ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

"รบกวนป๋ามาร์คและผู้รู้ทุกท่าน"
  • ช่วงนี้บอร์ดดูเงียบๆ กอปรกับกระแสหมาลากเริ่มมาแรง จนมีคนทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่จำนวนมากอยากหันมาเลี้ยงพิตบูลมากขึ้น ที่สำคัญราคาที่มีตั้งแต่ 1500 บาท (จริงนะ) ก็ยังเป็นตัวช่วยเสริมให้เกิด "พิตบูลฟีเวอร์" อีกแล้ว ไอ้ครั้นจะบอกให้คนขายหมาทุกคนคัดแต่คนซื้อคุณภาพๆ ก็คงเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก เพราะไม่ค่อยเห็นใครรณรงค์หรือพูดถึงเลย (เงินๆๆๆ ใครก็อยากได้ ถ้าไม่ขายจะปั๊มออกมาทำไม)

    ด้วยเหตุนี้ผมก็เลยอยากจะขอเชิญชวน พ่อ แม่ พี่ น้อง ชาวพิตบูลโซนทุกท่าน รวมถึงเจ้าของเว็บด้วยมาร่วมแชร์ข้อมูลพื้นฐานจริงๆ จังๆ ในการเลี้ยงพิตบูลกันหน่อย อย่างน้อยคนที่ได้อ่านก็คงจะได้พิจารณาตัวเอง ว่าตนเลี้ยงได้ถูกต้องหรือยัง แล้วควรจะปรับปรุงอะไรบ้าง

    สรุปก็คือว่าใครมีประสบการณ์อะไรแนะนำๆ ก็ช่วยเอามาแชร์ เพื่อให้คนอ่านมือใหม่ (มือเก่าด้วย) ได้ทำตามกันหน่อยนะครับ เอาแบบพื้นฐานจริงๆ นะครับว่าควรทำอะไร? ยังไง? แบบไหนดี? ขอแบบเห็นภาพด้วยเลย เพราะเรื่องยากๆ ผมว่ามีให้อ่านให้ดูเยอะแล้ว ทั้งเรื่องวิธีงัดปาก วิธีฝึกคอย วิธีหักดิบกินให้กินอาหารเม็ด

    ส่วนจะเป็นเรื่องอะไรบ้างนั้น ผมขอยกตัวอย่างนะครับ เริ่มตั้งแต่

    1. อุปกรณ์พื้นฐานที่พิตบูลแมนต้องมี (อะไรบ้าง แบบไหน ราคาด้วย) พร้อมรูป เช่น สายจูง ปลอกคอ หมุด โซ่ ฯลฯ
    2. อุปกรณ์แอดวานซ์ขึ้นมาอีกขั้น (อะไรบ้าง แบบไหนดี ราคาด้วย) พร้อมรูป เช่น ลู่วิ่ง ไม้งัดปาก สายลาก สปริงโพลฯลฯ
    3. การเลือกซื้อกรง (ชนิด ขนาด ราคาประมาณ)
    4. สายพันธุ์ที่เหมาะสำหรับแต่ละคน (ว่าไปนั่น)
    5. ตารางกิจกรรมหรือการเลี้ยงตามแต่ละช่วงอายุ และประเภทของหมาที่ต้องการ (เลี้ยงเฉยๆ เป็นเพื่อนต้องทำอะไร จะทำพ่อ-แม่พันธุ์ จะทำหมาลาก) แม้แต่การเลี้ยงไว้ในกรงเอง ผมก็เชื่อว่ายังมีหลายคนที่รู้ แต่ก็ยังสงสัยว่าควรจะใช้เวลาแค่ไหนต่อครั้งดี ขังมากไปหมาก็เครียด ปล่อยอิสระก็ไร้ระเบียบ ควบคุมยาก
    6. อาหารการกินสำหรับพิตบูลแต่ละวัย
    7. โปรแกรมการดูแล อายุเท่าไหร่ควรรับมาเลี้ยง ต้องทำวัคซีนประเภทไหน ตอนไหนดี อายุเท่าไหร่ถึงเริ่มพาไปเดินนอกบ้าน ต้องเตรียมตัวยังไง
    8. การดูแลเมื่อเกิดปัญหา เช่นผิวหนังเริ่มมีตุ่มๆ ขาเริ่มกระเผลกหลังกระโดด หมาไม่กินข้าวเหมือนป่วย (อะไรประมาณนี้)
    9.ฯลฯ คิดยังไม่ออก

    ที่ผมขอนี้ไม่รู้ว่าจะมากเกินไปหรือเปล่า แล้วจะมีใครใจดีช่วยแชร์ประสบการณ์มากแค่ไหน แต่ผมเชื่อว่าน่าจะยังมีคนอีกจำนวนมากในเว็บนี้ที่ก็ยังมีข้อสงสัย (คำถาม) ที่อยากถาม แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไงดี อ้อ...ผมเองก็ไม่ใช่มือโปรนะครับ ที่เขียนๆ มานี้ก็อยากอ่านประสบการณ์ของแต่ละท่านด้วย ไม่กล้าบังอาจจะสอนใครหรอกครับ หากนึกอะไรออกก็จะขอถามอีกครับ

    ขอบคุณ (ล่วงหน้า) สำหรับทุกคำแนะนำและประสบการณ์นะครับ :o030:
  • เชื่อว่าประสบการณ์ของทุกท่านจะสร้างคนเลี้ยงที่มีจรรยาบรรณ และสรรค์สร้างวงการพิตบูลให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น อย่างที่หลายๆ ท่านต้องการ :o030:
  • ขออนุญาตเอาลิงค์กระทู้นี้มาแปะไว้ด้วยเลย 1 ลิงค์ครับ :o030:

    รวมคลิป ฝึกหมาจาก PitbullZone TV

    http://pitbullzone.com/community/discussion/28334/รวมคลิป-ฝึกหมาจาก-pitbullzone-tv
  • มารอเก็บข้อมูลครับ
  • ดีเลยครับแบบนี้เดี๋ยวรอคนมาเปิดก่อนแล้วจะตามมาติดๆ :o034: 555
  • ที่คุณบอกมามันก็พอสมควรแล้วสำหรับทฤษฎี
    คงเหลือแต่ปฏิบัติ
    ถามมาก รู้มากก็จริง แต่มันจะมีประโยชน์ แค่ในตำราก็เท่านั้น
    ประสบการณ์น่าจะดีที่สุด ค่อยๆแก้ปัญหาที่พบไปทีละเปาะ พอแก้ได้แล้วเราจะภูมิใจ
    >:-)
  • เกือบทุกข้อตอบไม่ได้เพราะคำตอบมันไม่ตายตัว อย่างเช้นอาหารเดือนนี้สูตรนี้ปริมาณเท่านี้ เดือนหน้าก็อาจต้องมีการปรับ source อาหาร จากตับหมูหัวใจหมูไตวัว ก็อาจกลายเป็น หัวใจไก้ตับวัวไตหมู หรือต้องปรับปริมาณเพราะเป็นช่วงเติบโตหรืออาทิตย์นั้นๆทำกิจกรรมหนัก หรือช่วงนี้ขนไม่สวยก็ต้องเพิ่มน้ำมันปลา ฯลฯ ส่วนอุปกรณ์พื้นฐานที่แน่นอนก็คือ ปอกคอ สายจูง ไม้งัดปาก กรง ถ้วยน้ำ ชามข้าว บลาๆๆ คือเอาเป็นว่าถึงจะแชร์ประสปการณ์ส่วนตัว ก็ไม่ตายตัวอยู่ดีแหละ เพราะมีเพิ่ม ลด ปรับ เปลี่ยน ตลอด. ต้องคอยสังเกตุเองจากตัวเองและรอบข้างเช่น รูปตางเว็บต่างๆ แบบว่าเฮ้ยนี่มันคือไร เราไม่มี ก็ไปดูว่าจำเป็นต่อหมาเรามั๊ย. ส่วน หมาแบบไหนเหมาะกับคนแบบไหน คำถามนี้มันยิ่งไม่มีคำตอบ. เอาเป็นว่า หมาทุกแบบไม่เหมาะกับคนไม่พร้อม. การเริ่มเลี้ยงหมา ใช่ ต้องเริ่มจากความพร้อม ซึ่งอุปกรณ์พื้นฐานในการเลี้ยงมันเป็น คอมมอนเซ้นส์อยู่ละ หรือไม่ก็คือพวกที่เห็นบ่อยๆในรูปถ่ายต่างๆ หรือคนพูดถึงบ่อยๆ อย่างโซ่ล่าม หรือไม้งัดปาก. ส่วนที่เหลือมันมาจากประสปการณ์สั่งสมและความขวนขวายส่วนบุคคล. เพราะถ้าให้ชี้แจงมาทั้งหมด ก็ใช่ว่าคนที่เป็นมือใหม่มาอ่านจะเอาไปใช้ได้กับหมาของเขาหรือตัวของเขา หรือบางคนอ่านแค่ไหนเห็นแค่ไหนก็ทำแค่นั้น ก็ไม่มีอะไรพัฒนานอกเหนือจากที่มีอยู่ในกระทู้นี้. ส่วนบางข้อที่เป็นพวกอายุหมา การทำวัคซีน ยกให้คนอื่นที่ชำนาญมาตอบละกันค่ะ
  • บางเรื่องพูดไปเป็นร้อยรอบ จนรู้สึกเหมือนเป่าปี่ใส่หูควายไปแล้ว 55
    ที่เมนูด้านซ้ายมือ กับ ที่เว็บหน้าแรก หากใครอ่านแล้วคิดตาม พี่ว่ามันก็เกินพอแล้วครับ
    แต่ปัญหาคือ ไม่อ่าน ไม่พยายามค้นหา ถนัดแต่ใช้นิ้วพิมพ์ถามเอาง่ายกว่า :001:
  • จริง ของป๋า :-)) :-)) :-))
  • ถ้ามีคำตอบแล้วชี้แนะไว้ ก็ดีครับ สนับสนุน :066:
  • ถามไม่เท่าไหร่นะครับพี่มาคร์ ไอ้ที่คำถามที่อยากได้คำตอบนี้สิ ถามห้วนๆ ประโยคกวนๆ มันน่าจะตอบหรือเปร่าก็ไม่รู้ บ้างทีถามแล้วพอบอกแล้วมีเถียงนี้สิน่า.....จริงๆ คุณรู้แล้วจะมาถามผมทำไม 555555555555
  • เมื่อก่อนอาจจะขยันตอบ แต่เดี๋ยวนี้ แกล้งมองไม่เห็นครับ 55
  • ทุกคำตอบที่ลงมาผมว่าก็ล้วนแต่มีประโยชน์ครับ แม้แต่ของคนที่บอกว่าตอบไม่ได้ไม่ตายตัว ผมก็ว่ายังมีประโยชน์เลย ยังไงหากท่านใดมีประสบการณ์ดีๆ ก็เชิญชี้แนะ แล้วถ้ามีคนถามมาอีกผมจะได้เอามาแปะให้ดูเลย

    ใจจริงผมอยากทำเป็นหนังสือแจกเป็นไฟล์ pdf ด้วยซ้ำ แต่พอดีตัวเองไม่ได้เชี่ยวชาญขนาดบังอาจชี้แนะใคร เลยเจียมตัวไว้ดีกว่าครับ อ้อ... ถ้ามีท่านใดอยากเสนอประสบการณ์ก็ยินดีครับ อยากบอกว่าผมเองถึงแม้จะไม่ใช่ เซียนพิตบูล แต่ประสบการณ์ในวงการหนังสือของผมพอมี ก็เลยอยากทำอะไรตอบแทนสังคมบ้าง ขอบคุณทุกคำชี้แนะครับ :o034:
  • คิดว่าเป็นสีสันก็แล้วกันครับ ตำรา กับ ชีวิตจริง บางครั้งก็สวนทางครับ
    เดินตามตำราก็พาหลงทางได้ ดังนั้น อ่าน คิด วิเคราะห์ แล้วนำมาประยุกต์ จะได้ประโยชน์สูงสุดครับ
  • ยินดีรับฟังครับป๋า อ้อ...จริงๆ ผมเองน่ะอ่านด้านซ้ายมือมาเกือบ 4-5 ปีแล้ว กระทู้หลักๆ ก็อ่านน่าจะเกือบหมดแล้ว (จนบางทีก็ลืม) บางเรื่องบางอันก็ได้ใช้ แต่บางอันมันก็ไม่มีเลยอยากลองรวบรวมดู เพราะเห็นคนชอบมาถามบ่อยๆ ส่วนใหญ่ก็คำถามเดิมๆ แหละ แบบว่าช่วงนี้ดูบอร์ดเงียบๆ เลยปิ๊งไอเดียเฉยๆ ครับ แต่เดี๋ยวเจออะไรที่ไหนก็พยายามจะเอามาแปะให้คนอ่านกันบ่อยๆ ด้วย ขอบคุณครับ :o030:
  • ผมเข้าใจความปราถนาดีและนับถือเจตนาของคุณ the_Door ครับ แต่ผมว่ามันอยู่ที่นิสัยพื้นฐานของแต่ล่ะคนครับ ค้นคว้า ศึกษา หาความรู้ด้วยตัวเองก่อน ถ้าไม่มีหรือไม่เข้าใจ หรือสงสัยจึงค่อยถาม ส่วนมากชอบความสะดวกสบาย เอาง่ายๆเข้าว่า ถ้าผมเจอ ผมคนหนึ่งที่จะช่วยเอาความรู้จากที่สมาชิกเคยอธิบายไปแล้ว ช่วยค้นหาหรือจากประสบการณ์จริงมาช่วยด้วยอีกแรงครับ ขอบคุณครับ
  • ลิงค์อันนี้เรื่องดุไม่ดุ ถ้าใครยังสงสัยก็ลองอ่านๆ กันดูครับ สมัยนั้นผมว่าคนในบอร์ดดุกว่าพิตบูลอีกนะเนี่ย 555 :o034:

    http://pitbullzone.com/community/discussion/7794/มีม่ะคะ-ที่-พิตบุลไม่สู้-ไม่ดุ/p1
  • คนเราถ้ามันจะรับฟังก็ไม่แปลก แต่จะให้ทำตามคงจะยากเพราะคนจำพวกเข้าหูซ้ายทะลุหูขวามันเยอะไปหมด ก็อย่างที่ป๋ามาร์คพูดเรื่องบางเรื่องพูดเป็นร้อยรอบก็เท่านั้นเหมือนเป่าปี่ให้ควายฟัง แล้วก็อีกพวกนึงพวกชอบผึ้งคนอื่นก่อนตัวเอง ความรู้มีล้นเว็่ป ไม่รู้จักหาเอาเองซะก่อนถ้าไม่เจอแล้วมาถามก็ว่าไปอย่าง อะไรที่ดีๆก็ขอช่วยส่งเสริมละกันครับ สาธุๆ เพื่อสังคมพิทของเราทุกๆคน
  • ใช่ๆ ผมย้อนอ่านกระทู้เก่าบ่อยครั้ง เพื่อดูว่าสมัยก่อนเขาคุยกันยังไง อย่างโหด โดยเฉพาะช่วงผีออกอาละวาด
    มีทุกอารมณ์บางกระทู้เขาลือว่าหมาของ จขกท. ตายไปนานแล้วยังโดนด่าอยู่จนทุกวันนี้ ฮาเลย
  • อันนี้จากเว็บ Doglike "ฝึกพิตบูลอย่างไรไม่ให้ทำร้ายคน" :o030:

    http://www.dogilike.com/content/train/973/
  • อ่าน คิด วิเคราะห์ แล้วนำมาประยุกต์ อย่างที่พี่มาร์คบอก ก็ถือว่าเพียงพอแล้ว ที่เพิ่มเติมคือ ตัวเราเอง เราใส่ใจหมาเราแค่ไหน เราเป็นคนเป็นคนเลี้ยงเค้า เพราะฉนั้นเราจะรู้ดีว่าหมาเรานิสัยใจคออย่างไร ถ้าไม่ใส่ใจหมาตัวเอง มามัวรอคำตอบจากคนอื่น จะไม่เกิดประโยชน์อะไรเลย "หมาเป็นได้อย่างที่เราอยากให้เป็น" :)
    คุณ minoriorange เห็นด้วยเลย เมื่อก่อนคุยกันโหดมาก บางทีแทบไม่กล้าแสดงความเห็นเลย ประมาณว่าเสนอไปตูจะโดนมั๊ยเนี่ย เหอๆ
  • ผมให้แนวคิดแล้วกันนะครับ
    การฝึกกินแบบไม่ให้เลือกมากหรือกินง่ายสำหรับผมมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งครับ เพราะเราจะไม่ต้องห่วงเรื่องกินไปอีกเลย ฝึกตอนที่เราอยู่ดีกว่าเราไม่อยู่หลายวันแล้วอดหรือไปต่างที่แล้วเลือกกินครับ ปัญหาหมากินยากเกิดจากเจ้าของ100%ครับ ควรฝึกที่ตัวเองก่อนฝึกหมาครับ ฝึกก่อนเกิดดีกว่าเกิดแล้วทำอะไรไม่ได้ครับ หมาบางตัวไปแข่งต่างจังหวัดกินยากไปก่อนหลายวันอดก่อนหลายวันถึงวันแข่งหมดแรง ต้องหาโน่นหานี่มาเอาใจกันจนสิ้นเปลืองสุดท้ายก็ไม่กินอยู่ดี ถ้าไปอยู่ในที่ๆไม่มีอะไรกินจะทำเช่นไร?

    เราฝึกหมาเราให้กินง่ายกินเป็นเวลาไม่เลือกอาหาร ถามว่าเราต้องอดมันตลอดหรือไม่ ? เจ้าของส่วนใหญ่จะทำใจไม่ได้กลัวหมาผอมไม่ได้กินหิว แต่สุดท้ายบทสรุปที่ยาวนานกว่าฝึกกิน คือ อด ไม่กิน และผลที่ตามมาคือ ป่วย ไม่มีแรง :016: และก็ไปโทษว่าเปลี่ยนที่ แต่กลับมองว่าเป็นเพราะเราครับ

    เรื่องการฝึกวืินัยต่างๆก็เช่นกันครับ รู้คำสั่งบ้างดีกว่าไม่เข้าใจคำสั่งเลย
  • :o030: ขอบคุณและเห็นด้วยกับคุณ kong26 ผมก็คิดว่าเรื่องกินต้องฝึกตั้งแต่วันแรกที่หมามาบ้านเลย