ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

เวลาที่เหมาะสมในการผสมพันธุ์สุนัข
  • เวลาที่เหมาะสมในการผสมพันธุ์สุนัข


    “เมื่อไหร่ถึงผสมพันธุ์ดีละครับหมอ” เป็นคำถามยอดฮิต ที่ผู้เพาะพันธุ์สุนัขทั้งมืออาชีพและมือสมัครเล่นชอบยิงคำถามมาก่อนที่จะมีคำถามต่อ ต่อมาตามมาอีกเป็นพรวน ผสมเมื่อไหร่ก็ได้ครับถ้าสุนัขบ่าว-สาวมีความต้องการร่วมกัน แต่จะได้ทายาทหรือเปล่า อันนี้ยังไม่แน่นะครับ
    ข้อมูลทั้งเก่าและใหม่หลากหลายข้อมูลทั้งจาก Breeder มืออาชีพหรือสัตวแพทย์ทั่วไปแม้แต่สัตวแพทย์เฉพาะทางที่คลุกคลีอยู่ในเรื่องราวเกี่ยวกับระบบสืบพันธุ์โดยเฉพาะก็มีข้อมูลต่างๆมาให้ใช้ ให้ปฏิบัติกันหลายทฤษฎี ว่าควรจะผสมพันธุ์สุนัขเมื่อไหร่ให้ได้ลูก หลายคำแนะนำที่มีก็เกิดคำถามว่า “ตกลงอันไหนดีกว่า” ผมคงให้คำตอบว่าคำแนะนำที่ว่ามาดีหมดละครับ ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละบุคคล แต่ละสถานการณ์ว่าจะเลือกใช้วิธีไหนดี ลองมาดูข้อมูลตรงนี้ดีกว่าครับ เผื่อวันหน้าวันหลังจะได้นำมาปรับใช้ให้ได้ผลดังที่หวังและคุ้มค่ากับการลงทุน

    วงรอบการเป็นสัดในสุนัข
    หลายคนคงเบื่อในหัวข้อนี้แต่มันจำเป็นที่จะต้องกล่าวอ้างขึ้นมาก่อน อย่าพึ่งเซ็งนะครับ นึกว่าเห็นใจผู้ที่ยังไม่รู้ก็แล้วกัน โดยปกติวงรอบการเป็นสัดจะมี 4 ระยะดังนี้
    1. ระยะก่อนการเป็นสัด (proestrus)
    2. ระยะเป็นสัดที่แท้จริง (Estrus)
    3. ระยะหลังการเป็นสัด (Diestrus)
    4. ระยะพัก (Anestrus)

    หลายคนก็มีคำถามต่อว่า แล้วจะรู้ได้อย่างไรละครับว่าสุนัขของผมอยู่ในระยะไหน ไม่ยากแต่ก็ไม่ง่ายครับ ไอ้ที่ไม่ยากก็คือว่าระยะ Proestrus นั้นส่วนใหญ่ก็เป็นระยะที่สุนัขมีเลือดออกมาทางช่องคลอด อวัยวะเพศบวมใหญ่ โดยค่าเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 9 วัน แต่ไม่แน่นะครับ บางตัวอาจจะน้อยหรือมากกว่าค่าเฉลี่ยนี้ก็ได้ ผมพบมาเยอะมากที่ไม่ได้เท่ากับค่าเฉลี่ย ส่วนระยะ Estrus นั้นเป็นระยะที่ต่อจากระยะ proestrus ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 9 วัน แต่ก็อาจน้อยหรือมากกว่าในสุนัขบางตัวเหมือนกัน ความสำคัญของระยะนี้คือจะเป็นระยะที่มีการตกไข่เกิดขึ้น แต่วันไหนต้องใช้เงินช่วยเพื่อหาวันตกไข่ Breeder บางคนสังเกตจากการที่อวัยวะเพศมีเลือดจางลง อวัยวะเพศอ่อนตัวลงแล้วจึงผสม สุนัขบางตัวก็ผสมติด หลายตัวก็ผสมไม่ติด เดี๋ยวค่อยมาว่ากันต่อละกันในหัวข้อต่อไปว่าจะแก้ปัญหาอย่างไรให้รู้วันไข่ตกแน่ชัดกว่านี้ กลับมาดูอีก 2 ระยะก่อนละกันคือระยะ Diestrus เป็นระยะหลังการเป็นสัด ถ้าผสมช่วงพันธุ์นี้ บอกได้เลยว่า ไม่ติดแหง แหง ช้าไปแล้วต๋อย ระยะนี้เป็นระยะที่มีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับการดูแล คุ้มครองการตั้งท้องแม้จะไม่ท้องจริงๆก็ตามเถอะ ระยะนี้กินเวลาประมาณ 2 เดือน หลังจากระยะนี้จะเข้สู่ระยะพัก (Anestrus) กินระยะเวลานานเป็นเดือนเป็นระยะที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงของรังไข่หรือฮอร์โมนต่างๆที่เกี่ยวข้องกับระบบสืบพันธุ์

  • จะรู้ได้อย่างไรว่าสุนัขเป็นสัดในระยะไหนแน่
    นอกเหนือจากการนับวันตามค่าเฉลี่ยของแต่ละระยะ รวมทั้งดูการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพแล้วในทางการสัตวแพทย์สามารถตรวจระยะต่างๆของการเป็นสัดโดยการตรวจดูการเปลี่ยนแปลงของเยื่อบุช่องคลอด (Vaginal cytology) หรือที่หลายๆคนใช้คำติดปากว่า “สเมียร์”
    การทำสเมียร์ เป็นการตรวจดูการเปลี่ยนแปลงของเซลล์ที่อยู่ในเยื่อบุช่องคลอดอันเป็นผลของฮอร์โมน Estrogen ไอ้ฮอร์โมนตัวนี้มันจะเพิ่มขึ้นเมื่อไข่ในรังไข่มีการเจริญ หากเจริญมากจนใกล้จะตก Estrogen ก็จะมีมากและจะไปมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของเซลล์ในเยื่อบุช่องคลอด ซึ่งก็จะไปผันแปรโดยตรงกับระยะการเป็นสัดทั้ง 4 ระยะข้างต้น แต่ Estrogen และไข่ที่เจริญเต็มที่นี้ไม่สามารถตกจากรังไข่โดยตัวของมันเองได้ เพราะฉนั้นการตรวจสเมียร์จึงบอกได้แต่ว่าเป็นระยะไหนแต่ไม่ได้บอกว่าจะตกไข่เมื่อไหร่ มีคำถามตามมาว่า “ยังงี้ก็ไม่มีประโยชน์เลยซิหมอ” ไม่ถึงขนาดนั้นครับ เพราะถ้าเรารู้ว่าวันไหนเป็นวันแรกๆของระยะ Estrus เราก็พอกำหนดวันผสมได้เนื่องจากโดยค่าเฉลี่ย (ค่าเฉลี่ยอีกแล้ว) ไข่มักจะตกประมาณวันที่ 2-3 วันแรกของระยะ Estrus แต่อย่าลืมมันเป็นแค่ค่าเฉลี่ย “แล้วอย่างนี้ผมจะรู้วันที่สุนัขมีการตกไข่แน่ๆได้หรือเปล่าครับหมอ” พอได้ครับ ลองติดตามอ่านหัวข้อถัดไปดูครับ

    การตรวจหาวันตกไข่และกำหนดวันผสมพันธุ์
    การตกไข่ของสุนัขจะขึ้นอยู่กับฮอร์โมนภายในร่างกายสุนัขเองคือ LH ซึ่งหลังจากมี LH สูงในกระแสเลือดไข่ที่เจริญเต็มที่จะตกภายใน 2-3 วัน แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ ไอ้เจ้า LH นี้มันขึ้นแป็บเดี๋ยวการตรวจหาเจ้าตัวนี้จึงต้องอาศัยวันที่พอเหมาะพอดีหรือต้องตรวจทุกวันซึ่งค่อนข้างยุ่งยาก เราจึงหาวิธีการตรวจทางอ้อมคือการหาฮอร์โมน progesterone แทน

    โดยปกติฮอร์โมน progesterone จะเริ่มค่อยๆสูงขึ้นตั้งแต่ LH ขึ้นและจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆแม้ LH ตกลงก็ตาม เราสามารถแปรผลการตกไข่จากค่าฮอร์โมน Progesterone ดังนี้
    • ต่ำกว่า 1 ng./ml. ไม่มีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับการ ตกไข่
    • 2.0-2.9 ng./ml. LH สูงขึ้น
    • 3.0-3.9 ng./ml. ก่อนตกไข่ 1 วัน
    • 4.0-8.0 ng./ml. วันตกไข่
    เมื่อเรารู้ว่าจะมีการตกไข่เมื่อใดก็เป็นการง่ายที่จะจัดการเกี่ยวกับการผสม โดยปกติเราจะผสมพันธุ์สุนัขภายหลังการตกไข่ 1-2 วันและควรผสมซ้ำวันเว้นวันเนื่องจากหลังการตกไข่ ไข่ที่ตกต้องมีการเปลี่ยนแปลงตัวเองก่อน ให้เป็นไข่ที่มีความพร้อมที่จะผสมกับตัวอสุจิซึ่งใช้เวลาอีกประมาณ 2-5 วัน
    จากเหตุและผลดังกล่าวทั้งหมด คงจะเป็นส่วนช่วยในการตัดสินใจให้กับ Breeder ทั้งมือใหม่และมืออาชีพในการกำหนดวันในการผสมพันธุ์สุนัขให้ได้ผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์

    น.สพ.ศักดิ์ชัย เรือนเพชร
    rsakchai@hotmail.com
  • =D> :063: ความรู้ดีๆ
  • กำลังอยากหาความรู้นี้อยู่พอดีเลย เยี่ยมมากค่ะ
  • เยี่ยม
  • เฮ้อ ทำไมหมาพันธุ์ ผสมอยากอย่างนี้ ที่หมาบ้างติดทุกคอก - -...
  • สุนัขมีพังผืดหนาในช่องคลอดมีวิธีแก้ไขหรือเปล่าครับ ปล่อยให้ผสมตามธรรมชาติก็แล้ว จ้างคนมาจับก็แล้วยังไม่สำเร็จ
  • ถ้าเป็นผังผืดลักษณะเหมือนในรูป....ทางเดียวถ้าอยากประสบผลสำเร็จในการผสมพันธุ์.....คือต้องทำการผ่าตัดเอาผังผืดที่กั้นขวางช่องคลอดและแบ่งช่องคลอดออกเป็นซ้ายขวาออกครับ.......เพราะถ้าผังผืดนี้ยังคงอยู่.....สุนัขก็ไม่สามารถผสมพันธุ์ได้เองตามธรรมชาติ.....หรือถ้าใช้วิธีการผสมเทียม......ถึงจะผสมได้และตั้งท้อง.....ลูกสุนัขก็ไม่สามารถคลอดออกมาตามธรรมชาติได้.........ต้องผ่าคลอดอย่างเดียวครับimage
    ไฟล์แนบ
    Clinical Canine and Feline Reproduction_ Evidence Based Answers.jpg 155K
    Clinical Canine and Feline Reproduction_ Evidence Based Answers.jpg 155K
  • เห็นเลือดมาสองหยดเมื่อวันเสาร์ครับคุณหมอ
    ไม่ทราบว่าอยู่ในระยะไหน
    ตัวที่เห็นคือพิทบูลนะ
    ส่วนบีเกิ้ลอีกตัวเห็นเลือดวันนี้ครับ
  • นับจากวันแรกที่พบเลือดซักประมาณ 5-7 วันไปพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจเซลล์เยื่อบุช่องคลอดดูครับ......ถ้าอยู่ในเขตกรุงเทพ....ก็ลองหาสถานพยาบาลสัตว์ที่สามารถส่งตรวจฮอร์โมนโปรเจสเตอร์โรนได้ก็จะดีครับ....เพราะจะทำให้เราทราบวันตกไข่และกำหนดวันผสมได้ดีกว่าการนับวันครับ