ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

อำลาด้วยอาลัย...เจ้าด่าง...
  • ก่อนออกไปทำงานส่งของเช้าวันนี้ต้องเสียหมาเพื่อนรักไปหนึ่งตัว ซึ่งเก็บเขา(เจ้าด่าง)และน้อง ๆเขามาจากข้างถนนเมื่อสองปีก่อนทั้งหมดสามตัวเนื่องจากสงสาร(เห็นตั้งแต่กลับบ้านตอนกลางคืนตากฝนกันอยู่สามตัวข้างถนนจนผ่านไปอีกทีตอนเช้าก็ยังเห็นยืนงงๆไปไหนไม่ถูกคงไม่ได้นอนและตากฝนทั้งคืนแน่) ยังไม่ทันโตตายไปหนึ่งชื่ออีนังแสมแรม ส่วนน้องอีกตัวเรียกวันว่าไอ้จิ๋ว นังด่างน่าจะเป็นพี่ใหญ่เป็นหมาไทยพันธุ์ผสมทั่ว ๆไป แต่ที่ต่างจากหมาไทยตัวอื่น ๆที่เลี้ยงมาก็คือ หัวใจมันคับ ผมยอมรับหัวใจอันกล้าของเจ้าด่างที่เวลามันเจ็บตัวจากการถูกกัดหรืออะไรก็ตาม มันไม่เคยแสดงความเจ็บนั้นออกมาให้เห็นเลย แม้แต่ร้องถ้ามันไม่เจ็บมาก ๆจริง ๆจะไม่ได้ยินเสียงร้องของมันเลย เจ้าด่างมันเป็นเจ้าแม่คอยไล่หมาหลงผ่านไปผ่านมาหน้าบ้านโดยมีเจ้าเสือพิทบูลจ่าฝูงที่บ้านเป็นพี่ใหญ่(แต่ออกไปเกเรใครไม่ได้โดนล่ามอยู่)คอยเป็นแบ็กอัฟให้ วันนึงเจ้าด่างเกิดเป็นสัดแล้วก็ถูกทำหมัน แต่เกิดการผิดพลาดบางอย่างทำให้สุขภาพในการฟื้นตัวหลังผ่าตัดเป็นไปได้ช้า เจ้าด่างไม่ได้รับการถ่ายพยาธิซึ่งเขาเป็นพยาธิตัวตืดซึ่งค่อนข้างมาก ทำให้หลังการพักฟื้นอาการไม่ค่อยดีนัก พอหลังจากการให้ยาถ่ายพยาธิต่อเนื่องเขาก็เริ่มดีขึ้นแต่เป็นไปแบบช้า ๆยังไม่เท่าไรก็มาโดนเจ้าพวกพิทบูลที่เลี้ยงไว้กำลังโตมีแปดเดือนสองตัว กับหนึ่งขวบสองตัวรุมกัดมันคับ แค่พิทบูลตัวเดียวก็แย่แล้ว โดนกัดไม่นานหรอกคับส่วนใหญ่จะเข้าไปช่วยได้เร็วแต่เวลาช่วยมันค่อนข้างยากหน่อยเพราะมันหลายตัว โดนกัดแบบนี้มาสามครั้งบาดเจ็บเพราะแผลถูกกัดก็ทำแผลให้ยาแก้อักเสบและยาบำรุงกันไปพอกำลังจะดีขึ้นก็พลาดโดนกัดอีก
  • ล่าสุดคืนวันเสาร์ที่22 ก็โดนกัดอีกตอนปล่อยพวกพิทบูลออกไปฉี่แล้วบังเอิญไปเจอกัน ก็เข้าไปช่วยสองคนกับแฟนผมก็พลาดโดนลูกหลงที่เท้ามาสามเขี้ยวเพราะมันมืด(จากการกัดสู้มั่วของเจ้าด่าง)..ผมเองระวังสุด ๆแล้วที่จะป้องกัน ทั้งออกไปตรวจดูเจ้าด่างทุกครั้งก่อนปล่อยพวกพิทออกไปฉี่ ถ้าเจอเจ้าด่างผมจะนำมันไปกักขังที่ปลอดภัยก่อน ผมไม่อยากโทษใครผิดใครถูกหรอกเหตุมันเกิดขึ้นแล้ว ผมเตือนแฟนผมทุกครั้งย้ำนักย้ำหนาว่าเลี้ยงหมาพันธุ์นี้อย่าประมาท แต่เหตุก็เกิดทุกทีที่ผมเจ็บตัวเสียงานเสียการก็เพราะเธอบอกไม่เป็นไรแล้วก็ปล่อยหมา