ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

เมื่อคนนิ่ง หมาก็นิ่ง
  • สิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปนี้ คือสิ่งที่เเค่อยากเล่า ไม่ใช่อยากเหล้านะ อยากเล่าเรื่องราว ไม่ได้เข้ามานาน งานยุ่งเปลี่ยนงาน ย้ายที่ ห่าเหวอะไรก็ไม่รู้ไม่ลงตัวซักที ตอนนี้กลับมาอยู่บ้านเเล้วทำงานใกล้บ้าน ยังไม่ลงตัวดีเเต่ก็พอมีเวลานิดๆได้เข้ามา วันนี้ขอมาโม้ซะหน่อยเถอะ เกี่ยวกับการออกกำลังกาย ล้วนๆของผมเอง ไม่ต้องเลียนเเบบ ไม่ต้องทำตาม จะเชื่อก็ได้ ไม่เชื่อก็ได้ ยังไงก็ไม่ได้เสียเงิน เพราะมันคือเรื่องเล่า เกี่ยวกับผมเเละหมาผมเอง ไม่มีใส่ใข่ ไม่ใส่ผัก มีเเต่การออกกำลัง สะเก็ดเล็กสะเก็ดน้อย มือเก่าก็ดี มือใหม่ก็ตาม อะไรมีความรู้ก็เก็บไป อ่านเเล้วคิดตามดีๆท่านคงได้อะไรบ้างไม่มาก ก็มากนั่นเเหละ 55+

    เมื่อขลุกอยู่ในในบ้าน ออกกำลังกายเเต่ที่บ้าน เนื้อที่ 2พักกว่าไร่ เอ้ย.2 ไร่มั้ง ก็ถึงเวลาออกไปเที่ยวลุยข้างนอกบ้านตามหาอากาศบริสุทธิ์ หนังมันเป็นตอนๆ มีหลายภาค คล้ายๆเเฮรี่พ๊อตเตอร์เเหละ เเต่อันนี้เรื่องหมาล้วนๆ คนทั่วไปมักทำอะไรเพียงบางอย่างอย่างเดียวตลอด ยกตัวอย่างเช่นการออกกำลังกายก็ออกเเม่งกันทุกวัน นึกจะออกกำลังก็จับหมาเเม่งวิ่งเลยตาเหลือกตาลาน เป็นลมล้มชัก ตายห่าไปก็มี อุ๊ย..! ขอโทษครับพูดไม่เพราะ เเต่นี่เเหละมันฉบับของผมพูดตรงๆ สิ่งๆนั้นคืออะไร ที่หมาชัก หมาเป็นลมหมดสติ วูปวาบไป เพราะคุณคนเดียว ไอ้เจ้าของ จะออกกำลังน่ะควรเชคหมาก่อนครับ เเต่ถ้าจะเอาเเบบจริงจังไม่จังไรก็ ไปตรวจเลือดเช็กร่างกายก่อนครับ ก่อนที่จะปั้นนักกีฬาซักตัว ไม่มีอะไรที่ได้มาง่ายๆเเละทำง่าย ฉนั้น ถ้ารักหมาควรใส่ใจ ถ้าไม่รักมันก็ปล่อยตามเวรกรรมของมันต่อไป อย่าลืมสิ่งที่สำคัญที่สุดไป
    ตอนที่1 ชื่อว่า การเทสระบบปอด ปอด ปอดๆๆๆๆๆ 5555+

  • การทดสอบระบบปอด คิดว่าคงไปไม่รอด กะว่าจะเอาตายไปเลยเเต่กลับได้ผลตรงกันข้าม ด้วยเวลา 1 ชม.กว่าๆ เเค่นี้ก็เพียงพอ พอไม่คาดหวังอะไร กลับได้ผลตอบสนองได้ดีเยี่ยม วิ่งโดยไม่หยุดพัก สลับกันระหว่าง จ๊อกกิ้งเบาๆ เดินช้าๆ เเละสปีดเร็วๆ ทำเเบบนี้เรื่อยๆ โดยไม่หยุดพักให้มัน ระบบหายใจของมันยังคงคงที่ปกติ การเหนื่อยหอบ คงที่สม่ำเสมอตั้งเเต่ต้นจนจบ จะมีเเต่ตอนท้ายๆมันทำท่าจะหมดเเรง เเต่ก็เซอร์ไพรซ์อีก ทุกครั้งที่กระตุ้นมัน โดยการยุ ( Arch cha. Arch cha.) เเละชมเชยมัน (Good Boy. Good Boy.) มันกลับมีเรี่ยวเเรงขึ้นมา ก๊อก 3 ก๊อก 4 ก๊อก 5 มีเรื่อยๆ จนทำให้เราทึ่งในตัวมัน ทั้งๆที่ในใจเราก็คิดดูถูกมันว่ามันคงไม่เอาให้ น้ำลายมันหยดออกมาตลอดโดยเป็นสีใสๆ นัยตามันเเดงกล่ำเพราะผลข้างเคียงจากการออกกำลังกาย ดูได้ชัดเจน คาขาวเเทบไม่มีจะให้เห็น เพราะสีนัยตาขาวมันเต็มไปด้วยเส้นฝอยสีเเดง ทำให้ตามันเเดงกล่ำ บ่งบอกได้ว่าเลือดคงสูบฉีดจนตัวร้อนผ่าว สีของลิ้น ยังเป็นชมพูอมเเดงปกติ ไม่ได้มีอาการซีดเเต่อย่างใด เราจึงเค้นมันต่อไปได้ดูถึงความเป็นที่สุดของตัวมันเอง ว่าถ้าเจอความเหนื่อยหอบ ความร้อน เเละความอ่อนล้าเเละความกดดัน จากเจ้าของ มันจะทำยังไง เราจะจะเช็คได้ในระดับหนึ่ง ถ้าเป็นหมาที่ เคอร์ด๊อก Cur Dog หมาห่วยเเตก มันคงจะหยุดเอาเฉยๆระหว่างเหนื่อยหอบ หรือ มองหน้าเจ้าของหรือหันไปสนใจสิ่งอื่น รวมทั้งการทำหูทวนลม เราจะเเยกเเยะออกระหว่างหมาที่พยายามทำเพื่อเจ้าของ กับหมาที่ไม่มีความพยายาม ไม่มีลูกฮึดลูกบ้า เริ่มทดสอบในเวลา 17.15 น. ถึง 18.20 ผมไม่อยากจะฝืนมันต่อไป วันนี้คงเอาเเค่นี้ เเค่พอเห็นระบบหายใจของปอด ก็พอ วันต่อๆไปค่อยว่ากัน สรุปเเล้ว การทดสอบปอดของ A.P.B.T วันนี้ผ่าน เป็นที่พอใจในระดังหนึ่ง กลับมาก็ให้มันได้ดื่มน้ำ เเละพอดื่มเสร็จมันก็พักผ่อนโดยการนอน มันคงจะอ่อนล้ามากๆ ให้พักซัก 1 ชม. เเล้วค่อยกินข้าว นอนยาว

    ปล. การจะเทสร่างกายของสุนัขควรดูความพร้อมที่ดีก่อนเทส ระบบร่างการ โดยการนำไปตรวจเลือดกับสัตวเเพทย์ ไม่ควรนำสุนัขป่วยไปทำการเทส การป่วยไม่ได้เกิดเเค่ภายนอก บางอาการเเล้วอาจมองไม่เห็นได้ด้วยตาเปล่า เเละอาจไม่เห็นถ้าไม่สังเกตุ เมื่อสุนัขคุณพร้อม ค่อยลุย.. ตามขีดจำกัดของเเต่ละตัว
    By HINDOGMAN KENNEL
  • image
    ไฟล์แนบ
    โอเล่.jpg 89K
  • ตอนที่ 2 มีชื่อว่า จัดกันไปเเบบต่อเนื่อง
    จัดหนักไปอีกวัน สำหรับหมาอสูร เมื่อวานกะว่าวันนี้จะให้พักผ่อน เพราะเมื่อวานมันหนัก เหนื่อย เเละเวลายาวนานเหลือเกิน เเต่เห็นวันนี้มันยังสบตา ทำท่ากระปรี้กระเป่า เลยจัดเบาๆไป 15 นาที เพื่อคลายกล้ามเนื้อมัน ดูเหมือนว่าเเค่นี้จะเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับมัน เพราะปกติมันก็วิ่งโซ่ทั้งวัน พร้อมกับจูงเช้า-เย็น เเต่ก็เหอะนะ ยังไงพรุ่งนี้คงหยุดพอเเน่นอน สำหรับการออกกำลังอย่างหนักเเละนานต่อเนื่อง พรุ่งนี้เเค่พาเดิน ขี้เยี่ยว ดมกลิ่นไอดิน เดินกินยอดหญ้าก็พอ เพื่อที่ร่างกายของเจ้าจะได้ส้างกล้ามเนื้อซ่อมเเซมส่วนที่สึกหรอ ขจัดไขมันส่วนเกิน ตามฉบับนักกีฬา พรุ่งนี้ ขี้เยืี่ยวเสร็จ ก็ถึงเวลาต้องนวดตัวให้มันซัก 15 นาที ไม่ใช่เรื่องตลก ไม่ใช่ไร้สาระ เเต่เป็นเรื่องจริงตามฉบับนักต่อสู้ที่เเข็งเเกร่ง เมื่อออกกำลังกาย ก็ควรมีวันพักเพื่อสร้างกล้ามเนื้อ ส่วนวันพักต้องนวดตัวเพื่อความผ่อนคลาย ความสบายเนื้อตัว ถ้าเป็นคนก็เหมือนไปเข้าสปาล่ะมั้ง ความรู้สึกผ่อนคลายเเละมีความสุขเเบบนั้นเเหละ ส่วนเรื่องของหมา ที่ต้องทำคือลดอาการความตึงเครียดทางจิตใจ เเละร่างกาย ในเมื่อหมาเกิดมาอย่างสมประกอบ การเลี้ยงของเราก็ต้องสมประกอบด้วย เพราะถ้าเราเค้นเขามากเกินไป ความตรึงเครียดสะสม กาดเกิดเรื่องไม่คาดคิดอย่างเลวร้ายได้ ดังที่คนทั่วๆไปเจอ เเล้วหาสาเหตุไม่เจอ ผมบอกได้เลยว่าทุกอย่างมันมีเหตุผลในตัวของมันเอง อากาศร้อนๆ หรือการออกกำลังกายนานๆ ทำให้อุณหภูมิในตัวสูง บวกอาการอ่อนล้า บวกความกดดันจากคำสั่ง นั่นทำให้จิตใจร้อนได้เช่นกัน อาการหงุดหงิด ทำอะไรบุ่มบ่ามโดยไม่ตั้งใจ
  • อาจเกิดขึ้นได้เช่นกัน ไม่มากก็น้อย เพราะฉนั้น ถ้าท่านเป็นนักเลี้ยงหมาที่ดี เป็นมือโปร หรือที่ฝรั่งเรียกว่า โปรเฟสเชนน่อล ท่านควรมีวันพักผ่อนให้หมา 1 วัน ต่อสัปดาห์ สุนัขของท่านจะมีร่างกายที่เเข็งเเรงเเละจิตใจที่มั่นคง สุนัขท่านจะไม่ขี้ขลาดจนเกินไป เเละจะไม่โหดร้ายจนเกินไป เเต่บอกได้ว่าจะมีความลงตัวที่พอดีเเบบว่า สู้ก็ได้ บ้าได้ ลุยได้ เเละก็เป็นเด็กดี เป็นหมาน่ารัก หมาติ้งต๊อง ได้เช่นกัด เรียกว่า 2 in 1 ทูอินวัน สองในหนึ่งเลยทีเดียว
    image
    ไฟล์แนบ
    หมา เสือ บิน.jpg 94K
  • มาเข้าเรื่องต่อการนวดอีกสักนิด เมื่อท่านทำการนวด ทุกส่วนของร่างกาย คอ ตัว หน้าอก บั้นท้าย น่องขา ส่วนต่างๆเเล้ว ก็ปล่อยมันพักผ่อน คือว่าบอกซักนิดเผื่อยังมีคนสงสัย การนวดนั้นให้ใช้มือกำที่หนังชั้นบนของสุนัข กำๆ ขยำไปทั้งตัว เป็นการวอร์มเครื่องการนวดไปก่อน ต่อด้วยนวดที่กล้ามเนื้อโดยตรง โดยที่เราจะหงายฝ่ามือ หรือคว่ำก็ได้ขึ้นอยู่กับความถนัดเเละสัดส่วนที่ที่ทำการนวดของสุนัขเเต่ไม่ว่าจะหงายหรือคว่ำ นิ้วโป้งต้องไม่รวมกับนิ้วอื่นๆ ส่วนนิ้วอื่นๆจะอยู่เเนบชิดหรือใกล้เคียงกัน ลองนึกภาพตามผมก็ได้ ยกมือข้างที่ถนัดขึนมา คว่ำมือ นิ้วชี้กลางนางก้อยติดกัน นิ้วทั้งสี่จะคว่ำ ส่วนนิ้วโป้งจะอยู่ข้างล่างเเละจะหงาย ลองทำเป็นปากงูสิเคยเล่น เเสงเงาป่าว นิ่วทั้งสี่เป็นปากบน นิ้วโป้งเป็นปากล่าง น่านเเหละ ลองขยับนิ้วสิ เข้า-ออก เข้า-ออก เหมือนงูขยับปากจะกินอะไร ผมเชื่อว่าท่านๆกำลังทำตาม ฮ่าๆๆๆ โอเครจบ. มาต่อถึงการบีบกล้ามเนื้อ ทำไม่เหมือนการบีบที่ผิวหนังนะครับ ถ้าบีบผิวหนังเราจะกำหนังของสุนัข เหมือนกำขยำผ้าเวลาซักเลย ขยำเเล้วดึงเเล้วปล่อย ขยำเเล้วดึงเเล้วปล่อย เเล้วเปลี่ยนที่ จนทั้งตัว ทำซัก 2 ยก เอ้ย! ทำทั้งตัวซักสองสามครั้ง หมาจะชอบเเละเคลิ้ม บางตัวเเปบเดียวหลับเลย ไม่เชื่อให้เตะหน้าเลย(หน้าใครหว่า55+) จริงๆครับ
  • image
    ไฟล์แนบ
    คู่หู.jpg 184K
  • คราวหน้ามาต่อ เรื่องจิตใจที่มั่นคง มันเป็นยังไงไอ้คำที่ว่าจิตใจที่มั่นคง บางท่านยังไม่เข้าใจ บางท่านก็เข้าใจผิดมาตลอด ผมจะมาต่อในตอนต่อไป บอกตรงๆครับเรื่องเเบบนี้มันมาจากข้างในจริงๆ ต่อให้เป็นหมาที่ดีที่สุด จิตนิ่งตามพันธุกรรม ก็ไม่อาจที่จะนิ่งได้ เมื่อเจอเจ้าของที่ไม่ดี นิ่งยังไงสำครับพิตบูล เอาเเบบว่าขั้นเทพเลยล่ะครับ ตอนต่อไปมันหยดติ่งๆ

