ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

การผสมเทียมในสุนัข
  • การผสมเทียมในสุนัข

    การสืบพันธุ์เป็นวัฏจักรของสัตว์โลก การก้าวหน้าทางเทคโนโลยีย่อมเปิดโลกให้ก้าวไปอีก การผสมเทียมถึงทำกันมานานแล้วแต่ในสุนัขยังไม่แพร่หลายในอดีต แต่ในปัจจุบันได้เข้าเป็นส่วนหนึ่งของการสืบพันธุ์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทำให้วงการผสมพันธุ์สุนัขเปลี่ยนแปลงไปพอสมควร ทำให้เจ้าของพ่อพันธุ์เบาใจเรื่องการแพร่กระจายโรคติดต่อทางเพศสัมพันธุ์ของพ่อพันธุ์ เช่น โรคแท้งติดต่อ ที่น่าสะพึงกลัว และทำลายอนาคตของสุนัขหมดไป เราได้มีโอกาสได้พบประสบการณ์เลยเก็บมาเล่าสู่กันฟังให้เป็นที่ศึกษา และช่วยในการตัดสินใจ ระหว่างการผสมจริงและผสมเทียม ก่อนอื่นขอเข้าเรื่องเป็นวิชาการสักหน่อย เพื่อเป็นพื้นฐานเรื่องการผสมเทียม คำถามส่วนมากคือ ทำไมต้องผสมพันธุ์ หลายๆคนมักจะตั้งคำถามนี้ เราสรุปได้ดังนี้

    - ปัญหาจากพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์ที่ไม่สามารถผสมพันธุ์ตามธรรมชาติได้

    - น้ำเชื้อที่มีคุณภาพดีและปริมาณที่มากสามารถแบ่งผสมให้กับแม่พันธุ์ครั้งละหลายตัวได้ในคราวเดียวกัน

    - ป้องกันโรคติดต่อจากการผสมพันธุ์ทางธรรมชาติ เช่น โรคแท้งติดต่อ

    - ในกรณีที่พ่อพันธุ์อยู่ไกลมากกับแม่พันธุ์ หรือต้องใช้ระยะเวลาการเดินทางที่ยาวนาน การผสมพันธุ์สามารถใช้น้ำเชื้อแช่เย็นหรือแช่แข็งได้

    ขั้นตอนของการผสมเทียม โดยทั่วไปมี 5 ขั้นตอน

    1.การรีดน้ำเชื้อ นิยมใช้วิธีนวดอวัยวะเพศ เพศผู้ทำให้แข็งตัว โดยใช้กลิ่นของเพศเมียเป็นตัวทำให้เกิดอารมณ์ทางเพศ

    2. การตรวจและประเมินน้ำเชื้อ น้ำเชื้อที่ดีควรมีสีขาวน้ำนม หรือขาวครีม โดยมีปริมาตรที่แปลผันตามสายพันธุ์ และตัวสุนัขเองแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ส่วนที่ 1 เรียกว่า Presperm fraction จะมีปริมาตร 0.1-3 ml จะมีลักษณะน้ำสีใส ส่วนที่ 2 เรียกว่า Spermrich fraction จะมีปริมาตร 0.1-6 ml จะมีสีขาวน้ำนม ส่วนที่ 3 เรียกว่า Prostatic fraction จะมีปริมาณ 1-50 ml จะมีสีขาวขุ่น ส่วนนี้เป็นส่วนอาหารของตัวอสุจิ การเคลื่อนที่ไปข้างหน้าของตัวอสุจิที่สมบรูณ์ ควรมีเปอร์เซ็นต์การเคลื่อนที่ไปข้างหน้ามากกว่า 70% ความเข้มข้นของตัวอสุจิเมื่อเปรี่ยบเทียบจำนวนตัวอสุจิทั้งหมดต่อการหลั่งน้ำเชื้อ 1 ครั้ง จะอยู่ที่ 200-3000ล้านตัว ปริมาณตัวอสุจิที่น้อยที่สุดที่ทำให้ผสมติด คือประมาณ 200ล้านตัว ทั้งนี้ตัวอสุจิต้องมีความสมบรูณ์ น้ำเชื้อที่ดีควรมีตัวอสุจิที่ปรกติมากกว่า 70-90% ของน้ำเชื้อทั้งหมด

    3.รูปแบบของน้ำเชื้อ

    - น้ำเชื้อสดคือน้ำเชื้อที่รีดเก็บก่อนผสมพันธ์ ข้อดีคือเปอร์เซ็นต์การผสมติดสูงสะดวกรวดเร็ว ใช้งานง่ายขั้นตอนการผสมไม่ยุ่งยาก ข้อเสียคือ ระยะเวลาในการเก็บรักษาได้ไม่นาน ประมาณ 2 ชั่งโมง ในอุณหภูมิร่างกาย

