ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

การเลือกและดูแลสุนัข
  • :002:เมื่อเราอยากได้สุนัขสักตัวมาเลี้ยง หลายคนไปเลือกซื้อเลยโดยไม่ศึกษาข้อมูลสายพันธ์และสถานที่ซื้อ บทความนี้จึงอยากให้เพื่อนลองศึกษากันก่อนจะเลือกซื้อสุนัขน่ะครับ
    สุนัขนั้นมีรูปร่างแ ละขนาดหลายหลาก และสุนัขแต่ละชนิดก็ยังมีบุคลิกลักษณะและอารมณ์ที่แตกต่างกันออกไป หากเพื่อนๆกำลังมองหาสัตว์เลี้ยงที่น่ารักและซื่อสัตย์ และคิดว่ายอมเสียเวลาและเงินทองส่วนหนึ่งในการดูแลเขา สุนัขก็คือสัตว์เลี้ยงที่เหมาะกับคุณ เมื่อคุณตัดสินใจว่าจะเลี้ยงสุนัข อย่าลืมว่าเขาจะกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตและครอบครัวของเราไปตลอด ระยะเวลา 10-15 ปีข้างหน้า ควรที่จะคิดให้ดีและถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจ คุณจะได้ไม่ต้องมาเสียใจในภายหลัง คุณจะต้องพิจารณาว่าสถานะของคุณกับนิสัยของสุนัขพันธุ์ที่คุณเลือกว่าไปด้วยกันได้หรือไม่ และโปรดจำไว้คุณอาจมีสุนัขหรือสัตว์เลี้ยงอื่นได้หลายตัว แต่สุนัขเค้าจะมีคุณเป็นเจ้านายไปตลอดชีวิจของเค้าน่ะครับ
    สุนัขเป็นสัตว์สังคมเหมือนกับเรา เขาต้องการความรัก การดูแลเอาใจใส่ โดยเฉพาะตอนที่สุนัขยังเด็กๆอยู่ คุณต้องให้เวลากับเขาเพื่อฝึกพาไปออกกำลังและดูแลความสะอาดและอาบน้ำให้ด้วย บ้านคุณมีบริเวณบ้านมากขนาดไหน เพราะจะมีผลต่อขนาด สายพันธุ์ และชนิดของสุนัขที่คุณเลือกด้วย อย่างสุนัขตัวใหญ่ แล้วตัวคุณกับครอบครัวจะมีเวลาพาเค้าออกกำลัง มากขนาดไหน เพราะสุนัขบางพันธุ์ต้องการออกกำลังกาย จะต้องคำนึงถึงค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นจากการมีสุนัขไว้ด้วย เพราะค่าใช้จ่ายเหล่านี้จะเกิดขึ้นตลอดชีวิต ตั้งแต่ค่าอาหาร ค่าใช้จ่ายในการพาเขา ไปพบสัตวแพทย์เพื่อฉีดวัคซีน คุณก็จะต้องถามตัวเองด้วยว่าคุณต้องการสุนัขไปทำไม คนส่วนใหญ่เลือกที่จะเลี้ยงสุนัขก็เพราะว่า จะเอาเค้าไว้เป็นเพื่อนแก้เหงา แต่คุณเลือกอาจเลือกมาเพื่อสำหรับการอารักขาหรือให้เค้าทำงานอย่างอี่น หรือด้วยสาเหตุที่คุณอยากจะแค่โชว์คนอื่นว่าคุณเลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้ หรือเอาไว้สำหรับเพราะพันธุ์ขาย
    เมื่อคุณรู้ความต้องการของคุณแล้วค่อยเริ่มพิจารณาลักษณะนิสัยของสุนัขที่ต้องการเป็นอันดับต่อไป จากนั้นก็ให้พยายาม ไปงานแสดงสุนัขบ่อยๆเพื่อให้รู้จักสุนัขพันธุ์ต่างๆ และให้คุยกับคนขายสุนัขหรือเจ้าของสุนัขอื่นๆบ้าง หรืออ่านหนังสือและหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตเพื่อศึกษาหาความรู้ไว้
    สุนัขตัวใหญ่หรือตัวเล็กดี อย่าลืมว่าปกติแล้วสุนัขตัวใหญ่ๆก็จะต้องได้อยู่ในที่ที่ไม่คับแคบนักและต้องได้รับ การออกกำลังกายเป็นประจำ และแน่นอนว่าคุณต้องเพิ่มสตางค์ค่าอาหารให้เค้าเพิ่มด้วยเพราะเค้าตวใหญ่ก้อต้องกินจุเป็นธรรมดา
    สุนัขขนยาวหรือขนสั้นดี สุนัขขนยาวนั้นสวยมาก แต่พวกเค้าต้องการการดูแลขน เป็นประจำเพื่อให้ขนสะอาดและมีสุขภาพขนที่ดี สุนัขพันธุ์ขนยาวนี้บางตัวก็ต้องการตัดขนบ้างเพื่อรับกับหน้าร้อนที่จะมาถึง(การดูแลสุนัขขนให้สวยงามมีค่าใช้จ่ายที่ตามมาค่อนข้างสูงน่ะครับ) สุนัขที่ขนสั้นๆ คุณจะไม่ต้องเอาใจใส่เค้ามากนักและจะดูสะอาดกว่าเมื่อถึงหน้าฝน
    เลือกสุนัขตัวผู้หรือตัวเมียดี สุนัขตัวผู้นั้นจะมีขนาดตามธรรมชาติที่ใหญ่กว่าสุนัขตัวเมียในพันธุ์เดียวกัน เจ้าของสุนัขบางคนมักจะคิดว่าสุนัขตัวเมียนั้นจะรักเจ้าของมากกว่า อยู่บ้าน มากกว่าและก็จะเข้ากับเด็กๆได้ดีกว่า อย่างไรก็ดีสุนัขตัวเมียจะเข้าสู่ช่วงผสมพันธุ์ปีละ 2 ครั้งซึ่งการมีฮีทแต่ละครั้งอาจทำให้พรมบ้านคุณเลอะได้น่ะครับ
    เลือกลูกสุนัขได้จากที่ไหนบ้าง คุณจะสามารถหาสุนัขแบบที่คุณชอบได้ก็คือการหาจากฟาร์มที่น่าเชื่อถือ หรือจากเจ้าของสุนัขโดยตรง ปัจจุบันหาซื้อลูกสุนัขได้ง่ายจากinternet แต่อย่าซื้อสุนัขจากแหล่งที่ไม่ควรซื้อเช่นจัตรุจักร อตก สนามหลวง2 เพราะคนขายจะนำลูกสุนัขมาจากหลายๆที่ สุนัขเหล่านี้อาจจะหย่านมเร็วเกินไปและยังไม่ได้รับวัคซีน และพวกเขาอาจจะกำลังเผชิญกัยความกลัวหรือสับสนก่อนจะถึงมือคุณเสียด้วยซ้ำ และลูกสุนัขเหล่านี้มักเสี่ยงกับโรคจาก การติดเชื้อและความเครียดเนื่องจากต้องอยู่อย่างแออัดยัดเยียด บางทีคุณต้องเสียเงินกับค่ารักษาเค้ามากกว่าค่าตัวเค้าอีกหรือถ้าร้ายแรงเค้าอาจเสียชีวิตหลังจากที่มาอยู่กับคุณเพียงไม่กี่วันจึงอยากให้เลือกซื้อลูกสุนัขจากแหล่งที่ไว้ใจได้เท่านั้นครับ

    จะต้องดูอะไรบ้าง คุณควรจะต้องขอคนขายดูลูกสุนัขเวลาที่อยู่กับแม่ของเค้าด้วย นี่เป็นวิธีที่คุณจะทราบได้ว่าแม่ของพวกเค้า จะดูแลลูกๆอย่างไร และคุณจะได้รู้ว่าลูกสุนัขเมื่อพวกเค้าเติบโตเป็นผู้ใหญ่ จะมีขนาดประมาณไหน มีนิสัยและอารมณ์อย่างไร คุณอาจจะสามารถขอดูพ่อของเขาด้วยก็ได้และคุณควรจะเลือกซื้อ และพยายามเลือกสุนัข ตัวที่ดูมีความสุขและสภาพดี ให้เลือกดูตัวที่ร่าเริง สมบูรณ์แข็งแรง และสะอาดๆ ไม่มีขี้หูหรือขี้ตาเลอะเทอะ หูต้องสะอาด เหงือกต้องมีสีชมพูดูมีสุขภาพดี พยายามดูร่องรอยที่แสดงว่าลูกสุนัขมีอาการท้องร่วงอยู่หรือไม่ โดยดูบริเวณใต้หางและขาหลัง ต้องไม่มีแผลตามตัว แม้ว่าลูกสุนัขจะตื่นคนแปลกหน้าในระยะแรก แต่อย่าเลือกลูกสุนัขตัวที่กลัวคนมากกว่าปกติแต่อย่าซื้อลูกสุนัขที่อ่อนแอหรือป่วยกระเสาะกระแสะมาเพียงเพราะความสงสาร เพราะคุณอาจจะต้องมานั่งเสียใจในภายหลังเนื่องจากอยู่ปัญหาเรื้อรังและค่ารักษาพยาบาลที่มีตามมาเรื่อยๆ
  • สิ่งที่คุณควรได้จากการซื้อสุนัข
    อย่างแรกคุณไม่ควรจะโกรธ หากคนขายสุนัขถามคุณเกี่ยวกับบ้านของคุณ และสิ่งที่คุณวางแผนไว้ให้กับสุนัข เพราะนี่เป็นการสะท้อนให้เห็นความเป็นมืออาชีพอย่างแท้จริงของคนขาย ซึ่งมีความเป็นห่วงเป็นใยในความสุข และความปลอดภัยของลูกสุนัข และมั่นใจได้ว่าเขาสามารถช่วยไม่ให้คุณตัดสินใจเลือกลูกสุนัขที่ไม่เหมาะกับตัวคุณ และคุณควรจะได้ใบรับรองสายพันธุ์สุนัข (Pedigree)ขนาดเท่ากระดาษA4 และใบทะเบียนพันธุ์ประวัติ(Registration)ขนาดเท่ากับซองจดหมาย และมีการเซ็นรับรองการโอนตัวสุนัขจากเจ้าของเดิมเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นการรับรองแหล่งที่มาของลูกสุนัข ให้ตรวจสอบให้ละเอียดด้วยว่าลูกสุนัขที่คุณต้องการนั้น ได้รับการฉีดวัคซีนอะไรไปบ้างแล้วรวมถึง การถ่ายพยาธิด้วย และให้ดูว่ามีการรักษาหรือการป้องกันต่อเนื่องกันอย่างไร อีกทั้งคุณยังต้องถามหาใบรับรองของสัตว์แพทย์ด้วย (ถ้าไม่มีใบเพดก้อไม่ได้ซีเรียสอะไรน่ะครับถ้าคิดว่าจะเลี้ยงเค้าเล่นๆ)
