ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

น้องหมากัดกันเอง
  • ขอบคุณครับ คุณหิน ตามสบายเลยครับ
    และถามว่าถ้า ไม่มีที่ล่ามหรือไม่มีบริเวณสำหรับพิทบูล ต้องทำยังไงถึงจะเลี้ยงพิทบูลได้
    คำตอบคือ อย่างเลี้ยงเลยครับพิทบูล ไปเลี้ยงพันธ์อื่นแทน
    ผมชอบพิทบูลมากๆ ช่วงนึ่งอยู่บ้านที่ไม่มีบริเวณมากพอ ต้องอดใจไม่เลี้ยงพิทบูล หันไปเลี้ยงพันธ์แทน ถ้าเราฝืนมันจะไม่มีความสุขทั้งคนทั้งหมา
  • มาเเล้วครับคลิบ

    ใจถึงพอกล้าดูกันรึป่าวครับ บอกเลยถ้าเจอจริงๆ มันจะยิ่งกว่าในคลิปอีก สำหรับคนไม่มีประสปการณ์ ก็ได้เเต่เเหกปากร้องขอความช่วยเหลือ หรือ เอาน้ำสาด หรือ เอาไม้ตี เเต่การทำพวกนี้ผิดที่สุดสำหรับพิตบูล
    เพราะพิตบูลไม่เหมือนใคร

    เเต่สำหรับคนที่เขารู้จริงๆ ไม่ต้องตกใจอะไรเลย เขาเฉยๆนิ่งๆ เอาไม้มางัดปากก็จบ ไม่มีไม้เขาก็เเยกได้ เชือกหรืสายจูงรัดคอ ดึงยกขึ้น มันหายใจไม่ออกก็จะอ้าปาก หรือมือเปล่าๆก็ยังได้ ขาหนีบเอวมือดึงหนังคอเเล้วยกขึ้นหรือบีบคอซักเเปบจนมันอ้าปาก

    เเต่การทำพวกนี้ได้คุณต้องมีความรู้ เเละต้องหัดทำ ที่สำคัญ ถ้ามีประสปการณ์คุณจะทำได้อย่างมืออาชีพ

    ไปดูคลิปหมากัดกันเลยดีกว่า เห็นคลิปเเบบนี้เเล้วผมชื่อว่าคุณจะไม่กล้า สะเพร่าอีกต่อไป
  • ตอนแรกผมก็เชื่อว่า พิทบูลไม่สามารถเลี้ยงรวมกับหมาตัวอื่นได้ เมื่อมันกัดกับหมาตัวไหนแล้วจะไม่มีวันอยู่ร่วมกันได้อีก หรือพิทบูลกัดหมาแล้วจะกัดให้ถึงตาย แต่ความเชื่อนี้เหล่านี้ผิด พิทบูลสามารถเลี้ยงรวมกับหมาตัวอื่นได้ ซึ่งผมก็ได้ลองมาปีกว่าแล้ว แรกผมชื้อพิทบูลมาเลี้ยงเพราะความชอบในเกมส์ จูลี่เลยถูกฝึกเพื่อเอามาใช้ในเกมส์และการล่าสัตว์ แต่แฟนไม่ยอม แฟนชอบให้มันเป็นหมาน่ารัก ไม่ชอบหมาโหด ผมเลยต้องหมาหมาอีกตัวมาเลี้ยงเพื่อแยกกันฝึก ลูกหมาที่เอามาเลี้ยงกับพิทบูลเป็นหมาพันธ์ทาง ก็เลี้ยงมาด้วยกันตลอด พอโตขึ้นมาได้ปีกว่า ก็เกิดเหตุขณะที่หมาพันธ์ทางวิ่งตัดหน้าจูลี่ขณะที่มันกำลังล่าเหยือ อยู่จูลี่ก็กัดคอหมาพันธ์ทางแล้วสบัด หมาพันธ์ทางก็นิ่งไป จูลี่ก็ไล่เหยื่อต่อ พอผมวิ่งไปถึงตรวจดูอาการหมาพันธ์ทาง สันแค่สลบไปพอมันได้สติ จูลี่ก็เดินกับมาพร้อมเหยื่อในปาก พอมันเห็นหมาพันธ์ทางมันทำท่าจะวิ่งเข้าซาร์ต ผมเลยสั่งให้หยุด พอจูลี่เปลี่ยนจากโหมดล่าเป๋นปกติ จูลี่มันก็เล่นกับหมาพันธ์ทางตามเดิมแต่พันธ์ทางดูจะกลัวๆจูลี่ไปแล้ว หลังจากนั้นทุกครั้งที่จูลี่วิ่งไล่อะไรมันจะวิ่งตามหลังอยู่ห่างๆ(ตอนนั้นเชื่อว่าจูลี่มันยังไม่สตาร์ด) หลังจากนั้นสักพักไปเจอพี่ที่ชวนเค้าทำใบเพคที่เซ็นทรัล พี่เค้าก็แนะนำว่าถ้าจะทำใบเพคไม่รอเทสก่อนหรือถ้าไม่ดีไม่ต้องไปทำมันหรอก ด้วยความใจร้อนก็เลยนัดพี่เค้าเทสในวันรุ่งขึ้น ทั้งที่จูลี่ขาหลังยังเจ็บ (เอาน่าขำๆแค่เทส) จูลี่ก็กัดกับหมาพี่เค้านานพอสมควร สักพักขณะที่จูลี่กัดคอหมาพี่เค้าหมาพี่เค้าก็กัดขาตัวเอง จูลี่เห็นหมาอีกตัวกัดตัวเองไม่มากัดมันแล้วมันก็ค่อยปล่อยปาก หันไปมองหน้าแฟนผมและถอยออกมา หมาพี่เค้าก็ได้สติปล่อยขาตัวเองแล้วหันจะมากัดจูลี่ จูลี่จึงหันกลับไปกัดกันต่อ(แสดงว่าถ้าหมาอีกฝ่ายยอมแล้วพิทบูลมันก็ไม่กัดจนตาย แต่ที่ตายกันเพราะคู่ต่อสู้มันไม่เคยยอมแพ้ ใช่ว่ามันโหดอยากจะฆ่า) ผลการเทสจูลี่ ฝันน้ำนมหลุดไป2ซี่ก ปากบวม ขาเจ็บและตอเหล่แกล้งทำเป็นเดินไม่ได้3วัน พอเจอแมววิ่งไรอยากกับปกติ สักพักน่าจะไม่ถึงเดือนก็พาจูลี่ไปเล่นแมวแล้วตกไปในเขื่อนกั้นน้ำ เลยทำให้จูลี่อ่อนแอสุดๆ หมาแถวบ้านที่เคยถอยหนีตอนจูลี่วิ่งผ่าน กลับหันมาวิ่งเห่าใส่ วันที่เกิดเหตุกัดกัน ผมเอาหารให้จูลี่ พันธ์ทางก็เข้ามาดมๆขอกินด้วย จูลี่ก็ขู่ ขณะที่ผมกำลังจะปรามจูลี่เรื่องขู่ แฟนผมก็ยุว่าดอท(ชื่อตัวพันธ์ทาง)เข้าไปแย่งเลยลูกช่วยนี้มันกระจอก ดอทมันก็ขู่และเห่ากลับ จูลี่ก็เห่าคืนด้วยความเคยชินเลยกระตุกโซ่จูลี่ ระว่างที่จูลี่เสียหลักดอทมันก็วิ่งเข้ามากัดจูลี่ จูลี่ก็กัดคืน เลยต้องช่วยกันแยกพอแยกได้ก็เละทั้งสองตัว หลังจากพาไปหาหมอก็อยู่่ด้วยกันตามปกติ เล่นกันเหมือนเดิม ล่าสุดวันอาทิตย์ที่ผ่านมาแฟนเล่ามีหมาข้างถนน3ตัวมากัดดอทจูลี่ยังวิ่งเข้าไปช่วยเลย แต่รอบนี้แค่สั่งปล่อยก็ปล่อยเลย
  • ยิ่งอ่านยิ่ง งง เหตุการณ์ที่คุณ Vee เล่ามา คุณต้องการจะสื่อว่า สิ่งที่ผมพูดไม่เป็นความจริงใช่ไหมครับ ?

    ผมยกตัวอย่างให้อีกเรื่องนะครับ ผมบอกว่าเสือมันเป็นสัตว์ป่า มันเป็นสัตว์กินเนื้อ มันกินคน
    แต่คุณบอกไม่จริงหรอก เพราะเคยเห็นในละครสัตว์ เสือมันไมเห็นทำอะไรคนเลี้ยงมันเลย :003:

    เหนื่อย !!
  • เหนื่อยแทนพี่มาร์คจริงๆ ครับ
    คิดว่าในกระทู้นี้น่าจะสื่อให้เลี้ยงโดยไม่ประมาณ ป้องกันไว้ดีกว่าแก้ ให้ผู้ที่เริ่มเลี้ยงใหม่เข้าใจและระวัง
    ไม่อยากให้ประมาท
    คิดว่าด้วยความเป็นจริงแต่ละบ้านคนที่เลี้ยงพิทบูล และศึกษา รายละเอียด จนสามารถรู้ใจและควบคุมสุนัขของตนเองได้ คงไม่ใช่ทั้งบ้าน จึงอยากให้เจ้าของพิทบูล ใส่ใจในความปลอดภัยต่างๆ อย่างจริงจัง คนรอข้างเราจะได้รู้สึกถึงความที่ต้องระวังไว้ด้วย เพราะคนอื่นๆ ในบ้าน คงไม่ได้มาศึกษาหาข้อมูลอย่างเรา
    แต่ถ้าเราไม่ซีเรียสกับเรื่องความปลอดภัยคนรอบข้างเราที่ไม่ได้ศึกษาข้อมูลก็จะ ประมาทไปด้วย
  • ในสุนัขสายใช้งาน บางตัว 4 ปียังไม่อยากกัดหมาก็มีครับ แต่หลังจากนั้นปล่อยไม่ได้เลยก็มี
    สุนัขพิทบูล มีหลากหลาย และ มีหลายคุณภาพครับ
    สุนัขพิทบูลมีความแข็งแรงการกัดเลยรุนแรง พอมีการกัดกันขึ้นมาทีเลยรุนแรง ถ้าไม่มีคนแยกก็อาจถึงตายได้
    แต่มีคนแยกก็ไม่ตาย
    และในกรณีที่คุณ vee นำหมาไปเทส ทางเป็นสายใช้งานตามที่เล่ามา ไม่แปลกครับทีสุนัขคุณกัดแล้วสามารถสั่งปล่อยได้
    เพราะในสุนัขสายใช้งาน ไม่ต้องหันมามองหน้าหรอกครับ แค่เหลียวตาขึ้นมามองเจ้าของในขณะที่กัดกับสุนัขอื่นอยู่ สุนัขตัวนั้น จะโดนคัดทิ้งทันที ถือว่าใช้ไม่ได้ (พูดถึงในสุนัขสายใช้งานนะครับ เพราะตอนนี้พิทบูลมีหลากหลายในวัตถุประสงค์การเลี้ยง)
    ไม่อยากได้ยินคำพูดนี้ในคนเลี้ยงพิทบูลเลยครับ

    ***ตอนแรกผมก็เชื่อว่า พิทบูลไม่สามารถเลี้ยงรวมกับหมาตัวอื่นได้ เมื่อมันกัดกับหมาตัวไหนแล้วจะไม่มีวันอยู่ร่วมกันได้อีก หรือพิทบูลกัดหมาแล้วจะกัดให้ถึงตาย แต่ความเชื่อนี้เหล่านี้ผิด ****

    น่ากลัวมากครับถ้าคนเลี้ยงพิทบูลคิดแบบนี้
  • เหนื่อย
  • ถ้าคนเข้าใจในประเด็น กระทู้นี้ก็น่าจะจบไปแล้ว 55
  • 8-> :028: :028: :028: 8-> :-)) :-)) :-))
  • เอากันเข้าไป คุยเเบบนี้เท่าไรก็ไม่จบ 555+

    เฮ้อ...... พูดซะคนเก่าๆกลายเป็นคนโง่หมดเลย 555+

    ไอ้ที่คุณลองน่ะ คนอื่นเขาลองมาหมดเเล้วครับ รวมได้เเต่มันไม่ตลอดหรอกครับ..

    คุณไม่ถามคนที่เขาเลี้ยงมาเป็น10ปี หรือ30-40 ปีล่ะ
    หมาปีกว่าๆยังลูกหมาอยู่เลย พึ่งจะเริ่มเป็นหนุ่มเอง


    เอากันเข้าไป...
  • ตอกย้ำบทสรุปของตัวเองค่ะ อายุหมา 3 ขวบกว่า และ 4 ขวบกว่าแล้วน่าจะโตพอที่จะอยู่รวมกันไม่ได้ คงถึงวัยที่ต้องแยก เสาร์นี้กั้นประตูเหล็กแล้วค่ะ เพื่อความปลอดภัยไว้ก่อน ตอนนี้หาแผงเหล็กมากั้นไว้เฉยๆ ค่ะ โชคดีที่เขาไม่โจมตีกันคงไม่ได้หมั่นไส้กันมากนัก มองหน้ากันไปมาเฉยๆ พอดีเป็นคนที่น่าจะเอาหมาไม่อยู่ และก็เชื่อผู้มีประสบการณ์ว่า " ถ้าลองมันได้กัดกันแล้ว 1 ครั้ง ย่อมจะมีครั้งต่อๆไป " ก็เลยเลือกวิธีแยกกันดีกว่าค่ะ
  • โฮ๊ะ ๆ ๆ ไม่ได้เข้ามาไม่กี่วัน กระทู้ยาวเหยียดเลยนะครับ ขอให้แต่ละท่านมีความสุขในการเลี้ยงพิทบูลนะครับส่วนใครจะเลี้ยงยังไง ขอให้ตั้งอยู่บนความไม่ประมาทดีกว่า อย่างที่บางท่านบอก พิทบูลมีหลายคุณภาพ ความดุ หรือสายพันธุ์ทางพ่อแม่ ส่วนใครจะคิดว่ามันไม่กัดกันจนตายก็ตามสบายครับ แต่หมาที่ผมเลี้ยงไว้ถ้ามันกัดอะไรแล้วไม่ไปแยกมัน มันจะกัดจนนิ่งหรือตาย ผมแน่ใจอย่างนั้น
    แล้วใครที่เคยเห็นพิทบูลเวลากัด จะเห็นเองว่าแววตามันเปลี่ยน ยิ่งกัด ยิ่งดุดันขึ้นเรื่อยๆ
  • ผมจะสื่อว่า พิทบูลสามารถเลี้ยงรวมกันได้ ถ้าได้ฝึกวินัยให้มันดีๆ และการที่เราพยายามเลี้ยงแยกกัน มันจะทำให้กัดกันได้ง่ายขึ้นถ้ามันได้มาเจอกัน พฤติกรรมส่วนใหญ่ของหมามันขึ้นอยู่ที่คนเลี้ยงมากกว่า ผมยกตัวอย่าง

    ถ้าผมจูงจูลี่เดินเล่นแล้วเจอแมว มันจะคลั่งแทบเป็นแทบตาย จะไปกัดให้ได้ ตต้องหยุดรอให้แมวไปไกลๆก่อนถึงจะเดินต่อได้ เจอคนแปลกหน้าก็เฉยๆ

    แต่ถ้าแฟนจูงแล้วเจอแมวเหมือนกัน มันจะแค่ครางหงิหงิของมัน แล้วก็จบเดินต่อ แต่เจอคนแปลกหน้าที่แฟนไม่ชอบหน้าจูลี่จะขู่และเห่า

    พิทบูลมันจะเป็นอะไร ไม่ได้อยู่ที่ตัวมัน มันอยู่ที่ว่า เราเลี้ยงให้มันเป็นอะไร

    พี่มาร์ค จูลี่หมาผมเลี้ยงเองคงเอาไปเทียบกับเสือในสวนสัตว์ที่ฝึกมาอย่างดีคงจะไม่ได้ครับ ผมเคยอ่านเจอว่าการเลี้ยงพิทบูลต้องให้ทุกคนในบ้านเป็นจ่าฝูงของสุนัข แต่บางคนก็โชว์ว่า หมาข้าในบ้านมีแค่ข้าคนเดียวเท่านั้นที่เอาอยู่

    ทำไมผมถึงเชื่อว่า พิทบูล สามารถเลี้ยงรวมเป็นฝูงได้
    1. เพราะว่าพิทบูลเป็นสุนัข สุนัขเป็นสัตว์สังคม เมื่อเป็นสัตว์สังคมมนุษย์ถึงจะเอามาเลี้ยง
    2. ผมถามคนเลี้ยงพิทบูลเลยครับว่า พิทบูลมัน รักท่านไหม ไม่ยอมตายแทนท่านได้หรือป่าว
    3. นอกจากท่านแล้วท่านคิดว่าพิทบูลมันจะรักคนในครอบครัวท่าน(คนที่อยู่ในบ้าน)หรือไม่

    พิบูลหรือหมามันไม่รู้หรอกว่าเจ้าของเป็นไง ลูกของเจ้าของเป็นไง มันรู้แต่ว่าในฝูง(ครอบครัว) มีใครบ้าง ใครเป็นผู้นำ การที่มันรักเราปกป้องเรามันก็เป็นสัญชาติญาณในการปกป้องฝูง ก็แค่นั้นเอง

    คุณ pa2bull ผมสงสัยครับว่าคุณภาพหมาสายใช้งานเค้าแบ่งกันยังไงบ้างครับ ผมก็เพิ่งรู้ครับว่าหมาที่ยังฟังคำสั่งในขณะที่กัดอยู่มันคือหมาคัดทิ้ง ผมหลงคิดไปเองตั้งนานว่าการที่สามารถสั่งให้สั้ง รอ จับ กัด สบัด ปล่อยถอยหนี เป็นหมาสุดยอดซะอีก ที่แท้มันก็แค่มันคัดทิ้งเอง หมาดีๆมีคุณภาพจะต้องกัดแหลกไม่สนใจใครทั้งสินอย่างนั้นหรือครับ ถ้าการมีคุณภาพคือทำได้แค่นั้นมันก็ไม่ต่างอะไรจากหมาบ้าตัวหนึ่งซึ่งผมคงไม่ต้องการ ที่ควบคุมไม่ได้อันตรายครับ คงไม่มีใครบ้าฝึกสิ่งที่ควบคุมไม่ได้ขึ้นมาเป็นนักฆ่ามั่งครับ

    อีกเรื่องที่สงสัย ตอนเอาจูลี่ไปเทสกับพิทบูลเกือบ 20นาที บาดแผลยังน้อยกว่าโดนหมาพันธ์ทางที่บ้านกัดกันไม่ถึงนาทีเลย ทั้งที่พิทบูลที่เทสหนัก18กิโล พันธ์ทางหนัก7กิโล สงสัยคงจะไปเจอกับสายกัดพันธ์ทางเข้าให้ซะแล้ว
    ที่มาพูดไม่ได้ต้องการให้มาประมาทแต่ไม่อย่าให้วิตกจริตจนเกินไป บางทีสิ่งที่มันทำอาจจะได้เกิดจากสิ่งที่มันต้องทำแต่เกิดจากสิ่งที่เราคิดว่ามันต้องทำ แค่เลี้ยงในบ้านที่มีรั้วแน่หนา หมั่นพอออกกำลัง เล่นกันมันบ้าง ฝึกให้อยู่ในกฏ ออกนอกบ้านทุกครั้งอยู่ในสาย หัดใช้ไม้งัดปากและหัดแยก ไม่ต้องคิดมากแค่เตรียมป้องกันไวก็พอมั่ง ยิ่งไปเลี้ยงแยกโอกาศที่จะกัดกันก็ยิ่งสูงขึ้น รู้ไหมทำไมหลักล่ามสายกัดถึงอยู่ใกล้กัน เพื่อให้มันเห็นกันแต่เล่นด้วยกันไม่ได้ ทำให้มันก้าวร้าวขึ้นทุกวัน
  • ขออนุญาตถามตรง "....ยิ่งไปเลี้ยงแยกโอกาศที่จะกัดกันก็ยิ่งสูงขึ้น รู้ไหมทำไมหลักล่ามสายกัดถึงอยู่ใกล้กัน เพื่อให้มันเห็นกันแต่เล่นด้วยกันไม่ได้ ทำให้มันก้าวร้าวขึ้นทุกวัน" ตรงนี้จริงเหรอคะ หลังจากที่เขากัดกันไม่เกิน 1 คืน
    วันรุ่งขึ้นก็ปล่อยเขาออกมาเจอกัน ทั้งวันก็ปกติไม่มีแง่มกันให้เห็น ( เช้ายันมืดจึงแยกกัน ) เช้าวันรุ่งขึ้นไปทำงานเย็นกลับมาปล่อยให้มันเจอกันจังหวะตัวผู้มันจะขึ้นตัวเมีย ตัวเมียเลยแง่มให้เพราะคงรำคาญนับรวมแล้วก็ประมาณ 6 วันแล้วที่ยังไม่กล้าปล่อยให้ไปเล่นกันค่ะ ก็เลยเข้ามาย้ำอีกทีว่าถ้าไม่ปล่อยให้เล่นกันเลยเขาจะก้าวร้าวจริงหรือ???? ( รั้วเหล็กที่กั้นอยู่ตอนนี้เป็นซี่ห่างๆ เอาหน้ายื่นออกมาเจอกันได้ ต่อไปจะทำเป็นรั้วตาข่ายเหล็ก ) รบกวนอีกครั้งค่ะ
  • ผมถามคุณวีหน่อยนะครับว่า พิตบูลอยู่รวมกันได้ กับพิตบูลอยู่รวมกันไม่ได้ อะไรเยอะกว่ากัน ?

    ระหว่างเลี้ยงตัวเดียว กับเลี้ยงหลายตัว แบบไหน มีความสุขกว่ากัน แบบไหน ปลอดภัยกว่ากัน แบบไหนมีเวลาให้มันมากกว่ากัน

    สมมุติว่า เราเลี้ยงมากกว่าหนึ่งตัว ถ้าพิตบูล อยู่รวมกันได้ คงไม่มีใครเดือดร้อน แต่ถ้ามันอยู่รวมกันไม่ได้ จะทำอย่างไรต่อไป ?

    ที่ผมยกตัวอย่างเสือ ก็เพื่อจะบอกว่า เสือมันอันตราย ไม่มีความจำเป็นอย่าไปยุ่งกับมัน และไม่ควรประมาท
    ถึงแม้ว่ามันจะเป็นเสือที่เชื่องก็ตาม มันอาจจะดูใจดีกับเจ้าของ เแต่ก็ไม่ได้หมายความว่า มันจะไม่ทำร้ายคน จริงไหมครับ ....
  • ผมก็ไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไหร (ไม่ใช่เซียนครับ เป็นแค่คนชอบพิทบูล) ขอตอบตามที่ผมเข้าใจนะครับ
    การล่ามในสุนัขสายกัด ไม่ได้ต้องการทำให้เขาเครียดหรือก้าวร้าวขึ้น อาการอยากกัดสุนัขเป็นเองเมื่อถึงเวลา
    แต่เป็นการควบคุมพิทบูลที่ปลอดภัยที่สุด และสุนัขยังคงได้ออกกำลังกายได้บ้าง ดีกว่าขังกรง หรืออยู่ในบริเวณรั้วกัน เพราะในพิทบูลบางตัวสามารถข้ามรั้ว หรือกัดลูกกรงออกมาได้ และที่เขาล่ามใกล้กันคงเพื่อให้ประหยัดเนื้อที่มากที่สุด

    ที่คุณ vee สื่อ ผมก็ไม่ได้ว่ามันผิดหรอกครับ แล้วแต่มุมมองของแต่ละคน เพียงแต่สิ่งที่คุณโพสลงมามันขัดแย้งกับวัตถุประสงค์ในกระทู้นี้ที่ต้องการให้คนที่ไม่มีประสบการณ์ตระหนักถึงความปลอดภัย คุณสามารถควบคุม และฝึกสุนัขได้ แต่เพื่อนๆ ท่านอื่นที่เริ่มเลี้ยงใหม่ไม่สามารถทำได้อย่างคุณ แต่เขาเข้าใจว่าพิทบูลไม่อันตราย จะถึงวันที่เกิดปัญหา ผลสุดท้ายจะเป็นยังไง ในส่วนตัวผมว่าคิดแบบที่มันเลวร้ายที่สุดไว้ก่อนดีกว่า ถ้ามันไม่เกิดอะไรก็ดีไป
    แต่ถ้ามันเกิดขึ้นมาก็ไม่มีปัญหาเพราะเราได้รับรู้ และเตรียมพร้อมไว้แล้ว

  • และสุนัขพิทบูลในส่วนของที่คุณเลี้ยง ผมคิดว่าคงเป็นสายกัด และวัตถุประส่งค์ในการใช้งานคงเอาไว้กัดกับสุนัขด้วยกัน เพราะถ้าไม่ใช้ก็ไม่มีความจำเป็นใดๆ ทั้งสิ้นที่ต้องไป ทำการเทส
    เฉพาะในส่วนของพิทบูลแบบดั้งเดิม พิทบูลเป็นสุนัขก็จริง และสุนัขเป็นสัตว์สังคม
    แต่ไม่ใช้พิทบูล พิทบูลแบบที่คุณเลี้ยง ไม่ใช่สัตว์สังคมโดยสายเลือด และสัตชาติญาณ มันถูกพัฒนาพันธ์มาเพื่อต่อสู้ แต่ปัจจุบันมีการพัฒนาพันธ์แตกย่อยออกมาเพื่อวัตถุประสงค์อย่างอื่นไม่ว่าจะเลี้ยงเป็น เพื่อน หรือทำกิจกรรมต่างๆ แต่เราไม่สามารถรู้ได้ว่าตัวไหนยังมีสัญชาติญาณเดิมหลงเหลืออยู่มากน้อยขนาดไหน

    ในส่วนของการคัดคุณภาพไม่ขอพูดถึง คงไม่สามารถบรรยายเป็นตัวหนังสือได้

    ถ้าคุณต้องการสุนัขที่เชื่อฟังคำสั่ง ชิด นั่ง กัด ปล่อย ได้ ยังมีสุนัขอีกหลายสายพันธ์ หรือแม้แต่พิทบูลบางตัวก็ทำได้ดี

    แต่ลักษณะพิทบูลในแบบที่คุณต้องการ ไม่เหมาะกับการใช้งานที่คุณต้องการ
    เพราะฉะนั้น สุนัขตัวนี้สามารถเอามาฝึก เชื่อฟังคำสั่งได้ แต่ไม่เหมาะมาอยู่ใน เกมส์
  • ขอแฉลบแว๊บมาอีกนี้ดดดด...จากประสบการของเดกน้อยอย่างผมได้เจอมาระหว่างหมาตัวเมียที่ชอบรำคาญคอยจะกัดหมาตัวผู้(แต่แค่บางตัวนะ) บางตัว..ฮีทมาช่วงแรกมันจะหงุดหงิดไม่ยอมตัวผู้มันเลยจ้องจะกัดแต่พอฮีทช่วงขาลงมันก็อาจจะยอม....นั่นก็หมายถึงพิทบูลตัวเมียบางตัวนะ..ก็เหมือนผู้หญิงที่ใกล้จะมีวันนั้นของเดือนอ่ะแร่ะ!! สุดท้ายยยยจากแง่มๆๆก็เปลี่ยนมายอมทุกราย!!
    ...แต่ตัวเมียบางตัวที่มีนิสัยหงุดหงิดขี้ระแวงถึงฮีทมาพร้อมผสมก็ยังจะกัดตัวผู้เลยแต่นั่นมันคือบางตัวเท่านั้นนะค้าบบบบ
    ****ส่วนหมาพิทบูลที่อยู่รวมกันได้หรือไม่??จากประสบการของเดกน้อย..การที่อยู่รวมกันได้หรือไม่ได้มันขึ้นอยู่กะหลายปัจจัย..เช่น..สายพันธุ์ ที่บรีดของมาอาจจะไม่ได้มีความเป็นพิทบูลในสายเลือดอย่างเข้มข้นก็ได้ความดุร้ายถึงน้อยกว่าพิทบูลต้นสายที่มีเลือดเข้มข้นก็เป็นได้^^^
    ****** คนเรายังมีสันดาน!!ไม่เหมือนกันขึ้นอยู่กะการอบรมเลี้ยงดู..แล้วนับประสาอะไรกะหมาพิทบูลล่ะครับ!!!!!!!!
    :-D
  • ยังๆยังไม่จบ!!!!คุณ.มิ...ลงรูปพิทฯที่คุณเลี้ยงให้ดูหน่อยคร๊าบ 8-> 8-> 8->
  • เอาใจช่วยครับผม ผมเพิ่งเจอกับตัวเหมือนกัน เข้าใจความรู้สึก


  • พี่ๆ อยากได้คำแนะนำเรื่องเลี้ยงแยกด้วยค่ะ อย่างที่คุณ vee24296 บอกค่ะว่าเขาจะก้าวร้าวอันนี้อัตราส่วนความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน ขอ update เหตุการณ์ วันนี้ยืนคนละฝั่งรั้วเจ้าตัวเมียขนตั้งพร้อมกัดเพราะ.... หวงแม้กระทั่งเจ้าของ เศร้าเลยดุตั้งนานกว่าจะเลิกขเม่นกัน
  • เลี้ยงแยกแล้วทำให้ก้าวร้าว เป็นไปไม่ได้หรอกครับ
    ทุกวันนี้ ตัวที่มีโอกาสกัดกันสูง ผมก็แยกโซนเลี้ยง
    ไม่ปล่อยให้มันเล่นกัน เพื่อป้องกันเหตุไม่คาดฝันเอาไว้ก่อน

    ดังนั้นถ้ามันไม่กัดกัน กั้นกรงอยู่คนละโซนมีแค่ตาข่ายกันให้มันมองเห็นกันทุกวันก็ยิ่งดี
    ถ้ากั้นทึบนานวันไป มันจำกันไม่ได้ เมื่อเจอหน้ากันมันอาจจะกัดกันได้ครับ
  • กันไว้ดีกว่าแก้ไข อะไรๆ ก็ไม่แน่นอน ลักษณะเฉพาะตัว กับลักษณะประจำสายพันธุ์ บางทีคนก็แยกไม่ออก ชอบเอามาปนกัน ส่วนอะไรดีไม่ดียังไง บางทีจขกท. ก็ต้องลอง หมามันไม่เหมือนกันทุกตัว และไม่มีใครรู้จักหมาเราดีเท่ากับตัวเราหรอก ใช่ไหมครับ? :o034:
  • ค่ะ ยิ่งเมื่อเย็นเห็นกะตาว่ามันพร้อมกัดเพราะหวงเรา ถ้าจะไม่ดี กั้นตาข่ายเหล็กเลยดีกว่าค่ะ
  • กระทู้นี้ไม่ใช้แค่เป็นประโยชน์นะครับ ผมว่ามันคือพื้นฐานของการรู้จักพิทบูลเลยหละ ผมจึงขอแชร์ประสบการณ์ และแง่คิดของผม เผื่อจะเป็นประโยชน์ต่อท่านอื่นบ้างนะครับ
    ผมเลี้ยง พิทบูล เป็น Bully สองตัว หมาแดงหนึ่งตัว คนละจุดประสงค์ แต่ละตัวอยู่คนละที่ ปล่อยคนละเวลา การ “มีเยอะ และดูแลให้ทั่วถึง” มันยากและต้องมีวินัยกับตัวเองอย่างมาก

    image
    ไฟล์แนบ
    aaa_resize.jpg 111K
  • 1.APOLLO – อยู่ในส่วนของโกดัง หน้าที่หลักคือ เฝ้ายาม ตอนกลางคืน อยู่กับผมที่โกดัง และเข้านอนตอนเช้า

    image
    ไฟล์แนบ
    APOLLO_resize.jpg 91K
  • 2. AKA – อยู่สวนติดกับโกดัง แม้จะมีรั้วกั้น แต่ผมจะปล่อยอาก้า ตอนเช้า และเข้านอนตอนกลางคืน เพื่อให้แน่ใจว่าอาก้า กับ อพอลโล จะไม่มีโอกาส ได้แม้แต่จะสบตากันผ่านรั้ว

    image
    ไฟล์แนบ
    a2_resize_2.jpg 217K
  • 3. MOHAWKA –ลูกสาวของอาก้า อยู่บ้านเพื่อนผมที่ผมเคยอยู่ที่เป็นเจ้าของบริษัทห่าง จากโกดัง 150 เมตร เจ้าโมอยู่ได้ทั้งกับ อาก้า และ อพอลโล แต่ผม เอามันมาเล่นเป็นครังคราว ไม่เอามาไว้กับตัวใดตัวหนึ่ง เพื่อป้องกันเวลา เป็นฮีท

    image
    ไฟล์แนบ
    1.1_resize.jpg 146K
  • กลุ่มที่เชียงใหม่ต่างทราบว่า ถ้าเรื่อง ป้องกันหมากัดกัน ผมเป็นคนที่ ใช้ “ระบบความปลอดภัยสูงสุด” เพราะสิ่งที่ผมตั้งใจอย่างที่สุด ก่อนเลี้ยง พิทบูลก็คือ จะไม่ให้พิทบูล ของผม กัดหมาตัวอื่นเด็ดขาด ไม่ว่าจะกัดกันเอง กัดหมาคนอื่นหรือ กัดหมาจรจัด ทั่วไป เพราะการเลี้ยงสัตว์ไม่ว่าชนิดใด ต้องใช้ “เมตตา ไม่ใช่ความสะใจ “

    image
    ไฟล์แนบ
    t1_resize.jpg 126K
  • แต่ก็ใช่ว่า ป้องกันสูงสุดแล้ว มันจะไม่มีโอกาสพลาด !!!! อาก้า เคยหลุดมาในโกดังตอนเช้า ในขณะที่ อพอลโล เข้ากรงแล้ว แต่บังเอิญ กลอนประตูกรงหลุด ก็ฟัดกันนัว ผมต้องตะโกนให้ลูกน้องมาช่วยแยก ปรากฏว่า อาก้าโดนกัดไปที่คอ จนอาก้า สลบ ลิ้นม่วงเลย หลังจากยัด อพอลโลเข้ากรงได้ ผมหันมาช่วยอาก้า เดชะบุญที่มันยังฟื้นได้

    image
    ไฟล์แนบ
    a10_resize.jpg 195K
  • ผมบอกทุกคนว่า ถ้า อพอลโล กัด อาก้า ตาย ผมจะไม่ให้อภัยตัวเอง เด็ดขาดและมันจะเป็นการพลาดเพียงแค่ครั้งเดียวของผม

    image
    ไฟล์แนบ
    b10az_resize.jpg 90K
  • อย่างที่พี่มาร์ค บอกครับ พิทบูลส่วนใหญ่มันอยู่รวมกลุ่มไม่ได้ อาจจะมีบ้าง แต่มีน้อย ต้องอาศัยองค์ประกอบหลายอย่าง แต่ก็ถือว่าเสี่ยงมาก เพราะฉะนั้นอย่าให้เราทำให้มันไปอยู่จุดที่มีความเสี่ยงเลยครับ ด้วยความปรารถนาดีจริงๆ

    image
    ไฟล์แนบ
    ap.jpg 159K


  • ทุกวันนี้ ผมก็ปล่อยพิตบูลโตเต็มวัยเล่นด้วยกันในทุกๆเช้า เพื่อให้มันออกกำลังกาย เพียงแต่ไม่ได้เอามาโชว์เฉยๆ
    เจตนาของคลิปนี้ ผมอยากให้เห็นพฤติกรรม พิตบูล ห้าวๆว่ามันเล่นกันรุนแรงอย่างไร และมันจะพัฒนาไปสู่การกัดกันได้อย่างไร
    ผมพยายามแอบถ่าย แบบไม่ให้มันรู้ตัว เพื่อจะเอาภาพตอนที่มันฟัดกันมาลง แต่มันก็รู้ทันทุกที

    ดังนั้น เลิกโชว์เทพ โชว์เก่งเสียทีเถอะครับ มันไม่ใช่เรื่องประหลาดอะไรเลยกะอีแค่เลี้ยงพิตบูลรวมกันได้
    เพราะคนที่เก่งกว่าคุณ ล้วนเคยพลาดกันมาแล้วทั้งนั้น ดังนั้น ประสบการณ์เพียงไม่กี่ปี อย่าเพิ่งชะล่าใจครับ
  • ผมขอตอบคำถามพี่มาร์คด้วยคำถามหละกันครับ ว่าคนส่วนใหญเค้าเลี้ยงพิทบูลแบบไหนกันหละครับ สงสัยไหมทำไมพิทบูล ที่รุมกัดชาวนามันอยู่ด้วยกันตั้งนานไม่กัดกัน แต่ดันรุมกับวัวและหมาชาวบ้านตายเป็นเบือ ใช้วิจารญาณเอาเองครับ ผมแค่เล่าในสิ่งที่ผมรู้และเข้าใจ

    ถึงคุณเจ้าของกระทู้ ถ้าคิดจะแยกต้องแยกให้ได้ตลอด และที่กั้นต้องแข่งแรงและสูงพอ ควรจะทึบไม่ใช่เป็นตะแกรงเหล็ก เพราะคุณกำลังแบ่งมันเป็น2ฝูงแล้ว ยิ่งเห็นกันยิ่งมีโอกาศที่จะท้าทายกันมากยิ่งขึ้น ถ้าแยกให้ทึบเลยจะดีกว่า จำกันไม่ได้ชังมัน ดีกว่าปล่อยให้มันท้าทายและจ้องจะฆ่ากัน และไม่ควรปล่อยให้หมาขู่กันต่อหน้าคุณ เห็นต้องรีบแก้ ใช้เสียงเตือนก่อน ไม่ได้ผลทำท่า สุดท้ายซัดไม่ต้องยั้ง อย่าทำครึ่งๆกลางนะไม่งั้นมันจะกัดคุณแทน ผู้นำต้องเด็ดขาด

    ถ้าถามผมว่า จริงไหม ลองไปหาข้อมูลเกี่ยวกับการฝึกสุนัขอารักขาดูครับ ว่าเค้าใช้วิธีไหนในการให้มันกัดกระสอบหรือคน ใช่ว่าเค้าจะล่ามหมา แล้วเอากระสอบไปล่อให้อยากเล่นแต่ไม่ได้เล่นหรือป่าว

    ถึง pa2bull ผมก็ได้บอกไว้แต่ต้นแล้วว่าจูลี่เป็นสายใช้งาน วัตถุประสงค์ที่เลี้ยงเพื่อเอามาใช้ในเกมส์ ซึ่งในระหว่างการฝึกว่ามันฉลาดและไหวพริบในการฆ่าสูงมาก ซึ่งผมรู้สึกว่ามันอันตรายมากถ้า
  • พี่ผมถามพี่หน่อยแล้วทำไมเค้าไม่เอาพิทบูลเป็นสุนัขอารักขาละคับ :-))
  • เลี้ยงแบบไม่สามารถควบคุมมันได้ ลองคิดดูว่ามัน ถ้าท่านมีหมาที่สามารถกระโดดได้สูง 2 เมตร และสามารถกัดเหยือที่เล็กกว่าตายในเวลาที่ไม่ถึง15 วิ ซัดหมาตัวที่ใหญ่กว่าเกือบ2เท่าให้นอนได้ใน 5 นาที โดนที่ตัวมันมีแผลที่โดนกัดก่อนแค่แผลเดียว ท่านลองคิดดู ถ้าเกิดวันหนึ่งมันหลุด แล้วเจออะไรสักอย่างที่เราไม่อยากให้มันกัดเข้าหละ

    ผมจึงต้องฝึกการล่า เพื่อให้มันรู้ว่ามันสามารถล่าอะไรได้อะไรไม่ได้ ใช้ให้กัดได้หมด หรือไม่ให้กัดเลยให้กัดตามคำสั่งเท่านั้น ถ้ามันกัดแล้วก็ต้องสังให้ปล่อยได้ จริงอยู่คำสั่งพวกนี้อาจจะไม่ได้ผล เมื่อมันกัดกันติดพัน แต่เท่าที่สังเกตคำสั่งจะได้ผลดีเมื่อจูลี่มันอยู่ในสถานะที่ได้เปรียบอยู่ แต่จะไม่ได้ผลเลยถ้ามันอยู่ในสถานะเสียเปรียบ

    ผมอาจจะไม่มีคลิปที่จูลี่เล่นกับพิทบูลตัวอื่น เพราะผมเลี้ยงพิทบูลตัวเดียว และคนที่เลี้ยงพิทบูลส่วนใหญ่มักจะฝึกให้มันดุ และไม่สามารถเลี้ยงรวมได้ ผมจึงมีแค่คลิปที่จูลี่เล่นกับหมาพันธ์อื่นที่ไม่รู้จักกันมาก่อน



  • ตอบGio ที่ปัจจบันไม่ค่อยมีคนเอาพิทบูลมาเป็นสุนัขอารักขา
    1. เพราะคนที่เลี้ยงพิทส่วนใหญ่ไม่มีความสามารถในการฝึกสุนัขครับ แค่ฝึกลากยังต้องพาไปศูนย์ฝึกเลยครับ
    2. ด้วยการเลี้ยงแบบความเชื่อเดิม ทำให้มันไม่ผ่าน bh test
    3. เพราะมีพันธ์อื่นทำหน้าที่ได้ดีกว่า
  • พี่ pa2bull เเนะนำได้ดีมากๆ เเละก็เป็นผมก็รู้ว่า พี่อยู่ในระดับมือโปรเลยล่ะ

