ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

เนื้อแซลมอนแช่แข็ง สำหรับสุนัข
  • เนื้อแซลมอนนอก (นำเข้า) แล่แบบติดหนัง แช่แข็ง ราคาพิเศษ สำหรับผู้ที่สั่งจองล่วงหน้าเท่านั้น มีจำนวนจำกัด ของมีตลอดทุกสัปดาห์ ประมาณ 500 กิโลกรัม แบ่งขาย กิโลกรัมละ 60 บาท สั่งซื้อ 100 กิโลกรัมขึ้นไป 55 บาท สินค้าตามภาพตัวอย่าง เป็นเกรดอาหารคน แต่เราสั่งสต๊อกเพื่อนำมาใช้ผลิตอาหารและขนมสุนัข มีเหลือพอแบ่งจำหน่ายสำหรับเพื่อนๆที่สนใจ อยากนำไปให้สุนัขที่บ้านกิน ให้ได้สดๆ นำไปปรุง หรือผสมกับ อาหารเม็ด ประโยชน์เต็มๆ ซื้อตามซุปเปอร์มาร์เก็ต ต้องมี 100 กว่าบาทแน่นอน สนใจรีบติดต่อด่วน โทร.081-344-5403 / 088-648-1010 รับรองขนสวยปิ๊ง ลดอาการคัน อาการแพ้ ได้ดีเยี่ยม
    ไฟล์แนบ
    frozen-Salmon1.jpg 13K
  • ผมเคยเอาเซลมอลอาหารเหลือจากร้านอาหารมาให้หมาที่บ้านกิน
    (ด้วยความรักมันก็อยากให้มันกินอาหารดีๆ)ทั้งสองตัวก็กินด้วยความอะเร็ดอร่อย
    ปรากฏว่าไม่ถึงชั่วโมงเกิดอาการแพ้เป็นเหมือนลมพิษทั้งตัวทั้งสองตัวเลย
    ต้องเสียค่ายาไป 700บาท ยังไม่เคยลืมเลย

    ใครที่จะให้อาหารทะเลกับหมาที่บ้านก็ระวังหน่อยนะครับ
  • พิต หมาขี้โรค(ผิวหนัง)

    ไงก็ลองให้กินก่อน ถ้าโอเค ก็ลุยเลย

    เสียดาย ผมอยู่ ตจว.

    จะซื้อให้หมาพันทาง กินซะหน่อย

    ผสมกับเนื้อไก่สดๆที่มี

    อาหารเม็ดดีๆ อาหารสด(เนื้อ) ส่วนใหญ่ไม่น่าต่ำกว่าโลละ 50-60

    ดีครับ ขอให้ขายหมดไวๆ
  • นอกจากเนื้อปลาแซลมอน เรายังมีเนื้อทูน่า เกรดเนื้อที่ใช้ทำปลาทูน่ากระป๋อง (ต้มสุกและแช่แข็งแล้ว) ราคากิโลกรัมละ 80 บาท มีบริการจัดส่งถึงบ้านเฉพาะในเขต กรุงเทพ และปริมณฑล หากมีผู้สนใจเป็นตัวแทนรับสินค้าไปจำหน่าย สามารถโทรสอบถามได้ครับ
  • มีวาซาบิให้ด้วยป่าว ?
  • วาซาบิ รบกวนหาเองนะครับ 55 ในอนาคตเราจะมีระบบสมาชิก เพื่อความสะดวกในเรื่องการจัดการ และการจัดส่ง เพื่อให้ลูกค้าได้ประโยชน์สูงสุด และเตรียมพบกับนวัตกรรม อาหารสำเร็จรูปพรีเมี่ยมแบบแช่แข็งสำหรับสุนัข แบบพร้อมใช้ ง่าย สะดวก รวดเร็ว อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการแบบครบถ้วน เร็วๆนี้
  • เนื่องจาก มีหลายท่านโทรเข้ามาสอบถาม ถึงประโยชน์ และคุณค่าทางโภชนาการ ของเนื้อปลา ว่ามีความจำเป็นอย่างไร ผมขอชี้แจง แนะแนะนำ ผ่านตัวอักษร และบทความ ซึ่งผ่านหูผ่านตามาพอสมควร โดย จะขอพูดถึง หลักโภชนาการสำหรับสุนัข โดยรวม เป็นเรื่องๆเผื่อจะได้ประโยชน์กับผู้ที่เคยเข้ามาถามและยังไม่เข้าใจผ่านทางนี้นะครับ ซึ่งข้อมูลทั้งหมดเป็นข้อเท็จจริง ซึ่งเรียบเรียงโดยตัวผมเอง มิได้มีเจตนากล่าวพาดพิงถึงใครในทุกกรณี (เป็นความรู้ที่มีสะสมอยู่ในสมองที่ชอบศึกษาเรื่องโภชนาการ)

    หลักโภชนาการสำหรับสุนัข (เรียบเรียงโดย UltraDog)
    สุนัขพัฒนามาจากสัตว์กินเนื้อ (Carnivore) และล่าเหยื่อ (Hunter) ในขณะเดียวกัน สุนัขก็ยังเป็นสัตว์กินซาก (Scavenger) ดังนั้นวิวัฒนาการของฟันสำหรับเคี้ยวเนื้อและกระดูกจึงยังคงมีอยู่ รวมทั้งการมีประสาทดมกลิ่นและตามล่าเหยื่อที่ดีมาก นอกจากนี้สุนัขยังมีกล้ามเนื้อที่แข็งแรงทำให้วิ่งได้เร็วและเร่งความเร็วได้เท่าที่ต้องการ ลักษณะการเดินของสุนัขจะทิ้งน้ำหนักตัวบนนิ้วเท้า ซึ่งส่งผลให้สุนัขเคลื่อนไหวได้คล่องแคล่วกว่าสัตว์ชนิดอื่น นอกจากนี้สุนัขยังมีสัญชาตญาณในการทำงานเป็นกลุ่ม ดังนั้นสุนัขจึงสามารถล่าสัตว์ที่มีขนาดใหญ่กว่าได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • สุนัข ในบทบาทของสัตว์กินเนื้อ (Carnivore): สุนัขเป็นสัตว์ที่ชอบกินเนื้อสัตว์อื่น ตามปกติมันจะต้องกินเครื่องในก่อน แล้วก็กินเนื้อ, กระดูก, และส่วนอื่นๆ ดังนั้น ทุกส่วนของสุนัขที่กินเข้าไป จะสามารถสร้างสมดุลย์ได้ในระบบการย่อยของตัวสุนัขเอง

    สุนัข ในบทบาทของสัตว์กินพืช (Vegetarian): หมาป่าและสุนัขประเภทอื่นๆก็เป็นสัตว์กินพืชด้วย เมื่อหมาป่าฆ่าสัตว์ได้มันจะกินส่วนกระเพาะและลำไส้ก่อนอวัยวะส่วนอื่นๆ ในกระเพาะมักจะมีพวกหญ้าต่างๆและส่วนพืชอยู่เต็ม ตามปกติหมาป่าและสุนัขทั่วๆไป มักจะชอบผลไม้สดสุกๆ มันจะกินเป็นประจำคราวละครั้งมากๆ โดยนอนเฝ้ารออยู่ใต้ต้นนั้นเลยที่เดียว ในช่วงสงครามโลกฝั่งทวีปยุโรป ว่ากันว่าพวกสุนัขทั้งหลายรอดตาย และมีลูกมีหลานสืบต่อกันมาได้ ก็โดยอาศัยอาหารจากเครื่องในของพวกแกะ และฝูงปศุสัตว์นั้นเอง และสุขภาพของพวกมันก็ดีมากในช่วงนั้น ผลไม้และผักหญ้าต่างๆควรจะเป็นส่วนหนึ่งของอาหารที่จะช่วยสร้างสมดุลย์และประสิทธิภาพในระบบย่อยของสุนัขได้ดี

    สุนัข ในบทบาทของสัตว์ พวกเก็บขยะ (Scavenger): ถ้าคุณทิ้งสุนัขไว้กับถังขยะ ตามลำพังก็จะได้เห็นว่ามันเป็นอย่างนั้นคือ
    หมาป่า มักจะเป็นผู้เก็บกินซากที่เหลือทิ้งของบรรดาสัตว์ที่ถูกล่า หรือตายในป่า แม้แต่ซากสัตว์ที่เป็นโรคตาย สุนัขกินอึด้วย ซึ่งอึเป็นแหล่งโปรตีนชั้นดีที่มีกรดไขมันและไวตามินที่ละลายในไขมันหลายตัว เช่น ไวตามิน K, B และแร่ธาตุต่างๆอีกมากมาย รวมถึงสาร แอนตี้ - ออกซิแดนซ์ และเอนไซม์ตลอดจนเส้นใยอื่นๆที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ซึ่งเราอาจจะพบสุนัขที่กินอาหารสำเร็จรูปหลายตัว กินอึตัวเองเพื่อช่วยปรับความสมดุลย์ของร่างกาย

    สุนัข ในบทบาทของสัตว์ นักล่า (Hunter): สุนัขมักจะชอบอาหารสดจากอวัยวะของเหยื่อ จะกินทุกอย่างที่เคลื่อนไหว ตั้งแต่ยัง
    เป็นลูกสุนัขก็จะเริ่มไล่จับ กินแมลง, มด, จิ้งจก หรือตัวอะไรที่คลานผ่านมา เมื่อโตขึ้น มันก็จะไลล่ากินสัตว์ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ แต่ในบางครั้งมันก็ทำเพียงเพื่อตอบสนองความบันเทิง ส่วนตัว ดังนั้นอย่าตกใจเกินเหตุ หากเห็นสุนัขของคุณกินจิ้งจก หรือแมลงที่จับได้ หากสัตว์เหล่านั้นไม่ได้เป็นพาหะของโรคติดต่อร้ายแรง หรือมีพิษ

    สุนัข ในบทบาทของสัตว์ นักฉวยโอกาส (Opportunitist): เมื่อสุนัขหิว มันจะกินทุกอย่างที่พบเห็นว่าสามารถกินเป็นอาหารได้ จะเห็นได้จากสุนัขข้างถนน จนบางครั้งเราอาจจะรู้สึกได้ว่าพวกสุนัขที่ชอบรื้อถังขยะกิน จะแข็งแรงกว่า สุนัขที่เลี้ยงอย่างดีด้วยอาหารเม็ดชั้นยอด เพราะเศษอาหารในถังขยะส่วนใหญ่จะเป็นพวกเศษผัก ผลไม้ เปลือกผลไม้, เศษกระดูก, เนื้อ, เครื่องในที่ยังดิบๆ ซึ่งเป็นแหล่งอาหารชั้นดีของสุนัขในธรรมชาติ

    สุนัข ในบทบาทของสัตว์ นักกินทุกอย่างที่ขวางหน้า (Omnivore): อาหารที่คุณใช้เลี้ยงสัตว์ทุกชนิดในโลกได้ ก็สามารถใช้เลี้ยงสุนัขได้ทั้งนั้น สุนัขเป็นสัตว์กินทุกอย่าง โดยมีพื้นฐานเป็นสัตว์กินเนื้อ มันจึงมีรูปร่างและฟันแบบนี้ ส่วนคนมีฟันและรูปร่างแบบสัตว์กินพืช แต่ทั้งคนและสุนัขต่างก็มีระบบอวัยวะภายในที่สามารถกินได้ทุกอย่างเหมือนกัน เพียงแต่อาจจะมีอาหารบางชนิด ที่เป็นพิษกับสุนัข เช่น ชอคโกแลต หรือ หัวหอม หากกินเข้าไปเป็นปริมาณมากจนเกิดความเป็นพิษ
  • สารอาหาร (Nutrients)
    สารอาหารคืออะไร ?
    คือ อาหารที่กินเข้าไปแล้ว ถูกย่อยด้วยกระบวนการย่อยจนได้โมเลกุลของอาหารที่เล็กลงจนร่างกายสามารถนำเอาไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ เราแบ่งสารอาหารออกเป็น หมวดหลักๆ ดั้งนี้