    นอกจากนี้คนขายสุนัขยังจะต้องให้ใบรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องอาหารของสุนัข ซึ่งในนั้นจะบอกถึง ประเภทของอาหาร ปริมาณ และความถี่บ่อยที่จะต้องให้ลูกสุนัขกินในแต่ละวัน คุณควรให้ลูกสุนัขกินอาหารตาม แบบเดิมที่เขาเคยกินไปก่อนสัก 2-3 วัน จึงค่อยๆเริ่มเปลี่ยนมาเป็นอาหารที่คุณต้องการ ควรขออาหารที่เค้ากินอยู่มาด้วยเพื่อเป็นตัวอย่าง และให้พอกินในช่วงที่คุณยังหาซื้อไม่ได้ค่ะ
    คนขายสุนัข สามารถให้เกร็ดความรู้ที่เป็นประโยชน์ เกี่ยวกับการดูแลลูกสุนัขเป็นพิเศษตามพันธุ์ของสุนัข และหลังจากที่คุณซื้อลูกสุนัขมาแล้ว ควรจะพาเค้าไปรับการตรวจจากสัตว์แพทย์ทันที ซึ่งสัตว์แพทย์จะเป็นผู้ให้คำแนะนำ กับคุณเรื่องการฉีดวัคซีนต่างๆ การให้อาหาร เรื่องเกี่ยวกับพยาธิ และการดูแลทั่วๆไป
    ให้เตรียมทุกอย่างไว้ให้พร้อมก่อนที่ลูกสุนัขจะมาถึงบ้านคุณ คุณควรต้องหาที่นอนให้เขาอย่างเหมาะสม ควรเลือกที่นอนเค้าใช้ได้ตลอดชีวิตเค้า คุณต้องรู้ว่าเค้าโตเต็มที่แล้วจะมีขนาดเท่าใด คุณจะได้ไม่ต้องเสียเงินซื้อหลายครั้ง
    วางที่นอนของเค้าในที่ที่สงบ เพื่อให้ลูกสุนัขสามารถนอนหลับได้อย่างสบายหลังจากที่เหนื่อยมามาก ส่วนใหญ่เรามัก จะใช้มุมเงียบๆในห้องครัวหรือห้องนั่งเล่นในบ้าน ให้เค้ามีอาณาเขตส่วนตัว ซึ่งลูกสุนัขจะรู้สึกปลอดภัยและห่างจากอันตราย
    เตรียมอาหารและน้ำวางใส่ชามเล็กๆรอไว้ เพื่อที่จะให้ลูกสุนัขสามารถดื่มและกินได้ตามต้องการ แต่ดูอย่าให้ ภาชนะที่ใช้ลึกเกินไปจนน้ำท่วมจมูกและปากน้อยๆนั้นเสียล่ะ(ถ้าพันธ์ขนยาวให้เตรียมขวดน้ำสำหรับเค้าน่ะครับ และควรหาอาหารมื้อแรกเตรียมรอไว้เมื่อลูกสุนัขมาถึงบ้าน พอถึงตอนนี้ ก็อยากจะให้คุณถามจากคนขายลูกสุนัขด้วยว่าพวกเค้ากินอะไร คุณจะให้อาหารแบบที่เขาเคยกินไปก่อนสัก 2-3 วันแรก
    จำไว้ว่า ลูกสุนัขตัวเล็กเนี่ยชอบแทะเป็นที่สุด ลักษณะพฤติกรรมการชอบแทะข้าวของแบบนี้จะช่วยเร่ง การเจริญเติบโตของฟันพวกเค้า หาของเล่นให้ลูกสุนัขแทะเล่นแก้มันเขี้ยวบ้าง (และจะยิ่งดีถ้าเป็นของเล่นที่เคลื่อนไหว ได้หรือมีเสียง) เพื่อจะให้พวกเค้าได้แทะกันอย่างสนุกสนาน และเพื่อเป็นการดึงความสนใจไม่ให้ไปแทะของใช้อื่นในบ้านคุณ ของเล่นที่ว่าไม่ต้องให้มันดีมากนัก แต่ให้ดูเพียงแต่ว่ามันไม่มีสารพิษ และมีขนาดใหญ่พอที่จะไม่เผลอกลืนเข้าไป และไม่บุบสลาย ของพวกนี้ถ้าลูกสุนัขกลืนเข้าไปก็จะติดคอ กระเพาะหรือลำไส้ ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อชีวิตพวกเค้า
    ถึงแม้ว่า คุณจะยังไม่สามารถพาเขาออกไปเดินเล่นข้างนอกที่ไหนก็ได้ จนกว่าเค้าได้ฉีดวัคซีนต่างๆ ให้ครบเรียบร้อยเสียก่อน แต่ก็ต้องเตรียมสายจูงกับปลอกคอเอาไว้ด้วย ปลอกคอนั้นควรจะเป็นชนิดที่นุ่มและกระชับ ไม่รัดแน่นจนเกินไปเพราะลูกสุนัขจะเกิดความรำคาญ แต่ในทางกลับกันก็ต้องไม่หลวมมากนักเพราะถ้าหลวม ปลอกคออาจจะไปเกี่ยวเข้ากับของอย่างอื่นที่ยื่นออกมาเป็นอันตรายได้ ในวันแรกๆให้เริ่มใส่ปลอกคอให้เขาเป็นเวลาสั้นๆ โดยมีคุณอยู่ใกล้ๆ
    ปลอกคอที่ใช้ควรจะสามารถคลายสายออกได้เร็วและหมั่นตรวจเช็คปลอกคอเค้าเป็นประจำทุกๆวัน ขยาย ปลอกคอออกเมื่อลูกสุนัขตัวโตขึ้นอย่างเชือกจูงก็เหมือนกันอย่าไปซื้อโซ่กระตุกรัดคอสำหรับลูกสุนัขที่ยังเล็ก หากเลือกใช้งานไม่เหมาะ คอเค้าจะเสียไปจะไม่สามารถแก้ไขได้
    คุณจะต้องซื้อแปรงและหวีเตรียมไว้ด้วย ซึ่งประเภทของแปรงและหวีก็ขึ้นอยู่กับขนของลูกสุนัขในแต่ละพันธุ์ ให้สอบถามจากคนขายลูกสุนัขว่าจะต้องแต่งขนพวกเค้าให้ถูกต้องได้อย่างไร และให้คนขายลูกสุนัขแนะนำ อุปกรณ์ที่เหมาะสมสำหรับการตัดแต่งขนลูกสุนัขด้วย
    ในท้ายที่สุด คุณจะต้องมีรายชื่อและที่อยู่รวมทั้งเบอร์โทรศัพท์สำหรับติดต่อสัตว์แพทย์ด้วย หากคุณไม่สามารถ หาสัตว์แพทย์ถูกใจได้ คนขายลูกสุนัขให้กับคุณรวมถึงบรรดาเพื่อนๆ ก็อาจจะแนะนำโรงพยาบาลหรือคลินิกรักษาสัตว์ ใกล้ๆบ้านให้ก็ได้ ขณะที่ลูกสุนัขยังเล็กๆอยู่ ให้คุณเก็บของทุกอย่างที่น่าจะเป็นอันตรายไม่ให้พวกเค้าสามารถนำมาเล่นได้ เพราะเค้าชอบดึงและชอบแทะทุกอย่างที่ขวางหน้ารวมกระทั่งถึงต้นไม้ที่คุณปลูกไว้และสายไฟ ให้ดูสนามหน้าบ้าน หรือหลังบ้านให้เรียบร้อยและรั้วกั้นอยู่ในสภาพที่แข็งแรงไม่มีรูลูกสุนัขจะสามารถลอดออกไปข้างนอกได้ สระหรือบ่อน้ำก็ควรจะทำที่กั้นไว้ด้วย
  • ว่างมากนักรึไงคุณพี่
    มะมีงานทำรึไง
    เดี๋ยวโดนครูใหญ่ด่าเอาหรอก
    เหอๆ
    กลับบ้านเร็วๆนะครับ พี่เต๋อ
  • โห เจ๋งว่ะ สกัดดาวรุ่ง