ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

ฝากเนื้อฝากตัวเจ้าโมโจ
  • image
    ชื่อเจ้า Mojo ครับ ตอนนี้อายุได้สองเดือน และเป็นสุนัขพันธ์ใหญ่ตัวแรกที่ผมเริ่มเลี้ยง อารมดีตลอดแต่ค่อนข้างจะชอบการนอนและชอบเล่นน้ำเป็นพิเศษอันนี้เป็นเรื่องปกติของสุนัขสายพันนี้หรือเปล่าครับ ช่วงอายุประมาณนี้ควรจะให้กินอาหารแบบไหนครับ ตอนนี้ผมให้กิน F1 ผสมกับตับกล้วยน้ำว้าและนมนิดหน่อยครับ ขอคำชี้แนะหน่อยครับ
    ไฟล์แนบ
    image.jpg 260K
  • imageเจ้าโมโจ
    ไฟล์แนบ
    image.jpg 260K
  • จัดF1อย่างเดียวเลยไม่ต้องผสม


  • ใช้ F1 สีอะไร แนะนำควรเป็นสีม่วงคับ เพราะโปรตีนไม่น้อยกว่า 32% ส่วนนมควรเลิกให้กินได้แล้ว สำหรับตับอย่าให้กินเยอะเพราะมันมีวิตามิน A มาก เดี๋ยวจะมีปัญหาเกี่ยวกับกล้ามเนื้อและกระดูก หากหมาไม่กินอาหารเม็ดแบบเพียวๆ แนะนำให้นำอกไก่สับต้มผสมเข้ากับอาหารเม็ดให้เขากิน หลังจากนั้นให้กินกล้วยน้ำว้าวันล่ะ 1 ใบ ก็ไม่ติดอะไร
  • ให้กินF1 สีม่วงอยู่ครับ ขอบคุณมากคับ
  • ถ้าหมายังกินอาหารเม็ดเพียวๆไม่ได้ก็ผสมอกไก่ต้มหรือไข่ต้มก็ได้ครับ จริงๆอาหารเม็ดมีไว้เพื่อความสะดวกครับ ถ้าคุณอยากได้คุณค่าเต็มที่คุณก็ควรจะปรุงอาหารเอง แต่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีเวลาเลยให้อาหารเม็ดแทน แต่ถ้าคุณมีเวลาผมแนะนำให้ปรุงเองเพราะมีความน่ากินสูงและคุณค่าสูงกว่าอาหารเม็ดแน่นอน และได้พลังงานที่เหมาะสมกว่าด้วย แต่คุณก็ควรจะรู้ก่อนว่าวัตถุดิบจะนำมาปรุงมีคุณค่าทางอาหารอย่างไรบ้าง ผมจะบอกแบบพื้นๆที่คุณสามารถนำไปใช้ได้แบบง่ายๆละกัน ส่วนคุณจะนำไปใช้หรือไม่แล้วแต่ครับ
    ข้าวสวยหุงสุก200gจะให้พลังงาน260แคลอรี่ มีคาโบ56g โปรตีน6g
    ไข่ไก่เบอร์1ทั้งใบ ให้พลังงาน93แคลอรี่ คาโบ0.7g โปรตีน8.5g ไขมัน6.5g
    อกไก่ดิบแบบเลาะหนัง ให้พลังงาน110แคลอรี่ โปรตีน23g ไขมัน1g
    นี่เป็นของพื้นๆ คุณก็ลองคำนวนเอาละกันว่าหมาอายุเท่านี้ควรจะใช้พลังงานเท่าไหร่ต่อมื้อต่อวัน แต่น้ำหนักรวมของอาหารทั้งหมดไม่ควรเกิน300gสำหรับหมาอายุน้อยๆเพราะมันเยอะเกินไปเดี๋ยวจะกลายมาเป็นไขมันเพราะใช้ไม่หมด อาหารเม็ด200gคุณคิดว่ามีโปรตีนเท่าไหร่32%หรือ...อันนี้คุณตรองเอาเองละกัน
    ถามว่าอาหารเม็ดใช้ไม่ได้เลยหรือป่าว ผมขอบอกไว้ตรงนี้เลยว่า ใช้ได้แต่ผมมั่นใจว่าสารอาหารไม่เพียงพอ คุณก็แค่เติมเนื้อสัตว์หรือไข่หรือผักลงไปก็แค่นั้นมันก็พอแล้วครับ จะสะดวกเราหรือเอาใจใส่กับหมาให้มากขึ้นอันนี้คุณเป็นคนเลือกเองหมาไม่ได้เลือกด้วยนะครับ ส่วนนมกินได้มั้ย ตอนเด็กๆคุณกินนมหรือป่าวล่ะครับ แต่จำไว้ว่านมย่อยยากใช้เวลานาน ส่วนมากหมาน้อยมักท้องเสียกัน กล้วยกินได้แต่อย่าเยอะเกินเพราะน้ำตาลเยอะ แล้วผมขอบอกไว้เลยเพื่อคุณจะไปถามคนอื่นต่อเรื่องอัดโปรตีน รอให้หมาโตก่อนแล้วค่อยอัดเถอะครับ หมาสมส่วนย่อมดีกว่าหมาอ้วนเพราะหมาอายุน้อยออกกำลังกายสู้หมาโตไม่ได้กระดูก ข้อต่อเอ็นเค้ายังอ่อนแออยู่ หลายคนมองข้ามเพราะคิดว่าพิทมันแข็งแรงกว่าหมาทั่วไป แต่หมาน้อยก็คือหมาน้อยครับ เรื่องสุดท้ายการออกกำลังกาย สำคัญมากเพราะไม่ว่าหมาคุณจะกินเท่าไหร่ถ้าออกกำลังกายไม่พอ ร่างกายจะเปลี่ยนน้ำตาลมาเป็นไขมัน ทีนี้คุณจะปวดหัวสุดๆเพราะจะทำไงให้มันลดไวๆดีว้า ฉะนั้นออกกำลังกายให้เพียงพอนะครับ แล้วอย่าพยายามให้มันห้อยโซ่เส้นใหญ่โตเท่าควายเพราะกระดูกคอจะมีปัญหาได้ แล้วหากจะทำลากก็อย่าเพิ่งรีบเพราะอะไรตัวอย่างมีเยอะอันนี้ลองหาอ่านเอาเองละกันครับ
    ปล.ยาวไปหน่อยต้องขออภัย หากความรู้ของผมไปขัดขาใครต้องขออภัย ปริมาณสารอาหารที่บอกมันคือ ปริมาณโดยประมานนะครับแต่ก็ใกล้เคียงมาก
  • ขอบคุณมากๆครับสำหรับความรู้ใหม่ๆครับ
  • @ BeNelli =D> =D> =D> ชอบจังคนแบบนี้ไม่รู้คือไม่รู้ครับ แต่พยายามค้นหาศึกษาหน่อยเดี๋ยวก็รู้ รู้แล้วไม่บอกใคร ตายไปก็เอาไปไม่ได้ เดี๋ยวนี้ในบอร์ดหายากครับ แต่ก็ยังพอมีบ้างเล็กน้อย :063: :063: :063: เยี่ยมครับ
  • ตอนนี้มีเวลาก็จะลงมือปรุงเองครับดูแล้วเค้าจะชอบซะด้วย....555