ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

ก่อนเลี้ยงศึกษากันสักนิดเถอะครับ
  • image

    เนื่องจากระยะนี้คนส่งข้อความมาถามเรื่อง สายพิตบูล หลายท่านมาก ผมก็ต้องอธิบายคำตอบเดิมๆ ซ้ำไปซ้ำมา ยอมรับว่าเริ่มรู้สึกหงุดหงิด กับการเลี้ยงหมาของคนไทย ก่อนซื้อทำไมไม่สอบถามข้อมูลจากคนขายให้เรียบร้อยก่อน ทั้งประวัติทางสายเลือด ชื่อพ่อชื่อแม่... อุปนิสัยประจำสายพันธ์ และวิธีการเลี้ยงดู ไม่ใช่อยากได้ก็เอามาเลยแต่ไม่มีการเตรียมตัวล่วงหน้า ได้มาแล้วค่อยดิ้นรนค้นหากันทีหลัง

    พิตบูล ก็คือ พิตบูล ในอดีต พิตบูลไม่เคยมีสายมาก่อน เพราะสมัยโบราณเลี้ยงไว้กัดกัน เขาสนแค่ว่าของใครกัดเก่งที่สุดจึงได้รับการขยายพันธ์ต่อๆเรื่อยๆมา แต่ทุกวันนี้ที่เรียกเป็นสายกัด สายโชว์ ก็เพราะบรรดาพ่อค้าขายหมา และพวกบรีดเดอร์มือสมัครเล่น ต้องการอัพราคาลูกหมา หรือสร้างจุดต่างในการขายลูกสุนัขของตนเอง จึงพยายามเรียกสายนั้นสายนี้ ตามสภาพหมาเพื่อจะใช้เป็นข้ออ้างในการโน้มน้าวลูกค้าให้ตัดสินใจซื้อ เช่น ผอมหน่อยก็บอกเป็นสายกัด อ้างผลงานการต่อสู้ของโคตรเง้าในอดีต ถ้าลูกหมาอ้วนหน่อยก็บอกสายโชว์ พร้อมยกผลงานการประกวดซึ่งจึงเท็จก็ไม่มีใครรู้ ดังนั้นชอบแบบไหนเลี้ยงแบบนั้นเลยครับ อย่าเสียเวลาถาม เพราะไม่มีใครตอบได้ อยากได้ลูกหมาแบบไหนก็ดูที่พ่อแม่มันครับ

    ไอ้ประเภทซื้อมาแล้ว แล้วค่อยมาถามนี่ก็เหมือนกัน ผมก็ไม่เข้าใจว่าจะอยากรู้ไปทำไม ถึงรู้ไปก็ไม่ได้ทำให้รักมันมากขึ้นเลย มีแต่จะรักมันน้อยลงอีกด้วย เพราะคำตอบไม่โดนใจ ดังนั้นก่อนซื้อควรถามข้อมูลให้เรียบร้อยก่อน ไม่ใช่ซื้อแล้วค่อยเอามาถาม และคนโดนถามส่วนมากก็ไม่มีใครเคยเห็นพ่อแม่ของมัน ก็ตอบไม่ถูกเหมือนกันครับ ใครที่เห็นเพียงลูกหมา ไม่ได้เห็นพ่อแม่มัน แล้วกล้าตอบ ก็แสดงว่าเป็นจอมมั่วทั้งนั้น อวดเก่ง โชว์โง่ ตอบได้ทั้งที่ไม่มีข้อมูล ถ้าไม่เรียกมั่วก็ไม่รู้จะเรียกอะไรแล้วครับ