    - น้ำเชื้อแช่เย็น คือน้ำเชื้อที่รีดเก็บรักษาไว้ในตู้เย็น ข้อดีเก็บรักษาได้ในระยะเวลาหนึ่ง เปอร์เซ็นต์ของการผสมติดพอควร ข้อเสียใช้เวลาเตรียมน้ำยารักษาคุณภาพน้ำเชื้อ และต้องเก็บไว้ในที่เย็นที่อุณหภูมิคงที่

    - น้ำเชื้อแช่แข็ง คือการรีดเก็บน้ำเชื้อไว้ใน ไนโตรเจนเหลว สามารถเก็บรักษาได้เป็นเวลานานหลายปี แต่มีข้อเสียคือ เปอร์เซ็นการผสมติดต่ำ ขั้นตอนการเตรียมการผสมยุ่งยากและต้องใช้ความชำนาญ การเก็บรักษายุ่งยาก และค่าใช้จ่ายสูง จึงไม่ค่อยนิยมมากนักยกเว้นในกรณีที่พ่อพันธุ์อยู่ไกลมาก ใช้ระยะเวลาการเดินทางมากกว่า 18 ชั่วโมง

  • 4.การตรวจการเป็นสัด

    เพื่อหาวันเวลาที่เหมาะสมในการผสมพันธุ์ โดยสามารถดูได้จาก

    -Sexual behavior and physical signs คือการสังเกตพฤติกรรมทางเพศที่แสดงออกกับตัวผู้ เช่นหันก้นให้ตัวผู้ขึ้นผสม เล่นกับตัวผู้ ทำท่าทางพร้อมให้ผสมพันธุ์ ทางกายภาพจะมีสิ่งคัดหลั่งไหลออกจากช่องคลอด ปากช่องคลอดบวม

    - Vaginal cytology คือการตรวจเซลล์เยื่อบุช่องคลอดช่อง ซึ่งเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในระบบสืบพันธ์โดยนิยมตรวจกันวันที่ 5-7 ของการเป็นสัตว์ วิธีนี้เป็นวิธีที่นิยมทำกันมาก

    - Hormornal profile เป็นการตรวจหาระดับฮอร์โมนในกระแสเลือดที่เกี่ยวข้องกับการตกไข่ ฮอร์โมนที่นิยมใชในการกำหนดวันผสมพันธุ์ Progesterone ระดับปกติ <1 ng/ml. วัน LH peak 20-2.9 ng/ml. อีก 1 วันเป็นวันตกไข่ 3.0-3.9 ng/ml. และวันตกไข่อยู่ที่ 4.0–10 ng/ml.<br />
    เทคนิคการผสมเทียม

    การผสมเทียมมี 2 วิธี วิธีแรกคือการปล่อยน้ำเชื้อในส่วนช่องคลอด และอีกวิธีหนึ่งคือ การปล่อยน้ำเชื้อในมดลูกซึ่งต้องใช้วิธีผ่าตัด

    ปัจจัยที่ทำให้การผสมเทียม ประสบผลสำเร็จ คุณภาพน้ำเชื้อต้องดี การรีดเก็บน้ำเชื้อและการเก็บน้ำเชื้อถูกวิธี การผสมเทียมถูกวิธี รวมทั้งตำแหน่งที่ปล่อยน้ำเชื้อ ระยะที่เหมาะสมในการผสม ประสบการณ์ของบุคลากรผู้ผสมเทียม ทั้งนี้ทั้งนั้นการผสมติดหรือไม่ติดมีปัจจัยอีกหลายอย่าง รวมทั้งความพร้อมทางสภาพร่างกายของแม่พันธุ์และพ่อพันธุ์ด้วย

    จากข้อมูลข้างต้นเป็นส่วนหนึ่งของการผสมเทียม ที่เรานำเสนอ หวังว่าคงได้รับความรู้ เรื่องการผสมเทียมมากยิ่งขึ้น

    น.สพ.ศักดิ์ชัย เรือนเพชร
    rsakchai@hotmail.com
  • ได้ความรู้ดีครับ ขอบคุณครับ
  • ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆคะ =D> :063:
  • สวัสดีครับ หมอเก๋

    คนนี้ สิ ตัวจริง !!!!!!! :063: :063: :063:
  • อย่าเอ็ดไปครับคุณต้น.......ผมไม่อยากเป็นเป้า 555
  • ช้าไปป่าวเนี่ย ใครๆเค้าก็รู้ว่าคุณหมอน่ะ มือ 1 !!!