ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

ลูกหมาชอบวิ่งหนีแก้ยังไงครับ
  • ลูกสุนัขอายุเกือบ3เดือน ชอบวิ่งหนีครับเหมือนกลัววิ่งไปหลบใต้ท้องรถไม่ยอมออกมาพอมาใกล้ๆจะไปจับก็วิ่งหนี ไม่ทราบว่าเป็นเพราะกลัวผมหรือเปล่าครับ มีวิธีแก้ยังไงบ้างครับ
  • ลามไว้ก่อนสิครับ วิ่งหนีไปไหนไม่ได้ แล้วค่อยๆทำให้เข้าไว้ใจ เล่นกับเขา ให้ขนม ให้อาหาร ไม่นาน ก็หายครับ
  • คุณทำให้มันเป็นแบบนี้เองรู้ตัวป่าว 555+ งานเข้าแน่นอน หมากลัวคุณ คุณต้องใจเย็นมากๆกว่าเดิมหลายเท่านัก ต้องซื้อใจและทำให้มันไว้ใจคุณให้ได้ครับ "ใจเย็น" ส่วนจะด้วยวิธีการไหนนั้นลองค้นหาดูลองทดลองทำดูครับ เรียกจนกว่ามันจะยอมออกมาเองนะ เพราะถ้ามันไม่ยอมออกมาแหละไปดึงขาดึงแขนมันออกมา เท่ากับไม่ช่วยอะไร ได้แค่ไม่ต้องทนยอมเสียเวลาแค่นั้น และเดี๋ยวมันก็เป็นอีกอยู่ดี เลิกซะอะไรๆที่เคยทำมันแบบเดิมๆอ่ะ ผมว่าคุณต้องเคยทำอะไรมันแน่ บ่อยด้วย เพราะมันผิดปรกติมากครับ หมาวัยนี้จะชอบวิ่งเข้าหาคนซะมากกว่า ถูกผิดประการใดไม่ทราบได้นะครับ เพราะผมไม่เห็นได้แต่คาดการณ์เอาเองตามความคิดเห็นส่วนตัวผมครับ

    ปล.กับคนอื่นมันเป็นหรือป่าวแหละ หรือว่าเฉพาะกับคุณ?
  • เรียนคุณ superkim ครับมันจะเป็นแบบนี้นะครับตอนปล่อยออกจากกรงแรกๆมันก็จะมาหาผมเล่นกับผมดีจนผมให้กินอาหารเสร็จสักพักก็จะไม่ยอมให้จับและครับวิ่งหนีวิ่งแอบ ผมก็ต้องคอยดึงออกมาตลอดบางครั้งก็๋ตีไปบ้าง เพราะผมคงเข้าใจผิดว่ามันจะจำแล้วไม่ทำอีกแต่กลับกันผมเผลอมันก็จะยิ่งหนี ผมเคยลองให้คนอื่นมาล่อก็ยอมออกมาบ้างนะครับ แต่จะไม่ยอมให้จับพอจะจับก็ถอยมุดหนีไปอีก หรือเป็นเพราะมันรู้ว่าถ้ากินเสร็จแล้วถ้าโดนจับจะโดนเอาไปเก็บเข้ากรง เป็นไปได้ไหมครับ
  • เป็นไปได้ทุกกรณีครับ เลี้ยงหมาต้องคอยสังเกตุพฤติกรรม และ ความคิดความรู้สึกมันด้วยครับ ผู้เลี้ยงจะรู้เองได้ครับ และก็ค่อยหาวิธีรับมือแก้ไขในส่วนที่เราไม่ต้องการ และทบทวนคำสั่งหรือชมให้ส่วนที่เราต้องการไปเรื่อยๆครับ หมายังเด็ก ต้องเอาใจใส่อยู่มาก ต้องค่อยๆสอนค่อยๆฝึกไปครับ เลี้ยงหมาสำคัญต้องใจเย็นครับ ยิ่งหมายังเด็กมันยังไม่ได้ดั่งใจเราไปซะทุกอย่างหลอกครับ มันก็ต้องการ การเรียนรู้เช่นกันครับ :062: :062:

  • ขอบคุณครับที่ชี้แนะ
  • @พี่superkim =D> =D> :063: :) อดทนและใจเย็นๆกับเค้าครับ เป็นเพราะการตีและนํ้าเสียงครับทำให้เค้าไม่กล้าออกมา ของผมก็เป็นแต่เดี๋ยวนี้คำเดียวมาและครับ ผมต้องทำเสียงแบบเด็กๆเรียกเรื่อยๆซักใหญ่เหมือนกันต้องรอจนเค้าออกมาเอง ซักพักพาจูงเดินเล่นบ่อยๆแล้วต้องชมและยอเค้าครับเค้าบ้ายออย่าตีโดยไม่จำเป็นใช้นํ้าเสียงดุก็น่าจะฟังแล้วครับเอาใจช่วยนะครับ [-O<
  • ของผมตอนแรกฝึกเรียกชื่อแล้วให้ขนม พอหันมาก็ให้ขนม แล้วค่อยยืดระยะไปเรื่อยๆ พอเรียกมันจะวิ่งมาหาเราเอง วิธีนี้ช่วยให้หมาจำชื่อตัวเองได้เร็วแถมเรียกแล้วยังกลับมาหาเจ้าของได้
  • เรื่องลูกสุนัขวิ่งหนีมีหลายสาเหตุมาก......
    แต่สังเกตุง่ายๆ ว่าวิ่งหนีอะไร เช่น หนีเรา หรือหนีสภาพแวดล้อมภาย หรือหนีอุปกรณ์ที่เราจะใช้กับมัน....
    ผมขอพุดแค่ 3 ประเด็นนี้นะครับ คือ หนีเรา หนีสภาพแวดล้อม และ หนีอุปกรณ์

    ถ้าหนีเรา ส่วนใหญ่สุนัขที่ถูกจำกัดให้เล่นเพียงแต่ไหนบ้านหรืออยุ่แค่ในกรงจะเป็นกันทุกตัวไม่ว่าเล็กหรือใหญ่เมือเจ้าของพาออกนอกบ้านหรือปล่อยออกนอกสายจุงจะวิ่งหนีเจ้าของเหมือนจะกวนๆเรายิ่งตามมันยิ่งหนี...

    หนีสภาพแวดล้อม เช่นกลัวรถ กลัวสุนัขตัวอื่น กลัวเสียงดัง เป็นต้น สิ่งเหล่านี้อาจทำให้สุนัขกลัว และจะหนีเราได้เช่น สุนัขจะคิดกลับมาว่า "ไอ้นี่ พากรุไปในดลกน่ากลัวอีกแล้ว" สุนัขจึงคิดหนีและกลับเข้าไปในที่ที่ปลอดภัยของมันเอง

    หนีอุปกรณ์ เช่นสายจุง option ต่างๆ ที่เราติดให้สุนัข บางครั้งสุนัข จะตกใจและอึดอัด มันจึงเกิดอาการหนีและต่อต้านได้

    วิธีแก้ง่ายคือ ............
    ใส่สายจูงยาวๆ พาเดิน พร้อมขนมปลอบเมื่อมันทำดี ..... พามันไปทุกวันในช่วงแรก ๆ ให้ชินกับสายจุง ให้มันคิดว่าสายจุงเท่านั้นที่พามันเที่ยวได้
    หลังจากนั้นเริ่มปล่อยสายจุงยาวๆและเรียกกลับ กรณีมันวิ่งกลับมาแล้วควรให้รางวัลมันเช่นขนม ทำแบบนี้บ่อยๆมันชินและคุ่นเคยครับ (อาจเล่าไม่ละเอียด ถ้ายังไงโทรมาคุยได้ครับ 0897474644 ตี้

    image
    ไฟล์แนบ
    427141_297226746999471_1491213708_n.jpg 52K
  • @คุณtutie =D> :063: :)