ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

เรื่องที่ไม่คิดว่ามันจะมีวันนี้
  • คือผมเลี้ยงพิตบูลอยู่ตัวนึง ชื่อบัตเตอร์ผมเริ่มเลี้ยงเค้ามาตั้งแต่2เดือนกว่า ซนมาเปนทั้งขี้เรื้อนไม่สบายจนโต
    ขึ้นได้ปีกว่าเริ่มมีอารมอยากที่จะกัดครั้งแรกเริ่มกัดหมาผ่านไปและปกติแล้วผมอยู่เป็นหมุ่บ้านจะมีเด็กวิ่งเล่น

    และก็แย่เค้าจนมีอยุ่ครั้งนึงหลุดออกไปแค่วิ่งไปชนเด็กจนต้องเข้าโรงบาลและก็ไม่ได้กัดเด็กอีกเลยและก้อน
    นานไปก้อมีกัดหมาอีก2-3ตัวแต่ว่าเวลามันใจดีผมชอบนิสัยมันนะมันปัญญาอ่อนดีพิตบูลผมชอบมากรักเจ้า

    ของชอบอ้อนงอลเป็นด้วย ล่าสุดได้ไปกัดหมาตัวนึงในซอยเป็นพันธุ์ เชาเชา ซึ่งหมาตัวนี้ไม่ได้ดุไรเลยจังหวะที่แม่ผมขับรถไปทำงานก็เปิดประตุไว้โดยความชร่าใจหมาผมก็ออกไปเพราะมันเหนหมา เชาๆเนี่ยเดิน

    มาฉี่แถวหน้าบ้านทุกคนในซอยก้อมาว่าใหญ่เลยว่าจะเลี้ยงทำไมเนี่ยสร้างความกลัวให้กับชาวบ้านแต่ผมไม่อยู่แม่อยู่กับพ่อ2คนที่บ้านแม่โทรมาบอกเตอร์กัดเค้าอีกแล้วผมแบบคิดแล้วกัดตัวนี้ต้องมีเรื่องแน่เพราะว่า

    บ้านนี้เป็นบ้านเดียวที่ในซอยต้องนับถือเพราะเค้ารวยและมีน้ำใจกับเพื่อนบ้านทั้งซอยทุกคนเค้าก็เลยมารุมที่
    บ้านผมบ้านเดียวเพราะว่าผมเพิ่งย้ายมาอยุ่ได้3ปี คงยังทำความสนิทกับใครได้ไม่มากอยู่แล้วกัดกันเมื่อตอน

    บ่ายตกเย็นเค้ามากดกริ่งที่บ้านบอกว่าค่ารักาหมาเค้าอะเค้าไม่เอาแค่4000กว่าบาท แต่เค้าต้องการให้หมาเราออกไปจากวอยนี้ให้เร็วที่สุดและพี่คิดดูเค้าเอาทนายมาด้วย และซึ่งผมอยู่กันแค่พ่อแม่ลูก3ที่บ้านจะไปสู้

    อะไรกับเค้าไช่เราผิดที่ไปกัดเค้า และความที่เค้าใจร้ายมาก เอาทนายมาให้ผมเซนใบว่าต้องเอาสุนัขออกไปโดยเร็วก่อนวันที่10นี้และถ้ายังไม่เอาออกไปคือขึ้นศาลแน่นอนคือเค้าไม่มีความรักสัตว์เลยผมเสียใจมาก

    และก้อทำไรไม่ถูกก้อเลยโทรปรึษาน้าให้หาคนเลี้ยงน้าบอกว่าเลี้ยงที่ไหนก้อไม่ได้หรอกเดี๋ยวมันไปกัดเด็กกัดไรอีกน้าบอกให้ไปเป็นหมาตำรวจเลยผมก็อืมต้องตัดใจ และมันน่าจะเป็นแนวทางที่ดีกว่าไปให้เค้าทหาร

    เค้าน่าจะมีการฝึกที่ดีและอยุ่อย่างมีระเบียบผมเลยตัดใจเมื่อวานไปส่งผมแบบไม่อยากจะมองไม่อยากจะรับรุ้ถึงเสียงร้องของมันที่เวลาผมจะออกจากบ้านแล้วมันร้องเสียงงมันทำให้ผมรุ้สึกได้เลยว่ามันคิดอะไรอยุ่ตอนนี้

    ก้อเป็นวันที่2แล้วที่ผมยังทำใจไม่ได้สักทีรวมถึงแม่ผมที่จะต้องไปเที่ยวที่ต่างจังหวัดเพื่อลืมมันทั้งๆที่มันยังไม่ตายอะมันยังมีชีวิตอยุ่แต่ทำไมเราเลี้ยงมันไม่ได้แล้วหรอ ผมเสียใจมากเป็นพันธุ์ที่ผมรุ้สึกว่ามันอยู่ในใจผมเสมอ........

    >>>และตอนนี้ผมเลยอยากจะให้พวกพี่ๆทุกคนที่เข้ามาอ่านของผมช่วยผมหน่อย
    ผมอยากหาสุนัขตัวเล็กๆสักตัว พันธุ์เฟร้นบูลด๊อก เพราะคงเลี้ยงพันธุไม่ได้แล้ว พอจะมีใครที่รู้จักบ้างมั้ยครับผมไม่รู้จะไปหาจากไหนอยากให้พวกพี่ๆช่วยแนะนำ ผมอยากใด้ตัวผู้สีขาวถ้าได้ตาดำยิ่งดีเลยครับ อยากได้แบบนั้นแต่ไม่รู้จะไปหาที่ไหนเหมือนกันยั่งไงใครพอจะมีผมฝากเบอร์ไว้ด้วยนะครับ ขอบคุณมากนะครับที่ให้ความสำคัญของผมในการอ่านครับ
  • ได้โปรดอย่าเลี้ยงอีกเลยครับ สงสารหมามันด้วยเถิด

    คุณทำหมาหลุดไม่รู้กี่ครั้ง ทั้งที่เลี้ยงพิตบูล ดังนั้นแสดงว่าคุณขาดความใส่ใจและประมาท
    ปัญหาไม่ได้อยู่ที่หมาพันธ์อะไร แต่อยู่ที่คุณไม่มีวินัย และไม่พร้อมที่จะรับผิดชอบมากกว่า

    คนที่ทำพิตบูลหลุดบ่อยๆ ลองนึกดูดีๆนะครับ

    ลองถ้าเหตุการณ์ล่าสุดที่เกิดมันไม่ใช่หมาเชาๆ แต่มันกลายเป็นหลุดไปกัดเด็ก ตาย ตาบอด หรือพิการ ลองคิดถึงหัวอกของพ่อแม่ และของเด็กเคราะห์ร้ายคนนั้นดูนะครับว่าเขาจะดำรงค์ชีวิตอย่างไรต่อไป จากความประมาทของเราเพียงแค่เสี้ยววินาที แต่มันอาจจะสร้างปัญหาครั้งใหญ่ให้แก่เขาไปตลอดชีวิต

    เงินจำนวนมหาศาลแค่ไหน คำขอโทษเป็นล้านๆครั้ง มันก็ช่วยเยียวยาอะไรไม่ได้
  • คนรักหมา มันไม่ใช่รักแค่คำพูด มันไม่ใช่แค่เล่าความประทับใจ แต่มันต้องรวมความรับผิดชอบเข้าไปด้วย

    เลี้ยงด้วยรัก รับผิดชอบ โดยไม่สร้างปัญหาแก่สังคม ทำครบสามอย่างจะไม่มีปัญหาเลย แต่ถ้าขาดอย่างใดอย่างหนึ่งไปก็เกิดปัญหา ถ้าคิดว่าทำครบสามอย่างไม่ได้ก็อย่าเพิ่งเลี้ยงเลยครับ

    ขอโทษนะครับ ที่จำเป็นต้องพูดตรงๆ แต่ยืนยันว่าทำไปด้วยความปราถนาดี ในบอร์ดนี้มีหลายท่านมากๆ มาร่วมงานกับผมทุกครั้งทั้งที่ยังไม่มีหมา เหตุผลเดียวก็คือเขายังไม่พร้อม สิ่งนี้ทำให้ผมเชื่อว่าเขาเป็นคนรักหมาจริง แต่คนเลี้ยงหมาแล้วปล่อยปละละเลย เขาไม่ได้เรียกรักหมา เขาเรียกว่ารักตัวเองครับ :-D
  • ใช่ครับเห็นด้วยกับคุณมาร์คถ้าเราไม่พร้อม..ไม่ว่าจะเป็นสถานที่..เวลาสำคัญมากๆ.....แล้วก้อความรัก
    ...ความเอาใจใส่ศึกษานิสัยของเขาให้ละเอียดเพราะสุนัขแต่ละตัวนิสัยไม่เหมือนกันครับพิทบูลยังไงก้อคือ
    พิทบูล....เวลาถ้าเครื่องมันสตาร์ทแล้วมันดับยากครับ...สำหรับเจ้านายเขา...เขาคือลูกไก่ในกำมือ..เราจะตบ
    จะตีเขายังไงก้อไำด้...แต่สำหรับคนอื่นหรือสุนัขตัวอื่นพิทบูล...มันก้อคือพิทบูลตามสายเลือดของมันครับ
    ผมอ่านกระทู้และข้อความแล้วรู้สึกเสียใจด้วยนะครับ....แต่ก่อนอื่นเราต้องโทษตัวเราเองครับที่ไม่สามารถควบคุม
    ให้สุนัขเราอยู่ในบ้านเราปล่อยใ้ห้ออกไปกัดคนอื่นข้างนอก...ผมเห็นด้วยกับคุณมาร์คนะคับที่บอกว่าถ้าคุณรวยมีเงินเป็นล้านแล้วสุนัขคุณไปกัดลูกคนอื่นตายแล้วคุณก้อเอาเงินไปชดใช้ให้เขาผมว่าคุณค่าของเงินมันเทียบกับ
    ชีวิตของคนหนึ่งคนไม่ได้หรอกครับ....... :045:
  • :o034: วันนี้เห็นกะตาในหมู่บ้าน เจ้าของปล่อยปอมวิ่งบนถนนหน้าบ้านแบบไม่ดูแล ที่สำคัญมีคนขี่มอเตอร์ไซค์มา มันวิ่งไปดักหน้าดักหลังจะกัดเขา รถเกือบล้มตั้งหลายทีโดยที่เจ้าของยืนกรี๊ดๆๆ โชคดีคนขี่เป็นผู้ชายและขี่คล่อง หากเป็นผู้หญิงหรือขี่เร็ว หรือรถยนต์ รับรองไม่หมาตายก็คนเจ็บ แล้วคนที่ไม่รู้เรื่องต้องมาเดือดร้อน หรือทำบาปโดยไม่ใช่เรื่องแบบนี้ เพราะใคร? เจ้าของ หมา คนขี่รถ (เล่ามานี้ไม่ได้อยากว่าจขกท. นะ แต่อยากให้คนเลี้ยงทุกคน รับผิดชอบต่อสังคม หรือหมาตัวเองด้วยครับ "คำว่ารักอย่างเดียวไม่พอ")
  • น่าเห็นใจนะครับ เสียใจด้วยนะครับ เชื่อป๋าเค้าเถอะครับผมเห็นด้วยกับป๋า เพราะจากที่อ่านบทความแล้ว คุณยังไม่พร้อม ยังไม่มีความรับผิดชอบพอนะครับ.......
  • เสียใจด้วยนะพี่บุ๊คที่ไม่ได้อยู่กับ บัตเตอร์แล้ว แต่ก้สู้ๆละกันนะพี่
    ไว้รอเวลาแล้วคิดดีๆก่อนที่จะนำตัวใหม่เข้ามา ว่าเราพร้อมมั๊ย เพราะหมามันมีอยู่เรื่อยๆแหละพี่
    ไม่ต้องรีบหรอก เพราะถ้าพี่รีบแต่พี่ไม่พร้อมไม่ใช่พี่ที่จะเสียใจคนเดียว ;-) แต่ ถ้าพี่คิดว่าพี่พร้อมแล้วก็ลุยเลย
    จะเอาใจช่วย
  • เสียใจด้วยครับ สู้ๆนะครับ
  • เหมือนป๋าทุกประการครับ แต่เสริมนิด อย่าว่าแต่คนทั่วไปหรือเด็กที่จะถูกกัดเลยครับ ต่อให้ไปกัดหมาคนอื่นนี่ก็แย่แล้ว ใจเขาใจเราครับเรารักของเราเค้าก็รักของเค้าไม่มีใครอยากให้หมาตัวเองถูกกันแน่นอน ถ้าควบคุมดูแลไม่ได้ก็ไม่สมควรเลี้ยงอย่างยิ่งครับ อันตรายมากๆ
  • ขออนุญาติเอากระทู้นี้ไปปักหมุดนะครับ อยากให้พวกเราได้เอามาเป็นข้อคิดมองให้ครบทุกมุม เพื่อที่จะเรียนรู้ไปพร้อมๆกัน

    ยืนยันว่าเว็บนี้ต้องการพัฒนาคน เพื่อให้คนไปพัฒนาหมา และพัฒนาสังคมรอบตัวเราให้ดีขึ้น หากเรามองแต่ในมุมของตัวเอง โดยที่ไม่ได้มองในมุมของคนอื่น ท้ายสุดเราอาจจะไม่รู้ตัวเลยว่าเรากำลัง ละเมิดสิทธิของคนอื่น เราอาจจะกำลังทำตัวเป็นปัญหาของสัมคม ผมเชื่อว่าหลายคนไม่รู้ตัวว่า การรักหมาของตัวเอง การมีความสุขกับสัตว์เลี้ยงของตัวเอง แต่มันอยุ่บนการรบกวนสิทธิของคนอื่น

    การเลี้ยงหมาโดยการปล่อยออกไปวิ่งเล่นนอกบ้าน หลายท่านอาจจะไม่คิดอะไร หลายท่านมีความสุขที่ได้เห็นหมาวิ่งเล่นอย่างอิสระ แต่มันอาจจะกำลังทำลายความสุขของเด็กๆแถวนั้น มันอาจจะไปกระทบกับวิถีชีวิตของสังคมแห่งนั้น

    ยกตัวอย่าง ในหมู่บ้านผม มีโครงการเกิดใหม่ อากาศดีมาก ตอนเย็นๆ คนได้ใช้เป็นที่วิ่งออกกำลังกาย เด็กใช้ปั่นจักรยาน แต่วันหนึ่งมีครอบครัวใหม่ย้ายมาอยู่ มาพร้อมกับหมาร๊อตไวเล่อร์ และทุกวันจะเปิดประตูรั้วปล่อยหมาออกมาวิ่งเล่นนอกบ้าน แต่เขาไม่เคยรู้ตัวเลยว่า เขาได้ทำให้วิถีชีวิตของคนในสังคมแถวนั้นต้องเปลี่ยนไป คนไม่กล้าไปวิ่งออกกำลังกาย เด็กๆไม่กล้าไปปั่นจักรยาน น่าเสียดายมาก
  • สิ่งที่ผมพูด ผมทำ เพราะผมต้องการให้สังคมนี้มันดีขึ้น ผมยังต้องการคนมาร่วมสร้าง การพูดตรง แรง มันอาจจะสร้างความไม่พอใจให้แก่คนบ้าง มีคนเกลียดผมเพิ่มขึ้นบ้าง แต่ผมก็เชื่อว่าคนชอบน่าจะมากกว่า เพราะหากผมไม่จุดประกายก็คงไม่มีใครเดินตาม และผมยังเชื่อว่าสังคมที่นี่แม้จะเป็นเพียงสังคมเล็กๆ แต่หากว่ามันเป็นสังคมของคนคุณภาพ มันก็อาจจะกลายเป็นพลังอันยิ่งใหญ่ที่จะแปรเปลี่ยนให้เกิดสิ่งดีๆ เพิ่มมากขึ้นได้ ผมเชื่อว่าสมาชิกของบอร์ดเราไปอยู่ที่ตรงไหนก็จะช่วยกันถ่ายทอดแนวความคิดดีๆไปสู่สังคมแห่งนั้น มันอาจจะช่วยอะไรไม่ได้มาก แต่อย่างน้อยผมก็ถือว่าพวกเราได้ช่วยกันทำแล้ว มันดีกว่าคนที่มีโอกาสทำแต่กลับไม่ทำ
  • ได้อ่านแล้ว รู้สึกว่าคุณขาดความรอบคอบในการดูแลสุนัขมาก เพราะมันไม่ใช่แค่ครั้งเดียว แต่มันมีตามมาอีกหลายๆครั้งทั้งกับคนและกับสัตว์ด้วยกันเอง มันอันตรายมากกับคนรอบข้าง ซึ่งก็เชื่อว่าถ้าคุณเอาตัวใหม่มาเลี้ยง
    คุณก็จะต้องไม่รอบคอบเผลอให้มันหนีออกมาอีก คราวนี้มันอาจจะไม่กัดแต่อาจจะโดนรถทับก็เป็นได้ ต้องขอโทษด้วยที่พูดแบบตรงๆไป เพราะทุกอย่างมันคือชีวิตจะเกิดการสูญเสียตามมา อยากให้คุณคิดให้ละเอียด
    จะได้ไม่ต้องเสียใจในภายหลัง ถ้าไม่พอใจก็ขอโทษอีกทีน่ะค่ะ
  • เป็นกำลังใจให้ครับ
  • วันก่อนมีคุณพี่ผู้หญิงท่านหนึ่ง โทรมาขอให้ช่วยหาบ้านใหม่ให้กับพิตบูลของลูกชาย ปัญหาก็คือมันชอบหลุดออกไปกัดหมาคนอื่น จึงมีความคิดที่จะยกให้คนอื่น แต่ผมก็ขอร้องให้ช่วยเลี้ยงมันต่อไป การยกให้คนอื่นมันไม่ใช่ทางออก แต่การเพิ่มความระมัดระวังน่าจะเป็นสิ่งที่สมควรกระทำมากกว่า

    การแก้ปัญหาหมาหลุดมันง่ายมาก ไม่จำเป็นต้องยกมันให้คนอื่น แค่ระมัดระวังตอนเปิดประตู ก่อนเปิดประตู ล่ามหรือขังกรงให้เรียบร้อยก่อน ต้องท่องไว้ในใจเสมอ ว่าเราเลี้ยงหมาพิตบูล หมาที่อาจจะเป็นอันตรายต่อคนและสัตว์เลี้ยงของเพื่อนบ้าน

    และอย่าขี้เกียจ เพราะในเมื่อเราหาภาระใส่ตัวแล้วก็ต้องรับผิดชอบ การเอาหมามาเลี้ยงมันง่ายมาก แต่เมื่อตัดสินใจแล้วก็ต้องรับสภาพไปจนกว่ามันจะหมดอายุขัย มันไม่ใช่สิ่งของที่จะทิ้งกันได้ง่ายๆ ดังนั้นก่อนจะหมาหรือสัตว์เลี้ยงเข้ามาในบ้าน ต้องคิดกันเยอะๆ จะได้ไม่สร้างปัญหาแก่ตนเองครับ
  • ถามน้องนิวสุพรรณเล่นๆ ถ้าหมาตัวนั้นหลุดไปกัดนิวจนนิ้วขาดไปหนึ่งนิ้ว สมมุติว่าเป็นนิ้วชี้มือซ้ายและนิวมีอาชีพเป็นนักดนตรี และเล่นกีต้าร์ อยากรู้ว่านิวจะยังให้กำลังใจอยู่อีกหรือเปล่า อิอิ :p

    ถามเพื่อเป็นแง่คิดนะครับ ไม่ได้ตำหนิ การให้กำลังใจกันมันเป็นสิ่งดีครับ แต่ดูเป็นเรื่องๆดีกว่าไหม :-D
  • ถ้ากัดจนนิ้วขาด นิวว่า นิวคงทำใจไม่ได้และคงไม่ให้อภัยหมาตัวนั้นและเจ้าของ

    จริงของพี่มาร์คครับ :*
  • นี่ก็คือเหตุผลที่พี่พยายามย้ำอยู่เสมอ ให้การเลี้ยงหมาของเราต้องไม่ไปละเมิดสิทธิของคนอื่นครับ :-D
  • ผมว่ามันไม่ได้เกี่ยวกับสายพันธุ์อะไรเลย มันอยู่กับการเลี้ยงดู เอาใจใส่ ดูแล หรือที่เรียกว่า"ใส่ใจในทุกขั้นตอนเลี้ยง"น่ะครับ
    ไม่ได้หมายความว่าผมเลี้ยงหมาดีที่สุด แต่ผมเลี้ยงตามกำลังของคนๆนึงที่จะดูแลหมาที่เป็นหนึ่งในสมาชิกครอบครับได้ หมาของผมไม่ได้ดุร้ายอะไรถ้าหากว่าไม่มีใครจะเข้ามาทำท่าไม่ปรารถนาดีต่อครอบครัวหรือข้าวของๆเรา ไม่ได้ฝึก แต่มันรับรู้ได้ว่าเรารักมันแล้วมันจะต้องทำอย่างไรกับคนที่รักมันเท่านั้นเอง
  • ไม่ควรเลี้ยงมันตั้งแต่แรกแล้วครับ ความรับผิดชอบต่อหมาของเราต้องมาก่อนเสมอ และตอนนี้ก็ไม่ควรหามาเลี้ยงใหม่ไม่ว่าจะสายพันธ์อะไร รอให้มีความรับผิดชอบมากกว่านี้แล้วค่อยคิดที่จะเลี้ยง แรง..แต่ตรง..
  • อีกอย่างครับ...ผมเลี้ยงแนวกิจกรรม(ทำงานเลยล่ะ)เอาไปกรีดยางด้วยทุกคืน ป้องกันอันตรายได้ แล้วก็ช่วยทำให้มันไม่เคลียด ออกกำลังกายตลอดวิ่งในพื้นที่36ไร่ แทบจะทุกแถวยาง ไล่กัดกระต่ายกระรอยกไปบ้างก็ไก่ป่า แต่พอเจองู พวกเห่าก่อนเรารก็เลยเซฟได้ว่ามันปลอดภัยแน่นอน
  • หมาไทยคับ น้ำท่วมยังงี้น้องหมาหาบ้านเต็มไปหมดคับ อุปการะเค้าสักตัว
    ที่บ้านผมมีหมาไทยอยู่ตัว แมงป่องช้าง งู ตะขาบ โดนมันจัดการเรียบ ฝีมือไม่แพ้พิทบูลแน่นอน อาจจะเก่งกว่าซะด้วยซ้ำ ส่วนหมานอกอีกสี่ตัว นอนห้องแอ วันๆไม่ทำอะไรนอกจากกินกับขี้ แล้วก็ทำตัวปัญญาอ่อน คิดแล้วเหมือนลำเอียง ><
  • เลี้ยงพิตบูล ต้องใช้ "สติ" ดั่งคำว่า "ตั้งสติ ก่อนstart จะได้ไม่เสียสตางค์" พิตบูลไม่ใช่ ชิวาว่า นะคร๊ะ คำนึงถึงสิ่งที่เค้าเป็นด้วย เรียนรู้ศึกษาทำความเข้าใจให้มากกว่านี้ ตัวอย่างก็มีให้เห็น กันเด็กกัดหมากัดเจ้าของ ลองดูดีๆ ว่าเกิดขึ้นเพราะ อะไร จะดีมากเลยคร่ะ เราต้องดูตั่งแต่ กินนอนยันขี้ ขี้ ออกมายังต้องดูว่า ดีอีกรึป่าว หมาไปกินไรมา ไม่ได้ซ้ำเติมนะ แต่ ทุกอย่างอยู่ที่ เราคร่ะ อย่าลืม "สติ คร่ะ สติ"
  • เป็นอุทาหรณ์คับ และข้อเตือนใจให้พร้อมเพียงพอ ก่อนที่จะเลี้ยงทุกสายพันธุ์
  • ฝากถึง จขกท. ด้วยนะครับ ถ้าทางออกของคุณคือการนำไปฝึกโดยทหารหรือคนที่เค้ามีความสามารถพอ ผมไม่กล้าที่จะขัดนะครับอันนี้เห็นด้วย เเต่อย่าเอามันไปให้ไครเลี้ยงต่อเลยครับ เอามันไปฝึกมันยังทำประโยชน์ได้ เเล้วก็อย่าหามาเลี้ยงให้เป็นภาระเลยครับ เลี้ยงหมาถ้าคิดดีๆมันอยู่กับเราจนตายถ้าไม่พร้อมก็อย่าเลยครับต้องมีความรับผิดชอบเยอะๆถ้ามันเกิดเหตุร้ายกว่านี้คุณจะเสียใจจนตัวคุณตายไปละครับคิดเยอะๆครับ จากใจ
  • เอ้านี่ไป คาถาหมานิยม "เลี้ยงด้วยรัก และรับผิดชอบ" ของท่านอาจารย์มาร์ค แห่งพิทบูลโซน "ของเค้าแน่จริง ๆ
  • อย่าเลี้ยงอีกเลยเห็นด้วย ขนาดผม ถ้าดูแลไม่ได้ผมยังเอาไปให้เค้าฝึกทำลายนิสัยตั้งแต่แรก ถ้าฝึกไม่ได้ก็จัดการเลยครับ ดีกว่าปล่อยให้มีปัญหา ผิดครั้งแรกให้อาภัยครั้งต่อไปก็ควรรีบแก้ไข ไอ้นี้ไม่รู็กี่ครั้ง แย่จริงๆ

    แนะนำเลิกเลี้ยงเถอะ และสำหรับคนใหม่ๆที่อยากเลี้ยงพิตกรุณาอ่านเยอะๆนะครับ เดียวจะหาว่าไม่เตือน
  • หลายครั้งที่เกิดปัญหา ในลักษณะนี้ คนส่วนใหญ่และ สังคมพิพากษา สุนัขก่อนเสมอ ว่าสุนัขที่ก่อเหตุเป็นสุนัขพันธุ์ดุร้าย หรือสิ่งที่มันกระทำเกิดจากสัญชาตญาณโหดของมัน โดยเฉพาะถ้ามันเกิดขึ้นกับ สุนัขพันธุ์ พิทบูล หรือ ร็อตไวเลอร์ พิสูจน์ได้จาก การพาดหัวข่าว ตามหน้าหนังสือพิมพ์ "พิทบูลโหด รุมขย้ำเจ้าของ...." " ร็อตไวเลอร์ หมาพันธุ์นรก คลั่งกัดเด็ก...." น้อยครั้งที่จะเห็นการพาดหัวข่าว "เจ้าของแย่ ประมาท เลินเล่อ ปล่อยพิทบูลหลุดกัดเด็ก หรือ เจ้าของสะเพร่า ไม่ได้ป้องกันให้ดีเท่าที่ควร ปล่อยเจ้าร็อตกัดเพื่อนบ้าน

    ซึ่งข้อเท็จจริงเป็นเช่นไร ก็อาจยังสรุปไม่ได้จากข่าว ว่าเจ้าของประมาท หรือ สุนัขถูกยั่วยุ หรือ สาเหตุอื่นๆ แต่สิ่งที่สังคมวิพากษ์ วิจารณ์กันไปแล้ว และจับใจความได้จากข่าว คือ สุนัขพิทบูล ดุร้าย เป็นสายพันธุ์ที่ไม่สมควรนำมาเลี้ยง

    จะมีสักกี่คนที่ไม่ทราบเลยว่า สุนัขที่เรากำลังจะซื้อ เป็นสุนัขพันธุ์อะไร? และจะมีสักกี่คนที่ไม่ทราบและไม่รู้จักสักนิดเลยว่า สุนัขพิทบูลมีลักษณะนิสัยเบื้องต้นเป็นเช่นไร ? ซึ่งผมก็คิดว่าอาจจะมี แต่สิ่งที่จะบอกให้ได้ตระหนักสำหรับ ผู้ที่กำลังจะซื้อหรือจะเลี้ยงสุนัข อย่างน้อยเราก็ควรจะรู้จักและเข้าใจถึง ลักษณะนิสัยเบื้องต้นของสุนัขที่คิดจะเลี้ยง แล้วประเมินดูสิว่า ตัวเราพร้อม และสามารถเลี้ยงดู สุนัขเหล่านั้น ได้หรือไม่? แล้วลองนึกภาพกรณี worst case กรณีที่ร้ายแรงที่สุด ที่จะเกิดขึ้น ว่าเราจะหาทางป้องกันและจะจัดการกับสถานการณ์นั้นอย่างไร?

    - เกิดขึ้นหนึ่งครั้ง อาจเรียก ว่า อุบัติเหตุ แต่ต้องย้อนกลับไปถาม ก่อนว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คุณคาดคิดหรือไม่? ว่ามันจะเกิด แล้วถ้าคิดว่ามันอาจจะเกิดขึ้นกับใครก็ได้ คุณมีวิธีการป้องกันอย่างไร แต่ถ้าคุณได้ทำทุกอย่างดีแล้ว เชื่อเหอะว่า มันคือ อุบัติเหตุ เหตุสุดวิสัย

    - เกิดขึ้นเป็นครั้งที่สอง หรือ มากกว่า 1 ครั้ง ย้อนถามตัวเองอีกว่า เราได้เรียนรู้จากความผิดพลาดครั้งแรก และนำมาปรับปรุงกับครั้งต่อๆไป ดีแล้วหรือยัง ถ้าไม่ คุณก็ประมาทเลินเล่อ แต่ถ้าคุณทำทุกอย่างดีแล้ว ยิ่งกว่าครั้งแรก เชื่อเหอะว่า นั่นยังดีไม่พอ ปรึกษาผู้รู้ หรือ ศึกษาจากวิธีการที่ถูกต้อง

    ผมแสดงความคิดเห็น เพื่อผู้ที่คิดจะเลี้ยงสุนัข และตัวผมเองด้วย เตือนสติ ตัวเอง เพราะผมก็เลี้ยง พิทบูล เช่นกัน และผมก็ไม่อยากให้เหตุการณ์แบบนี้ เกิดขึ้นกับตัวผม หรือ ในมุมกลับกัน ผมก็ไม่อยากเป็นเจ้าของหมาที่โดน พิทบูลกัด เอาใจเขามาใส่ใจเรา รับผิดชอบต่อสุนัข รับผิดชอบต่อตนเอง และ รับผิดชอบต่อสังคม
  • เลิกเลี้ยงหมาเถอะครับเลี้ยงอย่างอื่นแทนเพราะหมามันต้องการความสนใจจากเจ้าของ มันเหมือนคุณมีลูกคนนึงนะผมว่า ถ้าคุณต้องไปเที่ยวต่างจังหวัด หรือ ออกไปทำงานที่ไกลๆแล้วผมถามจริงๆ ใครจะเอา ข้าวให้มันกิน และใครเล่าครับ จะเอาถุงพลาสติกมาห่อขี้หมาไปทิ้ง ลองนึกดูมันคือความรับผิดชอบอย่างใหญ่หลวงเชียว
    เข้าใจนะครับว่าชอบเลี้ยง แต่เราต้องเข้าใจ ความต้องการการดูแลเอาใจใส่ของหมาที่มันต้องการความรักและการเอาใจใส่จากเจ้าของ ตลอดแทบจะทั้งวันหล่ะครับ ลองคิดดูเอาหมามาตัวหนึ่งกว่ามันจะตายต้องเจอกับเหตุการณ์อะไรบ้าง บางครั้งมีลูกออก มาเนื่องจากหลุดออกไปผสมพันกะหมาข้างบ้าน มันก็คลอดออกมาทีเงี้ยประมาณ 10 ตัวเห็นจะได้นะimageimageimage
  • Kuro เยี่ยมครับ จริงๆ แล้วไม่ว่าเลี้ยงหมาพันธุ์อะไร ก็ต้องรับผิดชอบไม่ใช่ทิ้งๆ ขว้างๆ และแค่ให้ข้าวกินเท่านั้นในการเลี้ยงหมา
    =D>
  • ผมมั่นใจว่าเกินกว่าครึ่งของคนในบอร์ดนี้ เลี้ยงด้วยรัก รับผิดชอบ และไม่สร้างปัญหาแก่สังคมครับ

    ดูจากแต่ละความเห็นแล้วรู็สึกภูมิใจจริงๆ วันนี้การเลี้ยงสุนัขของคนไทยได้เปลี่ยนไป สมัยก่อนอาจจะเลี้ยงแบบตามมีตามเกิด แต่วันนี้สังคมโดยรวมมันพัฒนาขึ้น สภาพบ้านเรื่อนที่เคยอยู่กันแบบห่างๆ มีท้องไร่ท้องนาเป็นตัวคั่น สุนัขปล่อยวิ่อิสระอยู่ในที่ใครที่มันมันทำได้ แต่วันนี้บ้านคนอยู่ติดๆกัน ใช้พื้นที่ส่วนกลางร่วมกัน การเลี้ยงหมาแบบเดิมจึงทำไม่ได้อีกแล้ว

    ก็ขอบคุณทุกท่านที่ช่วยกันลดปัญหาที่เกิดจากการเลี้ยงสุนัขครับ

    สมัยผมบริหารองค์กร ผมให้กฏไว้ง่ายๆในการทำงานว่า การทำผิดโดยไม่เจตนาเกิดขึ้นได้กับทุกคน อาจจะเพราะประสบการน้อย หรือยังไม่รู้ การทำงานผิดพลาดครั้งแรก ถือว่าอาจจะไม่ได้ตั้งใจ พลั้งเผลอ เราควรให้โอกาส แต่ผิดซ้ำครั้งที่สอง สาม สี่ มันคือสันดาน มันแสดงถึงความตั้งใจที่จะกระทำผิด จึงสมควรได้รับโทษ แต่การทำผิดโดยเจตนาตั้งแต่แรก เช่นการทุจริต จะมีโทษขั้นสูงสุดโดยไม่มีการลดหย่อน เพราะการทุจริตมันเกิดจากความตั้งใจ ไม่มีใครประมาทหรือขโมยของโดยไม่ตั้งใจครับ
  • ผมเน้นชัวร์ไว้ก่อนครับ
    ระแวงพันครั้งไม่เป็นไร พลาดครั้งเดียว เราอาจรับผลที่ตามมาไม่ไหวก็ได้ครับ

    image
    ไฟล์แนบ
    ssDSCF0490.jpg 140K
  • ผมชอบรั้วบ้านคุณจังแน่นอนเลย
  • ศึกษาข้อมูลให้มากๆไว้ก่อนครับ ถ้าคิดจะเอาหมามาเลี้ยงอีกไม่ว่าพันธุ์อะไรครับ สงสารหมา ไม่ใช่ความผิดของหมาเลย อยู่ที่คนเลี้ยงครับ รักด้วยปากคำเดียวไม่พอ ต้องรู้และปฎิบัติได้ด้วยครับ ว่าพิตบลูเป็นหมาพิเศษ
    แถวหัวหินก็ยังมีคนเลี้ยงแบบปล่อยอิสระอีกหลายตัว น่ากลัวมากครับเห็นแล้วเสียวแทนเจ้าของที่ไม่มีความรู้
    ถ้ากัดเด็กๆขึ้นมา อีกหน่อยคงมีกฎหมายห้ามเลี้ยงพิตบลูเหมือนบางประเทศแน่ๆครับ
    ช่วยกันเตือนครับ ก่อนเอาพิตบลูมาเลี้ยง ต้องพร้อมไม่ว่าจะสถานที่ อุปกรณ์ รวมถึงตัวคนเลี้ยงด้วย ต้องรู้จริงครับและมีวินัย ขอให้สนุกกับการเลี้ยงพิตบลูครับ
  • อืมมมมม....นะ
    ถ้าจะเลี้ยงพันธ์อื่นเพื่อแก้เหงา
    แนะนำไม่ให้เลี้ยงพิทนะครับ
    แต่ถึงจะเป็นพันธ์อื่น คุณก็ต้องมีวินัยมากกว่านี้ครับ
  • รั้วบ้านนี้กันขโมยแล้วก็กันหมาออกด้วยใช่ป่าวครับ ฮ่าๆๆ
  • คนที่ไม่พร้อมจะรับผิดชอบ เห่อเป็นพักๆ ไม่ควรเลี้ยงอะไรทั้งนั้นครับ อยู่เฉยๆดีที่สุด

    ตอนเห่อก็ดูแลดี แต่พอหายเห่อก็ทิ้งขว้าง เห็นมาเยอะแล้วครับ
    เลี้ยงปลาก็ปล่อยน้ำเน่าคาตู้ เลี้ยงหมาก็ปล่อยออกไปขี้นอกบ้าน
  • ค่าทำรั้วแพงกว่าหมาเป็นสิบเท่าเลยครับ ฮ่าๆ
    แต่ก็คุ้มครับ แถวบ้านผมขโมยชุม แถมเลี้ยงหมาปล่อยครองซอยกันหมด แบบนี้ปลอดภัยดี
  • ถูกครับ/ต้องระวังมากๆใว้ใจไม่ได้อย่าพลาดแม้แต่เสี้ยวนาที ของผมตอนเอาไปฝากไว้ที่ ตจว หนีน้ำ

    หลุดไปกัดไก่ตายไป 2 ตัวถามพ่อแกบอกว่ามันกระชากโซ่ช่วงเอาเข้านอน ยอมรับเลยว่าเสียใจจริงๆ ดีน่ะที่ไม่วิ่งออกนอกบ้านไป ไม่งั้นล่ะงานเข้า

    เหตุเพราะ คนที่ไม่เคยมีความรู้ความเข้าใจ นี่อาจจะเป็นอีกกระทู้ที่เป็นข้อคิดดีๆ สำหรับมือใหม่ที่คิดจะเลี้ยง เพราะขนาดผมเอากลับบ้าน มีคนอยากได้ลูกหมาพันธ์นี้ เออเขาจะรู้ไหมว่าหมาพันธ์นี้มันเลี้ยงยากขนาดไหนนนนนนนนนนนนนนน ชอบจังกระทู้แบบนี้ครับ
  • เลี้ยงหมาไม่ใช่ว่าแค่ให้ข้าวให้น้ำกินไปวันๆก็พอ คนเลี้ยงหมาต้องให้ระเบียบ กฏเกณท์กับหมาด้วยหมาทำลายข้าวของ เปิดบ้านชอบวิ่งพรวดออกนอกบ้านหรืออะไรต่างที่ก่อให้เกิดความเสียหมามันไม่รู้เรื่องมันทำไปตามสัญชาตญาณแต่คุณเป็นคนเข้าใจทุกอย่าง ตามที่อ่านมาคุณปล่อยให้หมาหลุดออกจากบ้านซ้ำแล้วซ้ำเล่ากัดแล้วกัดอีก!!!โดยไม่คิดว่าจะป้องกันเลย
    บ้านผมก่อนเปิดหน้าบ้านสิ่งแรกเลยที่คิดว่า เก็บหมารึยัง ยิ่งถ้าเห็นแถวนั้นมีเด็กกำลังเล่นอยู่ด้วยยิ่งต้องระวัง
    ผมขอแนะตรงๆว่าอย่าเอาหมามาเลี้ยงอีกเลยครับ และฝากเรื่องพิมพ์ภาษาด้วยภาษาไทยเป็นภาษาที่สละสลวย
  • ทุกคนที่เลี้ยงพิทบูล เค้าคิดกันตั้งแต่เอามันเข้ามาเลี้ยงในชีวิตแล้ว
    ว่ามันต้องมีซักวัน แต่ต้องทำยังไง เพื่อไม่ให้มันเป็นไปตามที่คิด
    ต้องหาทุกวีถีทางเพื่อป้องกันคนรอบข้างให้อยู่อย่างปกติสุข
    และให้มันมีความสุขกับคนรอบข้างโดยไม่ไปทำอันตรายกับสัตว์อื่น ๆ ด้วย
    พิทบูลเป็นสุนัขที่มีพลังงานเหลือใช้มาก เจ้าของต้องหาวิธีให้มันเอาพลังงาน
    เหล่านั้นออกมาใช้ ไม่ว่าจะเป็นสปริงโพล พามันวิ่ง มันออกจากบ้านทุกวัน ๆ ละ 5-15 นาีที
    แค่คุณพามันออกไปมันก็ดีใจจะตาย มันจะใช้เวลา 5-15 นาทีนั้น ทำธุระส่วนตัวมัน
    เดิมดมระแวกบ้าน ดมคนแปลกหน้า ถ้ามันทำทุกวัน มันจะเป็นความเคยชิน และนาน ๆ เข้า
    มันก็เป็นสันดาน เท่ากับคุณได้ฝึกสันดานให้มันใหม่ อยู่ที่คุณเป็นคนกำหนด
    ถ้ามันไม่ได้เผาผลาญพลังงาน วัน ๆ ก็คิดแต่จะหาทางออก วันนี้กระตุกแบบนี้โซ่ไม่หลุด
    วันหน้าก็หามีวิธีใหม่ พิทบูลที่บ้านใส่โชคเชน แบบสบัดหลุดออกจากหัวได้เลย
    แต่ฝึกจนมันรู้ว่าถ้าไม่มีโซ่เส้นนี้ ก็จะใส่สายจูงไม่ได้ เมื่อหลุด มันก็จะให้สวมกับเข้า
    ไปในหัว บางทีทำไม่สนใจ มันยังคาบมาวางไว้ให้เลย ก็ต้องชมมันกอดมันหอมมัน แล้วแต่อารมณ์




  • ตอนที่ผมเลี้ยงตัวแรกก็มีปัญหาครับคือปีนรั้วออกมาเล่นกับหมานอกบ้านได้ ผมก็ใช้วิธีการทำกำแพงและใส่ลวดหนามเพิ่ม และมีการพาออกนอกบ้านเช้าและเย็นทุกวัน วันละ 30 นาทีหรือมากกว่านี้ถ้าเป็นวันหยุด และก็ฝึกให้เป็นนิสัยคือออกนอกบ้านจะต้องใส่สายจูง ฝึกอย่างนี้จนเป็นนิสัย เมื่อไม่มีสายจูงมันจะไม่ยอมออกนอกบ้านเลย เปิดประตูไว้ให้ออกก็ไม่ออก เมื่อใส่สายจูงเมื่อไหร่มันจะดีใจเป็นอย่างมาก การที่หมาหลุดออกมากัดหมาคนอื่นนั้นจริง ๆ แล้วมันไม่ใช่ความผิดของหมาหรอก มันเป็นความประมาท เผลอเลอ สับเพล่าของคนที่เป็นเจ้าของมากกว่า มันบ่งบอกถึงความไม่เอาใจใส่ มีอยู่ครั้งหนึ่งที่มีคนมาหาที่บ้านแล้วเปิดประตูเข้ามาแล้วลืมปิด หมาผมก็ไม่ได้ออกไปข้างนอก แต่ตรงกันข้ามหมาข้างนอกเข้ามากัดหมาผมถึงในบ้านเลย ที่พูดมามีเจตนาที่จะให้เจ้าของได้เอาใจใส่ให้มาก ๆ พิทบูลไม่ว่าสายไหนก็สามารถที่จะฝึกมันได้ มันขึ้นอยู่กับคนที่เป็นเจ้าของกับการเลี้ยงดูครับ มีหลายกระทู้ที่ให้หมาฟรีเนื่องจากหลาย ๆ สาเหตุ เช่น เอาไม่อยู่ ไม่มีเวลา อ่านดูแล้วสงสารหมาครับ น่าจะคิดตั้งแต่ก่อนนำมาเลี้ยงแล้ว คนที่คิดแบบนี้แนะนำว่าไม่น่าจะหาหมาพันธุ์ไหนมาเลี้ยงอีกครับimageimage
    ไฟล์แนบ
    DSC03379.JPG 133K
    DSC03377.JPG 149K
  • ผมของมองกลับมุมหน่อยนะครับ ผมว่าเจ้าของเชาๆก็ผิดครับ ผิดเต็มๆด้วย หมาคุณทำไมไม่เลี้ยงไว้ในบ้านหละครับ แล้วกัดหน้าบ้านคุณด้วย ยิ่งไม่ต้องเป้นห่วง สามารถฟ้องกลับได้ ยิ่งถ้าคุณไปติดต่อจ่ายค่ารักษาให้แล้วด้วยก็จะได้เปรียบยิ่งขึ้น แต่จากที่อ่านคุณเป็นพวกไม่รับผิดชอบ ผมว่าเค้าทำถูกแล้วหละ เพราะคุณเป็นคนที่ไม่มีความรับผิดชอบ คนเลี้ยงหมาต้องรับผิดชอบด้วย แทนที่จะไปหาเค้าแล้วคุยเรื่องค่ารักษากลับนั่งรอให้เค้ามาหา
  • เข้าใจว่าท่าน จขกท ต้องการโพสเพื่อขอความเห็นใจ แต่ความจริงบางครั้งมันเจ็บปวด ท่านผิดหลายครั้ง

    โดยไม่ได้้มีการแก้ไขปัญหาได้ดีเท่าที่ควรเรื่องแบบนี้จึงเกิดขึ้นครับ บทเรียนครั้งนี้ถ้าทำให้ จขกท

    รู้จักคำว่า เลี้ยงด้วยรักและรับผิดชอบต่อสังคม มากขึ้นอีก 5 เท่าผมเชื่อว่าท่านก็จะสามารถเลี้ยงพิตบลู

    ได้โดยที่จะไม่เกิดปัญหาขึ้นมาอีกครับ
  • ดูแล้วมันเหมือนใจร้าย แต่ผมว่ามันถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนแปลง เพื่อให้มันดีขึ้น นิสัยคนไทยใจอ่อน ลืมง่าย ขี้สงสารและเป็นสังคมที่ชอบให้โอกาสคน จนทำให้คนไม่ค่อยเห็นคุณค่าของการให้อภัย บางคนทำผิดซ้ำซากในเรื่องเดิมๆ
  • เราควรป้องกันมากกว่าตามแก้ เพราะบางครั้งความผิดพลาดเพียงครั้งเดียว มันอาจจะทำให้คนอื่นต้องเสียใจไปตลอดชีวิต ผมว่าคนเราผิดพลาดแค่ครั้งเดียวก็น่าจะเกินพอแล้ว แต่ไม่ใช่ซ้ำแล้วซ้ำเล่าแบบนี้

    ลองจินตานาการดู หากเรื่องที่เกิดมันเป็นเรื่องใหญ่และมีคนตายหรือพิการ และมันเกิดกับคนในครอบครัวเรา เรายอมรับกันได้หรือไม่ ผมจึงเชิ่อว่าการป้องกันที่ต้นเหตุมันดีกว่าตามแก้แน่นอนครับ
  • ผมในฐานะมือใหม่สำหรับการเลี้ยงสุนัขพิทบูลและเป็นตัวแรกในชีวิตที่ผมเลี้ยง....ซึ่งก่อนหน้านั้นผมเคยเลี้ยงแต่
    สุนัขพันธ์ทางบ้านๆๆธรรมดาและก้อพวกลูกผสมพันธ์ทางผสมกับโดโวแมนครับปัจจุบันในบ้านมีสุนัขพันธ์ทางผสมโดโวแมนตัวเีมีย 1 ตัว และก้อพูดเดิ้ลอีก 1 ตัว รวมพิทบูลที่ผมนำมาใหม่ด้วยอีก 1 ตัว ตอนนี้ในบ้านทั้งหมดมี 3 ตัวครับ...ปัจจุบันผมก้อพยามให้เขาปรับนิสัยให้เข้าหากันโดยจะให้พิทบูล..เจ้าแรมโบ้....รองเล่นกับเจ้าสตางค์สุนัขพันธ์พุดเดิล....ซึ่งก้อเล่นกันได้ดี.......แต่เวลาที่ผมสังเกตุดูขณะที่เขาเล่นกัน...เจ้าแรมโบ้มันชอบไปข่มเขาขณะที่มันอายุได้เพียงแค่ 2 เดือนกว่าๆ.....โดยพฤติกรรมที่มันแสดงออกเวลาเล่นกับเจ้าสตางค์..เจ้าแรมโบ้มันชอบเอาหัวไปกดหัวเจ้าสตางค์ไว้...เหมือนให้รู้ว่าผมใหญ่กว่าคุณน่ะ...และอีกเช่นกันเจ้าสตางค์สุนัขพันธุ์พุดเดิ้ลมันชอบเห่ามั่วๆ....อะไรนิดอะไรหน่อยก้อเห่า....ผมกลัวเหมือนกันว่าโตมา..เจ้าแรมโบ้จะคาบมันเล่น......นี่ก้อเป็นวิธีสังเกตุของผมนะครับว่าบางทีสุนัขที่อยู่ในบ้านด้วยกัน...เห็นหน้ากันทุกวัน...เล่นด้วยกันทุกวัน...ใช่ว่าโตมาเขาจะไม่กัดกัน...โดยเฉพาะถ้าคนละสายพันธ์บางทีเราต้องสังเกตุนิสัยสุนัขแต่ละพันธ์....ส่วนตัวผมผมว่าสุนัขพิทบูลเจ้าแรมโบ้มันไม่ชอบเสียงเห่าแบบไร้สาระอะไรนิดอะไรหน่อยก้อเห่าผมรู้สึกว่าบางทีเหมือนมันรำคาญเวลาที่เจ้าสตางค์มันเห่ามั่วๆๆ...ซึ่งจุดนี้นี่แหละครับที่ผมกลัวว่าถ้าเจ้าแรมโบ้โตเป็นหนุ่มกลัวมันจะคาบเจ้าสตางค์เล่น.....รับรองเจ้าสตางค์....เดี้ยงแน่ๆๆ....ถ้าเจ้าแรมโบ้โตเป็นหนุ่มผมคงไม่กล้าปล่อยให้เขาเล่นด้วยกันถ้าไม่อยู่ในสายตาแน่ๆๆถึงแม้จะเป็นสุนัขในบ้านเดียวกันก้อตาม....ครับ
    บางทีข้อสังเกตุเล็กๆน้อยๆขณะที่เราเล่นกับเขาก้อสามารถป้องกันเหตุการณ์ที่เราไม่อยากให้เกิดขี้นกับสุนัขที่เรารักที่เลี้่ยงไว้ในบ้านด้วยกันได้เหมือนกันครับ....
    ปล.ตั้งแต่ผมเลี้ยงสุนัขพันธ์ทางมาไม่เคยเ้ห็นลูกสุนัขที่อายุ 2 เดือนจี๊ดเท่าสุนัขพิทบูลเลยครับผมถึงเชื่อเลยครับว่าพิทบูลพลังมันมากมายจริงๆๆ..ทั้งกัดสปิงโพล..กัดเศษผ้า....โดยไม่รุ้จักคำว่าเหนื่อย...ขณะที่เวลาวิ่งเล่นแล้วผมเรียกเขาให้มาหา...เขาจะวิ่งมาหาแบบไม่คิดชีวิต...เหมือนพุ่งใส่ไรสักอย่างโดยเวลาที่เขาวิ่งมาหาผมรุ้สึกมันเหมือนจรวดทางเรียบงั้นๆเลยครับโดยเขาจะใช้หัวเขาวิ่งชนเราอย่างรุนแรงเหมือนมันไม่รู้สึกเจ็บเลยโดยผมจะถือกำปั้นบังตัวผมไว้เวลามันวิ่งมาหาผมแต่มันก้อไม่สนวิ่งชนกำปั้นจนหงายหลังแล้วก้อดีใจเข้ามาอ้อนเราประมาณนี้ครับ....พิทบูลมันบ้าพลังจริงๆๆๆนี่ขนาดได้แค่ 2 เดือนกว่าๆ.... :045: :062:
    image
    ไฟล์แนบ
    27112011240.jpg 115K
  • ฮ่าๆๆ รูปบรรยายได้ ตลกดี อิอิ
  • ฝากบอกเพื่อนๆ ไว้เผื่อท่านใดยังไม่รู้ กรณีที่สุนัขพิทบูลกัดเราเอง หรือกัดคนอื่น อย่าพยายามดึง เพราะจะหลุดยากมากและทำให้บาดแผลรุนแรงขึ้น และสุนัขก็จะจู่โจมในเป้าหมายใหม่อีก กรณีที่ฉุกเฉินจริงให้อุ้มสุนัขขึ้นทั้งตัว ยังมีโอกาสปล่อยปากมากกว่า พยายามดีงให้หลุด แล้วทีนี้จะจัดการยังไงต่อก็สุดแล้วแต่ ที่สำคัญ ต้องมีสติ จะทำอะไรก็ทำเลย อยากยึกยัก( ถ้าเป็นพวกบูลลี่ หรือพวกตัวใหญ่ๆ หน่อยซวยหน่อยอาจจะน้ำหนักมาก)