    ถ้าใครยังไม่รู้ผมบอกให้เลยครับ ว่าพี่คนนี้ไม่ธรรมดา สำหรับพิตบูล คนที่เลี้ยงพิตบูลจริงๆ เพียงเเต่คนเลี้ยงจริงๆไปทางสาย...ไม่ค่อยออกตัวกัน ส่วนมากจะเก็บตัว

    คุณ Mohawka สุดยอดครับ คนเเบบนี้เเหละครับผมว่าเหมาะที่สุดเเล้วกับพิตบูล

    ไม่ประมาทก็ดีที่สุดเเล้วเเล้วจะรอให้มันเกิดเรื่องเรวร้ายทำไม....ไม่เข้าใจ

    ขอเเย้งคุณ vee24296 นิดนึงครับ ส่วนตัวผมเเล้ว ผมไม่คิดว่าการที่จะล่ามจะทำให้หมาเครียดเเละดุมากไป เเละอันตราย ผมไม่คิดเเบบนั้นนะ
    หมาที่ล่าม เพราะมันเป็นหมาที่ต้องล่าม หมาบางตัวถูกล่ามมาทั้งชีวิต เเต่ไม่ได้บ้าคลั่งอะไรเลย เพราะหมาที่เขาล่ามเขาก็จะมีวิธีเลี้ยงว่าต้องทำไง อันนี้ก็ไม่ขออธิบายครับ(มันยาว)

    ส่วนการเลี้ยงผมขอเเนะนำคุณ Mayurabynoi ว่า เราล่ามหรือขังก็จริง เเต่ถ้าเช้า เราใส่ปลอกคอมีสายจูง พาจูงเดินสิครับ พาออกกำลังกาย หมาพันนี้มันชอบอยู่เเล้ว พาเดินเที่ยว ให้มันได้เห็นได้สัมผัส เเบบชิดใกล้ เช้า-เย็น จูงพาขี้-เยี่ยว เมื่อได้เดินออกจากนอกกรง นอกหลักล่าม มีหรือจะเครียด
    ถ้าคิดว่าหมาที่ล่ามมันต้องบ้าคลั่ง มันยิ่งดุดัน สะบั้นกัดเเหลกโหดกว่าเดิม ผมว่าไม่จริงนะ หมาพันนี้มันดุอยู่เเล้ว
  • ผมขอถามนิดนึง กรณีที่ไข่ตุ๋น กัดคนตายในบ้าน คิดว่าเกิดจากอะไรครับ หมาปล่อยบริเวณในบ้านพอมีพื้นที่นิดนึง อยู่ในกำเเพง ทำไมมันถึงกัดคนในบ้านตาย ถ้าคุณจะบอกว่าหมาที่ล่ามจะยิ่งดุยิ่งอันตราย
    เเล้วไข่ตุ๋ล่ะครับ ปลอกคอซักอันยังไม่มี โซ่ซักเส้น ก็ยังหาไม่เจอ ไม่ได้โดนกักขังเลย เเต่กลับเครียดกัดคนในบ้านตาย เพราะ.....
    1 ไม่เคยฝึกระเบียบการเข้ากรง หรือ การล่าม
    2 เพราะปล่อยไง ปัญหาเลวร้ายเลยตามมา เจ้าของไม่อยู่ เเม่เจ้าของต้องโดนหมาที่เลี้ยงกัดตาย รู้สึกไงล่ะครับ คิดว่าคุ้มป่าวครับ ปล่อยหมา 1 ตัว เเต่คนนึงคนต้องตาย เเล้วคนนั้นก็คือเเม่ คุณเอาชีวิตเเม่กลับมาได้หรือไม่
    3 ข่าววงในระบุว่า เเม่เจ้าของชอบเเกล้งหมาบ่อยๆ เเละทำมานาน จนวันสุดท้าย หลังจากที่หมามันกดดันเเละยอมมานาน (บอกเเล้วครับ พิตบูลมันจะจำ เเละมันจะไม่ยอมตลอดไป รอเพียงเเค่จังหวะเวลาเเละโอกาศ)

    ลองมาคิดในทางกลับกันนะ การล่าม เป็นการฝึกระเบียบอย่างหนึ่งให้เขาอยู่ในขอบเขต รู้จักการถูกควบคุมบ้างไม่ใช่วิ่งอิสระเสรีจนเกินเหตุ ไปก่อเรื่องราว

    อีกอย่างนะถ้าหมาที่ล่ามคุณพามันไปจูงเป็นเวลา เช่น เช้าจูง เเล้วมาล่ามต่อ มันก็จะอยู่ตอนกลางวัน เเล้วเย็นก็มาปลดโซ่ เอามันไปจูงอีก หมามันจะรู้เวลาของมันว่า เวลาไหนที่มันจะได้ออกไปยืดเส้น ยืดสาย ไปเจอสิ่งต่างๆ เช่นคนหรือหมา เเล้วเวลาไหนต้องกลับมาล่ามอีก
  • อันนี้เเค่พื้นฐาน ต่อไปพอหมาเริ่มชินนิดๆ เราสามาถที่จะฝึกได้ง่ายๆ เช่น พาหมาออกไป เเล้วอยู่ๆเจอของตก มันจะกิน เรากระตุกคอบอกว่าไม่ ไม่ ถ้ามันยังจะกินหรือกิน (เเบบว่าไม่ฟังเรา) เราก็จูงกลับเข้าไปเก็บเลยครับ กลับไปขังหรือล่ามไว้ เขาจะได้รู้ว่าถ้าบอกว่าไม่ ไม่ ก็คอต้องไม่ทำในสิ่งนั้น ถ้าทำจะไม่ได้ออกไปข้างนอกเเล้วก็จะถูกกลับเอามาขังหรือล่ามต่อ เสร็จเเล้ว ซัก 1-2 ชม. ค่อยเอามันออกมาใหม่ เเล้วลองให้มันไปจุดเดิมอีก หรือตรงของที่มีของตก ยิ่งทำบ่อยๆมันจะเริ่มศึกษาเเละเรียนรู้จากที่เราสอน มันจะจำได้ (เเต่ทั้งนี้ทั้งนั้นยังไงก็ต้องให้หมาได้ขับถ่ายก่อนนะครับ เพราะเดี๋ยวมันไปขี้เยี่ยวในกรง หรือที่มันล่ามจะไม่ดี)

    การฝึกเเบบนี้ ไม่จำเป็นต้องของตกพื้นนะครับ ถ้ามันเห่าคนเราก็ทำได้ เช่นถ้าพาไปจูงข้างนอก คนปกติเเค่เดินผ่าน เเต่มันเห่าจะกัด เราก็กระตุกสายจูงที่เกี่ยวปลอกคอบอกว่า ไม่ ไม่ ถ้ามันหยุดก็ โอเคมันฟังเรา ถ้ามันไม่หยุด ช่วงเวลานั้นก็ไม่ต้องจูง เอามันกลับมาเก็บที่ซะ..

    ยังมีอื่นๆอีกเยอะ ทุกอย่างมีเหตุผลถ้าจะพูดเเบบละเอียด โดยที่ผมสามารถอธิบายได้เป็นวันๆ จะมีกี่คนครับ ที่จะคอยมานั่งพิมบอกคุณว่าต้องทำยังไงเเบบไหน คนส่วนมากไม่ค่อยอธิบายหรอกครับ เพราะเขาคิดว่ามันน่าเบื่อเป็นภาระของเขา ทำไมต้องบอกต้องอธิบาย..
    เเต่ที่นี่มันคือบ้านหลังใหญ่ คือสังคมที่กำลังจะน่าอยู่ ผมชื่อว่าต่อไปน่าอยู่เเน่นอน ถ้าไม่มีคนเพี้ยนๆ หรือพวกก่อกวน

