ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

ไตวาย ในสุนัข
  • ขอความรู้หน่อยครับ
    สาเหตุการเกิดโรคไต
    การดูแลรักษา
    มีใครเคยเจอกับpitที่เลี้ยงมั้ยครับ
  • กินอาหารที่มีรสเค็ม หรืออาหารที่มีการปนเปื้อนสารเคมีมากเกินไป อาหารที่มีสารกันเชื้อรา อาหารที่มีสารกันหื่น อาหารที่เก่าเก็บ อาหารที่มีสารกันเสีย ใส่สี หรือแม้แต่กระทั่งการถ่ายพยาธิ์บ่อยจนเกินไปก็ทำให้เป็นโรคไตได้

    การดูแลรักษา ไม่ทราบจริงๆครับ แต่อย่าให้มันเป็นดีที่สุดครับ
  • เหมือนคนเลยแฮะ..
  • เนื่องจากสุนัขไม่มีต่อมเหงือ การขับของเสียออกจากร่างกายจึงผ่านทางผิวหนังไม่ได้
    และสุนัขเป็นสัตว์กินเนื้อ สุนัขจึงกลัวเกลือมากๆ อาหารที่เราสามารถรับรู้ถึงรสเค็มได้แสดงว่าเกลือเกินสำหรับสุนัขแล้วครับ

    การปรุงอาหารให้สุนัขต้องหลีกเลี่ยงเกลือให้มากที่สุด เพื่อลดอัตราเสี่ยงของโรคไต โรคไตเป็นโรคที่รักษายาก แพงด้วย

    อาหารราคาถูกส่วนมากใช้เกลือเป็นส่วนผสม เพราะเกลือหาง่าย ราคาถูก กระตุ้นความอยากอาหารได้ดี
    เกลือจึงเป็นสารปรุงแต่งรสที่ประหยัดต้นทุนได้มากที่สุด จงอย่าแปลกใจ ทำไมอาหารราคาถูกจึงมีรสเค็มมาก
  • เคยได้ยินแต่สุนัขกินเค็มแล้วขนจะร่วง..
    เรื่องโรคไตในสุนัขก็เพิ่งเคยได้ยิน..
    เรื่องราคา อย่าว่ารักษาสุนัขเป็นโรคไตแพง สำหรับคนก็แพงเหมือนกันครับ..
    ความรู้ใหม่ๆสะสมประสบการณ์..ดีๆ.. :006:
  • ผมมารู้ก็ตอนทำอาหารขายนี่ละครับ :-D
  • ขอบคุณมากครับ สำหรับข้อมูล ถึงแม้จะสายเกินไป
    ตอนนี้พิทผมกำลังอยู่ในภาวะไตวาย(รุนแรง)
    ส่วนตัวที่เหลือจะได้ดูแลป้องกันไว้ก่อน
  • ถ้าให้กินกล้วยน้ำว้า ผสมน้ำผึ้ง จะเป็นอันตรายมั้ยอ่ะ

    ผมชอบกิน เลยอยากให้หมาผมกินบ้าง :P
  • หมาเป็นสัตว์กินเนื้อ น้ำย่อยในกระเพาะจะย่อยเนื้อสัตว์ได้ดีกว่าย่อยพืช
    ดังนั้นหากจะให้กินพืชผักผลไม้ต้องปั่นก่อนครับ เขาถึงจะดูดซึมสารอาหารไปใช้ได้
  • หมาของเพื่อนพี่ตี๋ที่อยู่เบตงก็ตายด้วยโรคไตเช่นกัน
    เคยได้ยินมาว่ายากันยุงของคนเป็นตัวช่วยเร่งอาการโรคไตเหมือนกัน
    อันนี้ไม่ทราบว่าจริงรึปล่าว
  • ถ้าทางกรรมพันธุ์มีมั้ยครับ เพราะหมาที่บ้านแม่กับลูกตายห่างกันปีเศษๆ อายุได้แค่6ปีกว่าๆ
  • สารพิษทุกชนิด ล้วนมีผลต่อไตทั้งสิ้นครับ
  • ไตหาหัวจาม.... :o027:
  • พอดีว่าเป็นข้อความมาจากกระทู้นึงในนี้แหละค่ะ
    ก๊อปปี้เก็บไว้แต่เฉพาะข้อความสำคัญ
    มันอาจจะอ่านแล้วไม่ต่อเนื่องไปบ้าง...มีหลายท่านเข้ามาตอบให้พี่คนนึง
    ถ้าจำไม่ผิดน่าจะเป็นคุณบอยนะคะ บอยที่พิษณุโลกรึเปล่า...ไม่แน่ใจ
    มีคุณมาร์คตอบให้ด้วย แต่จำไม่ได้ว่าข้อความส่วนไหน...
    ยังงัยก็อ่านดูละกันนะคะ มีประโยชน์มากๆๆๆๆๆๆ


    ++++++เมื่อกลางเดือนที่แล้วเจ้าแมคมีอาการผอมผิดปกติ ผมก็ไม่ได้ใส่ใจอะไรมากเพราะช่วงแรกๆอย่างที่บอกผมก็พยามบำรุงมันและเอาใจใส่มันมากขึ้นแต่มันก็มาอาการ อาเจียนและมีน้ำมูกแข็งแห้งติดปลายจมูกมันและมีอาการไอ ผมเลยพาไปหาหมอบอกว่าเป็นไต อ้าวมันเป็นเมื่อไรวะ งง อ้าวเป็นก็ไม่ว่าไรก็ต้องรักษากันไปรักษาได้แต่ไอ้เจ้าแมคดันกัดหมออีก หมอให้น้ำเกลือไม่ได้ต้องเอามารักษาเองที่บ้าน ให้น้ำเกลือต้องนั่งเฝ้า อย่างน้อยน้ำเกลือต้องหมดวันละ 1 ขวดแล้วยาตามอะ ไม่เป็นไรทำก็ทำหมาเราเราก็รัก ทำไปได้ 1 อาทิตย์ เอาผลเลือดไปตรวจค่าของเลือดลดลงดีขึ้น ก็หายจากอาการไออาเจียนกินข้าวได้กินน้ำได้ พอมาเมื่อวันที่ 9 เดือนนี้แมคไม่กินข้าวอะ ไม่เป็นไรเดียวต้อนเช้าไปซื้อไก่มาให้มันกิน พอมาดูต้อนเช้าไอ้แมคมีอาการไอเป็นเลือด หายใจก็มีเลือดไหลออกมาและในปากตามร่องฟัน ก็มาเลือดไหลออกมาลิ้นเป็นแผลผุพองเต็มไปหมด ทำไม่มันเร็วขนาดนั้นวะ เลยพาไปหาไอ้ตุ้ย(หมอเป็นเพื่อนกัน) มันบอกว่าอาการไตวายฉับพลัน ต้องเอาผลเลือดไปตรวจก็เอาไปตรวจต้อนเช้า ครั้งแรกที่มันเป็นผลเลือดอยู่ที่ 8 ไอ้ตุ้ยยังบอกว่าปกติหมาต้องอยู่ที่ 1 บ้างที่ก็แล้วแต่หมาด้วย นี้ขึ้น 20 โอ้แม่เจ้าไอ้ตุ้ยบอกถ้ากูไม่เห็นหมาถ้าดูเฉพาะผลเลือดก็ต้องบอกว่ามันตายไปนานแล้ว มันอึดมากคับ ผมก็ถามมันว่ามาทางรอดใหม่ตุ้ยบอกว่ารอดยากวะเพื่อน ผมก็ถามมันว่าทำไงต่อมันบอกว่าก็ต้องทำเหมือนเดิมให้น้ำเกลือแล้วกินยาถ้าผลเลือดลดลงก็รอดผมก็ยังมีกำลังใจ เอา ลองอีกซักตั้งก็ทำเหมือดเดิมให้น้ำเกลือหมดขวดกินยามันก็นอน พอต้อนเช้ามาดูไอ้แมค ผอมเหลือแต่กระดูกเลือดเต็มกรง เลือดออกมาทั้งปากจมูกทางรูทวารไอ้จู๋มันไหลออกมาเป็นลิ่มๆๆ ไหลออกมาตลอด ผมโทรหาไอ้ตุ้ย พอไอ้ตุ้ยมาดู ก็สายไปเสียแล้วคับมันได้สิ้นใจก่อนหน้าหมอจะมา ผมก็ถามสาเหตุที่เป็นมันบอกอาการไตวาย เลือดมันเป็นพิษ เลือดมันจะมีสารที่ใช้ย่อยอาหารออกมาปะปนกับกระแสเลือด มันจะกัดผิวหรืออวัยวะออกภายในทั้งหมด กินไรก็จะอ้วกออกมาหมด แล้วเลือดก็จะไหลไม่หยุดจนตาย โอ้โห้ มันน่ากลัวขนาดนั้นเลยรึไอ้หมอ ขนานนั้นเลยคับเป็นแบบที่มันบอกเลย อาการแบบนี้เป็นอาการของสุนัขที่กินเค็มจัดมันจัดได้รับอากาศไม่บริสุทธิ์ โดยเฉพาะการจุดยากันยุงให้หมา ต้องเป็นยากันยุงที่จุดให้หมาเท่านั้น ก่อนหน้านั้นเดือนหนึ่งผมไม่รู้คับ จุดยากันยุงคนให้มันทั้งเดือนเลยมันจะไปเร่งการทำงานของไตให้ทำงานนักขึ้นไปอีก สาเหตุทั้งหมดเกิดจากการที่ผมไปจุดยากันยุงให้มันและมันไตไม่ดีมาเป็นทุนแล้วทางที่ดีตรวจสุขภาพหมาทุกๆๆ 6 เดือนคับจะได้ไม่มาเสียใจแบบผม ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้กำลังใจขอบคุณคับ



