ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

การเลี้ยงหมาให้มีความสุข
  • image
    ในวาระส่งท้ายปีเก่าเตรียมตัวต้อนรับปีใหม่ ผมอยากจะเขียนอะไรที่เป็นแง่คิดดีๆสักเรื่อง เพราะผมเชื่อว่าหลังปีใหม่ไปแล้วคงถึงเวลาที่หลายๆท่านรอคอย ซึ่งก็คือการรับสมาชิกใหม่ที่เป็น ลูกสุนัข เข้ามาในบ้าน

    ดังนั้นก่อนที่ท่านจะตัดสินใจ เลือกคอกสุนัข เลือกลูกสุนัข และจ่ายเงินซื้อลูกสุนัขสักตัว ผมก็อยากให้ท่านได้อ่านกระทู้นี้สักเล็กน้อยก่อน ผมเชื่อว่าจากประสบการณ์กว่ายี่สิบปีที่ผมคลุกคลีอยู่กับวงการสุนัข ทั้งในฐานะคนเลี้ยง คนบรีดหมา จนกระทั่งวันนี้ผมกลายมาเป็นคนเขียนบทความเรื่องหมา และเป็นเจ้าของเว็บหมา ผมมั่นใจว่ามันจะช่วยให้ท่านตัดสินใจได้อย่างถูกต้องขึ้นครับ

    การนำลูกสุนัขมาเลี้ยงมันง่ายมาก ใช้เวลาไม่กี่นาทีก็ได้ลูกหมามาเลี้ยงแล้ว แต่สิ่งที่ยากและอยากให้คิดเยอะๆ คิดไกลๆก็คือ การเลี้ยงมันตลอดไปจนกระทั่งเขาหมดอายุขัย เพราะว่าเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเลย และหมาหนึ่งตัวก็มีอายุอย่างน้อยสิบปี ช่วงเวลาสิบปีที่คุณต้องอยู่กับมันนี่เองที่ผมกังวลครับ
    ไฟล์แนบ
    songgran-012.jpg 81K
  • :063: :-D อบอุ่นครับ
  • มาต่อกันนะครับ

    ก่อนที่เราจะเลี้ยงหมา อยากให้ถามตัวเองก่อนว่าเราต้องการอะไร เช่น

    1.เลี้ยงเล่นๆเป็นเพื่อน โดยไม่ได้คาดหวังอะไร
    2.เลี้ยงเพื่อเฝ้าบ้าน เฝ้าสิ่งของ โกดัง โรงงาน ฯลฯ
    3.เลี้ยงเพื่อประดับบารมี เพื่อต้องการการยอมรับจากสังคม
    4.เลี้ยงเพื่อเป็นธุรกิจ เป็นรายได้เสริม ทำฟาร์ม ทำคอกสุนัข
    5.และเหตุผมอื่นๆที่ออกมาจากความรู้สึกที่แท้จริงของคุณเอง

    ทุกคนมีเหตุผลที่แท้จริงส่วนตัว เราหลอกคนอื่นได้ แต่เราหลอกตัวเองไม่ได้ครับ ดังนั้นจงซื้อหมาตามความต้องการของเราเอง ขอย้ำนะครับว่า จงซื้อหมาตามความต้องการที่แท้จริงของตนเอง อย่าเผื่อทางเลือกไว้หลายทาง เพราะท้ายสุดคุณจะจับอะไรไม่ติดสักอย่าง และมันนำมาซึ่งความล้มเหลว เสียเวลา เสียเงินเสียทอง ดังนั้นศึกษาเอง เลือกเอง ตัดสินใจเอง เชื่อผมเถอะ ถ้าเรารู้ความต้องการของตัวเอง ก็ไม่มีใครเลือกหมาได้ตรงกับใจเรามากที่สุด นอกจากตัวเราเองครับ

    ขอย้ำอีกครั้ง เรื่องที่ผมเอามาเขียน มันมาจากประสบการณ์จริง หลายเรื่องมันเป็นความล้มเหลวของตัวผมเอง ที่ซื้อหมาโดยที่ยังไม่รู้ว่าตัวเองต้องการอะไรกันแน่ ทำให้เสียเวลาไปเป็นสิบปี แต่หลังจากท่ี่ผมรู้ความต้องการของตัวเอง กำหนดเป้าหมายอย่างชัดเจนแล้ว ไม่ว่าจะทำอะไรก็ประสบความสำเร็จมาโดยตลอด ผมก็หวังว่าใครก็ตามที่ได้อ่านสิ่งที่ผมเขียนในครั้ง จะประสบกับความสำเร็จ 100% โดยไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูก ไม่ต้องเสียเวลาวิ่งตามหาหมาในฝัน และเดินไปสู่เป้าหมายได้ด้วยระยะเวลาอันสั้นครับ

    image
    ไฟล์แนบ
    DCP02230.JPG 51K
    DCP02308.JPG 63K
  • :o034: รอเสพต่ออยู่ครับ เอ๊ะ. หรือจบแล้ว
  • ผมเชือว่าหลายคนที่กำลังเป็นทุกข์อยู่ในเวลานี้ เขาเป็นทุกข์เพราะเขากำลังหลอกตัวเองครับ การหลอกตัวเองมันทำให้มีความสุขได้ในช่วงแรกๆเท่านั้น มันทำให้มีความหวัง แต่ท้ายสุดมันก็คือความผิดหวังอยู่ดีนี่เอง

    ผมยกตัวอย่างง่ายๆเลยนะครับ คนที่กังวลว่าหมาไม่กินข้าว ผมเชื่อว่าเกินครึ่ง เขาไม่ได้ห่วงหมา แต่เขาห่วงตัวเขาเอง เขาไม่ได้กลัวว่ามันจะตาย แต่เขากลัวว่ามันจะโตมาแล้วไม่สวยมากกว่าครับ

    การที่บางคนพยายามสรรหา อาหารชั้นยอด อาหารแปลกๆ มาให้หมา ไม่ว่าจะเป็น อาหารนอกยี่ห้อดังราคาแพง โครงไก่ กล้วยน้ำหว้า ผมก็กล้าพูดว่า เกินกว่าครึ่งอีกเช่นกัน ที่ไม่ได้ทำเพราะความรักหมา แต่ทำเพื่อตอบสนองความต้องการของตัวเอง คือมีหมาที่สวยตามที่คาดหวัง

    สิ่งเหล่านี้มันอาจจะช่วยทำให้เจ้าของรู้สึกเป็นสุข มีความสบายใจ แต่มันก็เฉพาะในช่วงแรกๆ ที่ยังลุ้น ยังไม่เห็นผลเท่านั้น แต่ถ้ามันไม่สมความปราถนาก็ล้วนทำให้เป็นทุกข์ในตอนท้ายแทบทั้งสิ้น ดังนั้นถ้าหากอยากได้หมาสวย เพื่อที่จะนำมาทำพ่อพันธ์ แม่พันธ์ ลงทุนซื้อตัวสวยๆตั้งแต่แรกเลยก็หมดเรื่อง ไม่ต้องมารอลุ้นให้เสียเวลา จริงไหมครับ :-D

    ผมแปลกใจมากที่คนจะให้ความสำคัญเรื่องอาหาร แต่ก็แปลกที่น้อยคนมากที่ให้ความสำคัญเรื่องการออกกำลังกาย ทุกคนมุ่งไปที่อาหารเป็นอันดับแรก แต่การพาหมาออกกำลังกายกลับน้อยมากที่จะมีคนเห็นความสำคัญ หมาหลายตัวที่มีปัญหาเรื่องสุขภาพ ซึ่งมันเกิดจากการขาดการออกกำลังกาย แต่แทนที่คนจะหันมาใส่ใจพาออกกำลังกายเพื่อให้สุขภาพเขาดีขึ้น กับพยายามหายา หาอาหารมาให้มันกินเพื่อให้มันหาย ท้ายสุดก็ไม่พ้นเรื่องกินอยู่ดี

    กลายเป็นว่า การกินกลายเป็นยาครอบจักรวาล แก้ปัญหาแทบทุกอย่าง อิอิ
  • ผมอาจจะพูดตรงไปหน่อย ต้องขออภัยจริงๆ แต่ผมยืนยันว่าทำไปด้วยความปราถนาดี อยากเห็นทุกคนประสบกับความสำเร็จ อยากทุกคนสมหวังอย่างแท้จริง 100% เพราะนิสัยคนไทยไม่ค่อยกล้าเผชิญกับความจริง ไม่ชอบตั้งเป้าหมาย ทำอะไรไม่จริงจัง ชอบลูกฟลุ๊ค บางคนชอบซื้อหวยเพราะหวังในลูกฟลุค แทนที่จะตั้งใจทำมาหากิน รอพึ่งโชควาสนา และตอนนี้มีคนไม่น้อยเลย ที่เลี้ยงหมาเพื่อต้องการผลพลอยได้จากการขายลูกหมา แต่ไม่กล้าพูดออกมาตรงๆ ไม่กล้าที่จะลงทุน ไม่กล้าที่จะประกาศเดินหน้าตามหาความฝันของตัวเอง

    มันไม่ใช่เรื่องแปลกหรอกครับ มันเป็นเรื่องปกติ อาจจะเป็นเพราะความไม่พร้อมทางปัจจัย มีข้อจำกัดในงบประมาณ จึงยังไม่กล้าลงทุน แต่ความที่ใจรักจึงต้องอาศัยการซื้อหมาธรรมดาๆ มันปั้น เพราะหวังว่าจะมีลูกฟลุ๊ค มันก็เลยเป็นที่มาของคำถามยอด ฮิต ว่าทำอย่างไร หมาจะโต หัวใหญ่ ล่ำ หนา และก็กลายมาเป็นสรรหาอาหารวิเศษ เพื่อจะทำให้หมาที่ตัวเองมีกลายเป็นหมาในฝัน แต่ท้ายสุดมันก็นำมาซึ่งความล้มเหลว เสียทั้งเิน เสียทั้งเวลา แต่ท้ายสุดก็ต้องกลับมาเริ่มนับหนึ่งใหม่อยู่ดี ผมคิดแบบนี้ไม่ทราบว่าถูกต้องหรือไม่ครับ ?

    ถ้าคำตอบคือใช่ เรารอทำตอนที่เราพร้อมดีกว่าไหม ทำอะไรตามกำลังของตัวเอง มันจะได้ไม่เป็นภาระ และเป็นทุกข์ครับ

    ผมว่าเขียนมาถึงตรงนี้ หลายคนคงเริ่มเข้าใจแล้วว่า การเลี้ยงหมาให้มีความสุขอย่างแท้จริง มันไม่ยากเลย :X
  • คนที่เลี้ยงหมาแบบไม่คาดหวัง เลี้ยงเล่นๆเป็นเพื่อน เลี้ยงเฝ้าบ้าน คนกลุ่มนี้ไม่ค่อยจะมีปัญหา ไม่ค่อยมีความทุกข์เพราะหมา เพราะความสุขเขาคือการได้เลี้ยง ความสุขของเขา ไม่ได้อยู่ที่การได้รับการยอมรับจากสังคมภายนอก ความสุขของเขาไม่ได้อยุ่ที่เงินรายได้จากการขายลูกหมา

    ดังนั้น สิ่งสำคัญที่จะทำให้เราเลี้ยงหมาอย่างมีความสุข ก็คือ เราต้องเลี้ยงตามความต้องการที่แท้จริงของตัวเอง และตามกำลังของตัวเองครับ

    ผมอยากให้คนที่กำลังจะรับหมาเข้าบ้านหลังปีใหม่นี้ ลองทบทวนดูอีกสักครั้ง ว่าสมาชิกใหม่ที่กำลังเข้าที่บ้านเราเร็วๆนี้ เขาตอบโจทย์ความต้องการที่แท้จริงของเราหรือยัง ถ้ายัง รออีกสักนิดจะดีกว่าไหม

    หากเราจะเลี้ยงหมาเพื่อประกวด เราต้องอิงหมาที่ตรงมาตรฐานให้มากที่สุด หมาไม่ตรงมาตรฐานไม่ต้องไปมองเลย เพราะเอามาก็ยากที่จะประสบกับความสำเร็จ ประกวดได้แต่ก็ไม่มีทางที่จะเดินไปสู่จุดสุดยอด แต่ถ้าเราเลี้ยงเล่นๆเพื่อความสะใจ จะเลี้ยงแบบไหนก็ได้ คนอื่นไม่ชอบก็ช่างเขา ขอให้ใจเราชอบก็พอ

    และถ้าเราจะเลี้ยงหมาในเชิงธุรกิจ เราก็ต้องมองให้ไกลๆ อย่าลืมว่า หากเราลงทุนกับลูกหมาไปหนึ่งตัว มันอาจจะสวยสำหรับคุณในเวลานี้ แต่อีกอย่างน้อย ปีครึ่ง มันถึงจะเริ่มนำมาใช้งานได้ และระยะเวลา อีกหนึ่งปีข้างหน้านั้น โลกมันก็พัฒนาต่อไปอีก หมาที่เรามีจะยังได้รับความนิยมอยู่ไหม หรือว่าเมื่อถึงเวลานั้น มันกลายเป็นสิ่งล้าสมัยไปแล้ว จากหมาที่เราคาดหวังว่าจะสามารถทำประโยชน์ให้เราได้ กลายมาเป็นภาระแก่เราเสียอีก ทำเป็นธุรกิจก็ไม่คุ้ม ท้ายสุดเราก็ต้องมาเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่อีก เสียเวลาอีกเป็นปีๆ

  • เช้านี้นั่งดื่มกาแฟอารมณ์ดีๆ เห็นเจ้าแมคชีน วิ่งเล่น คาบใบไม้แล้วก็มานอนผึ่งแดด ดูชีวิตมันช่างมีความสุขเสียจริงๆ เจ้านี่ไม่เคยเรียกร้อง มันยินดีอยู่ของมันตามอัตภาพ มีข้าวให้กิน มีกรงกันยุงให้นอน ถ้าหมาทุกตัวในโลก ได้รับการดูแลแบบมัน ผมก็เชื่อว่า มันก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้มันได้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข ส่วนสิ่งที่มันตอบแทนคืนกลับมาให้ก็คือความสบายใจแก่เจ้าของ มันไม่ได้ทำตัวเป็นภาระแก่เราเลย อีกทั้งมันนังคอยทำหน้าที่เห่าเตือนให้เรารู้ตัวตอนคนมายืนเกาะรั้วบ้าน กลางคืนมันก็เป็นยามชั้นดี ใครปีนรั้วเข้ามามันก็เห่าเตือน เราก็หลับอย่างสบายไร้กังวล ผมว่าเพียงแค่นี้มันก็คุ้มกับค่าอาหารที่เราใช้เลี้ยงดูมันแล้วครับ

    ผมก็หวังว่ากระทู้นี้ จะช่วยลดปัญหาหมาที่จะต้องกลายมาเป็นส่วนเกินของใคร จะได้ไม่ต้องมีใครลงประกาศ ทิ้งหมาอีกนะครับ

    ส่งท้ายปี ด้วยการคิดดี ทำดี เพื่อเป็นการตอบแทนสังคมกันดีกว่าครับ :036:
  • :006: ขอบคุณบทความดีๆ ครับ
  • ได้ความรู้มากๆครับสำหรับบทความนี้และต้องขอขอบคุณ web นี้ที่ให้ผมได้ศึกษามาระยะหนึ่งและได้ตัดสิน
    ใจเลี้ยง Pitbull Rednose มันเป็นอะไรที่เหนือความคาดหมายหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความฉลาด
    (เกินหมาทั่วไป)และความรักต่อเจ้าของที่มันมีให้ บอกได้คำเดียวว่าขอบคุณครับ............
  • มีความสุขในการเลี้ยงก็ตอนมันทำเรื่องตลกๆให้ได้เห็นอยู่เรื่อยๆ
    น่าลำคาญก็ตอนมันเล่นแล้วของพังแล้วเมียบ่น
    ตอนนี้กำลังอยู่ระหว่างตัดสินใจว่าจะเอาเมียหรือหมาไปปล่อยวัดดี
  • shotty เอาไป 5 กระโหลกครับ 8-X 8-X 8-X 8-X 8-X
  • 55555555 เหมือนผม หมาไม่เคยบ่น เมียไม่รู้เอาเรื้องอะไรมาบ่นมากมาย..5555555
  • ตามที่คุณมาร์คว่าครับ คนสมัยนี้มันมักง่ายเยอะมากจริงๆ อย่าว่าแต่เรื่องออกกำลังกายหมาเลย ตัวเจ้าของบางคนยังแทบเดินไม่เป็นเลย อยากแข็งแรงสุขภาพ ออกกำลังกายอาทิตย์ละแค่ไม่กี่ชั่วโมงยังทำไม่ได้ บอกไม่มีเวลา แต่เสาร์อาทิตย์ขับรถ 2-3 ชั่วโมงไปเที่ยวทะเลได้ แถมเดินห้างอาทิตย์ตั้งหลายครั้ง เวลาอยากแข็งแรงอะไรเขาว่าดี วิตามิน แพงแค่ไหนก็ซื้อ เวลาอยากให้หมาแข็งแรงเลยต้องบำรุงอาหาร เพราะมันง่ายดีน่ะเอง 555
  • ทุกคน ทุกชีวิต กำเนิดมาเป็น "หนึ่งเดียว" ในจักรวาล

    เมื่อมองหมาของเรา
    จงมองให้เห็นความจงรัก และ ความงาม ... อย่างที่มันเป็น

    ระลึกเสมอว่า มันไม่เคยหยุดรักเรา

    แม้ในวันที่เราตกต่ำ หรือสิ้นไร้ที่สุดในชีวิต


    เมื่อมันรักเราแล้ว มันจะรักเราจนวันตาย ...


    ขอบคุณบทความดีๆ สวัสดีปีใหม่ แด่คุณมาร์ค และพี่น้องทุกท่านครับ


  • ผมตั้งใจที่จะเขียนกระทู้นี้มากๆครับ อยากให้สติแก่คนหลายๆคน ที่วันนี้หายใจเข้าออกมีแต่เรื่องหมาอยู่ในหัวไปแล้ว จากแทนที่จะเลี้ยงหมาด้วยความสุข กลายเป็นเลี้ยงด้วยความทุกข์ ความกังวลกันสารพัด

    ผมอยากให้หมาเป็นเพียงกิจกรรมในยามว่าง เพื่อเป็นการสันทนาการและความบันเทิงเพื่อการผ่อนคลายมากกว่า อย่าเอาเวลาและความคาดหวังทั้งหมดไปฝากไว้กับหมาเพียงอย่างเดียวอีกเลยครับ

    แล้วท่านจะเลี้ยงหมากันอย่างมีความสุข ตามวัตถุประสงค์ที่แท้จริงครับ
  • เหมือนผมเลยครับป๋ามาร์คไปซื้อเจ้าแรมโบ้มาวันแรกเจ้าของเขาบอกผมว่าพี่หมามันไม่สวยนะหางมันสั้นถ้าเอาไปโชว์หรือเอาไปประกวดแข่งไม่ได้หรอกแบบนี้เขาไม่ค่อยนิยมกันเท่าไหร่ผมก้อบอกไปว่าผมซื้อเพราะผมไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อจะเอาไปโชว์แต่ผมซื้อไปเพราะผมอยากรองเลี้ยงพันธุ์พิทบูลดูเพราะเคยเลี้ยงแต่หมาพันธุ์อื่นมา..ตัวมันไม่ค่อยใหญ่เหมือนพิทบูลแล้วผมก้อไม่สนใจว่าเขาจะเอาไปแข่งไปโชว์แบบไหนกันเพราะทุกวันนี้ผมทำงานเป็นมนุษย์เงิืนเดือนจะเอาเวลาไหนไปโชว์เช้ามืดออกบ้าน-เข้าบ้านก้อมืด เป็นแบบนี้ทุกวัน จันทร์-ศุกร์ผมอยากได้เพราะผมชอบแบบนี้ไม่ได้ไปยึดติดกับรูปร่างหน้าตาสวยๆหรือพ่อพันธุ์-แม่พันธุ์ ที่ได้รับการยกย่องจากสังคมว่าเป็นหมาที่สวยฟอร์มดีเพราะสิ่งเหล่านี้ไม่ได้อยู่ในความคิดผมเลยก่อนผมจะซื้อหมาผมขออย่างเดียวครับขอได้ไปดูลูกหมาที่บ้านคนขายดูลักษณะนิสัยพ่อ-แม่เขาว่ามีความดุ ไหมถ้าอยู่ในลักษณะที่ผมต้องการหางสั้น-หางคดผมไม่สนครับผมอยากได้มาเลี้ยงเพราะต้องการแค่คำว่า "พิทบูล"ที่สุนัขทั่วไปไม่มีเหมือนเขา

    ปล.เจ้าแรมโบ้ถ้าอายุมันอยู่ถึง 10 ปีเหมือนที่ป๋าพูดไว้มันคงจะเป็นพิทบูลตัวเดียวและตัวแรกของผมที่ผมจะเลี้ยงมันไปจนวันตายครับเพราะปัจจุบันผมอายุ 31 ถ้าแรมโบ้อายุถึง 10 ปี ตอนนั้นผมคงอายุ 41 ถ้าตอนผมอายุ 41 ปีสภาพร่างกายยังไหวหน้าที่การงานพอมีเวลาเลี้ยงหมาผมคงต้องหาพิทบูลมาเลี้ยงอีกสักตัว...... :) :)