ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

กลุ่มพิตบูลอำนาจเจริญ ยินดีต้อนรับ
  • สวัสดีครับพี่เดียว สบายไหมครับ
  • เฮียครับอย่าเรียกผมพี่เถอะครับผมยังอ่อนกว่าตั้งเยอะเลยขอบคุณมากครับที่ให้เกียรติผมแต่ให้ผมเป็นฝ่ายเรียกท่านเถอะครับด้วยความเคารพครับ
    มาดูการฝึกคำสั่งกัด-ปล่อยที่เยี่ยมมากหมาสวยด้วยครับพักเรื่องขำๆไว้ก่อนน่ะมันเยอะไปล่ะเดี๋ยวจะเบื่อกันก่อน
  • เฮียเชียงครับ รูปที่เฮียโพสทำเอาผมงานเข้าไปหลายวัน555555+
  • สวัสดีครับพี่เดียวพี่หนึ่ง อายุเป็นเพียงตัวเลข รักกันเหมือนพี่น้องดีที่สุดครับ ผ่านมาศรีสะเกษแวะกินข้าวด้วยกันน่ะึครับ
  • ได้ดูข่าวเมื่อเช้า ว่าฝนตกหนักเป็นยังไงกันบ้างครับพี่น้อง ยังไงก็ดูแลสุขภาพด้วยนะครับ :)>-
  • บ้านนี้ตื่นกันยังนอ
  • หวัดดีเฮียเชี้ยงของพวกเรา เป็นคนที่มีจิตใจและมิตรภาพดีมากเจอตัวจริงยิ่งเยี่ยมไปเลย นี่่แหละเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับชมรมคนรักพิทบูลอย่างพวกเรา คราวหน้าผ่านมาทางนี้ต้องจับตรวจระดับแอลกอฮอล์ซะหละ ถ้าไม่ถึงต้องเติมแล้วค่อยปล่อยตัวไป ฮ่าๆ ... โหดมะเนี๊ยะ ด้วยความเคารพครับเฮียเชี้ยง ..ล้อเล่น
  • พี่เหมาแล้ว :-D
  • รอดูเช้าดูวู๊ดดี้ครับพี่น้อง
  • พี่อ้วนพึ่งตื่นแน่เลย
  • ขอบคุณท่านพิทเดียวที่เอาวีดีโอการฝึกมาให้พวกเราดู เพื่อนๆใครมีเด็ดเอามาโชว์บ้างนะ วิธีเอาวีดีโอมาแปะก็ไม่อยาก คัดลอก http://....................... มาวางไว้ในข้อความที่เราโพสต์เลยพอกด "แสดงความเห็น" มันก็จะเป็นวีดีโอคลิปเหมือนที่พิทเดียวทำเลย
    -วิธีหาคลิปเราก็ไปที่เว๊ป http://www.youtube.com/ หลังจากนั้นเราอยากหาคลิปอะไรก็เขียนลงไปในช่องว่าง แล้วกด search มันก็จะปรากฏคลิปตามที่เราเขียนพิมพ์ไว้หรือคำที่ใกล้เคียง เพื่อนๆลองพิมพ์คำว่า pitbull ดูจะมีคลิปเกี่ยวกับพิทบูลเพียบเลยครับ ลองดูนะครับเพื่อน
  • มีครับพี่เห แต่ผมลงไม่เป็น 55+
  • เดี๋ยววันพฤหัสผมจะไปประชุมที่อุบลฯ มทบ.๒๒ อยู่ ถ้ามีเวลาว่าจะไปที่ชุดสุนัขสงคราม(ไม่รู้ย้ายไปอยู่ที่อื่นหรือยัง) เพื่อปรึกษาเรื่องหากมีมีตติ้งใหญ่คราวหน้าอยากให้ชุดนี้มาแสดงความสามารถให้ดูอาจจะจัดที่สารธารณะให้คนทั่วไปได้ดูด้วย อีกอย่างครูที่ฝึกเขารับฝึกสุนัขเป็นการส่วนตัวด้วยหรือเปล่าเผื่อเพื่อนๆสนใจ จะได้เอามาโชว์พร้อมกันเลย อันนี้แพลนไประยะยาวครับ (เป็นไอเดียของปรธะานศรีสะเกษเฮียฮิมแล้วผมเพิ่มการจ้างฝึกมาแสดงร่วมครับ...ขอบคุณเฮียฮิมด้วยนะครับ) ได้ข่าวว่าที่กองบินก็มีคนรับฝึกอยู่ถ้ามีโอกาสก็ว่าจะไปเหมือนกันหรือใครรู้ก็บอกผมด้วยก็ได้นะครับ
  • เอ็กซ์ลองหาที่ google หา "วิธีอัพโหลดวิดีโอคลิป youtube" ดูนะ แต่เริ่มแรกเราต้องไปสมัครยูทรูปก่อน ระวังตรงพาสเวิร์ดเขาจะเตือนให้เราตั้งระหัส ๘ ตัวที่ยากขึ้นโดยต้องมีตัวนึงที่ไม่ใช่ตัวเลข เช่น 1234567A เป็นต้น หลังจากนั้นเขาจะให้เราลงโปรแกรมของยูทรูปก่อนมันจะบังคับให้เราลงเลย ประมาณ ๒-๓ ตัวนี่แหละจำไม่ได้แล้ว หรือจะค้นหาใน youtube ก็ได้จะเป็นวีดีโอคลิปสอนเรา ขอให้โชคดีและสนุกกับการเล่นเน็ดครับ
  • ครับพี่เห ลองกี่ทีก็ไม่ได้ซักทีครับ 55+
  • ดูตอนตั้ง password ให้ดี ถ้ามันขึ้นข้อความบอะไรต้องอ่าน ถ้าไม่อ่านเราก็จะไม่รู้ว่ามันให้เราทำอะไร แล้วเราก็จะทำไม่ถูก พยายามครับ ...........ต้องอ่าน ถ้าไม่รู้ก็อาศัยดิกชันเนอร์รี่ครับ
  • หวัดดีครับพี่เห...พี่ ๆ น้อง ๆ เพื่อน ๆ ชาวอำนาจ หายไปหลายวันอ่านกระูทู้ย้อนหลังไป มีทั้งอารมณ์เศร้า

    ฮา (เรื่อง ฮา ๆ )

    ก่อนอื่นต้องขอแสดงความเสียใจกับคุณเดียวด้วยนะครับ ..ถือว่าเป็นอุทาหรณ์ที่น่าจดจำไว้ครับ
  • ไปไสน้อพี่น้อง....บรรยากาศคือฝนสิตก...
  • สวัสดีครับ..พี่พิทเห พี่พิทอ้วน พี่พิทเดียว พี่พิทสาม ท่านพิทเอ็กซ์ พี่พิทหนึ่ง และพี่ๆที่เคารพรักทุกท่าน ...

    ไม่ได้มาปอร์ดนานหลายอาทิตย์เนื่องจากติดเรื่องโปรเจคที่มหาลัย ไม่ค่อยได้มีเวลามาทักมายเลย .... เดววันนี้จะเอาข้อมูลเรื่องการดูแลและรักษาสุขภาพของลูกๆๆทุกท่านมาฝากไว้ให้อ่านนะครับ...
  • นี่เลยครับ...ลองเอาไปสังเกตกันดูนะ ผมเป็นห่วงน้องหมาของพี่ๆทุกๆท่านเลย ไม่อยากให้มีเรื่องเศร้าอีก แค่ผมเข้าไปอ่านผมก็น้ำตาไหลแล้วเพราะผมก็เคยเจอเคสเดวกับพี่พิทเดียวเลย ... เลยหาข้อมูลมาฝากกัน

    การสังเกตว่าสุนัขป่วยหรือเปล่า
    1. ลักษณะหน้าตา หัว หู และจมูก หน้าตาจะมีขี้มูก ขี้ตาเกรอะกรัง มองแววตาก็รู้ว่าไม่สดใส เศร้าหมอง หรือในบางกรณีก็มีแววตาที่แข็งกระด้าง หรือไม่มีแวว ขุ่นมัว หรือตาวาวมากกว่าปกติในกรณีของโรคพิษสุนัขบ้า - สำหรับความผิดปกติบริเวณหัว เช่น ในกรณีโรคหัด อาจจะมีอาการหนังหัวบริเวณข้างๆ หูกระตุก ซึ่งมาจากการกระตุกเป็นจังหวะของกล้ามเนื้อด้านข้างของกระโหลก การอักเสบของหู อาจจะสังเกตเห็นน้ำหนอง หรือน้ำหนวกไหลออกมาจากหู หรือเห็นหนองเกรอะกรังอยู่บริเวณรูหู ประกอบกับสุนัขอาจจะมีอาการคัน เกาหูร่วมด้วย ถ้าพบขี้หูสีดำก็มีโอกาสที่สุนัขจะติดเชื้อไรในหูสูงมาก - จมูก จะเห็นได้ชัดว่า แห้ง บางครั้งอาจจะมีสะเก็ดด้วย สุนัขปกติจะมีจมูกที่เปียกชื้น และอาจจะมีน้ำใสๆ ในรูจมูก

    2. ลักษณะของลำตัว ตามลำตัวของสุนัขป่วย อาจจะพบขนร่วงทั่วไป หรือเป็นหย่อม ผิวหนังอาจจะมีการตกสะเก็ด เป็นผื่นแดง หรือมีหนอง มีกลิ่นเหม็นผิดปกติ หรือมีกลิ่นเฉพาะ หรือมองเห็นจ้ำเลือดออกใต้ผิวหนัง เห็นได้ชัดจากด้านใต้ท้อง ก็เป็นอาการบ่งบอกของโรคตับได้ชัดเจน อาจมีก้อนบวมอยู่ใต้ผิวหนังที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน เป็นต้น - ท้องบวมหรือกางออก ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นอาการที่เกิดจากมีน้ำในช่องท้อง หรือ “ท้องมาน” จะเป็นอาการของโรคที่เกี่ยวกับความผิดปกติของตับหรือระบบเลือด และโดยมากจะบวมแต่ท้อง ส่วนอื่นอาจจะเห็นได้ชัดว่าแห้งลง แต่ถ้าบวมไปหมดก็เป็นไปได้ทั้งอ้วนจริง หรือท้องมานรวมกับบวมน้ำทั่วทั้งตัว

    3. ส่วนขาและเท้า สุนัขเดินกระเผลก เดินไม่เต็มฝ่าเท้า เป็นการบอกถึงอาการบาดเจ็บของกระดูกขา หรือข้อเท้า ข้อขา หรือบางทีการมีบาดแผลที่ฝ่าเท้าหรืออุ้งนิ้ว อาจมองเห็นเลือดไหลออกมา หรือฝ่าเท้าบวม ง่ามนิ้วของสุนัขบางทีก็เต็มไปด้วยเห็บ ทำให้สุนัขเจ็บที่บริเวณเท้าได้ การที่พบฝ่าเท้าหนาตัวในลูกสุนัข ซึ่งควรจะมีฝ่าเท้าที่นุ่มก็อาจเป็นอาการหนึ่งของโรคหัดได้

  • 4. อวัยวะเพศ ในตัวผู้นั้น บางทีพบอาการบวมแดงของอวัยวะเพศ ส่วนใหญ่ถ้าไม่มีเลือดไหลออกมาเจ้าของจะไม่สังเกต หรืออาจสังเกตได้จากการที่สุนัขแสดงอาการเจ็บปวด เสียมากกว่าปกติ บางทีก็พบว่าอวัยวะเพศแข็งตัว ยื่นออกมาจากหนังหุ้มแล้วไม่หดกลับเข้าไป ทำให้แห้งและอาจเกิดเนื้อตายได้ ส่วนใหญ่ถ้าพบเลือดไหลออกมาจากปลายอวัยวะเพศ จะบ่งบอกถึงการที่สุนัขมีเนื้องอกติดต่อที่เรียกว่า Venereal Granuloma (VG) ซึ่งเป็นเนื้องอกที่เป็นมะเร็งชนิดหนึ่ง ติดต่อโดยการผสมพันธุ์ ซึ่งอาจจะมองเห็นก้อนเนื้องอกอยู่ที่อวัยวะเพศได้ไม่ยาก แต่การรักษาไม่ยากนักในปัจจุบัน การรักษาด้วยยาได้ผลเกือบ 100% - บริเวณถุงอัณฑะที่พบบ่อยคือ การอักเสบหรือการแพ้ของผิวหนังบริเวณนี้ แมลงกัดหรือต่อย เป็นสาเหตุเกือบจะ 100% ที่พบอีกอย่างหนึ่งคือ การใช้ยางรัดของรัดบริเวณโคนถุงอัณฑะ อาจจะโดยการแกล้ง รู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือตั้งใจที่จะตอน กรณีนี้อาจจะต้องจบลงที่การผ่าตัดเอาถุงอัณฑะทั้งถุงออก
    ในตัวเมีย ที่พบบ่อยคือการที่เห็นเลือด หรือน้ำสีคล้ายเลือด หรือหนองไหลออกมาจากอวัยวะเพศ ถ้าเป็นน้ำเลือดใสๆ พร้อมกับเห็นอวัยวะเพศบวมแดง อาจจะเป็นอาการปกติของสุนัขที่กำลังเป็นสัด แต่ถ้ายังมีอาการดังกล่าวนานกว่า 2 อาทิตย์ และบางทีก็เห็นก้อนเนื้อโผล่ออกมา เกือบจะทั้งหมดจะเกิดจากเนื้องอก VG และบางทีโรคนี้อาจทำให้มองเห็นเหมือนอวัยวะเพศฉีกขาด และบวมใหญ่กว่าเดิมหลายๆ เท่าได้ การรักษาก็เช่นกันกับในตัวผู้

    5. หางสุนัข สุนัขที่มีสุขภาพปกติและไม่มีอาการป่วยจะมีหางที่แกว่งไปมาไม่ใช่หางตกอยู่ระหว่างขาตลอด และบางทีก็พบว่า หางสุนัขเป็นบริเวณที่เกิดโรคผิวหนัง หรือขี้เรื้อนได้บ่อย และบางทีก็เป็นบริเวณแรกที่เกิดโรค อาการและพฤติกรรมที่ผิดไปจากที่เคยเป็น

    6. อุณหภูมิร่างกาย สุนัขปกติจะมีอุณหภูมิร่างกายอยู่ระหว่าง 101-102 OF ซึ่งจะเป็นอุณหภูมิที่สูงกว่าอุณหภูมิปกติของมนุษย์มาก (97 OF) ทำให้เป็นการยากที่จะใช้การจับต้องบริเวณร่างกายของสุนัข และบอกได้ว่าสุนัขเป็นไข้ การวัดอุณหภูมิสุนัขต้องใช้การวัดโดยเทอร์โมมิเตอร์ที่บริเวณก้น ถ้าสุนัขมีไข้อุณหภูมิจะสูงกว่า 102.5 OF
    7. ความอยากอาหาร การที่สุนัขไม่ยอมกินอาหาร หรือกินน้อยลง หรือบางทีรวมทั้งน้ำด้วย หรือหมดความกระตือรือร้นที่จะกินอาหาร จะเป็นสัญญาณบอกว่าสุนัขป่วย หรือเริ่มป่วย
  • 8. การอาเจียน การสังเกตการอาเจียนเป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่ง ถ้าเกิดการอาเจียน ก็แน่นอนว่าสุนัขป่วย แต่ต้องสังเกตให้รู้ด้วยว่าอาเจียนทันทีหลังอาหาร หรือไม่ได้กินอาหารก็อาเจียน รวมทั้งลักษณะของอาเจียนที่ออกมาว่าเป็นอย่างไร มีสีอะไร เพื่อที่จะได้ไปบอกสัตว์แพทย์เวลานำสุนัขไปรักษา เพื่อการวินิจฉัยที่ง่ายขึ้น และทันต่อเวลา
    9. อุจจาระ อาการอุจาระร่วง ถ่ายเหลวเป็นน้ำ หรือถ่ายเป็นมูก เป็นความผิดปกติแน่นอน แต่เจ้าของจะต้องสังเกตด้วยว่าอุจจาระที่ออกมามีลักษณะอย่างไร มีเลือดปนหรือไม่ เป็นมานานแค่ไหน หรือหลังจากกินอะไรเข้าไป ในทางตรงข้ามอาการท้องผูกเจ้าของก็ต้องสังเกตลักษณะอุจจาระเพื่อบอกสัตว์แพทย์เหมือนกัน
    10. ปัสสาวะ อาการของสุนัขที่กำลังปัสสาวะก็บ่งบอกความผิดปกติได้เช่นเดียวกับลักษณะปัสสาวะที่ออกมา การที่สุนัขปัสสาวะลำบากหรือด้วยความเจ็บปวด ความถี่ของการปัสสาวะ ลักษณะของปัสสาวะที่ออกมาซึ่งบางทีก็มีเลือดปน เป็นการบอกถึงสุนัขกำลังเป็นนิ่ว หรือกระเพาะปัสสาวะอักเสบก็ได้ ส่วนใหญ่จะเป็นกับสุนัขตัวผู้มากกว่าตัวเมีย
    11. อารมณ์ การตอบสนอง การที่เราเรียกสุนัขแล้วไม่ตอบสนอง หรือจำชื่อตัวเองไม่ได้ การที่อารมณ์เปลี่ยนแปลงไป ดุหรือเห่าอย่างที่ไม่เคยเป็น ก็เป็นอาการบ่งบอกถึงอาการผิดปกติทางสมองได้ เช่น โรคหัด หรือพิษสุนัขบ้า
    12. การเดิน การวิ่ง การวิ่งการเดินที่ผิดปกติ นอกจากจะบอกถึงความผิดปกติที่โครงสร้างของกระดูก หรือกล้ามเนื้อแล้ว บางทีก็เป็นอาการที่เกี่ยวเนื่องกับระบบประสาท เช่น โรคหัด หรือพิษสุนัขบ้าได้
  • ในส่วนนี้นะครับก็จะเป็นเรื่องของ

    สาเหตุของโรคสามารถแบ่งออกดังนี้

    1.โรคติดต่อเกิดจาการที่ร่างกายหมาถูกรุกรานโดยเชื้อโรคมีมากมายหลายชนิดแต่ก็จัดเป็นพวกได้ดังนี้

    1.1เชื้อแบคทีเรียหรือบักเตรี การตรวจเชื้อแบคทีเรียมักกระทำโดยการนำ อวัยวะ อุจจาระ ปัสสะวะ หนอง ขี้หู หรือน้ำมูกไปทำการเพาะเชื้อเพื่อให้เชื้อเจริญเติบโตมากขึ้นจนเพียงพอที่จะนำมาวินิจฉัยตามกรรมวิธีว่าเป็นเชื้ออะไรควรใช้ยาใดจึงเหมาะสม ซึ่งส่วงนใหญ่แล้วจะกระทำในห้องปฏิบัติการสำหรับเพาะเชื้อแบคทีเรียโดยเฉพาะกินเวลากว่าจะรู้ผล 3-7 วัน ตัวอย่างเช่น เชื้อสแตฟฟิลโลคอคคัส ที่ทำให้เกิดฝีหนองบนผิวหนังหรือเชื้อ อี.โคไลที่ทำให้เกิดท้องเสีย เป็นต้น

    1.2เชื้อไวรัส มีขนาดเล็กกว่าเชื้อแบคทีเรียมาก โรคที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสส่วนใหญ่แล้วไม่มียารักษาโดยตรง สิ่งที่หมอกระทำได้คือ ป้องกันโรคแทรกซ้อนเช่นแบคทีเรีย ให้การบำรุงและรักษาไปตามอาการจนกว่าตัวหมาจะแข็งแรงสามารถสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมาต่อต้านเชื้อไวรัสนั้นๆ แต่ในบางกรณีก็ไม่สามารถประคับประคองไปได้ สัตว์จึงต้องตาย

    1.3เชื้อรา เป็นสิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก สามารถปรับตัวต่อสู้สภาวะแวดล้อมได้เป็นอย่างดี เชื้อรามี 2 ประเภท (แบ่งตามที่มันชอบอยู่) ได้แก่ภายนอกคือผิว ขน เช่น กลาก เกลื้อน และภายใน ชนิดนี้จะเข้าสู่กระสโลหิตไปตามอวัยวะภายในของร่างกายทำให้ตายได้ เช่น แอสเปอร์จิลโลซิส

    1.4เชื้อปรสิต หรือพยาธิ เป็นสิ่งมีชีวิตที่ชอบเกาะกินสิ่งมีชีวิตอื่นๆ โดยทำให้ผู้ถูกเกาะกินเสียผลประโยชน์อันได้แก่ เลือดและอาหารสำคัญๆไปเช่นพยาธิปากขอ พยาธิตัวแบน เห็บ นอกจากนั้นยังสร้างความสำคัญให้ผู้ถูกเกาะกินอีกด้วย เช่น หมัด เหา ไร คอยรบกวนทำให้คัน ดกาทั้งวันไม่หลับไม่นอน

    2.โรคที่เกิดจากการเลี้ยงดูไม่ถูกต้อง ได้แก่ โรคที่มีสาเหตุมาจากภาวะโภชนาการไม่ถูกต้อง ทั้งปริมาณและคุณภาพมีให้เห็นได้อย่างบ่อยครั้ง เช่น โรคกระดูกอ่อน โรคผิวหนังบางชนิด ฯลฯ โรคเหล่านี้สามารถป้องกันได้ ถ้าเจ้าของเอาใจใส่ศึกษาหาความรู้ก่อนที่จะเลี้ยง นอกจากนี้ยังรวมไปถึงการเลี้ยงดูที่ผิดวิธีหรือทรมานทำให้เกิดสภาวะ ความผิดปกติทางจิตใจของหมาอีกด้วย เช่น หมาดุ ขี้โมโห ขี้กลัว

    3.โรคที่ถ่ายทอดทางพันธุ์กรรม คือความผิดปกติต่างๆ ที่ถ่ายทอดเป็นมรดกสืบต่อกันมาทางสายเลือด ตัวอย่างเช่น โรคเบ้ากระดูกเชิงกรานหลวม หรือ HIP DYSPLASIA ในหมาพันธุ์อัลเซเชี่ยน โรคนี้ทำให้เกิดอาการที่ขาหลัง หมาตัวใดที่ถูกตรวจพบว่าเป็นโรคนี้จะถูกห้ามนำไปทำพันธุ์โดยเด็ดขาด
  • หัวข้อต่อมาก็จะเป็นในส่วนของ การดูแลสุขภาพของน้องหมานะครับ


    การดูแลสุนัขหน้าร้อน

    ใกล้เดือนเมษายนอากาศก็จะร้อนจัดทุกปี ประเทศไทยอยู่ในเขตร้อนก็มักจะหนีหน้าร้อนไม่พ้นและจะร้อนขึ้นเรื่อยๆทุกปีตามภาวะโลกร้อน สุนัขเป็นสัตว์ที่ไม่มีต่อมเหงื่อเพื่อระบายความร้อน แถมยังมีขนปกคลุมตัว การระบายความร้อนของสุนัขอาศัยน้ำลายเพียงอย่างเดียวทำให้สุนัขจึงมีน้ำลายมาก โดยเฉพาะสุนัขพันธ์ใหญ่และพันธุ์หน้าสั้น หน้าร้อนมีหลายอย่างที่ควรระวัง มีทั้งโรคติดเชื้อและไม่ติดเชื้อ


    การดูแลสุนัขในหน้าร้อนมีข้อที่ควรปฎิบัติดังนี้คือ

    1. ตัดแต่งขนให้สั้นลง โดยเฉพาะสุนัขขนยาว เช่นสุนัขพันธุ์เชาเชา หรือปอมเมอราเนี่ยน ที่มีขนหนามากๆ ความร้อนจะถูกเก็บอยู่ในขนปริมาณสูง ลองเปรียบเทียบกับตัวท่านดูว่าถ้าใส่เสื้อยีนส์แล้วไปยืนอยู่กลางแดด จะร้อนขนาดไหน วิธีที่ดีที่สุดคือการตัดขนให้สั้นลง ยิ่งสั้นยิ่งดี

    2. การอาบน้ำ การอาบน้ำเป็นการช่วยลดความร้อนในตัวสุนัขได้อย่างดีวิธีหนึ่ง เนื่องจากน้ำจะพาความร้อนออกจากร่างกาย การอาบน้ำให้สุนัขบ่อยๆ ไม่ควรใช้แชมพูทุกครั้ง ควรใช้แค่สัปดาห์ละ 1 ครั้ง นอกนั้นให้ใช้น้ำเปล่าในการอาบเท่านั้น

    3. น้ำดื่ม ควรเปลี่ยนน้ำดื่มให้สุนัขให้อย่างน้อยวันละ 2 เวลา ในกรณีวันที่อากาศร้อนจัดกว่าปกติ เจ้าของควรเตรียมน้ำแข็งใส่น้ำให้สุนัขดื่ม ยิ่งร้อนมากควรยิ่งให้น้ำเย็นจัดมากๆ เพราะจะช่วยลดอุณหภูมิลงได้

    4. อาหาร ควรทำอาหารมื้อต่อมื้อจะเป็นการดีที่สุด เพราะหน้าร้อนอาหารจะบูดไวมาก

    5. ที่พักสุนัข ควรจัดให้มีร่มเงาตลอดวัน ถ้าเป็นไปได้ควรมีน้ำพ่นหลังคากรงตลอดเวลาจะช่วยได้มาก

    6. การออกกำลังกาย ในหน้าร้อนควรให้งด หรือ ถ้าจำเป็นก็ให้ออกกำลังกายในช่วงเย็น หรือ ในตอนกลางคืนแทน



  • ที่นอนของสุนัข

    สุนัขควรมีที่หลับนอนของมันเองที่เป็นที่เป็นทางและเป็นสัดส่วน จะเลี้ยงสุนัขไว้ ในบ้านหรือนอกบ้านก็แล้วแต่ความพร้อมของเจ้าของและสมาชิกคนอื่นในครอบครัว ส่วนใหญ่หากมันยังเล็กก็นิยมเลี้ยงไว้ในบ้านเพื่อสะดวกในการดูแล และทำให้มันสนิทสนมกับคนในบ้านได้ง่าย แต่ต้องคอยดุแลเรื่องการขับถ่ายให้เป็นที่เป็นทาง จัดที่นอนสำหรับลูกสุนัขไว้ในลังไม้หรือตะกร้าตั้งไว้มุมห้องเงียบ ๆ สักมุมหนึ่ง หรืออาจใช้เพียงผ้าผวยเก่า ๆ หรือเศษผ้านุ่ม ๆ หลายชั้นทำเป็นที่นอนขนาดเล็กใหญ่ ก็ได้แล้วแต่ความเหมาะสม

    หากมีอาณาบริเวณบ้านมากพอ หรือต้องการเลี้ยงไว้นอกบ้าน ซึ่งมันก็ต้องการที่คุ้มแดดคุ้มฝน หรือหลบร้อนตอนกลางวัน การสร้างคอกหรือกรงเลี้ยงจึงเป็นสิ่งจำเป็น ขนาดกรงควรกว้างพอให้มันเหียดตัวหรือกลับตัวได้ง่ายและสูงพอที่มันจะยืนได้ บริเวณที่ตั้งกรงหรือคอกเลือกเอาที่ร่ม มีอากาศถ่ายเทได้ดีไม่อับชื้น และควรติดมุ้งลวดเพื่อกันยุงและแมลงให้มันด้วย


    การอาบน้ำสุนัข
    ตามปกติไม่นิยมอาบน้ำให้ลูกสุนัขบ่อย เกินไป เพราะจำทำให้น้ำมันที่เคลือบเส้นขนหมดไป ทำให้ผิวหนังและเส้นขนแห้งไม่เป็นมัน เกิดอาการคัน สุนัขจะกัดหรือเกาให้เป็นแผล นอกจากนี้สุนัขยังแพ้ต่อการเป็นโรคทางระบบหายใจ โดยเฉพาะ จะเป็นโรคปอดบวมได้ง่าย เพราะฉะนั้นหาไม่จำเป็นจริง ๆ แล้วก็ไม่ควรอาบน้ำให้สุนัขสำรับลุกสุนัขอาจใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นบิดให้แห้งตาม ตรงที่ตัวสกปรก หรือใช้แปรงและการหวีขนบ่อย ๆ ก็จะรักษาความสะอาดได้ดีโดยไม่ต้องอาบน้ำ เมื่อสุนัขโตขึ้นอาจจะอาบน้ำให้ด้วยน้ำธรรมดาหรือน้ำอุ่นให้เพียงอาทิตย์ละ ครั้งก็พอ หรือเมื่อเห็นว่ามันสกปรกมาก มีกลิ่นเหม็นแล้ว การอาบน้ำควร อาบให้ในเวลาที่มีแดดออก อากาศไม่หนาวมาก ใช้สบู่หรือแชมพูอย่างอ่อน ถูให้ทั่วตัวและหัว ระวังไม่ให้ฟองสบู่เข้าตาและน้ำเข้าหู จากนั้นต้องล้างสบู่ออกให้หมด เพราะถ้าล้างออกไม่หมดจะทำให้เกิดการคันจนสุนัขเกาเป็นแผล เสร็จแล้วจึงเช็ดตัวสุนัขให้แห้ง
  • ต้องขออภัยด้วยนะครับ ถ้าเกิดอ่านไม่ไหว เพราะตั้งใจหามาให้อย่างเต็มที่ ถ้าพิทท่านไหนเคยอ่านมาบ้างแล้ว ก็ ลองอ่านทบทวนดูใหม่นะครับ อาจจะหลงๆ ลืมๆ ไปบ้าง เอาไว้วันหน้าผมจะนำข้อมูลดีดีมาฝาก พี่ ชาวพิทอำนาจ ทุกท่านใหม่นะครับ .... บะบาย ไปหาโปรเจคต่อละครับ
  • พี่พิทเห ครับ สบายดีมั้ยครับ ไม่ได้เข้ามาหาเลย คงไม่ว่ากันน๊าาาพี่ชาย พิทท่านไหนมีโปรแกรมจะมาเที่ยวหัวหิน ถ้าไม่ติดธุระที่ไหนกัน ก็แวะมาพักผ่อนที่บ้านผมได้นะครับ ยินดีต้อนรับชาวพิททุกๆท่าน คร๊าบบบบบ
  • -ท่านพิทอ้วน าเที่ยวหัวหินบ้างนะ มาทำกับข้าวให้กินหน่อย อยากกกกก กินเห็ดที่ท่านพิทอ้วนทำอะ

    ส่งมาทาง EMS ซักถุงได้ บ่ .... 555
  • มาปลุกบ้านนี้แต่เช้า
  • วันนี้บ้านนี้หายไปไหนกันหมดนะครับ
  • ท่านเอ็กซ์ทำอารัยอยู่... ไม่ได้ทำงานเหรอท่าน ดูแลสุขภาพบ้างนะครับบบ
  • -พี่พิทเห , พี่พิทอ้วน พี่พิทเดียว ท่านพิทสาม ท่านพิทหนึ่ง ท่านพิทท่านอื่นๆๆ ไปไหนกันหมด ...

    สงสัยท่านพิทอ้วนจะยังไมตื่น ...อิอิ
  • ขอบคุณข้อมูลดีๆมากครับน้องfurnhuahin ส่วนแกงเห็ดพิทเดียวได้ทานแล้วครับเมื่อวาน.มาแต่เช้าเลยพิทx..ฝากท่านประธานดูแลน้องโดนัทพิทโป้งด้วยนะครับ..ได้ยินเสียงหัวเราะของท่านพิทเหแล้วปวดจายยยย.ลูกสาวพิทโจ้น้องโบอิ้ง..อวบน่ารักมาก..บักมันนี่ตัวเค้ายอมดันไม่เอา(ปิก้า)..ตัวที่จะเอาดันไม่มีแรง..ไม่ด้ายโม้..เฮ้อออ..จบภาระกิจเที่ยงคืน..imageimage
    ไฟล์แนบ
    103_1838_resize.JPG 127K
    103_1848_resize.JPG 181K
  • มาแว้วคราบ หวัดดีพี่พิทเห พี่พิทอ้วน พิทเดียว พิทหนึ่ง พิทอุ๋ย พิทสาม พิทเอ๊กซ์ เพื่อนคนรักพิททุกท่าน
    - เสียใจอีกครั้งกับการจากไปของโบย่า หลับฝันดี...ตลอดกาล
    - เสียใจกับการจากไปของ ทองมา ราชแห่งปลา
    - ยินดีกับพิทเดียวที่ร่าเริงขึ้น แต่อ่านจากแต่ละเรื่องแล้ว คงเลือกคู่ชีวิตน่าดู (เฉพาะแม่ของลูกนะ แต่ที่ไม่ใช่ พิทเดียวคงมีเยอะแล้ว..555)
    -ยินดีกับเพื่อนสมาชิกทุกท่านที่มีที่ซื้อ F1 ใกล้บ้าน
    -ยินดีกับบ้านนี้ที่มีแต่ความอบอุ่น สนุกสนาน
    -ยินดีกับสถานที่ขอหวยของท่านพิทเดียว (ดูจากหลักฐานได้มาหลายงวดแล้วดิ ไงอย่าลืม 16 มิ.ย. นี้นะท่าน)
    -ยินดีกับกลุ่มที่กำลังจะมีสัตวแพทย์ให้คำปรึกษาประจำกลุ่ม
    -ยินดีกับตัวเองที่กำลังจะมีสมาชิกใหม่ (อิ อิ นานสิ้นเดือนจังเลย..เนอะพี่พิทเห)
    -ยินดีที่เคลียล์งานหมดแล้ว (ขอให้เป็นอย่างนั้น)ช่วงนี้เป็นของผมครับท่าน จัดเต็มแน่ ครับ ไม่ได้เข้าบร์อดนานเหมือนใจจะขาด
    -ยินดีที่ได้รู้จักทุกท่านครับ
  • ท่านพี่อ้วนตกลงบักมันนี่มันได้เสพสมอารมณ์หมายกะลูกสาวท่านพิทโป้งเปล่าพี่
    -เป็นตาแซบแท้ ท่านโจ้ ท่านเดียว
  • ท่านพี่อ้วนตกลงบักมันนี่มันได้เสพสมอารมณ์หมายกะลูกสาวท่านพิทโป้งเปล่าพี่
    -เป็นตาแซบแท้ ท่านโจ้ ท่านเดียว
    -เป็นประโยชน์มากครับคุณเฟิร์น ขอบคุณหลายๆ
  • ไม่เป็นแป้งเลยพิทเก่ง..มีแต่ใจ..ขนาด2เซียนพิทเดียวกะพิทโจ้ผู้เชี่ยวชาญ(เรื่องอย่างว่า55)ยังหมดแรงกะบักมันนี่..อ่อนซ้อมครับขาอ่อนเข้าไปดูใน Facebook ของพิทเก่งสิ
  • เป็นงั้นไป ความหวังของหมู่บ้านแท้ๆ มันนี่เอ้ย
  • พี่อ้วนดีใจด้วยนะคะ จะได้ลูกสะใภ้ แล้ว จะรอดู ผลงานของหนุ่มมันนี่ค่ะ :)
  • พี่อ้วนดีใจด้วยนะคะ จะได้ลูกสะใภ้แล้ว จะรอดู ผลงานของหนุ่มมันนี่ค่ะ :)
  • พี่ผมดูรูปละ ..5555...ฮากว่ากระทู้ท่านเดียวอีก ทีมเวิร์คดีครับพี่ งานนี้ทำเอาท่านพิทเดียวกะท่านพิทโจ้ หมดครูเลย.555.. สงสัยมันชอบท่านอนหงายรึเปล่าครับพี่..
  • เรื่องจริงที่ได้ยินจากหู
    ผมไปเที่ยวบ้านเพื่อนของครูโรงเรียนเดียวกัน ที่ยโสธร ไปนั่งกินข้าวเที่ยง แล้วครูที่มาด้วยกันก็นึกได้
    เลยถามเพื่อนไปว่า "เอ อั่นพอใหญ่ลาวคั้นส้มผักแซบ ๆ ตอนฮั่น ลาวไปไสคึบ่มาขายอีก แซ๊บ แซบ" เพื่อนครูเค้าเลยตอบมาว่า "ช่วงหนิลาวคั้นส้มบ่ได่ดอกลาวเหยีบตะปู"
  • ประกาศ ..... ตอนนี้ผมได้ประสานคุณติ๊ก(คนจับหมาผสมขั้นเซียนทำมาเยอะแล้ว) ให้เป็นคนจับหมาประจำกลุ่มเราแล้ว โดยให้คิดราคาพิเศษ จับครั้งละ ๓๐๐ บาท (แล้วแต่ถ้าไม่มีก็ไม่ต้อง...ฮ่าๆเจ้าตัวบอกเรื่องจริง แต่ให้ค่าน้ำมันเถอะครับ) ก็ว่าจะปรึกษาท่านหนึ่งอยู่(ถ้าอ่านก็ขออนุญาตหักคอต่อนี้เลยนะครับ) ว่าจะใช้สถานทีท่านเป็นทีผสมอยู่ เพราะมีกรงมีพื้นทีกว้าง นัดมาเจอที่นั่นเลยอาจมีฝากไว้ให้สุนัขได้คุ้นเคยกันบ้างสักวันสองวัน แต่อาหารเจ้าของสุนัขเอามาเอง เมื่ออวัยวะปวมตั้งบอกเลยเดี๋ยวคุณติ๊กจะนับวันให้ (จะเอาแบบได้ลูกเยอะหรือน้อยกำหนดวันผสมได้แลย) ไงผมทิ้้งเบอร์ไว้ให้บอกมาจากพี่เห(พันเอก วีระไชย นะ) คุณติ๊ก ๐๘๙ ๑๘๒๗๔๗๑ สำหรับเครื่องประหารสุนัข (เครื่องช่วยผสม) ตอนนี้ทำได้ ๕๐ เปอร์เซ็นต์แล้ว อาทิตย์หน้าคงพร้อมใช้งาน ถ้าเสร็จก็จะเอาไว้ที่บ้านพิทหนึ่งเลย (ยังไม่ได้ขออนุญาตท่านพิทหนึ่งเลย) จึงแจ้งมาให้ทราบทั่วกันครับ ไงช่วยกันอ้อนวอนท่านหนึ่งด้วยนะคร๊าบบบบ
  • ฝากรูปผลงานของแซมซั่น เป็นบุตรชายของท่านพิทเก่งมาให้ชมหน่อยimage
    ไฟล์แนบ
    Photo-0345.jpg 199K
    Photo-0340.jpg 201K
  • -ขอบคุณข้อมูลดีๆของน้องเฟิร์นครับ ศึกษามาดีครับแสดงว่าเตรียมตัวเลี้ยงสุนัขแล้ว ศึกษาไปเรื่อยๆนะโดยเฉพาะพิทบูล มันเป็นหมาพิเศษที่ผู้เลี้ยงต้องมีความรับผิดชอบมากกว่าพันธุ์อื่น พี่รับปากไว้ไม่ลืม ที่สำคัญเราต้องมีเวลาและควบคุมมันได้ เพราะไม่งั้นมันจะเป็นภาระแก่เรา เนื่องจากพันธุ์นี้อาจสร้างความเสียหายหรือทำร้ายสิ่งมีชีวิตอื่นได้ ต้องระวัง ขอให้น้องโชคดี
    -ท่านพิทอ้วนเจ้าโดนัท เจ้าแซมซั่นไม่ขึ้นเลย เจ้าโดนัทไม่ยอม เย็นนี้จะให้คุณติ๊กมาช่วยดูอีกครั้งแต่พี่ก็อยากให้เข้ากับมันนี่มากกว่านะ สายเดียวกันเห็นว่าอาจจะกลับไปหามันนี่พร้อมคุณติ๊กอีกครั้งนะ ฮ่าๆๆ เอาใจช่วย เมื่อคืนที่หัวเราะเยาะบักมันนี่น่ะเพราะเห็นทำแรงเยอะต่อหน้าคนอื่น แต่พอเอาจริงๆไม่มีแรง อย่างนี้พิทอ้วนต้องขึ้นเองเลย แก้หน้าให้หมาตัวเองหน่อย (อิๆๆ ได้ข่าวผสมทีใช้คนตั้ง ๔-๕ คนเลยเหรอ ฮ่าๆๆๆๆ ไม่ใช่ผสมสิงห์โตนะคร๊าบบบ เอารูปมาให้เพื่อนๆดูหน่อยดิ ...... ถือโอกาสเผาซะเลย ๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕ )
  • ด้วยความยินดีเลยครับพี่เห ผมงานเจ้าแซมซั่นไม่ธรรมดาเลยนะครับพี่ :063:
  • เย็นนี้แก้ตัวใหม่ครับพอดีพิทโป้งบอกว่าคุณติ๊กเป็นเพื่อนกันด้วยครับดูสภาพทั้งคนและหมาพอปานกานนนนimage
    ไฟล์แนบ
    103_1839_resize.JPG 201K
  • อยากไปจับช่วยจังเลยครับพี่อ้วนน่าจะสนุกดี555
  • ยินดีกับครูเก่งด้วยครับผลงานเยี่ยมมากแซมซั้น มีแต่ใจครับพิทหนึ่ง555 :o008:
  • สวัสดีครับท่านพิทเห/เฮียเชี้ยง/ท่านพิทอ้วน/ท่านพิทเก่ง/ท่านพิทหนึ่ง/และชาวคนรักพิททุกๆท่าน
    น่าจะเป็นภาพยอดเยี่ยมแห่งปีน่ะครับที่พ่อทำทุกอย่างเพราะอยากให้ลูกมีความสุขถ้าในรูปนี้หัวท่านโจ้ไม่บังจะได้เห็นเข่าของพ่อเหน็บดันอยากให้ลูกมีความสุข 555+ ไม่ได้ดั่งจัยพ่อเอาเสีย..( บ่นในจัย )..ไม่ใช่เจ้ามันนี่ไม่มีน้ำยาน่ะครับมีอยู่แต่เป็นน้ำยาป่า ไม่ใช่น้ำยากระทิจึงขาดความมันส์ไปนิสสสสสสสส..ถ้ามีการจับฉลากหอยรูขอความกรุณาทำฉลากเผื่อมันนี่ด้วยน่ะครับ...กร๊ากกกกกกกกกก
    -ท่านพิทเหครับถ้านำไปเผาก็ไหม้เหลือแต่ขี้เถ้าเฉยๆครับ..
    -พิทหนึ่งน่าจะมาจับด้วยกัน จั๊กกะจี้มือดี...555+
    -คุณครูนิตยาครับนั่งกินเห็ดเมื่อวานแซ่บมากเพราะนั่งแซ่บอยู่คนเดียวไม่มีใครแย่ง..อิอิ
    -ยินดีด้วยกับสมาชิกใหม่น่ะพิทเก่งหล่อมากเชื้อแซมซั่นแรงส์จริงๆ
    -หวังว่าเย็นนี้คงสมหวังน่ะมันนี่เอ้ย
    -ข้อมูลน้องเฟริ์นเยี่ยมมากขอบคุณมากครับ