ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

ถามพี่ๆสุนัขผมชอบขู่แก้ยังไงดี
  • ชอบขู่พ่อเวลาอาบน้ำ ตอนเช็ดตัวโดยเฉพาะเวลาใครไปแตะที่เท้า เวลาหาหมัดดัวยครับ เหมือนไม่ชอบให้ยุ่ง อาการขู่เป็นแบบแยกเขี้ยวนะครับแต่ไม่ได้แง่งหรือกัด แต่ทางบ้านกลัวว่ามันจะกัดครับเลยไปสบายใจมาก แต่ส่วนตัวผมไม่กลัวครับทุกครั้งที่ขู่ผมก็ไม่หยุดทำนะครับทำจนเสร็จทุกอย่าง รบกวนพี่ๆช่วยแนะนำด้วยครับ......ขอบคุณครับ
  • เอากระดาษหนังสือพิมพ์หวดให้มีเสียงดัง ใช้คำเดียวเดี๋ยวมันงง เอามันให้อยู่ครับ ไม่งั้นคุนจะควบคุมมันไม่ได้อีก อันนี้ได้มาจากพี่ pit_pk :o001:
  • ง่ายๆขู่เมื่อไหร่ก็จัดมันซักป๊าบโดนบ่อยๆก็หยุดเอง :-))
  • ขู่ครับ พร้อมกับ พูดว่า ไหม้ (ไม่) นั่นแหละครับแต่เสียงให้กระแทกๆหน่อย พร้อมกับทำให้มันสิโรราบ หรือร้องแหงๆๆๆ เลยครับ ต้องให้รู้บ้างว่าใครเป็น The best ในบ้านครับ :m32:
  • ถามหน่อยนะครับว่า หมากี่ปีแล้ว ระวังไม้แก่ดัดยากครับ
    ก่อนอื่นคุณควรผูกมันให้แน่น แล้วคุณก็ทำในสิ่งที่มันไม่ชอบ กดมันให้อยู่ ทำมันแรงๆเลย ให้เห็นว่าที่มันทำกับคุณๆก็ไม่ชอบ จับ..หากขู่คุณตะโกนว่าไม่ ดังๆ แนะนำซักหลายๆป๊าบครับ (ผมตีเป็นชุดเลย 5555) ตีแค่มันตัวสั่นๆหมอบก็เลิก ไม้เรียวก็ดี แต่ก่อนอื่นต้องผูกแน่นหนานะครับ ไม่งั้นหากมันคิดมาตลอดว่ามันเป็นหัวหน้าฝูง มันสู้แน่...สูตรนี้ผมเคยใช้กับบางแก้วที่รับเลี้ยงต่อมาอีกที และลูกผสมพิตบูลที่เพื่อนฝากเลี้ยง...แต่ต้องใช้เวลาฝึก ...อย่าตีมันบ่อยครับ และแสดงให้คุณเป็นหัวหน้าครับ
    เป็นกำลังใจครับ
    ....ที่สำคัญแยกอย่าให้อยู่ในบ้านครับ ให้มันรู้อาณาเขตมัน...ว่าคนอยู่ตรงไหน หมาอยู่ตรงไหน..
  • บ้องหูครับ
  • อย่าใจร้ายกับมันนักเลยครับ หมามันก็มีหัวใจ แค่สอนมันให้รู้ว่าแม่ไม้มวยไทยมันเป็นยังไงก็พอครับ :m55:
  • ต้องดูว่าตอนนี้เขาอายุเท่าไรแล้ว อย่าปล่อยให้สายเกินแก้ ถ้าแค่เด็กๆหรือวัยรุ่น ก็พยายามพูดก่อนคือ ไม่ๆ ถ้ายังไม่หยุดก็เพิ่มเสียงให้แข็งขึ้นอีก ถ้ายังไม่หยุดอีกก็ใช้กระดาษหนังสือพิมพ์ม้วนเข้าแล้วคว้าดให้แรงๆ เพราะมันจะไม่เจ็บมากแต่เสียงจะดัง มันจะกลัวไปเอง พยายามไปเรื่อยๆแล้วมันจะเข้าใจไป เองว่าเราไม่ชอบ
  • ตบ ซักป้าบ
    ให้มันรู้ไปว่า ไผ๋ เป็น ไผ๋ :-D
  • ตอนนี้มันคิดว่าเป็นที่ หนึ่ง ของบ้าน

    ย้ำนะ ว่ามันคิดว่ามันเป็นลำดับ หนึ่ง ของบ้าน

    อย่าไปตามใจมาก มันจะนิสัยเสีย
  • อายุ 1 ปี 5 เดือนครับ ผมตีแล้วนะครับแต่ผมเริ่มไม่แน่ใจว่าจะได้ผลหรือเค้าไม่เข้าใจ ตอนผมดุเสียงดังหรือตีเค้าก็นอนหงายหางจุกก้นเลย แต่เข้าไปแตะก็ขู่ในลำคออยู่ดี ตอนเค้าขู่แยกเขี้ยวผมเคยเอามือเข้าไปในปากเค้าๆก็ไม้ได้กัดอะไร หรือเป็นเพราะผมเลี้ยงในบ้านด้วยรึเปล่า เฮ้ยกังวลครับ ขอบคุณพี่ทุกคนที่ให้ข้อเสนอแนะนะครับ
  • เหนื่อยหน่อยครับแต่ก็สู้ๆนะครับ หมาหวงตัว ระแวงมือแน่ เอามือตีบ่อยป่าวครับ
  • หมาที่กล้าขู่เจ้าของ เพราะเจ้าของโอ๋มันเกินไป ตามใจมันจนเสียหมา จงเลี้ยงมันแบบหมา อย่าไปเลี้ยงแบบคน
    การโอ๋หมาเป็นการแสดงความอ่อนแอ และยกหมาให้มีตำแหน่งสูงกว่าตัวเอง จนมันคิดว่ามันเป็นนายเรา
    วิธีแก้คือ พยายามพามันไปเดินเล่นบ่อยๆ ใช่โซ่กระตุกในการควบคุม และบังคับให้มันไปตามทางที่เราต้องการ

    เหตุผลที่ผมให้พาไปเดิน มันเป็นการฝึกและทำให้เรามีอำนาจเหนือมันในทางอ้อม เพื่อหลีกเลี่ยงการทำโทษ การทำโทษหากเจ้าของไม่เจ๋งจริง และหมาโตแล้วโอกาสที่หมาจะสู้มีอยู่สูงมาก และอาจจะไปปลูกฝังความหวาดระแวง ทำให้มันไม่ไว้ใจเราด้วยครับ
  • หมาผมมันไม่ชอบให้จับขาพอจะจับมันจะรีบดึงออกแต่ไม่มีอาการอย่างอื่นนอกจากโดนตื๊อหนักๆมันจะเดินหนีไปเอง ผนใช้วิธีจับไม่ปล่อยแต่ไม่ขืนแรงมันมันดึงเราก็เอามือตามมันไปแต่ยังกำขามันอยู่สักพักมันจะยอมอยู่นิ่งๆให้จับเองลองเอาไปปรับใช้ดู อีกอย่างบางทีเราเข้าไปจับตัวตอนมันเผลอมันอาจมีฮื่อบ้างแต่เป็นช่วงที่มันตกใจพอเห็นว่าเป็นเจ้าของมันก็หูตกหางตกทันที แต่จังหวะที่มันมีอาการผมใช้วิธีตบกะโหลกสวนไปทันทีเหมือนกัน หมามันก็เหมือนคนมีทั้งที่มันชอบและไม่ชอบ แต่การเอาชนะสิ่งที่มันไม่ชอบให้ทำกับมันได้มันเป็นความสนุกอีกอย่างของคนเลี้ยงนะ
  • chadodam แอบซาดิสนะเนี่ย ชอบขืนใจ555
  • ขอบคุณครับ ผมตีแต่ละครั้งเค้าจะฉี่แตกเลย คงเป็นแบบที่พี่มาร์คบอก มันคงไม่ไว้ใจผมแล้ว สงสารมันครับไม่อยากตี แต่เป็นหมาหวงตัวมาตั้งแต่เด็กแล้วครับ อุ้มก็ไม่ชอบให้อุ้ม อยู่ในคอกก็ไม่เล่นกับเพื่อน ชอบอยู่ตัวเดียว ตอนนี้เวลานอนมันคงไม่อยากให้ใครไปยุ่งขู่ตลอด (ผมเห็นหมาผมแยกเขี้ยวจนชินแล้วนะเนี่ย) ถึงยังไงก็รักครับ จะทำให้ดีที่สุด
  • เรื่องนี้ ผมอยากให้เป็นกรณีศึกษา เพราะมันค่อนข้างอันตราย ผมสอนวิธีการเลือกสุนัขไว้ให้แล้วไปหาอ่านดูครับ
    ต่อไปก่อนจะเอาลูกสุนัขสักตัวมาเลี้ยง ก็อย่าลืมเช็คเรื่องจิตประสาทให้ดีก่อน ลูกสุนัขที่ควรหลีกเลี่ยงก็คือ ขี้กลัว ดุเกินไป หวงตัว ลูกสุนัขที่สมควรเอามาเลี้ยงต้อง ดื้อ ร่าเริง แจ่มใส เป็นมิตร และขี้เล่นครับ
  • ครับ มันเป็นอดีตที่ผิดพลาดไปแล้ว แต่ก็เป็นข้อเตือนใจให้คนที่เริ่มเลี้ยงครับ ส่วนผมก็คงเดินหน้าเลี้ยงต่อไปเพราะเลือกรับเค้าเข้ามาในชีวิตแล้ว ตอนไปเลือกเค้าเจอแวบแรกโดนใจครับไม่ลังเลแม้แต่นิดเดียว และตอนนี้ก็ไม่ลังเลที่จะเลี้ยงเค้าให้ดีต่อไป
  • อ่า ส่วนตัวนะครับ...สนัขที่มีเปอร์เซนต์การกัดมากที่สุดสำหรับความคิดของผมคือสุนัขขี้กลัวครับ ให้ระวัง และผมเองเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งกับป๋ามาร์ค ที่แนะนำ
    .....วิธีแก้คือ พยายามพามันไปเดินเล่นบ่อยๆ ใช่โซ่กระตุกในการควบคุม และบังคับให้มันไปตามทางที่เราต้องการ เหตุผลที่ผมให้พาไปเดิน มันเป็นการฝึกและทำให้เรามีอำนาจเหนือมันในทางอ้อม เพื่อหลีกเลี่ยงการทำโทษ....
    เป็นวิธีที่ส่วนตัวคิดว่าเยี่ยม เพราะสุนัขของคุณ aof_naruepai เป็นสุนัขขี้ระแวง การทำโทษอย่างรุนแรงจะทำให้กลายเป็นสุนัขขี้กลัวหวาดระแวง ไม่ไว้ใจ และความกลัวจะทำให้มันต้องสู้ในบางโอกาสได้ครับ และพิทบูลถ้าสู้แล้วอาจหยุดมันยากครับ ลองทำอย่างที่ป๋ามาร์คบอก จะเป็นการสร้างความไว้ใจระหว่างเจ้าของกับสุนัขด้วย

    อ่อที่น่าจะใช้วิธีนี้เพราะสุนัขโตแล้วด้วยครับ ถ้าเป็นสุนัขเด็กหน่อย บ้องหูดูเผื่อหาย 555
  • ขอบคุณมากครับ
  • หนึ่งเสียงสนับสนุนโซ่เชนแล้วพาเดินครับ สุนัขผมอยู่หาดใหญ่ พี่ชายดูแล ผมกลับเดือนละครั้ง แต่เลี้ยงตั้งแต่ 3 เดือน ช่วงแรกพี่ชายตามใจมาก กลับไปหมาเสียนิสัย ดื้อ ดีใจแล้วกระโจน กินอะไรแล้วมากระโจนจะกินด้วย ขุดดินต้นไม้เสียหาย อาบน้ำยาก ผมเลยจัดโซ่ไป 1 ชุด พร้อมกะศึกษาจาก รายการ ด๊อก วิสเปอร์ และคลิปของพี่มาร์ค ช่วงปิดปีใหม่ 10 วัน กลายเป็นเรียบร้อยเลยครับ มีซนตามประสาสุนัขบ้างแต่ไม่ทำให้ลำบากคนในครอบครัว พาเดินเช้า เย็น ช่วงกลางวันสอนทีละแปปๆ 3-4 นาที แล้วหยุด ทำซ้ำๆบ่อยๆ โซ่มหัศจรรย์จริงแท้
  • เป็นห่วงนะครับ :011:
  • ขอบคุณครับผม