ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

ข้อสะโพก..สอบถามป๋าและผู้รู้ครับ
  • ก่อนอื่นขอเล่าให้ฟังก่อนนะครับ เพื่อนผมมีพิทบูลอยู่ตัวนึงครับ..หัวสวยมากและหน้าอกก็ดีครับ อายุ10เดือน แต่ช่วงบั้นท้ายจะเล็ก(แต่สต๊อบขาดีนะครับ) คือมันมองแล้วไม่สมกับตัวโคนขาจะบางสะโพกเล็ก..เคยเจ็บเกร็งเพราะไปขึ้นตัวเมียมีฮีท(ขึ้นเล่นๆนะครับ)เมื่อตอนอายุประมาณ 6เดือน คือผมจะเอามาแก้ไขอะครับ...แต่ตอนนี้อาการเกร็งขาหลังเกือบปกติแล้วนะครับ
    1.คือผมอยากถามว่ามีเปอร์เซ็นเป็นโรคข้อสะโพกไหมครับ...แน่นอนครับผมต้องพาไปตรวจ...เอาตรงๆผมกลัวหมอมั่วอะครับ
    2.การออกกำลังกายที่ควรคืออะไรครับ ที่ผมรู้คือว่ายน้ำกับจูงเดิน
    3.ผมควรผูกกับโซ่หรือขังกรงครับ เพราอยู่บ้านเขาผูกโซ่ยาวๆแล้วมันก็บ้าพลังพอสมควรครับคือชอบวิ่งกระชากโซ่่
    4.มียาหรือวิตตามินอะไรแนะนำมั้ยครับ...ส่วนอาหารผมใช้ F1ม่วงครับ
    5.แน่นอนครับถ้าเกิดจากพันธุกรรมรักษาไม่หาย...แต่ผมอยากบรรเทาและแก้ไขครับ
    ปล.อย่าเพิงด่าผมว่า"เมิงก็ไปหาดูในกรูเกิลสิ" นะครับ ผมอ่านมาสองวันแล้ว แต่ทฤาฎีหรือจะสู้ประสบการณ์ ผมตั้งกระทู้มาถามผู้ที่เคยเจอเหตุการณ์จริง รักษามาจริงๆ แก้ไขมาจริงๆ ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้านะครับ เผื่อประสบการณ์ดีๆ จะเป็นแนวทางในการรักษาและเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆพี่ๆท่านอื่นๆต่อไปครับ
  • ขอบคุณป๋าพื้นที่ดีนะครับ ทางออกของปัญหาไม่ใช่การขายทิ้งหรือปล่อยวัดครับ..ปัญหามีใว้แก้ไข :) ผมแก้ไบซันมาได้ตัวนึงแล้วเพราะได้ความรู้จากเพื่อนๆพี่ๆในบ้านหลังนี้...ลองพึ่งกรูเกิลกะหมออย่างเดียวรับรอง..ไบซันตายไปแล้ว...เด๋วว่างๆผมจะลงรูปให้ดูนะครับ...เกือบลืมครับเพื่อนผมบอกว่ามีอยู่ช่วงนึงออกกำลังกายหนักๆคือการพาวิ่งโดยการขี่มอไซค์แล้วหมาวิ่งข้างๆ เป็นไปได้ไหมที่กล้ามเนื้อจะอักเสบแล้วเสียวสะโพก...ขอบคุณอีกทีนะครับ
    ^:)^
  • อันดับแรกอยากให้เอกซ์เรย์ดูก่อนเลยครับ ถ้าข้อสะโพกห่างก็จะได้ระวัง และอย่าเสี่ยงพาออกกำลังกายครับ เพราะมันเจ็บและทรมานหมามาก ถ้าข้อสะโพกปกติ ค่อยว่ากันอีกที มันมีทางแก้ครับ
  • ขอบคุณครับป๋า เดี่ยวเอ็กเรย์ก่อนเลยครับถ้างั้น แต่ตอนนี้วิ่งร่าเริงปกตินะครับไม่แสงอาการเจ็บเลย...
  • ถ้าข้อสะโพกปกติ แต่กล้ามเนื้อสะโพกลีบ ก็ยังพอมีทางรักษาโดยการออกกำลังกาย
    แต่ถ้าข้อสะโพกห่าง ทางที่ดีคือ งดกิจกรรมหนักทุกประเภท ทำได้อย่างเดียวคือว่ายน้ำครับ
  • ดูจากในรูปนะครับป๋า...เดี๋ยวพรุ่งนี้จะพาไปเอ็กซ์เรย์ แล้วจะแจ้งให้ทราบนะครับ
    ด้านหน้าครับ...imageimageimageimage
    ด้านข้างครับ...imageimageimageimage
    ไฟล์แนบ
    Photo-0039.jpg 186K
    Photo-0042.jpg 183K
    Photo-0041.jpg 189K
    Photo-0044.jpg 158K
    526540_508559182535142_336715917_n.jpg 26K
    Image-1364206374482.jpg 26K
    Image-1364206404031.jpg 25K
    Image-1364206585680.jpg 24K
  • ผมแลว่าแปลกๆไม่ธรรมชาติครับ...ว่ามั้ยครับ สตอปขาไม่มีปัญหาแต่สะโพกมองแปลกๆimage
    ไฟล์แนบ
    Image-1364207013589.jpg 25K
  • เทียบกับไบซันนะครับจะได้เห็นภาพชัดขึ้น...imageimage
    ไฟล์แนบ
    ki9.JPG 167K
    IMG_2406.JPG 110K
  • คือตอนนี้ผมยังไม่ได้เอาหมามานะครับ รอให้เพื่อนพาไปเอ็กซ์เรย์ให้เรียบร้อยก่อนแล้วค่อยหาทางแก้ไขกันครับ #:-s
  • 1.ก็ต้องเอกซ์เรย์ก่อนแหละครับเอาชัวร์ๆดีกว่าครับพี่
    2.พี่ก็ทำถูกแล้วครับว่ายน้ำกับเดินจูงรั้ง
    3.ส่วนตัวผมว่าขังกรงครับ แล้วก็พาออกมาทำกิจกรรมข้อ2บาง และก็ออกมาพาเดินถ่ายหนักถ่ายเบาครับ จะเล่นกันบ้างเล็กน้อยแล้วแต่สมควรครับ จะล่ามบางก็ได้นะครับ โดยใช้เวลาไม่มากนะ (ที่เงียบๆสงบๆไม่ค่อยมีสิ่งเร้าหรือกระตุ้นมันมากนะครับ)
    4.ยาเรื่องข้อสะโพกถ้าไปเอกซ์เรย์มาแล้วพบว่าเป็นก็น่าจะให้สัตว์แพทย์จัดยาบรรเทาอาการมาให้ะครับ ส่วนวิตามินผมแนะนำวิตามินซีครับถูกและไม่เป็นอันตรายและไม่มีผลข้างเคียงครับ วิตามินซีมีสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยซ่อมและสร้างเสริมเนื้อเยื่อบริเวณข้อต่อ ให้แข็งแรงขึ้นครับ มันไม่ได้ช่วยรักษาให้หายนะครับแต่มันก็ช่วยสร้างและบรรเทาได้ดีมากเช่นกันครับ
    5. พี่ต้องเริ่มลงมือทำขั้นตอนกระบวนการตามที่พี่วางเอาไว้ครับ

    เอาใจช่วยนะครับพี่ หมาสวยดีครับขอให้หายไวๆเอาจับมาทำกิจกรรมรับรองหุ้นดีเลยตัวนี้ :033:
  • ขอบคุณมากครับพี่คิม ได้สาระดีๆเยอะเลย ตัวนี้เป็นหมาของเพื่อนพอดีผมไปงานบวชที่บ้านเขาเลยไปเห็น ผมมองว่าสะโพกแปลกๆ แต่ครึ่งตัวด้านหน้านี่โอเคเลยเลยกลับมานั่งคิดว่าถ้าปล่อยนานวันเข้าคงไม่ดีแน่ เลยคุยกะเพื่อนว่าผมอยากลองแก้ไข เปลี่ยนการกิน การเลี้ยงและเปลี่ยนวิธิออกกำลังกาย แต่ผมเองก็งูๆปลาๆต้องอาศัยพี่ๆกะเพื่อนๆนี่หล่ะครับที่ช่วยแนะนำ ผมจะพยายามทำให้ดีที่สุดครับ :)>-
  • หัวมันพอได้เลยล่ะครับ...เจ้าฮาเล่ย์image
    ไฟล์แนบ
    Photo-0045.jpg 170K
  • เพื่อนผมโทรมาแล้วครับ ผลการเอ็กซ์เรย์ออกมาแล้วครับ..หมอบอกสะโพกหลังด้านขวามีปัญหาครับ อาจเกิดจากการออกกำลังกายหนักหรือพันธุกรรม แต่บอกว่าหมายังอายุน้อยและข้อสะโพกห่างไม่มาก หมอให้ยามาและยาบำรุงอะไรสักอย่างผมไม่แน่ใจ แนะนำให้หยุดการออกกำลังกายหนักๆไปเลย ผมเลยแนะนำเพื่อนให้ขังกรงห้ามผูกโซ่ยาวๆ แล้วไม่ต้องปล่อยวิ่งเล่นให้อยู่ในสายจูงแทน .....ถูกต้องมั้ยครับ...
  • ครับพี่ :-D ผมเองที่ดูจากรูปด้านข้างก็คิดว่าน่าจะมีปัญหาแหละครับเพราะเห็นว่ายืนในลักษณะหลังงอ กล้ามเนื้อบริเวณขาหลังและสะโพกลีบเล็ก ส่อว่าต้องมีอาการอะไรสักอย่างแน่ๆครับพี่ ช่วงอายุน้อยนี่แหละครับที่มักจะแสดงผลออกมาในช่วงอายุ4-12เดือนสาเหตุหลักๆผมว่าพี่ก็รู้แหละครับ กรรมพันธ์ การกิน กินมากโตเร็วเกินพอดีไปก็ไม่ดีครับ มีผลเสียเยอะ อยากให้พวกที่ชอบอัดให้หมาหนาอ้วนรู้สึกกลัวเรื่องแบบนี้มั่งจังครับ :-D ส่วนเรื่องพื้นลื่นนี่ผมว่าไม่น่าจะใช้ครับ น่าจะเป็นออกกำลังกายหนักมากเกินวัยไปครับผม อาการสังเกตุง่ายๆครับแต่เจ้าของแหละครับที่จะสามารถรู้ได้เพราะว่าอยุ่ใกล้ชิดกับสุนัขมากที่สุดครับผม ออกกำลังกายได้น้อยลง ลุกนั่งลำบากและทำได้ช้า ไม่ค่อยที่จะพยามกระโดด หรือขึ้นลงบรรไดได้ เวลาเดินอาจจะมีเสียงกระดูกดัง คลิก กิ๊ก กึก อะไรประมาณนี้ครับ เวลาวิ่งจะใช้สองขาหลังวิ่งก้าวไปพร้อมๆกัน ประมาณว่าช่วยออกแรงรับน้ำหนักตัวเองครับ พาไปวิ่งเดินจะเห็นว่าแสดงอาการเจ๊บขาได้ชัดมากกว่าเดิมครับ(ถ้าเป็นโรคนี้) สุดถ่ายก็ท่ายืนแหละพี่หลังงออย่างที่แสดงออกมาในรูปเลยครับผม ทุกรูปที่เป็นท่ายืนเห็นชัดเจนครับ ส่วนทีเหลือก็คงต้องให้พี่ช่วยถ่ายทอดไปให้เพื่อนพี่รับทราบแล้วแหละครับ ผมว่าพี่กับผมก็รู้พอๆกันแหละครับงูๆปลาๆ สิ่งที่เรารู้เนี่ยเพื่อนพี่ก็ต้องรู้ครับถึงจะช่วยเจ้าฮาเล่ย์ ตัวนี้ได้ครับ เพราะมันต้องอาศัยคนใกล้ชิดดูแลใกล้ชิดครับผม ด้วยความเคารพครับพี่ :033:
  • ขอบคุณมากๆครับพี่คิม ^:)^