ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

  • ผมอยากถามพี่ๆว่า ผมเคยอ่านข้อความๆนึงในเฟสของผุ้เลี้ยงพิทบูลสายกัดท่านหนึ่ง เค้าได้บอกว่าการใช้โซ่กระตุกเป็นวิธีที่ป่าเถื่อนและไม่สมควรที่จะใช้ฝึกสุนัข ในต่างประเทศออกกฏข้อห้ามใช้โซ่กระตุก
    และผมก้ดูคลิปพี่มาร์คที่ใช้โซ่กระตุกฝึกหมาและก้แนะนำให้ใช้โซ่กระตุกกัน ผมจึงเกิดข้อสงสัยว่าที่จริงแล้วมันเป็นอย่างไรครับ ที่ว่าโซ่กระตุกไม่เหมาะสมในการใช้กับสุนัข ผมอยากได้ความรุ้ข้อนี้มากครับเพราะผมก้เป็นคนๆนึงที่ศึกษาพิทบูตมาพอสมควรแต่ข้อนี้ผมสงสัยจริงๆครับ ว่าที่จริงแล้วโซ่กระตุกมันให้คุณหรือให้โทษต่อสุนัข ขอบคุณครับ :)
  • เท่าที่ตามอ่าน ในเว็ป ทั่วไป ผมเห็น แต่ ระดับโปร ทั้งนั้นใช้ทั้ง โช็คเชน บางคน โช้คเชนไม่พอยังมีหนาม อีกต่างหาก บางตัว ถึงขึ้นปลอกคอไฟฟ้า

    ยิ่งพวก แก้ไข พฤติกรรมสุนัข ปลอกคอธรรมดา ไม่เคยเห็น เค้าใช้กันเลยครับ

    มันอยู่ที่ สายพันธุ์สุนัข ลักษณะนิสัย ความชำนาญ+สามารถของผู้ฝึกครับ

    อย่าง สุนัข พุดเดิ้ล ค็อกเกอร์ ปั๊ก คุณ ก็คงไม่ไปใส่ โช็คเชน มันหรอกใช่ไหม เลือกใช้ให้ถูก ครับ แล้วมันจะช่วยคุณ ได้มาก

    ส่วนตัวผมก็ใช้ โซ่กระตุกเวลาฝึก ครับ แต่เวลา ล่ามใช้ ปลอกคออันใหญ่ๆ ครับ

  • ขอบคุณครับ พิทบูลของผมมันดื้อมากครับจูงไม่ได้เลย ผมเลยคืดจะใช้โซ่กระตุกฝึกมันดู เพราะผมเลี้ยงที่บ้านมีบริเวณมีรั้วให้มันวิ่งตลอดเวลาแต่พอจะจูงนี้ไม่ได้เลยครับมันยื้อมันจะพุ่งไปข้างหน้าตลอดเลย และผมไปอ่านเจอข้อความเกี่ยวกับโซ่กระตุกมาผมจึงเกิดข้อสงสัยนี้มาครับขอบคุนที่ให้คำแนะนำครับผม
  • ลืมบอกไปหมาผมอายุ3ปีแล้วครับ ผมอยากรุ้ว่ามันจะปรับตัวได้มั้ยครับถ้าผมเริ่มฝึกด้วยโซ่กระตุก เพราะเวลาผมจูงมันผมสงสารมันครับที่พุ่งไปไม่ยอมหยุดจะไปข้างหน้าอย่างเดียวเลย ผมอยากให้มันสงบลงบ้างเพราะหมาผมมันซนมากแล้วก้ตื่นตัวพร้อมที่จะลุยจะเล่นตลอดเวลา หมาผมมันเชื่อฟังน่ารักทุกอย่างพร้อมหมด เหลืออย่างเดียวจูงไม่ได้ ใครพอมีวิธีบ้างครับผมเชื่อว่าหลายๆคนก้มีปัญหาแบบผม ช่วยแชประสบการณ์หน่อยครับ ขอบคุณครับ
  • โซ่กระตูกมีไว้ใช้ฝึกสุนัขดื้อๆมึนๆ ตัวไหนนิ่งใช้ปลอกคอผ้าก็ได้ครับ หรือเวลาจูงใช้โซ่กระตูกเวลาล่ามใช้ปลอกคอผ้าก็ได้ เรื่ยงนี้อธิบายอยากแลัวแต่คนชอบครับ ถามส่งผมร้ายต่อสุนัขไหม ถ้าเป็นสายกัดก็มีส่วนเพราะสายกัดเวลาล่ามมันจะวิ่งจนโซ่กระตูกดึงตัวมันเด้งกลับแบบนั้นอันตรายแน่เคยเห็นมาแล้ว แต่ถ้าไม่ได้เลี้ยงกัดโซ่
    กระตูกถื
    อเป็นทางเลือกที่ดีครับ
  • pitt ของผมก็ไปเหมือนเจ้าของกระทู้ครับ
    เนื่องจาก pitt มีพละกำลังมากกว่า สุนัขทั่วไป
    การจูงออกไปข้างนอก ผมจะต้องใช้ตลอดเลยครับ
    เจ้าของต้องทำใจแข็งเข้าไว้ครับ
    ยังไงสุนัขจะต้องยอมเรา
    แต่ถ้าดื้อมากๆผมมีเทคนิคคือให้ม้นลากยางตอนเดินรอบแรกครับ
    สุนัขจะมีความดื้อมากที่สุด จากนั้นค่อยจูงเดินเหมือนสุนัขทั่วไปครับ
  • ผมว่าให้เดินชิดให้หมามันเข้าใจดีกว่าคับ เพราะท่ามันเข้าใจละ
    ต่อไปคุณจะใส่ปอกคอ หรือฝูกเชือกฟาง เราก็ขะสามารถคุมหมา
    เราได้คับ วิธีในการฝึกใส่โช็คเชนให้หมาคับ โดยหมาอยู่ทางด้านซ้าย
    ของเราคับ ดูโช็คว่าใส่ถูกป่าวด้วยนะคับ คือท่าใส่ถูกเวลาย่อน
    สายจูง มันต้องคายออก ต่อไปก็พาหมาเดินคับ ท่ามันพุงไปข้างหน้า
    เราก็กระตุก โช็ค ใหม่อาจต้องแรงนิดนึง เพราะดูจากที่เจ้าของว่า
    หมาหน้าจะดือ หมาไม่หน้าจะขี้กลัว ตอนกระตุกออกคำสั้งว่า ไม่ ด้วยคับ
    หมาจะได้เข้าใจว่ามันทำผิด มันเลยโดนลงโทษด้วยการกระตุกโช๊ค
    ละต่อมาก็พยายามให้มันเดินข้างๆเรา โดยเรา ออกคำสั้ง ชิด ไปด้วยคับ
    พอมันเดิน ข้างเรา ชิด ชิด ดี ชิด ดี ประมาณนี้คับ มันจะได้เข้าใจว่า