    โปรดอย่าเข้าใจผิดนะครับสำหรับพิตบูลที่นิ่งไม่นิ่ง หมาเห่า หมาจะกัด ไม่ได้แปลว่ามันไม่นิ่งนะครับ เข้าใจนิสัยพิตบูลให้ดีครับ นั่นคือธรรมชาติของมัน

    ส่วนไม่หมาที่เชื่อฟังมากไปโดยการฝึก นั่ง หมอบ ชิด คลาน โจมตีอะไรพวกนั้น มันก็ไม่ได้หมายความว่าจะนิ่งนะครับ เเละหรือ... ถึงมันจะนิ่ง เเต่มันก็ไม่ธรรมชาติครับ สำหรับพิตบูลต้องจังหวะออกสังคมต้องเข้าสังคมได้เข้ากะคนได้ ต่อให้ไม่รู้จักก็เหอะเเต่เล่นได้ เเต่ยามเอาจริงต่อให้เคยเห็นก็เถอะ โดนกัดได้เช่นกันถ้าเกิดเหตุการมารุกราน หมาที่จิตนิ่งมันจะเเยกเเยะได้ครับ ไม่ใช่เล่นกับทุกคนไปหมดกระทั่งโจร
    เเละหมาจิตนิ่งที่ดี ต้องไม่กัดทุกคนกระทั่งเจ้าของเช่นกัน
    เเละหมาจิตนิ่งที่ดี มักจะจดจำได้ง่ายสนใจในสิ่งที่เจ้าของพูด ทำตามเอาใจเจ้านายทุกอย่าง เพื่อเเลกกับการ กอดจูบ ลูบตัว ตบไหล่เบา ลูบหัว หรือเพียงเเค่คำชมเชย จงคัดสรรเเละขัดเกลาให้มันคือนักสู้ที่เเท้จริงซะก่อน ก่อนที่จะเรียกมันว่า อเมริกันพิตบูล โปรดอย่าทำลายชื่อเสียงอันโด่งดังที่บรรพบุรุษมันสร้างมา เป็นเสือควรต้องมีเขี้ยวเล็บไว้บ้างยามคับขัน เห็นบางคนเลี้ยงเสียหมามาเยอะ ลูกโอ๋ลูกรัก ถูกหมาเล็กๆกัดมาหน้าตาเเหก วิ่งหนีหางจุกตูดถูกคนอื่นหัวเราะเยาะใส่ เห็นเเล้วปวดตับเเทน
  • ชาตเสือมันต้องไว้ลายบ้างให้สมกับชื่อเสียงที่กระฉ่อนของมัน เอาล่ะ เเค่เกริ่นหัวข้อก็น้ำลายไหลเเล้วครับ

    ผมไม่ได้มาปลุกระดม ไม่ได้มาต่อต้าน ไม่ได้มายุยงอะไรใครนะครับ บอกเเล้วว่าทั้งหมดมันคือเรื่องเล่าเเละความคิดของผม เเค่นำมาเล่าสู่ต่อกันฟัง ถ้าไม่ชอบก็ผ่านไป ถ้าไร้สาระ ก็ผ่านไป ไปหาดูกระทู้ขายหมานู้นๆๆๆ 555+ สำหรับผม ไม่ดูอะ เบื่อเเล้ว เห็นมีลงขายทุกวัน ผมชอบหาสาระมากกว่า เช่น การกิน การนอน การบำรุง การออกกำลังกาย ยารักษาต่างๆ เเบบนี้คงมีปรโยชน์กว่า บางคนมีหมาเป็นสิบๆ เเต่ไม่รู้เรื่องราวอะไร เลี้ยงหมาก็ไม่เป็น อย่าบอกนะว่าให้มันกินขี้ปี้นอน เเล้วจะเรียกว่าเลี้ยงเป็น ม้ายช่ายๆๆๆๆ เเบบนั้นใครๆเขาก็เลี้ยงได้

    นี่มันพิตบูล มันต้องเเตกต่าง สำหรับคนใส่ใจนะ ตัวเดียวก็เหนื่อยเเทบตายห่าเเล้วครับ คนหนึ่งคนอย่างเก่งขั้นเทพเลยนะ เลี้ยงหมาได้ไม่เกิน 2 ตัวครับ เชื่อผมดิเเบบใส่ใจนะ ตัวเดียวก็เหนื่อยเเล้วครับ ถ้าถ้าเลี้ยงปล่อยประละเลย เเค่ให้กินกะนอน ปล่อยขี้บ้างไรบ้าง ถ้าเเบบนั้น 100 ตัว ผมก็เลี้ยงได้ครับไม่ได้โม้หรอก มีเเค่เงินก็เลี้ยงได้
    ถ้าเลี้ยงเเบบใส่ใจ เลี้ยงเเบบรัดกุม สนใจทุกกระเบียด ได้ไม่เกิน 2 ตัว ผมพูดจริงๆ มากกว่านั้นก็ดูเเลไม่ทั่วถึง ถึงดูเเลได้ทั่วถึงก็ไม่ดี ใครเกลียดผมก็ช่างเถอะก็พูดเรื่องจริงนี่นา.. เอาล่ะหอมปากหอมซอกคอเเค่นี้ก่อน ตอนต่อไปมาเจอกันครับ กับตอนที่มีชื่อว่าๆๆๆๆ
    ตอน 3จิตใจที่มั่นคง

    image
    ไฟล์แนบ
    ฟิตเเล้วเป็นงี้เเหละ.jpg 222K
  • กำลังมันเลยครับ จบตอนซะแล้ว :o034:
  • ^:)^ ของผมห้าเดือนชอบโดนหมาไทยแอบงับแอบกัด และมันก็ไม่สู้ กลัวๆ แถมจะเข้าไปเล่นกะเค้าอีก ฮ่าๆ อ่านแล้วซึมซับสารอาหารความรู้เพียบ
  • :063: มากครับ เป็นข้อมูลที่ดีมากเลย
  • เขียนได้ความรู้ดีครับครงดี
  • มาปูเสื่อคอยตอนต่อไปครับท่าน :063:
  • ขอบคุณทุกทุกท่านที่รออ่าน รอฟัง

    ขอตอบคุณ YOGIGONG ครับ อย่าพึ่งเข้าใจผิดนะครับหมา 5 เดือนนี่ยังเด็กมากๆครับ บางทีมันยังบอกอะไรไม่ได้มากมาย ช่วงเวลาซึมซับนี้ให้สอนมันกัดเศษผ้า เเละทำการยุ กระตุ้นจิตใจไปก่อน พาไปไล่ล่าสัตว์เล็กๆ กบ เขียด จิ้งเหลน กิ้งก่า หรือสัตว์ที่ไม่มีพิษ ดูสังเกตุอาการ พูดง่ายๆ ฝึกให้มันห้าวไว้ก่อน
    เรื่องหมาไทยมากัดน่ะ พยายามอย่าให้มันมาอีก คุณไล่ๆหมาไทยไปหน่อย หรือเเยกหมาคุณไว้ไม่เจอหมาอื่นยิ่งดี เวลานี้คุณควรใช้เวลากับมันเเค่คุณกับมัน โดนกัดบ่อยๆเดี๋ยวจะเข็ดหมาซะก่อนครับ รอให้อายุมันให้ดีก่อนครับ ถึงจะขึ้นชื่อว่าพิตบูล เเต่ลูกหมาก็คือลูกหมาครับ ส่วนลูกหมานี้ควรสอนการนั่งเเละพาได้ออกไปดูโลกข้างนอกบ้านได้ครับ เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างเรากับมัน ทำให้มันชอบเราไว้ ช่วงเวลานี้คือการเล่น กับการสอนพื้นฐานเเบบเเทรกซึม สุนัขจะสนุก เรื่องบางเรื่องเป็นการสอนที่น่าเบื่อเเต่เราต้องทำให้มันสนุก หมาเล็กๆเด็กๆ สมาธิมันไม่นิ่ง มันอยากเล่นมากกว่า ฉนั้นเราต้องรู้วิธีการสอน คือเอาวันละนิดๆหน่อยๆ เเล้วก็ปล่อยเล่น กัดเศษผ้าปาของเเย่งดึงของกับมันไปก่อน
    ส่วนโตมาไม่ต้องสืบครับหมาไทยตัวนั้นไม่รอด อย่านึกว่ามันจะลืมนะครับมันไม่ลืมหรอก รอเเค่เวลา รอเเค่ความพร้อม ต่อไปเราก็ไม่ต้องกลัวหมาใครมากัดเรา เเต่อย่าเอาหมาเราไปรังเเกหมาที่ไม่สู้นะครับ ผมขอ...

    ของผมก็เคยโดยหมาไทยมารังเเกบ่อยๆมาขู่บ่อยๆ จนผมซุ่มทำการฝึกซ้อม ทั้งสปริงโพล ทั้งลาก เเละพาล่าสัตว์ตั้งเเต่ตัวเล็กๆ พอโตมา 1 ขวบ กล้ามเนื้อมันเริ่มสวยงาม ความห้าวหาญมันเริ่มมากขึ้นมาจากการฝึก สุดท้าย ฉลองครบ 1 ขวบ เกิดสิ่งที่ไม่ค่อยสวยหรู คนอื่นทำผิดพลาดอย่างมหันต์(ผมไม่ขอเล่ายาว) ส่วนผมทำเพื่อป้องกันตัว หมาผมเก็บหมาพิตบูลสายรัสเซียตัวโตกว่าใหญ่กว่า ไป 1 ตัว จนเจ้าของเขาเข้ามาเเยก หมาผมไม่เจ็บตัวเพราะชั้นเชิงเเละการกัดเพียงครั้งเดียว อีกตัวทำอะไรไม่ได้ มันน่าทึ่งครับ หมาเเค่ 1 ขวบที่กลัวหมามาก่อนเเละไม่เคยสู้หมาจนจวนตัวต้องทำเพื่อเจ้านายมันปกป้องผม หมารัสเซียตัวนั้นโหด ตอนนั้นหมาผม 1 ขวบ ไร้เดียงสา หมาตัวนั้น 3 ขวบเเละเจนประสปการณ์ กัดหมามาเยอะกระดูกก็ดีกว่าเเต่ก็ไม่สามารถทำให้หมาผมมีบาดเเผลได้ นั่นคือจุดเริ่มต้น ของความกล้าหาญเเละเป็นนักสู้ที่เต็มตัว
  • image
    ผมอยู่เเถวนั้นไม่ได้ มันเป็นบ้านเช่าจึงต้องส่งตัวหมาผมกลับมาบ้านเกิด มาอยู่ได้สองสามวัน หมาไทยที่เคยกัดมันขู่มันเมื่อเด็กๆ มาที่บ้านผมเช่นเคยมาทำนักเลง หารู้ไม่ว่าเด็กน้อยในวันนั้นได้โตเป็นนักฆ่าเเล้ววันนี้ ด้วยความใจร้อน(ตอนนั้นยังวัยรุ่น) ผมปล่อยหมาในเขตบ้านผมเพื่อสั่งสอนหมาอีกตัว ไม่ต้องสืบครับว่าอะไรจะเกิดขึ้น พิตบูลด้วยกันที่ใหญ่กว่ามันยังเอาอยู่หมัด ส่วนหมาไทยตัวนี้ที่เคยมาข่มมันเมื่อเด็กๆ ถูกจบด้วยเวลา 7 วินาทีครับ ย้ำว่า 7 วินาทีครับ สลบคาปากเพราะถูกกัดที่คอเเล้วสะบัดอย่างเเรง การสะบัดอย่างเเรงมันมาจากการที่เราฝึกกัดเศษผ้า นั่นเเหละครับเเย่งดึงกับมัน กัดสปริงโพล กัดปลอกมะพร้าว กัดเเทะกระดูกข้อขาวัว ผมบอกได้เลยว้าพวกนี้ประโยชน์ล้วนๆ มันคือการบริหารกามที่ดี สังเกตุดีๆ หมาคุณจะเเก้มตุ่ยๆนั่นคือกล้ามเนื้อ ผมไม่นึกว่ามันจะจบเกมส์ได้เร็วขนาดนี้ ระหว่างนั้นต้องรีบเเยกทันที เพราะผมไม่ได้ตั้งใจจะฆ่ามัน ผมเเค่จะสั่งสอน ตอนเเรกนึกว่าตายเล่นเอาใจหาย เเยกได้ซักพักหมาตัวนั้นนอนนิ่งอยู่ 2 นาทีได้ เเล้วลุกพรวดวิ่งหนีเข็ดหลาบไปผมโล่งใจนะที่มันรอด เเล้วอีกวันผมไปตามดูหมาตัวนั้นไม่เป็นอะไรเลยครับ ดีเเล้วครับจะได้ไม่ต้องเสียค่ายารักษา
    ไฟล์แนบ
    เปิดเกมส์.jpg 65K
  • โทษทีนะครับ ที่ออกนอกเรื่องไป สิ่งที่ไม่ดีก็อย่าไปจดจำนะครับ ไม่ได้เจตนามาโอ้อวดคุยโม้ มีหลายๆคนหรือบางคนชอบว่าผมขี้โม้โอ้อวด เเละบอกกับผมว่าหมาผมน่าเป็นหมาผสมบ้าง ผมขี้คุยบ้างว่าหมาตัวเองยังนู้นนี้

    สุดท้าย ผมใช้เวลา จนครับ 3 ปี กำลังหนุ่มได้ที่ฟิตเต็มที่ห้าวจัดๆ ผมเก็บคำดูถูกนั้นไว้ บองตรงๆว่าเคืองมากๆ ในเมื่อเขาว่าเราโม้ช่างเขา เเต่เราฟิตหมาเราไปพิสูจน์ได้ ผมมั่นใจในความฉลาดของมันมากๆ เเละกำลังที่ออกมาตั้งเเต่เด็กจนโต อัดฟิตเต็มที่ ผมไปท้าคนๆที่เคยดูถูกผมให้เอาหมามาลองกับผมหน่อย สุดท้ายเงียบกันกริบ หายกันหมด ผมบอกได้เลยว่า ผมไม่มีเดิมพันเพราะไม่ใช่เจตนาผม ผมไม่ต้องการเงิน ผมเเค่ต้องการพิสูจน์หมาผมว่ามันปอด หรือมันห่วยเเตก มันผสม หรือผมเข้าข้างหมาตัวเองไปรึป่าว ผมยินดีที่จะกัดให้ตายกันไปข้างหรือจนกว่าเจ้าของจะยอมเเพ้ สุดท้าย ไม่มีใครหน้าใหนมาลองกับผมโดยเฉพาะไอ้ตัวดีที่เคยดูถูกผมไว้ มันหายไปไร้ตัวตน

    ขอโทษที่ครั้งที่ยาวไป ไหนๆก็พูดเเล้วพูดให้จบไปเลย เรื่องเเบบนี้ปกติผมจะไม่ค่อยเล่าให้ใครฟัง เเต่กระทู้นี้ขอเป็นทั้งสาระ เเละที่ระบายด้วยเเล้วกันครับเป็นการเล่าประวัติส่วนตัวไปเลย อะไรที่พอพูดได้ผมก็จะพูด อะไรพูดบอกไม่ได้ผมก็ไม่พูด คนเราก็มีทั้งดีเลวปนๆกันไปไม่มีใครดี 100 เปอร์เซ็นหรอก นอกเรื่องมากเเล้วจบ
    เดี๋ยวต่อเรื่องจิตใจที่มั่นคงกันต่อเลยครับ
  • image
    ไฟล์แนบ
    ลุยเเหลก.jpg 69K
  • ตอนที่ 3 จิตใจที่มั่นคง
    จิตใจที่มั่นคง คำว่าจิตใจที่มั่นคงคืออะไร ? เเน่นอนล่ะมันคือความเสมอต้นเสมอปลาย อารมณ์ทางด้านจิตใจต้องไม่วูปๆวาบๆ เรื่องจิตใจเป็นสิ่งที่ดี ถามว่า ชอบหมาพิตบูลที่อะไรเอ่ย? เเน่นอน เราชอบกล้ามเนื้อที่สวยงาม ถึงไม่ได้ฟิต เเต่พิตบูลก็มีกล้ามเนื้อที่ดีกว่าหมาทั่วๆไปมากมาย

    เราชอบที่หน้ามันโหดๆ ใช่ใหมล่า..
    เราชอบที่ปากมันกว้างๆกว่าหมาอื่นๆ สังเกตุดีๆปากมันจะฉีกตรงมุมปาก นั่นคือทำให้มันเหมือนหมากำลังยิ้ม
    เเละสุดท้าย เราชอบนิสัยที่ดูน่าเกรงขาม ท่าทางดูขึงขังของมัน เรียกง่ายๆ ถ้าใครที่โดนหมาพิตบูลยืนนิ่งเเล้วจ้องมองมาทางคุณ ไม่เห่า ไม่ขยับตัว ยืนนิ่งๆจ้องมองตาเขม็ง ใครๆก็ต้องกลัว น่านล่ะ มันกำลังตัดสินใจเเละมันกำลังทำการวิเคราะห์ ประสาทตาจับจ้องส่งภาพไปทางสมอง เเล้วใช้ความคิด ไอ้ตรงนี้เเหละคือความนิ่ง

    ยังครับยังไม่จบหรอกผมต้องเล่าอีกเยอะนี่เเค่จิบๆ ต่อกันเลยครับ หมาที่จิตที่ดี ผมจะบอกให้คุณจดจำไว้เลยว่า มันต้องไม่เป็นหมาที่เห่าสะเปะสะปะ เห่าส่งเดด ไม่มีเป้าหมาย เห่าไร้ทิศทาง
    ถ้าเเบบนั้นอาจเข้าข่ายว่าเป็นหมาขี้ระเเวงขี้ตกใจก็ได้ ก็เลยต้องเห่าใช้เสียงเพื่อป้องกันตัว หรือ ในอีกทางหนึ่งนั้น หมาตัวนั้นๆ อาจมีความบกพร่องทางร่างกายได้ครับ เรื่องนี้จะมองข้ามไปไม่ได้เด็ดขาด มันอาจหูหนวก หูอื้อ หูเเว่ว ตาฟาง ตาบอด มองไม่ชัด ประสาทหลอน หรืออะไรก็ตามเเต่ที่ทางร่างกายที่บกพร่องทำให้มันต้องเป็นเช่นนั้น เริ่มมันส์เเละได้ความรู้เเล้วใช่ใหมล่ะ ฮ่าๆๆๆ เดี๋ยวมาต่อครับ
    image
    ไฟล์แนบ
    สง่างาม.jpg 21K
  • imageimage
    ไฟล์แนบ
    ความพยายาม.jpg 153K
  • ยาวจริงๆ เห็นตั้งแต่วันแรกที่ลงแหละ แต่ยังขี้เกียจอ่าน วันนี้ได้อ่านกว่าจะอ่านจบ 555+ โอเครเลย :063:
  • เยี่ยมยอด
  • ขอบคุณครับพี่คิม พี่เอส
  • หมาที่เราเช็คเเน่เเท้เเล้วว่า มันสมประกอบ ให้เราโล่งใจไปได้ส่วนหนึ่ง ส่วนที่เหลือ มาลุ้นกันอีกครึ่งนึง การทดสอบ คือ การทำเสียงดังๆ เคาะกระป๋อง จุดประทัด เเละการทำเสียงเงียบ การเดินเข้าหาเงียบๆในที่มืด เดินเเอบๆตามพุ่มไม้ การเอาผ้าคลุมหน้าตาเเล้วเดินเข้าหา หรือกระทั่งการโผล่ออกมาจากที่ลับตาหมา เพื่อเข้าหาตัวหมาอย่างรวดเร็ว

    การทำเสียงดังนั้น จะเป็นการทดสอบให้คนอื่นทำโดยที่ตัวเราอยู่ใกล้กับตัวหมา คอยดูปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นว่า
    1 มันพุ่งเข้าใส่ เห่า มีอาการเเบบว่าไม่กลัว ไม่ต้องถึงเอาคลั่งหรอกนะครับ เเค่มันมองเเล้วเห่าตรงที่มีเสียงก็โอเคเเล้ว
    2 มันมีอาการกลัวลังเล อาจจะคำรามเล็กน้อยหรือมองสอดส่อง เเต่มันวิ่งมาซุกที่คุณหรือเเนบชิดติดตัวคุณเเล้วมองหา เสียงที่มา
    3 มันวิ่งเตลิดเปิดเปิง ไปหาที่กำบังหรือที่ปลอดภัย ไปซุกตามซอกโอ่ง ไปซุกใต้เตียง วิ่งเข้าบ้าน วิ่งไปหลบตามมุมกำเเพง หรือที่อื่นๆ โดยที่มันลืมคุณไปโดยปริยาย

    หมาที่มีอาการข้อ 1 จัดว่าเป็นหมาที่มีจิตใจดีเยี่ยม จัดว่าดีที่สุด หมาพวกนี้ มีความเป็นตัวเองสูงมาก ทะเยอทะยาน มีความเป็นผู้นำ เเต่ถ้าอยู่กับคนที่เลี้ยงหมาไม่เป็น หมาพวกนี้อาจตกอยู่ในข่ายหมาอันตราย ถ้าอยู่กับคนที่มีการควบคุมการฝึกการสอนไม่ปล่อยมากเกินไป หมาพวกนี้จัดอยู่ในพวก หมาเทพ

    ข้อ 2 จัดว่าเป็นหมาที่ดีอีกเช่นกัน ใช้ได้ในระดับหนึ่ง หมาพวกนี้จัดว่ารักเจ้าของมากเป็นที่สุดรอการตัดสินใจจากเจ้าของ เจ้าของหนีมันก็หนี เจ้าของลุยมันก็ลุย ติดเจ้าของหนึบ พวกนี้จะเรียนรู้ได้รวดเร็ว สมาธิจะมีสูง จดจ่ออยู่กับเจ้าของ หมาพวกนี้รู้ระดับของการคิดการเเยกเเยะ วิเคราะห์ ช่างสังเกตุ

    ข้อ 3 หมาระดับพวกนี้จัดว่าค่อนข้างเเย่ สอนยาก ดื้อ โง่ มองเพียงเเค่ตัวเอง ไอคิวน้อย ด้อยกว่า ข้อ 1 เเละ ข้อ 2 มาก เหมาะเพียงเเค่เลี้ยงติดบ้านไว้ดูเล่น หรือเป็นเพียงส่วนหนึ่งของครอบครัวเท่านั้น ไม่เหมาะเเก่การ ทำกิจกรรมหนักๆ การฝึก การล่า เฝ้าบ้าน หรือการทำอื่นๆ ที่ต้องใช้ความกล้าหาญ หมาพวกนี้ถ้าจะปั้นขึ้นมาก็ย่อมได้ เพียงเเต่ต้อยู่กับคนที่มีความเข้าใจเเละความอดทนมากๆ เเล้วก็ต้องใช้เวลามากด้วย

    สิ่งเหล่านี้ คุณต้องไม่ทำกับหมาที่อ่อนกว่า 3-4 เดือน เเละไม่ควรทำบ่อยๆจนเกินไป เดี๋ยวหมาคุณจะกลายเป็นหมาขี้ขลาดซะก่อน ส่วนความดังของเสียง ควรดูตามอายุสุนัขด้วย สุนัขอ่อนๆ เเค่เคาะกระป๋อง เควี้ยงขวด หรืออะไรที่เสียงไม่ดังมากก็พอ ส่วนการจะลองเสียงดังเช่น ประทัด การยิงปืน ขอให้เป็นหมาที่มีอายุ 1 ปีขึ้นไปก่อนครับ
    ปล. คุณจะลืมไม่ได้เด็ดขาดเรื่องการฝึกความกล้าหาญ ในระหว่างที่รอให้หมาโต โดยการเล่นคลุกคลีกับสุนัข ให้กัดผ้า ฝึกคำสั่ง ให้เดินออกกำลังกาย คาบของ ล่าสัตว์(ตัวเล็กๆ นก หนู อื่นๆ) ให้พาเดินทั้งที่บ้าน เเละพาออกนอกบ้านบ้าง ทำเเบบนี้ไปเรื่อยๆ เสมือนเป็นการชาร์จเเบต เเละที่สำคัญ จงอย่าทำสิ่งเหล่านี้ที่ผมพูดมาถ้าคุณไม่ได้เป็นคนเลี้ยงหมาเอง ถ้าคุณไม่ได้คลุกคลีกับมันทุกวัน ได้โปรดอย่าทำ
    คนที่จะทำต้องคือคนที่เลี้ยงหมา คลุกคลีกับมันทุกเวลาเลี้ยงเองกับมือจนเหมือนพ่อลูก
    วันนี้จบเเค่นี้ครับ ต่อไปจะมาต่อถึงการเข้าหาเเบบเงียบ จะทดสอบอะไรได้บ้าง
  • image
    ไฟล์แนบ
    กระรอก.jpg 82K
  • ขอบคุณครับ ^^
    อ่านแล้วได้ความรู้ และมีสาระมากครับ จะได้ให้ผู้ที่ต้องการจะเลี้ยงรู้จริงๆว่าจะต้องเจอกับอะไรบ้างในอนาคตครับ เขียนต่อเรื่อยนะครับ ผมรอติดตามอยู่ครับ
    ปล. เห็นหมาคุณหินแล้วนึกถึงหมาผมที่ตายไปเลยครับ หน้าตาเหมือนกันมากครับ ^^