    สรุป ถ้าคุณได้ลูกหมามาแล้ว มันจะสายอะไรมันก็แก้ไขอะไรไม่ได้อีกแล้ว หน้าที่ของพวกคุณคือ ดูแลมันให้ดีที่สุด อย่าเลี้ยงหมาแล้วสร้างปัญหาให้สังคม อย่าปล่อยหมาออกมาเดินเพ่นพล่านตามถนน อย่าปล่อยหมาไปขี้หน้าบ้านคนอื่น อย่าให้มันส่งเสียงเห่าจนเป็นที่เดือดร้อนรำคาญเพื่อนบ้าน เพราะสิ่งเหล่านี้สำคัญที่สุดในการเลี้ยงหมาครับ
    ไฟล์แนบ
    rs3.jpg 100K
  • :063: แบบว่าย้ำกันอีกสักครั้ง เน้นๆ
  • เปรียบพิตบูล ก็คงไม่ต่างอะไรกับ ปืน สำหรับคนภายนอก เห็นปืนก็ขวัญผวากันแล้ว เขาคงไม่สนใจหรอกว่ามันปืนอะไร สิ่งสำคัญสำหรับเจ้าของพิตบูลคือการดูแฝึกฝน ควบคุมเขาให้ได้ เพราะอาวุธปืน จะแมกกาซีนหรือแมกนั่ม มันก็อันตรายทั้งนั้นครับ
  • =D> =D> =D> :063:
    นิสัยคนไทยชอบเอาสะดวก สบายไว้ก่อน เวลาต้องการสุนัขก็ไปเดินหาซื้อแถวย่านตลาดข้างทางบ้าง จตุจักรบ้างแล้วก็อาศัยถามคนขายหมา นั้นแหละ ซึ้งส่วนมากมักจะโดนหลอก (ต้มจนเปื่อย)แล้วก็มีบางคนรู้ว่าพ่อค้าหลอกก็ยังยอมให้หลอก เพราะอยากได้สุนัขมาก หน้ามืดตามัว พ่อค้าบางคนหัวใสไปซื้อหนังสือ...มาแล้วมาเปิดให้ดู บอกว่าโตมามันจะเป็นแบบนี้ๆ หัวเท่านี้ๆอ่า...ทีนี้ก็ซื้อมา พอเลี้ยงๆไป ก็เกิดความกังวนสิครับ เพราะยิ่งโตยิ่งเริ่มรู้ว่าไม่ใช่ ทำไง เข้ามาถามในบอร์ด อย่างงั้นอย่างงี้ซ้ำแล้ว..ซ้ำเล่า..บางรายพอรู้ว่าไม่ใช่ก็ขายทิ้ง ไล่แจก บางรายเอาไปปล่อย เกิดปัญหาตามมา

    :o013: ถ้าจะให้ดี ถ้าเรารู้ว่าเรามือใหม่ สิ่งแรกเลย ควรที่จะศึกษาก่อน ศึกษาให้มากๆ ถามใจตัวเองว่าเราชอบแบบไหน ไม่ใช่เปิดแต่เว็บ เจ้าพ่อเฟส เซียนรูปหนังสือหมา ถ้าคุณคิดว่าจะเลี้ยงจริง ตั้งใจไว้เเล้ว แนะนำให้ไปดูตัวจริงทั้งพ่อ และแม่เลยดีที่สุด แล้วเปอร์เซนความผิดหวังก็จะน้อยตาม แต่อย่ากระนั้นเลยบางทีคนที่ศึกษาแล้วมั่นใจแล้ว ก็ยังมีพลาดได้ แล้วจะประสาอะไรกับคน ที่ไม่ศึกษามาก่อน แต่ยังไงเอาเขามาเลี้ยงแล้วเราก็ต้องเลี้ยงเขาให้ดีที่สุดครับ ตัวอย่างดีๆ มีให้ดูมากมาย ลองคลิ๊กหาดูเองนะครับ :m93:
  • อเมิกัน พิทบูล เทอร์เรีย ไม่เหมาะหากท่านจะทดสอบหรือทดลองเลี้ยง เพียงแค่ท่านอยากเท่านั้น

    ตัวผมเองกว่าจะที่จะได้เลี้ยงก็นั่งดูเวปนี้บ้าง,หนังสือสวนจตุจักรบ้าง ฯลฯ และตะเวนตามคอกต่างบ้างใช้เวลา 2 ปีกว่า

    กระนั้นเองยังซื้อหมาตัวแรกมาผิดเลยครับ คือผิดที่เราไม่มีสถานที่ที่เหมาะสมแก่เค้าครับ เพราะที่ได้มาเป็นแบบนักสู้ครับ

    จึงได้นำไปเลี้ยงที่สวนของเพื่อนครับ ดีที่ตอนนั้น มีที่ให้เค้าได้อาศัย ไม่งั้นลำบากแน่ๆ แต่รู้มั้ยครับว่าเกิดอะไรขึ้นหลังจากนั้น

    พอเค้าโตเต็มวัยเป็นหนุ่มใหญ่ฉกาจฉกรรณ์ อายุ 2 ปี เท่านั้น เค้ากัดสุนัขที่บ้านเพื่อนผมตายไปกว่า 10 ตัว ครับ !!!

    เป็นพันธุ์เยอรมัน เชพเพิร์ด ตัวใหญ่กว่าเค้าเยอะ และ พันธุ์ไทยหลังอาน สายป้าสมคิดที่ว่าดุดุ ยังต้านไม่อยู่ครับ

    ตั้งแต่นั้นมาเพื่อนผมคนนั้นก็ได้เลี้ยงแต่พิทบูล ที่ผมเอาไปเพียงตัวเดียวครับ และรักเค้ามากๆ จนทุกวันนี้ก็ประมาณ 11 ปี


    จากเหตุการณ์ข้างบนนี้ผมได้คิดวิเคราะห์ตามมาเรื่อยๆครับว่าเรานั้นสำคัญฉไหนที่คิดจะครอบครอง อเมริกัน พิทบูล เทอร์เรีย

    เราควรหรือเราไม่คู่ควร พิจารณาให้ถ้วนถี่นะครับ อีกอย่างเราไม่ได่อยู่คนเดียวบนสังคมนี้

    เพราะสายน้ำแห่งชีวิตไม่เคยไหลย้อนกลับครับ ด้วยความเคารพ

  • เน้นย้ำกันไปอีกรอบ ผมเชื่อว่าเดี๋ยวมันต้องมีคนมาถามคำถามแบบนี้อีกแน่ๆ สงสารป๋ามาร์คและคนที่กำลังจะถูกถามอีกจริงๆ ทุกวันนี้ผมเห็นมือใหม่ เน้นว่ามือใหม่ผมไม่รู้ว่าคุณเคยเลี้ยงหมาพันธุ้ไหนมาก่อนหรอก แต่อุปกรณ์ที่ใช้เห็นแล้ว แมร่งถ้าหลุดไปคุณจะทำยังไง ไม้งัดคุณมีมั้ย ถึงมีคุณใช้เป็นรึป่าว แล้วก็พวกโลกสวยคิดว่าพิทบลูทำไมไม่ดุซักที เห็นหรือได้ยินคำถามนี้ทีไร อยากให้คนถามพิจารณาตัวเองจริงๆว่าสมควรเลี้ยงพิทบลูรึป่าว ถ้าไม่ได้ศึกษาอย่างละเอียดมาก่อนที่จะเลี้ยง แล้วเสือกซื้อมาเลี้ยงทำไม มาถามเอาดาบหน้าทำแบบนี้ไร้ความรับผิดชอบขั้นแรกไปแล้วล่ะครับ คนแบบนี้ซักวันถ้าหมามันดุแล้วตัวเองคุมไม่ได้ก็เกิดปัญหาหาอีก เกิดกับตัวเองไม่เท่าไหร่ มันจะมาเกิดกับสังคมส่วนรวมนี่ซิ พอพิทบลูไปกัดใครเข้าสังคมก็ว่าคนเลี้ยงพิทบลูไม่รับผิดชอบ แล้วเวลาว่าไม่ว่าเป็นรายบุกคลดันว่าส่วนรวมอีก คนที่เค้าเลี้ยงแบบรับผิดชอบไม่เคยสร้างปัญหาอะไรก็โดนด่าว่าไปด้วย
    ขอเหอะไอพวกเห่อตามกระแสแมร่งอย่ามาเลี้ยงเลย ถ้าไม่ได้ชอบจริงๆก็อย่าเลย ผมว่าคนที่เลี้ยงพิทบลูมันต้องไม่ใช่แค่ชอบมันต้องครั่งใคร่ บ้าเข้าเส้นจริงถึงเลีิ้ยง ผมว่าทุกคิดแบบผม ถ้าคุณไม่รักมันจริงไม่พร้อมจะดูแล หยุดเถอะเห็นใจคนที่เค้ารักพิทบลูจริง เวลาโดนด่าว่าคุณไม่รู้ว่ามันเจ็บทั่วทุกคน ด่าคนไม่เท่าไหร่แต่มาด่าหมาที่แมร่งไม่รู้้เรื่องอะไรไม่ได้ไปกัดใครมันเจ็บใจยิ่งกว่า
    ทิ้งท้ายครับ คนที่คิดจะเลี้ยงกรุณาศึกษาให้ดีก่อนพยายามให้มีคำถามในใจน้อยที่สุด มีข้อสงสัยอะไรเชิญ www.pitbullzone.com ที่นี่มีคำตอบทุกปัญหาให้คุณ สุดท้ายถามใจตัวเองก่อนว่าแน่พอรึป่าวใจถึงพอรึป่าว ที่จะเลี้ยงพิทบลู
  • เห่อครับ จนไม่ได้คิดผลที่จะตามมาจบด้วยการแก้ปัญหาแบบคนไทยคือ " ขอให้มันไปพ้นๆข้า ข้าพอใจแล้ว "
    เวรของหมา
  • เ้จอประจำ พวกมักง่ายปล่อยหมาออกนอกบ้านเนี่ย ล่าสุด ขี่มอไซไปปากซอย บ้านผมอยู่ท้ายซอย พิทบลูบ้านกลางซอยโดดข้ามกำแพงมาไล่กัดประจำ ผมกับคนในซอยไปบอกก็หลายครั้งแล้วแต่ก็ไม่ปรับปรุงเสียที รู้ว่ากำแพงมันเตี้ยทำไมไม่ล่ามหรือขังกรง
  • เคยมีความคิดที่จะซื้อมาเลี้ยงอีกตัว แต่พอเห็นมันไปกัดหมาเพื่อนบ้าน แล้วไม่กล้าเอามาเลี้ยงเลย กลัวมันจะเล่นกันเอง (หมาเพื่อนบ้านที่โดน เค้าปล่อยออกมานอกบ้าน ผมจูงเดินเล่นในซอยอยู่ หมาเจ้ากรรมตัวนั้นมันดันวิ่งมากัดหมาผม เลยโดนซะ) ใครที่คิดว่า พิทบลูน่ารัก ติ๊งต๊อง ต้องเห็นตอนมันกัด แล้วจารู้ด้วยตัวคุณเอง :065:
  • ขอนำไปแชร์ นะค่ะ ความรู้และจะทำให้คนที่ไม่เข้าใจเข้าอีกมาก ขอบคุณค่ะ
    :063:
  • นี้คือการเตือนก่อนการเลี้ยง ให้คำนึงให้มากๆเพราะเมื่อนำมาเลี้ยงแล้ว จะแก้ปัญหาที่หลังมันยาก ลำบาก คำพูดของผู้มีประสบการณ์ คุณมาร์ท เข้าใจได้มากเพราะเขาเลี้ยงมาก่อนและศึกษาสายพันธ์มาดีกว่า สมาชิกทุกท่านให้เลี้ยงเขาแบบเลี้ยงหมาทั่วไปไม่ได้ ต้องให้ความรักเขา แต่ต้องมีระเบียบ วินัยในการเลี้ยงเพิ่มเติมมานิดหนึ่ง กว่าหมาสายพันธ์อื่น คือ เขาอันตรายกว่าหมาทั่วไป ต้องมีเวลา สถานที่ และที่สำคัญอาหาร ยา ไม่งั้นปัญหาจะตามมามากตอนหลัง แล้วจะทิ้งเขา หากเมื่อไรทิ้งเขาแล้วปัญหาที่ตามมาจะเพิ่มเติมจนเป็นปัญหาใหญ่เลย หรือถึงขนาดห้ามเลี้ยง หรือนำเข้าเลยต่อไป ฉะนั้นก่อนจะนำมาเลี้ยง ให้ศึกษาสายพันธ์ให้ดีก่อน ฝากไว้เป็นข้อคิด
  • อยากให้หลายๆคนได้อ่านจิงๆครับ เยี่ยมมากเลยครับ :015:
  • :063: =D> มือใหม่ทุกคนควรอ่าน จะได้รู้และคิดตาม
  • ยืนยันทุกความคิดเห็นครับ DNA นักฆ่ามันมาตั้งแต่เกิด ไม่เจ็บ ไม่กลัว ไม่ร้อง เพราะมันเกิดจากการสร้างขึ้นมาของคน อย่าคิดสั้นๆครับ
  • สำหรับหมาผมต้องตาเหลือง ขนแดง จมูกแดงเท่านั้น แบบอื่นไม่เลี้ยง
  • สำหรับหมาผมต้องตาเหลือง ขนแดง จมูกแดงเท่านั้น แบบอื่นไม่เลี้ยง
    image
    ไฟล์แนบ
    DSCF0167.JPG 160K
  • เอาคลิป เดอะกรามเทพ เล่นสปริงโพลมาฝากแก้ร้อนใน