    ชิดคือเราต้องการให้มันเดินข้างๆโดยไม่ดึง ดี คือการชมมันคับว่า
    สิ่งที่มันกำลังทำอยู่ เราชอบ คับ ของผมก็ประมาณนี้คับ ทำทุกวันเดียวก็ได้คับ
  • สุนัขดึง เราอย่าไปดึง แนว ตรงแข่ง กับมัน ครับ ให้ เรา เบี่ยงไปซ้าย บ้าง ขวาบ้างแล้วแต่จังหวะครับ ถ้าเราสู้แรงมันไม่ไหว L-)
  • เหตุผลส่วนตัวครับ วิธีที่จะจูงพิทบูลไม่มีอะไรมากดึงขาหน้าให้ลอยก็ช่วยได้เพื่อลดแรกฉุดของหมาแต่ถ้าจะอธิบายรายละเอียดก็มีครับ เราต้องให้น้องหมารู้ว่าจะต้องเชื่อฟังเราเท่านั้นครับ ถึงจะได้ในสิ่งที่มันต้องการเช่นเริ่มจากในบ้านเราก่อนตรงไหนก็ได้ในรั้วหรือในบ้านได้ทั้งนั้นใส่ปลอกคอธรมรมดาก็ได้ครับใช้โซ่หรือสายจูงก็ได้สั่งให้มันนั่งก่อนเป็นคำสั่งแรกหลังจากนั้นก็ให้มันลุกเดินไปหนึ่งก้าวของเรานะ1ก้าว ถ้ายังกระชากก็นั่งอีก ทำอย่างนี้ซ้ำ นั่งก้าว นั่งก้าว ทำทีละก้าวครับวิธีนี้จะช่วยให้น้องหมามีสมาธิอยู่กับคำสั่งของเราไม่ใช่เป้าหมายคือข้างหน้าสิ่งที่มันมองไป ค่อยๆก้าวไปข้างหน้าเรื่อยๆจนไปถึงประตูรั้วหรือประตูบ้านถ้าน้องหมายังไม่สงบเราก็เริ่มต้นใหม่ที่จุดเดิมครับ ถ้าน้องหมาสงบดีแล้วเราก็จะเริ่มเปลี่ยนลำดับต่อไปคือสั่งให้นั่งเช่นเดิม แล้วจับประตูก่อนโดยไม่ต้องเปิดถ้าน้องหมาไม่สงบก็ปล่อยประตูแล้วสั่งให่นั่งเช่นกันพร้อมคำสั่งแล้วแต่การฝึกครับอะไรก็ได้ ทำซ้ำๆจนกว่าจะสงบะเมื่อสงบเราค่อยเปิดไม่ต้องกว้าง แต่ยังไม่ออกถ้ายังไม่สงบก็ปิดครับเช่นกันทำซ้ำจนกว่าจะสงบเมื่อสงบเราค่อยพาออกเมื่อออกก็เช่นกันไม่สงบก็พาเข้าบ้านแล้วออกใหม่ทำซ้ำๆจนกว่าจะสงบแล้วค่อยพาเดินเอาแค่นี้ก่อนครับ แค่นี้ก็ใช้เวลาหลายวันแล้วน้องหมาจะเรียนรู้ได้ดีแค่ไหนขึ้นอยู่กับว่าคุณเลี้ยงมายังไง ตัวคุณมีวินัยไหมหมาเชื่อฟังคุณไหมนั่นคือการเลี้ยงที่ถูกหรือผิดก็เท่านั้นเองครับ ลองดูครับแล้วผมจะมาบอกเพิ่ม ใครไม่เห็นด้วยก็ว่ามาครับเพราะผมมีอะไรอีกเยอะที่จะแชร์สังคมแห่งนี้
  • ลืมครับ การใช้โซ่กระตุกไม่ใช่วิธีที่โหดร้ายครับหากว่ามันทำให้หมาเชื่อฟังเจ้าของและไม่ไปทำร้ายคนอื่นหรือหมาตัวอื่นถ้ามันหลุดไปทำร้ายใครเขาคุณคงหมดคำพูดที่จะแก้ต้วครับโว่กระตุกรัดคอยิ่งดิ้นมันก็ยิ่งแน่นไม่มีทางหลุดแน่นอน แต่ถ้าเป็นสายกัดไม่ดีครับใช้ไม่ได้มันจะดิ้นยิ่งกว่าเดิมมันไม่ยอมท่าเดียวสายกัดต้องใช้ปลอกคอครับมันจะสงบ สายกัดและไม่เหมาะกับมือใหม่ที่โง่เขลาเบาปัญญาครับชิบหายอย่างเดียวโคตรๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆเลย
  • ตัวนำสำคัญ แต่ไม่สำคัญเท่ากับ การฝึกคำสั่งหลอกครับ :033: