ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

หมาผมโดนวางยาครับ
  • ..ถ่านนาฬิกา มรณะ..
    เรื่องมันมีอยู่ว่าบ้านผมที่ต่างจังหวัด(บุรีรัมย์)เป็นบ้านอยู่ติดถนนไม่มีรั้วแต่มีคนสัญจรผ่านไปมาเยอะ ผมเลี้ยงหมาไว้ทั้งหมด4ตัวมีพิตบูล โดเบอร์แมน ร็อตไวเล่อร์ ลาบราดอร์ ทั้งหมดเป็นตัวผู้โดยทุกตัวมีกรงให้อยู่เป็นสัดส่วนหมด ตอนเช้าผมจะพาหมาทั้งหมดไปออกกำลังกายที่สนามวัดโดยการพาไปวิ่งและตอนเย็นผมจะพาเค้าไปว่ายน้ำที่บ่อน้ำสาธารณะเป็นประจำทุกวัน ซึ่งทั้งหมู่บ้านจะมีไม่ถึง3หลังที่จะเลี้ยงหมาพันธุ์ต่างประเทศแบบนี้ส่วนมากเป็นหมาไทย แต่หมาผมมันไม่ค่อยดุ ผมก็ไม่เคยไว้ใจเลยให้มันอยู่ในกรงตลอด (ช่วงเวลากลางวันเพราะคนค่อนข้างพลุกพล่าน) ส่วนกลางคืนผมจะปล่อยเป็นอิสระ ผมเลี้ยงมา 2-3 ปีก็ไม่เคยปรากฎว่าหมาผมไปกัดใคร จะมีก็แต่ไปกัดหมาคนในหมู่บ้านเดียวกันตาย เพราะไอ้หมาพวกนี้มันชอบมาแหย่มาเห่า (ช่วงกลางวัน หมาผมอยู่ในกรง)พอตอนกลางคืนมันก็เดินมาเจอกันเลยโดนหมาผมรุมกัดตาย(ยกเว้นลาบราดอร์ที่มันยืนดูไอ้พวกนั้นกัด แต่ก็ส่งเสียงเห่าตลอด) ผมออกมาเจอเห็นพิตบูลคาบไอ้หมาเวรนั้นอยู่ผมก็งัดปากมันออกแล้วก็มีเรื่องขึ้นโรงพักเสียเงินให้เจ้าของหมาที่ตายตามระเบียบ หลังจากนั้นไม่ถึง2อาทิตย์หมาผมก็เริ่มไม่กินอาหารซึม ไม่เล่น ไม่ถ่ายเหมือนหมาป่วย พาไปหาปศุสัตว์จังหวัดเค้าก็ให้ยามากิน แต่ไม่สามารถระบุสาเหตุได้ ผ่านไป 3 วันหมาผมก็ตาย ตัวที่ตายเป็นพิตบูล ด้วยความคลาแคลงใจ เพราะคนที่สนิทกันเค้าบอกว่าเห็นไอ้เจ้าของหมาที่ถูกหมาผมกัดตายมันไปซื้อลูกชิ้นกับยาเบื่อมา ผมผ่าพิสูจน์ด้วยตัวเอง ปรากฎว่าเจอเศษลูกชิ้นแล้วข้างในลูกชิ้นเป็นเหมือนผงถ่านสีดำๆกับถ่านนาฬิกาทุบแตกก้อนเล็กๆหลายก้อน ผมโกรธมากแต่ผมไม่มีหลักฐานเอาผิดเค้าทั้งที่พยานยืนยันกันเยอะว่าเห็นไอ้หมอนั่นมาด้อมๆมองๆแถวกรงหมาผม ผมจึงอยากเตือนเพื่อนๆไว้ว่าหากหมาของคุณมีอาการแบบหมาผมให้สันนิฐานไว้ก่อนเลยว่าโดนวางยา เพราะเราไม่มีทางรู้หรอกว่ามันวางยาชนิดไหนกับหมาเรา ถ้าเป็นยาเบื่อหนูมันคงน้ำลายฟูมปาก แต่นี่เป็นถ่านนาฬิกาเราแทบไม่รู้เลย คิดไปเองว่าหมาป่วย สารพิษที่อยู่ในถ่านมันค่อยๆซึมตามร่างกายไม่ได้ออกฤทธิ์ฉับพลัน มารู้อีกทีก็ตายแล้ว เสียใจและแค้นจริงๆ แต่ทำอะไรไม่ได้..เซ็ง..
  • ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ

    แต่ก็ขอติงนิดหนึ่งนะครับ บ้านอยู่ริมถนน การปล่อยหมาพิตบูลอย่างอิสระในยามค่ำคืนมันอันตรายมากๆ เพราะถ้าเกิดมีคนหลงเข้ามา อาจจะโดนกัดตายเหมือนเหตุที่เกิดที่ ฉะเชิงเทราเมื่อไม่นานมานี้
  • คุณผิดตั้งแต่คุณปล่อยหมาให้ออกมาโดยไร้การควบคุมยามคํ่าคืนตั้งแต่แรกอยู่แล้วนี่ครับ ซึ่งเป็นธรรมดาของเจ้าของหมาที่ตายไปเค้าคงโกรธแค้นหมาคุณมันก็คงไม่ใช่เรื่องผิดอะไรอยู่แล้วนี่ครับ ดังนั้นทําไมไม่ขังกรงไว้พาหมาออกมาข้างนอกก็ควรที่จะอยู่ในสายจูง เรื่องทุกอย่างที่เกิดมันก็คงไม่เกิดและสุนัขคุณทุกวันนี้ก็คงยังอยู่กับคุณเหมือนเดิม R.I.P กับสุนัขของคุณที่ตายเพราะความประมาทของเจ้าของแท้ๆ ถ้าผมพูดตรงเกินไปก็อย่าโกรธกันนะครับ :-D
  • ความเห็นส่วนตัวของผมนะครับ ผมว่าเรื่องนี้ผิดทั้งคู่ คู่กรณีผิดที่วางยาสุนัขคุณ ส่วนคุณผิดที่เลี้ยงสุนัขโดยปล่อยวิ่งอิสระตอนกลางคืน(ความจริงก็ผิดทั้งคู่เพราะเค้าก็ปล่อย) เหตุการณ์ที่ผ่านมาถ้าที่มันกัดไม่ใช่สุนัขแถวนั้นที่เดินเ่พ่นพล่าน แต่เป็นเด็กหรือคนเดินผ่านมันจะเกิดอะไรขึ้น ถึงแม้คุณจะบอกว่ามันไม่เคยกัดคน แต่ถ้ามันกัดล่ะจะเป็นยังไง คุณประมาทเกินไปหรือเปล่าที่ปล่อยอิสระโดยไม่มีรั้วถึงแม้จะเป็นเวลากลางคืน แล้วคุณเลี้ยงแต่ละพันธุ์มีแต่ดุๆ ยกเว้นลาบราดอร์ ยังไงคุณควรที่จะระวังมากกว่านี้ ถ้าไม่อยากที่จะสูญเสียสุนัขที่คุณรักไปอีก ถ้าเราเลี้ยงอย่างรับผิดชอบมีรั้วรอบขอบชิด ใครก็ว่าเราไม่ได้ ปลอดภัยไว้ก่อน ยังไงผมขอแสดงความเสียใจกับการสูญเสียครั้งนี้ด้วยนะครับ
  • เรื่องเลี้ยงหมาบ้านแบบปล่อยคงโทษเค้าไม่ได้เพราะสำหรับสังคมไทยตามบ้านนอกมันเป็นวิถีชีวิตที่มีมาแต่เดิม เราเลี้ยงพิตบูลเราต้องเข้าใจในหมาเรา ว่ามันเป็นไง เรื่องที่หมาพี่ตายผมเสียใจด้วยนะ...
  • ก่อนอื่นแสดงความเสียใจด้วยครับ
    เข้าประเด็น 3-4ของหมาคุณเป็นหมาที่ขึ้นชื่อเรื่องความดุ โหด ไม่เกี่ยวว่าหมาคุณจะนิสัยดี หรือคุณเลี้ยงมันมาแบบใหน แต่ในความรู้สึกของคนอื่น คือมันดุ โหด การเลี้ยงหมาที่ขึ้นชื่อเรื่องแบบนี้ โดยปล่อยไห้มันเป็นอิสระ ถึงแม้ว่าจะเป็นเวลาค่ำคืนที่คนไม่สัญจรกันตามปกติแล้วก็ถือว่าคุณประมาทอย่างแรง วันนึงข้างหน้าถ้ามันไปกัดคนเข้า เรื่องมันจะหนักกว่านี้ ดังนั้นถ้าหมาอยู่ในกรง หรือพื้นที่ที่เป็นสัดส่วน ปัญหา หมาไปกัดคน กัดหมา โดนยาเบื่อ มันจะไม่เกิดครับ
  • ไม่เคยข้องแว่ะ และเกี่ยวข้องกับกระทู้เรื่องอย่างนี้ซักที ได้แต่อ่านแล้วก็ผ่านไป ไม่เคยติ ติง หรือออกความเห็นมาก่อน ไม่ว่าจะเป็นกระทู้ของใคร แต่กระทู้นี้ขอพูดนิดนึ่งนะครับ ไม่ว่ากัน สำหรับการเลี้ยงพิทบูลนี่ในความเห็นผมนะครับ ถ้าสถานที่เลี้ยงบริเวณบ้าน ไม่มีรั่วรอบขอบชิด ก็ควรจะอยูในกรง หรือ ล่ามโซ่จะดีกว่าครับ เมือพาไปวิ่งเล่น ก็ควรอยู่ในสายจูง ตลอดเวลา และเวลากลางคืนก็ไม่ควรปล่อยอย่างที่คุณทำอยู่นี้หรอกา ส่วนไอ้ ล๊อต โดเบอ เยอรมันเชฟฯ เลี้ยงเถอ่ะครับ แล้วจะปล่อยอย่างไร ก็ไม่มีใครว่า แล้วคุณบอกว่าพิทบูลไม่กัดนี่มันแหม มันไม่ใช่หรอกครับ มันไม่เกิดคุณก็พูดได้ว่ามันไม่ดุ ไม่กัด ผูกเถอะครับพิทบูลนะ บางทีมันอาจวิ่งไปมาเกิดทับกับรถไม่ตายก็อาจพิการได้ แล้วคุณก็รับภาระเพิ่มอีก รักและห่วงใยพิทบูลนะครับถึงได้เจรจามา
  • ก่อนอื่นแสดงความเสียใจด้วยครับ
    ถ้าเพื่อนๆ สงสัยว่าถูกวางยา อาการเบื้อต้นที่น่าสังเกตุได้ง่ายๆ สุนัขเริ่มหอบ น้ำลายฟูมปาก--- ไม่เกิน ชั่วโมง--- ม่านตาหด ขากรรไกรสั่น ขี้เยี่ยวเรี่ยราด ตัวเกร็ง กล้ามเนื้อกระตุก น่าจะเป็นสารพิษจากกลุ่มยาฆ่าแมลง( พบบ่อยมาก) ---- แก้ไขเบื้องต้น ไข่ไก่ 3-5 ฟอง + ตีปนกับผงถ่านแก้ท้องเสีย5-6 แคปซูล( ผงถ่านแก้ท้องเสีย ยาสามัญประจำบ้าน) กรอกให้สุนัขกินเข้าไป เพื่อลดการดูดซึม แล้วนำไปพบสัตวแพทย์ด่วน ( สามารถรักษาให้หายได้เร็วครับอาการจะดีขึ้นใน 2-3ชั่วโมง ) แต่ถ้าเป็นยาหรือสารพิษกลุ่มอื่นๆ เช่นยาเบื่อหนู อาการจะไม่ชัดเจนนัก สุนัขจะซึมเบื่ออาหารไม่ทราบสาเหตุ บางครั้งเห็นถ่ายเป็นคล้ายโคลนมีเลือดปน ถ้าสงสัยให้ไปพบสัตวแพทย์ด่วนครับ บางครั้งอาจเจาะเลือดตรวจเพิ่มเติม ( อ้อลืมไป น้ำมะพร้าวไม่ต้องกรอกครับ.... )image
    ไฟล์แนบ
    red2[1].gif 19K
  • เสียใจด้วย เราต้องเพิ่มความระมัดระวัง และจัดสถานที่เลี้ยงดู ให้ดีกว่าเดิม
  • เสียใจด้วยนะคับ
  • เสียใจกับเจ้าของกระทู้ด้วยค่ะ แล้วก็เสียใจกับคู่กรณีด้วย ที่เสียหมาไปเช่นกัน
  • ขอแสดงความเสียใจด้วยอีกคนครับ จากคนเคยโดน
  • เข้าใจความรู้สึกครับ
  • เพิ่มเติมนะครับ ที่ผมปล่อยตอนเวลากลางคืนก็เพราะที่บ้านผมเลี้ยงไก่ชน แต่ละตัวก็ราคาแพง และที่สำคัญโดนขโมยมาหลายครั้งแล้ว ทั้งเฝ้าทั้งป้องกันแต่ไม่สามารถจับโจรได้ พอผมปล่อยหมาปรากฎว่าไม่มีไก่หายอีกเลย ผมมีจิตสำนึกอยู่ครับกลางวันจะขังไว้แต่หลังจาก4ทุ่มที่ผมจะปล่อยเพราะว่าแถวบ้าน2-3ทุ่มก็นอนกันหมดแล้วส่วนตีสี่ครึ่งผมลุกมาจะพาออกกำลังกายทำธุระต่างๆแล้วก็ไล่เข้ากรงกันหมดครับ
  • ผมก็เข้าใจนะครับ.....แต่ถ้าเผื่อ วันนึงคนแถวนั้นเค้ามีธุระตอนดึกๆล่ะครับ ถ้าพอเป็นไปได้ทำรั้วจะสบายสุด ทั้งคนทั้งหมาทั้งไก่ชน ใครเข้ามาในเขตบ้าน หมาเรากัดก็ไม่ผิด เพราะยกตัวอย่างเช่นตัวผม ผมก็เป็นคนกลัวหมาที่ไม่ใช่หมาของตัวเอง ผมก็จะไม่ชอบคนที่เลี้ยงหมาปล่อยเพราะเวลาเดินผ่าน ผมก็กลัวมันจะกัด ถึงแม้มันจะไม่เคยเห่าแต่ผมก็ระแวง ขอบคุณครับ
  • ถ้าผมเป็นขโมย ผมจะต้องวางยาหมาก่อน อันนี้คิดแบบชาวบ้านเลยนะ คงไม่มีโจรคนไหนไม่ดูลาดเลาก่อนบุกเข้ามาโจรกรรมแน่ๆ ขโมยที่โดนจับได้ในหมู่บ้านผม มันสารภาพว่ามันมาดูลาดเลาหลายครั้งแล้วก่อนลงมือ บ้านไหนมีหมามันก็ใช้การวางยา ดังนั้น การให้หมาเป็นยาม มันช่วยปรามได้ แต่ป้องกันไม่ได้ เพียงแค่ทำให้มันยากขึ้น และโอกาสที่ขโมยจะพลาดให้หมากัดคงยากมาก แต่ถ้ามันตั้งใจจะเข้าบ้านเราจริงๆ ชีวิตหมาเราจึงอยู่ในอันตราย เพราะมันต้องจัดการหมาเราก่อนแน่นอน

    วิธีของผมเนื่องจากบ้านที่ผมอาศัยเป็นหมู่บ้าน การปล่อยหมากลางคืนอาจจะไม่เหมาะ เพราะกลางคืนยุงเยอะมาก สงสารมัน สอง เวลามีหมาจรวิ่งผ่านมันก็เห่ารบกวนเพื่อนบ้าน ผมจึงใช้วิธี ตั้งกรงแต่ละจุดให้มันมองเห็นได้ทั่วบ้าน ไม่ว่าขโมยเข้ามาทางไหนหมาก็เห่าเตือน แล้วเราค่อยส่งลูกตะกั่วออกไปต้อนรับแทนครับ 555

    แค่แชร์วิธีการนะครับ อาจจะเหมาะกับคนที่อาศัยในกรุงเทพฯ
  • ขอบคุณพี่มาร์คและเพื่อนๆทุกคนสำหรับคำแนะนำครับ
  • ยินดีครับ แลกเปลี่ยนมุมมองกันจะได้เพิ่มโลกทรรศน์ของเราเองให้กว้างไกล ตัวเราก็คือคนได้ประโยชน์
    เพราะบางครั้งเราก็มองแต่เฉพาะในมุมเราจนเราลืมนึกถึงมุมมองของคนอื่นครับ
  • ยิ่งปล่อยนอกบ้านแบบไม่มีรั้ว ยิ่งเห็นหมาได้ง่าย ขโมยส่วนใหญ่ที่โดนหมากัด คือปีนรั้วเข้าไปแบบไม่ทันเห็นหมา :o034:
  • เสียใจด้วยค่ะ..เลี้ยงแบบล่ามตามจุดก็ดีนะค่ะให้หมาเห่าเวลาคนแปลกหน้าเข้ามาในพื้นที่บ้าน แล้วก็ออกมาจัดการโจรตามแต่วิธีที่สะดวก บ้านติดถนนอันตรายค่ะ ไหนจะพลาดกัดคนวันไหนก็ไม่รู้ และอีกหนึ่งประสบการค่ะ เมื่อก่อนอยู่ต่างจังหวัดอยู่ติดถนนเลี้ยงstaffordshire กำลังจะเอาหมาออกมาเดินออกกำลัง ระหว่างจับที่ปลอกคอไว้กำลังจะใส่สายจูง หมาฝั่งตรงข้ามยกพวกมาเห่าหมาเรากระชากหลุดเพื่อจะวิ่งออกไปกัดไอ้หมาฝั่งตรงข้ามปรากฎว่ายังไม่ทันได้กัดค่ะรถชนตายกลางถนน เสียทั้งหมาที่เรารัก เสียทั้งเงินซ่อมรถให้เขาอีกค่ะ
    ปล. แล้วหมาไม่กัดไก่บ้างหรอค่ะ
  • นั่นซิครับ เห็นบอกว่าไก่ชน ราคาแพง แล้วปล่อยหมาอย่างนี้เขาไม่ไล่ตะคุบไกเรอครับ
  • เสียใจด้วยครับ :039:
  • เสียใจด้วยครับ
    หมาหลายตัว ไก่ราคาแพง ล้อมรั้วบ้านเลยครับท่าน
  • หมา 4 ตัวนั้นไม่กัดครับ (ปล่อยเวลากลางคืน ไก่นอนหมดแล้ว)จะมีที่เห็นกัดก็เป็นพวกค็อกเกอร์ เพราะปล่อยทั้งวันทั้งคืน มีอยู่ 3 ตัว ไอ้พวกนี้แสบมากัดแล้วไม่กินแถมคาบมากองเยาะเย้ยเรามันเรียงกันไว้เป็นสิบๆตัว ไล่ไก่ได้ทั้งวันตอนพวกมันอยู่ไก่ผมตายทุกวันไม่ต่ำกว่าวันละ5ตัว ผมเลยเอาไปให้ญาติๆกันดูแลแล้วครับ