ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

ขอคำเเนะนำจากพี่ๆครับ
  • สวัสดีครับผม ขอแนะนำตัวก่อนครับ ผมชื่อตั้ม อายุ27 สูง190 ทำงานเป็นนักวิชาการโรงพยาบาล อ.คูเมืองครับ หลังจากที่ได้ดูศึกษาอ่าน ไปลองจับเรสโน๊ตของคุณโจ้ เพื่อหาคำตอบว่าตัวเองชอบเเนวไหน จนวันที่14 ได้ไปรับลูกหมามาในราคาอาจจะไม่แพงมากเเต่ก็เเตะหมื่น ซึ่งก่อนหน้านั้นผมเคยโพสขอหมาเพราะว่าผมโดนโขมยขึ้นบ้านเเล้ว3ครั้ง อาจจะเพราะความโมโหเลยอยากได้หมาแบบกะว่ากัดอย่างเดียวไม่ทันได้ศึกษาให้ลึกๆเเล้วเราต้องเตรียมอะไร คิดเเค่ว่ารั้วรอบขอบชิบอย่างเดียวก็พอ
    ลูกหมาวันนี้อายุ48วันครับ เป็นเรสโน๊ตครับ ขับรถไปรับมา ทำไมมันหลับตลอดทางเลยครับ แฟนผมอุ้มหลับกับหมาเลย หมาอะไร กรนได้อีก เเล้วมันตดได้ด้วยเหรอ ผมเปิดกระจกหลายรอบเลย เเรกๆออกอาการกลัวสั่นๆ พาไปร้านหมา ไปหาโซ่ ปลอกคอ ชามอาหาร ใส่ปลอกคอเเล้วมันร้องจะดึงออกท่าเดียวเลย เเต่ถ้าถอดออกวิ่งเป็นรถถังเลยชนเเหลก พามาบ้านแฟนคืนเเรก ตั้งใจจะเอาไว้หน้าบ้านมันไม่ยอมเลย มุ้งลวดขาดกระจาย เลยเอามานอนด้วยในห้อง คิดว่าห้องเละเเน่ๆเลย เเต่ผิดครับ ทีเเรกมันวิ่ง เเล้วจะขึ้นที่นอน(ผมชอบนอนที่นอน เเต่ไม่เอาเตียง) เลยดูว่าอย่า มันไม่ฟัง ผมเลยจำคำพูดพี่มารค์ได้ว่า
    ต้องบอกว่าไม่ เท่านั้น มันไม่กล้าเเตะที่นอนเลย นั่งเฉยๆเเล้วหมอบ ผมเลยสงสารไม่รู้จะทำไงดี เลยเอามือไปเเตะที่มุมห้อง เเล้วบอกนอนนี่ ปาฏิหาร มันเดินไปนอนเฉยเลย ในชีวิยเคยเลี้ยงชิสุ สั่งไรมันไม่เคยเป็นแบบนี้เลย เเถมมานอนบนหัวผมอีก ผมเลยงง ว่ามันเป็นไปได้ เลยคิดว่าจะดูหน่อยว่ามันจะอยู่ได้กี่นาที จนผมเผลอหลับไป ตื่นเช้า6โมง มันก็ตื่นเเล้วนะคงจะปวด หนัก เบา เเต่ไม่ขึ้นมาที่นอน ได้เเต่เดินวนไปวนไปวนมาเเล้วครางเบาๆ ผมรีบเอามันไปหน้าบ้าน 3วินาที เรียบร้อย

  • ผมตั้งใจว่าจะเลี้ยงแบบให้อยู่นอกบ้านคือไม่ให้อยู่ในห้องนอนผม นั่งมองว่าจะทำไงดี เพราะมันไม่เห็นคนหรือขังมันไว้ มันจะร้องเเล้วตะกุยของพังหมดเลย ผมนอนเลยในห้อง มันก็มานอนข้างๆ หลับทั้งวัน เมื่อคืนผมพากลับมาบ้านผมตัดสินใจว่าจะไม่เอาขึ้นห้องเพราะจะได้ไม่เคยตัว เลยตัดสินใจ หน้าบ้านก็กลับหายถึงจะมีรั้วสูงรอบบ้าน เเต่ผมกลัวไปหมดเพราะรักมันเเล้ว เลยเอาไปไว้ในห้องหน้าห้องน้ำ ในบ้าน เเฟนบอกว่าเเล้วเเม่ไม่โวยวายเหรอถ้ามันอึ หรือฉี่ เเม่ด่าตายเลย ผมไม่รู้จะทำยังไง 3ทุ่มกว่าเเล้ว เลยนั่งหลับไปกับหมาเลย แม่ผมปิดร้านเข้ามาบ้าน4ทุ่มเศษ
    มาเจอผมหลับอยู่กะหมา เลยบอกว่ายุงไม่กัดเหรอลูก ผมตื่น งงๆ บอกเเม่ว่าเอามันไว้นี่ได้ไหม เเม่บอกยุงๆ
    เยอะเลย งั้งเด๋วไปซื้อยากันยุงมาจุดให้มัน แม่บอกว่าไม่ได้ มันต้องยากันยุงสำหรับหมา ผมงง เพราะผมยังนึกไม่ถึงเลย (ทั้งๆที่เเม่ผมไม่ชอบหมาเเมวมากๆ เเล้วห้ามเลี้ยง) แม่บอกว่าเอามันไปนอนด้วย
    ผมว่าไม่เอาดีกว่าเด๋วโดนไฟต่างๆนาๆ ห้องผมทั้งคอม จอ รถบังคับ เครื่องบินบังคับหลายลำ เด๋วเละหมด
    เเม่นึกได้ เอามุ้งที่นอนกางแบบครอบคนได้ใหญ่ๆอะ มาคลุมมันเลย ผมเลยรีบจัดการ เเล้วมันก็นอนหลับ
    ผมเลยเอาสายจูงออก มันก็นอน พอผมไปเท่านั้นละ ร้องวิ่งตามเลย เเม่บอกว่าต้องล่ามมันไว้เเล้วไม่งั้งตามเเน่ เเล้วผมจัดการใส่สายคอ มันไม่พอใจ นอนหันหลังใส่ผมซะงั้ง ผมเลยนั่งลูบหัวจนมันหลับ เเล้วแอบไป
    เข้านอน นอนไปสักพัก แอบลงไปดูอีก2รอบ เห็นมันนอนหลับเเล้วเลยอุ่นใจ
  • เช้ามาผมทำงานราชการ เริ่มงาน8.30น ผมจะตื่นทุกวัน8.00 ปกติเพราะที่บ้านห่างที่ทำงาน200เมตรเอง เเต่เริ่มจากเมื่อวานผมตื่น6โมงเช้า เพื่อจะไปดูมันพามันออกไป ปล่อยหนัก เช้านี้ก็เช่นกัน แฟนผมตื่นลงมามันเห็นเท่านั้นร้องเลยหางกระดิกๆๆๆๆ ดีใจมากๆ ผมนุ่งผ้าขนหนูลงมา อ่าวตื่นเเล้ว ปลดปลอกคออก พาวิ่งไปหน้าบ้าน ทีเเรกเปิดประตูเเล้วมันก็ยังไม่กล้าออกจากเขตบ้าน ต้องเรียกมันมา เเล้วมันก็ถ่าย เสดเเล้ว
    เทนมจืด+อาหารเม็ด รีบหม่ำเลย กินเสดผมเลยพาวิ่งทั้งๆที่ใส่ผ้าขนหนูผืนเดียวมันวิ่งตามเร็วมาก
    วิ่งไปกลับประมาณ200เมตร ท่าทางมันก็ยังไหวนะมันนั่งรอ เเล้วทันไดนั้น อาหารที่มันกินไป ไหลออกจากปาก ผมลืมไปมันอิ่มๆ อยู่ดันพามันวิ่งซะงั้ง เด๋วเย็นนี้เลิกงาน จะพามันวิ่งก่อนเเล้วถึงจะให้กินอาหาร
    แฟนผมไม่อยากไปทำงานเลย ห่วงเเต่หมาซะงั้ง ตอนนี้ผมมีปัญหา คือผมหาอาหาร f1 ไม่ได้เลยให้มันกินเพชรดีกรีไปก่อน จะเป็นไรไหมครับ เเต่มันก็กินนะ หมดด้วยแบบล้างชามเลย จะรีบหามาให้มันอยู่ครับ
    เจ้าของเก่าขอกว่าให้กินสีม่วง เเล้วให้รายละเอียดเกี่ยวกับการขึ้นทะเบียนไว้ด้วยว่าเป็นลูกเต้าเหล่าใคร

    อีกเรื่องคือ ขอถามพี่ๆครับว่า จำเป็นไหมต้องเอาลูกหมาไปนอนด้วยเพื่อไม่ให้มันร้อง หรือพี่ๆมีวิธีทำอย่างไรครับ เเล้วกี่เดือนมันถึงนอนนอกบ้านได้ เพื่อเป็นยามที่ดี เเล้วกี่เดือนมันถึงจะกัดเป็นครับ ตอนนี้ผมให้หลานๆผมมาเล่นกันมัน ให้อาหารมัน เเต่หลานๆ3คนเเทบจะนอนกับมันเลย หลับไปด้วยกันหมดซะงั้ง
    ผมตั้งใจว่าจะปล่อยมันเลยในรั้วบ้านตอนมันโตครับ เเต่จะทำกรงไว้อยู่ รั้วบ้านผมสูง1.65m ประตูหน้าบ้านสูง2.50mครับ
    จุดมุ่งหมายในการเลี้ยง ตอนนี้
    1. เป็นเพื่อนที่ดี
    2. เป็นยามที่ดีเเละกัดโขมยได้ เพราะว่ากลางวันไม่มีคนอยู่บ้านไปอยู่ร้านหมดผมก็ออกไปทำงาน

    พี่ๆช่วยเเนะนำวิธีเลี้ยงให้ผมทีครับ ตอนนี้ตามใจมันมากเเล้ว มันเหมือนจะเริ่มเคยตัวเเล้วครับ
  • อยากรู้อะไรอ่านหัวข้อด้านซ้ายมือได้เลยครับมีเกิบทุกอย่างอยู่แล้วครับ
    ส่วนเรื่องเลี้ยงตามใจ ไม่ต้องไปตามใจมากหลอกครับดูแลดีก็พอครับ
    อาบน้ำ,อาหาร,วิตามินตามเวลา สิ่งที่สำคัญที่สุดระวังเรื่องการควบคุ่มสุนัขให้ดีครับ
    ฝึกสอน ควบคุ่มหมาคุณให้ดีครับเพราะพิทบลูเราต้องเป็นผู้นำมันครับอย่าให้มันเป็นผู้นำเรา :o058:
  • เหมือนมันจะกลับผมมากสุดครับ เพราะผมฟาดมันเวลามันทำผิดอยู่ เเต่ไม่เเรงมากพอมันตกใจ คนอื่นเรียกไม่ค่อยสนใจ เเต่ถ้าผมเรียกนอนๆอยู่หูพึ่งเลยรีบลุกอย่างไว อิอิ ขอบคุณครับ
  • เอาเรื่องนอนนอกบ้านก่อนนะครับ กรงมีมุ้งลวดหรือเปล่าถ้ามีขังไว้เลยครับ อดทนกับเสียงร้องหน่อย ไม่น่าจะเกินสามวันคงเงียบ ปลอกคอควรใส่ไว้ครับให้มันชิน แรกๆอาจขืนๆหน่อย แต่มันจำเป็นสำหรับพิทบลูต้องใส่ไว้ครับ
  • เราไปแยกเขาจากอกแม่ จากพี่น้องร่วมคอกมา เขาก็ต้องการเวลาที่จะปรับตัวครับ กว่าพี่จะเอากรามล๊อคนอนนอกบ้านได้ก็เล่นเอาน้ำหนักลดไปหลายโล แรกๆต้องทำใจ รอเขาคุ้นเคยกับบ้านมันก็จะค่อยๆดีขึ้นครับ

    ให้นอนในกรงแต่ตั้งไว้ในบ้านก็ไม่มีปัญหา รอเขาคุ้นเคย กลางวันหัดเขาอยู่นอกบ้านตัว เดี๋ยวก็คุ้นครับ อ่านที่พี่เขียนไว้ทางด้านซ้ายมือมีเกือบครบแล้วข้อมูล
  • :m01: :m01: :m01: :033: :062: สู้ สู้
  • หมาเด็กค่ะ วันสองวันแรกปล่อยให้มันร้องค่ะ มันร้องแทบทุกตัวอยู่แล้ว ถ้าเอาเข้าไปอยู่ในบ้านตั้งแต่แรกรับมาเลยระวังมันจะเคยตัวค่ะ
    ส่วนสายจูง+ปลอกคอนี่ช่วงแรกที่ใส่ให้มันมันสู้ทุกตัวแหละค่ะมันยังไม่ชิน หมาเล็กๆก็ให้กินให้นอนขังกรงเล่นกับมันบ้างนิดหน่อยค่ะยืดเส้นยืดสายภายในบ้าน ไม่ต้องพาวิ่งหรอกค่ะยังเล็กเดี๋ยวไปกินอะไรตามพื้นหรือติดเชื้อจะแย่ค่ะวัคซีนยังไม่ครบ
  • ขอบคุณพี่มาร์ค เเละพี่ๆทุกท่านครับผม เด๋วทำวัคซีนหมดก่อนจะได้ขึ้นทะเบียนต่อครับผม ขอบคุณครับ
  • อายุ2เดือนก็เริ่มสอนคำสั่งพื้นฐาน อย่าลืมฝึกวินัยให้น้องหมาด้วย ทุกกิจกรรมที่จะให้น้องหมาทำต้องให้อยู่ในความสงบก่อน ถ้าทำได้ตามนี้คุณจะมีความสุขในการเลี้ยงพิตimage
    ไฟล์แนบ
    IMG_0880.jpg 32K
  • puchit33

    เข้าใจเลย คนหัวอกเดี๋ยวกันนี่ แต่ของผมไม่เห่าไม่ร้องอะไรเลยครับ ปล่อยนอนตามพื้น (ในบ้าน) พอดึกก็เอาเข้ากล่อง (กล่องกระดาษ) เช้ามาเห็นเดินเล่นในบ้าน ออกจากกล่องได้ไง??? เลยทดสอบใหม่ โดยจับเจ้าสองตัวเข้ากล่องแล้วสังเกตุว่า เหตุไฉนทั้งคู่จึงออกมาได้ พอนั่งสังเกตุการณ์อยู่ประมาณ 10 นาที เห็นความฉลาดของเจ้าสองตัวเลยครับ ขั้นแรกเจ้าตัวที่ชื่อ มะลิ จะเอาขามาพลาดปากกล่อง (เพราะมะลิตัวโตกว่า) แล้วเอนไปข้างหน้าเพื่อที่จะคว่ำกล่องให้ได้แต่กล่องใหญ่ครับ มันเลยชวนน้องชาย เจ้าสิงห์หา มาช่วยอีกแรง งานนี้สำเร็จ ออกจากกล่องได้สบาย ดูไปดูมา ก็แอบชื่นชมความสามารถ ของ พิตบูล ไม่ได้ เพราะสุนัขแค่ 50 วัน จะมีความคิดอ่านอะไรได้เร็วขนาดนี้ เพราะแต่ก่อนผมเลี้ยง ล็อตไวเรอร์ 50 วัน ยังออกจากกล่องไม่ได้เลย ภูมิใจจริงๆ แต่สิ่งหนึ่งที่เห็นได้นอกจากพิตบูลที่เราได้ครอบครอง ก็คือ ผบ.สูงสุด ของผมหล่ะครับ เพราะปกติจะนอนก็ตี 3-4 (ทำงานเป็น สถาปนิกครับ) ตื่นก็ 10-11 โมงเช้า วันนี้ 8 โมง ตื่นมาจะเอาอาหารให้มัน โทรฯมาถามผมว่าเอาอาหารให้ เจ้าสองตัวแล้วรึยังผมบอกว่า ให้แล้ว ไม่ต้องให้น่ะ เอาเค้าออกมาวิ่งเล่นที่สนามหญ้าแล้วกัน สรุป ทั้งคนทั้งหมา ขยันออกกำลังกายกัน ตั้งแต่เช้า สุดท้ายเข้าใจเลยครับว่า "เลี้ยงด้วยรัก และรับผิดชอบ" สำคัญที่สุด

    image

    นัท
    ไฟล์แนบ
    160912_03.jpg 48K
  • ขอบคุณ คุณนัทมากครับผม แฟนผมก็เหมือนกัน ทำเเต่งาน ไม่ยอมออกกำลังกายเลย เเต่ผมเป็นนักกีฬาบาสอยู่เเล้ว ที่ชอบพิทตรงกิจกรรมนี่ละครับ ตอนนี้27เเล้ว ไม่ได้ติดทีมอะไรเหมือนเเต่ก่อน เเต่ก็เล่นๆรายการทั่วๆไป
    ได้เจ้านี่มาผมเลยมีเพื่อนวิ่งเล่นแบบไม่เบื่อ แถมแฟนผมก็ยังออกมาวิ่งเล่นกะมันเเล้วมีความสุขด้วยอีกครับ
    เจ้า JZ ผมเหมือนตัวซ้ายของคุณนัทเลย แบบประมาณนี้เลยครับ
  • ควรจะมีกรงไว้ให้เค้าอยู่เป็นที่เป็นทางเค้าจะได้รู้อาณาเขตของตัวเองและได้นอนเป็นที่เป็นทางของเค้า อีกประโยชน์ของกรงคือเวลาเรามีแขกมาเยือนจะได้เอาเก็บเข้ากรงได้และที่ขาดไม่ได้เลย โซ่ล่าม ให้เค้าได้มีพื้นที่ได้เดินในวงจำกัดของโซ่ล่ามไม่งั้นปล่อยให้ไปได้อิสระเด๋วของเราที่อยู่นอกบ้านจะพังเสียหายกันหมด นอกจากว่านอกบ้านจะไม่มีสิ่งของที่เรากังวลว่าจะเสียหายก้อปล่อยอิสระเต็มที่เลย แต่ก้อต้องระวังเรื่องรั้วนะครับ พิตบางตัวมันจี๊ดมาก รั้วสูงไม่เกิน2เมตรเด๋วมันก้อหาทางปีนข้ามไปจนได้

    ส่วนเรื่องที่มันร้องตามหากเอาไว้นอกบ้าน จัดการทำของอะไรก้อได้ที่ที่เอาไว้ฟาดให้เกิดเสียงดังเช่น หนังสือพิมพ์ม้วนเป็นกระบองแล้วเอาเทปพันไว้ให้แน่นๆ หรือใช้กระสอบอาหารหมาก้อได้ หรือท่อแอร์ก้อได้ แต่ผมใช้กระสอบf1 นะเสียงดังดี ให้ล่ามเอาไว้พอมันร้องตาม ให้เอากระบองฟาดพื้น แล้วดุมันว่า "ไม่" "อย่าร้อง" ด้วยน้ำเสียงที่หนักแน่น หรือคำสั่งอะไรก้อได้แต่ให้ใช้เพียงคำสั่งเดียวตลอดไป พอเจอซัก2-3ที มันจะจดจำเอง

    ส่วนที่สำคัญอีกอย่างนึงคือเรื่องการฝึกสอนเค้า สุนัขควรรู้จักคำสั่งต่างๆ เช่น มา ไป หยุด อย่า เวลาเค้าทำอะไรที่ถูกต้อง หรือทำตามคำสั่ง จะต้องชม เช่น ดี ดีมาก เรื่องการฝึกนี้ ต้องศึกษาให้เยอะๆครับ ไม่งั้นล่ะถ้าหากคุมมันไม่อยู่อนาคตโตขึ้นลำบากแน่ๆครับ ยังไงอยากรู้เรื่องอะไรลอง พิมพ์ใส่ตรงคำว่าค้นหาในเวปดูนะครับ ข้อมูลทุกอย่างมันหาได้ในเวปนี้เกือบทั้งหมดแล้วแหล่ะครับ ลองดูนะครับ
  • ส่วนเรื่องกัดนะครับ ผมว่าถึงเวลามันมาแน่ มันอยู่ในสายเลือดพิทบูลอยู่แล้วครับ โจรเห็นหมาอยู่ในบ้านยังไงมันต้องระวังอยู่แล้วไม่กล้าสุ่มสี่สุ่มห้าเข้ามา ท่านไม่ต้องกลัวไปหรอกครับ ;-)
  • zeedza puchit33

    ขอบคุณมากครับ สำหรับคำแนะนำ เรื่องกรงและสายล่าม ดำเนินการอยู่ครับ ส่วนเจ้าตัวแสบของผม 2 ตัว ชื่อ
    มะลิ (ตัวซ้าย เมีย) สิงห์หา (ตัวขวา ผู้) ครับ

    นัท
  • 2-3 เดือนยังทันนะผมว่า แต่อย่าหงุดหงิดไปแตะมันละ 555