ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

ใครที่มีพื้นที่น้อยๆแล้วเลี้ยงพิทบูลบ้างครับ
  • บ้านผมแค่ 70 ตรว.เอง ปลูกบ้านแล้วมีที่เหลือนิดหน่อย
    มีหมาแก่มากอยู่ 14-15 ปี อยู่ 2 ตัว กะว่าเค้าจากไปเมื่อไหร่คงจะหาบูลลี่มาเลี้ยง เพราะชอบในความแข็งแรง ท่าทางเอาจริงเอาจังและความนิ่งของเค้า (เกลียดหมาเห่าเลอะเทอะ หมาเห่าใบตองแห้ง)
    อยากทราบแนวทางของคนที่พื้นที่จำกัดแต่เลี้ยงพิทบูลหรือบูลลี่ บ้าง
    ขอถามเป็นข้อๆนะครับ
    1.พิทบูลกับบูลลีนิสัยต่างกันมากมั้ยครับ มีมั้ยที่กรณีที่บูลลี่ก้าวร้าวกับสุนัขอื่นพอๆกับพิทบูล
    2.ที่บ้านเทปูนหมดไม่มีพื้นดินเลย พอจะไหวมั้ยครับ
    3.การเอาพิทบูลออกไปวิ่งโดยสวมตระกร้อ มันหมาะสมมั้ยครับ ทำให้เค้าเครียดหรือเปล่า
    4.อยากเลี้ยงพิทบูล/บูลลี่ แต่ผมเป็นขี้ระวังเหมือนกัน มักจะชอบหาทางป้องกันอะไรแบบเว่อร์เสมอ ไม่รู้ว่าหมาพันธุ์นี้จะเหมาะกับนิสัยผมรึเปล่า
    5.อีกอย่างการทำโทษพิทบูล ต้องตีมันรึเปล่าครับ เพราะที่บ้านไม่ตีหมาครับ
    หรือใครจะแนะนำเพิ่มเติมก็ได้นะครับ
    เพราะตอนนี้หมาที่บ้านไกล้แล้ว ต้องกรอกยาป้อนข้าวแล้วครับ
  • มันต้องอย่างนี้ครับเลี้ยงจนตายจากกันไปข้าง....เห็นมั๊ยครับหมาแก่ต้องป้อนข้าวป้อนยาเขายังคิดที่จะเลี้ยงมันไว้จนกว่ามันจะตาย ไอ้พวกที่เลี้ยงตามกระแส ตามแฟชั่น ตอนเล็กๆมันก็หน้ารักดีหล็อกแต่พอโตไม่สวยไม่ใหญ่อย่างที่ฝันเอาไว้ คนพวกนี้ก็จะ ประกาศ ยกให้ฟรีๆ ขายให้ถูกๆ ไม่รักหมาไม่พ้รอมที่จะเลี้ยงแล้วเอาเขามาทำไมก่อนเอามาเ..ือกไม่ดูตัวเองถามใจตัวเองก่อนว่าพ้รอมแล้วหรือยังกับอีกหนึ่งชีวิตที่่จะต้องดูแลเขา ผมสงสารหมาครับเขาอยู่กับเรามาตั่งแต่เล็กๆเขาก็รักเรานะครับ และมันก็พ้รอมที่จะเสี่ยงเพื่ิอให้เจ้านายของมันปลอดภัยพร้อมที่จะตายเพื่อให้เจ้านายของมันรอดชีวิต ผมเคยเห็นหมาที่ต้องไปอยู่กับเจ้าของใหม่ครับกินก็ไม่ได้หวาดระแวงอยู่ตลอดเวลาครางทั้งวันทั้งคืนสรุปมันไม่มีความสุขเหมือนอยู่กับเจ้านายของมันหรอกครับผมขอให้คนพวกนี้สงสารน้องหมาเขาเถอะครับหากคุณยังไม่พร้อมหรืออยากเลี้ยงเพราะตามกระแส น้องหมาเขาก็หนึ่งชีวิตเหมือนเรานั้นแหละครับหากต้องจากหรือต้องพลัดพรากจากสิ่งที่รักมากๆก็ย้อมต้องตรอมใจเป็นทัมดาครับ ป.ล หรือพวกคุณเฉยๆ ขอบคุณครับที่ยอมเสียเวลานั่งอ่านข้อความเล็กๆแห่งนี้(หนึ่งชีวิตกับหนึ่งความรักครับ)
  • เอ้า งั้นผมขอตอบนะครับเดี๋ยวกระทู้จะหักมุมไป

    1. พื้นฐานนิสัยมันเหมือนกันครับ แต่จะเห็นว่าบลูลี่หลายตัว เป็นหมาใจดี เพราะว่าความก้าวร้าวลดลงไปเยอะแล้วครับ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าทุกตัวนะครับ

    2. ส่วนตัวผมเห็นว่าก็ดีครับ สะอาดและจัดการง่ายดี แต่ถ้าถามผมชอบมีพื้นดินด้วยมากกว่าครับ

    3. เป็นการป้องกันปัญหาได้ดีอย่างหนึ่งครับ สายจูงสั้นๆ เหมาะมือ+ปลอกคอทนๆ ติดสปริงที่ปลายสายหน่อย จะสนุกกับการจูงหมาครับ

    4. ไม่รู้เหมือนกันครับ ถ้าอยากศึกษษนิสัยหมาพันธุ์นี้เพิ่ม แนะนำให้ลองมาเที่ยวงานพระรามสาม หรือมิตติ้งใดๆ เพื่อจะได้เจอหมาหลายๆตัวครับ เพราะทุกตัวก็นิสัยแตกต่างกัน

    5. ตีหรือไม่ตี ไม่ใช่ปัญหาครับ ปัญหาคือเราสามารถทำโทษมันได้ถูกต้อง ถูกเวลาหรือเปล่า ส่วนวิธีใดๆนั้น แล้วแต่คนถนัด ส่วนผมตีบ่อยครับ ฮ่าๆๆๆ

    ข้อแนะนำเพิ่มเติมก็คือ อยากให้ลองสัมผัสหมา ถามเจ้าของหมาที่เลี้ยง แบบเจอหน้าถึงตัวคุยกัน ส่วนการเลือกลูกหมาที่ถูกใจจะเลือกได้โดยประสบการณ์ครับ วิจารณญาณของเรา กับที่ปรึกษาอีกซัก 2-3 คน
  • ตอบเหมือนๆกันครับ

    1 นิสัยเหมือนๆกัน เเต่บูลลี่ท่าทางจะใจดีกว่า อันนี้จริง เเต่มันก็ขึ้นอยู่กับคนเลี้ยงด้วยครับ คนที่เลี้ยงบูลลี่ดุก็มี คนที่เลี้ยงพิตบูลไม่ดุก็มี...


    2บ้านเป็นปูนก็เลี้ยงได้ครับ.. เเต่เราควรพาหมาไปจูงนอกบ้าน เช้าเย็น ให้หมามันโดนดินโดนหญ้าบ้าง เพราะหมามันชอบ ขี้ เยี่ยว ตามดินตามหญ้ามากกว่า อีกอย่างก็เป็นการฝึกหมาต่อไปมันจะไม่ ขี้ เยี่ยว ในบ้านเเต่ต้องรอให้มันเริ่มโตก่อนนะครับ เพราะช่วงเเรกๆ ตอนมันเป็นลูกหมา มันจะกินกับ ขี้ เยี่ยว เเละมันจะกลั้นไม่ไหว ก็เหมือนเด็กๆนั่นเเหละ

    3 ผมว่ามันไม่เครียดหรอก ข้อนี้มันขึ้นอยู่กับสถาณการณ์ 1 หมาดุไหม 2 เเถวที่พาไปจูงมีหมาไหม(ถ้ามีมันจะทำให้เกิดเเรงกระตุ้น) 3 เราคิดว่าเราเอาหมาเราอยู่ไหม.เมื่อมีเเรงมากระตุ้น 4 หมาเราสตาร์ทรึยัง(อันนี้น่ากลัว) ที่บอกมาทั้งหมดนี้ มีประโยชน์มากครับ ถ้าหมาเรายังเล็กยังไม่ดุ เราสอนหมามาดี เราเอาหมาอยู่ ก็ไม่จำเป็นต้องใส่ตะกร้อคอบปากครับ เเต่ถ้าหมาเรามันดุ หรือไม่น่าไว้ใจก็ควรที่จะใส่ครับ เพราะถ้ากัดขึ้นมา มีเหนื่อยเเน่ ไม่ได้เเยกง่ายๆ หรือถ้าไม่อยากใส่จริงๆก็ พกไม้งัดปากไปด้วยก็เเล้วกันครับ เผื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้น จะได้จากหนักเป็นเบาก็ยังดี ส่วนการ ที่คุณเป็นคนที่ขี้ระเเวงคอยระวังน่ะดีเเล้วล่ะครับ เพราะหมาพันนี้มันพิเศษประมาทไม่ได้ มีหลายคนที่ต้องเสียเหงื่อเเละเสียน้ำตามาเเล้วจากการณ์ประมาท กับหมาพันธุ์นี้

    4 ตอบตรงๆนะครับ หมาพันธุ์นี้เหมาะกับคุณมากๆครับ คนขี้ระเเวง คอยระวัง ใช้อุปกรณ์เวอร์ๆ เพราะหมาพันธุ์นี้เเรงขับมันเยอะ

    5 ตอบอีกตรงๆ เลี้ยงหมาต้องตีครับ หมาพันธุ์นี้เป็นหมาพันธุ์โหด บอกตรงๆถ้าไม่ตีเอาไม่อยู่เเน่ 100% ผมกล้าฟันธง ขนาดคนที่ฝึกมาอย่างดียังพลาดถ้ามันได้กัดเเล้วต่อให้คุณเคยตีมันมามากหรือฝึกมันมาดี มันก็ไม่ฟัง มันไม่ยอมหรอกครับ ให้ตะโกนเเหกปากห้ามมันเท่าไรมันก็ไม่ฟัง(ผมหมายถึงตอนกัดนะครับ) เเต่ถ้าอยู่บ้านตามปกติมันก็จะเชื่อฟังเราเหมือนเดิม ต้องตีดีที่สุด เเต่ต้องเริ่มจากเบาๆก่อนนะครับ ถ้าเขาฟังเราก็หยุดตี เเต่ถ้าไม่ฟัง เราก็ตีให้หนักขึ้นไปอีกครับ...

    คุณเลี้ยงหมาจนเเก่ต้องป้อนข้าวป้อนน้ำ ดีมากครับ มีความรักเเละรับผิดชอบดี ผมชอบคนเเบบนี้
  • คุณ chuchat ขอบคุณครับ ^^ บ้านผมเลี้ยงหมามาตั้งแต่เด็กๆ เมื่อก่อนจะอยู่บ้านสวน ที่บ้านเค้าจะเลี้ยงแบบไทยๆ ตัวไหนเจ็บป่วยถ้าไม่หายเองก็ตายไป ตอนนั้นเราทำอะไรไม่ได้เพราะยังเด็ก ไม่มีตัง ถ้าผู้ใหญ่เค้าไม่รักษาก็คือจบ 10 ปี 20 ปีผ่านไปนึกถึงหมาพวกนี้เมื่อไหร่เราก็รู้สึกเสียใจครับ ตอนนี้ทำงานมีรายได้แล้ว ตัวไหนป่วยก็รักษากันไปเต็มที่ครับ

    คุณ หยกComEn ขอบคุณครับ เคยเห็นพิทบูลตัวเป็นๆ อยู่ไม่กี่ตัว แต่บูลลี่ยังไม่เคยเลยครับ จะลองไปเที่ยวๆ ตามงานประกวดดูครับ

    คุณ MakotoHIN29 ถ้าเลี้ยงจริง ดูแล้วต้องใชช้ตะกร้อแน่นอน บ้านผมอยู่ท้ายซอย กว่าจะผ่านด่านไปถึงหน้าบ้าน มีแต่หมาตัวเล็กๆๆๆ เลี้ยงปล่อยกันเกลื่อนซอยเต็มไปหมด ไปกัดหัวหมาเค้าเข้าคงมองหน้ากันยากแน่
  • ขอชื่นชมในความใส่ใจทุกรายละเอียด ขอให้ได้หมาดีๆถูกใจครับ
  • เยี่ยมครับ
  • ขอให้ได้พิทบลูที่ถูกใจเร็วๆ นะครับ