ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

การคุมกำเนิดสุนัขและแมว
  • ปัจจุบันการคุมกำเนิดสุนัขและแมวเป็นสิ่งจำเป็นในการควบคุมประชากรสุนัขและแมวเพื่อให้สอดคล้อง
    กับปัญหาต่าง ๆ เช่น ข้อจำกัดของที่อยู่อาศัย เวลาและค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดู ซึ่งมีวิธีการอยู่ 2 ทางเลือก คือ
    การฉีดยาคุมกำเนิด
    ยาคุมกำเนิดเป็นฮอร์โมนสังเคราะห์ มีฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน ซึ่งปกติฮอร์โมนนี้ จะทำหน้าที่ยับยั้งการเป็นสัด และระงับการตกไข่ในสัตว์ตั้งท้องโดยหลักการในการฉีดยาคุม จะฉีดหลังจากการเป็นสัดหรือหลังคลอดประมาณ 2-3 เดือน ซึ่งเป็นช่วงที่เชื่อได้แน่ว่าสุนัขและแมวไม่อยู่ในระยะตั้งท้อง และสภาพ ของผนังมดลูกยังไม่มีการพัฒนาที่จะเริ่มเป็นสัด (anestrus) วิธีการคือในสุนัขจะฉีดทุก 6 เดือน แต่ข้อสำคัญคือไม่ควรฉีดยาคุมเกิน 3 เข็มติดต่อกัน เพราะอาจก่อให้เกิดปัญหาที่สำคัญ คือ มดลูกอักเสบ ซึ่งจะแสดงอาการเบื่ออาหาร อาเจียน มีหนองไหลออกจากช่องคลอด ท้องเสีย ท้องขยายใหญ่ กระหายน้ำ ปัสสาวะบ่อย โลหิตจางและอุณหภูมิร่างกายลดต่ำลง นอกจากนี้อาจก่อให้เกิดมะเร็งเต้านม ซึ่งสามารถลุกลามไปยังอวัยวะภายในอื่น ทำให้สัตว์เสียชีวิตได้ มีเจ้าของสุนัขหลายท่านพาสุนัขและแมวไปฉีดยาคุมในขณะที่สุนัขกำลังเป็นสัดอยู่ หรือเพิ่งได้รับการผสม ในกรณีเช่นนี้ยาคุมไม่สามารถคุมกำเนิดได้ และถ้าฉีดหลังจากสัตว์ผสมติดแล้ว ยาคุมจะทำ ให้ไม่เกิดการคลอดตามธรรมชาติ การตั้งท้องนานออกไป มีผลให้ลูกในท้องเสียชีวิต ถ้าไม่ได้รับการผ่าตัดเอาลูกออก หรือถ้าฉีดในช่วงที่ผนังมดลูกได้พัฒนาจนเริ่มเป็นสัดแล้ว อาจก่อให้เกิดมดลูกเป็นหนองได้

    การผ่าตัดทำหมันถาวร
    ซึ่งจะกระทำเมื่อสุนัขมีอายุ 8-9 เดือน และแมว 7-8 เดือนขึ้นไป ในตัวผู้จะกระทำโดยการ ศัลยกรรมผ่าตัดเอาลูกอัณฑะออกทั้ง 2 ลูก ส่วนในตัวเมียจะกระทำโดยการผ่าตัดเอา มดลูกและรังไข่ออก ซึ่งวิธีการผ่าตัดนี้ สุนัขและแมวจะต้องได้รับการวางยาสลบ เพื่อลดความเจ็บปวดในขณะผ่าตัด หลังจากการผ่าตัดแล้ว แมวและสุนัขจะไม่เป็นสัด ไม่มีเลือดออกเลอะเทอะ และไม่มีตัวผู้มาติดพันก่อกวน

    เพราะฉะนั้น ถ้าเจ้าของสัตว์ที่ไม่ต้องการได้ลูกสุนัข ก็ควรพามาทำหมันถาวรโดยการผ่าตัด จะเป็น วิธีที่ดีที่สุด เพราะจะได้ไม่ต้องมาพะวงในการฉีดยาคุมครั้งต่อ ๆ ไป และสุนัขของท่านจะได้ไม่เสี่ยงต่อการ เกิดมดลูกเป็นหนอง และมะเร็งเต้านม