    โปรตีน
    โปรตีน คือ สารอินทรีย์ซึ่งพบได้ในสิ่งมีชีวิตทุกชนิด มีโครงสร้างซับซ้อนและมีมวลโมเลกุลมาก โปรตีนมีหน่วยย่อยคือ กรดอะมิโน เรียงต่อกันด้วยพันธะเปปไทด์ โปรตีนมีหน้าที่สำคัญต่อโครงสร้างและกิจกรรมภายในเซลล์ของสิ่งมีชีวิตทุกชนิด รวมทั้งไวรัสด้วย โปรตีนในอาหารนั้นเป็นแหล่งของกรดอะมิโน ให้แก่สิ่งมีชีวิตแต่สุนัขไม่สามารถสังเคราะห์กรดอะมิโนเหล่านั้นได้เอง ต้องอาศัยการได้รับผ่านอาหารที่กินเข้าไป ผ่านทางเนื้อสัตว์ ผลผลิตจากสัตว์(เช่น ไข่,นม) ผลพลอยได้จากสัตว์ ซึ่งโปรตีนแต่ละชนิด ไม่ได้มีคุณสมบัติที่เหมาะสมกับการดำรงชีวิตอยู่อย่างมีคุณภาพของสุนัข ขึ้นอยู่กับ เอนไซม์ หรือระบบย่อยในร่างกาย ขนาดของอาหาร เช่นสุนัขไม่ได้มีความสามารถในการย่อยหรือดูดซึม ขน เล็บ กระดูกทั้งหมดที่กินเข้าไปได้ หรือแม้กระทั่งชิ้นเนื้อซึ่งอุดมไปด้วยกรดอะมิโน ที่มีประโยชน์ หากมันกินเข้าไปเป็นปริมาณมากเกินประสิทธิภาพในการย่อย ก็จะออกมาเป็นของเหลือ ที่มีกลิ่นเหม็น เพราะ ระบบการดูดซึม ของสุนัข นั้นไม่เหมือนมนุษย์ ด้วยลำไส้ที่สั้นกว่ามนุษย์ เกือบ 4 เท่า(สุนัขประมาณ 1.5 เมตร มนุษย์ประมาณ 6 เมตร) พื้นที่ผิวในการรับเอาสารอาหารจึงต่ำกว่ามนุษย์ ดังนั้นต่อ 1 มื้ออาหารที่มนุษย์พยายามยัดเยียดสารอาหารที่คิดว่ามีคุณภาพสูงที่สุด ดีที่สุด นั้นไม่ได้มีประโยชน์ไปกว่าการเลือกอาหารที่มีคุณภาพสูงในปริมาณที่เหมาะสม ไม่มากไป ไม่น้อยไป
  • ปัจจุบัน การเลี้ยงสุนัข ผู้เลี้ยงส่วนใหญ่เน้นความสะดวกสบายในการเลี้ยงเป็นหลัก อาหารสุนัขจึงถูกพัฒนาให้มีความง่ายและสมบูรณ์ในการใช้งาน เกิดเป็นผลิตภัณฑ์อาหารเม็ด และกระป๋องแบบสำเร็จรูปมากมาย มีหลายเกรดให้เลือกใช้ ราคาก็แตกต่างกันไปตามแต่ คุณภาพ และการตลาดของแต่ละยี่ห้อ แต่ในความเป็นจริงแล้วอาหารสำเร็จรูปที่ดีที่สุด ก็คงเทียบกันไม่ได้กับคุณค่าทางอาหารจากอาหารสดๆ ที่อุดมไปด้วยกรดอะมิโน ที่มีประโยชน์ ไม่ผ่านกระบวนการแปรรูป ผ่านความร้อนจนสารอาหารหลายตัวหายไป ไม่ต้องกังวลเรื่องอายุการเก็บรักษา ไม่มีสารถนอนอาหาร เพื่อยืดอายุบนชั้นวางสินค้า ถึงอย่างไรเมื่อโลกหมุนเร็ว ทุกอย่างจึงต้องเร็วตาม ในขณะที่มนุษย์ก็ต้องหันมาพึ่งอาหารสำเร็จรูปกันมากขึ้น เลยเป็นอานิสงค์ของสุนัข ที่จะต้องเร็วตามไปด้วย ทั้งที่ มันก็ไม่ได้มีธุรกิจที่ไหนที่ต้องไปบริหารจัดการ เมื่อเป็นเช่นนั้น ก็จำเป็นมากที่เจ้าของควรจะ มีการนำเอาอาหารสด เข้าไปกระตุ้นระบบการย่อยอาหาร เพื่อให้การทำงานของอวัยวะภายในสมบูรณ์ขึ้น ไม่ใช่เรื่องใหม่ ในต่างประเทศจะมีการให้ Meat Ball คือการเอาเนื้อสัตว์ที่สะอาดสดๆ มาปั้นเป็นลูกกลมคล้ายลูกชิ้น หรือ เป็นชิ้นเนื้อ เพื่อฟื้นฟู และทำให้ร่างกายสุนัขหลั่งเอนไซม์และน้ำย่อยบางตัวให้ทำงาน ประมาณสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ก็คงจะดีไม่น้อย บางครั้งการพยายามเปลี่ยนมื้ออาหารบ้าง นอกจากลดความน่าเบื้อในมื้ออาหาร ก็เป็นการสร้างพัฒนาการและภูมิต้านทานไปพร้อมกัน รวมถึงลดโอกาสเสี่ยงจากการรับสารเคมีบางตัวที่มีในอาหารสำเร็จรูป เป็นระยะเวลานานๆ
  • จะพยายามเรียบเรียง และรวมเป็นบทความยาวๆ ให้ได้อ่านกันเรื่อยๆ ครับ ซึ่งเป็นข้อเท็จจริง+ประสบการณ์ และความคิดเห็นส่วนตัว ซึ่งผู้อ่านสามารถเลือกเอา ประโยชน์จากบทความเหล่านี้ไปใช้ได้ตามแนวทางของตัวเอง ยังงัยจะพยายามเข้ามาเขียนให้ได้ทุกๆวัน จนกว่าจะจบ
  • ไขมัน
    ไขมัน เป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายในฐานะที่เป็นแหล่งพลังงานสำคัญเช่นเดียวกับคาร์โบไฮเดรตและโปรตีน โดยไขมันสามารถให้พลังงานได้มากถึง 9 แคลอรี่ต่อกรัมซึ่งมากกว่าคาร์โบไฮเดรตและโปรตีน (ซึ่งให้พลังงาน 4 แคลอรี่ต่อกรัม)

