ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

รบกวนถามพี่มาร์คหน่อยครับผม
  • หมาแดงจะเริ่ม ไม่กลัวหรือจะเริ่มสู่ ประมาณกี่เดือนครับผม ผมไม่ได้ที่จะเอาหมาไปสู่กับใครนะแต่อยากทราบเฉยๆ คือตอนนี้ผมพาไปออกกำลังกายแต่มันก็จะมีหมาจอนคอยจะวิ่งมากัดก้นหมาผมอะครับ ผมก็อยากรู้ว่าเค้าจะปกป้องตัวเองได้เมื่อไรอะครับ ด้วยความเครพครับผม :)
  • เป็นคำถามที่น่าเบื่อมากๆเลยครับ

    หลายคนเฝ้ารอวันที่จะได้เห็นหมาตัวเองแสดงแสนยานุภาพกับหมาจรข้างถนน และก็มักจะอ้างว่า อยากให้มันป้องกันตัวเอง เพราะโดนหมาจรรังแกก่อน ทั้งที่เป็นคนพาหมาตัวเองไปในถิ่นของเขาแท้ๆ รู้ทั้งรู้มันมีอีกหลายวิธีที่จะหลีกเลี่ยงปัญหา แต่ก็ไม่คิดจะทำกัน

    และคนอีกประเภทที่น่ารำคาญไม่แพ้กัน คือพวกอยากเลี้ยงพิตบูล แต่ไม่ยอมรับในธรรมชาติของมัน มันกัดแหลกก็ไม่ชอบใจ มันอยู่รวมกับหมาอื่นไม่ได้ก็พยายามไปฝืน แล้วก็มาตั้งกระทู้ถาม รู้ทั้งรู้ว่ามันคือ ธรรมชาติของพิตบูล และการแก้ปัญหาง่ายๆก็คือ ถ้าไม่ชอบหมาดุ อยากเลี้ยงรวมกันหลายตัวก็อย่าเลี้ยงพิตบูลก็จบแล้ว

    ผมไม่เคยมองว่าหมามันสร้างปัญหา คนต่างหากที่เป็นตัวปัญหา ..... หัดยอมรับความจริงและเรียนรู้ที่จะอยู่มัน กันบ้างเถอะครับ
  • สักวัน เดี่ยวมันก็มาเอง ครับ แต่แนะนำ เอาไม้ไปด้วยหมาจรมา ทำท่าจะตีมันมันก็กลัวแล้ว อย่าถึงขั้นเอาหมาเราไปฟัดกับมันเลย สงสารมัน ครับ
  • ผมถามกลับนะครับ สมมุติว่า มันสู้หมาแล้ว แล้วมันดันกัดหมาจร ตะแก้ปัญหาอย่างไรต่อไป

    อย่าลืมนะหมาจร มันไม่รู้จักหรอกว่าพิตบูลคืออะไร แต่ความที่เป็นเจ้าถิ่น เมื่อมีหมาแปลกหน้าเข้ามา มันก็ต้องปกป้องอาณาเขตของมัน จนเป็นเหตุให้มันบาดเจ็บสาหัสเพราะโดนพิตบูลกัด ใครจะพามันไปหาหมอ ใครจะเป็นคนพามันไปรักษา

    ดังนั้นคิดกันให้ไกลๆ อย่าเอาความสะใจเพียงอย่างเดียวครับ
  • พี่ครับผมก็รู้ทั้งรู้นะครับว่าพี่จะต้องตอบแบบนี้ แต่ผมก็ดันถาม ผมไม่เคยเลยว่าจะให้หมาผมไปไล่กัดหมาจรผมก็รู้ว่ามันสู้ไม่ได้ผมก็มีหัวใจเจ็บเป็นมันก็เหมือนผมแหละครับ ดังนั้นผมจึงเชื่อว่าคนที่เลี้ยงพิตบูลเข้าก็คงไม่อยากเห็นหมาตัวเองอ่อนแอไปตลอดหลอกครับผ ผมก็ติดตามพี่มาตลอดไม่ว่าจะเปนรายการต่าง ผมก็นับถือพี่ตลอดแหละครับ และผมก็พยามจำคำพูดที่พี่พูดอยู่เป็นจำครับ (ผมเลี้ยงพิตบูลผมไม่เคยสอนหมาผมให้เป็นอันถพารครับ)
  • ชอบความคิดที่คุณมาร์คบอกไปกัดหมาจรจัดจัง

    ไม่ได้อวยนะ แต่ความคิด สุดยอดจริง ไม่ได้เห็นความคิดนี้ตามเว็ปอื่นๆด้วย

    ลองกลับมาคิด เราไม่เคยคิดถึงข้อนี้เลย ถึงจะเป็นหมาจรจัด ไม่มีเจ้าของ

    สุดยอดครับ

    นับถือๆ
  • ทุกคนรักหมาตัวเอง ผมเข้าใจครับ แต่การรักหมามันต้องรักทุกตัว เผื่อแผ่ไปที่หมาคนอื่น และหมาที่ไม่มีเจ้าของด้วยครับ หมาจรมันน่าสงสาร มีชีวิตเร่รอนอยู่ตามท้องถนน อดมือกินมื้อ แต่มันก็พยายามดิ้นรนเอาชีวิตรอด และธรรมชาติ หมามันเป็นสัตว์รักถิ่น เพราะการมีถิ่นที่อยู่ มีอาณาเขตในการหากิน มีที่หลบภัย มันก็จะดำรงค์ชีวิตอยู่ได้

    การที่เราพาหมาไปออกกำลังกายนอกบ้าน แล้วมีหมาจร มาไล่เห่าไล่กัด และเรามองว่าเรากำลังโดนรบกวน แต่ในสายตาหมาจรเจ้าถิ่น การมีหมาแปลกหน้าเข้ามา มันก็มองว่ามันกำลังโดนรบกวนเช่นกัน จริงไหมครับ?

    เราเป็นคน เรามีความคิด มีเหตุมีผล มนุษย์เราต้องการมากกว่าปัจจัยสี่ เราจึงดิ้นรนเลี้ยงหมาเพื่อความบันเทิง แต่หมาจร มันขอสืทธิ์เพียงได้มีชีวิตอยู่เท่านั้น ถ้าเป็นไปได้ผมจึงไม่อยากให้ใครไปรังแกมันครับ

    ผมไม่ใช่คนโลกสวย แถมบางครั้งก็ขวางโลกอีกต่างหาก อต่สิ่งที่ผมพยายามถ่ายทอดลงในเว็บแห่งนี้ เป้าหมายก็เพื่อให้สังคมนี้เป็นสังคมคุณภาพ และอยู่ร่วมกันด้วยหลักเหตุและผลครับ

    ขออภัยหากความเห็นผมไม่ตรงกับใจ หรือทำให้ใครไม่สบายใจ แต่ยืนยันว่าผมไม่มีเจตนาร้ายต่อใคร

    ขอบคุณครับ
  • ขออนุญาตแนะนำครับ หาอ่านกระทู้เก่าดูครับ มีเยอะมากกกกกกกก แล้วก็เอามาใช้เพื่อแก้ปัญหาครับ
    แต่ขอเตือนด้วยความปราณนาดี ถ้าเมื่อไหร่มันสู้หรือมันกัด...คุณจะนึกถึงตอนที่มันไม่สู้หรือไม่กัด
    image

    หรือถ้าว่างๆก็ลองย้อนอ่านกระทู้เก่าไปเรื่อยๆครับ นอกจากจะได้รู้เรื่องที่ต้องการแล้วยังทำให้รู้เรื่องอื่นที่จำเป็นต้องรู้และสำคัญกว่าเรื่องที่เรากำลังอยากรู้ก็ได้ครับ เช่น พยาธิเม็ดเลือก ลำไส้ฯ การฝึกสั่งหมา ฯลฯ
    image
    ไฟล์แนบ
    1.jpg 207K
    2.jpg 176K
  • " หวามเป็นลม ขมเป็นยา " คำพูดบางคำพูดหวานไพเราะ เสนาะหูแต่แฝงไว้ด้วยความไม่จริงใจ หวังเอาแต่ได้ ตรงกันข้ามบางคำพูดฟังหรืออ่านแล้วมันโดนใจนั่นแหละครับดีนักแล ตรงไปตรงมา ชัดเจน ไม่อ้อมค้อม
    ให้เราตีความหมายถึงสิ่งที่เขาสอนดีกว่าครับ อย่ากังวลถึงวิธีการสอนเลยครับ เพราะเราอยากรู้ความหายไม่ใช่แค่อยากอ่านคำสวยๆแต่ไม่มีสาระอะไร ด้วยรักและปราถนาดีครับ
  • แต่ผมไม่ชอบหมาจรเลยคับ เพราะมันทำให้ผมไม่อยากพาหมาผมออกไปเดินออกกำลังกาย มันเสี่ยง แถวบ้านเยอะมากและเราก็ไม่อยากให้มันมีโอกาสที่กัดกันได้ เข้าใจธรรมชาติ แต่เวลาผมเห็นหมาจรผมจะชอบนึกถึงและสาปแช่งเจ้าของที่ทิ้งมันคับที่ทำให้คนอื่นๆ ที่เค้าเลี้ยงหมากันดีๆ อยากพาหมาพาออกมาเดินเล่นด้วยกัน กลับทำไม่ได้ ต้นเหตุของหมาจรก็มาจากมนุษย์ที่ไม่มีความรับผิดชอบ ไม่มีวินัยนี้แหละคับ เลี้ยงหมาแล้วก็ทิ้ง พวกที่เลี้ยงหมาทิ้งๆขว้างๆก็เหมือนกัน ไม่ดูแล ก็ไม่ต่างกับหมาจรมากเท่าไหร่
  • "อย่าลืมนะหมาจร มันไม่รู้จักหรอกว่าพิตบูลคืออะไร แต่ความที่เป็นเจ้าถิ่น เมื่อมีหมาแปลกหน้าเข้ามา มันก็ต้องปกป้องอาณาเขตของมัน จนเป็นเหตุให้มันบาดเจ็บสาหัสเพราะโดนพิตบูลกัด ใครจะพามันไปหาหมอ ใครจะเป็นคนพามันไปรักษา"<<<<ขอชื่นชมความคิดพี่มารค์จากใจเลยค่ะ......<br /> :063:
  • ครับผมขอบคุณครับพี่มาร์ค อาจจะฮาสคอร์แต่ผมก็ชอบครับ
  • พี่ดีใจที่รับฟังและไม่โกรธครับ

    พี่อยู่ตรงนี้มา 15 ปีแล้ว เจอมาแล้วเกือบทุกรูปแบบ จนตกผลึกเป็นแนวคิดที่สามารถนำไปประยุกต์และนำไปแก้ปัญหาได้ในชีวิตจริง ทุกสิ่งที่เขียนไป ยืนยันว่าทำไปด้วยความปราถนาดี อยากเห็นคนที่เล่นบอร์ดนี้ เจริญเติบโตขึ้น มีความคิด ความอ่านเหนือคนทั่วๆไปครับ

    คำพูดหวานหูมันทำคนตายมาแล้วหลายคน แต่คนที่พูดอะไรตรงไปตรงมาแบบพี่ไม่เคยทำร้ายใครครับ มันแฝงไว้ด้วยข้อคิด เต็มไปด้วยความห่วงใย ที่สำคัญ เราเลี้ยงหมาสายพันธ์ดุ อเมริกันพิตบูล มันเป็นสุดยอดหมาที่สมรรถนะเหนือสายพันธ์อื่นๆ มันจึงจำเป็นมากที่เราต้องคิดอะไรให้ลึกซึ้งและไกลกว่าคนอื่น อุบัติเหตุที่เกิดจากพิตบูลส่วนมากจะร้ายแรง หลายความสูญเสียมันเกิดจากความคิดแค่ว่า คงไม่เป็นไร แต่เพราะความคิดมักง่ายเช่นนี้ มันกลับสร้างความเสียหายได้รุนแรง ใหญ่หลวงจนคาดไม่ถึง มีหลายชีวิตที่ต้องจากไปก่อนวันอันสมควรเพียงเพราะความคิดชั่ววูบว่า คงไม่เป็นไร

    ดังนั้นจงอย่ารอจนปัญหาเกิดแล้วค่อยมาตามแก้ครับ :-D
  • พี่มาร์คพูดได้ดี ..... ส่วนตัวผมมั่นใจ100% หมาไทยไม่ว่าเจ้าถิ่นหรือนอกถิ่น มันไม่กัดหมาที่เราจูงเดินอย่างแน่นอน มันก็แค่เห่าและวิ่งมาขู่ ผมยอมหากไม่เป็นจริงอย่างที่พูด ใครก็ได้อมอึหมามาบ้วนใส่หน้าผมได้เลย
  • เลี้ยงสุนัขต้องควมคุมสุนัข แต่สำคัญที่สุดคือควบคุมตัวเองให้มีความรับผิดชอบ และสามัญสำนึก ครับ ด้วยความเคารพ ^:)^
  • =D> :063: :m29: :032: :m24: :m32: ตัวพวกนี้น่ารักดีนะ ชอบๆๆดูแล้วเพลินดีไงไม่รู้ :o019:
  • :o023: ผมชอบตัวนี้อ่ะอาทูลศรี 5555+
  • ฝากมุมมองที่แตกต่างไว้ให้คิดสักนิด

    การปล่อยพิตบูลวิ่งไล่กัดกับหมาจร มันไม่ใช่เรื่องเทห์ หรือน่าภูมิใจเลยสักนิด แต่กลับเป็นเรื่องน่าอายมากกว่า
    แต่ถ้าเราเลี้ยงพิตบูล แล้วเราสามารถควบคุมให้มันอยู่ในคำสั่งและเดินผ่านหมาจรไปได้อย่างปลอดภัยนี่สิ เท่ห์ของจริงครับ :063:

    ผมเชื่อว่า ในสายตาคนทั่วไปหากได้เห็นภาพพิตบูล กำลังฟัดกับหมาข้างถนน มันจะเป็นฝันร้ายติดตาเขาไปตลอดชีวิตครับ และถ้ามีโอกาสได้พูดถึงเรื่องนี้ รับรอง ไม่มีด้านบวกออกจากปากเขาแน่ๆ เผลอๆมีใส่สีตีไข่เพิ่มเข้าไปอีก

    ผมจึงขอวิงวอนพวกเราทุกคน หากรักพิตบูลจริง จงระมัดระวังอย่าให้มันเกิดขึ้น และการพาพิตบูลเดินเลี่ยงไปทางอื่นเสีย ไม่ใช่เรื่องเสียฟอร์มแต่อย่างใด แต่มันกำลังโชว์ถึงความเป็น พิตบูลแมนตัวจริงของจริงครับ
  • อันนี่ก็ถูกที่สุดครับผม การที่จะให้พิตบูลเดินเรี่ยงหมาจรผมว่ามันเป็นเรื่องอยากเหมือนกันนะครับผม เพระนั้นการที่เดินแบบแมนๆ แบบที่พี่มาร์คบอกนี่มันเท่จริงครับผม :063:
  • " และการพาพิตบูลเดินเลี่ยงไปทางอื่นเสีย ไม่ใช่เรื่องเสียฟอร์มแต่อย่างใด แต่มันกำลังโชว์ถึงความเป็น พิตบูลแมนตัวจริงของจริงครับ"

    - แค่ประกาศจากหอกระจายข่าว ประจำหมู่บ้าน "เดี๋ยวนี้ ในหมู่บ้าเฮา เพิ่นมีคนเลี้ยงหมาพันดุร้าย แต่เพิ่นกะเลี้ยงใน รั่วบ้าน รั่วรอบขอบชิดของเพิ่น เห็นเพิ่นเอาออกพาแลน เพิ่นกะจูงเอา ฉะนั้น พวกเฮากะย่าสะพากันเข้าไปในบ้านเพิ่น โดยพละการ โดยที่เพิ่นยังบ่ออนุญาต กะระมัดระวังซ่อยๆๆกัน เด้อครับ สำหรับคนเลี้ยงกะดาย" 55555 ต้องพาลงทุ่งไร่ท้องนา หลีกลี้สังคมเจ้าถิ่นแถวนั้นเสมอครับ (จบข่าว บ้านข้าวสาร หมู่ 4 ต.โนนสูง อ.เมือง จ.อุดรธานี )
  • - แค่ประกาศจากหอกระจายข่าว ประจำหมู่บ้าน "เดี๋ยวนี้ ในหมู่บ้าเฮา เพิ่นมีคนเลี้ยงหมาพันดุร้าย แต่เพิ่นกะเลี้ยงใน รั่วบ้าน รั่วรอบขอบชิดของเพิ่น เห็นเพิ่นเอาออกพาแลน เพิ่นกะจูงเอา ฉะนั้น พวกเฮากะย่าสะพากันเข้าไปในบ้านเพิ่น โดยพละการ โดยที่เพิ่นยังบ่ออนุญาต กะระมัดระวังซ่อยๆๆกัน เด้อครับ สำหรับคนเลี้ยงกะดาย" 55555 ต้องพาลงทุ่งไร่ท้องนา หลีกลี้สังคมเจ้าถิ่นแถวนั้นเสมอครับ (จบข่าว บ้านข้าวสาร หมู่ 4 ต.โนนสูง อ.เมือง จ.อุดรธานี )


    เอิ๊ก เอิ๊ก เอิ๊ก อ่านแล้วเป็นปลื้มครับพี่ไพฑูลย์ที่รัก นั่นท่านผู้ใหญ่บ้าน ท่านหมายถึง เดอะโด้ หรือป่าวครับ :063:

    และผมขอเป็นลังใจในกับ " พิทบูลแมน " ทุกๆท่านนะครับ เน้นนะครับ หากเราสั่งหมาไม่ได้จริงห้ามปล่อยเด็ดขาด

    และมันไม่ไช่เรื่องที่ยากเกินไปหากเราจะหันมาใส่ใจกับการฝึกระเบียบวินัยให้กับ " อเมริกัน พิทบูล เทอร์เรีย " ที่รักของเรา

    แต่ขอให้ได้ทำได้ปฏิบัติแล้วได้ผลลัพท์ที่ได้ผลดีจริงๆซะก่อน ไม่ต้องห่วงโชว์ครับ เพราะชีวิตย้อนกลับไม่ได้

    วิธีคิดคือ " กลเม็ดใส่ใจบวกอารมณ์ในสิ่งที่สุนัขกำลังสนใจ " นั่นแหล่ะครับ " เคล็ดที่ไม่ลับ " ในการฝึกสุนัข

    หากเราเป็นหนึ่งคนที่สนใจในการฝึกสุนัขหล่ะก็ควรจดจำสิ่งนี้ 1.จมูก 2.หู 3.ตา รับประกันไม่เสียเวลาเปล่าๆครับ

    ขอบคุณครับ
  • แม้นแท้แม้นหลายแม้นอีหลี :-D
  • ผมว่าเป็นเรื่องธรรมชาตินะครับ ก็เหมือนกับคน ตอนเด็กๆก็กลัวนู้นกลัวนี่ พอโตขึ้นมาก็เลิกกลัวไปเองแหละครับ