ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

---------------THAILAND PITBULL SHOW 2011 - PANTIP PLAZA - BY ANAJAK MAGAZINE -----------------
  • ต่อเลยนะครับ มาดูเพศเมียที่ผมตัดสินต่อบ้าง

    สุนัขสามตัวที่ได้นั้นมีลักษณะ extreme ต่างกันไป ในเรื่องของสไตล์นี้ สุนัขของ eastside bkk. มาเป็นที่ 1 หน้าตา อก บอดี้ แต่ต้องได้ที่ 2 เพราะมี fault 2 จุดทั้ง visible และ invisible ตัวที่ได้ที่ 1 นั้นชนะด้วย overall ครับ ส่วนตัวนี้ชนะที่สามด้วยโครงสร้างล้วนๆ ถึงจะมี fault แต่เราประกวดบูลลี่ โครงสร้างและความเป็น extreme มาก่อนครับ
    ไฟล์แนบ
    IMG-8445[1].jpg 92K
    IMG-8442[1].jpg 91K
  • น่าหนักใจแทนกรรมการ นี่ก็คือเหตุผลที่ผมไม่อยากรับเชิญเป็นกรรมการงานไหนอีกแล้ว อยากไปเดินเที่ยวงานให้สบายใจมากกว่า

    การตัดสินการประกวด สมมุติว่ามีหมาประกวด 20 ตัว อาจจะมีคนผิดหวังถึง 19 คน หมายความว่าผมทำให้คนผิดหวังถึง 19 คน แต่จะมีคนสมหวังเพียงแค่หนึ่งคน ไม่ใช่สามนะครับ เพราะคนลงประกวดถ้าเลือกได้คงหวังที่หนึ่งมากที่สุด คนได้ที่สองและสามก็อาจจะมีคำถามว่าทำไมตัวเองไม่ได้ที่หนึ่ง หนักใจจัง

    นี่ก็คือเหตุผลว่าทำไมผมอยากจัดให้มีการอบรมกรรมการก่อนครับ
  • ผลการตัดสินเพศเมีย 3-6 เดือน extreme อีกรูปครับ

    ไฟล์แนบ
    IMG-8448.jpg 63K
  • สู้เค้าไม่ได้ตัดสินพริตตี้ได้ ดม ด้วย 55
  • อ่านมานาน ขอร่วมแสดงความเห็นหน่อยนะครับ

    ขอออกตัวก่อนว่าผมเองก็ไม่ค่อยเก่ง แค่พอมีประสบการณ์และรู้ว่าปัญหามันน่าจะอยู่ที่ตรงไหน เคยผ่านจุดนั้นมาแล้วด้วย ขอเอามาแชร์เพื่อเป็นวิทยาทานให้แก่พวกเรา อาจจะเอาไปประยุกต์ใช้ได้ เพราะคนที่เลี้ยงหมามานานๆ รู้นะว่าตัวไหนสวยตัวไหนไม่สวย แต่พอจะให้ตัดสินก็ดันตัดสินไม่เป็น เพราะไม่รู้ว่าจะให้คะแนนตรงไหน ตัดตรงไหน และควรตัดเท่าไร อะไรตัดเยอะ อะไรตัดน้อย และหมาประเภทไหนที่ควรคัดทิ้งได้เลยไม่ต้องเสียเวลา มันก็เลยยาก แต่หากมีคนแนะแนวทางให้ก็สามารถเป็นกรรมการตัดสินได้ครับ

    การตัดสินหมาประกวด กรรมการต้องรู้ว่าคะแนนมาจากตรงไหนบ้าง สามารถแยกคะแนนแต่ละส่วนในใจได้ ซึ่งอันนี้ต้องอาศัยประสบการณ์และความชำนาญ ถ้าตัดสินใหม่ๆควรมีกระดาษบันทึกเพื่อกันลืม ยิ่งมีหมาหลายตัวยิ่งต้องมีการบันทึก เราไม่มีทางจำคะแนนได้หมดทุกตัว การคัดหมาทิ้งบ้างก็เป็นสิ่งจำเป็น และยังมีข้อดีคือลดจำนวนหมาที่อยู่ในสนามให้เหลือน้อยที่สุด จะได้ดูโดยละเอียดอีกครั้ง กรรมการที่ไม่แม่นกติกามีสิทธิ์ตกม้าตายตอนจบ เพราะหมาบางตัวคู่คี่กันมาก การยืนโชว์ในตอนท้ายหากหมาคู่คี่กันมาก จำเป็นต้องโชว์ให้คนดูเห็นด้วยว่ามันแพ้ชนะกันอย่างไร ผมเคยรู้สึกลำบากใจมากที่เจอหมาสองตัวคะแนนออกมาเท่ากัน ตอนยืนโชว์ให้ตัวไหนชนะก็ได้ แต่ผมมีเทคนิคส่วนตัวคือ ให้หมาทั้งสองตัววิ่งให้ดูอีกครั้ง เพื่อให้คนดูเห็นอย่าที่เราเห็น ก่อนจะตัดสิน มันจะช่วยลดข้อกังขาได้ว่าแพ้ชนะกันเพราะอะไร เราก็ไม่กดดันตัวเองจนเกินไปด้วย

    การฝึกการให้คะแนนในใจ มีความสำคัญมาก มันจะช่วยได้มากตอนที่ต้องตัดสินหมาต่างประเภทกัน ต่างอายุกัน แล้วเอามาประกวดรวมกันในรอบ เบสออฟบรีด เบสอินกรุป และเบสอินโชว์ ผมมีเทคนิคส่วนตัวอีกเช่นกันอยากให้พวกเราลองนำไปใช้ดู แน่นอนหมาทุกตัวคือที่หนึ่งของแต่ละรุ่นแล้วต้องมาเจอกันเอง ถึงหมาเหล่านี้จะได้ที่หนึ่งมาแล้ว แต่ไม่มีทางที่ตัวไหนจะได้คะแนนเต็มร้อย เราให้คะแนนหมาแต่ละตัวในใจเลย สมมุติเอาว่าถ้าเราตัดสินหมาตัวนี้ในตอนแรกเราให้คะแนนรวมมันเท่าไร แล้วเอาคะแนนมาเทียบกัน ตัวที่ได้คะแนนรวมสูงสุด ก็คือเบสอินโชว์ในความรู้สึกผมครับ

    พี่ขอแนะนำกอฟสักนิดในฐานะที่เราสนิทกัน อย่าโกรธนะครับ กอฟเป็นคนรุ่นใหม่ไฟแรง แต่ก็ประสบการณ์น้อยไปนิดและก็ขาดความรอบคอบไปสักหน่อย และพี่เชื่อว่าที่กอฟตอบนั้นไม่ได้คิดอะไรมาก แค่อยากช่วยอธิบายแทนเพื่อน แต่ที่กอฟตอบแทนแดนนี่พี่ผิดหวังมากๆครับ พี่เข้าใจว่ากอฟตั้งใจดี ตอบแบบไม่คิดอะไรมาก แต่ตอบแบบนี้มันฆ่าตัวเองนะน้องรัก การปกป้องเพื่อนบางครั้งเราเองจะแย่ อยากให้เอาเหตุการณ์นี้ไว้เป็นประสบการณ์ คราวหน้าคิดนานๆก่อนจะพิมพ์อะไรออกมา

    ตำแหน่งเบสอินโชว์ หมายถึงหมาที่ทรงคุณค่าที่สุด สวยที่สุด ดีที่สุด มีข้อบกพร่องน้อยที่สุดในงานครับ และมันเป็นรางวัลใหญ่สุดที่ใครๆก็ปราถนา หมาหลายตัวชนะที่หนึ่งมาแล้วหลายสนาม แต่ก็ยังไม่มีคุณค่าเท่ากับการได้เบสอินโชว์เพียงครั้งเดียวในชีวิต

    กรรมการที่จะตัดสินเบสอินโชว์ต้องเชี่ยวชาญหมาทุกแบบ ทุกประเภท เพื่อที่จะได้ให้คะแนนหมาแต่ละตัวถูกครับ มันอาจจะไม่ตรงกับใจคนทุกคน แต่อย่างน้อยเราก็สามารถตอบคำถามได้ว่าหมามันแพ้มันชนะกันอย่างไร ไม่ใช่บอกว่าอยากให้หมาในไทยชนะเพื่อเป็นกำลังใจครับ
  • พี่มาร์คไม่ใช่กรรมการแต่พี่ตอบได้ดีมากคับ
    คุนกอฟคับผมว่าพี่มาร์คแกพูดถูกเหตุผลของรางวัลเบสอินโชว์เป็นรางวัลที่ทรงคุณค่านะคับ
    ดูอย่างการประกวดFCIที่อิมแพคคนที่ได้เบสอินโชว์ได้ไปประกวดต่อที่เมืองนอกนะคับ
    เหตุผลที่แดนนี่ให้คุนมาแล้วฮอตแมนได้เบสอินโชว์เหตุผลนี้น่าจะไปใช้ในรุ่นหมาที่เกิดในประเทศมากกว่านะคับ
    ทั้งงานออกมาโดยรวมถือว่าดีมากคับแต่เสียตรงจุดเดียวนี่แหละคับคือรางวัลใหญ่สุดแต่กรรมการดันตีโจทย์ไม่แตกและตัดสินได้ผิดพลาดอย่างมากอย่าลืมนะคับว่าบิ๊กเบนตัดสินได้ดีและรู้กฏแต่ก็ใช่ว่าเพื่อนบิ๊กเบนจะรู้ไปตามกันด้วยครั้งนี้เก็บไว้เป็นบทเรียนเถอะครับคุนกอฟอะไรที่ไม่มั่นใจก็อย่าแสดงตัวว่ามั่นใจจนเกินเหตุเลยคับ
    ทีมงานผู้จัดและกรรมการอย่าท้อในการจัดงานนะคับโอกาศหน้าค่อยว่ากันใหม่ก็ได้นะคับ
  • ขอบคุณครับ

    งานครั้งนี้ผมแทบจะไม่ได้ไปยุ่งเลย มีส่วนร่วมตรงการประกวดหมากล้ามเพียงอย่างเดียวครับ เรื่องการประกวดความสวยงาม ผมอยู่ในฐานะคนมาชมงานและสปอนเซอร์เท่านั้นครับ เห็นหลายท่านพูดกันซะอย่างกับว่าผมเป็นคนจัดงานเอง เดี๋ยวคนจะเข้าใจผิดครับ เครดิสงานต้องให้แก่นิตยสารอาณาจักรสัตว์เลี้ยงครับ และก็ไม่ควรลืมให้กำลังใจกรรมการทุกท่านที่เสียสละตัวเองมาลงทำหน้าที่ด้วยครับ

    ในความเห็นส่วนตัวงานนี้โดยรวมก็ถือว่าสำเร็จไปได้ด้วยดี ทั้งจำนวนหมาที่มาลงประกวดและจำนวนคนดู และก็ไม่มีเหตการณ์อะไรที่หวาดเสียวด้วย หมาทุกตัวอยู่ในกล่อง ผู้มาร่วมงานรักษากฏระเบียบกันเป็นอย่างดี ก็หวังว่างานครั้งต่อๆไปพวกเราจะช่วยกันรักษามาตรฐานแบบนี้ไว้อีกนะครับ

    สังเกตตั้งแต่งานนครปฐมมาจนงานนี้ งานของพวกเราเริ่มมีมาตรฐานสูงขึ้นเรื่อยๆ น่าหนักใจแทนคนที่จะจัดงานครั้งต่อๆไปนะครับ
  • ที่่สำคัญผิดพลาดที่หัวใจหลักของงานคือรางวัลเบสอินโชว์ ทั้งที่ทุกอย่างดำเนินมาดีทั้งหมด จงยอมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นเพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขในงานครั้งต่อไป ขอเป็นกำลังใจให้ผูจัดงาน
  • ก็คิดเสียว่า ทุกรุ่นที่แดนนี่ตัดสินก็เป็นการเชิญฝรั่งที่เดินผ่านมาเที่ยวงานมาตัดสินให้ไม่มีความรู้ใดๆเพราะไม่ใช่กรรมการเป็นแค่เพื่อนกรรมการบิ๊กเบน เอาความชอบของตนเองตัดสิน ไม่มีหลักเกณอื่นใดประกอบทั้งสิ้น ผลออกมายังไงตามนั้น
  • ไหนๆก็ไหนๆแล้ว ขอเสียมารยาทวิจารณ์อีกนิด แต่ก็เพื่อให้การประกวดในบ้านเรามีคุณภาพมากขึ้นครับ

    มีรุ่นหนึ่งที่หมาอายุประมาณแค่สองเดือนได้ที่หนึ่ง อันนี้ผมว่าพลาดมากๆ หมาอายุขนาดนั้นมันยังไม่เหมาะที่จะเอามาประกวดครับเพราะมันยังบอกอะไรไม่ได้มาก ยังมีโอกาสเปลี่ยนแปลงสูง เขาจึงกำหนดรุ่นไว้ที่ 3-6 เดือนเป็นรุ่นเล็กสุด ส่วนตัวที่ได้ที่สองก็ยังไม่ใช่ เพราะหน้ายับรอยย่นเต็มหน้าเลยการประกวดเขาซีเรียสเรื่องหน้ายับ หมาหุบปากต้องไม่มีรอยย่นที่หน้าครับ และหมาลิบปากยาวๆก็ไม่ได้ครับ แต่ตัวที่สามตรงกับที่ผมตัดสินเองที่ข้างสนาม แต่ตัวที่ผมคิดว่าน่าจะได้ที่หนึ่งกับที่สองหลุดหมดเลย (อันนี้เป็นคำวิจารณ์ส่วนตัวนะครับ)

    มีอีกอย่างหนึ่งเป็นเทคนิคที่ผมคิดเอาเอง ถ้าหมาไม่ยอมให้ดูฟัน ผมจะถือว่าหมาตัวนั้นฟันบกพร่อง ตัดคะแนนส่วนนี้ไปเลย ผมถือว่าการเปิดปากให้ดูฟัน มันเป็นหน้าที่ของแฮนด์เลอร์ หากไม่สามารถเปิดให้ดูฟันก็ถือว่าต้องเสียประโยชน์ไป การเปิดฟันให้กรรมการดูไม่ยากครับ ต้องระวังอย่าไปปิดตามัน หากเข้าด้านซ้าย ใช้มือซ้ายประคองปากล่างและมือขวาประคองปากบนด้วยนิ้งโป้งกับนิ้วก้อยประกบกัน แล้วใช้นิ้วที่เหลือแยกริมฝีปากด้านหน้าออก ควรใช้เวลาให้เร็วที่สุดเพราะหมามันวิ่งมามันจะหอบ มันจะขัดขืน เราต้องรีบเปิดรีบดูครับ

    ผิดพลาดประการใดต้องขออภัยด้วย ผมเองก็ไม่ชำนาญครับ
  • อย่างนี้เรียกได้ว่าพลาดมากๆสำหรับแดนนี่ เห็นด้วยกับป๋า หมา2เดือนดูอะไรไม่ได้เลย หมา2เดือนอายุน้อยมันเลยเล็กเตี้ยไอ้หรั่งแมร่งให้ที่1เพราะชอบหมาเตี้ย มีเหตุและผลแค่นี้เองมันตื้นมากๆครับพี่น้องไร้คุณวุฒิสิ้นดี
  • เป็นกำลังให้กรรมการครับ
    3-6เดือนตัวผู้รุ่นextreamของผมเองครับเป็นลูกweezyครับที่ได้ที่3
    เค้าจัดให้มีกิจกรรมร่วมสนุกก็ดีแล้วครับนานๆพวกเราจะได้เจอกันสักที
    ไม่มีงานประกวดพวกเราก็เจอกันยากขอบคุณทีมงานผู้จัดงานทุกคนครับimage
    ไฟล์แนบ
    ber1.jpg 157K
  • หมาเเหกปากดูฟันไม่ได้ ไม่ยอมให้ตรวจไข่ เดินพันแข้งพันขาเจ้าของ แต่ฝรั่งเมื่อวานซืนแมร่งหลับหูหลับตาให้best in show มาตรฐานของงานอยู่ที่รางวัลนี้แหละครับพี่น้อง ดูกันเอาเองว่างานนี้จะก้าวหน้าหรือถอยหลัง
  • การตัดสินหมาประกวด กรรมการต้องรู้ว่าคะแนนมาจากตรงไหนบ้าง สามารถแยกคะแนนแต่ละส่วนในใจได้ ซึ่งอันนี้ต้องอาศัยประสบการณ์และความชำนาญ ถ้าตัดสินใหม่ๆควรมีกระดาษบันทึกเพื่อกันลืม ยิ่งมีหมาหลายตัวยิ่งต้องมีการบันทึก เราไม่มีทางจำคะแนนได้หมดทุกตัว การคัดหมาทิ้งบ้างก็เป็นสิ่งจำเป็น และยังมีข้อดีคือลดจำนวนหมาที่อยู่ในสนามให้เหลือน้อยที่สุด จะได้ดูโดยละเอียดอีกครั้ง กรรมการที่ไม่แม่นกติกามีสิทธิ์ตกม้าตายตอนจบ เพราะหมาบางตัวคู่คี่กันมาก การยืนโชว์ในตอนท้ายหากหมาคู่คี่กันมาก จำเป็นต้องโชว์ให้คนดูเห็นด้วยว่ามันแพ้ชนะกันอย่างไร ผมเคยรู้สึกลำบากใจมากที่เจอหมาสองตัวคะแนนออกมาเท่ากัน ตอนยืนโชว์ให้ตัวไหนชนะก็ได้ แต่ผมมีเทคนิคส่วนตัวคือ ให้หมาทั้งสองตัววิ่งให้ดูอีกครั้ง เพื่อให้คนดูเห็นอย่าที่เราเห็น ก่อนจะตัดสิน มันจะช่วยลดข้อกังขาได้ว่าแพ้ชนะกันเพราะอะไร เราก็ไม่กดดันตัวเองจนเกินไปด้วย

    (ถูกของคุณมาร์คกรรมการต้องเป็นเช่นคุณว่าคุณgofต้องปรับปรุงเอาไปเป็นข้อปรับปรุงมาตราฐานแล้วกันครับ)
  • ที่ผมได้ดูไม่ใช่รุ่นนี้ครับ ไม่ได้ตั้งใจจะไปจับผิดนะครับ เผอิญยืนอยู่แถวนั้นตอนเขากำลังตัดสินพอดี
    ขออภัยหากทำให้เข้าใจผิด ตัวที่ได้ที่สามเป็นสีบลูนะครับถ้าจำไม่ผิด แต่หมาใครบ้างก็ไม่รู้ ผมไม่เคยจำครับ
  • ไม่ได้เค้าใจผิดอะไรครับป๋าแต่งานหน้า
    ขอดื่มได้แล้วกันนะครับ เพิ่งรู้ว่าเบียแปะทิชชู่มันอร่อย
    วันหลังขอลองมั่งป๋า5555+
  • ตั้งใจไปสังสรรค์กับเพื่อนๆ ไม่ให้ดื่มเบียร์ก็คงเซ็งแย่เลย ใครจะดื่มก็หลบๆกันเอาหน่อยก็แล้วกันครับ
    แต่ถ้างานผมจัดที่ดีวันนี่เต็มที่เลยครับ เพราะงานผมส่วนมากจะเน้นการมีทติ้งมากกว่า

    วันนี้ไปข้างนอก กลับมานั่งทำงานต่อ มีเพื่อนคุยก็พอได้ แต่อีกสักพักคงนอนแล้วไม่ไหว
  • สนุกสนานคุยกันเสียงดังนั้นแหละพวกเรา
    วันหลังพยายามหลบครับป๋า แต่ถ้าd1 มันแน่นอน
    ป๋าอย่ารีบนอนเดี๋ยวผมเรียกสาวๆมาคุยเป็นเพื่อน
  • ลืมคำว่าแฮนด์เลอร์ไปซะ ลืมคำว่าฟึกซ้อมมาเป็นปีไปเลยแค่ตอนเช้าก่อนมาประกวดให้พกดวงมาด้วยเดี๋ยวก็ได้ที่1 หรือเบสอินโชว์เอง 555นี่ประกวดหมาหรือเกมวัดดวงกันแน่
  • ตำแหน่งเบสอินโชว์ หมายถึงหมาที่ทรงคุณค่าที่สุด สวยที่สุด ดีที่สุด มีข้อบกพร่องน้อยที่สุดในงานครับ และมันเป็นรางวัลใหญ่สุดที่ใครๆก็ปราถนา หมาหลายตัวชนะที่หนึ่งมาแล้วหลายสนาม แต่ก็ยังไม่มีคุณค่าเท่ากับการได้เบสอินโชว์เพียงครั้งเดียวในชีวิต ไม่ต้องอิจฉากันครับพี่ผี เดี๋ยวงานหน้าก็มีอีก
  • งานนี้เห็นใจทั้งผู้ประกวดแล้วก็กรรมการครับ ผู้ประกวดตั้งใจมาประกวดฝึกซ้อมมาดี

    กรรมการก็ต้องจำเป็นมาตัดสิน อะไรๆที่ไม่ลงตัวคราวนี้ ก็เอาไว้แก้ไขกันได้ครับ ทั้ง2ฝ่าย

    เข้าใจความตั้งใจและผลที่เกิดขึ้นของผู้เข้าร่วมประกวดครับ แล้วก็เข้าใจความหนักใจของกรมการครับ

    การผิดพลาดอาจมีบ้างแต่ผมเชื่อว่ากรรมการคงไม่อยากให้เกิดแน่นอนครับ แล้วมันเป็นการตัดสินที่ชี้ทันที

    ว่าใครได้ไม่ได้ ก็เลยจะมาแก้ผลประกวด ตามที่ชี้ไปแล้วไม่ได้อ่ะครับ แต่การคอมเม้นหลังงานถ้าบอกกันด้วย

    เหตุผลและสุภาพผมเชื่อว่ากรรการเก็บไปคิดเพื่อให้ดีขึ้นอย่างแน่นอนครับ แต่งานนี้ก็จะทำให้กรรมการและผู้

    ประกวดมีประสบการณ์มากขึ้นอย่างแน่นอนครับ

    ส่วนตัวผมงานนี้ ไปสังสรรค์ครับ เจอเพื่อนๆพี่ๆน้องๆครบครับ สนุกครับ ภาพรวมโอเคเลยครับ

    เสียอย่างเดียวไม่ได้เป็นผู้ช่วยกรรมกาม เอ้ยกรรมการ ตัดสินมิสพิทบูลนี่สิเสียใจ:o021:
  • 55555++++++++++
    ไฟล์แนบ
    IMG-8921.jpg 55K
  • รางวัลเบสอินโชว์เป็นรางวัลที่ทรงคุณค่านะคับ
  • จริงครับเห็นด้วย
  • ถามอีกหน่อยซิครับ

    ถ้าหมาได้รุ่น ST แล้วมาได้รุ่น EX อีกล่ะครับมีนคืออะไรเหรอครับ แบบว่างงมากเลย
  • เอาง่ายเลยนะคับนับ 0 กันเลย
    0 แต่ตัวไม่สุภาพกางเกงขาสันรองเท้าแตะออก
    1 หมาเกล้าวล้าวออก
    2ไม่เชื่อฟังกรรมการดูฟันไม่ได้ออก
    3หมาไม่โพสหรือต้องลากคอออก
    เอาแบบง่ายๆๆก่อนเลยไม่ต้องไปพูดถึงกรรมการทำตรงนี้ให้ได้ก่อน เข้าประกวดต้องมีมาระญาติเข้าทางที่คนจัดพเข้าให้เข้า จะได้ตรวจเช็กหมาและคนได้ง่าย ต้องไม่มีการอะรุอะร่วย เพราะมันเป็นแบบอย่างทีไม่ดีอยู่แล้วคับ แล้วต่อไปก็ว่ากันเรื่องกรรมการทีหลังว่าจะได้มาตฐาอะไรอย่างไง อันนี้ผมว่าเป็นข้อห้ามเด็จขาด ทั้ง 3 ข้อคับรองดูสิว่าแค่ 3 ข้อทำกันได้รึยัง ถ้ายังก็ไม่ต้องไปพูดถึงกรรมการหลอกคับมันไม่ได้มาตฐาตั้งแต่คนลงประกวดแล้วแล้ว แล้วกรรมการจะมีมาตฐาได้อย่างไง จิงรึปล่าวคับ
  • ระหว่างรอดูประกวดเอ็กตรีมรุ่นเล็กยังต้องรอหมาที่เรียกแล้วยังติดประกวดรุ่นสแตนดาทอยู่เลย
  • เป็นกระทู้ที่ได้ความรู้เยอะเลย
  • กรรมการเป็นผู้ชี้ขาดเพียงผู้เดียว ถือว่าคุยกันแล้วก็ยอมรับนะจ๊ะทุกอย่าง

    ย่อมมีแพ้ชนะ น้องผีใจเย็นๆนะผ่านไปแล้วโดยรวมถือว่างานนี้ สอบผ่านครับ
  • ผมว่ารางวัลBEST IN SHOW หมาตัวที่ได้มาไม่สมศักดิ์ศรีเลย ค้านสายตาคนทั้งงานจริง ทุกคนรุ้ทุกคนเห้นแต่ลืมๆมันไปเถอะครับเอาไว้ปรับปรุงกันในงานข้างหน้าสงสารผู้จัด เอาไว้เป็นประสบการณ์
  • ผมเองก็ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญเรื่องหมาบูลลี่ แต่ก็พอมีความรู้อยู่บ้างนิดๆหน่อยๆ แบบปูๆปลาๆเท่านั้นเองครับ เคยได้คุย ได้อ่านผ่านๆตามาบ้างแต่ก็ยังไม่ถึงกับเชี่ยวชาญมากนัก หากจะศึกษากันจริงจังยังคงต้องการคำชี้แนะอีกเยอะ ความแตกต่างระหว่าง รุ่นบูลลี่แสตนดาร์ต กับ บูลลี่เอกซ์ตรีม ตามที่ผมเข้าใจนะครับ

    เหตุที่ต้องแยกหมาออกเป็นสองแบบเพราะว่าปัจจุบัน หมาบูลลี่ที่บรีดกันออกมามันยังไม่มีความนิ่งมากพอ
    หมาบูลลี่สแตนดาร์ดส่วนมากมักจะยังไม่ค่อยเอกซ์ตรีม และหมาที่เอกซ์ตรีมส่วนมากมักจะไม่ตรงสแตนดาร์ด
    แต่ก็มีหมาหลายๆตัวที่วันนี้ที่สามารถพัฒนามาจนทั้งเอกซ์ตรีมและก็ทั้งสแตนดาร์ดได้แล้ว แต่ก็ยังไม่เพียงพอสำหรับโปรแกรมการพัฒนา อันนี้คือเป้าหมายที่แท้จริง ที่คนพัฒนาหมาแนวบูลลี่เขาต้องการ แต่ก็เป็นเหตุให้หลายคนแปลเจตนาผิด จนกลายเป็นการพยายามแข่งกันสร้างหมาพิการออกมา

    การประกวดบูลลี่สแตนดาร์ด นอกจากขนาดของโครงสร้างจะตรงตามรูปแบบของหมาบูลลี่แล้ว ยังเน้นความถูกต้องของ หัว ฟัน เส้นหลัง ลำตัว มุมขา กรุปท้าย หาง ที่ควรบกพร่องน้อยที่สุด อันมีส่วนสำคัญที่จะพัฒนาให้หมาอเมริกันบูลลี่ มีความถูกต้อง สมส่วน สวยงาม และไม่เป็นปัญหาต่อการตำรงค์ชีวิตของมันในอนาคต

    การประกวดรุ่นบูลลี่เอกซ์ตรีม เน้นกันที่ความอลังการณ์ของโครงสร้างในมิติของความกว้างของขนาดลำตัว และขนาดกระโหลก กรรมการจะมองข้ามข้อบกพร่องบางประการที่ไม่ส่งผลต่อการดำรงค์ชีวิตของมันและไม่ตัดคะแนนมากนัก เพราะมันคือส่วนสำคัญในโปรแกรมการพัฒนา ให้หมาแนวนี้มีโครงสร้างเป็นหมาบูลลี่อย่างแท้จริง คือขอให้หมาตัวนั้นโชว์ความบูลลี่ให้มากที่สุด แต่ก็ต้องไม่โชว์ความพิกลพิการออกมา และต้องสามารถเคลื่อนไหว เดิน วิ่ง ได้อย่างเป็นธรรมชาติมากที่สุด แต่ไม่ใช่การพยายามสร้างสัตว์ประหลาดอย่างที่บรีดเดอร์เฮงซวยหลายๆคนกำลังเข้าใจแน่นอนครับ ไม่มีสมาคมไหนในโลกนี้ ต้องการยัดเยียดความพิกลพิการให่แก่สัตว์โลกหรอกครับ ยิ่งลักษณะนั้นมันส่งผลต่อสภาพการดำรงค์ชีวิตประจำวันของเขา ดังนั้นลักษณะความพิการทางร่างกายทุกประการ บรีดเดอร์ที่ดีเขาจะพยายามขจัดมันให้หมดไป หรือว่าทำใมห้เหลือน้อยที่สุดมากกว่าครับ

    ปัจจุบันยังจำเป็นต้องแยกการประกวดออกเป็นสองแบบ เพราะหมาทั้งสองแบบก็คือ ส่วนผสมสำคัญที่จะนำมา สร้างหมา Correct Extreme Bully ในอนาคตครับ ความสนุกในการพัฒนามันอยู่ที่ตรงนี้ บรีดเดอร์มืออาชีพจริงๆเขาถึงกำจัดหมาที่ไม่ต้องการทิ้งตั้งแต่เล็กๆ แต่พี่ไทยเก็บหมด ขายหมด และนำมาขยายพันธ์หมดครับ

    และในอนาคตเมื่อหมาบูลลี่นิ่งพอ คนจะเลือกหมาที่มีความเป็นเอกซ์ตรีม และตรงตามสแตนดาร์ด แน่นอนครับ
  • image
    ไฟล์แนบ
    osut9poz.jpg 60K
  • ส่งมาไกลเรย เน่ากำลังดีเรย
  • เรื่องมันก็ผ่านมาแล้วครับ ทุกคนย่อมมีข้อผิดพลาดกันได้บ้าง ให้อภัยกันเถอะครับ
    ผมถามหน่อยครับ เอาหมาไปประกวดกันเพื่ออะไรครับ ประกวดแล้วได้รางวัลมาแล้ว
    ได้อะไรครับ หมาได้อะไรบ้าง มันเป็นความต้องการของคนล้วนๆ ถ้าประกวดแล้วต้อง
    มาเสียเพื่อนที่รักในสิ่งเดียวกัน จะประกวดไปเพื่ออะไรครับ สังคมพิทบูลทุกวันนี้ผมว่า
    ร้อยละ80มีผลประโยช์นมาเกี่ยวข้องทั้งนั้นแหละครับ ผมยังไม่เคยเห็นใครทำหมา
    แจกฟรีเลย ทุกคนต้องคิดค่าเลี้ยงดูค่าอาหารค่ายากันทั้งนั้น แม้กระทั้งน้ำเชื้อหมา
    ในโลกของพิทบูลนี้จะหาคนที่ทำเพื่อพิทบูลโดยไม่มีผลประโยช์นมาเกี่ยวข้องเลย
    ได้ไหม แม้กระทั่งตัวผมเอง ก็ยังมีรักโลภโกรธหลงอยู่เลยครับ ผมขอชมเชยคณะผู้จัด
    นะครับถึงจะมีผลประโยช์นเข้ามาเกี่ยวข้องแต่คุณก็ได้ ทำอะไรให้กับสังคมพิทบูลเรา
    ไม่ใช่พวกที่ไม่ทำอะไรเอาแต่คอยด่าคนอื่นอยู่ ไม่พอใจไม่ชอบใจก็อย่าไป
    ประกวดครับ เดินดูหมาเฉยๆสุขใจกว่าเยอะครับ นานาจิตตัง

    ปล.ให้มองนอกกรอบบ้างอย่ามองในสิ่งที่คนอื่นล้อมกรอบให้เรา จงเป็นตัวของตัวเอง เย้เย้

  • ใช่ครับเห็นด้วยกับน้าผี เราเลี้ยงหมาเพราะต้องการเพื่อนไม่ใช่หรือ

    ควรมองกิจกรรมทุกประเภทให้เป็นเรื่องของการสันทนาการเพื่อสร้างมิตรภาพระหว่างกันจะดีกว่า
    การแนะนำติติง ก็ควรทำด้วยเจตนาดีและจริงใจ เป้าหมายเพื่อให้เกิดการพัฒนาแต่ก็อย่าไปซีเรียสมาก
    แต่ก็ไม่เห็นด้วยหากทำอะไรแล้วทำเป็นเล่นไปจนหมดทุกเรื่อง โดยเฉพาะคนที่ค่อนข้างมีอิทธิพลต่อวงการ

    หลักๆแค่นี้ผมว่าก็เกินพอแล้ว
  • การที่มีเสียงวิพากวิจารณ์มากมายขนาดนี้ในการตัดสินของกรรมการที่ชื่อเดนนี่แสดงให้เห็นถึงความไม่ถูกต้องจริงๆต้องยอมรับพลังของคนหมู่มาก การติติงวิจารณ์ก่อให้เกิดการแก้ไขในการจัดงานครั้งต่อๆไปไม่ให้เกิดการผิดพลาดซ้ำรอยกันในกรณีแบบนี้ขึ้นมาอีก ผู้จัดและทีมงานต้องยอมรับในจุดๆนี้ครับ และเป็นการติเพื่อก่อครับคำพูดหรือข้อความต่างๆใช้กันแบบสุภาพ อย่าใช้คำว่าไม่พอใจก็อย่าไปประกวดเพราะสิ่งเหล่านี้เป็นข้อมูลดีๆที่ทำให้ผู้จัดงานนำไปปรับปรุงและทำให้มีการพัฒนาเท่าเทียมการประกวดในระดับสากล
  • งานหน้าเอาใหม่คับ แก้ไขให้ดียิ่งๆๆข้นไปคับบบบบ แตกต่างแต่ไม่แตกแยกคับบบบ
  • ขอเป็นกำลังใจให้กับผู้จัดและกรรมการทุกท่านคะ
    ทานทำได้ดีที่สุดแล้ว
  • เห็นด้วยกับ tatdy เป็นกำลังให้ผู้จัดงานครั้งนี้ถือว่าได้มาตรฐานที่สุดเท่าที่เคยจัดงานบูลลี่มา ทั้งสนามประกวด การลงทะเบียนล่วงหน้า การจัดทำสูจิบัต ทำได้ดีมากครับ เวลาก็จบลงไม่เย็นมากนัก ในส่วนที่ดีเราต้องชมเชยและให้กำลังใจครับ หวังว่าคนที่จะจัดงานครั้งต่อไปต้องเอาเป็นตัวอย่าง มีสิ่งดีๆ เกิดขึ้นมากมายในการจัดครั้งนี้ ในส่วนไม่ดีก็ต้องนำไปปรับปรุง โดยรวม ok ครับ
  • คุนกอฟคับผมว่าพี่มาร์คแกพูดถูกเหตุผลของรางวัลเบสอินโชว์เป็นรางวัลที่ทรงคุณค่านะคับ
    ดูอย่างการประกวดFCIที่อิมแพคคนที่ได้เบสอินโชว์ได้ไปประกวดต่อที่เมืองนอก

    เบสอินโชว์ ที่งาน impact ที่เค้าตัดสินกรรมการมี มาตรฐานชัดเจนครับว่าอิงสมาคมอะไร แต่วันนั้นต้องเข้าใจกรรมการด้วย โจทก์ที่ให้ไม่ชัดเจน ฝากให้คิดด้วยครับ

    อีกอย่าง ผู้จัดผมว่าทำงานได้ดีนะครับ เป็นกำลังใจ เจอกันงานหน้า ต่อไป
  • (แต่ก็ไม่เห็นด้วยหากทำอะไรแล้วทำเป็นเล่นไปจนหมดทุกเรื่อง )


    (โดยเฉพาะคนที่ค่อนข้างมีอิทธิพลต่อวงการ )

    ...................................................................................................................................
    ข้อความโดนใจ
  • พี่ขอแนะนำกอฟสักนิดในฐานะที่เราสนิทกัน อย่าโกรธนะครับ กอฟเป็นคนรุ่นใหม่ไฟแรง แต่ก็ประสบการณ์น้อยไปนิดและก็ขาดความรอบคอบไปสักหน่อย และพี่เชื่อว่าที่กอฟตอบนั้นไม่ได้คิดอะไรมาก แค่อยากช่วยอธิบายแทนเพื่อน แต่ที่กอฟตอบแทนแดนนี่พี่ผิดหวังมากๆครับ พี่เข้าใจว่ากอฟตั้งใจดี ตอบแบบไม่คิดอะไรมาก แต่ตอบแบบนี้มันฆ่าตัวเองนะน้องรัก การปกป้องเพื่อนบางครั้งเราเองจะแย่ อยากให้เอาเหตุการณ์นี้ไว้เป็นประสบการณ์ คราวหน้าคิดนานๆก่อนจะพิมพ์อะไรออกมา

    "คราวหน้าก็ให้พี่มาร์ค เป็น็ได้ครับ พี่ประสบการณ์เยอะมวลชนเยอะ ทุกคนน่าจะเชื่อพี่ ไม่มีข้อกังขา"

  • อย่าคิดแบบนั้นครับท่าน ประการณ์ในการทะเลาะกับผีมีเยอะครับ โดนด่ามาก็เยอะแล้วด้วย ฮ่าๆๆ
    มวลชนเยอะ ไม่ใช่ว่าเขาจะเอาด้วยทุกเรื่อง หากเราทำอะไรไม่เข้าท่าก็โดนเหมือนกันครับ

    ที่เตือนเพราะห่วงเห็นโดนสอยตลอด ทั้งความจริงกอฟก็ไม่ได้มีอะไร แถมเป็นคน ฮา ฮา อีกต่างหาก
    เราฟังเขาพูดว่าเขาจะสื่ออะไร พูดเรื่องอะไร แล้วก็ค่อยๆตอบ คราวหน้าใจเย็นๆหน่อยเท่านั้นเองน้องชาย

    พูดแค่นี้มีงอลด้วยเว๊ย ฮิ้วๆๆๆ
  • ค่อยๆ แก้ไขครับ ไม่มีอะไรถูกหรือผิดไปซะหมด เรามองภาพโดยรวมกันดีกว่า ถ้าหากมีการจัดอย่างนี้วงการเราพัฒนาแน่นอนครับ ให้กำลังใจทุกๆ คนครับ
  • ลองเป็นผี แสดงความคิดเห็น ในประเด็นเรื่องของ การตรวจฟัน
    การตรวจฟันสุนัข เป็นการตรวจสอบถึงความพร้อมเบื้องต้นของสุนัขในการประกวด ซึ่งเป็นการตรวจสอบถึงความบกพร่องตั้งแต่เล็กน้อยจนถึงขั้นร้ายแรง

    1. การตรวจฟัน เป็นทั้งการตรวจสอบสุขภาพของฟัน และจิตประสาทของตัวสุนัข
    ในสุนัขบางสายพันธ์ เขาถึงกับมีธรรมเนียมให้สุนัขตรวจสภาพร่างกายโดยทั่วไปก่อนเริ่มลงประกวด ซึ่งแน่นอนต้องรวมถึงการตรวจฟันสุนัข เขาจะใช้ผู้ช่วยผู้ตัดสินเป็นผู้เปิดปากสุนัข ไม่ใช่แฮนด์เลอร์เป็นผู้เปิดปากให้กับสุนัขของเขาเอง ถ้าสุนัขขัดขืน ดิ้นรน หรือแสดงอาการข่มขู่ ถูกตัดสิทธิ์ออกจาการแข่งขันไปเลย เพราะถือว่าจิตประสาทบกพร่อง ไม่พร้อมในการประกวด
    นอกจากนี้ งานต่องาน บางครั้งงานประกวดห่างกันแค่วันเดียว สุนัขตัวเดิม กรรมการชุดเดิม แต่คนละงานกัน เขายังต้องตรวจฟันกันใหม่ทุกๆครั้งที่ลงประกวด เพราะถือว่าคนละงานกัน และฟันสุนัขอาจประสบอุบัติเหตุไม่เหมือนเดิมก็ได้ ที่สำคัญ คือความโปร่งใส ไม่ให้ถูกตำหนิได้ว่าสุนัขตัวนั้นๆมีฟันที่บกพร่องจากการจงใจหรือละเลยไม่ ใส่ใจในการตรวจฟันตามกฎระเบียบการประกวดจนมีการถูกตรวจสอบความผิดพลาดได้ใน ภายหลัง
    มีคราบหินปูนเยอะก็ถือว่าใช้วัดในเรื่องสุขภาพฟันของสุนัขได้ในอีกกรณีหนึ่ง
    ในมาตรฐานสุนัขพิทบูล ที่เน้นเรื่องความเป็นมิตรกับคนเอามากๆ และตำหนิสุนัขที่แสดงความก้าวร้าวต่อมนุษย์เป็นข้อบกพร่องที่ร้ายแรง ถ้าไม่ยอมให้ตรวจฟัน น่าจะเข้าใจถึงความไม่พร้อมในด้านจิตประสาทและสุขภาพฟันของตัวสุนัขตัวนั้น ได้ดี

    2. การตรวจฟันในรุ่นลูกสุนัข
    สุนัขตั้งแต่ 3-6 เดือน แม้การเปลี่ยนถ่ายฟันยังไม่สมบูรณ์ แต่สามารถพอพิจารณาได้ว่า สุนัขตัวนั้นฟันโอเวอร์เกินมาตรฐาน หรือ อันเดอร์ ซึ่งถือว่าเป็นข้อบกพร่องที่ร้ายแรง

    3.สำหรับฟันของสุนัขที่ได้อายุเปลี่ยนถ่ายฟันครบแล้ว เรื่องฟันเป็นเรื่องใหญ่ นอกเหนือจากฟันที่สบไม่ถูกต้องที่จะต้องถูกรอนสิทธิในการจัดอันดับไปแต่แรก แล้ว ฟันที่ขึ้นไม่ครบ ยังถือว่าต้องถูกตัดคะแนนความสมบูรณ์ของฟันด้วย ซึ่งมีสุนัขบางตัวที่ฟันกรามอาจมีไม่ครบ ถ้าเป็นซี่ที่ไม่สำคัญขาดหายไป อาจเป็นข้างละซี่ หรือ สองซี่ ทั้งบน และล่าง ถือว่าเป็นข้อบกพร่องเล็กน้อย ถึงมากที่แตกต่างกันไป

    ยกตัวอย่างมาคร่าวๆ เพื่อความเข้าใจ และอยากให้เห็นความสำคัญในเรื่องการตรวจฟันสุนัขในแนวทางที่ถูกต้อง
  • ต่อ

    เวลาเราเลือกซื้อสุนัข สวยแค่ไหนก็ตาม ควรต้องตรวจดูเรื่องฟันก่อนไม่ใช่หรือ
    มันเป็นเรื่องสำคัญที่สุดที่ใช้ในการตัดสินเบื้องต้นว่า สุนัขตัวนั้นใช้ได้หรือไม่ได้แค่ไหน ที่เป็นแบบอย่างมาตรฐานความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องที่ควรถ่ายทอดในการคัด เลือกสุนัขเพื่อการพัฒนาพันธ์ การละเลยไม่ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ เป็นการปลูกฝังค่านิยมแบบผิดๆที่ถือได้ว่าถึงขั้นเป็นการตบตา และไม่ให้เกียรติต่อผู้ชมและผู้เข้าร่วมการแข่งขันอื่นๆ

    การประกวดที่ไม่มีการตรวจฟัน จึงถือเป็นการชี้วัดในเรื่องความไม่มีความเป็นมาตรฐานในการตัดสิน

    สุนัขที่ไม่ยอมให้ตรวจฟัน ควรถูกคัดออกตั้งแต่แรก
    สุนัขที่จับโพส์ทไม่ได้ เขาไม่ได้ไล่ออก แต่ต้องถูกจัดลดอันดับลงไปตามความเหมาะมตั้งแต่รอบแรก
    โพส์ทได้ แต่เดินโชว์ไม่ได้ ก็ต้องถูกจัดลดอันดับลงเช่นกัน
    สองสามข้อนี้ ถ้าไม่ผ่าน ไปถึง Best in show (สุนัขตัวที่ดีที่สุดในงาน) ได้อย่างไร

    ABKC BULLY STANDARD
    Faults to be penalized are: kinked or knotted tails, pink eyes and any form of albinism, tail too long or curled, undershot or overshot mouths, severe turned fronts, and aggressive behavior towards animals and humans.
    ข้อบกพร่องที่ต้องถูกตัดสิน คือ หางขด หรือ ขอด ตาสีชมพู หรือรูปแบบใดๆของความเป็นโรคผิวหนังเผือก หางยาวเกินไปหรือม้วนเป็นวง ฟันล่างยื่นล้ำฟันบน หรือ ฟันบนล้ำฟันล่างมากเกินไป ท่าทางที่ดุร้าย และพฤติกรรมก้าวร้าวต่อสัตว์และมนุษย์
  • ฝากความหวังไว้ที่งานพัทยา ขอเป็นสมัครล่วงหน้านะครับสะดวกดี ไม่อยากวุ่นวายหน้างาน
  • เห็นด้วยเรื่องสมัครล่วงหน้า ตอนนี้นั่งดูสูจิบัตรที่เขาทำให้งานพันธุ์ทิพย์ขอชมว่าทำได้ดีมากๆๆๆๆ อยากให้ทำแบบนี้ตลอดไป เก็บไว้ดูแทนใบเกิดหมาของเราได้เลย เยี่ยมครับ
  • งันก็ขอพูดตรงๆบ้งแล้วกันนะครับ เพราะเห็นเป็นพี่ชาย


    -สมาคม abkc หมาหางคตที่ผมเคยเห็น ( นิดหน่อย ) สามารถ สามารถจบแชมป์ได้
    -dave wilson เจ้างคอก RE. เมื่อก่อนประกวดสุนัข ในสมาคม AKC และ UKC มานาน จึงรู้ว่าวงการประกวดมีแต่ละครน้ำเน่าและการเมือง จึงทำให้เค้าผันตัวออกมา จากวงการประกวด และมาบรีดบูลลี่

    พี่มาร์คบอกว่า

    "ส่วนผสมสำคัญที่จะนำมา สร้างหมา Correct Extreme Bully ในอนาคตครับ ความสนุกในการพัฒนามันอยู่ที่ตรงนี้ บรีดเดอร์มืออาชีพจริงๆเขาถึงกำจัดหมาที่ไม่ต้องการทิ้งตั้งแต่เล็กๆ แต่พี่ไทยเก็บหมด ขายหมด และนำมาขยายพันธ์หมดครับ "

    ถ้าพี่มาร์คโพสข้อความนี้แสว่าพี่มาร์คยังไม่เข้าใจ บูลลี่อย่างแท้จริง

    ย้ำอีกรอบนครับ ที่พี่พูดว่า "บรีดเดอร์มืออาชีพจริงๆเขาถึงกำจัดหมาที่ไม่ต้องการทิ้งตั้งแต่เล็กๆ แต่พี่ไทยเก็บหมด ขายหมด และนำมาขยายพันธ์หมดครับ "


    ข้อความนี้ไม่จริงครับ ในสายของบูลลี่ เราไม่สามารถ หนี fault พวกนี้ได้ เพราะมันฝังอยู่ในสายเลือดมานานแล้ว พ่อพันธุ์ตัวดังๆในอเมริกา ไม่ว่าจะเป็น แชมเปี้ยน พ่อพันธุ์ ระดับโปรดิวเซอร์ สายเลือดที่เรานำเข้ามาเล่นกันในไทยและที่อเมริกาล้วนแล้วแต่มี fault พวกนี้อยู่มาก

    เหตุผลที่เค้าไม่สนใจเรื่องนี้และยังเอาเจ้าพวกนี้มาบรีดกัน เพราะว่า ผู้เลี้ยงบูลลี่ ไม่ได้บ้าสุนัขประกวดนะสิครับ พวกเราบรีดหมากันมาเพื่อ สุนัขลักษณะที่เราชอบ สนุกสนาน bbq meeting พูดคุยกันเรื่อง บูลลี่
    ถามต่อว่า...
    ทำไม abkc มันถึงได้มีมาตรฐานแยกออกไปหลายสไตล์ ?

    เพราะออกมาเพื่อลองรับสุนัขหลายๆแบบ ที่มีทั้งข้อผิดพลาด ( fault ) เราไม่ต้องการกำจัดสุนัขเหล่านี้ทิ้ง แต่เราต้องการจะหาพื้นที่ให้คนที่มีสุนัขเหล่านี้ได้ทำกิจกรรมในการประกวดเช่นกัน เพราะเรามองแบบเปิดกว้าง คุณอาจจะชอบอย่าง เราชอบอีกอย่าง ไม่มีปิดกั้น เพราะฉนั้นเข้าใจเสียใหม่นะครับ " ฝรั่งไม่ได้ทำลายสุนัข ไม่ว่าหางคต หรือฟันอันเดอร์ สุนัขบูลลี่ สามารถนำมาผสมพันธุ์ ได้ " ตัวอย่างมีให้เห็นมากมาย

    1.Diego thing = หางคต ให้ลูกเป็น abkc ch. king kamali
    2.Lil ro พ่พันธุ์อันดับหนึ่งของ RAZOREDGE มี ไข่ใบเดียว ฟันอันเดอ ให้ลูกคือ samurai paco พ่อพันธ์แชมป์ Abkc ตัวแรกของอเมริกา
    3. TI พ่อพันธุ์ ตัวดัง พ่อของ BIZ มาคกี้ มี หางคต แต่ให้ลูกตัวดังมากมาย เมื่อขึ้น ผสมกับ banchee

    ทุกวันนี้สุนัขที่ผมกล่าวมาเพียงสามตัว ให้ลูกหลานไว้มากมาย และเป็นสายหลักๆที่คนไทยเล่นอยู่ ผมถามว่า ถ้าลักษณะที่ไม่พึงประสงค์ออกมา เราก็ไม่แคร์ เพราะ คนที่เลี้ยงบูลลี่กันมาก่อนนั้นมีพื้นที่ให้สุนัขเหล่าน้อยู่แล้ว และพวกมันก็ยังป็นพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ทีดีได้

    standard
    Extreme class
    pocket class
    xl class

    สุนัขเหล่านั้นสามารถลงประกวดได้ โดยไม่ต้องทำลาย และสามารถมีชื่อชั้นเท่ากับสุนัขที่คุณบอกว่า correct นักหนาอีกด้วย สุนัขก็เป็นสิ่งมีชีวิตและเราบรีดเดอร์เข้าใจว่า ในเมื่อเราหนี fault เหล่านี้ไม่ได้ ( ในคอกหนึ่งอาจจะมีหนึง-สองตัวหรือยกคอกผมก็เคยเห็น ) การจะให้เลี้ยงไว้เป็นเพือนเฉยๆที่บ้าน คัดทิ้ง ในวันหน้าก็จะมีสุนัขถูกทอดทิ้งแน่นอน

    สามาคมบูลลี่ของเรา ไม่ได้มองแค่ลักษณะภายนอกของสุนัขที่มองแค่ประกวดได้หรือไม่ได้ พวกประกวดหมาที่เมื่อก่อนหมาประกวดไม่ได้ก็ตีตราว่า สุนัขเป็น pet quality ขายก็ในราคาถูก ไม่นานคนก็หาตัวใหม่ และเป็นปัญาสังคม เหมือนที่ผ่านมา

    การประกวด แบบทิศทางที่ พี่มาร์คกำลังจะให้เป็น ณเวลานี้ ผมบอกคำเดียวว่า ยังไม่ใช่จิตวิญญาณของคนเลี้ยงบู่ลลี่อย่างแท้จริงครับ

    ขอบคุณครับ


  • เอาที่ละยุคนะครับ

    สมัยก่อน หมาประกวด UKC และ AKC หากมีข้อบกพร่อง
    ถ้าเป็นบรีดเดอร์มืออาชีพ ส่วนมากเขาจะทำลายทิ้งหมดครับ

    ยกเว้น มันมีลักษณะพึงประสงค์ที่เขาหาจากหมาตัวอื่นไม่ได้
    เขาก็อาจจะเอามาทำพันธ์ โดยเลือกเฉพาะตัวที่เขาต้องการไว้
    นอกเหนื่อจากนั้นเขากดน้ำทิ้งตั้งแต่เล็กๆครับ

    ส่วนหมาที่ เกรด Pet Quality เขาก็จะทำหมันแล้วขายออกไปในราคาถูก
    แต่ถ้าขายไม่ออก มีทางเลือกเดียวคือฉีดยาให้หลับครับ