ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

หมา5ปี แก่เกินไปไหม
  • ทุกวันตอนเย็นผมจะจูงหมาผมไปเดินเล่น และถนนเส้นนั้นจะต้องผ่านบ้านหลังหนึ่งซึ่งมีหมาไทยที่กวนตรีนสุดยอด ทุกครั้งมันจะวิ่งเข้ามาเห่าทำเหมือนจะเข้ามากัด และเดินตามเห่าไปเรื่อยๆจนมันพอใจถึงเดินกลับบ้านมัน ตรงจุดนี้ผมเข้าใจว่ามันไม่กล้าหรอก เพียงแต่รำคาญมากกว่าแต่ไม่เป็นไรทนได้ในจุดนี้ ส่วนไอ้เจ้าของก็นั่งเฉยไม่ด่าว่าหมาตัวเอง เป็นเวลา3ปีแล้วที่เป็นแบบนี้ทุกวัน และล่าสุดเจ้าของหมาตัวนี้ไปซื้อบางแก้วมาเลี้ยงอีก แถมเลี้ยงปล่อยซะด้วย อายุมันน่าจะประมาณ3เดือน ทีนี้มันมา2ตัวเลย มาวิ่งเห่าต้อนหน้าต้อนหลัง ผมรู้อนาคตทันที่ว่าเหตุการณ์นี้มันบานปลานแน่ๆเมื่อเจ้าบางแก้วโตเป็นหนุ่ม มันไม่ทางแก้ไขใดๆทั้งสิ้นเพราะเจ้าของหมามันขาดความรู้เรื่องรู้สายพันธุ์ จึงขอถามผู้ที่มีประสบการณ์ว่าพิทบูลวัย5ปี ยังพอไหวไหมหากจะจัดการเจ้าบางแก้วในวัยหนุ่ม ขอบคุณครับ imageimage
    ไฟล์แนบ
    1ปี 1 เดือน.jpg 240K
    8.jpg 23K
  • 8 ปียังสบายเลยครับ แต่อย่าเลย มันจะเป็นภาพสยองที่ติดตาคุณไปจนตาย 55
  • หมายิ่งแกยิ่งเก่ง ยิ่งเหนียว ช่วง5 ปีหนังเหนียวเคี้ยงยาหแน่นอนครับ ถ้าบางแก้วโตมา คุณก็แค่หาจังหวะให้หมาเราพุ่งให้ได้เปรียบที่สุด แล้วก็ปล่อยสักพักให้หมากัดล็อคปากมันก่อน แล้วแกล้งบอกว่ามาช่วยกันหน่อยหมาไม่ยอมปล่อย พอเจ้าของบางแก้วเดินมาถึงดูมันว่าทำทำยังไง ถ้ามันตีหมาเราทำร้ายหมาเรา เราก็ตีปากแม่งเลย จบ
  • ทนมาได้ตั้งนาน ก็ต้องทนต่อไปครับ เลี่ยงได้เลี่ยง เลี่ยงไม่ได้ ก็คุมหมาเราให้ดี ฝึกความทดทน เลี่ยงพิทบลูต้องใจหนักแน่น คิดซะว่าสงสารหมาด้วยกันถ้าขืนไปกัดเค้าเข้า ผมเชื่อนะเจ้าสองตัวนั้นมันเป็นสายเห่า มันไม่กัดหลอก แต่ระวังข้างหลังหน่อยก็ดี 5555
  • เห็นด้วยกับพี่มาร์คและพี่คิม หมามันเจ็บ ไม่ใช่เจ้าของ ปล่อยกัดเจ้าของเลย ถ้าให้ดี
  • อย่างพิทบูล มันคงไม่กัดเจ้าของหรอกครับ เอาคนไปกัดคนดีกว่า
  • ขอบคุณพี่มาร์ค,ขอบคุณเพื่อนสมาชิกทุกท่าน กรณีของผมนี้มีทางเลี่ยงครับ นั่นคือต้องไม่พาหมาผมออกไปเดินเล่น แต่ผมจะเลือกวิธีนี้เพื่อ? ได้คำยืนยันว่า5ปียังไหวผมก็หายห่วง และเมื่อไหร่ที่บางแก้วมันไม่ได้เข้ามาแค่เห่า ผมจะสั่งฆ่าทันที
  • เลี้ยงพิตบูลไปกัดกับหมาอื่นตามท้องถนนมันโคตรง่าย แต่เลี้ยงอย่างไร ไม่ให้มันกัดกับใครนี่ยากกว่าครับ
  • ถูกพี่มาร์คครับทำให้กัดกันง่ายแต่ฝึกสั่งไม่ให้มันกัดนั้นยากกว่าทนได้ทนครับ
    ทำให้เราฝึกความอดทนด้วย
  • ลองคิดในอีกมุมว่า ถ้าเราไม่ได้เลี้ยง พิตบูล แต่เราเลี้ยงหมาพันธ์เล็กหรือหมาชิวาว่า เรายังจะเดินผ่านไปที่ตรงนั้นอีกหรือไม่ ?

    เป็นเพราะเราเลี้ยงพิตบูลหรือเปล่าเราจึงไม่คิดที่จะเลี่ยงไปทางอื่น หลายคนเลี่ยงปัญหาได้ แต่ไม่พยายามเลี่ยง หลายคนเลี้ยงพิตบูล เพียงเพื่อจะเอาไว้ปราบหมาคนอื่น .......
  • ผมมั่นใจว่าผมเป็นคนที่เลี้ยงพิทบูลได้มีคุณภาพคนหนึ่ง ระยะ4.2ปี ที่ผ่านมา ผมไม่เคยปล่อยให้มันไปฆ่าตัวอะไรแม้แต่ตัวเดียว มีแต่จิ้งจกข้างกระจกบ้านที่มันฆ่า หรือแม้แต่ทำหลุดประตูรั้วสักครั้ง,หมาจรเป็นสิบที่ผมไม่ได้อ้างถึง ในแต่ละวันที่ผมต้องจูงเดินผ่านพวกมัน แต่กรณีนี้ผมจะหลีกเลี่ยงอย่างไรเพราะตัวที่ผมอ้างถึงมันไม่ใช่หมาจรทั่วไป แต่มันคือบางแก้ว มันไม่แค่เห่าแน่นอนมันต้องเข้ามากัดหมาผม100% ถึงเวลานั้น ใครจะปล่อยให้หมาตัวเองโดนกัดฝ่ายเดียว นี่มันไม่ใช่การฝึกความอดทนมันคนละกรณีกันครับเพื่อนสมาชิก ส่วนพี่มาร์คถามว่าถ้าเป็นพันธุ์เล็กที่ว่ามา ไม่ใช่พิทบูลผมจะเดินไปตรงนั้นหรือไม่? ตอบว่าเดินครับ แต่จะเดินไปพร้อมอาวุธที่พอจะปกป้องหมาเราได้(แต่ไม่มีวันเลี้ยงครับ)เพราะเส้นทางนี้เป็นถนนสาธารณะไม่ใช่ถนนส่วนบุคคล และอีกอย่างผมจูงหมาผมเดินมาตั้งแต่ไอ้เจ้าบางแก้วตัวนี้ยังไม่รู้อยู่นรกหรือสวรรค์ขุมไหนด้วยซ้ำ เลี้ยงพิทบูลไม่ได้ทำตัวยิ่งใหญ่ แต่ทุกอย่างต้องมีข้อ(เว้นวัก) ครับ
  • ถ้าเลี่ยงได้ผมอยากให้เลี่ยงครับ เพราะภาพพิตบูลฟัดกับหมาอื่น ที่ไม่ใช่พิตบูล มันสยดสยองมากครับ โดยเฉพาะเวลามันงับติด แล้วสบัดอย่างคุ้มคลั่ง เสียงตัวที่โดนกัดมันจะร้องโหยหวนมาก ดังไปสามซอยแปดซอยเลยทีเดียว จนชาวบ้านแถวนั้นต้องลุกจากบ้านออกมามุงดู และการแยกมันออกก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะมันจะไม่มีทางปล่อยปากเองแน่ ถ้ายิ่งดึงแผลยิ่งฉึกขาด ทางเดียวที่จะแยกได้คือใช้ไม้งัด แต่ถ้าแยกไม่เป็นเราก็มีสิทธิโดนบางแก้วแว้งกัด และการที่คนเห็นหมาเราฟัดหมาอื่นอย่างบ้าคลั่งแบบนั้น ทุกคนก็จะกลัว ดังนั้นถ้าเขาจะช่วยแยกคือใช้ไม่้ตีหมาเรา ........ ยังไม่ต้องเชื่อ แต่ผมอยากให้จำคำพูดผมไว้ให้ดีครับ :001:
  • น่ากลัวแน่นอนครับ ถึงบางแก้วจะใจเด็ดแค่ไหนแรงมันห่างชั้นจากพิตบูลมาก การกัดอาจจะรุนแรงกว่ากันไม่มากแต่ใจพิทบูลหนักแน่นกว่ามาก แรงสะบัดในแต่ละครั้งมันมีทั้งเลือด ทั้งเสียงโหยหวน อย่างที่พี่มาร์คบอก คนที่ไม่เคยเห็นจะตกอยู่ในภวัง บางคนเป็นเจ้าของเห็นหมาที่ตัวเองบอกว่าน่ารักอย่างงั้นอย่างงี้ กับกลัวหมาตัวเองไปเลยก็มี แต่ยังไงหมาก็คือหมามีทางออกแน่นอนครับสู้ๆครับ
  • ขึ้นชื่อว่า PIT BULL ต่อให้มันอายุ10ปี เหลือเขี้ยวแค่หนึ่งเขี้ยวตาฝางทั้ง2ข้างมันก็ยังเป็น PIT BULL ครับไม่ว่าจะกับหมาหรือสัตว์อื่น ยกเว้นคน มันไม่มีถอยเด็ดขาดเรื่องการต่อสู้ อยู่ที่ว่าคุณจะทำใจได้หรือเปล่า หากมันพลาดพลั้งจะด้วยสังขารหรือเหตุการณ์ใดๆที่เกิดจากการต่อสู้จนมันต้องจบชีวิตลง ถ้าไม่ตายก็ดีไป เลี่ยงได้เลี่ยงครับเพราะมันได้ไม่คุ้มเสีย ยอมหลบเพื่อจบปัญหา ดีกว่าเผชิญหน้าแล้วตามมาด้วยปัญหา แต่ถ้าสุดวิสัยจริงๆผู้ที่จะรับผิดชอบทุกๆอย่างคือเจ้าของครับ ถามตัวเองว่าพร้อมมั้ย ถ้าพร้อมและสามารถรับผิดชอบกับปัญหาได้ ก็โอเคครับ
  • ขอบคุณทุกความคิดเห็นครับ ยังพอมีเวลาเหลืออีกระยะหนึ่งก่อนบางแก้วเข้าวัยหนุ่ม ผมคงต้องเข้าไปเตือนเจ้าของบางแก้วถึงอนาคตที่จะเกิด ให้เค้าล่ามหมาตัวเอง คงมีวิธีเดียวถ้าไม่เชื่อกันก็สุดแต่เวรกรรมแล้วครับ ทำให้นึกถึงคำๆหนึ่งจากหนัง "พลังอันยิ่งใหญ่ มาพร้อมความรับผิดชอบอันใหญ่ยิ่ง" หมาธรรมดาก็ฝืนใจที่จะเลี้ยงไม่ได้ซะด้วย..ขอบคุณครับ
  • เห็นด้วยครับ เจรจากับเจ้าของบางแก้วก่อน บอกเค้าเราพาหมาเดินช่วงเวลาไหน อย่าปล่อยบางแก้วช่วงเวลานั้นก็พอ ส่วนเวลาอื่นจะปล่อยก็ปล่อยไปไม่ว่ากัน
  • สุดถนนที่เราจะไปเป็นแบบนี้ ทั้งหมาทั้งคนผ่อนคลายจะตาย ใครจะเปลี่ยนไปที่อื่นได้ :)
  • ทุกคนล้วนแนะนำด้วยเจตนาดี เพราะนี่คือสังคมคนคุณภาพ ช่วยๆกัน แนะนำ ติติง ประคับประคอง เพื่อให้สังคมเราเข้มแข็งแบบนี้ตลอดไปครับ

    เชื่อผมเถอะครับ อย่าตัดสินใจทำอะไรเพียงเพื่อความสะใจ เพราะเอาจะสะใจเพียงนาทีนั้น แต่ผลของมันจะติดตัวเราตลอดไป และส่วนมากเรื่องที่เราทำเพื่อความสะใจเราสนุกเพียงคนเดียว คนอื่นอาจะไม่สนุกครับ

    ผมเคยผ่านมาหมดแล้ว วันนี้จึงกล้าเตือนอย่างตรงไปตรงมา เพราะอยากให้ พวกเราคือ พิตบูลแมนตัวจริง ด๊อกแมนที่ผมรู้จักหลายท่าน พาหมาไปเดินเล่น มีหมาจรวิ่งมา เขาอุ้มหมาหนี ทั้งที่หมาเขาสามารถสังหารหมาจรเหล่านั้นได้เพียงเวลาไม่กี่วินาที

    สิ่งนี้ผมอยากให้เรารักษาไว้ เพราะมันทำให้เราเหนือกว่าคนอื่นครับ
  • สิ่งที่ผมทำมาโดยตลอด คือให้คำแนะนำแบบตรงไปตรงมาและด้วยความปราถนาดี ผมไม่เคยทำลงไปเพราะเกลียดใครเป็นการส่วนตัว เพราะบางคนผมไม่รู้จัก ไม่เคยเห็น แต่ผมอยากเห็นสมาชิกที่นี้่ มีคุณภาพเหนือที่อื่นครับ :X
  • ถ้าปล่อยบางแก้วแบบนั้น คงไม่ได้มีแต่เจ้าของกระทู้คนเดียวที่จะเดือดร้อนหรอกครับ น่าจะวุ่นไปทั้งซอยเลย
  • ใช่ บางแก้วดุมาก
  • เนี่ยครับพอกลับจากเดินเที่ยวก็ให้มันระบายอารมณ์ด้วยลูกบาสแทน
  • อ่านทุกความเห็นก็ให้เป็นห่วงหมาข้างบ้านที่มันเข้ามาในเขตพื้นที่เรา เพราะบ้านอยู่กับทุ่งนา ในบริเวณพื้นที่ 10 สิบกว่าไร่ ไม่สามารถจะทำกำแพงได้หมด แต่ล้อมด้วยลวดหนาม ก็ยังมีหมาข้างบ้านลอดลวดหนามเข้ามาเหยียบย่ำผัก ตอนเย็นๆผมพาเจ้าแจ๊คไปออกกำลังกายแถวนั้นประจำ เพราะเป็นพื้นที่ของเรา หมาข้างบ้านก้าวร้าวมาก แต่เจ้าแจ๊คใจเย็น มันพยายามมาหาเรื่อง เราเรียกหมาเรากลับ เข่าก็กลับทุกครั้ง แต่เห็นหมาเราหันหลังกลับ หมาบ้านตัวนั้นยิ่งได้ใจเดินตามมาทำท่าจะกัดทุกครั้ง ทั้งๆที่เคยบอกเจ้าของแล้วว่าอย่าปล่อยหมาเข้ามา ก็ไม่สนใจ กลัวว่าวันหนึ่งไอ้เจ้าหมาบ้านตัวนั้นมันมากัดเจ้าแจ๊คก่อนแล้วเจ้าแจ๊คเล่นงานกลับ บอกตรงๆไม่อยากนึกภาพหมาตัวนั้น เราสงสารมัน แต่บอกตรงๆหมั่นไส้เจ้าของหมามาก มีวันนึงเจ้าของมันเดินมาเรียกหมามันกลับบ้านพร้อมถือมีดอีโต้มาด้วย คงประมาณไว้ป้องกันตัวเผื่อโดนพิตบูลงับ ดีแต่หมาเรามันไม่ก้าวร้าว ไม่ดุทั้งกับคนกับหมา แต่ก็ไม่ไว้ใจว่าถ้าเจ้าหมาบ้านมันกร่างไม่เลิก ซักวันนึงต้องโดนแน่ เราไม่ผิดอยู่แล้ว เพราะนี่มันที่เรา แต่ก็ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น เพราะทุกวันนี้ บ้านนั้นมันก็ยังปล่อยให้หมาลอดลวดหนามเข้ามาทุกเย็นอยู่ดี กรณีนี้ผมคงไม่เลี่ยง เพราะเป็นพื้นที่ส่วนตัวของเรา ถ้าเกิดเหตุการณ์นั้นขึ้น คงเป็นกรรมของหมาตัวนั้น และเป็นบาปของเจ้าของมัน หรือทุกท่านว่าไงครับ
  • วันนี้ลองถ่ายVDOดู จะเห็นได้ว่าเจ้าบางแก้วที่แรกมันอยู่ตัวเดียวมันเลยทำหงอๆ แต่หลังจากที่ผมปิดการบันทึก แล้วเดินไป มันก็มาช่วยกันเห่าต้อนหน้าต้อนหลัง ทั้งสามตัว
  • กกปส.ปิดสี่แยกใน กทม. ส่วนไอ้สามตัวนี้มันปิดสามแยกข้างหน้า ที่ผมถ่ายมายังน้อยนะครับถ้าเดินต่อไปถึงสามแยกข้างหน้าเมื่อไหร่เหมือนสงครามกลางเมือง
  • เป็นปกตินะผมว่าสำหรับการเลี้ยงหมาแล้วบ้านอยู่ในชุมชน ของผมเจอทุกวัน แต่ก็ประคองอย่าให้มันไปกัดหมาตัวอื่นเลย...ผมสงสารหมาตัวที่โดนหมาของผมกัด
  • หมาจร ไร้ค่าหรือว่ามีประโยชน์ ?

    ผมมีเรื่องจริงมาเล่าให้ฟัง ในหมู่บ้านผม บ้านตรงข้าม มีบางแก้วฝูงใหญ่ เวลาเปิดประตูเอารถออก มันก็กรูกันออกมาเต็มถนน ถ้าเจ้าของมีเวลาก็เรียกกลับเข้าบ้านได้หมดก่อนจะออกไปทำงาน แต่ถ้าวันไหนเขารีบมาก ตัวไหนไม่เข้าก็ต้องปล่อยวิ่งแถวนั้น และก็มีอยู่หนึ่งตัวที่มันอาศัยนอกบ้านตลอดเวลา ผมเรียกมัน ไอ้แดง ไอ้นี่มันเป็นเจ้าถิ่นคุมซอยนี้ ไม่มีหมาซอยอื่นกล้าแหยมมาที่นี่ ...

    ผมพากรามล๊อคออกไปเดินเล่นมันก็มาเห่าใส่ทุกวัน แต่พอกรามล๊อคพุ่งใส่ มันก็ถอย ไม่เห็นว่ามันจะกล้าวิ่งเข้ามากัดสักที ผมก็เข้าใจ มันคงแค่พยายามปกป้องถิ่นมันเท่านั้นครับ

    คนอื่นบอกให้ผมปล่อยหมาผมไปจัดการเลย แต่ผมบอกว่า จะไปทำมันทำไม ไอ้แดง มันมีประโยชน์มากๆ กลางคืนใครแปลกหน้ามาป่วนเปี้ยนแถวนี้มันก็ค่อยช่วยเห่าบอก ผมกลับบ้านดึก เห็นไอ้แดงนอนอยู่ ผมก็ลงจากรถมาเปิดประตูเข้าบ้านอย่างสบายใจ แต่ถ้าจอดรถแล้วไม่เห็นไอ้แดง ก็ต้องเหลียวหน้าแลหลังก่อนจะลงจากรถ .... คนอื่นอาจจะมองมันเป็นเพียงหมาข้างถนนไร้ค้า แต่ผมว่าบางครั้งมันยังมีประโยชน์กว่าคนอีกหลายๆคน ผมจึงไม่เคยมีความคิดที่จะไปทำร้ายมันครับ
  • เหตุผลดีเยื่ยมเลยครับ จริงครับ ในบางครั้งเราอาจจะเบื่อ หรือโมโหไป ก็ขอให้ได้แค่คิดครับอย่าทำ ผมนี่ฆ่าหมาข้างบ้านไปอาทิตย์ละไม่ต่ำกว่า2ครั้ง แต่ในความเป็นจริง ผมเก็บหมาข้างบ้านเกือบทุกวัน เวลาเขาปล่อยมันออกมาเดินเล่นเอง และในบางทีมันก็เดินไปกับผมและหมาผม(ถ้าเป็นตัวที่ไม่ใช่โจทกัน)พอเดินผมก็จะไปเปิดบ้านเขาเพื่อเก็บให้ทำแบบนี้มา2ปีแล้วครับ ผมก็ไม่รู้จะทำอย่างไงเหมือนกัน 55555
  • ทำไมพี่ไมลองคุยกับเจ้าของหมาเค้าดูล่ะคับเพื่ออะไรจะดีขึ้น แล้วลองบอกเค้าว่าถ้ามันมีเหตุการไม่คาดคิดเกิดขึ้นพี่จะไม่รับผิดชอบ ผมว่านี่คือทางออกอีกทางที่ทั้ง2คนจะคุยกันก่อนที่ปัญหาจะเกิดได้นะคับ
  • ใครมีเพื่อนบ้านที่ดี ก็ถือว่าเป็นความโชคดี แต่การมีเพื่อนบ้านที่ไม่ถูกกัน แต่ต้องเห็นหน้ากันทุกวัน มันคือความซวยตลอดชีวิต ที่จะต้องทนแบบนั้นไปจนวันตาย ผมจึงเลือกที่จะรักษาเพื่อนบ้านมากกว่าที่จะพยายามทำลายมิตรภาพครับ

    การที่เราพาหมาออกไปเดินเล่นทุกวัน มันอาจจะเป็นการสร้างความรำคาญให้แก่คนแถวนั้นโดยที่เราไม่รู้ตัวก็เป็นได้ แต่ถ้าคนรักใคร่ชอบพอกัน การรกวนนิดๆหน่อยเขาก็อะลุ่มอร่วยให้เราได้ แต่ถ้าเป็นคนไม่ชอบขี้หน้ากัน หมาเราอยู่ในบ้านมันก็ยังเป็นปัญหา

    ก็เลือกเอาเองนะครับ ระหว่างการผูกมิตร กับการสร้างศตรู

    image
    ไฟล์แนบ
    Grambest.jpg 177K
  • @ Pitbullzone " ใครมีเพื่อนบ้านที่ดี ก็ถือว่าเป็นความโชคดี แต่การมีเพื่อนบ้านที่ไม่ถูกกัน แต่ต้องเห็นหน้ากันทุกวัน มันคือความซวยตลอดชีวิต ที่จะต้องทนแบบนั้นไปจนวันตาย "
    ถูกที่สุดครับ เพราะบางทีบ้านเราเกิดเหตุสุดวิสัยตอนเราไม่อยู่ เค้ายังช่วยดูแลบ้านแทนเราได้ แต่ถ้าเพื่อนบ้านไม่ถูกกันแม้บ้านเราไฟไหม้ แม่งคงบอกว่าดีสมน้ำหน้ามัน คนเราเป็นแบบนี้จริงๆครับ
  • กระทู้นี้อ่านแล้วเป็นประโยชน์มาก สำหรับคนที่กำลังคิดที่จะเลี้ยงพิทบลู เพราะต้องเจอกับปัญหาและอุปสรรคต่างๆ.
  • เลี้ยงอะไรก็ต้องมีอุปสรรค์เป็นธรรมดา อยู่ที่เราจะแก้ไขปัญหายังไง คนไหนคิดจะทำการใดๆ ถ้าอ่านแล้วคิดตามกระทู้นี้ จะเรียกสติและความรอบครอบกลับมาอีกครั้งอย่างที่พี่มาร์คเคยบอกไว้ คนมันจะมีปัญหาแค่เลี้ยงปลาทองก็เป็นภารแล้ว
  • ผมไม่ได้มีปัญหากับเพื่อนบ้านหรอกครับ เพียงแต่กลัวว่าถ้าหมาเขาลอดรั้วลวดหนามมากวนหมาผมบ่อยๆ แล้ววันนึงมันโดนหมาผมฟัดเข้า ไม่อยากมีปัญหากับเพื่อนบ้านอะครับ ตั้งแต่หมาเริ่มโตผมแทบไม่พาไปเดินตามถนนเลยครับ ไม่อยากมีปัญหากับหมาตัวอื่น อาศัยว่าบริเวณพื้นที่ส่วนตัวเยอะพอที่หมาจะวิ่งเล่นได้ ดันมีหมาเพื่อนบ้านมาบุกรุกซะงั้น ก็ต้องทนๆไป เราไม่ได้อยู่คนเดียวในโลกนี่นะ พอหยวนๆ แต่ถ้าหมาเรากัดหมาเขาในพื้นที่ของเราเอง แล้วเขามาทำร้ายหมาเราในพื้นที่เราเอง ก็คงต้องเอาเรื่องบ้างละ เพราะเราเตือนคุณแล้ว ว่าอย่าปล่อยหมาเข้ามา ถ้าหมาเรากัดหมาคุณ จะไม่รับผิดชอบใดๆทั้งสิ้น
  • เป็นเหมือนกันคับของผมเวลาพาไปวิ่งออกกำลังกายแต่ละทีหมาไทยวิ่งตาม2-3ตัวพิตเราตาแดงปั๊ดต้องพาวิ่งหนีตลอดขืนปล่อยไปพวกนั้นตายเปล่าๆและอีกอย่างชาวบ้านเขาจะมองเราไม่ดีด้วยคับลองคิดดูคับถ้าเป็นสายพันธ์อื่นกัดกันเป็นเรื่องปกติแต่ถ้าเป็นพิตบูลละก็มีแต่คนประจาน
  • แรกๆผมก็เจอปัญหาแบบเดียวกันครับ หมาในหมู่บ้านผมเยอะ หมาจรจัดยิ่งเพรียบเลย
    ออกลูกออกหลานกันเต็มเพราะมีคนใจดีคอยให้อาหาร เวลาจูงหมาทีผมก็จะเลี้ยงให้
    ไกลหมาพวกนั้น หรือไม่ก็เอาหมาขึ้นรถไปจูงที่อื่นที่ไม่มีหมามากวนครับ
  • ผมเชื่อว่าใครได้อ่านกระทู้นี้ จะได้มุมมองที่แตกต่าง ผมบอกแล้ว มันไม่ใช่หมา แต่มันคือพิตบูล
    ดังนั้นคนเลี้ยงพิตบูล ไม่ใช่แค่คนธรรมดา แต่เราคือ สุภาพชนคนพิตบูลครับ
  • ผมเองเป็นคนที่เดินพาสุนัขตัวเองออกไปนอกบ้านเพื่อเข้าสังคมทุกวันครับ และพบปัญหาหมาจรจัดมาตลอดเวลาที่พาสุนัขออกไปเดิน (ถ้านับที่เอาเจ้าแท้งค์ บูลเทอร์เรียตัวแรกออกไปเดิน ตอนนี้เขาก็จะอายุ 13 ปีในเดือน พ.ค. นี้แล้วครับ)

    ยอมรับว่าแรกๆ เบื่อมาก คิดในใจอยู่แต่ว่าทำไมประเทศเราไม่มีระบบจัดการสุนัขจรจัดเหมือนต่างประเทศบ้าง นี่แหละทำให้คนไทยไม่เอาสุนัขมาเดินเพราะมีหมาจรจัดเยอะ ไม่ก็หมาที่เจ้าของเลี้ยงแบบไม่ดูแล ฯลฯ อะไรก็คิดไปเรื่อย

    แต่มา ณ วันนี้ ผมว่ามันคือโอกาสที่หาไม่ได้ในประเทศที่เจริญแล้วครับ การพาสุนัขของคุณเดินผ่านจุดที่มีสุนัขมาเห่าใส่ด้านหลังนั้นเป็นการฝึกจิตใจให้แก่สุนัขของคุณอย่างดีทีเดียว ที่จะให้เขารู้สึกชินเวลามีสุนัขอื่นมาก้าวร้าวใส่ เพราะสุนัขพวกนี้ส่วนใหญ่แค่วิ่งมาเห่าแต่จะหยุดในระยะประมาณ 1 เมตรจากเราครับ ไม่เข้าใกล้กว่านั้น ถ้าสุนัขของคุณชิน ต่อไปเวลาพาไปเดินเขาก็จะเดินอย่างสงบไม่ตกใจหรือวอกแวกกับเสียงเหล่านั้น (เว้นแต่ถ้าเจ้าของกลัวจนเห็นได้ชัด หมาอาจจะกังวลตาม) สิ่งเหล่านี้ฝึกไม่ได้ในประเทศที่ไม่มีสุนัขจรจัด หรือคนเลี้ยงที่ชอบปล่อยสุนัขเพ่นพ่านครับ

    แต่ถ้าคุณรู้สึกไม่สบายใจ แนะนำทางป้องกันให้ครับ อย่างแรกเวลาเดินลองถือกระบอกฉีด ใส่น้ำส้มสายชูเอาไว้ข้างใน ปรับความแรงให้น้ำเป็นสายไม่ใช่ละออง แล้วเดินไปครับ ถ้าเจ้าพวกนั้นเข้ามาเห่าใส่ด้านหลัง ก็ยิ่งน้ำจากกระบอกฉีดนี้เข้าไปที่ปากหรือจมูกขอสุนัขพวกนั้น ความเปรี้ยวของน้ำส้มสายชูเป็นรสชาติที่สุนัขไม่ชอบครับ ทำไม่เกิน 1 สัปดาห์ถ้าทำทุกวัน พวกสุนัขเหล่านั้นจะเว้นระยะจากสุนัขของคุณ ไม่เข้ามาใกล้มาก (เพราะไม่ชอบรสชาติน้ำส้มสายชู) แม้จะเห่าอยู่แต่ก็อยู่ในระยะปลอดภัยครับ

    หรืออีกอย่างที่ใช้ได้ดีคือถือร่มเดินไปด้วย ถ้าสุนัขพวกนั้นเข้ามาในระยะ ลองเปิดร่มใส่หน้าสุนัขเหล่านั้นจังๆ ดูครับ การกางของร่มส่วนใหญ่จะทำให้สุนัขตกใจ หรือถ้าเปิดแล้วไม่ตกใจ ก็ยังสามารถใช้ร่มเป็นอุปกรณ์กันไม่ให้สุนัขเหล่านั้นเข้ามาในระยะของเราได้ครับ

    ลองเอาไปทำดูนะครับ น่าจะทำให้การพาสุนัขเดินของคุณสบายใจขึ้น :D
  • ผมพาหมาผมเดินเล่นแถวหมู่บ้าน มีอยู่บ้านหลังนึงเลี้ยงหมาพันธุ์ทางเยอะมาก เลี้ยงแบบปล่อย พอมันเห็นหมาผมมันเห่าทุกทีเลย แต่หมาผมมันแสบครับ แม่งทำเห็นหูทวนลม เดินไม่สนใจไอ้หมาพวกนั้นมันก็เห่าจนชาวบ้านแถวนั้น ต้องไปด่าบ้านนั้น555 :-D