ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ T T
  • หมาที่บ้าน มันติดตัวเมียอ่ะค่ะ ไม่ยอมกลับบ้านมาหลายวันแล้ว แต่เมื่อเช้าไปเจอมันก็เลย ลากมันกลับบ้าน แต่มันไม่อยากจะกลับ หนูก็เลยต้องออกแรงทั้งดึง กระชากมัน ตอนนี้มันอยู่ในสภาพที่แผลเต็มตัว ทั้งแผลสด แผลหนอง ดูแล้วน่ากลัว พอได้ตัวมันถึงบ้าน หนูก็มัดมันไว้ เพราะกลัวมันหนีไปอีก กลัวมันไม่กลับบ้าน กลัวมันโดนตัวอื่นกัด พอหนูมัด มันก้ร้องโหยโหน มันหอน อยากจะไปหาตัวเมีย
    หนูอยากถามว่า ถ้าหนูมัดมันไว้ มันจะดุ มันจะเป็นอะไรไหมค่ะ เพราะตอนแรก หนูเลี้ยงเค้าแบบปล่อย ไม่เคยขัง ไม่เคยมัด แล้วเค้าก็ไม่ดุ เค้าเข้ากับคนได้ทุกคน หนูควรทำยังไง ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ




    ปล.ขอบคุณสำหรับพื้นที่นะค่ะ
  • แนะนำให้ตอนครับ เพราะเนื่องจากทางคุณเลี้ยงหมาแบบปล่อยเดินอย่างอิสระ เป็นผลดีมากครับถ้าได้ตอนยิ่งถ้าหมาตัวนั้นเป็นพิทบลูคุณยิ่งควรทำเป็นอย่างยิ่งครับจะได้ไม่ไปผสมหมาพันธุ์อื่นให้เป็นภาระทางสังคมต่อไปครับ
    หมาตอนจะอยู่กับบ้านมากขึ้นและสามารถความก้าวร้าวได้ในบางกรณี
  • ค่ะ ขอบคุนมากค่ะ แต่พอจะมีวิธีอื่นไหมค่ะ เพราะไม่อยากทำร้ายมันแบบนั้น หรือเราควรจะให้เค้าหายติดตัวเมีย แล้วคอยเลี้ยงเค้าแบบปกติเหมือนเดิมค่ะ
  • การตอนไม่ใช่การทำร้ายครับ ในกรณีที่ไม่สามารถดูแลหมาได้ เป็นการปกป้องเขาครับจากการโดนทำร้ายครับทั้งคนและหมาด้วยกัน
  • ที่เมืองนอกบังคับตอนหมดครับถ้าไม่ตอนต้องมีเหตุผลที่ดีพอ ไม่งั้นมีปัญหาขึ้นมาโดนจับฉีดยาตายหมดครับ ถ้ารักเขาจริงควรดูแลเขาให้มากกว่านี้ครับ ผมคิดไปอีกหลายวิธีก็แนะนำให้ตอนครับ สุนัขพันธุ์อะไรครับ
  • การทำหมันไม่ใช่การทำร้ายเค้าหรอกค่ะ อย่าเข้าใจผิดไป เวลาเค้าติดตัวเมียออกไปกัดกับหมาอื่นบาดแผลเต็มตัวมาแบบนี้หรือ ดีไม่ดีอาจถูกคนตีเอามันไม่หนักกว่าหรือคะ ที่บ้านเลี้ยงตัวผู้สองตัวทำหมันทั้งสองตัวเลยค่ะเพราะที่คอกเค้าให้ทำสัญญาในการเลี้ยงว่าจะไม่ขยายพันธ์ต่อเนื่องจากเราไม่ใช่บรีดเดอร์ พิตทั้งสองตัวของที่บ้านจึงทำหมันตั้งแต่อายุปีนึงแล้วทั้งคู่ ทุกวันนี้มีชีวิตอย่างมีความสุข ไม่มีปัญหาออกไปติดตัวเมียเลยค่ะแถมคุณยังหมดปัญหาการไปผสมกับหมาอื่นด้วยไม่สร้างปัญหาให้แก่ชุมชนอีกต่างหาก ทำหมันสุนัขตัวผู้แผลเล็กหายเร็วมากค่ะ ไม่ต้องกังวล
  • ผิดตั้งแต่เลี้ยงปล่อยแล้วครับ ปล่อยตั้งแต่เล็กจนโต ดัดสันดานยากครับ แต่ก็ไม่ไช่ว่าเป็นไปไม่ได้ :-D
  • เหอะๆๆ ขอโทษนะครับ นี่คือ1ในวิธีคิดรักสัตว์แบบไทยๆการทำหมันคือการทำร้าย? แล้วที่มันโดนกัดโดนรุมโดนที่คุณช่วยอะไรมันไม่ได้เลย อันใหนมันเป็นการทำร้ายมากกว่า ทำหมันเจ็บครั้งเดียว แต่ปล่อยมันไปกัดกับเค้าเชื่อเถอะปีนึงๆคุณได้สงสารมันหลายๆรอบแน่ ทั้งนี้ทั้งนั้นที่ผ่านมาที่เวปนี้รณรงค์กันมันแทบไม่เกิดประโยชน์อะไนเลย ทำความเข้าใจใหม่ การทำหมันไม่ใช่การทำร้ายหมา เป็นการดีซะอีกอย่างน้อยๆเลยโอกาสที่มันจะไปกัดกับเขาเพราะติดสัดก็จะไม่มีอีกต่อไป หมาตอนติดสัดมันยอมใครกันที่ใหนพิทบูลก็พิทบูลเถอะเจอหมาบ้านรุมก็ไม่เหลือ อันนี้คิดกันแค่หมาเรานะ ไม่ต้องมองไกลไปถึงสังคมส่วนรวมกรณีมีลูกผสมเกิดมา อีกอย่างการผูก การขังคอก ไม่ทำให้หมาดุขึ้นครับ อยู่ที่เจ้าของล้วนๆ ไม่รู้ว่าคุณเลี้ยงหมามากี่ตัวกี่รุ่นแล้ว แต่ถ้าคุณยังเลี้ยงโดยมีความคิดแบบนี้อยู่ ผมว่าคุณเปลี่ยความคิดนี้ทิ้งไปทั้งหมดเลยดีกว่าแล้วค่อยกลับมาตั้งหลักศึกษาวิธีเลี้ยงใหม่
    ขอโทษด้วยที่ออกตัวแรง
  • หาโซ่มาล่ามคับ ใหม่หน้าจะต้องหัดพาเดินอยู่ในสายจูง บ่อย ๆ เล่นกะเขาให้เวลาเขามังคับ
    หมา ไงใจมานก็อยู่กับเจ้าของอยู่ละคับ แต่เจ้าของนี้อะดิคับมีใจให้มานมังอะป่าว ทุกอย่าง
    แก้ได้คับ ขอแค่ตั้งใจที่จะทำ (รักวัวให้ผูกรักลูกให้ตีคับ) หมารักมานก็ต้องสั้งต้องสอนมานคับ
    ไม่ใช้แค่บอกว่ารักมานเป็นห่วงมาน ละมานจะดีได้เองนะคับ เพราะมานคือพิทบลูคับ ไม่ใช้
    Ford focus จะได้คิดเองได้
  • หมาคุณ พิทบูลหรือเปล่าค่ะ ป่านนี้มันไม่ผสมกับตัวเมียไปแล้วหรอค่ะ ลูกผสมพิทบูลเกิดมาโดยไม่มีเจ้าของแถวบ้านคุน น่ากัวเน้อ
  • ปล่อยหมาแบบนี้ไม่เป็นห่วงมันเหรอ... ผสมมา ติดหัด ติดสารพัดโรคมาอีก... :o025:
  • :o034: ผมว่าทำตามที่คนอื่นแนะนำเถอะครับ อย่าใช้ความคิดเอาเองแบบไม่รับผิดชอบ มาเป็นเหตุผลเลย คุณผิดตั้งแต่พิตเลี้ยงปล่อย และไม่ทำหมัน ที่สำคัญคุณไม่ได้รักหมาหรอก คุณแค่รักตัวเองมากไป โดยใช้หมาเป็นข้ออ้าง เดี๋ยวนี้หมาอะไรเขาก็ไม่ควรเลี้ยงปล่อย โลกมันเปลี่ยนไปแล้ว ต้องเปิดใจยอมรับความจริง
  • สุนัขควรจะทำหมันนะคะ ที่บ้านก็ทำหมดแล้วทำตอนอายุขวบกว่า ๆ หมอจากปศุสัตว์มาทำให้ถึงบ้าน เค้าเจ็บแผลไม่กี่วันก็หายไม่เป็นการทำร้ายเค้าเลยค่ะ เป็นผลดีกับตัวสุนัขเราซะอีก ตอนนี้สบายใจหายห่วงลดความก้าวร้าวไปได้เยอะ เป็นหมาเอาแต่นอนน่ารักเชียวค่ะ ^^
  • ทั้งสงสารหมาตัวนี้ หมาตัวอื่นที่โดนพิตกัด หมาพันธ์ุผสมที่จะเกิด และชาวบ้านที่ไม่เกี่ยวข้อง วันดีคืนดีก็อาจไปกัดคนอื่นเป็นข่าว สร้างความเดือดร้อนไม่จบไม่สิ้น แค่หมาจะโดนทำหมันบอกสงสาร แต่หมาอื่นคนอื่นโดนทำร้ายไม่เป็นไร ไหนจะขี้เยี่ยวนอกบ้านบ้านคนอื่นอีก หากจะสร้างความเดือดร้อน ทำร้ายสังคมแบบนี้ ขอให้หมาโดนยาเบื่อตายดีกว่า เพราะดีกว่ามีเจ้าของแบบนี้ :o034:
  • ค่ะ ยังไงก้ขอบคุนทุกคำตอบนะค่ะ แล้วหนูจะไปใช้ หนูจะแก้ไข ปรับปรุงใหม่ ค่ะ
  • คุณต้องโทษตัวคุณเองให้มากๆนะ ผมจะบอกไรให้เเค่ปล่อยพิตบูลคุณก็ผิดมะหันต์เเล้วล่ะครับ ผมล่ะไม่ชอบเอาซะเลยคนเลี้ยงหมาเเบบปล่อยเนี่ย... มันเป็นอะไรที่น่าละอายที่สุด เเละเป็นการกระทำที่ขาดสติที่สุด...

    ผมไม่ได้มาด่านะ...เเต่เเค่อยากมาเตือนสติ.. การเลี้ยงพิตบูลโดยไม่ศึกษาให้ถ่องเเท้มันจะสร้างเเต่ความเดือดร้อนครับ

    เเค่ไปทับหมาอื่นก็น่าเวทนายิ่งเเล้ว เเล้วอย่างอื่นๆอีกล่ะครับ กัดหมา เห่าคนหรือกัดคน หมาไม่กัดอย่าคิดว่าไม่กัดนะครับ.

    การขังหรือล่ามหมา ไม่ใช่การทรมาณ หมาติดสัตว์ย่อมร้องโหยหวนเป็นธรรมดา ถ้าบ้านไม่มีรั้วรอบขอบชิดอย่าปล่อยเด็ดขาด

    ถ้าจะคลายเครียด ก็เเค่หาสายจูงเกี่ยวปลอกคอพาไปจูง ซัก 30-60 นาที เท่านี้มันก็ไม่เครียดเเล้ว ทำเช้าเย็น

    อย่าว่ากันเลยนะครับ ที่พูดตรงๆเพราะหวังดีครับ ถึงมันไม่เคยล่าม ไม่เคยจูง เราก็ฝึกได้ครับ...