ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

มือใหม่มันต้องเเบบนี้ไปก่อน
  • รองานเบาลง จะหาเวลาว่างเขียนพ๊อกเก๊ตบุ๊คไว้เป็นที่ระลึกสักหนึ่งเล่มครับ
  • ให้กำลังใจเจ้าของกระทู้ครับ :033:
  • ขอบคุณ คุณ Cloudy มากนะครับ..
    คุณ chock108
    '' ทำไมไม่ทำเป็นคัมภีร์การเลี้ยงพิทบูลละค่ะ เอาตั้งแต่ประวัติ การเลี้ยงดู นิสัย การต่อสู้ โรคที่เป็นบ่อย เช่น ตุ่มคันอาจพบมากในพิทบูล ต้องดูแล สถานที่เลี้ยงให้สะอาด อาบน้ำด้วยสบู่อ่อน ๆ เมื่อทุกอย่างดีแล้วยังคงเป็นอยู่ หาหมอรักษาตามอาการ แต่มันจะหายเองเมื่อมันอายุ.....เดือน มันแข็งแรง พอจะมีภูมิแล้ว ;;

    ผมมีครับ..คำภีพิตบูล ผมทำขึ้นตั้งเเต่เกือบ 2 ปีที่เเล้ว เชื่อใหมครับ ตอนนี้ยังไม่เสร็จเลย...เเต่น่าจะใกล้เเล้วว่าจะทำให้ชาวพิตโซนเรานี่เเหละ
    เเต่ผมจะขอพูดซักนิด บางอย่างมันก็ไม่เหมือนกันครับ..ขึ้นอยู่กับประสปการณ์เเละด้านที่เราศึกษามา เเละขึ้นอยู่กับตัวหมาด้วย โรคๆเดียวกัน เเต่อาจใช้การรักษาคนละเเบบ เพราะหมาคนละตัวกัน เเละโรคๆนั้นอาจมีวิธีที่รักษาหลายวิธี..... ใช้ได้ผลเหมือนกัน เเต่ความชอบไม่เหมือนกัน..
    เพราะบางคนใจอ่อน รับไม่ได้... ส่วนคนที่ใจเเข็งหน่อยก็ทำได้... การรักษาบางคนเเสนถูกราคาไม่กี่สิบบาท ส่วนบางคนรักษาหลักร้อยหลายร้อย อาจเหยียบหลักพัน... เพราะความรู้เเละประสปการณ์คนไม่เท่ากัน ใครมีความรู้มากก็ได้เปรียบหลายๆเรื่อง รวมถึงเรื่องเงินทองด้วยมันช่วยเซฟได้ ใครไม่ค่อยรู้ก็เอาตามที่ตัวเองเจอมาหรือคนอื่นบอก เเต่สุดท้ายเเล้วคือรักษาหายเหมือนกัน.....

    image
    ไฟล์แนบ
    PIC_0741_resize.JPG 91K
  • การทำหนังสือเลยช้าหน่อย...เพราะผมชอบทำเเบบละเอียดที่สุด บอกข้อมูลหมดรอบๆด้าน เเละที่ผมเน้นที่สุดคือ ข้อมูลจากประสปการณ์จริง....การทำซักเล่มมันก็ยากเหมือนกัน บางทีอาจไปพาดพิงใคร หรือไปสนับสนุนการค้าของใคร ก็อาจดูไม่ดีอีก... เพราะฉนั้น ต้องตรวจทานอย่างละเอียด ส่วนทำพูดผมใช้คำพูดที่อ่านเเล้วเข้าใจได้ง่าย..ภาษาบ้านๆ ไม่มีคำศัพย์ยากๆ เเละบางทีเราก็ต้องรอเวลา ว่าสิ่งๆนั้นมันจริงรึป่าว ทำเเละทดลอง
    เอง จนผมมั่นใจว่ากลางๆปีนี้อาจจะออกมาให้ชมกัน.. เเละผมก็เขียนเเนวของผม บางครั้งอาจฟังเเล้วหัวเราะ บางครั้งอาจดูโหดร้าย บางทีอาจเศร้าหมอง หรือดีใจ ทุกอย่างมีครบรสครับในหนังสือที่ผมทำมาเเสนนาน
    มันมีทั้งดีทั้งร้าย... มีทั้งพื้นฐานเเละเทคนิค.. ปนกันไปเพราะมันคือเรื่องจริง ถ่ายทอดออกมาให้เป็นบทเรียนเเก่คนรุ่นหลัง....
    ใครชอบไม่ชอบก็ไม่เป็นไร เเต่ผมจะใส่ทุกอย่างลงไปในหนังสือ....ยิ่งมากยิ่งรู้ เเละคงช่วยมือใหม่ๆได้ไม่มากก็น้อย...
    ผมขออนุญาตินะครับพี่มาร์ค ผมไม่ได้ทำมาเเข่งกะพี่มาร์คนะครับ..55+ เเค่รู้สึกว่าอยากทำในเเบบของผมครับ

    ขอบคุณพี่อ้วนด้วยครับที่เข้ามาให้กำลังใจ สงสัยช่วงนี้เลี้ยงลูกอยู่เเน่เลย. เห็นเงียบๆไป
    ขอฝากไว้ซักหนึ่งผลงานครับ
  • 1กำลังใจส่งให้คุณหินค่ะ เห็นด้วยกับหลายๆความคิดเห็นของคุณหิน
    โดยเฉพาะเรื่องคนเพาะหมาขายนี่คือจุดเริ่มต้นปัญหาสังคมตัวจริง ถ้าไม่หลอกตัวเองฝนคือคนนึงที่เคยคิดตั้งแต่ยังไม่มีพิทบูลมองแต่ผลประโยชน์จากการขายหมา แต่ต้นปีที่แล้วเข้ามาศึกษาหาข้อมูลในเว็บนี้อย่างจริงจังบอกได้เลยว่าอันตรายและน่ากลัวมากมาก แต่ไม่ใช่หมานะค่ะมันคือคนเลี้ยงที่ขาดความรู้และความรับผิดชอบแต่อันนี้ยังพอแก้ไขได้เพราะการเริ่มคิดที่จะเลี้ยงหมามันมาจากใจรัก แต่ที่ให้รับไม่ได้จริงๆคือคนเพาะหมาขายที่ขาดความรู้และรับผิดชอบอันนี้มั่นใจว่าเป็นหายนะสำหรับสังคมพิทบูลในอนาคตแน่นอน
  • "เลี้ยงพันธุ์นี้ดี (พันธุ์อื่นไม่ใช่พิต) ลูกมันขายได้ราคา"

    นี่คือความคิดของคนจบปริญญาโทบางคนที่ผมเคยเจอกับตัว (และเชื่อว่ามีอีกมากและอีกหลายพันธุ์) ที่สำคัญคนๆ นี้ไม่เคยเลี้ยงหมา ไม่ใช่คนรักสัตว์ และที่สำคัญไม่ใช่คนที่มีความรับผิดชอบกับเรื่องใดๆ

    สุดท้ายผมก็เลยตัดบทคุยด้วยว่า "ผมชอบเป็นคนเลี้ยงหมา มากกว่าให้มาเลี้ยงคน" จบเลยครับไม่คุยต่อ นึกดูครับนับวันปัญหามันยิ่งเยอะ ก็เพราะพวกมักง่ายเห็นแก่ได้แบบนี้แหละ หากทุกคนไม่ช่วยกันพูดถึงมันก็จะยิ่งมีมากขึ้นเรื่อยๆ
    :o034:
  • ผมเป็นคนที่ชอบ พิทบูลมานานเเล้ว เเต่ยังไม่เคยเลี้ยงมาก่อน เลี้ยงเเต่สุขนัขพันธุ์อื่น ตอนนี้อยู่ต่างประเทศก็อ่าน ๆ ศึกษาหลาย ๆ อย่างเกี่ยวกับพิทบูล เพราะหวังว่ากลับไปไทยจะหามาเพื่อเลี้ยง ไม่ใช่ทดลองเลี้ยงเเต่ จะเลี้ยงอย่างจริงจัง เว็บนี้ผมเพิ่งสมัคร ก็ขอฝากเนื้อฝากตัวกับพี่มาร์ค พี่ ๆ เซียน ๆ ที่เลี้ยงพิทบูล มาก่อนด้วยครับขอบคุณสำหรับความรู้และปัญหาหลาย ๆ อย่าง ที่ให้อ่านเเละศึกษา
  • น้องใหม่ฝากตัวด้วยคร้าบPhotobucket..........บ๋มชื่อรถถังคร้าฟ