  • กรามเทพ.............เอาดีด้านสร้างภาพอยู่แล้ว เหอะ เหอะ สู้ สู้ นะดาราหน้ากล้อง :062:
  • วันนี้เดอะกราม เป็นซูปตาร์ เพราะทำตัวร้อนแรง จนเป็นจุดสนใจ แต่งานเมืองทอง ขอแจ้งเกิดในฐานะนักลากอย่างเต็มตัวครับ
  • อ้าวกราม............ยังไม่ได้แจ้งเกิดในฐานะนักลากอย่างเต็มตัว กรรมของกรามนะเนี้ย น่า ฉงฉาน อ่ะ :*
  • ยังครับยัง ยังไม่เคยได้สัมผัสถ้วยสักใบ ตอนนี้ยังเป็นได้แค่ตัวประกอบอดทน ฮ่าๆๆ
  • ขนาดยังไม่ได้ถ้วยยังแฟนตรึม ถ้ามีถ้วยสงสัยเจ้ทโด้โลกลืมแน่ๆ
  • เคยเห็นรูปที่หัวของเดอะกราม เหมือนรอยโดนฟัดครับ
  • เหอะ เหอะ ................ กราม....น้อ.......กรามเทพ.........สู้เพื่อพ่อเด้อ !!!
  • :/ นู๋คิดว่ามันขึ้นอยู่กับคนเลี้ยงมากกว่าค่ะ นู๋ซื้อมันมาเพราะว่านู๋ชอบอยากได้มันมาเป็นสมาชิกของครอบครัวและนู๋ก็ไม่รู้เรื่องของพิทบลูมาก่อนด้วย หมาของนู๋ไม่เห็นโหดเลยค่ะ เป็นมิตรกันทุกคนในบ้าน(นิสัยเหมือนพุดเดิ้นเลยค่ะ)ขี้เล่น หวงอาณาเขตตามสัญชาตญาณหมา แต่มันจะโหดกับแมวที่สุดเลยค่ะ ถ้ามีแมวเข้ามาในบริเวณบ้านมันไล่สุดชีวิตเลยอ่ะ มีครั้งนึงมันไล่เจ้าแมวจดสุดชีวิตเจ้าแมวก็หนีจนสุดชีวิตเหมือนกัน แมวปีนขึ้นกำแพง(กำแพงอิฐบล็อก)และกระโดดข้ามกำแพงหนีไป ส่วนหมานู๋กระโดดขึ้นกำแพงได้ แต่ลงมาไม่ได้ :-)) :-)) :-)) นู๋ไปช่วยเอามันลงมา :)
  • พี่เข้าใจครับนู๋ คงไม่มีใครบอกหรอกว่าหมาตัวเองไม่ดี ไม่น่ารัก และมีนิสัยโหดร้าย ของนู๋ขนาดไล่กัดแมวแทบตาย นู๋ยัง มองเป็นเรื่องตลกเลย แต่นู๋ลองสมมุติตัวเองว่าเป็นเจ้าของแมวตัวที่โดนไล่มันกัดจนเกือบตาย นู๋จะยังยืนยันว่ามันน่ารักอีกหรือเปล่า ?

    โปรดอย่ารักแต่หมาตัวเอง อย่ามองแต่ในมุมของตัวเอง ลองสมมุติตัวเองเป็นคนอื่นที่ไม่ใช่เจ้าของมันดู พี่ไม่เชื่อว่ามันจะอ้อนคนทุกคน ดังนั้นอยากให้นึกถึงหัวอกคนที่ไม่ใช่เจ้าของด้วยครับ :-D
  • @พี่มาร์ค =D>
    @คุณ imp_tasod ตอนเล็กมันก็ชอบเล่น พอโตแล้วก็แค่เล่นน้อยลง แต่ยังชอบเล่นเหมือนเดิม ศึกษาก่อนที่จะเลี้ยงดีกว่าครับ แล้วก็เอาใจเขามาใส่ใจเราดูด้วยครับ
  • เจ้ากรามล๊อค พิตบูลของพี่ กับคนในบ้านมันอ้อน เมื่อยามโดนดุมันกลัวก็รีบวิ่งเข้ากรง แต่กับคนแปลกหน้า อย่าหวังว่ามันจะเป็นเช่นนั้น เพราะมันทำตาขวางใส่ตลอด ไม่ยอมให้ใครเข้าใกล้

    ทุกเช้า ตอนเปิดกรงออกมา มันจะอ้อน ออเซาะ กระโดดโลดเต้นดีอกดีใจ ยิ่งตอนลูกสาวพี่ถือขนม บูลลี่แม๊กซ์ หรือวิตามินมาป้อน มันจะสงบนิ่ง นั่งรออย่างไม่มีปฏิกริยา
    แต่พอมันเห็นแมวลงมาที่สนามหญ้า มันจะเปลี่ยนอสูรกายที่ไร้ความปราณี ถึงตะโกนห้ามมันก็ไม่ฟัง ตอนพาไปเดินเล่นตอนเย็น ถ้าหมาจรวิ่งเข้ามา มันกระชากโซ่จนแทบขาดเพื่อจะไปขย่ำเขาให้ได้ ตอนเช้าขนาดเราล่ามมันไว้ แล้วมีพนักงานมาบ้านเพื่อรับกุญแจรถ มันก็กระชากโซ่ใส่ แม้แต่คนที่เคยพามันไปจูงเดินเล่นมันก็ไม่เว้น จนตอนนี้ทุกคนกลัวมันหมด

    แต่สำหรับคนในบ้าน มันก็ยังเป็นหมาปัญญาอ่อนติงต้องตลอดเวลา สรุป กรามล๊อค น่ารักหรือโหดร้าย ใครก็ได้ช่วยตอบผมที ฮ่าๆๆๆ:p

    image
    ไฟล์แนบ
    g19.jpg 94K
  • แหม่เทียบนิสัยพิตบูลกับพุดเดิ้ล พิตบูลกลายเป็นหมาน่ารักไปซะงั้น ทั้งๆที่เรื่องเล่าของมันช่างน่ากลัวนัก
  • ว่าแต่เป็นมิตรกับทุกคนในบ้านถ้าคนแปลกหน้าล่ะนู๋ หรือว่าญาติห่างๆมาเยี่ยมบ้านนู๋ล่ะ ??
  • ถ้าบอกว่ามันไม่ดุคงไม่เชื่อ ของผมก็ไม่มีท่าทีก้าวร้าวกับคนนอก ( จะกัดอย่างเดียว ) อ้อนกับคนในบ้าน แม้กระทั่งแมวและทุกสิ่งหรือทุกคนที่เจ้านายดีด้วย มีวันหนึ่ง นกร้องหนึ่งคำ มันเห่าหนึ่งครั้ง นกหยุดมันหยุด นกร้องมันเห่า น่ารักมากกก โลกช่างสวยงาม แต่ถ้ากับคนแปลกหน้าหรือสิ่งมีชีวิตอื่น โลกที่สวยงามก็เปลี่ยนไป มันบ้าไปแล้ววว แววตาที่ซื่อ น่ารักๆ คิขุๆ กลับกลายเป็นแววตาที่เชื่อไม่ได้ ตาแดงก่ำ กล้าเนื้อเกร็ง ยืนจังก้า ไม่สนอย่างอื่นนอกจากเป้าหมาย คลั่งตลอด เหมือนคนบ้าที่ถูกล่ามไว้ ฮาฮา
  • ถ้าเอาพุดเดิ้ล(พิตบูล)ไม่อยู่ รับรองงานงอกนะครับ ด้วยความหวังดี=D> =D> :-D
  • เอาไปเทียบกับพุดเดิ้ลเลยเหรอ ห่างกันไปไหมอ่ะ???
    พิตบูลปากไม่เปาะขนาดนั้นมั้งครับ ที่บอกว่าไม่ดุ มันน่าจะยังไม่สตาร์ทมั้งครับ
  • พิตบูลปากไม่เปาะ อันนี้โดนครับ
  • ลองมันได้ล๊อคซักครั้ง มันจะติดใจไปตลอดเลยนะครับ :o071:
  • aumstep เมษายน 3 Permalink
    สำหรับหมาผมต้องตาเหลือง ขนแดง จมูกแดงเท่านั้น แบบอื่นไม่เลี้ยง

    --------------------
    แต่หมาของเพ่นั้นมันลายเสือนะเพ่ :-)) :-))