    ไขมันในอาหารคือการที่สารอาหารชนิดนี้เป็นแหล่งของกรดไขมันจำเป็นเช่น linoeic acid และ linolenic acid ซึ่งจำเป็นต่อการเจริญเติบโต การรักษาสมดุลของผิวหนัง ควบคุมการเผาผลาญคอเลสเทอรอล และยังเป็นสารตั้งต้นในการผลิต postagladin ที่จำเป็นสำหรับการทำงานของร่างกาย ไขมันยังมีหน้าที่ในการลำเลียงและการดูดซึมของวิตามินชนิดที่ละลายในไขมันได้แก่ A, D, E และ K รวมทั้ง carotenoids ด้วย ในบางกรณีไขมันจากอาหารยังเป็นวิตามินเองด้วย เช่น น้ำมันถั่วเหลืองเป็นแหล่งสำคัญของ วิตามิน E

    ร่างกายสุนัขสะสมไขมันไว้ภายในเซลล์ไขมัน (adipose cell) แต่ก็สามารถพบไขมันบางส่วนในเลือดและเซลล์อื่นๆได้ด้วย การสะสมไขมันในร่างกายมิใช่เพื่อสร้างความอบอุ่นให้ร่างกายเท่านั้น แต่ยังช่วยรองรับและป้องกันอวัยวะภายในต่างๆอีกด้วย

    ไขมันประกอบไปด้วยธาตุหลัก 3 ชนิด ได้แก่ คาร์บอน ไฮโดรเจน และ ออกซิเจน เช่นเดียวกับคาร์โบไฮเดรตและโปรตีน อย่างไรก็ตามไขมันมีองค์ประกอบเป็นคาร์บอนและไฮโดรเจนแต่มีออกซิเจนน้อย ดังนั้นไขมันจึงให้พลลังงานมากถึง 9 แคลอรี่ต่อกรัม

    ไขมันจะประกอบขึ้นด้วยกรดไขมัน (Fatty acids) ชนิดต่างๆที่มีลักษณะทางกายภาพและมีผลต่อร่างกายแตกต่างกันไป ไขมันยังสามารถแบ่งตามการมีพันธะคู่ของคาร์บอนอะตอมภายในกรดไขมันได้แก่

    1.กรดไขมันอิ่มตัว (Saturated fatty acids) ซึ่งไม่มีพันธะคู่ระหว่างอะตอมของคาร์บอน ปกติพบได้ในไขมันจากสมองสัตว์หรือเครื่องในสัตว์ น้ำมันไก่ น้ำมันหมู หรือน้ำมันสัตว์ยกเว้น ปลา กรดไขมันชนิดนี้จะมีสถานะอันเฉื่อยเนือยในกระบวนการเคมีของร่างกาย ถ้าไม่ถูกย่อยไปใช้เป็นพลังงานก็มีแนวโน้มที่จะตกตะกอนในหลอดเลือด ทำให้ไขมันในเลือดสูงการ ได้รับไขมันชนิดนี้มากเกินความต้องการ อาจเกิดลักษณะการเติบโต อย่างไม่ปกติได้ รวมถึงโรคหัวใจ และตับ อาการไขมันพอกที่ตับ ทำให้ร่างกายทำงานผิดปกติ

    2.กรดไขมันไม่อิ่มตัว(unsaturated fatty acid) จะมีอะตอมของคาร์บอนที่เรียงตัวกันเกิดมีบางตำแหน่งที่จับไฮโดรเจนไม่เต็มกำลังเกิดมีแขนคู่ (double bond) อยู่บางตำแหน่ง ทำให้มันมีความว่องไวในปฏิกิริยาทางเคมีพร้อมที่จะเปิดรับปฏิกิริยาต่าง ๆ ด้านหนึ่งก็เป็นประโยชน์แก่ร่างกาย การบริโภคไขมันชนิดนี้จะช่วยให้ คอเลสเตอรอลในเลือดลดลงแต่อีกด้านหนึ่งก็พร้อมที่จะทำปฏิกิริยากับออกซิเจนเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่นกลายเป็นอนุมูลอิสระตัวก่อปัญหาทางสุขภาพ

    2.1กรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว เรียกว่า monounsaturated fatty acid (MUFA) เป็นกรดไขมันที่มีธาตุคาร์บอนต่อกันด้วยพันธะคู่เพียงหนึ่งตำแหน่ง การรับอาหารไขมันประเภทนี้ ทดแทนไขมันอิ่มตัวจะช่วยลดระดับ LDL Cholesterol ซึ่งเป็นไขมันที่ไม่ดีก่อให้เกิดโรคหลอดเลือดตีบ
    * อาหารที่มีกรดไขมันชนิด MUFA ได้แก่ อะโวคาโด ถั่วลิสง น้ำมันมะกอก คาโนลา และน้ำมันปลา โดยเฉพาะปลาทะเลน้ำลึก

    2.2กรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน เรียกว่า polyunsaturated fatty acid (PUFA) หมายถึง กรดไขมันที่มีธาตุคาร์บอนต่อกันด้วยพันธะคู่อยู่หลายตำแหน่ง หากรับไขมันอิ่มตัว จะไม่เพิ่มระดับไขมันในร่างกาย
    * อาหารที่มีไขมันชนิด PUFA ได้แก่ น้ำมันพืชทั้งหลาย เช่น น้ำมันข้าวโพด น้ำมันดอกทานตะวัน น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันดอกทานตะวัน และน้ำมันดอกคำฝอย

    พึงมีข้อระวังอย่างหนึ่งว่า น้ำมันที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวยิ่งสูง ยิ่งไวต่อการทำปฏิกิริยากับออกซิเจน เกิดเป็นอนุมูลอิสระอันเป็นสารพิษที่บั่นทอนสุขภาพ โดยเฉพาะการทำให้ร้อนจัด เช่น การทอด ร้อนจัด หรือใช้เป็นน้ำมันทอดซ้ำ ๆ เพราะความร้อนในการทอดครั้งแรกก็ได้ทำลายแขนคู่ในน้ำมันไปแล้วดังนั้นจึงไม่ควรปรุงอาหารด้วยความร้อนสูงจัดเกินไป
  • การเลี้ยงสุนัข ด้วยอาหารสุนัขชนิดไขมันสูง กับสุนัขโตเต็มวัย จำเป็นอย่างยิ่งที่เจ้าของควรนำสุนัขไปทำกิจกรรม เพื่อให้เกิดการเผาผลาญพลังงานที่ร่างกายได้รับเข้าไป จริงอยู่ที่บางครั้งหากเราใช้ไขมันเพื่อทำให้สุนัขอ้วน แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องอย่าลืมว่าของเหลือต้องไปผ่านการคัดกรองที่ตับ ตับเป็นอวัยวะที่หากเสื่อมแล้วยากที่จะฟื้นฟู สุนัขที่ป่วยด้วยโรคตับจะเปนสุนัขที่อ่อนแอมาก เพราะเมื่อตับเสื่อม อวัยวะต่างๆจะพลอยได้รับผลกระทบเป็นเหมือน Domino effect จนสุดท้ายจะเกิดอาการตับวาย และการติดเชื้อในกระแสเลือด เป็นสาเหตุของการเสียชีวิต ในปัจจุบันที่พบได้บ่อย รู้เท่าทันสารอาหารที่สุนัขได้รับ แล้วบริหารจัดการกับพลังงานที่ได้รับอย่างเหมาะสม อายุของสุนัขที่ท่านรักจะยืนยาว