ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

จะทำยังไงดี
  • แม่ผมเป็นครูมีบ้านพักครูอยู่ในโรงเรียน แล้วไปเอาลูกหมาเพศผู้ที่เป็นลูกพิทผสมไม่แน่ใจว่าผสมกับอะไรมาเลี้ยง ด้วยความที่คิดว่ามันจะไม่ดุเพราะที่บ้านก็เลี้ยงพิทแท้มันก็ไม่ดุ แล้วเจ้าของเก่าก็จะฆ่ามันทิ้ง สงสารและเห็นในความน่ารักของมันก็เอามันมาเลี้ยงดูอย่างดีไม่เคยมัด แทบจะไม่เคยตี เลี้ยงมันกับเด็กนักเรียน มันรักเด็ก รักคนและกับคนไม่เคยแสดงความก้าวร้าวเลย ตอนเด็กมันจะกลัวหมาโรงเรียนทุกตัวยอมทุกตัว
    ปัญหาคือตอนนี้มันอายุ 1 ปีกับอีก 3 เดือน เริ่มเป็นสัด ไม่ค่อยอยู่บ้าน เริ่มเที่ยวไปตามหมู่บ้าน(โรงเรียนอยู่ในหมู่บ้านและไม่มีรั้ว)มันเริ่มเที่ยวแบบนี้สัก 3 เดือนแล้ว เมื่อประมาณ 1 อาทิตย์ที่แล้วสังเกตว่าหมาโรงเรียนหายไปไหนหมดที่โรงเรียนมีหมาประมาณ 5 ตัวแต่ตอนนี้ไม่มีเลย แล้วเมื่อ 2 วันก่อนแม่ได้คุยกับภารโรง ภารโรงบอกว่าเจ้าพิทตัวนี้กัดหมาโรงเรียนตายไป 3 ตัวแล้ว กัดไก่ชาวบ้านอีกเกือบ 10 ตัว มันกัดน่ากลัวมากไม่ปล่อยเลย บางตัวตัวใหญ่กว่ามันอีกมันก็กัดจนตาย แม่ช็อกไปเลย ไม่อยากจะเชื่อ แต่ก็ต้องเชื่อเพราะเมื่อวานมันกัดหมาอีกตัวต่อหน้าแม่เลย กัดไม่ถึง 30 วิ ตัวนั้นนิ่งไปเลยห้ามมันมันหยุดนะ แต่ก็ไม่ทัน สรุปตอนนี้มันกัดไป 4 แล้ว
    แม่ปรึกษาผม แม่บอกไม่อยากขังไม่อยากมัดมันเพราะแม่ไม่เคยขังไม่เคยมัดและกลัวมันดุกว่าเก่า รึไม่งั้นก็ฆ่ามันซะ แต่ถ้าไม่ทำก็กลัวว่ามันจะไม่กัดเฉพาะหมาที่โรงเรียนมีเด็กเป็น 100 ถ้าพลาดขึ้นมาแย่แน่ แม่จะให้ชาวบ้านยิงมัน มันน่าจะมีทางออกที่ดีกว่านี้ ผมคิดว่าจะใส่ตระกร้อครอบปากและทำหมันมัน ไม่รู้จะได้ผลไหม
    ขอคำปรึกษาหน่อยนะครับ อยากหาทางออกที่ดีที่สุด
    ขอบคุณล่วงหน้าครับ
  • ทำหมันและใส่ตระกร้อ ช่วยได้ดีในระดับหนึ่งเลยครับ
  • ทำไมไม่ล่ามโซ่ให้มันอยู่ในบริเวณบ้านล่ะครับ ถ้าไม่มีบริเวณบ้านที่มิดชิดพอ อย่าปล่อยให้เดินเล่นอิสระเลย ไม่ว่าจะกี่ตัว เชื่องหรือไม่ก็ตาม เพราะถ้าเกิดติดสัตว์ขึ้นมา คุณจะรู้หรือว่าไปผสมกับพันธ์ไหนอีก จะสร้างปัญหาให้สังคมเปล่าๆ

    ดีใจด้วยกับที่ผ่านมาไม่เคยทำร้ายคนไม่งั้นพิทบูลและผู้เลี้ยงอื่นจะรับผลอีกหลายอย่างครับ ผมว่ารีบซื้อโซ่ที่เส้นใหญ่และแข็งแรงมาล่ามไว้ก่อนดีกว่า ถ้าไม่อยากให้เกิดปัญหาต่างๆที่จะตามมา

    ส่วนคำแนะนำอื่นๆ รอพี่ๆท่านที่มีประสบการณ์มาแนะนำต่อละกันครับ
  • ขอบคุณคำแนะนำของพี่ๆครับ ผมลองคิดวิธีนี้ดูแล้ว แต่แม่อยู่บ้านคนเดียวอายุ 50 แล้วผมคิดว่าถ้าล่ามไว้ ตอนพาไปเดินฉี่หรืออึ หรือเดินเล่นก็ตาม แม่ผมคงดึงไว้ไม่อยู่แน่ เจ้าพิทมันคงลากแม่ผมหัวทิ่มแน่ๆครับ
    รึว่าผมจะยกให้คนที่เค้าสามารถดูแลได้ แล้วอะไรจะตัดสินได้ว่าคนนั้นจะดูแลมันได้ โอ้ยเครียดจริงๆ แต่ทั้งหมดทั้งมวนที่คิดมากมายก็เพราะไม่อยากฆ่ามันนะครับ
  • ไม่อยากครับ เวลาแม่คุณพามันเดินก็ใส่ล้อหน่วงสิครับ แน่นอนดี55+

    ปล.แนะนำให้ให้ล่ามโซ่อีก 1เสียแต่ไซ่ยาวหน่อยก็ดีครับจะได้ไม่เครียด แล้วทำหมั่นโดยเร็วเพื่อลดความดุ
  • ทำหมันเลยครับถ้าไม่คิดจะทำพ่อพันครับอีกอย่างถ้าเค้าไปผสมกับตัวอื่นลูกออกมาละปัญหาเยอะกว่านี้อีกครับ
  • เลี้ยงด้วยรัก แต่ขาดความรู้และรับผิดชอบ เสียหมด pitbull
    ออ่นจริงๆ
  • มีหลายวิธีครับแต่ผมแนะนำล่าม หรือ ขังมัน ความจริงการขังไม่ใช่การกักขังหรืิอทำให้มันรู้สึกอึดอัดแต่อย่างใด
    ถ้ามันอยู่จนติดมันจะรู้สึกว่า อยู่กรงแล้วปลอดภัย อยู่ในกรงต้องห้ามอึ ห้ามฉี่ เปรียบเสมือนมันอยู่ในบ้าน ช่วงแรกๆอาจมีร้องมีครวญครางเพราะไม่ได้ขังหรือล่ามมันแต่เด็ก ถ้าล่ามค่าใช้จ่ายน้อยครับทำที่ล่ามดีๆให้มันหมุนๆ360 องศา แต่ถ้าขังก็อาจมีค่าใช้จ่ายนิดนึง

    แล้วก็พามันไปฉี่เช้าเย็นเอาครับ
  • ขออนุญาตแสดงความคิดเห็นนะครับและหากเข้าใจผิดก็ขอโทษไว้ด้วยครับ:015:

    โดยส่วนตัวขอแนะนำอย่างนี้คือให้คุณทำทีีละ Step
    1. ไม่ต้องคิดมาก อย่างแรกให้เอาไปทำหมันก่อนอื่นเลย เพื่อป้องกันการผสมข้ามสายพันธุ์ที่จะก่อให้เกิดปัญหาตามมาทีหลังครับ
    แต่การทำหมันนั้นอาจไม่ได้ช่วยลดความจี๊ดหรือความดุในการกัดหมาลงก็เป็นได้ครับ ฉะนั้นทำหมันแล้วก็ไม่ใช่ว่ามันจะไม่กัดหมานะ
    2. หาซื้อโซ่มาล่าม เพื่อจำกัดพื้นที่(ขอยาวและดีหน่อยครับ)โซ่ควรเป็นโซ่ที่เชื่อมข้อแล้วด้วย ไม่งั้นง้างแน่เวลาหมากระชาก เพื่อให้หมาไม่เครียดมากนักโซ่ก็อย่าให้สั้นเกินไป ส่วนเรื่องขับถ่ายไม่น่าเป็นห่วงครับ เพราะหมาส่วนใหญ่ จะไม่นอนทับขี้ตัวเองอยู่แล้ว ฉะนั้นมันจะถ่ายเป็นที่หรือมีมุมห้องน้ำของมันเองครับ แรก ๆ อาจต้องฝึกบ้างแต่คงไม่นานเกินไปแน่ ๆ ที่เหลือคุณก็แค่เก็บกวาด
    แรก ๆ นั้นหมาจะยังไม่ยอมรับการพันธนาการโดยโซ่ แต่ต่อ ๆ ไปเขาจะค่อย ๆ เรียนรู้ว่าระยะที่เขามีสิทธิแค่ระยะโซ่เท่านั้น
    แต่ไม่ได้หมายความว่าให้่ล่ามทิ้งไว้อยู่ในโซ่ตลอดชีวิตไม่ได้ไปไหน ที่เหลือก็แล้วแต่ว่าเจ้าของนั้นจะมีเวลาหรือรับผิดชอบแค่ไหน
    3. การพาออกไปข้างนอกพื้นที่ สามารถทำตามที่น้าผีบอกครับ คือ ถ่วงน้ำหนักโดยใช้ล้อรถยนต์ ช่วยได้เยอะครับเวลาจูง
    ถ้างัยก็ใส่ตระกร้อด้วยก็จะดีหากมีหมาเล็ก ๆ วิ่งเข้ามาใกล้ก็จะยังปลอดภัยครับ
    4. พิทบูลเป็นหมาพลังเยอะ แรงขับสูง การที่จะทำให้เขาสงบหรือนิ่งขึ้น ส่วนตัวคิดว่าน่าจะต้องพาไปปลดปล่อยพลังงานที่เหลือเฟือนั้นด้วย
    ถ้าหากมีเวลาก็พาไปลากน้ำหนักลากยาง วิ่งเล่น หรือทำกิจกรรมอื่น ๆ ว่ายน้ำบ้าง ก็ดีครับ เวลาพากลับมาล่ามโซ่แล้วจะสงบขึ้นเยอะ
    ---------------------------------------------------------------
    สุดท้ายผมขอทิ้งท้ายไว้นิดนึงครับ คือ เท่าที่อ่านหมายังสามารถที่จะเลี้ยงดูได้โดยเจ้าของที่รับผิดชอบครับ หมายังไม่กัดคน ยังไม่ทำร้ายเจ้าของ เขายังควรมีชีวิตอยู่โดยการดูแลของเจ้าของเองมากกว่าที่จะทำลายเขาทิ้งไปครับ คุณยังดูแลเขาได้ ด้วยความรับผิดชอบของคุณเอง หากไม่ต้องการทำลายเขาทิ้งครับ
    ---------------------------------------------------------------
  • อีกนิดครับ อย่าหนีปัญหาครับ มันยังควบคุมได้ สู้อีกนิดครับ ค่อย ๆ ทำไม่มีอะไรอยากเกินไปที่บรรดาเจ้าของพิทบูลที่มีความรับผิดชอบทั้งหลายจะทำไม่ได้ครับ
    -----------------------------------------------------------------------------------------------------------
    ค่อยๆ ทำไปทีละอย่าง ทางยังไม่ตันครับ:005:
    -----------------------------------------------------------------------------------------------------------
  • ขอบคุณนะครับทุกคำแนะนำที่ดีมาก ผมกับแม่ไม่อยากจะกำจัดมันหรอกคับ ไม่งั้นเราคงไม่เอามันมาเลี้ยงทั้งที่เป็นลูกผสม พรุ่งนี้ผมจะเอามันมาทำหมันซื้อโซ่+ตระกร้อ

    แล้วจะเอารูปความน่ารักของมันมาให้ดูนะคับแล้วจะรู้ว่าทำไมผมกำจัดมันไม่ลง
  • อันดับแรก ควรทำหมันก่อนเลย แล้วค่อยล่ามหรือขัง แล้วก็พาวิ่ง(ปกติผมขับมอไซแล้วให้สุนัขวิ่ง) อย่าเร็วมากถ้ามันวิ่งไม่ทันมันจะกัดขาหรือขากางเกงคุณ.....แล้วก็ปล่อยให้วิงเล่นตอนอยุ่ที่ทุ่งโล่งๆ หรือบางวันก็จะมีเด็กมาพาไปวิ่งของผมก็ทำแบบนี้แหละครับ
  • ขอให้ผ่านปัญหาไปด้วยดีครับ ว่าง ๆ ก็ update มาให้ชมกันบ้างนะครับ:006::006: