ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

อยากเลี้ยงพิตบลู ขอความรู้หน่อยคับ
  • คือที่บ้านผมเนี่ยมี บางแก้ว อยู่4ตัว มีอยู่2ตัวที่ดุ กลัวว่าถ้าซื้อมาเลี้ยงรวมกันแล้วมันจะกัดกันอ่ะคับที่อยากรู้ก็คือ
    1.นิสัยจิงๆของ เจ้าพิตบลูเนี่ย เป็นยังไง
    2.ถ้ามันโตขึ้น มันจะมีปัญหากันไหม
    3.หมาพิตบลู นี่เค้าดูกันยังไง
  • ไม่เหลือครับ !!! เปอร์เซ็นต์กัดกัน เยอะถึงเยอะที่สุด

    ส่วนเรื่องดูลักษณะ ถ้าคิดจะซื้อหมา แนะนำให้เปิดดูกระทู้ เปิดดูรูปภาพ ไปดูตัวจริง ๆ ให้เยอะ ๆ ตั้งราคาที่เราคิดว่าซื้อได้ แล้วลองดูตามที่เค้าประกาศขาย เทียบกันดูหลาย ๆ ที่ หมาราคาพอ ๆ กัน แต่บางทีคุณภาพต่างกันมาก โชคดีครับ
  • ของผมับบูลด็อก ยังมีปัญหาเลยคับ
  • :o001:ลองอ่านดูครับ ยืมเค้ามาครับ

    "สุนักพันธุ์อเมริกันพิทบูล ก็คล้ายสุนัขสายพันธุ์อื่นๆ อยู่ที่รูปร่างลักษณะตามสายพันธุ์ และความนิยมของตลาด มีตั้งแต่ให้กันฟรีๆ จนกระทั่งราคาหลายแสนบาท แต่เรื่องราคาคงไม่ใช่เหตุผลสำคัญ
    ลักษณะนิสัยตามสายพันธุ์ เรื่องนี้คือเหตุผลสำคัญที่ต้องใคร่ครวญให้ดีก่อนการตัดสินใจในการหาสุนัขพันธุ์นี้มาเลี้ยง พิทบูลเป็นทั้งสุนัขที่โหดสุดๆ และใจดีสุดๆ พร้อมที่จะฆ่าสิ่งมีชีวิตที่อยู่รอบข้าง และพร้อมที่จะปกป้องเจ้านายด้วยการเอาชีวิตเข้าแลก ใครที่เลี้ยงพิทบูลนานเป็นแรมปีจะทราบดี ถึงคำนิยามที่ว่าเชื่องเหมือนแมวดุเหมือนเสือเป็นอย่างไร
    ในความรู้สึกของผมในฐานะที่เลี้ยงพิบูลมาหลายปี ไม่รู้สึกว่าเค้าเป็นหมา รู้สึกเสมอว่าเค้าเป็นยิ่งกว่าสุนัข ทั้งๆที่มีข้อเสียมากมายในตัวพิทบูล สารพัดที่จะอธิบาย แต่ข้อดีข้อเดียวที่ทำให้ผู้เลี้ยงพิทบูลสามารถยอมรับข้อเสียเหล่านั้นได้คือ เค้าจะยอมตายแทนเราเมื่อเราผู้เป็นเจ้าของตกอยู่ในอันตราย แม้ว่าเหตุการณ์นั้นจะไม่เกิดขึ้นก็ตามเมื่อพิทบูลเข้าสู่วัยหนุ่ม(ประมาณ ๒ ปี) หากคุณไม่ได้เลี้ยงพิทบูลไว้ในบ้าน ควรให้อยู่ในรั้วในกำแพง ถ้าไม่มีรั้วหรือกำแพง ก็ให้ขังกรงหรือล่ามโซ่ ถ้าไม่ได้ขังกรงไม่ได้ล่ามโซ่ พิทบูล ควรอยู่ในสายจูง เพราะถ้าไม่ทำเช่นนั้น สัตว์เลี้ยงของเพื่อนบ้านคุณจะตกอยู่ในอันตราย อเมริกัน พิทบูล เทอเรีย นอก จากเป็นสุดยอดสุนัขอารักขาแล้ว พิทบูล ยังเป็นสุดยอดสุนัขสังหารอันเป็นที่ทราบกันดีในวงการผู้เลี้ยงสุนัข อเมริกัน พิทบูล เทอเรีย สุนัขไทยโดนพิทบูลกัดทีเดียว เข็ดไปจนตายเลยครับ (ถ้ารอดชีวิตไปได้)
    (พิทบูลสามารถฆ่าสุนัขได้ทุกสายพันธุ์ที่มีน้ำหนักมากกว่าตัวมันเองไม่เกิน ๓๐ ปอนด์)
    ถ้าภายหลังคุณพบว่าไม่สามารถเลี้ยงดูพิทบูลได้ ห้ามนำไปปล่อยเด็ดขาด
    ปืนสามารถปกป้องคุณจากคนร้ายได้ ปืนกระบอกเดียวกันทำให้คุณกลายเป็นคนร้ายได้ การมีปืนกับพิทบูลต่างกันไม่มาก คิดให้ดี ศึกษาให้เข้าใจก่อนตัดสินใจมี อเมริกัน พิทบูล เทอเรีย ไว้ในครอบครอง
    โปรดใช้วิจารณญาณในการวิเคราะห์:o068:
  • พูด ได้ กระจ่างกับ ลูกพี่ๆ
  • ไม่น่าจะรอดคับ อย่าเลยดีกว่าคับ
  • ฟันธง....อย่าเลี้ยงเลย.....แค่คิดก็ผิดแล้ว
  • เลี้ยงบางเเก้วดีอยู่เเล้วครับ ถ้าเอาพิทบลูมาอีก
    รับรองปวดหมองเเน่
  • กัด กันจนตายตายไปข้าง


    นอกจากปล่อยเป็นเวลา
  • อย่าหาเรื่องใส่ตัวดีกว่าครับท่าน...รับประกันไม่เกิน 6 เดือนงานเข้าแน่นอนครับท่าน
  • ประวัติและลักษณะสายพันธุ์ในบอร์ทนี้ก็มีครับ
    มุมขวาบนเลยครับ
  • :o001:หรือนี่เลยครับ
    ประวัติของสุนัข พันธุ์อเมริกันพิทบูล (American Pit Bull Terrier)
    ________________________________________
    ในช่วงศตวรรษที่19 ผู้ที่นิยมสุนัขในประเทศอังกฤษ ไอร์แลนด์ และสก๊อตแลนด์ ได้เริ่มที่จะผสมข้ามสายพันธุ์ระหว่างบูลด๊อกตัวที่เหนียวที่สุดกับ สุนัขเทอร์เรียตัวที่กล้าหาญ ที่สุด และดีที่สุดเข้าด้วยกัน ผลจากการผสมข้ามสายนี้ในไม่ช้าก็รู้กันว่าพวกมันคือ สุนัข บูล แอนด์ เทอร์เรีย(Bull-and-Terrier) หรือพวกมันก็คืออเมริกันพิทบูลนั่นเอง เพื่อต้องการที่ จะได้สุนัขที่มีลักษณะของการล่าเหยื่อ(เกมส์)ของสุนัขพันธุ์เทอร์เรีย กับ ความแข็งแกร่ง และความปราดเปรียวที่เหมือนกับสุนัขพันธุ์บูลด๊อก ผลที่ออกมานั้นก็คือสุนัขที่ประกอบไป ด้วยความเป็นนักสู้ผู้ยิ่งใหญ่ แข็งแรง ทรหด อดทน และอ่อนโยนกับคนที่มันรัก ผลของ การอพยพปรากฏว่ามีคนได้นำสุนัข บูล แอนด์ เทอร์เรีย นี้ไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา ผู้คนที่เป็นเกษตรกรและเจ้าของฟาร์มปศุสัตว์ได้มองเห็นความสามารถ ของสุนัขพันธุ์ อเมริกันพิทบูลและได้ใช้มันในการปกป้องทรัพย์สิน

    เป็นสุนัขที่ใช้สำหรับการไล่ล่า ต้อนฝูง ปศุสัตว์(วัว หมู) รวมทั้งเลี้ยงเอาไว้เป็นเพื่อนสมาชิกในครอบครัว ปัจจุบันนี้สุนัขพันธุ์อเมริกัน พิทบูลแสดงความสามารถได้ในหลากหลายด้านด้วยกัน อย่างเช่นการฝึกให้ เชื่อฟังคำสั่ง ความสามารถในการสะกดรอย การแข่งขันเรื่องของความเร็ว (Agility) เป็นสุนัขอารักขา ความเฉลียวฉลาดในการทำกิจกรรมที่เกี่ยวกับสายพันธุ์นี้โดยเฉพาะเช่น การลากน้ำหนัก
    ยูไนเต็ด เคนนัล คลับ (ยูเคซี) เป็นผู้ขึ้นทะเบียนสุนัขพันธุ์อเมริกันพิทบูลเป็นรายแรก โดยที่ ซี แซท เบ็นเน็ทท์เป็น ผู้ก่อตั้งยูไนเต็ด เคนนัล คลับ(ยูเคซี) เขาได้มอบหมายให้ ยูเคซี เป็นผู้ที่จดทะเบียนเป็นรายแรกโดยการนำพิทบูลของตนเองมากำหนดเป็นมาตรฐาน ภายใต้ชื่อ เบ็นเน็ทท์ ริง ในปี 1898
    รูปร่างลักษณะทั่วไป(General Appearance)
    สุนัขพันธุ์อเมริกันพิทบูล มีขนาดรูปร่างปานกลาง มีสัดส่วนที่พอดี ขนสั้นเรียบ เป็นมันเงางามและมีกล้ามเนื้อที่เด่นชัดมาก สุนัขสายพันธุ์นี้เต็มไปด้วยพละกำลังและมีความปราดเปรียวเป็นอย่างมาก และมีรูปร่างที่ค่อนข้างยาวกว่าส่วนสูง แต่ตัวเมียอาจมีรูปร่างที่ยาวกว่าตัวผู้ ความยาวของขาหน้า(วัดจากข้อศอกถึงพื้น) ประมาณครึ่งหนึ่งของความสูงของสุนัขทั่วไป หัวมีความยาวปานกลาง กว้าง ส่วนกะโหลกนั้นจะแบนเรียบและค่อนข้างจะกว้าง ประกอบด้วยขากรรไกรที่แข็งแรงและกว้างใหญ่ หูจะมีขนาดที่เล็กจนถึงปานกลาง หูตั้ง และบางทีก็อาจจะมีลักษณะที่เป็นธรรมชาติ(ไม่ได้ตัดหู) หรืออาจจะตัดหูหรือไม่ตัดหูก็ได้ หางสั้นชี้ลง โคนหางใหญ่ และเรียวเล็กลงไปถึงปลายหาง อเมริกันพิทบูลมีทุกสี และมีทุกลาย สุนัขพันธุ์นี้จะต้องปรากฏให้เห็นถึงความแข็งแกร่ง กระฉับกระเฉง สง่างามและไม่ควรที่จะเทอะทะมากไปจนกล้ามเนื้อทั้งหลายขัดขวางต่อการเคลื่อนไหวของร่างกาย ความสมดุลนั้นควรจะมีสัดส่วนที่เหมาะสมต่อกันและกัน สุนัขพันธุ์นี้ไม่ควรที่จะผอมจนเห็นกระดูก
    บุคลิกลักษณะ (Characteristics)
    ลักษณะเฉพาะของสุนัขพันธุ์อเมริกันพิทบูลก็คือ ความแข็งแกร่ง มีความเชื่อมั่นในตัวของมันเอง และมีชีวิตที่กระหายใคร่รู้ต่อทุกสิ่งที่อยู่รอบๆตัวมัน สุนัขพันธุ์นี้ชอบให้คนดูแลเอาใจใส่ และมีความกระตือรือร้นมาก สุนัขพันธุ์อเมริกันพิทบูลเป็นเพื่อนกับทุกคนที่อยู่ในครอบครัวได้เป็นอย่างดี และมีความรักเด็ก เนื่องจากสุนัขพันธุ์นี้ ส่วนใหญ่มักจะแสดงความก้าวร้าวกับสุนัขทั่วไป และด้วยความแข็งแรงที่แสดงให้เห็นถึงการมีพละกำลังในรูปร่างของพวกมัน ดังนั้นสุนัขสายพันธุ์นี้จึงต้องการเจ้าของที่สามารถอบรมหรือฝึกให้เชื่อฟังคำสั่งได้ ธรรมชาติของสุนัขพันธุ์นี้มีความปราดเปรียว กระฉับกระเฉงโดยธรรมชาติ ความว่องไวของสุนัขพันธุ์นี้ทำให้พวกมันเป็นหนึ่งในสุนัขที่มีความสามารถในการปีนข้ามรั้ว อเมริกันพิทบูลไม่เหมาะที่จะเลือกไว้เป็นสุนัขอารักขา(Guard dog) เนื่องจากพวกมันค่อนข้างมีอัธยาศัยที่ดีกับคนแปลกหน้า นิสัยดุดันกับคนไม่ใช่บุคลิกลักษณะของพวกมัน สุนัขพันธุ์นี้มีความสามารถในหลากหลายด้าน เพราะมีความฉลาดมากเป็นพิเศษ รวมทั้งความกระตือรือร้นในการที่จะทำงาน สุนัขพันธุ์อเมริกันพิทบูลมีความสามารถในการทำสิ่งต่างๆได้เป็นอย่างดี หากแต่ว่าข้อบกพร่องของสุนัขสายพันธุ์นี้ ได้ตัดคะแนนความนิยมและความสามารถของมัน
  • 1..นิสัยจิงๆของ เจ้าพิตบลู คือรักเจ้าของ เหมือนหมาทั่วไป ในวัยเล็กชอบกัดแทะ ซนกว่าหมาทั่วไป แรงเยอะ เป็นสุนัขที่เจ้าของต้องดูแลมาก ถ้าเป็นได้เลี้ยงเจ้าพิตบลูตัวเดียวจะดีกว่า เพราะสายเลือดมันชอบกัดหมาอยู่แล้ว
    2..ถ้ามันโตขึ้น นิสัยมันจะนิ่งขึ้น แต่นิสัยแล้วแต่บางตัวดุมาก บางตัวไม่ดุเลย อย่างหมาที่บ้านใครมาบ้านเดินตามเล่นตลอด
    3..หมาพิตบลู นี่เค้าดูกันยังไง ดูยากเพราะหมาพันธุ์นี้สายเลือดมันไม่นิ่ง สายเลือดดีๆออกลูกออกมาไม่ได้เรื่อง ก็เยอะ หากคาดหวังว่าต้องสวยเหมือนพ่อแม่พันธุ์ คงอยากต้องวัดดวงเอา มันไม่เหมือนหมาพันธุ์อื่น ที่ออกลูกมาแล้วเหมือนปั้มออกมา
    สรุป ถ้าผมเป็นคุณผมจะไม่เลือกเอาเจ้าพิตบลูมาเลี้ยงเพราะมีหมาบางแก้วอยู่แล้ว
  • ระวังมันกินบางแก้ว.....
    ไฟล์แนบ
    PIC_2802_resize.JPG 79K
  • คงพอเป็นข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจแล้วนะครับ

    ผมขอเป็นอีกหนึ่งเสียงที่จะบอกว่า รอให้พร้อมกว่านี้ก่อนแล้วค่อยเลี้ยงดีกว่าครับ
    จะเลี้ยงพิทบูลให้มีความสุขควรเลี้ยงเพียงตัวเดียว เราจะได้ทำกิจกรรมกับมันได้อย่างเต็มที่

    พิทบูลเป็นหมาที่เด่นเรื่องกิจกรรมที่ต้องใช้สมรรถนะของร่างกาย หากต้องการหมาสวยก็ไม่ควรเลี้ยงพิทบูลอีกเช่นกันครับ
  • เห็นด้วยกับหลายๆความคิดเห็นถ้าคิดจะเลี้ยงต้องเตรียมตัวรับมือกับปัญหาที่จะตามมาอีกมากมายที่บ้านผมก็เลี้ยงเหมือนกันพิต 2บางแก้ว 1 ยังไม่วายมีปัญหาเลยตอนมันยังเล็กไม่ค่อยเท่าไหร่ยังเล่นกันได้แต่พอมันโตมันเริ่มที่จะแสดงอำนาจขอตัวเองอันนี้แหละเราต้องระวังเพราะที่บ้านมันเริ่มแล้ว กัดกันแยกแถบไม่ไหวดีนะมันยังเล็กอยู่แต่ไม่รู้ว่าอนาคตจะเป็นยังไงผมก็กำลังเตรียมรับมืออยู่เหมือนกัน ผมคิดว่าคุณเลิกล้มความคิดเถอะเลี้ยงบางแก้วอย่างเดิมดีแล้วแต่อย่างได้พิตจริงๆก็ไม่ว่ากันแต่ต้องศึกษาให้มากๆนะ
  • พิทบูลไม่ใช่จะเลี้ยงรวมกับพันธ์อื่นไม่ได้
    แต่มีเพียงส่วนน้อยถึงน้อยมากๆที่เลี้ยงแล้วมีปัญหา
    ทางที่ดีจึงต้องป้องกันไว้ก่อนดีกว่า
  • ผมชอบคุณ Mafia ทิ้งท้ายว่า " หากต้องการหมาสวยก็ไม่ควรเลี้ยงพิทบูลอีกเช่นกันครับ " ในความหมายคงตรงอย่างที่ผมคิด เพราะในวังวนของคนที่ไม่เข้าใจพิทบูล ยังมีความคาดหวังกับจินตนาการที่ต้องเป็นอย่างที่ตนเองคิด.....
  • น่าเสียดายพิทบูลความสามารถดีๆ ที่รูปลักษณะภายนอกไม่ตรงกับความต้องการของตลาด
    ต้องโดนทิ้งๆขว้างๆ หรือเอามาขายราคาถูกจนดูแทบจะไร้ค่า เห็นแล้วเศร้าใจจริงๆ
    ที่เป็นเช่นนี้ เพราะเจอคนเลี้ยงที่ไม่เข้าใจถึงคุณค่าของพิทบูลจริงๆว่าอยู่ตรงไหน

    พิทบูลมันคือ เครื่องจักรสังหารที่ทรงประสิทธิภาพ ไม่ใช่สุนัขที่อยู่รวมกันเป็นสังคมได้
    ผมจึงไม่อยากให้คาดหวังในสิ่งที่พิทบูลมันไม่สามารถทำให้ได้
  • พิทบูลมันเป็นอย่างที่มันเป็นครับ
  • พิทบูลผมว่าน่าเลี้ยงดีนะ
    หมาพิทบูลนิสัย..เชื่อมั่นในตัวเองสูง ไม่ค่อยยอมง่ายๆ มีความมุ่งมั่น ( กับบางแก้วอย่าเลี้ยงรวมกันเลยครับ)
    หมาพิทบูลโตขึ้น..กล้าหาญ ดุ ดัน ขี้ อ้อน น่ารัก ( เฉพาะเจ้าของ) ที่สำคัญ ฉลาด..
    หมาพิทบูล....คุณต้องถามตัวเอง..ว่าต้องเลี้ยงมันเพื่ออะไรไม่ต้องไปถามใครมันมีคำตอบในตัวเอง

    ขอบคุณ....
    ไฟล์แนบ
    1385153.jpg 51K
  • ลองค้น กท. เก่าๆดูครับ
    ประสปการณ์ อยู่ที่เราวิ่งไปหามันครับ