ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

จี้ปศุสัตว์เอาจริง!
  • จี้ปศุสัตว์เอาจริง! นำเข้าสุนัขพันธุ์ดุ โทษปรับแค่5พัน

    เลขาฯส.พิทักษ์สัตว์ไทยจี้กรมปศุสัตว์เข้มงวดนำเข้าสุนัขสายพันธุ์ดุ เรียกร้อง กทม.เร่งกวดขันขึ้นทะเบียน แนะ 4 กลุ่มเสี่ยงอยู่ห่างจาก'พิทบูล'

    จากกรณี "ไข่ตุ๋น" สุนัขพันธุ์อเมริกันพิทบูลคลั่งกัดนางสมสกุล สวนไพรินทร์ อายุ 71 ปี เจ้าของชาว กทม. จนเสียชีวิต แม้ที่ผ่านมาสุนัขพันธุ์อเมริกันพิทบูลไม่มีท่าทีดุร้าย แต่กลับมาก่อเหตุสลดดังกล่าว

    ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม นายโรเจอร์ โลหะนันท์ เลขาธิการสมาคมพิทักษ์สัตว์ไทย กล่าวว่า จากกรณีสุนัขพันธุ์อเมริกันพิทบูลกัดเจ้าของบ้านจนเสียชีวิตไม่ใช่ครั้งแรก เพราะจากการติดตามข่าวพบว่ามีเหตุการณ์ดังกล่าวมาหลายรายแล้ว ซึ่งคงต้องสอบถามกับเจ้าของ หรือผู้เลี้ยงสุนัขพันธุ์พิทบูลตัวนี้ว่ามีพฤติกรรมการเลี้ยงอย่างไร เลี้่ยงแบบสัตว์เลี้ยง หรือเลี้ยงเพื่อให้เกิดพฤติกรรมความดุร้าย เพราะตามธรรมชาติของสุนัขสายพันธุ์อเมริกันพิทบูล ถือเป็นหนึ่งในสายพันธุ์สุนัขที่ดุร้ายอยู่แล้ว หากผู้เลี้ยงไม่มีความรู้ที่ถูกต้อง ไม่ได้เลี้ยงแบบสัตว์เลี้ยง คือ การเลี้ยงแบบปล่อยให้เกิดความคุ้นเคยกับผู้คน จะช่วยให้พฤติกรรมความก้าวร้าวและดุร้ายลดลงได้ แต่ถ้าเลี้ยงแบบขัง ยิ่งเพิ่มพฤติกรรมความก้าวร้าวและดุร้ายให้กับสุนัขได้

    "ปกติสุนัขพันธุ์อเมริกันพิทบูลจะทำร้ายเจ้าของ อาจอยู่ในช่วงมีลูกอ่อน ช่วงที่ให้อาหาร หรือมีคนแปลกหน้าเข้ามาในบ้าน ในช่วงติดสัตว์ไม่น่าเป็นเหตุผลให้ทำร้ายเจ้าของได้ เพราะช่วงที่สุนัขติดสัตว์จะทำร้ายสุนัขตัวผู้ตัวอื่นมากกว่า" นายโรเจอร์กล่าว

    นายโรเจอร์กล่าวว่า ตามกฎหมายแล้วสุนัขพันธุ์ดุร้ายที่กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ห้ามนำเข้าคือ พันธุ์อเมริกันพิทบูล พันธุ์ร็อตไวเลอร์ พันธุ์โดเบอร์แมน และพันธุ์ฟิล่า บราซิลเลียโร่ หากฝ่าฝืนจะต้องถูกปรับ 5,000 บาท และถูกอายัดหรือกักสุนัขไว้ที่สถานกักกันสัตว์ หรือหากลักลอบนำเข้ามาเลี้ยงจะต้องขึ้นทะเบียนเป็นสัตว์ที่ต้องมีการควบคุมพิเศษ แต่ที่ผ่านมามักจะมีผู้เลี้่ยงลักลอบนำเข้าสุนัขพันธุ์อเมริกันพิทบูลมาเลี้ยงและเพาะพันธุ์ขายกันเป็นจำนวนมาก ตรงนี้จึงต้องเรียกร้องให้กรมปศุสัตว์เข้าไปตรวจสอบในเรื่องการนำเข้าสุนัขพันธุ์ดุร้ายอย่างจริงจัง นอกจากนี้ยังต้องเรียกร้องไปยังกรุงเทพมหานคร ที่มีอำนาจในการบังคับใช้กฎหมายการขึ้นทะเบียนสุนัขที่ออกมาตั้งแต่ พ.ศ.2548 อย่างจริงจังแค่ไหน (มีต่อ)


    เครดิต http://www.matichon.co.th/daily/view_news.php?newsid=01p0108161254&sectionid=0101&selday=2011-12-16

  • (ต่อ)
    "ตามกฎหมายการขึ้นทะเบียนสุนัขระบุไว้ว่า ผู้เลี้ยงสุนัขอายุ 120 วันขึ้นไป จะต้องนำสุนัขไปขึ้นทะเบียนให้ถูกต้อง หากมีการขึ้นทะเบียนสุนัขที่ถูกต้องจะช่วยลดปัญหาสุนัขจรจัดและปัญหาสุนัขสายพันธุ์ดุร้ายทำร้ายผู้เลี้ยงหรือบุคคลอื่น เพราะสามารถตรวจสอบได้ว่าสุนัขพันธุ์ดุร้ายมีผู้ใดเลี้่ยงอยู่บ้าง เพื่อเจ้าหน้าที่จะได้เข้าไปตรวจสอบและให้ข้อมูลการเลี้ยงดูที่ถูกต้องกับผู้เลี้ยง" นายโรเจอร์กล่าว

    นายโรเจอร์กล่าวอีกว่า สุนัขพันธุ์อเมริกันพิทบูลเพิ่งได้ความนิยมในประเทศไทยช่วง 7 ปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่จะนิยมเลี้ยงกันใน 2 รูปแบบ คือ สายพันธุ์ดุ และสายประกวด นอกจากในพื้นที่ กทม.แล้ว พื้นที่ส่วนใหญ่ที่นิยมเลี้ยงกันก็คือ ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.ชลบุรี จ.นครปฐม นอกจากนี้ยังนำสุนัขพันธุ์ดังกล่าวมากัดกันในรูปแบบของการพนัน หมุนเวียนไปตาม รีสอร์ตต่างๆ ในต่างจังหวัด เพื่อหลีกเลี่ยงการจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ" นายโรเจอร์กล่าว

    นายโรเจอร์กล่าวอีกว่า บุคคลกลุ่มเสี่ยงที่ไม่ควรอยู่ร่วมหรือเข้าใกล้กับสุนัขพันธุ์อเมริกันพิทบูล คือ 1.เด็ก 2.คนแก่ 3.คนป่วย และ 4.คนที่ถือไม้เท้า เพราะสุนัขพันธุ์ดังกล่าวจะคิดว่าสามารถสู้ได้ อีกทั้งที่น่ากลัวคือ สุนัขพันธุ์อเมริกันพิทบูลจะเป็นสุนัขที่มีกรามแข็งแรงมาก เมื่อเข้าจู่โจมจะกัดเหยื่อแบบล็อกกราม ไม่ยอมปล่อย รวมทั้งเป็นสุนัขที่ไม่กลัวเจ็บและไม่กลัวความตาย ยิ่งตีจะยิ่งไม่ยอมปล่อยเหยื่อ จึงส่งผลให้เหยื่อหรือผู้ถูกทำร้ายได้รับบาดเจ็บค่อนข้างมาก (มีต่อ)

    เครดิต http://www.matichon.co.th/daily/view_news.php?newsid=01p0108161254&sectionid=0101&selday=2011-12-16


  • (ต่อ)
    ด้านนายทฤษฎี ชาวสวนเจริญ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า กรมปศุสัตว์มีมาตรการห้ามนำเข้าสุนัขพันธุ์ดังกล่าวและร็อตไวเลอร์มาตั้งแต่ปี 2534 ส่วนสุนัขทั้งสองสายพันธุ์ที่ยังมีอยู่ในประเทศไทยขณะนี้เกิดจากการขยายพันธุ์ มีสองส่วนคือ สายพันธุ์ที่เลี้ยงดูเพื่อความสวยงาม และสายพันธุ์ที่เลี้ยงเพื่อแข่งขันกีฬา ซึ่งอยู่ระหว่างพิจารณากฎหมายป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ เพื่อห้ามการนำสุนัขไปต่อสู้กันเป็นกีฬา แต่มาตรการที่ทำได้ในปัจจุบันคือ การขอความร่วมมือไม่ให้แข่งกีฬาประเภทนี้ เพราะมีความรุนแรงและผิดกฎหมายการพนันด้วย

    นายทฤษฎีกล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ได้นำตัวสุนัขที่ก่อเหตุล่าสุดไปไว้ที่ศูนย์ควบคุมสัตว์ย่านดอนเมืองแล้ว ซึ่งจากการสอบถามเจ้าหน้าที่พบว่า สาเหตุที่สุนัขก่อเหตุกัดเจ้าของตาย อาจเกิดจากภาวะเครียดชั่ววูบ แต่ขณะนี้อยู่ในอาการสงบแล้ว และเจ้าหน้าที่ดูแลอย่างใกล้ชิด สำหรับประชาชนที่เลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้และหวาดกลัวจนไม่อยากเลี้ยงต่อไปนั้น กรมปศุสัตว์พร้อมรับมาดูแล

    ด้าน ร.ต.ท.วิณพ วงศ์อารักษ์ พนักงานสอบสวน (สบ 1) สน.บางเขน เจ้าของคดีเปิดเผยว่า จะตรวจสอบว่าสุนัขตัวดังกล่าวถูกนำเข้ามาหรือไม่ หรือเป็นการผสมพันธุ์ในเมืองไทย หากพบนำเข้าสุนัขพันธุ์นี้ผิดกฎหมาย ต้องตรวจสอบถึงที่มาที่ไปของสุนัขตัวดังกล่าว รวมไปถึงคนขายสุนัขตัวนี้เพื่อเอาผิดทางกฎหมายต่อไป

    ขณะที่ นสพ.พงษ์เทพ เอกอุดมชัย นายสัตวแพทย์ชำนาญการ กรมปศุสัตว์ พร้อมนายอำนาจ รุ่งโรจน์ศรีบุญ ปศุสัตว์อำเภอเขตหลักสี่ และทีมงานเก็บน้ำลายเจ้าไข่ตุ๋นโดย นสพ.พงษ์เทพ กล่าวว่า มาเก็บน้ำลายไข่ตุ๋นไปตรวจสอบว่าเป็นโรคพิษสุนัขบ้าหรือไม่ โดยทราบผลตรวจภายใน 3 วัน และจะกักตัวมันไว้เพื่อดูอาการระยะหนึ่ง หากผลตรวจเป็นโรคพิษสุนัขบ้าต้องฉีดยาให้หลับไปโดยไม่รู้ตัว แต่หากไม่เป็นต้องดูว่าเจ้าของจะเลี้ยงต่อหรือไม่ หากไม่เลี้ยงจะนำไปกักไว้ที่ด่านกักกันสัตว์ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี

    ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในวันที่ 16 ธันวาคม ญาติๆ ของผู้ตายจะเดินทางไปรับศพนางสมสกุล ที่สถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ ก่อนนำศพไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดพระศรีมหาธาตุฯ ตามประเพณีต่อไป

    เครดิต http://www.matichon.co.th/daily/view_news.php?newsid=01p0108161254&sectionid=0101&selday=2011-12-16

  • กลัวว่าเราจะไม่ได้เลี้ยงพิทบูล เศร้าใจ ว่าจะเอามาเลี้ยงหลังปีใหม่ จะหายากมั๊ยหน๊อ .
  • ผมไม่เก่งกาจขนาดรู้ว่าควรแก้ปัญหาที่ต้นเหตุอย่างไร
    แต่การห้ามนำเข้า ห้ามเลี้ยง ผมว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ
    กฏที่ออกโดยคนที่ไม่เคยสัมผัส เอาง่ายๆว่าเคยเลี้ยงหมารึเปล่าเถอะ มันจะเป็นสิ่งดีจริงๆหรือ
  • ปวดหัวเมืองไทย วัวหายล้อมคอก แก้ปลายเหตุไม่แก้ต้นเหตุ
  • ห้ามนำเข้ายังไงก็ต้องมีแอบอยู่ดีครับ ขนาดไฟแดงมันยังกันฝ่าเลย
  • ไอโรเจอร์ไอ้หัวดอ มึงเคยเลี้ยงพิตบูลมั้ย
    ชีวิตมึงอะไม่เคยเี้ลี้ยงพิตบูลแม้แต่ตัวเดียว ทำใหญ่ห้ามโน่นห้ามนี่
    ขอถีบหน้าแม่งซักทีเถอะ
  • ก่อนจะด่าคุณโรเจอร์คุณรู้หรือเปล่าครับว่าเขาเป็นใคร? และเขาทำอะไรมาบ้าง? แล้วอ่านคำสัมภาษณ์เขาละเอียดแบบถ่องแท้หรือยัง?

    ขอโทษที่ทำให้ไม่พอใจนะครับ แค่อยากให้รู้อะไรแบบลึกซึ้ง หรือใช้เหตุผลมากกว่าอคติส่วนตัวเท่านั้นครับ
  • อย่าปกป้องพิตบูลด้วยวิธีการผิดๆครับ ผมเข้าใจว่าพวกเรารักพิตบูล แต่ก็อย่าลืมว่ามีคนเลี้ยงพิตบูลทำให้คนตาย
    อย่าด่าด้วยความมันปาก โปรดใช้สติหน่อยครับ เหตการณ์นี้เกิดขึ้นเพราะ พิตบูลกัดคนตายครับ
  • โทษของการลักลอบนำเข้าพิตบูล ปรับ 4 หมื่นบาท จำคุก 2 ปีครับ
    และการนำเข้าหมาทุกชนิดต้องเสียภาษี 40% ของราคาค่าตัวหมาครับ
  • ที่ผมนำข่าวมาลง เพราะอยากให้พวกเราที่รัก พิทบูล ช่วยกันบอกสังคม ว่ามันไม่เหมือนโหดร้าย เหมือนข่าวที่เขาลง อธิบายเหมือนที่ พี่มารค์ ได้บอกแก่พวกเราเสมอครับ
  • วันนี้ภาพหมาที่เรารักติดลบมากๆ ดังนั้นเราเป็นคนเลี้ยงอย่าทำให้ภาพนั้นลบหนักเข้าไปอีก มันจะกลายเป็นสองเด้ง เจ้ามือกินเรียบ อิอิ
  • "สำหรับประชาชนที่เลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้และหวาดกลัวจนไม่อยากเลี้ยงต่อไปนั้น กรมปศุสัตว์พร้อมรับมาดูแล"

    ฮาจริงๆกับประโยคนี้ ของในข้อความ
  • นายโรเจอร์ โลหะนันท์ เลขาธิการสมาคมพิทักษ์สัตว์ไทย
    องค์กรพิทักษ์สัตว์ที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อกู้ภัยสัตว์ พิทักษ์สัตว์ ช่วยสัตว์ที่ถูกทารุณถูกทำร้าย สัตว์ที่ได้รับบาด เป็นองค์กรหลักที่มีบทบาทในการผลักดันร่างพระราชบัญญัติสวัสดิภาพและป้องกันการกระทำทารุณกรรมต่อสัตว์โดยได้รับความร่วมกับกรมปศุสัตว์

    การตำหนิท่านอย่างเสียๆหายๆ สะท้อนได้ถึงความถ่อยสถุนของตัวตนและวิสัยทัศน์ของเจ้าของถ้อยต่างๆดังกล่าวได้เป็นอย่างดี
  • เคยคุยกับคุณโรเจอร์ ครั้งหนึ่งนานมาแล้ว เราเองใส่เสื้อพิทบูล ได้คุยเรื่องพิทบูล ในวงสนทนา ในหัวของเขามีแต่ภาพพิทบูลที่เอามากัดกันในสังเวียน โหด ดุร้าย ฯลฯ

    ก็ได้พยายามอธิบายว่ายุคสมัยมันเปลี่ยนไป เดี๋ยวนี้เขาเอาพิทบูลมาทำกิจกรรม แต่เขาก็ยังยืนยันเหมือนเดิม เฮ้อ

    image
    ไฟล์แนบ
    101_0196 (Medium).jpg 93K
  • บอกได้คำเดียวครับ ว่ากบในกะลา...
    หมาพิตบูลมีทั้งข้อดีเเล้วก็ข้อเสียครับ เเต่ที่สำคัญคือคนที่เลี้ยงหรือควบคุมต่างหากครับ.
    บอกตรงๆ ผมก็ไม่ชอบหรอก คุณโรจ้งเรอโจ้อะไรนั่นน่ะ
    หมาอื่นมันก็กัดคนตายได้ ถ้ามันมีพละกำลัง หรือร่างกายที่เเข็งเเรง หรือถ้ามันกัดสิ่งที่อ่อนเเอกว่า..
    ถามว่า ถ้าเด็ก 2 ขวบล่ะครับ ไม่ต้องพิตบูลหรอก หมาไทยก็กัดตายครับ.. หรือ คนเเก่ ก็ไม่ต้องพิตบูลหรอกครับ โกลเด้น ก็กัดตายได้.. คนเเก่อะสู้ยังไงครับ..
    ทุกอย่างมีข้อดีเเล้วก็ข้อเสีย ถ้าพิตบูลมีข้อเสียหมดเสียทุกอย่าง คนเลี้ยงพิตก็ตายหมดเเล้วสิครับ โดนหมาตัวเองกัดกันตายหมด... ไม่ใช่ว่าจะเป็นซะทุกตัว ไม่ใช่ว่าจะเกิดกับทุกคน
    คนที่กลัวคือคนที่ไม่มีความรู้ครับ
    จะขอย้ำอีกที..
    คนที่กลัว คือ คนที่ไม่มีความรู้....
    คนที่เขามีความรู้...เขาเลี้ยงมา 20-30 ปี เลี้ยงมาหลายสิบตัว หมาไม่เห็นกัดเขาเลย
    เเต่คนไม่มีความรู้... ต่อให้เลี้ยงหมาเเค่ตัวเดียว มันก็กัดเจ้าของหรือคนในบ้านได้ครับ เเค่เวลาสั้นๆ 2ปี หรือ 3 ปี จริงๆคนที่ใช้เวลาอยู่กับหมามานานโอกาศน่าจะถูกหมากัดมากกว่าอีก เเต่ทำไมไม่โดนล่ะ ถ้าพิตโหดเหมือนกันหมด
    อยากบอกให้คุณโรเจอร์ฟังเหลือเกิน...ว่าการที่คนเรายอมรับฟังอะไรบ้าง ด้วยเหตุเเละผลมันก็ไม่ได้เสียหายหรอกครับ... ไม่ใช่ว่าพูดเเต่ว่า พิตบูลมันดุ พิตบูลมันโหด คนเลี้ยงคนปลูกฝังต่างหากครับท่านเพ่.....
  • ยูนิทีนอีสองราง มึงพึ่งไปด่ามาเฟียร์ที่บอร์ดนู๊นไม่ใช่หรอ
    กูรู้ว่าไอ้โรเจอร์เป็นใคร แล้วก็ก็เห็นมันทำใหญ่หลายครั้งแล้ว
    กับเรื่องพิตบูลเนี่ย แม่งถามหน่อยการที่จะให้ใครก็ไม่รู้ที่ไม่เคยเลี้ยงพิตบูลมาออกคำสั่งห้ามเลี้ยง
    ตัวมึงเองยอมได้มั้ย ใครยอมได้มั่งถามหน่อย

    มึงไม่ต้องเสือกทำตัวเป็นผู้ดีหรอกอิสมองกลวง เพราะกูรู้จักมันงัย อากูก็รู้จักมัน
    กูถึงรู้งัยกูถึงกล้าด่างัย อิควาย
    ถามหน่อย หมากัดคนตายตัวเดียว หมาอีกล้านตัวต้องซวยไปด้วยหรอ
    มึงไปโพสบอร์ดนู๊น ว่าพิตบูลกัดคนตายในอเมริกา ปีละเท่านั้นเท่านี้
    ถามมึงหน่อย คนตายเพราะโดนปืนยิง โดนปล้น โดนทำร้ายร่างกาย ยังมากกว่าซะอีก
    สมองกลวงๆของมึงหัดออกจากกะลาซะมั่ง

    @the_door ผมไม่ได้หมายถึงคุณนะครับ ผมหมายถึงอิสมองกลวงบางคน เดี๋ยวจะเข้าใจผิดกัน
  • คนบางคน ได้ยินมาผิดๆโดยที่ไม่เคยสัมผัสอะไร อย่างไอ้โรเจอร์นี่แหละ
    มึงเคยเห็นแต่หมาที่กัดกัน โดนไม่ได้แหกตาดูว่าเค้าพัฒนากันไปถึงไหนแล้ว
    ใครพูดใครอธิบายก็ไม่ยอมรับฟังเพราะถือว่ากูมีอำนาจหน้าที่ ตัวเองเป็นใหญ่ทำอะไรก็ได้
    ไอ้พวกที่ทำตัวว่าตัวเองอยู่สูงแบบนี้ เวลาตกลงมามันเจ็บหนักนะ

    คุณจะยอมมั้ย ถ้ามีใครก็ไม่รู้ไม่เคยรู้เรื่องหมาพิตบูล ไม่เคยเลี้ยง ไม่เคยสัมผัส
    เคยแต่ได้ยินเค้าพูดมา คุณจะยอมให้เค้าเข้ามาบงการจนต้องเลิกเลี้ยงห้ามเลี้ยง
    คุณจะยอมได้หรือ????
  • ขาสวะประจำเวป ที่เสมอต้นเสมอปลาย
  • ก็เหมือนมึงอะ อิสมองกลวงประจำเว็บ มึงบอกเองไม่ใช่หรอว่าจะไม่มานี่แล้ว
    แล้วโผล่มาทำไม อิเศษขยะของเว็บ เสมอต้นเสมอปลาย
  • ใจเย็นๆคับ น้องว่าน

  • ผมแค่อยากให้ทุกคนวิเคราะห์ให้หลายมิติเท่านั้นครับ เรื่องบางเรื่องมันซับซ้อนฝังลึก อย่างที่หลายๆ ท่านในนี้รู้ว่าพิตบูลมันเจ๋งขนาดไหน แต่ขณะเดียวกันเราก็ต้องยอมรับ ว่าพิตบูลที่อยู่กับคนบางประเภทเลวร้ายและอันตรายขนาดไหน เพราะข่าวก็ชัดอยู่แล้วพิตบูลกัดคนตาย หากหมาธรรมดาๆ ต่อให้ดุแค่ไหน จะกัดคนตายก็คงยาก หรือแม้แต่พวกเอาหมามากัดกัน ทุกวันนี้ผมเชื่อว่ามันก็ยังมีอีกเยอะ ไม่ใช่จะไม่มี แต่วันนี้หากจะปกป้องพิตบูล ผมว่ามีอย่างเดียวเท่านั้นคืิอ ทำให้ทุกคนได้รู้ว่าไม่ใช่ใครก็เลี้ยงได้ และหากผิดพลาดความตายก็อาจเป็นผลตอบแทนจริงๆ ที่ได้รับ
  • Mafia 1:02PM Permalink อย่าปกป้องพิตบูลด้วยวิธีการผิดๆครับ ผมเข้าใจว่าพวกเรารักพิตบูล แต่ก็อย่าลืมว่ามีคนเลี้ยงพิตบูลทำให้คนตาย
    อย่าด่าด้วยความมันปาก โปรดใช้สติหน่อยครับ เหตการณ์นี้เกิดขึ้นเพราะ พิตบูลกัดคนตายครับ
    =D>
  • หมาพันธ์นี้มันเป็นพันธ์พิเศษ ถ้าจะเลีั้ยงแบบหมาทั่วไป
    ต้องสร้างวินัยให้มัน มันอาจดุร้าย ถ้าเค้าต้องการให้ขึ้นทะเบียน
    เราก็ยินดี และพร้อมที่พาสุนัขอเมริกันพิทบูลไป สุนัขพิทบูลมันก็ไม่ใช่ทุกตัว
    ที่จะโหดร้าย ถ้าเราสร้างความคุ้นเคยให้กับมัน มันอยู่ได้ทั้งกับเด็กทารก เด็กเล็ก คนชรา
    และคนถือไม้เท้า พอดีบ้านเรามีครบตามที่เค้าบอก
    ถ้าคนเลี้ยงมีวินัย และไม่ประมาทกับสุนัข คุณต้องคิดตลอดเวลา
    สุนัขมันเป็นสัตว์เดรัชฉาน มันสามารถทำอะไรโดยไม่ต้องคิดหรือไต่ตรอง
    แต่มนุษย์เราต่างจากมัน คุณมีสุนัขพันธ์นี้ในครอบครองแล้ว ทำไมไม่ใส่ใจดูแลมัน
    เมื่อมันมีเหตุการ์ณแบบนี้ ก็เป็นได้ที่สังคมเค้าจะคิด หรือไม่แน่คนข้าง ๆ บ้านคุณเค้าก็เริ่ม
    ระแวงคุณบ้างแล้ว แต่กับเรา เราไม่เคยมีปัญหากับคนรอบข้างเลย
    สุนัขเราไม่เคยออกไปกัดใคร เพราะเรารู้ถึงความแข็งแรง และพละกำลังของมันมหาศาลแค่ไหน
    ถึงคุณจะป้องกันยังไง มันก็มีวิธีพังออกไปได้ แต่ถ้าคุณสร้างวินัยให้มัน ให้มันรู้ว่ามันออกจาก
    เขตนี้แบบไม่มีสายจูงไม่ได้ ถ้าออกไปแบบไม่มีสายจูง ทุกครั้งคุณต้องให้มันนั่งรอเพื่อใส่สายจูง
    ให้เรียบร้อยก่อนออกจากบ้าน คุณต้องมีเวลาพามันออกไปเดินรอบ ๆ บ้านบ้าง เราพาไปช่วงเย็น
    เดินจากต้นซอย ถึงท้ายซอย หยุดยืนเฉย ๆ บ้าง และออกคำสั่งกลับบ้าน ใช้เวลาไม่ถึง 10 นาที
    แค่นั้นค่ะมันก็ถือว่าได้ออกจากบ้านแล้ว อย่างน้อยมันก็ยังได้ทำหน้าที่ของมัน
    เสาร์-อาทิตย์ เราหยุด เราก็ตื่นเช้าหน่อย หรือบางทีขี้เกียจก็ตื่นสายหน่อย มันยังไม่กล้าปลุกเราเลย
    มันรู้ว่าถ้าเรานอนไม่พอ เราจะหงุดหงิดมาก มันจะรอให้เราตื่นเอง และรอเราพามันออกไปเดินเล่น
    ก็จะพาเดินไปไกลหน่อย เจอคนมากหน่อย เจอลูกหมา ก็เค้าไปทักทาย ดม ๆ กัน แล้วก็จาก
    เพื่อสร้างความคุ้นเคย หรือดูสัญชาติญาณหมาเราว่า เวลาเจอหมาอื่น มันมีสัญชาตญาณดิบในตัว
    มันรึเปล่า แต่เราคงยังโชคดีที่หมาเรายังยอมให้ตัวอื่น เพราะถือว่าเป็นถิ่นของเขา เป็นที่เขา
    แต่ถ้าวันใดหมาพวกนั้นต้องการความช่วยเหลือ มันก็จะรู้ได้ด้วยตัวมัน
    การสร้างวินัยในสุนัขตัวนี้จำเป็นอย่างมาก เราก็ศึกษามาจากเวปบอร์ดแห่งนี้ และเริ่มฝึกมัน
    ตอนมันอายุประมาณ 8 เดือน ช่วงนั้นมันกำลังอยากเป็นจ่าฝูง และคนในครอบครัวเริ่มกลัวมัน
    เราเลิกงานกับมา เล่นกับมัน สอนวินัยมัน วันละนิด เล่นซัก 20 นาที ฝึกซัก 5 นาที พอมันเริ่มคุ้น
    เคยกับการฝึก ก็เพิ่มขึ้นมาทีละนิด อย่างน้อย ๆ สิ่งที่ได้คือสร้างความผูกพันระหว่างเจ้าของ
    และสุนัข เมื่อมันเริ่มมีวินัย ก็ต้องสอนคนในครอบครัวให้ปฏิบัติกับมัน ให้อยู่ในวินัยอย่างเคร่งครัด
    เราไม่อยากสร้างความเดือดร้อนให้สังคม อยากเป็นส่วนหนึ่งเพื่อพิสูจน์ในสังคม ให้โอกาส
    และมองในสายพันธ์ว่ายังมีคนมากมายที่เค้ารู้วิธีเลี้ยงสุนัขสายพันธ์นี้
  • ผมเห็นเรื่องที่เกิดขึ้น ทำให้นึกถึงเรื่อง X-MEN ขึ้นมาเลยครับ

  • ทุกอย่างต้องจบ และลงท้าย แบบ วินๆ ทั้งสองฝ่าย ผมเชื่ออย่างนั่น ........
  • เดี๋ยว มัน ก้อ เงียบ เอง แหละ
  • ผมเชื่อว่าหากได้รับการเลี้ยงดูอย่างถูกต้อง พิตบูลทุกตัวสามารถเป็น "หมาที่ดี" ได้ แต่ผมไม่เชื่อว่า "ทุกคน" ที่เลี้ยงพิตบูลจะเป็น "คน้เลี้ยงที่ดี" ได้ หากทุกคนยอมรับและเข้าใจตรงจุดนี้ อะไรๆ ก็จะดีขึ้น

    วันนี้ทุกคนที่เลี้ยงต้องถามตัวเองดูก่อน ว่าตัวเองเป็น "คนเลี้ยงที่ดี" หรือยัง แล้วทำไมคนส่วนใหญ่รอบข้างในสังคม เขาถึงกลัวพิตบูล ปัญหาไม่ได้อยู่ที่หมาอย่างเดียว แต่คนเองก็น่าจะเป็นส่วนหนึ่ง (สำคัญด้วย)

    ทุกวันนี้ใครยังชอบปล่อยหมาออกนอกบ้านโดยไม่ควบคุม ทั้งออกมาวิ่งเล่น หรือขี้นอกบ้าน โดยทำไม่รู้ไม่ชี้ คิดแต่หมาตัวเองไม่ดุ น่ารัก ผมว่าเลิกเถอะครับ ไม่มีใครเขาไว้ใจหมาคนอื่นหรอกครับ ยิ่งหมาใหญ่หรือพิตบูลด้วยแล้ว

    ด้วยความเคารพ
  • อยากถามคนขายทุกคนด้วยว่า หมาที่ขายมั่นใจในคุณภาพไหม? แล้วมั่นใจในคุณภาพและความพร้อมของคนซื้อไหม? หรือแค่เอาเงินมาจ่ายก็เอาหมาไปได้เลย? ผมว่าทั้งคนขายและคนซื้อที่มีคุณภาพ ต่างคนต้องมาเจอกัน เพื่อจะได้เห็นซึ่งกันและกัน และเห็นพ่อแม่หมากับความเป็นอยู่ด้วย ส่วนใหญ่ที่เห็นรูปแค่หมาแล้วสั่งซื้อ ผมว่านอกจากจะไม่ถูกต้องแล้ว ยังนำซึ่งปัญหาสารพัด อาทิ จิตประสาทหมา ร่างกายหมา รวมถึงการฉ้อโกงด้วย ฯลฯ

    สรุปก่อนที่เราจะด่าคนอื่นที่ไม่ยอมรับในสังคม ผมว่าต้องด่าคนขาย คนซื้อ และคนเลี้ยงที่ไม่มีคุณภาพครับ ไม่ใช่ด่าสื่อหรือคนที่เขากลัวพิตบูล ผมยอมรับเลยว่ากลัวหมาดุ แม้แต่พุดเดิ้ลก็กลัวหากมันดุและไม่ใช่หมาเรา (เวลาโดนกัดมันก็เจ็บนะ)

    ยกตัวอย่างนะหากข้างบ้านผมคือคุณมาร์ค และเขาเลี้ยงพิตบูลผมเฉยๆ อาจขอจับเล่นด้วย แต่หากเป็นคนอื่นที่ไม่รู้จัก ยิ่งชอบปล่อยออกมาข้างนอก หรือขังไว้ในกรงทั้งวัน แทบไม่เคยพาออกมาจูง ผมไม่ไว้ใจครับ ทีนี้ก็อยู่ที่พวกท่านแล้วครับ ว่าบทเรียนนี้จะได้อะไรและทำอะไร ควรด่าสื่อกับคนที่กลัว หรือแท้จริงแล้วควรด่าใคร

    ขอบคุณคนที่รับฟังและขออภัยหากทำให้ใครไม่พอใจ
  • ดีใจที่มีคนแบบคุณ the door ครับ มันต้องมองหลายๆมุม เราอย่ารักหมา ปกป้องหมาด้วยวิธีการผิดๆครับ ไม่อย่างนั้นปัญหามันจะไม่จบ และแก้ปัญหาไม่ได้จริง
  • วันนี้คนเลี้ยงพิตบูลต้องมองในมุมคนอื่นด้วยครับ ถ้าสื่อหรือคนเลี้ยงสร้างภาพให้ "พิตบูล" ไม่ดุ น่ารัก ขี้เล่น สง่างาม ทัศนคติต่อหมาพิตบูลของคนทั่วไปจะเป็นไง โดยเฉพาะเด็กๆ หากเขาไปเจอพิตบูล ที่เจ้าของไม่รับผิดชอบ ปล่อยออกมาข้างนอก ผมเองเคยเจอหมาดุกัดตอนเด็ก ตอนโตก็เคยเจอหมาดุวิ่งมากัดตอนนั้นก็พอรับมืออย่างชิสุนี่ขี่จักรยานมันยังวิ่งมาไล่กัด เลยต้องจัดโปรตีนให้ สมมุติว่าเป็นพิตบูลจะทำไงครับ วันนี้หากพิตบูลจะโดนห้ามเลี้ยงหรือภาพลักษณ์ไม่ดี มันก็ไม่ได้มาจากสื่อ หรือคนที่ไม่ได้เลี้ยง หรือแม้แต่ตัวมันเอง แต่ทั้งหมดมาจากคนเลี้ยงพิตบูลนี่แหละครับ ถึงจะไม่ใช่ทุกคนก็ตาม

    ขอบคุณท่านที่รับฟังครับ และขออภัยหากทำใครไม่พอใจ