    เชื่อใหมครับ ผมเล่นบอร์ดนี้มา 5 ปี ผมมีความสุขที่สุดที่ได้เข้ามาเปิด เเทบจะทุกๆวัน
    คำถามเเบบนี้ ไม่ใช่คำถามเเรก เช่น ช่วยด้วยทำไงดีหมากัดกัน คำถามเเนวนี้นะครับ ผมเจอตั้งเเต่ 5 ปีที่เเล้ว เเละมันก็ยังมีเรื่อยๆ ทุกวัน ทุกเดือน ทุกปี เเต่ที่น่าทึ่งไปกว่านั้น ผมยังตอบตั้งเเต่วันนั้นมาจนวันนี้ คุณว่าน่าเบื่อมะ ที่ต้องมาตอบคำถามเดิมๆ คุณคิดว่า ถ้าเป็นคนอื่นเขาจะมาทำเเบบผมมะ หรือ จะมีกี่คน
  • เเล้วทำไมผมถึงต้องทำคุณรู้มะ เพราะ..
    1 ผมอยากช่วยคนที่เดือดร้อนคนที่เขาคิดไม่ออกหรือทำไม่ถูกจริงเราก็พอจะเเนะเเนวให้ได้ อย่างน้อยถึงไม่เชื่อก็ยังมีเเนวทาง
    2 ผมอยากให้สังคมมีเเต่ข่าวดีๆ เบื่อใหม เวลาที่หมาไปกัดหมาหรือสัตว์บ้านอื่น เป็นไง เจ้าของก็มาทะเลาะกันสิครับ สัตว์ของใคร ใครก็รัก เเน่นอน คนที่ผิดคือ หมาของคนที่ออกไปจากนอกบ้านตัวเอง
    เบื่อใหม ที่ต้องเห็นหมากัดคนตาย หรือบาดเจ็บ ทุกเดือน...ทุกปี....
    เบื่อใหม พวกที่ชอบสร้างความเดือดร้อนให้คนอื่น
    3 สุดท้าย ผมรักพิตบูล ผมก็ต้องไม่ให้มันสร้างความเดือดร้อน ผมรักสังคม ผมก็ต้องให้สังคมน่าอยู่สิครับ
    มีใครบ้างที่อยากทำให้สังคมต่ำลง ไม่มีหรอกครับ พวกบ้าเท่านั้นเเหละ ใครๆก็อยากให้สังคมพิตบูลมันดีขึ้น
    เรื่องที่ช่วยได้ทำได้ผมก็จะทำ เงินทองผมไม่มี ผมช่วยไม่ได้ เเต่เรื่องความรู้พื้นฐานง่ายๆ ผมพอบอกได้ ผมก็คืออีกคน ที่มาช่วยพี่มาร์ค สร้างสังคมนี้ครับ เพราะผมอยากให้มันเป็นบ้านที่สะอาดน่าอยู่ ผมไม่ใช่พวกที่มาหากิน สร้างความปั่นป่วนน่ารำคาญ มาเสร็จขี้ทิ้งไว้ เเล้วก็ไป ไม่ต้องรับรู้รับผิดชอบอะไร โดย ปล่อยให้คนที่อยู่ เบื้องหลังต้องมาเช็ดขี้ตามในภายหลัง คนพวกนี้ คือพวกบ่อนทำลาย เจอมาเยอะมากๆ เเต่คนดีๆก็มีไม่น้อยที่มาช่วยกันสร้างความดี ในเมื่อความคิดตรงกันคิดดีทำดีก็อยู่ด้วยกันได้ครับ เเต่ถ้ามาคิดร้ายทำลายจะอยู่ด้วยกันได้ยังไง ก็ต้องมีปากเสียงหรือปะทะกันหน่อย ไม่เคยต้องการจะชนะ เเต่ต้องการความจริงมากกว่าครับ จะยังไงก็ว่ากันไปเรื่อยๆ ผมเคยเเนะนำคนมาไม่ต่ำกว่า 10 คน สำเร็จได้ผลทุกคน ทุกคนโทรกลับมาบอกว่ามันได้ผลจริง มันใช่จริงเเบบที่ผมพูด ส่วนคนที่ไม่ทำตามก็มีครับมันสิทธิ์ของเขา เเต่สุดท้ายเขาได้เจอเองกับตัวเขาก็รู้เองว่ามันจริง สุดท้ายโทรกลับมาหาผม ไม่รู้เพื่ออะไร ผมก็รู้สึกไม่ดีในเมื่อถามไปเเล้วไม่เอาไปทำตาม พอสุดท้ายรู้ว่าจริง จะมาถามเรื่องอื่นต่อ ก็ไม่อยากบอกเเล้วครับให้เจอเองดีที่สุด
  • สุดท้ายฝากนิดนึงครับ สุดท้ายจริงๆ ผมจะไม่เข้ามาพิมอธิบายอะไรกระทู้นี้อีก ไม่ใช่เพราะขี้เกียจ เเต่เพราะได้อธิบายพื้นฐานหมดเเล้วในเรื่องๆนี้ เกี่ยวกับหัวข้อนี้ ถ้าเข้ามาก็คงมาดูหรือพิมทักทายสั้นๆ
    การที่จะเลี้ยงพิตบูลอย่างได้มีความสุขนั้น
    1 อุปกรณ์ต้องพร้อม
    2 ต้องมีเวลาบ้าง ยิ่งมากก็ยิ่งดี เเต่ถ้ามีไม่มาก ก็ขอให้มีเวลาซักหน่อยก็ยังดี
    3 เป็นคนช่างสังเกตุ
    4 รู้จักเเก้ไขสถานการณ์ได้ คือ พูดง่ายๆ คิดเป็นทำเป็น
    5 ศึกษาหาข้อมูลก่อนเลี้ยง ถึงเลี้ยงเเล้วก็อย่าหยุด ให้หามาเพิ่มเรื่อยๆ คิดอะไรใหม่ๆ เลือกเอาที่ดีที่สุด
    6 ต้องทดลอง
    7 ต้องเป็นคนที่รับฟังได้
    8 อย่าคิดเองเออเอง อย่าเพ้อฝัน (กลับไปอ่านข้อ5 กับ 6)
    9 อย่าประมาท อย่าคิดเเต่ว่า ไม่ ไม่เป็นไร.. ช่างมัน.. คงไม่หรอก..มั้ง (ข้อนี้ตัวผมเอง เกลียดสุดๆ สำหรับคนที่เลี้ยงหมาอันตราย)
    10 ความรัก

    สุดท้าย คุณมีทุกอย่างพร้อมทั้งความเข้าใจ ทั้งความไม่ประมาท คุณก็จะมีความสุขกับหมาที่คุณรัก ผมเชื่อว่าคุณๆ ใครๆก็ทำได้ ถ้ามี ข้อ 10 เป็นที่ยึดเหนี่ยว

    คุณ Mayurabynoi เราไม่ต้องตกใจหรอกครับ เเค่เรารักมัน เราเข้มเเข็ง ไม่ประมาท เพิ่มเทคนิคนิดหน่อยคุณเลี้ยงได้เเน่นอน

    พิตบูลมันสง่างาม ดูเกรงขาม มุ่งมั่น อารมณ์เป็นตัวของตัวเองสูง ไม่กลัวใครทั้งสิ้นถ้าฟิวส์ขาดหรือได้อารม์ ในการที่เราจะควบคุมสัตว์ชนิดนี้ คุณคิดว่าคุณต้องทำตัวยังไง เราต้องหนักเเน่น เเละต้องเหนือกว่ามันทุกข้อ
  • ถ้าคุณเป็นหัวหน้าเเก๊งมาเฟียคุณต้องทำตัวยังไง
    ถ้าคุณเป็นผู้จัดการธนาคารคุณต้องทำตัวอย่างไร
    หรือเป็นเเม่ค้าตามตลาดต้องทำตัวเเบบไหน
    3คนนี้จะทำตัวเหมือนกันไม่ได้เลยเพราะต่างคนต่างหน้าที่ ผู้จัดการธนาคารจะพูดปากจัดเเบบเเม่ค้าก็ไม่ได้เพราะทำงานธนาคารต้องพูดเพราะๆหวานๆ หรือจะเป็นหัวหน้าเเก๊งมาเฟียก็ไม่ดี เพราะพูดหวานเเล้วลูกน้องที่ไหนจะกลัวใครจะกลัวเเละเคารพ ต่างหน้าที่ ต่างการดูเเล มันต้องเฉพาะเจาะจงในทางที่จะทำหรือจะไป ถามว่าผิดใหม ไม่ผิด เเต่ถามว่าถูกใหมก็ไม่ถูก

    ผู้จัดการจะปากเเบบเม่ค้าก็ได้ไม่ผิด เเต่ถามว่ามันขัดกับสิ่่งที่เขาทำอยู่ใหม เเน่นอน มันขัดกันหมด หรือ จะให้เเก๊งมาเฟียพูดหวานๆ มันก็ไม่ผิด เเต่มันก็ไม่ถูก มันขัดกัน...เข้าใจป่าวครับ

    เเล้วคุณเลี้ยงพิตบูลเเบบหมาอื่นได้ใหม... ลองไปคิดดู หมาต่างสายพันธ์ก็ต่างหน่้าที่ ต่างนิสัย ต่างขนาด ถึงจะมีบางอย่างที่คล้ายๆกัน เเต่มันไม่ได้เหมือนกันหมด ถ้าเขาบอกว่า หมาไซบีเรียน่าเลี้ยง เลี้ยงได้ในไทย คุณต้องทำตามเขาใหม หมาเมืองหนาวขนยาวเพื่อเหมาะกับที่ๆมันอยู่ เเต่มาอยู่เมืองร้อนจะเกิดอะไรขึ้น เข้าใจว่าเลี้ยงได้ ต้องติดเเอร์หรือหาที่ร่มมากๆ มันไม่ผิด เเต่ถามว่ามันเหมาะใหม ไม่เหมาะ เเล้วทำไมไม่หาหมาขนสั้นมาเลี้ยงล่ะ ทำไมไม่เลือกทำในสิ่งที่มันง่ายที่สุด ดีที่สุด เป็นต้น

    พิตบูลมันจะตอบโจทย์คุณได้ เเต่จำไว้ครับ เลือกในสิ่งที่ดีที่สุด เเละง่ายที่สุด คุณจะพบกับความสุข

    บ๊าบบาย... ด้วยความเคารพ ทุกๆคนครับ
    จบ.
  • คุณ vee24296 กำลังจะบอกว่า ขังแยกกันด้วยกำแพงดีกว่าให้มันเห็นกันผ่านตระเกรงเหล็ก หรอค่ะ
    มันเป็นเรื่องจริงหรือพยายามขัดคอค่ะเนี่ย
    เอาง่ายๆแบบไม่ต้องคิดมากเลยดีกว่า ระหว่าง หมาที่อยู่ข้างบ้านเคยเจอกัน กับ หมาอีกซอยที่ไม่เคยเจอกันเลย
    ถ้าปล่อยออกไปมันจะกัดตัวไหน
    แล้วที่คุณว่าหมามันรุมกัดวัว และหมาชาวบ้านตายแต่มันอยู่ด้วยกันมาตั้งนานทำไมไม่กัดกัน ได้เข้าไปดูที่บ้านเขาหรือเปล่าค่ะว่าเขาเลี้ยงยังไง คุนรู้ได้ยังไงว่าเขาเลี้ยงร่วมกันหรือปล่อยบางเวลาแล้วพลาดออกมากัด
    สิ่งที่คุณ vee24296 แนะนำถามจริงๆค่ะว่าเคยทดลองหรือยัง ถ้ายังก็เก็บความเข้าใจนั้นไว้น่าจะดีกว่าค่ะ เพราะอ่านที่คุณบอกแล้วมันเป็นไปได้ยากมาก
  • มีภาพเล็กๆน้อยมาฝากครับ เลี้ยงล่ามมาตั้งเเต่ 2 เดือน ไม่เคยปล่อยเพ่นพ่านครับ ลองคิดดูครับล่ามตอนเล็กๆ ร้องชิปหายเลยครับ ก็หมาเด็กเเหละครับ เเต่ต้องฝึกให้มันอยู่ตัวเดียวให้ได้ อีกอย่าง หมาผมมีเเค่ตัวเดียว
    ไม่เคยได้เล่นกับหมาตัวไหน เเต่ทำไมพอเจอหมาแปลกหน้าถุึงไม่กัด
    เพราะ ผมพาออกสังคมบ่อยๆ มันก็เจอบ่อยๆเเละฝึกมันมา ถามว่าหมาผมกัดใหม บอกได้เลยครับ กัดมาเเล้ว 3 ครั้ง เอาเรื่องอยู่ครับ ถ้าเข้าไปที่บ้านต่อให้เป็นหมาตัวเมียต่อให้มีฮีทก็โดนกัดครับ. ไม่เหลือ ถามว่ากัดคนใหม
    ไม่รู้ครับเพราะไม่กล้าปล่อย เเต่คนเเปลกเข้ามามันเห่าเเละกระชากโซ่ทุกครั้ง

    เเต่ทำไมพอออกงานเป็นหมาคนละตัวเลย มันกลับอยากเล่นอยากคลุกคลี เพราะผมก็พามันออกงานบ่อยเหมือนกัน กับกลุ่มพิตบูลเล็กๆ เเต่ถามว่าผมไว้ใจมันใหม บอกได้เลยว่าไม่ ไม่ได้ระเเวง เเต่รู้นิสัยตัวหมาเราดี เเละป้องกันไว้ก่อน ถ้าไปออกงาน ขออย่างเดียว หมาตัวไหนไม่ว่าผู้หรือเมีย อย่าเห่าใส่มันเด็ดขาด เห่าใส่มันมันจะคลั่งทันทีเเละเอาเเน่เเล้วถ้าอารมณ์มันขึ้น หมาผมมันก็จะเห่าไม่หยุดมันจะกัดให้ได้ล่ะครับ

    วันนั้นงานมิตติ้ง เป็นหมานิสัยดีส่วนใหญ่ เเล้วก็หมาคนละเเนวกับผม เเต่โอเครครับไม่ซีเรียสรักหมาเหมือนกันเเบบไหนก็ช่าง

    ในรูปหมาผมตัวขวาครับ กับ น้องที่มาจาก ชะอำ เพชรบุรี กับหมาของเขาทางซ้ายมือ หมาน้องเขาพึ่ง 8 เดือนมันกลัวหมาผมซะด้วยซ้ำไป เพราะหมาเด็กหางปิดตูดเเละมันไม่เห่า ออกจะกลัวนิดๆ ยังไม่สตาร์ต
    ผมก็เลยอนุญาติให้เข้าไปเล่นกันได้ เพราะถึงหมาผมจะเคยกัดหมามาเเล้ว 3 ครั้งเต็มๆ เเต่ผมดูเเล้วว่ามันไม่กัดตัวนั้นเเน่ เพราะอีกตัวไม่มีทีท่าคุกคามเเต่อย่างได เเต่ก็ไม่ประมาทผมคอยจ้องไว้ ถ้าขู่เมื่อไรหมาผมกัดเเน่ เเละผมเตรียมพร้อมจะห้ามก่อนเกิดเหตุ
    สุท้ายขออนุญาติน้องท๊อปเอารูปมาลงด้วยครับ หมาน้องเขาสวยใช้ได้เลย สีเดียวกันด้วย
    image
    ไฟล์แนบ
    3.jpg 104K
  • คุณ.วีผมว่าคุณยังต้องศึกษาอีกเยอะคับ.ใจเย็นอย่าเพิ่งด่วนสรุปเพราะมันยังอยู่กับคุณอีกนาน555
    :-)) :-)) :-)) เดี๋ยวก็รู้ว่าหมู่หรือจ่า :-)) :-)) :-))
  • มุมต่างได้ แต่อย่าเกินเลยถึงขั้นต้อง ทะเลาะกัน นะครับ

    ที่นี่ไม่ใช่หนังสือ แต่ที่นี่คือห้องแล็ป มีทั้งทฤษฎี และ ลงมือทำ สิ่งที่เอามาบอกกันถือว่าเป็นความรู้ทั้งนั้น แต่ อันไหนไม่จริงหรือเพียงใช้จินตนาการมา บอกมากล่าว มันก็ไม่ไหว เพราะที่นี่ มันหลอกกันไม่ได้ อันไหนไม่ได้แต่พยายามบอกว่าได้ อันไหนไม่จริงแต่บอกว่าจริง เพียงแค่การเอาชนะ หรือความสะใจ หรืออะไรก็ตาม มันก็ดูเหมือนจะดูถูกผู้เสพผู้ค้นคว้า หรือผู้ที่ไม่รู้ มากไปหน่อย

    ยังไงจะปูเสื่อรอชมอยู่ แถวนี้อยู่ยากนะครับ ถ้ามากันแบบ ลอยๆ ^^
  • ผมไม่ได้ชวนทะเลาะนะคับ....
    ขอถามนะคับถ้าคุณ.วีเล่นหมาเกมจริงคุณรู้จักชายที่ชื่อ"pa2bull"ป่าวคับถ้าอยากเทสอีกลองติดต่อพี่เค้าได้เลย :-)) :-)) :-))
    พี่pa2bullยินดีด้วยนะคับกับวันอาทิตย์ที่ผ่านมาน้องผมเค้าติดตามพี่และชอบพี่มากคับ