“มงคลกิตติ์”ควง “มาร์ค พิทบูล” ลงพื้นที่มุกดาหาร เร่งแก้ปัญหานักเรียนจบ ม.6 ไม่มีที่ศึกษาต่อระดับ ป.ตรี-โท

โดย Pitbull Zone UPDATE 22-4-2561



วันที่ 19 เม.ย.61 นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ เลขาธิการภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นของชาติ และ ว่าที่หัวหน้าพรรคไทยศรวิไลย์ พร้อมคณะลงพื้นที่มุกดาหารผลักดันการสร้างสนามบินเพื่อความสะดวกสบายและความต้องการของชาวจังหวัดมุกดาหาร


นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ กล่าวว่า ก่อนที่จะลงพื้นที่ได้ศึกษาข้อมูลมาแล้ว 2 ปี และเป็นความต้องการของชาวจังหวัดมุกดาหารส่วนใหญ่ต้องการสนามบินไม่อยากเดินทางไกล อาทิ สนามบินอุบลราชธานี สนามบินสกลนคร และสนามบินนครพนม ก็มีระยะทางไกลเกินกว่า 100 กม. ใช้เวลาเดินทางกว่า 1.5-2.5 ชั่วโมง เรียกว่าเปลืองทรัพยากรโดยใช่เหตุถ้าเป็นไปได้ชาวมุกดาหารเองก็อยากให้ทางรัฐบาล สร้างสนามบินที่มุกดาหารแต่ปัจจุบันยังไม่มีการศึกษาวิจัยความเป็นไปได้ว่าคุ้มค่าในการลงทุนหรือไม่ ทั้งที่รัฐบาลได้ประกาศจังหวัดมุกดาหารเป็นพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษไปแล้วตั้งแต่ปี 57 ณ ปัจจุบันยังไม่มีความคืบหน้า ความเป็นเศรษฐกิจพิเศษมากเท่าใดจากการสัมผัสในพื้นที่ได้เสนอแนะให้ทางจังหวัด คนในพื้นที่ และ อบจ.มุกดาหาร น่าจะตั้งงบประมาณให้สถาบันอุดมศึกษาที่มีความชำนาญที่จะศึกษาความเป็นไปได้ในการที่จะลงทุนซึ่งรัฐบาลจะลงทุนทั้งหมด หรือ เอกชนลงทุนครึ่งหนึ่งอีกครึ่งหนึ่งเป็นรัฐบาลและถ้าตกลงกันได้ซึ่งเป็นความจำเป็นของประเทศ


ซึ่งสามารถมีรายได้หลักจากการท่องเที่ยวฉะนั้นมุกดาหารเป็นเมืองท่องเที่ยวเมืองหนึ่งที่สำคัญของภาคตะวันออกเฉียงเหนือก็อยากให้ทางรัฐบาลเร่งทำการศึกษาความเป็นไปได้ระยะเวลาสัก 3 เดือนถ้าเป็นไปได้รัฐบาลก็สามารถลงทุนเบื้องต้น พร้อมกับเอกชนร่วมกันอาจจะเป็น 51:49 หรือ 70:30 ในช่วงแรกเอกชนอาจจะไม่มีความคุ้มค่าแต่เป็นการลงทุนเพื่อซื้ออนาคต ในมุมมองของรัฐบาลควรศึกษาเวลาอันสั้นและต้องตัดสินใจเลยว่าควรเริ่มลงทุนสร้างรับรองเลยว่าเอกชนไม่ว่าจะเป็นต่างประเทศหรือคนในพื้นที่หลายบริษัทต้องการเครื่องอำนวยความสะดวก


นายมงคลกิตติ์ กล่าวต่ออีกว่า ภาครัฐควรพร้อมที่จะลงทุนก่อนส่วนกำไรขาดทุนน่าจะสามารถบริหารจัดการได้ แต่ถ้าจะให้ดีต้องมีผลวิจัยก่อน แล้วภาครัฐบาลควรจะลงมือเลย เพราะว่าประเทศไทยช้ากว่านี้ไม่ได้แล้ว แต่อาจจะขาดทุนในช่วงแรกและได้กำไรคือความสุขของประชาชนชาวจังหวัดมุกดาหารและนักท่องเที่ยวที่จะเพิ่มขึ้น. ซึ่งการลงทุนครั้งนี้ถือเป็นการสร้างอนาคตของคนไทยไม่ใช่ชาวมุกดาหารอย่างเดียวแต่เป็นการซื้ออนาคตของคนอีสานทั้งหมด
ด้านนาย ณัฐพล สุพัฒนะ หรือ มาร์ค พิทบูล ที่ปรึกษามูลนิธิเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น และ ว่าที่รองหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ เปิดเผยว่าการสร้างสนามบินไม่มีเอกชนที่ไหนเขาบุกเบิกก่อน และรัฐบาลก็มีจังหวัดค่อนข้างดูแลเยอะ จำเป็นอยากจะให้พื้นที่จังหวัดจัดสรรงบประมาณสักก้อนก่อน และศึกษาความเป็นไปได้ที่จะลงทุนและให้พื้นที่ทำก่อนจากนั้นงบก็จะมาเอง ตอนนี้ไม่มีใครนึกออกไม่มีทั้งไก่และไม่มีทั้งไข่ ต้องหามาได้ก่อนเป็นตัวตั้งต้นและมีความเป็นไปได้และอยากให้ภาพมันชัดกว่านี้ การดำเนินการก็จะง่ายขึ้น


จากนั้นได้มี นาย ชัยชนะ สุริยวรรณ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนนวมินทราชูทิศอีสาน และ ตัวแทนสภานักเรียนฯ ในจังหวัดมุกดาหาร ได้มียื่นหนังสืออยากให้จังหวัดมุกดาหาร มีมหาวิทยาลัยมีการศึกษาระดับปริญญาตรี ปริญญาโท ซึ่งถ้าเรียนจบชั้นมัธยมปลายแล้วไม่อยากไปเรียนต่อที่ต่างจังหวัดซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูงต้องการให้มีมหาวิทยาลัยในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง