ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

Old Family Reds (Red Nose)
  • เครดิตจาก
    http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=joeike&month=09-09-2008&group=6&gblog=2

    เรื่องราวของ AM Pitbull สายพันธ์ุ Old Family Reds (Red Nose) เจ้า Pitbull หรือชื่อเต็มคือ American Pitbull Terriers จริงๆ จัดได้ว่าเป็นสุนัขของประเทศอเมริกา เป็นสุนัขที่นิยมเลี้ยงกันมากที่นั้น พิตบูลเป็นสุนัขที่ดูดันและเคยใช้เป็นสุนัขที่ใช้ต่อสู้กับหมีและยังคงนิยมใช้สู้กันเองเพื่อการพนันถึงแม้ในปัจจุบันจะเป็นเรื่องผิดกฎหมายก็ตาม ในหลายประเทศการเลี้ยงสุนัขพันธ์ุนี้ก็ผิดกฎหมายและห้ามนำเข้า... ฟังดูเหมือนมันเป็นสิงโตหรือเสือเลย บทความนี้ผมอยากจะเขียนถึงที่มาและรายละเอียดของ American Pitbull Terriers สายนึงที่มีชื่อสายพันธ์ุว่า Old Family Reds หรือ Red Nose ที่เป็นหนึ่งในสายพันธ์ุของพิตบูลเองที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เป็นที่นิยมชมชอบของเหล่าผู้เลี้ยงสุนัขพันธ์ุนี้ ผมเองพอมีข้อมูลอยู่บ้างจึงอยากเอามาเล่าสู่กันฟัง ถ้ามีอะไรผิดพลาดก็ต้องขออภัยด้วย ครั้งหนึ่งมียอดนักเพาะสายพันธุ์พิตบูลที่ชื่อ William J. Lightner ชาวอเมริกาเคยพูดว่าปู่ของเค้าเคยเลี้ยงเจ้า Old Family Reds มาตั้งแต่สมัยสงครามโลก และเป็นไปได้สูงว่ามีมาตั้งแต่สมัยสงครามปฏิวัตินู้น แต่จากข้อมูลต่างๆรวมทั้งข้อมูลที่มีอยู่สามารถกล่าวได้อย่างชัดเจนว่าสุนัขสายพันธ์ุนี้มีมาจากหลายส่วนของยุโรป โดยเฉพาะจาก Spain และ Sicily แต่ข้อมูลส่วนนี้มีน้อยมากเกี่ยวกับการนำเข้าเพราะไม่ได้มีข้อมูลเอกสารใดๆสามารถอ้างอิงถึง เพราะเอกสารอ้างอิงเกี่ยวกับช่วงเวลาและการขนส่งสุนัขในขณะนั้นเป็นสิ่งหายากและไม่ได้มีการเก็บรักษาที่ดี สิ่งที่ยืนยันได้คงมีเพียงรูปจากงานศิลป์ต่างๆเท่านั้น การนำเข้าที่เป็นที่รู้มากที่สุดมาจาก Ireland และส่วนใหญ่ได้ทำโดยชาว Irish เองหลังจากการอพยพย้ายถิ่นฐานเข้ามาในอเมริกา สุนัขของ Irish ส่วนมากมีขนาดเล็กและต้นกำเนิดใกล้กัน แต่ความขี้เล่นกระฉับกระเฉงของมันนั้นเป็นที่รู้จักกัน โดยเฉพาะกลุ่มของสายๆหนึ่งที่มีชื่อเรียกว่า “Old Family” มันเป็นสิ่งที่เสมอเหมือนมาตลอดว่าบิตบูลรุ่นเก่าที่ดีจะมีลักษณะสายพันธ์ุแบบดั่งเดิมที่ยอดเยี่ยม รูปลักษณะรูปโฉม ของ American Pitbull Terriers Old Family Reds (Red Nose) จะมีเสน่ห์ดึงดูดในตัวของมันเอง ลักษณะพิเศษของ Old Family Reds ที่เห็นและสามารถแยกแยะลักษณ์ของมันออกจากพิตบูลสายอื่นได้อย่างชัดเจนคือ คือสายพันธ์ุนี้จะมี จมูกแดง ลิมฝีปากแดง เล็บแดง ขนสีน้ำตาลบางตัวมีขนสีขาวบริเวณอกและดั้ง ส่วนตาจะเป็นสีแดงหรือสีเหลืองอำพัน หลายคนคิดว่าสุนัขสายพันธ์ุนี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อรูปลักษณ์ความสวยงาม อีกหลายคนเชื่อว่าสุนัขที่แค่เกิดมามีจมูกแดงก็เป็นสาย Old Family Reds แต่จริงอย่างที่ได้กล่าวมาข้างบนว่ามันประกอบด้วยข้อแตกต่างหลายๆอย่างโดยเฉพาะสายเดือด

    image
    ไฟล์แนบ
    bullseye8ey0.jpg 34K
    bullseye8ey0.jpg 34K
  • Red Nose จากคอก Bryant's Red Devils

    image

    หนึ่งตัวอย่างการนำเข้าบิตบูลสาย “Old Family” มายังอเมริกาที่มีข้อมูลอ้างถึงอย่างชัดเจนคือกรณีของนาย Jim Corcoran ที่เข้าประเทศอเมริกามาเพื่อมาชกมวยกับเจ้าของตำแหน่งรุ่น heavyweight คือ นาย John L. Sullivan และหลังจากนั้นเค้าได้เลือกที่จะใช้ชีวิตอยู่ในอเมริกาต่อโดยการรับอาชีพตำรวจใน Boston ซึ่งต่อมานาย Jim Corcoran ก็ได้ให้ครอบครัวเค้าส่งสุนัขพิตบูลของเขาจากบ้านที่ Ireland มายังอเมริกาจนได้รับการกล่าวขานว่าเป็นพ่อพันธ์ุที่สุดยอดตัวนึงในประวัติสายพันธ์ุของ American (Pit) bull Terriers ซึ่งขณะเดียวกันผู้อพยพชาว Irish อีกหลายๆคนก็ได้ส่งสุนัขของตนตามเข้ามาจนการมีอยู่ของสุนัขพิตบูลในอเมริกาเพิ่มมากขึ้นจนเป็นที่ยอมรับ คงเป็นเพราะนิสัยของชาวอเมริกาที่ชอบแสดงความเป็นเจ้าของ (ประเทศที่มีอำนาจเมื่อพอใจอยากได้อะไรต้องได้) ต่อมา Pitbull จึงกลายมาเป็น American Pitbull Terriers ทั้งที่จริงๆมีหลักฐานว่ามันกำเนิดและนำเข้ามาจาก Ireland กับ Spain

    ไฟล์แนบ
    kain020uw8.jpg 21K
  • เจ้่า Tank แห่ง Peterson's Pitbull พ่อเจ้า Tiger ของคุณมาร์ค

    image

    ว่าไปถึงผู้เพาะพันธ์ุ Red Nose ที่ดังๆของอเมริกาคงมีหลายคนแต่มีอยู่คนนึงที่มีเรื่องราวที่มีความสำคัญสำหรับสาย Old Family Reds ในยุคนึงที่ช่วยรักษาสายพันธุ์นี้ไว้จนเป็นที่ยอมรับคือ นาย Bob Wallace เริ่มแรกเป็นแค่นักเพาะพันธ์ุทั่วไปตามปรกติ ไม่ใช่นักเพาะสาย Old Family Reds แท้ๆ แต่เหตุการก็เปลี่ยนไปเมื่อปี 1940 ครั้งนึงที่เค้าตามหา Old Family Reds เพื่อมาผสมพันธ์ุกับพิตบูลที่มี เค้าพบว่า Old Family Reds แท้ๆที่ยังคงสายพันธ์ุที่ดีของมันเนี้ยมันกำลังเหลือน้อยลงอย่างน่าตกใจเพราะนักผสมพันธ์ุสุนัขที่มักง่ายทั้งหลายที่มีอยู่มากมายในขณะนั้น เค้าจึงได้ออกตามหา Old Family Reds แท้ๆที่มีลักษณ์ครบถ้วนพร้อมใบรับรอง (pedigree) มาเจ็ดตัวและเริ่มต้นขยายพันธ์ุออกมาเพิ่ม จนได้รับการยกย่องว่าเป็นตำนานคนนึงของวงจรสุนัขสายพันธ์ุ Old Family Reds Red Nose หลังจากนั้นในปี 1953 Bob Wallace ก็ได้เขียนหนังสือชื่อ “There is No Magic in Red Nose” บ่นถึงถึงความท้อแท้ของเขาจากเหล่านักเพาะพันธ์ุอื่นๆ
    ไฟล์แนบ
    tankmo2qf1.jpg 15K
  • เจ้า Tiger ของคุณ มาร์ค อีกหนึ่งในตำนานของไทยเรา

    image

    "Copper" Red Nose สาวสวยของผมครับ ลูกสาวของ Tiger

    image




    ท้ายสุดคงกล่าวได้ว่าเจ้า Old Family Reds Red Nose เนี้ยก็เป็นอีกสายพันธ์ุของพิตบูลที่มีความโด่ดเด่นผสมความเป็นมาช้านานตั้งแต่กำเนิดสายพันธ์ุ จริงๆแล้วมันมีทั้งหมดกี่สายผมเองก็ไม่แน่ใจแต่ส่วนตัวผมก็รักทุกสายแหละแต่พอดีมีเจ้า Red Nose อยู่ตัวนึงที่บ้านเลยอยากเอาประวัติมาบอกกล่าวเล่าขานกันให้ฟังน่ะครับ


    Happy Jiving
    JoeIke

    ไฟล์แนบ
    tg1zy8.jpg 40K
    copperwu2.jpg 172K
  • เรื่องราวของโอลด์แฟมิลี่ และแรงบันดาลใจที่ทำให้ผมหันมาเลี้ยงพิตบูลสายนี้ เคยเขียนไว้ตั้งแต่ทำเว็บใหม่ๆ แต่น่าเสียดายที่คอมผมโดนไวรัส ข้อมูลต้นฉบับเสียหาย เคยมีคนมาขอทำเป็นหนังสือรวมเล่ม แต่ผมจนปัญหาที่จะกู้ต้นฉบับกลับคืนมาได้ ยังเสียดายมาจนทุกวันนี้ครับ

    ยังจำวันแรกๆที่ผมนำไทเกอร์มาเลี้ยง โดนคนด่าทั้งเมืองหา ว่ามันไม่ใช่พิตบูล ฮ่าๆๆ

    image
    ไฟล์แนบ
    TigerSh.jpg 49K
  • สวัสดีป้าพร
  • เยี่ยมจิงๆเลยป้า ขยันหาข้อมูลนะเนี่ย :063:
  • แวะมาสวัสดีแต่ไม่กล้าแซว กลัว ไปแล้วครับ เย้!! :p
  • ข้อมูลล้วนๆ เด็ดครับ
  • Photobucket

    ขอเอาคลิปสายเลือดโอลด์แฟมิลี่ยุคแรกๆของเมืองไทยมาลงไว้หน่อย จะได้หาง่าย ๆ เป็นลีลาของ เดอะเรดคิลเล่อร์ครับ