ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

พฤติกรรมสุนัขเวลาออกนอกบ้าน
  • อยากทราบว่าเวลาลูกๆแต่ละคนเวลา ออกไปนอกบ้านนิสัยเหมือนตอนอยู่ในบ้านไหมครับ เป็นยังไงกันบ้าง

    สำหรับลูกผมเวลาอยู่ในบ้านเรียบร้อยดี พอจูงอยู่นอกบ้านแล้วรู้สึกเหมือนมันไม่ค่อยฟังดื้อขึ้นครับ ทั้งๆที่ปกติแล้วควรจะกลับกันหรือป่าว (สมัยก่อนเคยเีลี้ยงอัลเซเชี่ยนผสม แบบว่าดุและดื้อมาก อยู่ในบ้านไม่เคยฟังใคร พอออกนอกบ้านกลับขี้กลัว กลัวหมาตัวอื่นซะงั้น แถมเชื่อฟังดีิิอีก)

    ลูกปัจจุบัีนเป็นร็อตอายุ 11 เดือน และ พิทบูล(ไม่ใช่สายกัด)อายุ 4 เดือน ตอนอยู่ในบ้านพิทบูลจะซนกว่าชอบออกกำลังมากกว่า เล่นกันสองตัวมีงับๆดึงแก้มกันธรรมดา ถ้ามีเริ่มใช้อารมณ์ทำเสียงขู่กัน ผมจะห้ามด้วยคำพูด แค่บอกหยุด มันก็จะแยกกันแล้ววิ่งมาหาผม (แต่ทิ้งไปซักพักก็เ่ล่นกันต่ิอนะ - -") ใช้การฝึกทั้งไม้อ่อนทั้งไม้แข็ง ให้มันไม่เล่นงับมือคนในบ้าน (เลียได้) ไม่กัดของ ขับถ่ายเป็นที่ และ พยายามไม่ให้โดดใส่คน สรุปแล้วเป็นเด็กดี

    แต่พอจูงออกนอกบ้านทีไร รู้สึกไม่ค่อยนิ่งกันเลย ใช้แรงในการดึงมาก ขนาดใช้โชคเชนดึุงจนมันเจ็บคอไม่มีเสียงมันยังไม่ค่อยฟัง ที่แปลกสุดคือเจ้าร็อตที่ตอนอยู่ในบ้านเหนียมๆ นอนกลิ้งเล่นทั้งวัน พอออกนอกบ้านแล้วจะซ่าเป็นพิเศษ (เ้จ้าพิทนี่ปกติอยู่บ้านก็วิ่งเล่นตลอดอยู่ละ พอใส่สายจูงกลับยังนิ่งกว่า) ถ้ามีหมาเห่าหรือมีคนมายั่วแล้วมันจะโดดหาผมยังว่าปกติ แต่ไม่มีอะไรแล้วอยู่ไม่นิ่งนี่ดึงเ้หนื่อย หรือมันไม่ชินสายจูงก็ไม่รู้ ไม่ค่อยได้เอาไปเดินบ่อย ใครมีวิธีอะไรดีๆแนะนำบ้างมั้ยครับ

  • ฝึกบ่อยๆ ครับ
  • อย่าลืม เรื่องตำแหน่งของ โชคเชน ดึงมาไว้ที่หลังกกหูครับ แล้วก็เสริมกับสภาวะอารมณ์ ของผู้จูงด้วยครับคนตื่นเต้น หมาก็ตื่นเต้นตามครับ ขณะจูง ถ้าดูแล้ว หมามีลักษณะตึงเครียดที่จุดใหน ลองพาเค้าเิดินเป็นวงกลม ที่จุดนั้นดูครับ เท่าที่ผมลองมันจะผ่อนคลายขึ้นครับ เเล้วพาจูงต่อครับ อันนี้ ผมลองแล้วได้ผลครับเลยมาแนะนำครับ
  • เหมือน ผมเลยฮะกะลังจะหาวิธี ปราบมันอยู่ เวลาออกไปนอกบ้าน ลากเราจนเท้ามันเป็นแผล
  • เป็นเหมือนกันค่ะ เวลาเค้าลากเรามากๆก็ดุแล้วก็หาหลักยืนดีๆหยุดอยู่ตรงนั้นเลยค่ะ สักพักเค้ารู้ว่าลากยังไงก็ไม่ไปแน่ ถ้าเราไม่พาไปเค้าจะนิ่งลงเอง ถ้าไม่ไหวจริงๆก็ล่ามไว้ที่บ้านนั่นแหละค่ะล่ามบ่อยๆพอเค้ารู้ว่าสายจูงดึงยังไงก็ไม่ไปเค้าจะไม่ลากสายจูงแล้ว แต่ฝึกตั้งแต่อายุน้อยๆนะคะ ที่บ้านเลี้ยงหมาทุกตัวจะทำแบบนี้ตลอด ล่ามทุกวันเป็นอาทิตย์ๆเลยค่ะ แต่ล่ามเฉพาะตอนกลางวันนะคะกลางคืนปล่อยปกติ ล่ามจนเราจูงไปไหนก็ตามไปหมดนั่นแหละค่ะ วิธีสุดท้ายเลยคือหาคนจูงไปด้วยกันสองคน คนหนึ่งคอยถือไม้ไว้(ไม้เล็กๆแบบก้านมะยมอะไรแบบนี้)พอมันเริ่มลากปุบก็ดุถ้าดุแล้วยังไม่ฟังก็ตีเลยค่ะ คนจูงก็ต้องกระตุกสายจูงแล้วก็ดุด้วยนะคะ ทำไปสักพักเค้าจะรู้พอเริ่มลากแล้วโดนดุเค้าจะรู้ตัวเองว่าทำผิดแล้วเค้าเลิกลากไปเอง


    ป.ล.วิธีที่ได้ผลที่สุดคือล่ามไว้ค่ะ แต่เป็นหมาไทยธรรมดาๆนะคะคนแถวบ้านตกใจมากที่เห็นเอาเชือกฟางผูกคอแล้วไม่กระชากจนขาด 555+ถามว่าทำได้ยังไง แต่กะตัวที่เลี้ยงตอนนี้ไม่ค่อยได้ล่ามเลยใช้ขั้นสุดท้ายแทนก็ได้ผลดีเหมือนกันแต่บางคนอาจจะมองว่าโหดร้ายไปหน่อยเอาไว้ใช้เป็นขั้นสุดยอดแล้วจะดีกว่า
  • ลืมอีกอย่างคือใช้โซ่กระตุกกับสายจูงสั้นๆ เราจะคอนโทลเค้าได้ดีกว่าค่ะ