คุณไม่ทันจะรู้ตัวด้วยซ้ำ ส่วนผลที่ตามมาต่างๆ นาๆ นั้นก็สามารถพบเห็นได้มากมายจากเจ้าของสุนัขที่เลี้ยง
    สุนัขแบบโอ๋ และตามใจ
    สุนัขเมื่อตอนยังเป็นลูกสุนัขอายุตั้งแต่ 8 สัปดาขึ้นไปนั้น ก็สามารถที่จะเริ่มเรียนรู้ สังเกตุสิ่งต่างๆ
    รอบตัวมัน สุนัขจะจับความเคลื่อนไหวได้ดีมากกว่าคำพูดหรือน้ำเสียง นอกเหนือจากนั้นลูกสุนัขยังเริ่มเข้าสังคม
    ในช่วงนี้อีกด้วย มันเริ่มจะให้ความสำคัญกับสมาชิกในบ้านแตกต่างกันไปหรือเรียกง่ายๆ คือการจัดลำดับชั้น
    นั้นเอง เจ้าของควรเริ่มฝึกสุนัขตั้งแต่เล็กๆ และหากคุณปฏิบัติเช่นนั้นเมื่อสุนัขอายุได้ประมาณ 6 เดือนสุนัขของ
    คุณก็ควรที่จะเข้าใจคำสั้งพื้นฐาน (ชิด นั่ง หมอบ คอย มาหา) ได้อย่างเป็นอย่างดีดี
    โปรดพึงระลึกไว้เสมอว่าการจัดลำดับชั้นของสมาชิกนั้น ต้องทำอยู่ภายใต้จิตใจที่เมตตา รักสุนัข ไม่ใช่
    ทำการทารุณ ทำร้ายสุนัข

    ขอขอบคุณบทความดีๆจาก http://www.dogmanclub.com
  • :013: มึนรึยังนี้แค่บางส่วนที่คนที่จะเลี้ยงพิทบูลควรจะรู้ ศึกษาไปเลื่อยๆใจเย็นๆก่อนที่จะเลี้ยงมัน
    ผมใช้เวลาเกือบ 7 ปี รวมถึงรอความพร้อมหลายอย่างจึงได้เลี้ยงมันไอ้ตัวเนีย:031:
    ไฟล์แนบ
    DSC01401.JPG 68K
  • สงสัย baba เอาเวลา 7 ปี ไปดูแล สาว สาว ในสังกัด มั่ง ป่ะเนีย
    ดูแต่หมา เดี๋ยว มันก็ เหี่ยวหมด..............
  • tyson ท่านพี่ผม ลงมาตอบ เลย หุหุหุหุ :013:

    เอาลูกชายมาให้ ชม มั่ง เลย

    ได้ข่าว ไป เ็นพ่อ ลูกอ่อน เลี้ยงเดกๆๆ หรอ หุหุุ :013:
  • มันก็เกินไปถ้าดูแต่หมาก็คงจะเหี่ยวกันหมด
  • สุนัขพันธุ์พิทบูลได้ยินคำนี้ครั้งแรกตอนอายุ 17 จากเพื่อนที่ชอบเลี้ยงหมาเหมือนกันมันบอกว่าพันธุ์นี้สู้กับวัวกระทิงและหมีได้ก็เลยชักสนใจ(แต่ยังไม่เคยเห็นเลยว่าพิทบูลหน้าตาเป็นแบบไหน) เป็นคนชอบเลี้ยงหมาพันธุ์ดุๆแต่เลี้ยงไม่เคยดุซักกะตัวได้ตอนนั้นเลี้ยง ล๊อตฯ
    พอจบ ปวช. ก็ขึ้นไปเรียน กทม. ช่วงนั้นก็เรียนอย่างเดียวจนจบ ป.ตรี ก็กับมาทำงานใกล้ๆบ้าน บังเอญไปเห็นป้ายว่า อเมริกันพิทบูลที่หน้าราชฏัทเพชรบุรี ก็เข้าไปดูเป็นสายกัด ชอบมากโหดได้ใจแบบว่าถ้ากูหลุดจากโซ่ได้มึงตาย ตอนนั้นอายุ 23 ก็ยังไม่ค่อยมีตังแล้วก็ติดไอ้ล๊อตฯ ตัวที่บ้านอยู่ด้วย กลับมาก็เริ่มหาขอมูลเกี่ยวกับสายพันธุ์นี้มาเลื่อยๆแบบไม่รีบร้อนแล้วก็ไปที่ไหนเห็นป้ายพิทบูลหละก็เป็นต้องแวะเข้าไปชม จนมาเมื่อปีที่แล้วปลูกบ้านใหม่อีกหลังก็เลยได้จังหวะสอยไอ้คันโตน่ามาเลย (จริงๆชื่อ ก๊องโต้) พอดีเป็นเด็กผี ไม่ใช่เด็กผีอาจจะงงไรวะ คันโตน่า ตอนนี้ผม 30 แล้ว รวมแล้วก็ประมาณ 7 ปี
  • คุณ baba เลี้ยงสายกัดด้วยอะไรตัวใหญ่ดีขอความรู้หน่อย
    มีรูปอื่นให้ดูอีกป่าว
  • มันคงได้พ่อมันอะครับพอดีมันเป็นตัวผู้ตัวเดียวในคอกของมัน แล้วผมก็พาวิ่งด้วยบ่อยครับประมาณ 2 กม. ผมชอบออกกำลังกาย นี้ผมให้มันกินมือเย็นมือเดียวนะครับให้อาหาร F1 ประมาณหยิบ 2 กำมือ ผสมกับน้ำแกงที่เหลือจากกับข้าวมือเย็นของผม:013: มันกินง่ายครับผักกินได้ทุกอย่างผลไม้ก็กินได้หมดทุเรียนยังกินถ้าจากมือผมมันกินหมด สอนมาดีแต่ถ้าเพื่อนหรือคนอื่นมาให้ผมจะตีมันไม่ให้กิน มันจะรู้ กันไว้ก่อนเดียวโดนยา แล้วก็สอนอีกอย่างเวลาให้อะไรกินอะไรจะต้องได้รับคำสั่งให้กินถึงจะกินได้ เวลาโยนของกินลงพื้นมันจะไม่กินจนกว่าผมจะสั่งว่ากินถึงจะกิน :019: (เอามาจากหนังเรื่องที่มีหมาชื่อ จอช ทีมีอยู่ช่วงที่พี่ๆในเวปเข้าแจกกัน)อยู่ว่างๆก็ฝึกมันไปเลื่อยทุกวันพิทบูลมันฉลาดครับสอนแป๊บเดียวก็รู้แล้วครับ
  • พ่อมัน
    ไฟล์แนบ
    mini310508171231631051725151[1].gif 93K
    mini310508162031631041619151[1].gif 81K
  • แม่มัน
    ไฟล์แนบ
    ครอบครัวก๊องโต้.gif 88K
    ปอร์เช่&แบร๊คโรส(พ่อกับแม่ก๊องโต้).gif 82K
  • รูปหากินเพราะลงบ่อย:030:
    ไฟล์แนบ
    DSC014062.JPG 61K
    DSC01426.JPG 49K
    DSC01428.JPG 80K
  • :013: สวยดีนะ ฮาด์เมาส...ใช่ไม ดี เรื่มมีอาการยังครับ...น้ำหนักน่ามากนะ..:015:
  • ส่วนตัว
    พิทฯ เป็นหมาที่มีแรงขังสูง นิสัยมุ่งมั่นทุ่มเท เจ็บไม่เป็น กลัวไม่เป็น ถอยไม่เป็น ตายเป็นตาย รักนายสุดชีวติ นั้นแหละ พิทฯ
    เอาเลย ครับชอบแบบไหน หามาเลี้ยงเลย เตี้ยล่ำ ตัดหู ไม่ตัดหู สีมีให้เลือกเพียบ สายกัดก็ไม่ต่างกับนักมวยไทยเล็กๆ แต่ทำดีๆ เห็นกล้ามเป็นมัด
    ปล.ถ้าจะรอให้ทุกอย่างพร้อม100% คุณก็ไม่มีวันที่จะมีเพื่อนแท้ ที่รักคุณสุดชีวิต
  • พอดีช่วง 6 เดือนแรกอัดอาหารไปเยอะ พึงมาให้มื้อเดียวช่วงหลังเพราะไปอ่านเจอถ้าเอามือไปกำตรงซีกโครงหมาแล้วหยิดได้เต็มไม้เต็มมือแปลว่ามันอ้วนแต่ถ้าหยิบแล้วตรึงๆมีแต่หนังก็ OK ครับกำลังดี ก็เลยต้องลด นน.
    พี่ warrior เริ่มมีอาการเหมือนกันตามประสาหนุ่มๆกำลังห้าวแต่ยังไม่เคยริ่มลดเลือดเลยเพราะออกนอกบ้านผมใส่สายจูงตลอด
  • ขอบคุณพี่ๆ มากเลยครับ