  • ต่อๆๆๆๆๆนะคะ



    เสียใจด้วยครับที่นี้เพื่อนๆพี่ๆจะได้รู้เสียทีว่าการจุดยากันยุงมันก็มีอันตรายกับหมาเหมือนกันขอบคุณพี่บอยครับที่ได้ให้ความรู้เพิ่มแล้วมีที่อยากถามอีก แล้วไอยากันยุงที่เป็นขวดที่ใช้เสียบกับปลั๊กไฟที่บ้านล่ะมันจะเป็นอันตรายกับหมาไหมครับ พอจะนึกออกไหมครับที่เค้าขายตามห้างน่ะ ตรงส่วนล้างจะเป็นขวดใส่น้ำยาแล้วเราก็เอาไปเสียบกับเบ้าเสียบของมันแล้วพอจะใช้งานก็ไปเสียบกับปลั๊กไฟน่ะครับ พอดีพึ่งซื้อมาครับใช้ได้2วันเอง ผมไม่รู้ว่ามันจะเป็นอันตรายกับหมาหรือเปล่าครับ ถ้าพี่บอยรู้ช่วยตอบทีครับหรือมีผู้รู้ท่านไหนพอจะรู้ช่วยทีครับ ขอขอบคุณล้วงหน้าเลยครับ

    ดาวที่เกือบจะได้จรัสแสงต้องมาดับวูบไปก่อนเวลาอันสมควร ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ เพิ่มเติมอีกนิด ไต มีหน้าที่กำจัดสารพิษที่มีอยู่ในร่างกาย ดังนั้นสารพิษทุกชนิดที่เข้าสู่ร่างกายสุนัขล้วนมีผลต่อไตแทบทั้งนั้น บางครั้งเราเองก็คือคนทำให้สุนัขของเรามีปัญหาเรื่องไตโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เช่น การให้กินอาหารเค็มเกินไป การได้รับเกลือเกินจากอาหารสุนัขคุณภาพต่ำที่ใช้เกลือเป็นสารปรุงรส การเล่นน้ำทะเลบ่อยเกินไป ยาฆ่าแมลงในอาหาร ยาถ่ายพยาธิ ยากันยุงที่สุนัขสูดดมเข้าไป ขนาดโดนงูกัด หรือสุนัขโดนผึ้งต่อยหากโดนมากๆ ก็มีผลทำให้เกิดไตวายเฉียบพลันได้เช่นกันครับ (อันนี้น่าจะเป็นความเห็นของคุณมาร์คะนะคะ)

    ส่วนใหญ่ถ้าให้อาหารแห้ง จะทำให้ไตวายได้ เพราะกรรมวิธีในการทำอาหารแห้งนั้นจะทำให้เกิดเกลือยิ่งถ้าสุนัขดื่มน้ำน้อยยิ่งทำให้ไตวายเร็วขึ้น
  • และสุดท้ายค่ะ (net หลุด)


    พิตบูลมันอึดมากครับเวลาเป็นอะไรมันอาการไม่ค่อยออกครับถ้าออกก็เมื่อสายไปเเล้ว เสียใจด้วยครับถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ควรจดจำไว้ครับเเต่เพิ่งรู้ว่าจุดยากันยุงคนเเล้วมันไม่ดี อืม ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆครับเสียใจด้วยครับคุณ BADBOY

    ตอบ kang_bajeta มีส่วนเยอะเลยคับที่บอกมีส่วนนะคุณให้อาหารสดคุณก็ต้องถ่ายพยาธิ ไอ้ยาที่คุณให้หมากินนี้และมันจะไปทำให้ตับ ไต หมาทำงานหนักกว่าปกติคับ คุณเคยได้ยินมั๊ย คนก็ห้ามกินยาล้างไตมากมันจะมีผมเสียกับไตโดยตรง ทางที่ดีหาอาหารที่สุกและมีวิตามินเพียงพอสำหรับหมาก็พอคับ ที่หมาผมได้รับยากันยุงเต็มๆๆก็เพราะว่าบ้านผมเป็นห้องทึบคับต้อนกลางคืนจะปิดประตูอากาศจึงถ่ายเทไม่สะดวกคับ มันจึงรับไปเต็มๆๆ แต่ทางที่ดีใช้ยากันยุงสำหรับสุนัขดีกว่าคับ

    โดนยุงกัด ยังไม่ร้ายเท่านอนดมควันยากันยุง ทายากันยุงหมาเลียก็ได้รับสารพิษอีก ทางที่ดีให้นอนในกรงมุ้งลวด ดีที่สุด เพราะโดนยุงกัดก็อาจเป็นพยาธิหัวใจได้


    ถ้ายาวไป หรือยังงัยก็ขอโทษทีนะคะ

  • ขอบคุณครับ สำหรับข้อมูลดีๆ
    ส่วนหมาผมที่ตายก้คงมาจากหลายสาเหตุ
    เช่น-มันเคยโดนงูเห่ากัดแต่รอดมาได้เพราะหมอฉีดเซรุ่มให้
    -ผมจุดยากันยุงประจำ ช่วงที่ยุงชุมมากๆก็ใช้แบบทาเลย
    -ผมถ่ายพยาธิประจำ
  • หมาคุณnizzeเหมือนหมาผมที่ตายไปเลยimageimage
    ได้จากไหนมาครับ
    ไฟล์แนบ
    pETH88X70LKWF.jpg 10K
    A8qjRz382293-02[1].jpg 34K