ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

วันนี้เกือบงานเข้าขอคำชี้แนะด้วย
  • วันนี้แฟนผมเข้าบ้านอุ้มลูกชายวัย5เดือนเข้าไปด้วยเจ้ามาคัส(พิทบูลที่บ้านวัย4เดือน)แสดงกิริยาแปลกๆทำท่าจ้องจะเอาเรื่องเมื่อแฟนเดินเข้าประตูบ้านมันวิ่งมาจะกัดแฟนผม ดีนะสายล่ามอยู่แฟนผมก็ชักขาทันด้วยมันไม่เคยเป็นอย่างนี้เลย ผมจะขอเล่ากลับไปหน่อยวันนี้มีช่างมาทำประตูข้างบ้านมีเสียงดังเช่นตัดเหล็กโยนเหล็กมันกลัวมากเจ้ามาคัสไปนอนแอบใต้ท้องรถผมเรียกมันเข้าบ้านมันตัวลั่นๆๆและอีกอย่างแฟนผมไม่ค่อยชอบหมาไม่เคยแม้จะไม่เคยเล่นกับมันแต่เเฟนผมก็ไม่เคยดุหรือตีมันเลยเจ้ามาคัสเป็นมิตรกับคนมากๆๆทั้งหมู่บ้านรู้จักมันดีมันขิ้เล่นมากๆๆผมออกไปจูงบ่อยๆก่อนหน้านี้เจ้ามาคัสก็แสดงความเป็นมิตรกับแฟนผมตลอดผมไม่เข้าใจมันจริงๆๆ
  • ตื่นเต้นมากไปมั้งครับ หมาเพิ่ง 4เดือน
    คุณเป็นเจ้าของ ไม่ชอบพฤติกรรมแปลกๆจะเอาเรื่องของมัน ก็ดุสิครับ หมายังเด็ก ไม่สอนตอนนี้จะสอนตอนไหน
  • ไม่มีทาง ที่หมาสี่เดือนจะเริ่มกัดคนครับ มันยังเด็กเกินกว่าที่จะมีพฤติกรรมแบบนั้น ขนาดคนทำเสียงดังมันยังกลัวจึงเป็นไปไม่ได้ที่มันจะก้าวร้าวใส่คน

    อย่าวิตกจริตจนเกินไปครับ หมาสี่เดือนมันก็แค่ลูกหมาตัวหนึ่ง ไม่มีทางที่จะมีพิษมีภัยกับใคร เพียงแต่ชื่อมันคือพิตบูล คนก็เลยกลัวกันไปเอง ลองคิดว่ามันเป็นแค่หมาไทยธรรมดาดูซิครับ พฤติกรรมแบบนี้เราจะกลัวมันไหม

    ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นในตอนนี้มันเกิดจากคนขาดความเข้าใจแทบทั้งนั้น ถ้าคนเข้าใจพิตบูล ก็จะรู้เลยว่าลูกหมาพิตบูล มันแทบจะไม่ต่างจากหมาพันธ์อื่นๆเลย คนกลัวมันไปเองเพราะชื่อพิตบูลมากกว่า
  • ผมคิดว่าน่าจะเป็นปฏิกิริยาต่อเนื่องจากความเครียด เมื่อตอนช่างมาทำงาน

    คุณต้องเข้าใจว่า ลูกหมาตัวนี้ ขลาดกลัวต่อเสียงอันดัง (ณ เวลานี้) ซึ่งมันจะทำให้เค้าเครียด
    หากยังจะมีการทำงานอยู่อีก จะต้องระวังเรื่องการเกิดเสียงดัง หรือ คุณต้องแยกเค้าออกจากบริเวณที่ทำงาน หรือ ต้องอยู่กับเค้า คอยปลอบเค้า แสดงให้เค้ารู้ว่า ไม่มีอันตรายจากเสียงดัง

    ส่วนเรื่องการเดินเข้าหาสุนัข แล้วสุนัขแสดงอาการก้าวร้าว เกิดขึ้นได้ครับ เนื่องจากเค้าคิดระแวงเรื่องสภาพแวดล้อมอยู่ ทุกสภาวะที่ไม่เป็นมิตร ไม่ใช่ฝูงเดียวกัน (โดยเฉพาะ แฟนคุณที่ไม่ได้สนิทอะไรกับลูกสุนัข) ทำให้เค้า หวาดระแวงมากขึ้น

    คำแนะนำในการแก้ไข คือ คุณ "ต้อง" ทำความเข้าใจ กับแฟนคุณ ว่า ถึงเค้าจะไม่สนใจ แต่เค้าก็ต้องยอมรับว่า มีลูกสุนัข ซึ่ง จะเติบโตเป็นสุนัขโตในอนาคต และ ทุกคนในบ้าน จะต้องแสดงความเป็นนายได้อย่างเท่าเทียมกัน
    เค้าจำเป็นที่จะต้องทำ และต้องทำให้ได้ ถึงเค้าจะไม่เลี้ยงดู ให้ข้าวให้น้ำ ก็ตามที

    แนะนำต่ออีกว่า ครั้งหน้า ให้ "พาสุนัข" เดินเข้าไปหาแฟนและลูกของคุณ
    อย่าให้แฟนคุณ เดินอุ้มลูกเข้าหาสุนัข

    และแนะนำข้อสุดท้ายว่า คุณต้องเอาใจใส่สุนัขตัวนี้มากๆ ถ้าจิตประสาทไม่ดีจริงๆ หวาดกลัว หวาดระแวง เค้าจะเติบโตเป็นสุนัขที่อันตรายในอนาคตครับ
    เค้าต้องการการปรับสภาพจิตใจ และการมีจ่าฝูงที่มีความมั่นคงสูง

    ขอให้โชคดีครับ
  • น่าเป็นห่วงในอนาคตเหมือนท่านโทนี่ว่าจริงๆ ครับ ผมว่าถ้าคุณเลี้ยงพิตบูลด้วยความเข้าใจจริงๆ คุณก็น่าจะเริ่มเห็นถึง สิ่งที่จะตามมาในอนาคตแล้ว หากไม่รีบแก้ตอนนี้ก็ไม่รู้จะแก้ตอนไหนแล้วครับ
  • ความคิดเห็นส่วนตัวนะค่ะ
    ตอนที่เลี้ยงพิทบูลก็เป็นช่วงทำบ้านเหมือนกัน
    ให้มันอยู่ตรงที่เสียงดังที่สุด แล้วเล่นกับมันเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจ
    เพื่อให้สายตามันจับจ้องอยู่ที่เรา และคอยสังเกตุว่ามันลืมที่สิ่งเป็นกังวล
    หรือเครียดกับสิ่งนั้น เล่นกับมันจนเห็นว่ามันสงบ และนิ่ง
    ทำอย่างนี้ซัก 2-3 วัน จนมันเห็นว่าเป็นส่วนนึงของชีวีิตมัน
  • การอยู่ร่วมกัน บางครั้งก็ต้องเรียนรู้ที่จะอยู่ด้วยกัน หากสมาชิกในบ้านมีสิบคน ก็ต้องให้ทั้งสิบคนมีส่วนร่วมในการดูแล เพื่อให้หมายอมรับการเป็นสมาชิกลำดับสุดท้ายในบ้าน อย่าไปยกระดับความสำคัญของหมาให้เหนือกว่าคน เป็นพันธ์เล็กเราโอ๋มากก็ไม่เท่าไร เพราะไม่อันตราย แต่ถ้าเป็นหมาตัวใหญ่ หรือพิตบูล มันเสี่ยงเกินไปครับ

    ผมเคยเป็นแขกรับเชิญไปงานหมาแนวหวาน เห็นการโอ๋สุนัขแล้วอึดอัด อย่างกรณีจูงหมา หากหมาไม่เดิน เจ้าของแทนที่จะฝืนกลับเดินเข้าไปอุ้ม หรือบางคนหนักหน่อยเอาใส่รถเข็นเลย การทำแบบนี้มันเป็นการฝืนธรรมชาติของหมา โดยการเอาความเป็นคนใส่ลงไป ท้ายสุดหมาก็ทำตัวเป็นนายเจ้าของในที่สุด
  • มันเครียด กลัวโดนทำร้าย ก็เลยอยากป้องกันตัวเอง
  • มันน่าจะวิ่งมาเล่นด้วยอ่ะมั้งคับ แต่ถ้าไม่ชอบ ก็ต้อง ตบ!! ครับ ถ้ายังไม่หยุด เตะครับ เอาให้หมอบครับ คุณต้องเอามันให้อยู่ สั่งให้มันสงบให้ได้น่ะครับ อย่าไปยอมมัน เพราะมันเป็นหมาคับ
  • สอนไปเรื่อยๆครับ.....เดี๋ยวก็ดีขึ้นเอง
    ที่สำคัญ...อุปกรณ์ต้องพร้อมด้วยนะครับ...อิอิ
  • ก่อนอื่นก็ขอบคุณทุกคนนะครับผมเห็นด้วยกับทุกคนและในเรื่องความพร้อมของอุปกรณ์และผมก็เตรียมไว้พอดูเหมือนกันทั้งปลอกคอและสายล่ามสายจูง(ขอพี่คิมเค้า)วันนี้ผมได้คุยกับแฟนผมแล้วแฟนผมก็เขาใจดีทั้งผมและเจ้ามาคัสอธิบายให้แฟนฟังว่าเจ้ามาคัสมันเป็นหมาพิเศษ(พิทบูล)ต้องให้การดูแลเป็นพิเศษ(เข้าใจเขา)ดุได้ตีได้เมื่อมันผิดแฟนผมก็เข้าใจและวันนี้ผมก็สังเกตุมันช่างมาทำงานปกติมันดูกลัวน้อยลง(สงสัยจะชิน)เมื่อลองให้แฟนไปลูบหัวเจ้ามาคัสดู ปกติมันเล่นหางกระดิกๆๆๆและก็ไม่มีอาการก้าวกร้าวผมคิดว่าวันแรกดูตื่นๆๆกว่า สัก2-3ชั่วโมงดูเจ้ามาคัสปกติไม่กลัวไม่สั่นและดีดเหมือนเดิมครับ สุดท้ายนี้ก็ขอขอบคุณทุกท่านที่แชร์ความคิดกันนานทีจะโพสต์มาแต่ดูเกือบทุกวันและกลุ่มขอผมเป็นลูกค้าพี่มาร์คทุกคน
  • ถ้ามันมีอาการกับแฟนคุณอีก ให้แฟนคุณจับหนังคอมันขึ้นแล้วเขย่า
    เหมือนแม่หมาคาบลูกหมา พร้อมกับบอกว่าไม่
    มันจะได้รู้ว่าเราไม่ชอบพฤติกรรมแบบนี้ ทำไปเรื่อย ๆ มันจะจำได้เอง
    พิทบูลเป็นสุนัขที่เรียนรู้ไว