จนสุดท้ายวันนี้เกิดเหตุอีกเจ้าด่างถูกกัดที่ขาหลังด้านในจนบวมมาก เข้าไปช่วยปฐมพยาบาลทำแผลกดตรงรอยบวมใหญ่นั้นเลือดไหลทะลักเลยคับ เลือดออกเยอะมาก บาดแผลไม่ฉกรรเท่าไหร่ โทรตามเพื่อนที่เป็นหมอให้แวะมาดูอาการแล้วก็ให้นอนพักอยู่ ผมต้องไปเตรียมของเตรียมไปส่งลูกค้า เจ้าด่างเป็นหมาไทยตัวแรกที่เห็น มันโดนพิทบูลกัดทั้งหมดสี่ครั้ง แต่มันไม่เคยกลัวการกัดของพิทบูลเลย มันไม่เคยหนี มันไม่ออกไปอยู่นอกบ้านเหมือนตัวอื่นที่เคยเลี้ยง ตัวอื่น ๆที่เคยเจอโดนพิทบูลกัดแค่ครั้งเดียวมันก็ออกไปอยู่นอกบ้านไม่กล้ากลับเข้ามาใกล้อีก แต่เจ้าด่างมันไม่เคยกลัวเลยมันมีความกล้าในหัวใจที่ผมยอมรับมันจริง ๆ หรือไม่มันก็รักเจ้าเสือที่เคยกินนอนอยู่ด้วยกันตลอดไม่ยอมจากหนีไปไหนจนวันนี้มันต้องมาถูกพวกพิทบูลกัดอีก และโชคร้ายที่ถูกกัดโดนเส้นเลือดใหญ่ เลือดออกมากบวกกับร่างกายที่ไม่สมบูรณ์ทำให้เจ้าด่างช็อกและเสียชีวิต ผมเสียใจผมพิมพ์อยู่นี้ผมก็ร้องไห้ หลับให้สบายเถอะนะเจ้าด่าง เจ้าเป็นหมาของข้าเป็นเพื่อนรักของข้า ยังจำภาพที่แกยิ้มให้ได้เสมอนะเจ้าด่าง ผมรักหมาผมเท่ากันทุกตัวไม่ว่ามันจะเป็นหมามีราคาหรือไม่มีราคา เพราะเพื่อนทุกตัวมันรักผมเท่าชีวิตหมดไม่ว่ามันจะมีใบการันตีหรือไม่...หลับให้สบายนะเจ้าด่างเพื่อนรักของข้า...
  • เสียใจด้วยครับ เจ้าด่างของท่านมันจะอยู่ในใจท่านเสมอไปครับ
    สู้ต่อไป ครับ
    อาเมน ...
  • เสียใจด้วยครับพี่
    ถึงเจ้าด่างของพี่จะจากไปผมว่าก็ไปได้แค่กาย แต่ใจยังคงอยู่กับพี่เสมอแหละครับ
    สู้ๆ ครับพี่ ขอพระคุ้มครอง
  • เข้าใจและเสียใจด้วยครับ ความหมายของเพื่อนมันอยู่ตรงนี้แหละครับ T-T
  • เสียใจด้วยนะคะ
  • เสียใจด้วยครับ
  • แด่ผู้จากไป

    “ไม่ ว่าเราจะอารมณ์ดี หรือร้าย สุข ทุกข์ ดีใจ เบื่อหน่าย แต่ตัวที่อยู่ใกล้ๆ คอยจ้องหน้า กระดิกหางทุกเวลา เป็นเพื่อนตอนเหงา เป็นยามรักษาความปลอดภัยให้บ้านตอนเราไม่อยู่ เป็นจอมทำลายข้าวของตอนที่ เราเหินห่าง



    แต่...เป็นสมาชิกคนหนึ่งของครอบครัว แม้ไม่ได้อยู่กับเราชั่วชีวิต

    แต่ด้วยความผูกพัน ทุกความประทับใจ ทุกความทรงจำ

    ทุกอิริยาบถ ... รู้สึกและสัมผัสได้”
  • ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น หรือจะปลี่ยนไปแค่ไหน
    หนูเชื่อว่าคุณยังรักและระลึกถึงเจ้าด่างของคุณเสมอ
    และเชื่ออีกว่า..เจ้าด่างยังมีชีวิตสำหรับคุณตลอดไป...
    เก็บไว้เป็นความทรงจำที่ดีนะคะ
  • พวกเรา D1training ขอแสดงความเสียใจด้วยคับ
  • เสียใจด้วยครับ Rip เจ้าด่าง
  • เสียใจด้วยครับ. เเต่ขอว่านิดนะครับ. ทำไมถึงเกิดเหตุการณ์ ซ้ำเเล้วซ้ำเล่า เเค่ครั้งเดียวก็น่าจะพอเเล้ว คุณเป็นเจ้าของหมาทำไมไม่รัดกุมให้มากที่สุดล่ะครับ. วิธีมีตั้งมากมายที่จะทำไม่ไห้หมากัดกัน เช่น เอาไอ้ด่างไปขังก่อนที่จะปล่อยพิตบูล หรือ อะไรก็ได้ คุณก็น่าจะรู้นะหมามันกัดกันเเล้วครั้งหนึ่งเนี่ย เราห้ามได้ก็จริง เเต่ครั้งต่อไปหมามันก็รอเวลาที่จะกัดกันอีก เพราะหมามันจำครับ โดยเฉพาะพิตบูล ผมไม่ได้มาซ้ำเติมนะครับ เเต่ผมว่า คุณประมาทมากไป เลี้ยงพิตบูลต้องรัดกุมที่สุดครับ เข้าใจนะครับว่ามันเกิดขึ้นได้ เเต่ของคุณมันเกิดขึ้นซ้ำซาก 3-4 ครั้ง ผมว่ามันบ่อยไป เเล้วถ้าคุณจะปล่อยหมาไปฉี่นะ ผมว่าใส่ปลอกคอเเล้วเอาสายจูง จูงมันไปฉี่ดีกว่า ดีกว่า ปล่อยให้มันวิ่งไปฉี่เองอย่างอิสระ เเต่ผมไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ผมก็ไม่เข้าใจอะไรมากหรอกครับ ผิดพลาดก็ขออภัยด้วยละกัน ถ้าคุณรักไอ้ด่างจริงๆ ก็น่าจะรัดกุมกว่านี้เพราะคุณก็รู้ว่ายังไงมันก็สู้พิตบูลไม่ได้ เเล้วนี่พิตบูลตั้งหลายตัว ทำไมไม่ให้ความปลอดภัยกับเจ้าด่างมั่งล่ะครับ คนที่เลี้ยงพิตบูลเนี่ยต้องคิดให้มากๆครับ ยิ่งเลี้ยงหลายๆตัว ต้องยิ่งคิดมากๆ
    เราต้องคิดก่อนหมาครับ ต้องคิดเหตุการล่วงหน้าไว้เลย ท่องไว้ในใจครับ ระวังมันกัด ระวังมันกัด อย่าประมาท เเล้วจะไม่มีเหตุการณ์ที่ร้ายเเรงเกิดขึ้นครับ...

    เสียใจกับเจ้าด่างด้วยนะครับ ผมว่าเจ้าด่างมันก็รักคุณสุดหัวใจ มันเลยไม่ไปไหน ถ้าเป็นหมาไทยทั่วไปมันคงหนีไปเเล้ว...
    R.I.P เจ้าด่าง
  • ขอบคุณทุกกำลังใจคับ ผมสรุปอุทาหรณ์และบทเรียนที่ผมได้รับจากเหตุการที่เกิดขึ้น เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อเพื่อนที่รักสุนัข...1).ไม่ได้ถ่ายพยาธิสุนัขก่อนการได้รับการผ่าตัด(ถ้าจะถ่ายกันให้หมดทุกอย่างต้องให้ยาต่อเนื่องสามวัน)ทำให้การฟื้นตัวเป็นไปได้ช้า(ผมเองไม่เคยรู้มาก่อนเหมือนกันคับ)
    ***2).ความประมาทที่คาดไม่ถึง นั่นก็คือ...การที่เราไว้ใจคนอื่นให้ดูพิทบูลแทนเรา...ผมบอกแฟนอยู่เสมอว่าเลี้ยงเจ้าพวกนี้ห้ามประมาทเลยเด็ดขาด...ย้ำนักย้ำหนาอยู่บ่อย ๆว่าห้ามประมาทโดยเด็ดขาดดด ปรกติผมจะต้องเป็นคนดูเองตลอด แต่ช่วงหลังบางเวลาแฟนก็พอดูแทนได้บ้าง...นี่แหละจุดอ่อน...เริ่มให้เธอดูแทนบ้างก็ไม่เกิดเหตุอะไรจึงพอไว้ใจบ้าง...นี่แหละคือจุดอ่อนที่ผมพลาด...ผมประมาทแต่ไม่โทษใครหรอกเพราะไม่มีใครอยากให้เกิด
    3).การที่สุนัขถูกกัดที่เส้นเลือดใหญ่ขาด หรือเกือบขาด ทำให้สุนัขมีเลือดออกมากบางครั้งก็โปงบวมไหลคั่งอยู่ใต้ผิวหนัง อันตรายมากคับ ถ้าสุนัขเสียเลือดมากจะทำให้ช๊อกและเสียชีวิต ต้องรีบปฐมพยาบาลหาวิธีห้ามเลือด แล้วส่งให้ถึงมือหมอที่มีอุปกรณ์ในการต่อเส้นเลือดใหญ่โดยด่วนนะคับ
  • ...การถูกกัดครั้งแรกของเจ้าด่างเป็นเรื่องปรกติที่หมาเคยอยู่ด้วยกันแล้วเริ่มกัดกันครั้งแรก...
    ...ครั้งที่สองผมพลาดเอง...ที่มองไม่เห็นเจ้าด่างที่แอบนอนอยู่ตรงซอกบันได หลังจากครั้งนี้ผมจะเดินหาเจ้าด่างจนเจอแล้วอุ้มไปเก็บทุกครั้งให้แน่ใจว่าปลอดภัย
    ...ครั้งที่สามผมประมาทไว้ใจให้แฟนดูแทนจนเกิดเหตุ...ผมเข้าไปช่วยจนโดนเจ้าด่างกัดสู้มั่วกัดเข้าที่เท้าซ้าย3เขี้ยว หยุดงานไปร่วมสิบวัน
    ...ครั้งที่สี่ ปรกติผมจะทำงานหนักพอสมควรไม่มีวันหยุด...ลุกขึ้นตอนเช้าช้ากว่าแฟน...หมาก็เลยออกนอกบ้านก่อนผมลุกก็เลยเกิดเหตุ
    ...แต่ละครั้งที่เจ้าด่างถูกกัดใช้เวลาไม่ถึงครึ่งนาทีหรอกคับผมก็ไปถึงแล้วก็ช่วยแยก แต่ตอนแยกใช้เวลาก็สองสามนาทีเลยละคับ...ผมก็ไปช่วยให้เร็วที่สุดที่ทำได้ แฟนก็ช่วยกันเต็มที่ทุกครั้ง แฟนผมเคยแยกพิทบูลไปกัดหมานอกบ้านคนเดียวโดยคนผ่านไปมาไม่มีใครกล้ามาช่วยเลย(เห็นหมาแล้วเค้ากลัวกัน)เธอใจกล้ามากครับ นี่เป็นอีกหนึ่งที่ทำให้ผมประมาทเพราะคิดว่าเธอเคยเอามันอยู่มือ
    ..........ข้าจะจำภาพรอยยิ้มที่เจ้ายิ้มให้กับข้าไม่มีวันลืม..อีนังด่าง..อีด่าง...เจ้าด่าง...อีนังเจ้าแม่ด่าง...ข้ารักเอง หมาสัญชาติไทยใจกล้าหาญ...
  • ผมคนนึงนะอยากเลี้ยงพิทบูล อยากๆๆๆ มาก แต่ผมมีหมาเก็บมาเลี้ยงเหมือนคุณนี่แหล่ะเลี้ยงมา4ปีแล้ว 2ตัว จากไปแล้วตัวนึง เหลืออีกตัวนึง ผมรักมันมากเลย เลยไม่กล้าเอาพิทบูลมาเลี้ยงกลัวมันจะกัดกันแล้วผมเอาไม่อยู่ กลัวมันจะโดนพิบูลกัด ตายเหมือนของคุณนี่แหล่ะ ผมคงทำใจไม่ได้ เลยตัดใจไม่เลี้ยงพิทบูล อาศัยดูของเพื่อนๆในเว็ปไปเรื่อยๆ ก็ OKแล้ว ผมเข้าใจความรู้สึกคุณนะ แต่มันจากไปแล้วก็จดจำแต่ภาพดีๆของมันไว้เหอะ เราจะได้สบายใจเพราะการที่คุณเก็บมันมาเลี้ยงสำหรับชีวิตเจ้าด่างมันก็คุ้มค่าแล้วไม่ต้องไปอยู่ข้างถนนได้กินบ้างไม่ได้กินบ้างคุณทำดีมานานแล้วหล่ะ พลาดนิดเดียวเอง ตั้งใจดูตัวที่เหลืออยู่ให้ดีนะ R I P เจ้าด่าง..
  • เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งกับคุณ MakotoHIN29
  • หมาไทยก็มีคุณค่า ถ้าเราเห็นค่าในตัวมัน เสียใจด้วยครับ
  • ขอบคุณทุกความเห็นคับ