ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

ขอถามบรรดาพี่น้องพิทบูลทั้งหลาย
  • เรื่องมีอยู่ว่า ที่บ้านเลี้ยง เรสโน้ด เพศผู้ 1 ตัว วัน 1.7 ปี นิสัยไม่ดุกับคน จะขี้เล่น เวลาเราพาเค้าเดินออกไปเล่นนอกบ้าน เค้าจะเล่นกับคนแปลกหน้าไปหมด ไม่แสดงอาการดุร้ายเลย แต่จะออกอาการดุกับหมาแมว เจอทีไรจะวิ่งเข้าใส่ทันที แต่ก็ไม่มีปัญหาเรื่องกัด เพราะเราป้องกันได้ทัน แต่บางครั้งก็กลัวจะเอาไม่อยู่เพราะแรงเค้าเยอะมาก เวลาพาออกนอกบ้านต้องใช้กำลังกันสุด ๆ แต่มีอยู่มาวันหนึ่ง ไม่มีใครอยู่บ้าน ฝนก็ตก (หมาเรากลัวฝนมาก ฟ้าร้องทีวิ่งหางจุกตูด ถ้ามีฝนเค้าจะไม่เดินไปไหนเลย คุณหนูมาก จะไม่โดนน้ำ จะไม่เดินไปแตะในที่ที่มีน้ำเลย) แล้วปรากฎว่า โขมยขึ้นบ้าน กวาดเอาทรัพย์สินไปเกือบแสน (มีโน้ตบุค กล้องถ่ายรูป ปืน 1 กระบอก) ขโมยงัดเข้าหลังบ้าน ประตูพัง สอบถามเพื่อนบ้านไม่มีใครได้ยินเสียงหมาเห่าเลย แต่เราดูหมา ก็ไม่ได้แสดงอาการว่าโดนวางยาสลบ หรือโดนตี หรืออะไร แต่เค้าจะทำหน้าซึม ๆ เศร้า ๆ (ประมาณว่าเค้าทำหน้าที่ไม่ได้ อันนี้เราคิดไปเอง) แต่เวลาเค้าเดินมาหลังบ้าน ตรงที่ขโมยงัดประตู เค้าจะแสดงอาการขู่ จ้องไปที่ประตูนิ่ง ๆ อันนี้ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเพราะอะไร แต่เราสังเกตุเห็นไม้ถูพื้น มีรอยเขี้ยวหมา เต็มไปหมด เราสัญนิฐานว่า ขโมยมันใช้ไม้ถูกพื้นป้องกันตัว แล้วหมาเรางับไม้ถูพื้น เหมือนเป็นการต่อสู้กันอยู่หรือเปล่า เลยมีข้อสงสัยและอยากจะถามว่า

    1. ทำไมหมาเรามันไม่ทำหน้าที่เฝ้าบ้านเลยอ่ะ
    2. หรือว่าคนที่มาขโมยของจะเคยรู้จัก เคยมาบ้าน หรือเคยเล่นกับหมาเรา
    3. อยากให้เค้าแยกแยะให้ออกว่าคนไหน ขโมย คนไหน ไม่ใช่เราต้องทำอย่างไร
    4. อยากให้หมามันดุบ้างต้องทำยังไง เพราะเรารู้สึกว่าหมาเราจะติงต๊องซะเหลือเกิน
    5. จากเหตุการณ์ขโมยขึ้นบ้าน เราไม่ดุ ไม่ตี ไม่อะไรกับหมาเลย ยังให้ความรักความเอ็นดูมันเหมือนเดิม แต่เพิ่อนเราดิ มันขำใหญ่ ว่า เลี้ยงพิทบูลแต่ขโมยเข้าบ้าน เฮ้อ เราก็ก๋งก๊งไปพักนึง แอบผิดหวัง แต่ไม่ถึงขั้นจะเลิกเลี้ยง
    6. เรากำลังตัดสินใจว่าจะหาบางแก้วมาเลี้ยงอีกสักตัว จะดีมั้ยน๊า

    ขอคำแนะนำ และความคิดเห็นดี ๆ ชี้แนะเราด้วยค่ะ พิทบุลตัวนี้เป็นตัวแรกที่เราเลี้ยงอ่ะ
  • ส่งไปฝึกที่ D1 แล้วบอกรายละเอียดที่ต้องการครับ
    บางแก้วไม่ต้องเอามาเลี้ยง เพราะคุณจะปวดหัวเพิ่มมากขึ้น
  • ของผมดุหมดไม่ว่าจะเป็นคนแปลกหน้าหรือหมา แมวหรืองูแต่สำหรับคนในบ้านมันคือเด็กน้อยจริงๆหนึ่งในสมาชิกในบ้านอันดับสุดท้ายลองส่งไปฝึกตามที่คุณ Mulan บอกครับเห็นด้วย
  • เลี้ยงร๊อคจบทุกปัญหาที่กล่าวมา ที่รัก :m87: :m87: :m87:
  • เอาหมาไปD1 ค่าใช้จ่ายโดยรวมจะถูกกว่าและง่ายกว่าเอาหมามาเพ่ิมครับ
  • อีกหนึ่งเสียงที่ไม่แนะนำให้เอาบางแก้วเข้าบ้าน ส่วนพิทบูลโดยส่วนตัว ผมว่าเราไม่ควรใช้หมาจับโจร หมาแค่ทำหน้าที่ส่งสัญญาณว่าถูกบุกรุก หรือใช้ข่มขู่ก็พอ ที่เหลือเจ้าของบ้านต้องเป็นผู้จัดการ จะยิงโจรทิ้งเองหรือแจ้งตำรวจก็เลือกเอาเอง แต่ถ้าต้องใช้หมาจับโจรเราต้องให้คนมีความรู้ฝึกให้ครับ เพราะไม่งั้นต่อไปหมาจะแยกคนมาบ้านกับโจรไม่ออก คราวนี้แหละจะซวยกว่าเดิม
  • ผมว่ามันอาจจะยังเด็กไปหน่อย และเป็นหมาขี้เล่น สนิทกับคนง่าย หมาบางตัวกว่าจะดุต้องรอจนสองปีเต็ม และที่สำคัญหมาคุณออกจะขี้กลัวด้วย มันก็เลยยังขาดความมั่นใจ

    การพาหมาออนอกบ้านเป็นสิ่งที่ดีแล้วครับ เขาจะได้แยกแยะออกว่าเวลาไหนควรดุเวลาไหนไม่ควรดุ

    ต่อไปเวลาอยู่บ้าน ให้ใครคลุมโปงหรือแต่งตัวประหลาดมาล่อที่ริมรั้ว และถ้าเขาเห่าก็ชม และยุ จากนั้นก็พากลับเข้ากรง ต่อไปใครมาหน้าบ้านมันก็จะเห่า และจากนี้เป็นต้นไปเวลาใครมาบ้านให้เอาหมาเข้ากรงก่อน แล้วค่อยให้แขกเข้ามาบ้าน แขกออกไปแล้วค่อยปล่อยหมาออกมาใหม่ มันจะได้ไม่เล่นกับคนแปลกหน้าในบ้าน
  • หมาผมก็เลี้ยงตามที่คุณ มาร์คบอก ตอนนี้ใครมายืนหน้าบ้าน รั้วแทบพัง แล้วที่สำคัญ อายุของหมาก็มีส่วนด้วยครับ
  • ขอบคุณทุกคำแนะนำค่ะ จะนำเอาไปปฏิบัติค่ะ
  • บ้านผมก็ไม่มีรั้วครับแต่ใครเข้ามาเสร็จแน่นอน แต่พอออกไปนอนบริเวรบ้านไม่เคยกัดใคร
  • ถ้าอยากเลี้ยงไว้เฝ้าบ้าน ก็ต้องเลี้ยงเเนวเฝ้าบ้านครับ.. ลองหัดยุหมาให้มันเห่าคนแปลกๆดูบ้าง
    สายเลือด ปัจจัยในการเลี้ยง สภาพเเวดล้อม มีผลมากครับ
    มันคงยังใหม่เเละยังไม่มั่นใจเเหละครับ อยากให้หมากัดคนกัดขโมย คุณต้องเลี้ยงเเบบกระตุ้นครับ.
    เลี้ยงเเบบโหดๆ ลุยๆ การเลี้ยงหมามันมีหลายเเนวครับ เลี้ยงประกวด เลี้ยงเเข่ง เลี้ยงเป็นเพื่อน เลี้ยงเฝ้าบ้าน
    ถ้าอยากทราบเเนวเฝ้าบ้านผมพอบอกได้ เเต่ต้องบอกว่า...ถ้ามันเป็นหมาเฝ้าบ้านเต็มตัวเเล้ว คุณต้องระวังเเละรับมือกับมันให้ดี
    MakotoHIN29@hotmail.com ออนเอ็มมาคุยเเลกเปลี่ยนประสปการณ์กันครับ
    image
    ไฟล์แนบ
    PIC_1057_resize.JPG 70K
    PIC_0924_resize.JPG 139K
  • แรมโบ้ผม 2 เดือนกว่าๆก้อเอาเรื่องแล้วครับผมพาไปนอกบ้านวันนี้ ขู่ใส่เพื่อนบ้านเฉยต่างจากวันที่พาไปตลาดยังเล่นกับคนที่อยู่ในตลาดได้แต่วันนี้กับเพื่อนบ้านขู่ใส่เขาจะกระโจนไปหาเลยผมว่ามันจี๊ดสุดๆไปเลยแรมโบ้
    สมกับที่ผมอยากได้สุนัขอารักขา :045:
  • หมาผมตัวนี้ 19 เดือนแล้วครับตอนเช้าพาออกนอกกรงไปทำธุรส่วนตัว เสร็จแล้วเล่นกัดผ้าโดยผมจับผ้าให้กัดประมาณ 30 นาที พัก 5-10 นาทีแล้วให้กินน้ำให้อาหาร ปล่อยให้เดินเล่นในบริเวณบ้าน 4 โมงเย็นพาเดิน-วิ่ง 30 นาที กัดผ้าอีก 30 นาที พัก 5-10 นาทีแล้วให้กินน้ำให้อาหาร 6 โมงเข้ากรงนอน ทำอย่างนี้ทุกวัน บ้างวันใช้เวลมากกว่านี้(วันหยุด) มีคนมาหาที่บ้านเมื่อก่อนตอนที่ยังไม่ได้เลี้ยงหมา เขาจะเปิดประตูรั้วบ้านเข้ามาเลย แต่ทุกวันนี้ไม่กล้าแล้ว เขาจะยืนเรียกอยู่หน้าบ้าน พอมีเสียงเรียกหมาผมจะวิ่งไปต้อนรับทันทีแล้วก็กระดิกหางใส่ไม่มีการเห่า มีหลายครั้งที่มีคนเอาผ้าคลุ่มหัวบ้าง ใส่หมวกกันน็อกบ้าง ใส่หมวกอีโม่งบ้างมาหาที่บ้าน หมาผมทั้งเห่าทั้งขู่เห่าแบบกระโชกมาก ๆ บางที่มีคนที่แต่งตัวจะไปตัดอ้อยเดินผ่านหน้าบ้านมันเห่าหมด ผมว่ามันแยกแยะออกว่าคนไหนที่มาแบบเป็นมิตร คนไหนมาแบบโจร มีอยู่ครั้งหนึ่งที่ผมทดสอบหมาผมโดยการแต่งตัวเหมือนโจรโดยใส่หมวกไอ้โม่งเปิดประตูรั้วเข้ามาในบ้าน พอเปิดประตูแค่นั้นแหล่ะหมาผมวิ่งมาทันทีแล้วหยุดยืนดูอยู่ห่างผมประมาณ 2 เมตรแล้วยืนจ้องแล้วเห่าแบบกระโชก ผมก็ยืนนิ่งดูว่ามันจะทำอะไร พอผมก้าวขาเดินเท่านั้นแหล่ะมันก็ทำท่าจะกระโจนใส่ ผมจึงเรียกชื่อมันมันจึงหยุดนิ่ง(กลัวมันเอาจริง) มีอยู่ครั้งหนึ่งตอนกลางคืน ขี้เมามาจากไหนก็ไม่รู้เดินมาจะเปิดประตูรั้ว หมาผมนอนอยู่ในกรงพอมันได้ยินเสียงประตูรั้วบ้านดังก่องแก่งแค่นั้นแหล่ะมันส่งสัญญาณบอกโดยการเห่าทันที บอกได้เลยว่ามีหมาตัวนี้อุ่นใจมากครับ ถึงแม้ว่าตอนกลางคืนให้นอนเฝ้าบ้านอยู่ในกรงก็ตาม(ถ้าปล่อยในตอนกลางคืนกลัวโดนยาเบื่อ)imageimage
    ไฟล์แนบ
    DSC03379.JPG 133K
    DSC03377.JPG 149K