ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

เจ้าตัวที่บ้านชอบกัดชอบกระโดดใส่
  • พอดีว่าเจ้าตัวที่บ้าน 3 เดือนแล้วแต่มันชอบไล่กัดกับกระโดดใส่ห้ามแล้วก็ไม่ฟังจะแก้ไขยังไงดีคับ
  • ห้ามไม่ฟังก็แทงเข่าสวนเลยครับ
  • คับผมขอบคุณคับ
  • แล้วพอเล่นกับมันๆชอบขู่อ่ะคับโตขึ้นมันยังจะขู่ใส่เราเหมือนเดิมป่ะคับ
  • ถ้ามันขู่ต้องเถรกวาดลาน ฤาษีบดยา หนุมานถวายแหวน จบด้วยจรเข้ฟาดหางครับ เงียบเลย อิอิ ล้อเล่นเด้อครับเด้อ
  • หมาเล็กมันก็ขู่ไปเรื่อยแหละคับ แต่ต้องกำหราบให้อยู่คับเช่น เมื่อมันขู่เราจับมันนอนหงายจับที่คอกดให้นิ่งให้มันยอมเราให้ได้อย่าปล่อย ให้มันรู้ว่าเราอยู่เหนือกว่ามัน ถ้าเราปล่อยให้มันขู่เรามันก็เป็นใหญ่ ต่อไปในอนาตดมันโตขึ้นอาจมีผลร้ายต่อคุณและครอบครัวได้น่ะคับ
  • หมามันเล่นหรือเปล่า แยกให้ออก สงสารหมามัน

    มันอาจจะแค่อยากเล่นไปตามวัยหรือตามประสาของมัน มันก็คงเหมือนเด็กที่ดื้อซนไปตามวัย
    แต่เจ้าของดันกลัว แล้วไปทำโทษมัน ถ้าเป็นแบบนั้นก็ถือว่าเป็นกรรมของหมา
  • และเมื่อไรมันจะหยุดครับที่บ้านเหมือนกันครับดุมันมันเห่ากลับครับไม่หยุดครับทําอย่างไรครับตี ล่าม ขัง ครับ5เดือนแล้วกลัวผมคนเดียว กลัวเหมือนกันถ้าผมไม่อยู่ ตีก็เห่าสู้ :003: :003: image
    ไฟล์แนบ
    DSCF6792.JPG 146K
  • ผมเริ่มรู้สึกสงสารหมามากกว่าเห็นใจคนแล้วครับตอนนี้ ผมว่าปัญหามันไม่ได้มาจากหมาเลย ปัญหามาจากคนยังไม่พร้อมมากกว่า

    ดังนั้นขอพูดจากใจเลยว่า ผมไม่อยากให้มือใหม่เลี้ยงพิตบูลเลยจริงๆครับ เพราะเขาแยกไม่ออกว่าอะไรคือเล่นอะไรคือจริง เนื่องจากไม่เคยเลี้ยงหมา เขาจึงไม่รู้จักธรรมชาติของหมา ว่าอะไรคือพฤติกรรมปกติ อะไรคือพฤติกรรมที่ผิดปกติ เลี้ยงหมาทั่วไปยังไม่รู้จะไหวหรือเปล่า ถ้าข้ามชั้นมาเลี้ยงพิตบูลเลย มันก็คงมีคำถามสารพัดที่ต้องการคนช่วยตอบ

    ยกตัวอย่างง่ายๆ ธรรมชาติของลูกหมามันจะดื้อ มันซน มันกัด มันแทะ มันเห่า มันขู่ เป็นเรื่องปกติของมัน เพราะมันเป็นพัฒนาการตามวัยเพื่อการดำรงค์ชีวิต หมาไม่เห่ามันก็แปลก หมาไม่กัดก็ยิ่งแปลก ถ้าหมาไม่หัดกัดแทะ สิ่งของแล้วมันจะใช้ปากเป็นได้อย่างไร อย่าลืมว่าปากหมามันทำหน้าที่สารพัด ใช้หาอาหาร ใช้กินอาหาร ใช้ต่อสู้ ใช้แสดงความรัก มันจึงต้องพยามใช้ปากให้มากที่สุดเพื่อสร้างความชำนาญ ถ้าคนเข้าใจพฤติกรรมตามธรรมชาติของมันก็จะรู้สึกเฉยๆ ไม่ตื่นเต้นอะไร แต่มือใหม่มักจะกังวลสารพัด อะไรนิดอะไรหน่อยก็เก็บมากังวล และก็พยายามหาทางไปฝืนธรรมชาติของเขา เช่น ห้ามกัด ห้ามแทะ ห้ามขุด ห้ามเห่า ห้ามขู่ และพยายามฝึกหมาให้ทำตามความต้องการของคน อะไรนิดอะไรหน่อยก็จะหาเรื่องทำโทษ ซึ่งส่วนมากมักจะล้มเหลว จากหมาที่ควรจะเติบโตมาปกติก็กลายเป็นหมาเก็บกดไปเลย และพวกพ่อค้าก็พยายามคิดค้นสารพัดสินค้าออกมาเพื่อเอาใจคนเลี้ยง มันก็ยิ่งไปฝืนธรรมชาติของเขาไปกันใหญ่ เช่นปลอกคอป้องการเห่า สเปย์ป้องกันการแทะ ครอบปากป้องกันการกัด ก็ไม่รู้ว่าจะคิดค้นกันมาทำไมให้ยุ่งยาก

    ผมจึงมีคำแนะนำง่ายๆสำหรับคนที่รังเกียจพฤติกรรมเหล่านั้นของหมา คือ อย่าไปเสาะหามาเลี้ยงซะก็สิ้นเรื่อง จะได้ไม่ต้องปวดหัวครับ
  • ผมว่าน่าจะเป็นกันทุกตัวแหละครับ เจ้าของเองต้องดูให้ออกว่ามันอยู่อารมณ์ไหน เล่นๆ หรือจริงจัง
  • พิมพ์ช้าไปป๋าอธิบายแล้ว โทษครับ
  • ตอนนี้ที่บ้านผมก็เลี้ยงหมา มีลูกหมาอายุสามเดือนกว่าๆอยุ่หนึ่งตัว ตื่นเช้ามา เจอหน้า กระโดดใส่ กัดแทะมือ เท้า ขากางเกง ลูกสาวตื่นมามันก็วิ่งเข้าไปงับ มาหยอก ผมเข้าใจว่ามันดีใจ เมื่อมันอยากเล่นก็ปล่อยให้มันเล่นสักพักถือว่าเป็นการออกกำลังกายไปในตัว

    ต่อมามันชอบกัดแทะรองเท้า ที่บ้านหมดไปหลายสิบคู่แล้ว รองเท้าลูกสาวคู่เป็นพันโดนไปหลายคู่เหมือนกัน เราก็ไม่เคยทำโทษหมาเพราะลุกเราเก็บไม่ดีเอง เราต้องบอกลูกเราคราวหน้าวางให้พ้นรัศมีการทำลายของมันหน่อยก็สิ้นเรื่อง หมามันไม่รุ้ภาษาคน แต่ลูกเราเป็นคนพูดรู้เรื่อง การแก้ปัญหาจึงง่ายมาก

    เราเผลอเอาผ้าวางไว้มันก็มาคาบไปเล่น ลูกสาวเราไปแย่งคืนมันก็ไม่ยอม กลายเป็นเล่นชักขะเย่อสนุกสนานกันไปเลย ระหว่างเล่นก็มีเสียงเห่า เสียงขู่ เสียงครางด้วยความมันส์ของมันอยุ่ตลอดเวลา ถ้าเป็นพวกขวัญอ่อนคงขี้ขึ้นไปอยุ่บนสมอง กลัวมันจะกัดลูก หมาก็อาจจะโดนทำโทษ ซึ่งมันคง งง อะไรหว่า กรูกำลังสนุกไหงโดนลงโทษแบบนี้หว่า

    กลางวันปล่อยอยุ่บ้านตัวเดียว กัดต้นไม่ตายไปหลายต้น ล้วงอ่างบัว กัดแทะบังโคลนรถ ขุดสนามหญ้า มันหางานให้สารพัด แต่จะไปโทษหมาก็ไม่ได้ เราเสือกดิ้นรนไปเอามันมาเลี้ยงเอง กลัวลำบากอยากสบายก็อย่าดิ้นรนหาที่

