ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

Zenam : ขอขอบคุณ
  • :031:สวัสดีค่ะ น้อง เป็นเจ้าของ ลูกสุนัขน่าเอ็นดูตัวหนึ่ง ขี้เอาใจประจบเก่ง ชื่อ zenam ค่ะ วันนี้อยากจะเข้ามาบอกกล่าวและขอขอบคุณทุกท่านที่ได้แนะนำข้อคิดดีๆเืพื่อที่จะเลี้ยงเค้าได้อย่างมีความสุข โดยเฉพาะ พี่ยุทธ และ จุน ที่ได้ให้คำแนะนำเมื่อวันก่อนเกี่ยวกับอาการป่วยของ zenam ตอนนี้รู้ผลเรียบร้อยแล้วค่ะ และได้ทำตามอย่างที่พี่ๆและน้องๆบอก และเปลี่ยนหมอมาที่คนล่าสุดนี้ เค้าพบว่า zenam เป็นไข้หัดค่ะ ซึ่งเค้าก็บอกให้ทำใจ น้องเลยทำอะไรไม่ถูก ได้แต่นั่งร้องไห้ และก็โทษตัวเองไปเรื่อย ตอนนี้ เค้าก็ไม่ทานอาหารเลย แต่ได้ อาหารสำหรับสุนัขที่ป่วยได้ทานเข้าไปบ้าง (อันนี้ขอบคุณพี่ยุทธมากๆเลยนะค๊ะ) เราก็ยังใจชื้นที่เค้ากิน พอสักพักเค้าก็ทานได้นิดหน่อย แต่ก็นอนหลับเหมือนเดิม ตอนนี้คุณหมอแนะนำให้เอายาเขียวมาทาน สงสาร zenam มากเลยค่ะ ตอนนี้กลิ่นตัวเค้ามีแต่ยา...ซึ่งถ้านึกย้อนกลับไปเมื่อ 4-5 วันก่อน เค้ายังเล่น ยังกระโดดเข้าหา ยังเห่า ยังร้องเรียกเราอยู่เลย แต่มาวันนี้ เค้ากลับนอนเฉยๆ และกระดิกหางเมื่อเห็นเรากลับบ้าน หรือเรียกชื่อ นึกถึงลูกตัวแรก และกลับมานึกถึงเค้าอีก น้องหมดกำลังใจไปเยอะเลย ตอนนี้ไม่อยากทำอะไร อยากนั่งดูเค้า และก็ยังอยากเห็นเค้ากลับมาวิ่งไล่วิ่งเล่นกับเราอย่างเคย...แต่ถ้าจะเสียเค้าไปจริงๆ ก็ต้องขอบคุณที่เค้ามาทำให้เราได้รัก และได้รู้จักสมาคมดีๆที่มีไว้แบ่งปันสำหรับคนรักในสิ่งเดียวกัน หาก zenam ดีขึ้น หรือจะจากไป ขอรับรองเลยค่ะ ว่าที่นี่จะเป็นสังคมอีกแห่งที่น้องและ zenam จะไม่ลืมไปตลอดชีวิต และต้องขอขอบคุณพี่ยุทธ และจุนอีกครั้งที่ทำให้น้องรู้สึกดีๆ ต่อสังคมนี้มากๆ ถ้ามีโอกาสน้องจะพา zenam ไปชวนพี่กะจุนกินข้าวนะ :031::031:
    ไฟล์แนบ
    zenam23.jpg 39K
  • เดียวเขาก็หายครับ น้อง pitbull มันอึดครับรับรองมันจะต้องสู้จนตัวมันหายครับ เป็นกำลังใจช่วยอีกแรงครับ ของผมตอนเล็กๆก็ขี้โรคเหมือนกันครับแต่เดียวนี้มันคือปีศาจน้อยไปแล้ว สู้ๆๆนะเจ้าzenam:o010:
  • ถ้าเป็นแรกๆ ก็มีโอกาสหายสูงครับ ของผมตัวแรกก็ เสียเค้าเพราะไข้หัดนี่ล่ะ :o021:

    นอนประมาณ 2 อาทิตย์ได้ แต่ว่าตัวกระตุกนี่มากกว่า 2 อาทิตย์ แต่ว่ามันอึด :o043:

    ผมว่า zenam ก็ต้องอึดเหมือนกัน ขอให้หายไวๆ ด้วยเถอะ เพี้ยงๆๆๆๆ:o045:
  • ให้หายไวๆ ครับ
  • สู้ๆครับ zenam และเจ้าของ

    เจ้าของเป็นกำลังใจที่สำคัญสำหรับเจ้าพิทบลู

    พยายามเข้าทั้งหมาและเจ้าของ ผมเชื่อต้องผ่านเหตุการนี้ไปได้แน่นอน พิทมันอึดอยู่แล้ว
  • บลูด๊ดกผมเคยเป็นลำไส้อักเสบตอนอายุ 3 เดือนหมอบอกว่าให้ทำใจอยู่โรงบาล 10กว่าวันมันยังลอดเลยคาบ ผมว่าถ้าเค้ากินอาหารแล้วรอดแน่นอนสบายใจได้เลยคาบ
  • มาให้กำลังใจครับ สู้ๆ
  • เอาใจช่วยค่ะ เข้าใจเลยว่าเจ้าของรุ้สึกยังไง แต่เราก็ต้องเข้มแข็งไว้นะค่ะ โมว่าเค้าก็รับรู้ความรู้สึกของคุณได้อ่ะค่ะ ยิ้มเข้าไว้ค่ะ ร่าเริงให้เค้าเห็น พูดเล่นกะเค้าเหมือนที่เราเคยทำ สัมผัสเค้าเยอะๆค่ะ ถึงแม้เรารักษาทางกายเค้าไม่ได้ แต่ทางใจ สู้ๆเลยค่ะ เค้าจะรับรู้ได้ว่าเจ้าของเค้ายังไม่ท้อเลย... เป็นกำลังใจนะคะ แล้วจะรอเห็นเจ้าZenam ลุกมาดื้ออีกครั้งคะ
  • :022:ให้หายไวๆ ครับ ช่วยเป็นกำลังใจด้วยคนครับ
  • อย่าร้องให้

    ให้มันเห็นนะ เค้าก๊รู้นะเวลาเราเศร้า

    เราสู้ๆ เค้าก็สู้ๆ กับเราด้วย

    อยู่ตรงนี้ทุกคนเอาใจช่วย ครับ
    ไฟล์แนบ
    a509604[1].jpg 67K
  • หายเร็วๆ นะ


    เอาใจ ช่วย ครับ


    .............................:o045:
  • มีโอกาสหายครับ หมาที่บริษัทฯ ที่ผมทำอยู่เป็นหนักแล้ว ขนาดผอม ซูบ แทบไม่มีแรงเดิน น้ำมูกเขียวเต็มจมูก ยังหายเลย ขอให้รักษาอย่างต่อเนื่อง ฉีดยาให้ครบตามหมอนัด (หมอแต่ละคนไม่รู้ให้ยาเหมือนกันหรือป่าวนะครับ)
    ตรวจเจอแรก ๆ รับรองว่าหายครับ
    แต่ต้องทำใจหน่อยนะครับ เพราะโรคนี้รักษาไม่หายขาด เชื้อจะฝังอยู่ในตัวเค้าตลอดไป (เราต้องดูแลให้เค้าแรง เพื่ออาการจะได้ไม่กลับมากำเริบอีก)
  • ลองทำดูนะครับ
    พอดีมีอาจารย์แถวบ้านผมเค้าบอกมาว่าให้เอายาธาตุน้ำขาว ประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ
    กรอกให้กิน โอกาสรอดสูงครับเพราะขนาดถ่ายออกมาเป็นเลือดคาวมากยังหายเลย
    ลองดูครับ
  • ขอบคุณมากๆเลยค่ะสำหรับกำลังใจและความช่วยเหลือ น้องจะลองไปทำตามดูนะค๊ะ...และจะพยายามสร้างกำลังใจให้ตัวเองและจะไม่ร้องไห้ต่อหน้าเค้าค่ะ ตอนนี้เค้าก็พยายามกินนะค๊ะ ... และน้องก็พยายามหาอาหารที่มีกลิ่นฉุนๆหน่อยให้ทานเผื่อว่าเค้าจะได้อยากกิน และมีแรงต่อสู้กับอาการป่วยของเค้า ถ้าเค้าพูดได้ เค้าคงจะดีใจที่มีคนคอยให้กำลังใจและคอยช่วยเหลือเค้าเหมือนน้องในตอนนี้....ขอบคุณมากเลยค่ะ..
  • ผมให้กินนมแทนน้ำ อาการดีขึ้นมากเลยครับ
  • มีอาหารเสริมที่เป็นเจลหลอดเหมือนยาสีฟัน ยี่ห้อนูติพัด สำหรับหมาป่วย หรือไม่กินอาหาหาซื้อที่ร้านหมอหมามีขายครับจะช่วยเค้าได้มากกลิ่นแรงกินแน่นอนผมเคยใช้แล้วราคาหลอดละ 200 กว่าบาท
  • ซับขี้มูก(ผมใช้ค็อตต้อนบัดคว้านเลยครับ) ขี้ตาบ่อยๆ เพราะหมอบอกว่าเชื้อมันอยู่ที่นั่น
    ใช้น้ำอุ่นเช็ดตัวช่วงกลางวัน ที่นอนหรือสถานที่อยู่ควรทำความสะอาดบ่อยๆ ระวังอากาศเย็นอาจทำให้เกิดโรคแทรกซ้อน เช่น ปอดบวม
    ถ้ามียาบำรุงประสาท(เม็ดรีๆสีชมพูลองถามหมอดูครับ)ให้กินก็จะช่วยให้ลดอาการกระตุกหรือชักได้ครับ
    หาอาหารที่เขาชอบ ของผมให้ที่ละสี่ห้ายี่ห้อแยกถ้วย เขาชอบอันไหนก็เลือกกินเอง ที่สำคัญอย่าถอดใจครับ สู้ๆ
    ไปหาหมอตามนัด ขอน้ำเกลือด้วย มันช่วยยื้อชีวิตได้อย่างดีเลยครับ อย่าประมาท
    ยามีหลายเกรด ลงทุนยาดีก็หายเร็วครับ
  • ขอให้หายไวๆนะครับเป็นกำลังใจให้ครับ
  • ขอให้เชื่อว่ามันต้องหายครับ และทำให้ดีที่สุดครับน้อง:065:

    ขอให้แข็งแกร่งทั้ง เจ้าของ และ เจ้าหนู zenam อุปสรรคแค่นี้เรื่องเล็ก ขอให้ผ่านไปได้นะครับ:063:

    หายแล้วมาโพสให้พวกเราพี่น้อง พิทบูลโซนรับขวัญด้วยหละ
  • สัญญาค่ะ ถ้าเค้ากลับมาเป็นzenam ตัวเดิม ที่นี่ จะเป็นที่ที่เค้าอบอุ่นที่สุด และคงจะไม่มีอะไรทำร้ายเค้าได้อีกแล้ว ....... ขอบคุณมากค่ะ
  • สู้ๆ เอาใจช่วยครับผม
  • สู้ๆครับ ในบอร์ดนี้มีกำลังใจเยอะครับ หายเร็วๆนะครับ :063::063:
  • ของผมตัวแรกที่เป็นพออยู่ๆเค้าก็หายนะคับ
    แต่ทุกอย่างอาจไม่เหมือนปกติแต่เค้าจะ
    พยามตัวเองไปเรื่อยๆจนแข็งแรงดีอะคับ
  • หวัดดีคุณน้อง ฝนเชื่อว่าการดูแลเอาใจใส่ zenam อย่างดีที่ทุกวันน้ทำให้zenam เค้าจะต้องดีขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ คุณน้องต้องมีกำลังใจที่ดีนะค่ะ ฝนเอาใจช่วยนะค่ะ
    ให้zenam แข็งแรงหายไวไวนะ เข้มแข็งนะคะคุณน้อง ณ. ที่น้มีกำลังใจให้เต็มเปี่ยมค่ะ สู้สู้ค่ะ
  • สู้ๆๆๆน่ะคร่ะ


    เป็นกำลังใจให้น๊า

    เราต้องเข้มแข็งน้องหมาเห็นจะได้มีแรงสู้

    หายเร็วๆน๊า
  • :062:เป็นกำลังใจให้นะคะ ขอให้หายไวไวน๊า

    ลูกชิลชิลเคยเป็นลำไส้อักเสบค่ะตอนสองเดือนกว่าๆคือ ตอนที่เพิ่งพากลับมาบ้านได้อาทิตย์เดียวเอง ไปอุ้มสดมาจากจตุจักเลย ตอนนั้นหมอบอกว่าทำใจไว้ด้วยเพราะเค้ายังเด็กและเป้นโรคที่ถือว่าร้ายแรงสำหรับสุนัข

    ตอนนั้นสภาพจิตใจแย่มากๆค่ะ ชิลชิลผอมเป้นกระดูกเลย น่าสงสาร พวกเราก็หงอยกันทั้งบ้านแหละค่ะ

    ไปๆมาๆ นอนอยู่ที่โรงพยาบาลสัตว์เสรีเป็นอาทิตย์ อาการก็ดีขึ้น รับมารักษาตัวที่บ้านต่อ พาไปหาหมอวันเว้นวัน

    สุดท้าย

    กลายเป็นชิลชิลเจ้าป่าจนถึงทุกวันนี้วีรกรรมอันเลื่องลืไปถึงท้ายหมู่บ้านค่ะ - -"

    สู้ๆ เข้มแข็งนะคะ
  • อย่าลืมอ้อมกอดแห่งความรัก เชื่อว่าเขารับรู้ได้ ยังไงเจ้า zenam

    ต้องหาย พิทที่บ้านก็เคยป่วยเป็นตับบวม บอกกับเขาทุกวัน กอดเขา

    แล้วบอกเขาว่าหนูต้องหาย แล้วอยู่กับแม่ไปนานๆ ถึงวันนี้เขาก็ยังอยู่

    เจ้า zenam ก็ต้องอยู่ ทุกคนในบอร์ด เชื่ออย่างนั้นค่ะ
  • ขอให้หายไวๆๆนะค่ะ เข้มแข็งไว้นะค่ะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ
  • นี่แหละครับชาลี ที่หมอบอกให้ทำใจเป็นลำไส้อักเสบ ตอนนี้ประมาณ 4-5 ปีและ แข็งแรงเว่อร์
    ไฟล์แนบ
    Picture 012re2.jpg 44K
  • :062::062:ขอขอบคุณทุกๆกำลังใจค่ะ และคิดว่า zenam ก็ได้รับเช่นกัน ตอนนี้เิริ่มออกมาเดินเล่น ตาเิริ่มสดใสมากขึ้นค่ะ และก็ทานนมได้เยอะกว่าเดิม และน้องก็เชื่อด้วยค่ะ ว่า zenam ต้องหาย เพราะนอกจากกำลังใจจากคนทั้งครอบครัวของน้องแล้ว ยังมีกำกลังใจจากทุกคนในที่นี้อีกด้วย อ้อ zenam ฝากมาบอกว่า " อย่างนี้ ไม่สู้ไม่ได้แล้วจร้าาาา.... " ขอบคุณมากๆเลยนะค๊ะ......zenam .....:062::062:
  • เย้ๆๆๆ เดินได้แล้ว แสดงว่า อาการดีขึ้น คือเห็นหมอเค้าบอกว่า

    ถ้าเป็นโรคพวก ไข้หั หรือ ลำไส้ อักเสบนี้ จะมีการรักษาในแนวทางเดียวกัน

    คือ ให้ สุนัข ค่อยๆแข็งแรงๆ จนร่างกายสามารถต่อสู้กับเชื้อโรคได้

    ถ้าเจ้า ซีแนม เดินได้ แสดงว่า ต้องแข็งแรงขึ้นมาอย่างแน่นอน สู้ๆ
  • :062:คุณน้อง ชาลีตัวนี้ที่เป็นลำไส้อักเสบฝนพาไปหาหมอบอกให้ทำใจพอได้ยินหมอบอกอย่างน้ร้องไห้เลยไม่กินข้าว กินน้ำ หมอบอกแย่แน่แน่ ฝนต้องคอยเอาน้ำแข็งให้เค้าเลีย นิดนึง
    ก็ยังดีให้เลียบ่อยบ่อย แต่ชาลีชอบน้ำแข็ง แล้วก็พาไปหาหมออีกหมอบอกถ้ากินน้ำได้ก็ยังดี ไปให้น้ำเกลือด้วย อาการก็ดีขึ้นเรื่อยเรื่อย จนหายเป็นปกติ ตอนน้แข็งแรงมากมากค่ะ
    ดีใจด้วยค่ะที่zenam พอกินอะไรได้บ้าง แสดงว่าร่างกายค่อยค่อยแข็งแรงขึ้น สู้สู้นะ zenam เป็นกำลังใจให้นะ ฝนอัพเดทให้คุณน้องดูแล้วนะค่ะไบโอกะดีเชลค่ะ ในกระทู้นะค่ะ:062::062::065::m024::m024:
  • แอบเข้ามาให้กำลังใจทุกวันนะคะ.... ยินดีด้วยกับอาการที่ดีขึ้นค่ะ สู้ๆค่ะ:006::006::006::006::006:
  • :030:ขอบคุณ momo และ คุณฝน(kookkai) ที่ให้กำลังใจ...และก็เจ้าดีเซลกะไบโอด้วยค่ะ น่ารัก อวบอั๋นทั้งคู่เลยค่ะ ตอนนี้สุขภาพจิตน้องก็ดีขึ้นเยอะด้วย เพราะเห็นเค้าดีขึ้นตามลำดับ...บางทีพ่อกะแม่น้องก็คอยดูแลเค้าไปด้วย เหมือนเค้าสัมผัสได้ว่าคนในบ้านอยากให้เค้าอยู่..ตอนป้อนยาเนี่ยสงสารมากๆเลยค่ะ แต่ก็ต้องใจแข็ง ถ้าไม่ป้อนเค้าเค้าก็จะไม่หาย แต่เวลาพ่อเค้าป้อนยา น้องก็จะคอยลูบตัวลูบหัวอยู่ใกล้ๆ และบอกเค้าตลอดว่าเ้ค้าเก่งมาก..มันมหัศจรรย์มากๆเลยค่ะ พอตอนที่ป้อนยาเหมือนจะกินยากแต่พอลูบตัวหรือหัวของเค้าและบอกว่าเค้าเก่งเค้าทำได้ กลับกินได้ง่ายมากเลยค่ะ อ้ออยากได้คำแนะนำอีกอย่างค่ะ จะบริหารปากเค้าอย่างไรดีค่ะ เพราะเท่าที่สังเกตุดู ที่เค้าไม่ค่อยกินเพราะ กรามเค้าแข็งหรือปล่าวค๊ะ อย่างนี้จะทำยังไงดี แต่ตอนนี้เริ่มทานนมเองแล้ว อ้อ แต่อาการประมาณว่า ของกินไม่หมดแล้วเอาไปแอบไว้เนี่ย ยังมีอยู่ค่ะ ขำกันท้องแข็งกันทั้งบ้าน....นี่แหละใช่ไม๊ค๊ะที่เป็นเสน่ห์ของเจ้าตัวน้อยที่ใครๆก็หลงรัก และไม่อยากเสียเค้าไป.....น้องก็พยายามทำตามที่บอกนะค๊ะ ว่าอย่าร้องไห้ให้เค้าเห็น บ่อยๆมองดูเค้าก็อดเสียใจไม่ได้ เสียดายความน่ารักขี้เล่น แต่ตอนนี้ ถึงเค้าจะเป็นอย่างไร พ่อกับแม่น้องบอกว่า ให้ทำอะไรใ้ห้เค้าก็ได้ และเค้ามีความสุขมากๆระหว่างที่เค้ายังอยู่กะเรา และถ้าเค้ายังรักที่จะอยู่กะเราเค้าก็จะพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้อยู่กะเราให้ได้เช่นกัน.....จริงไม๊ค๊ะ...และน้องก็เชื่อว่าอย่างงั้น.... อ้อ พี่ยุทธขา.......เรื่องอยู่ไฟให้น้อง zenam เนี่ย..สังเกตุดูเค้า พออยู่แบบนี้เค้าน้ำมูกลดลงนะค๊ะ แต่ก็ยังมีอยู่บ้าง ก็พยายามเช็ดให้เค้าตลอดค่ะ หลายคำแนะนำในนี้ช่วยน้องและ zenam เยอะมากเลยค่ะ....ขอให้ทุกคนสุขภาพแข็งแรง รวมทั้งน้องหมาด้วยนะค๊ะ.....
  • ดีใจด้วยครับ แอบให้กำลังใจและติดตามอยู่ตลอดขอให้หายไวๆนะครับ
  • ขอคำปรึกษาอีกแล้วค๋ะ..คราวนี้เจ้าตัวแสบสงสัยจะเล่นตัวหรืออะไรก็ไม่รู้ ...ป้อนยาคราวนี้ไม่ยอมกลืนค่ะ...อมไว้ซะงั้น..อะไรจะรู้ขนาดนี้เนี่ย...แถมถ้าเห็นหยิบหลอดยารีบเดินเข้ากรงโล๊ด (ปกติไม่ค่อยอยากจะเข้า) .... แล้วแถม ทำนิ่งค่ะ เดินขึ้นรถซะงั้น เรียกออกมาก็ไม่ออก หลับซะ.... อากาศข้างนอกก็เย็นไม่อยากเอาไปไหนเลยค่ะ... แต่น้องกลัวเค้าจะเครียดเกินไป ...ก็เอาเค้าออกมาดูโน้นดูนี่นอกบ้าน แต่ดูเหมือน เจ้าหล่อนจะไม่ยอม ออกมาได้วิ่งรอบรถก่อนเลย...พอเปิดประตูปั๊บวิ่งไปเป็นตุ๊กตาหน้ารถ (ตุ๊กตาหมาป่วยน่ะซิค๊ะ) แล้วก็ทำซึม ไม่รู้ไม่ชี้ ตอนนี้น้องเอาใจไม่ถูกเลย ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนอีกแล้วน้ำมูกทำท่าจะน้อยก็มีออกมาอีก.....แต่ยังไม่ท้อค่ะ...เค้าจะต้องโต และแข็งแรง จนออกมาทั้งทายเพื่อนๆพี่ๆทุกคนที่นี่ได้อีกนะค๊ะ หวังว่าจะเป็นเช่นนั้น....ขอบคุณ K. Neung_Krabi ด้วยค่ะ อยู่ไกล แต่มีกำลังใจมาให้ zenam ไม่หายไม่ได้แว๊วววววว......
  • อ่า...ที่บ้านเป็นเหมือนกัน บ้ายอมากๆ วันไหนกินข้าวไม่หมด ต้องเชียร์ ว่า เก่งจังเรยยยย...เก่งที่สุดในโลกเรยยย... ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ :017::017:
    เพราะก็เห็นกินหมดทุกที โมเชื่ออย่างนึงว่า ถึงแม้เค้าพูดไม่ได้ แต่เค้ารับรู้ความรู้สึกจากเราได้เต็ม100ค่ะ
    บางครั้งที่เราเครียดอะไรหลายๆอย่างมา บางทีนั่งมองหน้าเค้า..เหมือนเค้าจะบอกว่า :024:"แม่ค๊าบบ...เป็นอาไรอ่ะป่าว ป๋มไม่ชอบให้แม่ทำหน้าแบบนี้เลยนะ!!"
    555+ ไม่รู้นะ อาจจะคิดไปเอง แต่มองหน้าเค้าก็ลดความเครียดลงไปได้เยอะเหมือนกัน
    ***เคยกอดเค้า..แล้วเค้าก็ซบไหล่เราไม๊ค่ะ.. ลองดูนะแล้วคุณจะอยากกอดเค้าทุกวัน..***
    ไฟล์แนบ
    39.JPG 39K
  • เย้....มีคนคิดเหมือนกันแย้ว ค่ะ ยิ่งเวลาป่วยนะ หลับซบอยู่ที่บ่าเลยค่ะ บางทีออกมานอนเล่นกัน..หลับซะเราไม่กล้าขยับตัวและไม่ตื่นด้วยนะ...ส่วนเราตะคริวกินซิค๊ะ.....บางครั้งเหมือนเค้าพูดกะเรานะ...(รู้สึกว่าเป็นอย่างนั้น)..คล้ายๆกันเลย สบายใจมองน่าเค้าเราก็มีความสุข ไม่สบายใจมองน่าเค้าเราก็หายทุกข์ ..แต่เวลาเค้าป่วยนี่สิ...ใจเราแทบขาดเลยค่ะ... ขอบคุณนะค๊ะ....ที่บอกเล่าความรู้สึกที่มีให้กับเจ้าตัวน้อยที่เรารักเหมือนกัน.....
  • 555+ นึกว่าโมคิดไปเองคนเดียวซะอีก... ยังไงจะเข้ามาดูอาการเรื่อยๆนะคะ
  • ตอนนี้เค้าแย่ลงอีกแล้วค่ะ คราวนี้เมื่อเช้านี้เอง เห็นเค้าจะกินน้ำ แต่กินไม่ไหว...จะทำยังไงดีค๊ะ....ทางโรงบาลใกล้ๆเค้าก็ไม่รับ admit แต่เดี๋ยวจะลองไปที่อื่นดู.....พยายามนวดแล้วก็ไม่ดีขึ้น ไม่รู้จะทำยังไงแล้วค่ะ...เมื่อวานยังดีๆอยู่เลย...ทำไมเป็นอย่างนี้อ่ะ ไม่ดีเลย
  • อาการมันจะขึ้นๆลงครับ ของผมเน้นให้น้ำเกลือครับ ไม่ประมาทดีที่สุด ที่สำคัญอย่ารอให้เชื้อหัดเข้าสู่สมอง มันจะชักแหงกๆโอกาสรอดจะน้อยครับ
    ของผมลงปอด หมอต้องใช้ยาที่มีความแรงเป็นพิเศษ ฉีดปุ๊บครึ่งชั่วโมงวิ่งปร๋อเลย
    แต่หมอบอกว่าไม่ควรให้เขาใช้แรงมากเกินไป เช้ามาก็ซึม เย็นไปฉีดอีก เป็นอย่างนี้อยู่สองอาทิตย์ครับ จนหมอเตือนว่าถ้าฉีดยามากมันจะไปทำลายตับ
    แต่โชคดี ที่อาการมันทุเลาลง เลยฉีดยาน้อยลง เรื่องป้อนยาผมป้อนเสร็จนั่งเฝ้าครับ มันบ้วนปุ๊บแมวผมงับเลย เคยพลาดไปเม็ดนึงคว้าไม่ทัน ตอนหลังใช้วิธีให้กินอย่างอื่นตาม คราวนี้อมไม่ได้ ต้องกลืนยาก่อน
    ส่วนเรื่องอาหาร ผมใช้แมวมาจ่อใกล้ๆ มันก็จะพยายามฝืนกินอาหารให้หมดครับ (ด้วยความเกลียดแมว)
    หมาผมชอบแซนวิชครับ ผมเอามาบดใส่นมผงเติมน้ำต้มสุกนิดนึง มันกินหมดทุกครั้ง ตอนนี้หมาผมแข็งแรงขึ้นมาก(อายุ3 เดือน14 วัน) หมอนัดฉีดวัคซีนเสาร์นี้ครับ(รวมเวลาป่วยเดือนครึ่ง) เพิ่งจะได้ฉีดเข็มแรก ครับ
  • ขออนุญาตเล่าเรื่องหมาของผมให้ฟังละกันครับ ผมอยู่ลำพูนครับ มีโอกาสไปกรุงเทพวันอาทิตย์ที่ 21ธันวาคม 2551 ตอนกลับต้องขึ้นรถตอนเย็นก็เลยไปเดินเล่นที่จตุจักร รู้สึกถูกชะตากับพิทบูลตัวหนึ่งมาก
    แต่ผมต้องกลับรถทัวร์ คิดว่าคงเอากลับลำพูนไม่ได้ มันป่วยอยู่ น้ำมูกไหล ตัวเป็นจุดแดงๆ แต่ผมไม่ค่อยมีความรู้เรื่องหมา ไม่รู้มันเป็นอะไร คนขายเป็นเด็กหนุ่มครับ เขาเหลือหมาขายสามตัว พิทบูลหนึ่ง ร็อตผสมลาบาร์ดอสอง เขาบอกรถทัวร์ขนไปได้คิดเท่ากับการขนของ ใส่ในที่เก็บกระเป๋า ผมกลัวมันหายใจไม่ออก คนขายก็บอกว่าขนาดเด็กรถยังแอบนอนหลับในนั้นได้เลย ผมก็คิดอยู่นานไปเดินดูร้านอื่นกลับมาเจ้าตัวนี้ก็ยังอยู่ สุดท้ายตัดสินใจซื้อ พอไปถึงหมอชิต มีคนมายืนรอหมาผมเลยครับ รอได้หมาฟรีครับ เขาบอกทุกคนไม่มีใครเอาไปได้ ต้องจำใจทิ้งไว้ที่หมอชิตครับ
    ทีนี้ผมก็เครียดเลยครับ เข้าไปขอเจ้าหน้าที่ขนส่ง นายท่า คนขับรถ คนขายตั๋ว ผู้จัดการ ไม่มีใครอนุญาต สุดท้ายผมก็เลยโทรหาเจ้าของบริษัทรถทัวร์ครับ เขายอมแต่ต้องไปขึ้นรถอีกคัน คือหมาต้องไปกับรถคนละคันกับของผมครับ ผมก็เลยให้เงินเด็กรถให้ช่วยดูแลมัน รถวิ่งกลับลำพูน8ชั่วโมงผมก็ลุ้นมากๆกลัวมันตาย ผมไปถึงลำพูนก่อนครึ่งชั่วโมง พอเห็นมันไม่ตายแล้วก็ดีใจมากๆครับ
    พอกลับเข้าบ้านมันก็คึกมากครับ วิ่งไล่หมาตัวอื่นๆกระเจิงเลย
    อาทิตย์ถัดมาลูกหมาตัวหนึ่งของผมก็ถ่ายมาเป็นเลือด หมอบอกติดเชื้อลำไส้อักเสบ รักษาไม่ทันแล้ว มันตายครับ หมอก็ให้เอาหมาทุกตัวในบ้านมาตรวจ
    ปรากฏว่า เจ้าตัวที่ผมซื้อมาจากจตุจัก มันรับมาสารพัดโรคเลยครับแถมเอามาติดตัวอื่นๆอีก โชคดีที่ส่วนใหญ่มีภูมิคุ้มกันก็เลยรอด ส่วนเจ้าตัวใหม่นี่หมอบอกว่าให้รักษาตามอาการก่อน
    ตอนหลังผมพาไปหาปศุสัตว์จังหวัดลำพูน ท่านเมตตามากครับ รักษาให้ฟรีตลอดเดือน แถมให้กำลังใจผมตลอด ท่านชมว่าเจ้าหมาพันธุ์นี้มัดอึดดีจริงๆ ตอนนี้มันรอดแล้วครับ
  • หมาผมชื่อพิทตี้ครับ ตอนแรกมันชื่อเช็งเม้งแต่ผมกลัวมันตายวันเช็งเม้งครับ เจ้าตัวที่ตายชื่อปีใหม่ มันตายวันปีใหม่พอดีเลย
    เจ้าพิทตี้ตอนอายุสามเดือน น้ำหนักสี่กิโลครับ เดินเหมือนเมาเหล้าเซไปเซมา ยักคิ้วทั้งวัน ตาก็เหลือก (บางคนตั้งชื่อมันว่าอีเหลือก)
    บางคนแซวว่าหมาลดน้ำหนักเหรอ เวลาอุ้มไปไหนคนก็ขำกร๊ากเลยครับ ดูรูปละกันครับ
    ไฟล์แนบ
    IMG0083A.jpg 31K
  • ให้นํ้าเกลือ ทุกๆวันน่าจะช่วยได้ แต่ว่าก็แล้วแต่ ดุลพินิจ ของหมอนะครับ

    บางครั้งถ้าเราไม่มั่นใจในตัวหมอว่าจะรักษาหมาเราให้หายได้ ด้วยคำพูดต่างๆ

    อย่างเช่น ให้ทำใจเนี่ย ผมไม่รู้ว่าหมอจะรักษาจนถึงที่สุดหรือไม่ เพราะไม่รู้เรื่อง

    จรรยาบรรณ ของสัตว์แพทย์แต่ว่าถ้าไม่มั่นใจ ให้เปลี่ยนหมอ ครับ ของผมเป็นโรคปอด

    รักษาหมอท่านแรก ไม่มั่นใจ เพราะว่าไป 3วันสรุปอาการไม่ได้เลยแล้วก็ยังรักษาวิธีเดิมอยู่

    เลยต้องไปหาอีกที่ คราวนี้ ก็รักษาจนหาย ครับ
  • อันนี้ ผมไม่มีความรู้เรื่องแพทย์ แต่เห็นด้วยกับคุณ หยก

    สู้ๆ ครับ
  • :022:ต้องขอขอบคุณทุกความคิดเห็น และทุกกำลังใจค่ะ ที่นี่จะเป็นที่ที่น้อง และ zenam จดจำไปตลอดชีวิต....ตอนนี้ เค้าคงหลับฝันดี และวิ่งเล่นอย่างสนุกสนานแล้ว ในที่ที่เค้าน่าจะอยู่ เค้าอดทนมาเยอะแล้วค่ะ เมื่อวานหลังจากไปหาหมอ น้องไม่อยู่บ้าน และรีบกลับมาดูเค้าอีกครั้ง สายน้ำเกลือเค้า พันอยู่ที่ขา ดูแล้วทรมานมาก เค้านั่งในกรงคอยน้องมาว่าเมื่อไรจะกลับ พอได้ยินเสียงรถน้องเข้ามาจอด....เค้ารีบลุกขึ้น และหอบอย่างแรงเลย...น้องตกใจมาเลยรีบเอาเค้าออกมาอุ้ม และเอาออกมาจากกรง....เค้านอนอยู่ที่ตักและเกิดอาการเกร็งเป็นระยะ น้องเปิดเหงือกเค้าดู มันเป็นสัญญาณบอกให้น้องทำใจ และทุกอย่างค่อยๆวิ่งเข้ามาในจินตนาการของน้อง ตอนเค้าวิ่ง ตอนเค้าเล่น ตอนเค้าเห่า ตอนเค้าเอาขนมที่เราซื้อให้แล้วกินไม่หมดไปแอบ และอีกหลายๆอย่างที่เค้าทำ แล้วเราหลงรักเค้าอย่างจับใจ....เค้าจากน้องไปแล้ว ทิ้งไว้แค่เรื่องราวดีๆ...ที่จดจำไปตลอดชีวิต.. เค้ามาเพื่อให้เรารัก และจากไปเพื่อให้เราคิดถึง เวลานอน น้องยังนึกถึงตอนที่เค้ามาแย่งที่นอน นอนกะแฟนน้อง น้องแอบเค้า เค้าก็เข้ามาแทรกกลางเลยแล้วทำเป็นหลับ นับจากวันที่อุ้มเค้ามาจาก สถานที่นั้น 27 ธันวาคม 2551 ตอนประมาณ 18.00 น.
    น้องก็รักเค้าตั้งแต่วันนั้น..จนมาถึงบ้านในวันแรก...จนเมื่อวานนี้ เป็นเวลาใกล้เคียงกับ ตอนที่เอาเค้ามา..18.00 น. เค้าก็จากไป เหมือนเดินเข้ามาเวลานี้ แล้วเค้าก็ต้องกลับไป ทุกคนในบ้าน พ่อ แม่ น้องสาว หลานสาว แฟนน้อง ต่างนั่งนิ่ง และบอกให้เค้าไปอย่างสงบ ไม่เรียกชื่อเค้าระหว่างที่เค้าจะจากไป ...ขอให้ลูกรักของ แม่ไปดี และ เกิดมาในชาติภพที่ดีกว่านี้ สามารถพูดได้ว่าต้องการอะไร เจ็บตรงไหน...เค้าจะไม่ไปไหน จะยังคงอยู่ในใจของเราครอบครัวนี้ตลอดกาล....รัก zenam มากนะลูก...
    และต้องขอขอบคุณแทนเค้าสำหรับทุกๆกำลังใจ ทุกๆคำแนะนำ พี่จุน พี่ยุทธ พีิ่บิว ที่ด่าหมอร่วมกัน....และช่วยเหลือน้องจนวันสุดท้ายของเค้า...ขอบคุณ momo ที่ทำให้เรารู้สึกรักเค้าขึ้นมาจับใจ เมื่อเวลามองดูเค้าเล่นหรือประจบ เมื่อวานนี้เค้าบอกน้องก่อนไป ว่าหนูไม่ไหวแล้วนะแม่ หนูดีใจจังที่เจอแม่ก่อน...ก่อนจะจากไป....ทุกคนในบ้านบอกว่าเค้ารอน้องกับแฟนน้อง... และจนเค้าจากไปเค้าก็ยังนอนตักน้องเลย...ขอบคุณ ขอบคุณ ค่ะ ซึ่งไม่รู้จะบอกอีกกี่พันครั้ง....และขอบคุณที่แห่งนี้ ที่ให้โอกาส zenam ได้ร่วมเป็นบันทึกความประทับใจ และเมื่อไรที่น้องนึกถึงเค้าน้องจะกลับเข้ามาที่นี่อีก แต่คงได้แต่เพียงมองความประทับของคนอื่นๆ ที่มีให้กับเจ้าตัวน้อยที่เค้ารัก... รักและทนุถนอมเค้ามากๆนะค๊ะ
    และที่สำคัญให้ใจเค้าเยอะ...เค้าคุยกะเรารู้เรื่องนะ...และคิดว่าทุกคนในนี้ย่อมรู้ดี รัก และ ศรัทธราความรักของ เจ้าตัวนี้ที่สุด ถึงแม้เค้าจะพูดไม่ได้ แต่ก็สัมผัสได้ด้วยใจ ด้วยอ้อมกอดของความอบอุ่นนี้.....ขอให้ทุกคนโชคดี และ zenam ก็จะอยู่ที่นี่และในใจน้องตลอดไป:031:
    ไฟล์แนบ
    zenam5.jpg 115K
    zenam2.jpg 39K
    zenam4.jpg 37K
  • อ่า... อีกแล้ว.. อ่านไป ร้องไห้ไป ทั้งๆที่ไม่เคยรู้จักกัน แต่...เราคงมีความรู้สึกเดียวกัน ว่าสุนัขตัวนึง คือคนในครอบครัว
    ดูแลเค้า ให้ความอบอุ่น ใส่ใจเค้า พูดอะไรไม่ถูกเหมือนกัน ไม่รู้จะปลอบใจยังไง เพราะเข้าใจว่าคุณก็ต้องเสียใจอยู่
    และเชื่อว่าทุกครั้งที่คุณเข้ามาอ่าน คงน้ำตาไหลทุกครั้งที่เห็นหน้าเค้ากับข้อความดีๆจากเพื่อนๆในนี้
    ...เค้ายังคงอยู่ใกล้ๆคุณแหละ อาจจะนั่งอยู่ข้างๆคุณตอนนี้ มองดู แล้วก็เสียใจ ที่เค้าอดทนกับสิ่งที่เจ็บปวดไม่ไหว
    แต่เค้ายังเหลือลมหายใจสุดท้าย รอคุณกลับมาอุ้มเค้าไว้บนตักนะ เค้าก็รักคุณไม่แพ้กันหรอกค่ะ..

    วันนี้ฝนคงตกหนักมาก จนทำให้เรากลัว.. แต่เดี๋ยวพรุ่งนี้เช้า ..อากาศก็คงจะดีขึ้นแล้วล่ะค่ะ
    เป็นกำลังใจให้นะคะ และคิดว่าคุณคงยังอยากจะเลี้ยงพิทอีก หวังว่าได้มีโอกาศเห็นน้องของเจ้าZenam นะคะ
    Zenam คงดีใจ ที่มีน้องอีกคนมาดูแลคนในครอบครัวเค้า เค้าคงหายห่วง...
    ....ไม่แน่นะคะ บางทีคุณอาจจะได้ยินเสียงหมาเล่นกันก็ได้.... :026::026::026:
  • เสียใจด้วยครับ...............
    แต่ผมข้องใจเรื่องหมอครับ หมาผมเป็นไข้หัด หมอคนแรกบอกว่าหมาผมคงติดกันหมดทั้งสี่ตัวไม่น่ารอด พูดไปก็ส่ายหน้า ทำหน้าเซ็งใส่ผมอีก
    แล้วก็รักษาตามอาการ ให้ยาลดน้ำมูก ยาปฏิชีวนะ วิตามิน ฉีดยาเข็มนึง(ชื่อลินโคหรืออะไรประมาณนี้..จำไม่ได้) ทำอย่างนี้เป็นอาทิตย์
    หมาผมเกือบตาย ผมเลยพาไปหาปศุสัตว์จังหวัด ท่านบอกว่าเฉียดฉิว เชื้อลงปอดแล้วแต่ยังไม่เข้าสมอง ท่านเลยฉีดยาที่มีความแรงพอไปสกัดกั้นเชื้อไม่ให้ลามสู่สมองได้ทัน ถ้ารักษากับหมอคนเก่ารับรองว่าตายแน่.......
    ผมสงสัยว่าทำไมหมอคนแรกไม่บอกเลยว่าไม่มียา อย่างนี้เรียกว่าเลี้ยงไข้ใช่ไหมครับ ผมว่าไร้จรรยาบรรณจริงๆ หมออย่างนี้ต้องบอกต่อกันครับจะได้ไม่ไปใช้บริการ

    .......แต่ยังไงก็ขอให้ทำใจได้เร็วๆนะครับ คราวหน้าศึกษาให้ดี คราวนี้เป็นบทเรียน ไม่แน่นะ เจ้าZenam มันไปเกิดใหม่อยู่ที่ไหนซักแห่ง ถ้าคุณมีวาสนาร่วมกัน สักวันคุณคงได้พบมันหรือได้มาอยู่ร่วมกันอีกก็ได้นะครับ.........สู้สู้
  • :062:เสียใจด้วยค่ะคุณน้องฝนเพิ่งเข้าดูและได้อ่านค่ะ ร้องไห้เลยค่ะเสียใจด้วยค่ะ ขอให้ zenam ไปเกิดที่ดีดีนะลูก ให้คุณน้องมีกำลังใจดีดีนะค่ะ คิดซะว่าเค้าไปสบายนะค่ะ zenamจะอยู่ในใจเราตลอดไปค่ะ สู้สู้นะค่ะ:062::062:
  • เสียใจด้วยครับ
  • คิดถึงจัง....แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้น...แต่เจ้าก็สร้างความสุขและเสียงหัวเราะให้กับครอบครัวเราอย่างมากมาย....
    ยังนึกถึงทุกครั้ง...เวลาเข้านอน...นึกถึงทุกครั้งเวลาที่เดินเข้า...แหมแต่เวลาออกจากประตูบริษัท ต้องได้ยินเสียงเห่าร้องเรียกอยู่ไกลๆ
    เวลาเค้ามารอรับ...กลัวความเสียใจแบบนี้อีก...มันเร็วไปหน่อยนะ..ถึงแม้หลายๆคนบอกให้ทำใจ..ก่อนหน้านี้...แต่เชื่อไม๊...ไม่เคยเลยสักครั้งที่จะทำใจ....ตอนนั้นได้แต่คิดว่า....เค้าหายแล้ว..เค้าดีขึ้นแล้ว...เค้าหายแน่ๆ....และตอนนี้ยังคงทำใจไม่ได้ยอมรับไม่ได้ว่าเค้าไป...หลายคนบอกไร้สาระ..เค้าเป็นหมาไม่ใช่คน ไม่ใช่ญาติ ไม่ใช่เพื่อนสนิท ..แต่เค้าเป็นยิ่งกว่านั้นหลายเท่า....ถ้าคุณรู้ถึงความรู้สึกที่เค้ามีให้กับเราซึ่งเป็นคน..และเค้าก็ไม่รู้ว่าเราใช่คนที่ดีหรือป่าว เค้ายังมอบความรักให้กับเรา..มากมายยิ่งกว่าที่เราให้เค้าด้วยซ้ำ...ถ้าย้อนเวลาได้....น้องอยากจะได้เค้ามาตั้งแต่เค้ายังไม่เป็นอะไร และจะดูแลรักษาเค้าไม่ให้เค้าป่วยเหมือนตอนที่มากับเราในครั้งแรก...เค้าจะได้อยู่กับเรานานกว่านี้...ถึงแม้ตอนนี้เค้าต้องจากไป....แต่เค้าจะเป็นสุนัขตัวนึงในชีวิต....ที่เราจะต้องจดจำเค้า...อีกนานแสนนาน............รักหนูนะ..zenam....