    ที่เล่าให้ฟัง นี่คือตัวอย่างพฤติกรรมที่แสนจะปกติธรรมดาของลูกหมาครับ
  • ขอบคุณครับสําหรับคําแนะนําดีๆๆครับ (เลี้ยงเพราะรักครับ ) =D> =D> =D>
  • ของผมอยู่ช่วงนึงครับกระโดดใส่แต่ด้วยความคิดถึงนะครับ ก็ไม่มีไรยากครับสำหรับหมาผม "ไม่" ดุแบจริงจังแล้วเอาเข้ากรง ใช้ระยะเวลาประมาณ 5 วันได้ครับประมาณนะครับ ไม่ เข้ากรง
    ถ้าเปิดกรงมาแล้วไม่กระโดดใส่ผมก็ชม ดีมากกกกก ต้องสอนอะครับ มันเป็นกิริยาความคิดถึงของสุนัข บ้างตัวครับ
    ประมาณว่าคิดถึงมากๆๆๆๆ นะจ๊ะ
    แต่ถ้าอารมณ์ข่มจะขึ้นเป็นจ่าฝูง
    อันนี้โดนจัดหนักด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์ 2 ทีเป็นกระไส แล้วก็ ไม่ สุนัขพิทบลูไม่ต้องรุนแรงมากครับ แค่กระดาษหนังสือพิมพ์ แล้วฝึกบอยๆไม่กี่วันครับเดียว รู้เอง ถ้าหนักกว่านี้ไปเลยครับ D1 เดียวหาย :o010:
  • ขออนุญาติ เอากระทู้นี้มาปักหมุดเพื่อเป็นประโยชน์แก่คนอื่นนะครับ ขี้เกียจอธิบายซ้ำบ่อยๆ
    และผมเจอคำถามประเภทนี้บ่อยมาก ทั้งทางเมลื เฟชบุ๊ค เอ็ม และก็อธิบายไปหลายครั้งแล้วด้วย
  • กำลังคิดอยู่ว่าถ้าใช้กระดาษหนังสือพิมตีเนี่ย พอมันโตขึ้น ถ้าเป็นเราถือไม่เท่าไร แต่ถ้าเป็นคนอื่นหรือคนในครอบครัวที่ไม่ได้มีอำนาจเหนือกว่าอาจจะเกิดอันตรายได้ม๊ะ
  • ถ้าทุกคนในบ้านปฎิบัติเหมือนๆกัน และช่วยกันเลี้ยงดูแลมัน ผมรับรองว่าไม่มีปัญหา

    แต่ถ้าเป็นคนแปลกหน้า ต่อให้ถือไม่หน้าสามก็ไม่รอดครับ
  • พอดีมันติดผมคนเดียวและผมก็ดูแลมันอยู่คนเดียวเลยไม่กล้าใช้อะไรให้มันกลัว กลัวมันฝังใจแล้วคนในบ้านไม่รู้ ดีหน่อยที่แค่ดุมันก็นิ่งละ
  • มันคงคิดถึงครับ หมาผมหลังอานก็ชอบกระโดดใส่ประมาณคิดถึง อยากให้เล่นด้วย อยากกินข้าว ฯลฯ บางทีผมกำลังยุ่งๆก็มีตีเข่าไปบ้างครับ ลองแทงเข่าดูครับจะเข้าจังหวะพอดีเลยครับ ^ ^

    ส่วนพิทบูลผมตอ้งสอนไม่ให้กัดไม่ให้โดดใส่ครับ เพราะอีกหน่อยอนาคตกำลังเค้าจะมากแรงกัดจะมากกว่าพันธ์อื่นๆหลายเท่าตัว บางทีเค้าเล่นกับเราแต่เราอาจบาดเจ็บได้ครับหรือไม่ก็คนรอบข้างอาจบาดเจ็บแต่เจตนาหมาเค้าแค่เล่น สุดท้ายพิทบูลต้องฝึกวินัยไว้ดีกว่าครับ

    เรื่องขู่พิทบูลมีคำรามครับอย่างพี่ๆบอกต้องดูเจตนาครับ ส่วนมากถ้าเค้าได้ใช้กำลังอย่างดึงเชือกกันเค้าจะคำรามประมาณเรียกพลังมั๊งครับ อย่าไปกลัวเลยครับ ถ้าหมาเราเลี้ยงแต่เด็ก
  • ขอออกความเห็นเล็กน้อยเกี่ยวกับการขู่ของสุนัข นะครับ เป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ การขู่ของสุนัขนั้นมีหลายอย่าง ยกมา 2 อย่างก็พอ ในเวลาที่มันเล่นหรือมันกำลังจริงจังอะไรซักอย่าง อย่างเช่น ผมให้มันเล่นสปิงโพลที่ทำขึ้นเอง มันก็เล่นไปเรื่อย พอเราชมว่าดี ดีมากลูก ชมมันเข้าไป ซักพัก มันจะขู่ในตอนที่มันกัดอยู่โดยอัตโนมัติ ผมเข้าใจว่ามันกะลังมันส์แบบสุดๆ ดึง เย่อ เอากันให้พอ กรณีที่ 2 การขู่แบบจะเอาเรื่อง หมาของผมวัย 5 เดือนกว่า แต่มันทำหน้าที่ของมันได้อย่างดีเยี่ยม การขู่ของหมาผมในกรณีนี้ จะมีอาการอย่างอื่นคือ หางจะตั้งขนแนวสันคอจะตั้ง นี่คือ การยกตัวอย่าง ถ้าเรายังไม่รู้จักหมาเราดีพอ ไม่เคยสังเกตุพฤติกรรม มันก็ยากที่จะให้คนอื่นแก้ปัญหาให้ตรงจุด การช่วยตัวเองก่อนนั้น คือสิ่งสำคัญที่สุด ขอบคุณครับ
  • ในช่วงอายุของสุนัขที่โตแล้ว การเชื่อฟังคำสั่งพื้นฐานเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ในตอนเล็ก เราควรบ่มนิสัยเจ้าตัวน้อยของเราให้เข้าใจในสิ่งที่เรา ชอบ หรือไม่ชอบ การฝึกฝนสุนัข มีดีทั้งตัวสุนัขและเจ้าของไปในตัว สร้างความสัมพันธ์ระหว่างกันและกันได้อย่างดีเยี่ยมครับ

    เดินช้าเดินเร็วไม่สำคัญ อยู่ที่เราไปด้วยกันหรือปล่าว
  • เวลาดุมันต้องหนักแน่นอ่ะ เวลามันโดดใส่อย่าทำท่าทางกลัวหรือถอย/หนี ให้พูดดังๆว่าไม่ มาใหม่ๆก็ติดนิสัยเล่นกับพี่น้องมันอยู่มันเลยไม่รู้ว่าใครใหญ่ มาขี่มาเกาะขาต้องสอนอย่าปล่อยเลยตามเลย ฝึกเร็วหมาก็จะมีวินัยเร็ว
  • ความรู้ คำแนะนำดีๆ ตรงไปตรงมาแบบนี้ มีที่เดียวใน พิตบูลโซนครับ
  • เราเชื่อว่าสามารถ ห้ามเขาได้นะค่ะ ใจเย็น แล้วค่อย ๆ สอน มันฉลาดค่ะ ..
    ขอแค่เรามีความอดทนของเราเอามาแรก ๆ ก็เป็นเหมือนกัน หมาเด็กไม่ว่าจะพันธุ์ไหนอาการเดียวกันค่ะ
    เราปราบอยู่แล้วก็เลยบอกต่อ ตอนนี้มันกลายเป็นโกลเด้นไปแล้ว .. สวัสดีชาวบ้านเขาไปทั่ว เพื่อขอของกิน

    มีอยู่อย่างที่แก้ไม่ได้คือการกิน ต้องจับแยกกิน เพราะมันแย่งตัวอื่น
  • ทำไมน้องอรต้อง"สู้โว้ย" หรือนักเทนนิสเวลาตีต้องแหกปาก

    เพื่อเค้นพลังไงครับ สุนัขก็ไม่ต่างจากคนแต่เพียงมันไม่มีมือทำกิจกรรม
    สุนัขใช้ปากทำกิจกรรม เมื่อมันเล่น มันก็ส่งเสียงบ้างเป็นธรรมชาติของมันครับ
    สังเกตุดูครับเวลามันเล่น หรือจะพุ่งเข้าใส่อะไรสักอย่างทำไมมันต้องย่อตัว แล้วคำรามก่อนพุ่งเข้าเป้าหมาย
    ไม่ว่าจะเป็นการเล่น หรือชาร์จหาศัตรตรู มันเป็นการเพิ่มกำลังใจ เพิ่มอะดีนารีน เพื่อจะให้ได้สิ่งนั้นมาไงครับ
    เพราะฉะนั้นไม่ต้องกังวล เวลามันเล่น ที่มันขู่คือสิ่งของที่มันเล่นนะครับ มันไม่ได้ขู่เรา
    สร้างความเข้าใจใหม่ก่อน สุนัขจะขู่ต่อเป้าหมายเท่านั้น
    เหมือนพี่มาร์คเคยบอก สุนัขมันมองได้แค่2มิติ ไม่ได้3มิติแบบคนเรา สุนัขความคิดไม่ได้ซับซ้อนเหมือนคน
    ถ้าหมั่นคอยสังเกตุ ก็จะรู้ถึงพฤติกรรมมันนะครับ
  • เจ้าของกระทู้หายเลย
  • ธรรมดาครับ การพูดอะไรตรงๆน้อยคนที่จะทนรับฟังได้ :001:
  • ป๋ามาร์ค ผมขอสารภาพครับ
    ตั้งแต่เลี้ยงมา มีไอ้ตัวนี้ที่สั่งเข้ากรงไม่ไป ดุก็แล้ว อ้อนก็แล้ว
    สุดท้ายต้องใช้สายจูงลากเข้าทุกที

    แต่แฟนผมสั่งเข้ากรง มันกระโดดเข้าไปเลย เซ็งเป็ด!!!
  • อ่อน อิอิ
  • คุณkengzoneกลัวเมีย แน่ๆ
  • อย่าเรียกว่ากลัวเลยครับ เคารพบูชามากกว่า ฮา ....
  • ตอน 3 เดือนกระโดดเข้าใส่ยังไม่เท่าไหร่ แต่ตัวที่บ้านขวบกว่าแล้วกระโดดใส่ทีแทบล้มเลย สาเหตุที่กระโดดใส่เพราะเค้าดีใจค่ะ บางทีรำคาญมาก ๆ ก็เอากระเป๋าฟาดไปซักที อิอิ คนเลี้ยงพิทบูลต้องอดทนค่ะเพราะเวลามันแสดงความรักทีจะหนักหน่อย สู้ ๆ ค่ะ
  • ฝึก และ ฝึก
  • ขอบคุณสำหรับคำแนะนำคับผม
  • หมาผมก็เป็นเหมือนกันครับ แต่มันเป็นพันธุ์ลาบราดอร์ เช้าๆประมาณ 6 โมงมันจะเห่าเรียกเราให้ตื่นถ้าเราไม่ตื่ตื่นมันจะกัดหัวเราแต่ไม่ได้กัดแรงนะครับกัดเหมือนปลุก และเวลาออกไปไหนแล้วตอนกลับมาเจอมันนอนอยู่ มันจะลุกขึ้นกระโจนมาหาเรา เล่นเอาเราแทบเซถลาเลย มันเล่นแรงจริงๆ
  • หมาผมมันขู่ครั้งเเรก ตอนประมา2เดือนครึ่ง ตอนนั้นให้อาหารมันผมเห็นมันกินอย่างอร่อยมากเลยไปลูปหลังมัน
    เท่านั้นละ มันขู่เลย ผมเลยทุกให้ซะกลางหลัง ถึงวันนี้4เดือนเเล้วไม่มีอาการขู่เลย อีกเคส เวลาเล่นยื่นมือให้มันกัด เเมร่งมันงับผมจริงๆเเต่ไม่เเรงมาก ผมเลยดุเเล้วตบหัวมันไปที1 หลังจากนั้นยื่นมือให้มันมันจะกัดนะเเต่ว่าถึงมือเเล้วเลียเเทน ผมละขำกลิ้งเลย ทำท่าเอาจริงจะกัดเเล้วมาเลีย