ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

รบกวนแนะนำทีครับ
  • ตอนนี้มีพิทบลู ตัวเมีย อยุ่ 1ตัว อายุ 3เดือน นิดๆ อยากหาตัวผู้ มาเลี้ยงด้วย แต่ก็มีคนบอกว่า พิทบลู เลี้ยงด้วยกัน สองตัวไม่ได้ แต่ถ้าเราเลี้ยง ตัวเดียว ก็ต้องไปขอผสมพ่อพัน อีก จึงอยากเลี้ยงตัวผู้ด้วยเลย อยากจะถามว่า หากเลี้ยง สองตัว ผู้ตัวเมียตัว จะเป็นอะไรใหมครับ จะอันตราย ต่อ กันหรือปล่าว
  • เลี้ยงสองตัวเหมือนกันค่ะ ผู้-เมีย แต่เป็นคอกเดียวกันพี่น้องกัน ตอนนี้อายุ5เดือนแล้ว ทะเลาะกันตลอดค่ะนี่ขนาดยังไม่โต ของเราไม่ได้เลี้ยงรวมนะค่ะแยกกันทุกอย่างนานๆปล่อยมาเจอกันยังทะเลาะเลย ถ้าไม่ทะเลาะกันก็ช่วยกันทำลายข้าวของค่ะ ตัวเดียวดีที่สุดค่ะถ้าอยากมีควาสุขกับการเลี้ยงหมา
    เอาให้โตก่อนเรื่องผสมอย่าเพิ่งไปคิดเลยค่ะ
  • กัดกันเลยเหรอครับ หรือ ทะเลาะแค่เล่นๆ
  • ก่อนอื่นต้องขอโทษก่อนเลยนะครับ เพราะว่าเห็นแล้วของขึ้นท่านยังไม่รู้จักพิทบลูจริงก็คิดจะวางแผนอนาคตจับหมาผสมกันแล้วเหรอครับ เคยคิดไหมครับว่าเลี้ยงแค่ตัวเดียวเลี้ยงให้มันดีเสียก่อนครับไม่แน่สุนัขของท่านแค่ตัวเดียวอาจทำให้ท่านปวดหัวได้มากกว่ที่ท่านคิด

    เป็นห่วงนะครับถึงได้พิมพ์ยาวขนาดนี้ เพราะปรกติจะไม่ค่อยพิมพ์อะไรซีเรียสขนาดนี้ครับ เรามาช่วยกันรณรงค์เลี้ยงพิทบลูแบบเข้าใจเขาให้มากที่สุดดีกว่าครับ

  • ใจเย็นๆ ครับอ้ายเบีย น้องใหม่มาหาความรู้ อย่า ของขึ้นใส่กั๋นเลย เว็บนี้เห้น หลายกระทู้มากเลย ขอคำแนะนำบางคนด่าเอาๆ เขาไม่รู้เขาจึงถาม ผู้ไม่รู้ย่อมไม่ผิด ไม่มีใครเกิดมารู้หมดทุกเรื่อง และ ทฤษฏี กับ ปฏิบัติก็ไม่เหมือนกัน สุนัขสุกสายพัน ก็ไมเหมือนกันอีก ถ้าศึกษาแต่ ทฤษฏีก่อนเลี้ยง พอมาเลี้ยงปัญหาอาจเกิดอีกก็ได้ มันยากจะอธิบายครับ อย่าว่าผมเลย ไม่มีใครเกิดมาพร้อมทุกคนหรอกครับ วันพรุ่งนี้ ถ้าได้ไป ห้วยตึงเฒ่า น่าจะได้เจอกันครับอ้ายเบีย
  • เสียค่าผสมดีกว่าครับ เลือกได้ด้วย จะรู้ได้ไงว่าอีกตัวที่เราจะหามาเลี้ยงมันจะดีขนาดเป็นพ่อพันธุ์ได้ กว่าจะผสมได้ก็ 2 ปี ตีว่าเดือนล่ะ 1 พันบาท ก็ 24000 แล้วครับ หาพ่อพันสวยๆที่เขาตั้งใจเลี้ยงทำพันดีกว่าครับ
  • 10ตัวก็เลี้ยงได้คับแต่อย่าปล่อยรวมกัน :-" :-" :-"
  • สายเลือดค้ำประกันไงครับ สายเลือดดี ฟอร์มสวย อนาคตก็ ต้องเปอร์เซนเยอะไม่ใช่เหรอครับ
  • เลี้ยงตัวเดียวอะสุดยอดเเล้วครับ ^ ^ 1บ้าน1ตัว
  • สายเลือดค้ำประกันก็ช่วยอะไรไม่ได้หรอกครับ ถ้าเลี้ยงห่วยๆ สุดท้ายไม่ได้อย่างใจก็หาผสมอีก อีกอย่างไม่ใช่แค่เรื่องนี้ปัญหาการเลี้ยงหลายตัวมีอีกเพียบลองอ่านกระทู้เก่าๆแล้วกันครับ แต่ถ้ามั่นใจว่าเลี้ยงได้สามารถดูแลได้ดี ก็จัดไปครับ
  • แปลกจัง ทำไมไม่คิดจะเลี้ยงตัวเดียวให้มันดีๆ หาความรู้ให้ได้มากพอก่อน แต่ยังไม่ทันไรก็คิดจะจับหมาปี้กันขายลูกเสียแล้ว ลูกหมาก็เพิ่งจะแค่สามเดือน โตมา สวยหรือไม่สวยก็ยังไม่รู้ ช่วงนี้เอาเวลามาสนใจ หาความรู้เรื่อง การฝึก การเลี้ยงดู การหัดโพ๊สท่า แล้วถ่ายรูปมาลงให้คนดูว่า มันสวยพอที่จะเป็นแม่พันธ์หรือไม่ ดีกว่าไหม ?

    ลูกหมาสภาพเป็นอย่างไรก็ไม่มีใครรู้ แต่เตรียมหาพ่อพันธ์ เปิดโรงงานปั๊มลูกหมาขายแล้ว หากคุณภาพคนเลี้ยงยังเป็นกันแบบนี้ อนาคตพิตบูลมันน่าห่วงจริงๆ จะบอกอะไรให้เอาบุญ แม่พันธ์ ไม่ใช่แค่ว่าเป็นตัวเมียก็จับผสมได้หมดนะครับ คิดอะไรให้มันเยอะๆหน่อย เห็นหลายคนแล้ว พอผสมออกมา ทุเรศ ก็ไม่พ้นเอาเลหลังขายในบอร์ดนี้ทั้งนั้น อ้างนั่นอ้างนี่ ไม่มีเวลาบ้าง ที่บ้านไม่ให้เลี้ยง ได้งานใหม่บ้าง ไปเรียนต่อบ้าง เดือดร้อนเรื่องสถานที่บ้าง กุละเบื่อ !!!!!!!!!!!!!!!!!!

    อย่าให้พูดเลยว่ะ หลายคนแม่งปั๊มขายจนเป็นอาชีพหลักไปแล้ว แต่ผมไม่เคยเห็นคนพวกนี้มันแสดงให้เห็นเลยว่า มันเป็นคนเลี้ยงด้วยความรัก รับผิดชอบจริงๆ บางคนจับหมาถ่ายรูปยังไม่เป็นเลย โพ๊สหมาก็ไม่เป็น แต่เสือกสะเอ่อจะเป้นบรีดเดอร์ ขยันปั๊มกันจริงๆนะ แต่ไม่เคยคิดจะพัฒนาตัวเอง ไม่เคยคิดจะเรียนรู้ บางคนจะขายหมายังต้องรบกวนคนอื่นมาถ่ายรูปให้เพราะถ่ายเองไม่เป็น โพ๊สท่าไม่เป็น


    หมานะว๊อย ไม่ใช่เป็ดใช่ไก่ ที่มีเยอะเกินจับเชือดกินได้
  • ถึงท่าน FeeLTeHAnGsT ผมอยากบอกผ่านกระทู้นี้ถึงท่านที่กำลังเริ่มคิที่จะทำการบรีดหมานะครับอย่าซีเรียสนะครับสมาชิกทุกท่านเป็นห่วงและเราเป็นห่วงกันถึงได้บอกกล่าวกัน ผมเห็นหลายคนแล้วที่แรกเลี้ยงก็เห่อแล้วก็จากไปเพราะข้ออ้างต่างๆนาๆ แต่ผมอยากให้เชื่อในความเป็นจริงว่าถ้าคิดจะบรีดเพื่อเก็บตัวที่ดีที่สุดของเราเองผมว่าเริ่มเก็บตังค์ตั้งแต่วันนี้เพื่อหาซื้อสุนัขที่เราชอบดีกว่าบรีดเองครับ..
    :-D
  • =D> เจอแบบนี้ก็หนักใจครับ พิตบูลล้นตลาดแล้วเชื่อผมไปเลี้ยงปอมเลี้ยงชิวาวา กิรอาหารน้อยกว่าสิบเท่าครับ ราคาแพงกว่าด้วย เปลี่ยนความคิดด่วนๆครับ พิทบูลมันหมามีปัญหา ต้องคนรักจริงและเต็มใจจะมีภาระจึงเลี้ยงมันได้ครับ
  • ผมเคยคุยกับ คนที่รับจ้างจับหมาผสม เขาบอกว่า เขาทำอาชีพนี้มาสิบกว่าปีแล้ว
    มีคนจ้างให้ไปจับทุกวัน เขามีทีมงามสองทีม เฉลียมีลูกค้าวันละสามราย

    เราลองมาคำนวนกันเล่นๆนะครับ
    หนึ่งปีมี 365 วัน ทีมงานสองทีม ทีมละสามตัว ก็ตกวันละ 6 ตัว คูณกันได้ 2,190 แม่ต่อปี
    ถ้าลูกหมาหนึ่งแม่มี 10 ตัว รวมจำนวนทั้งหมดต่อปีก็ 21,900 ตัว สิบปี ก็ 219,000 ตัว
    นี่เฉพาะแค่จากการรับจ้างจับผสม ยังไม่รวมที่ผสมกันเองอีกไม่รู้เท่าไร ?

    ผมจึงเชื่อว่าประชาการพิตบูลในประเทศไทย น่าจะมีเกิน 1 ล้านตัวแล้วครับ
    ดังนั้นอนาคต พิตบูล จึงอยู่ในมือพวกเราทุกคน เราจะเพิ่มปัญหา หรือจะช่วยกันลดปัญหาดีครับ ?
  • เข้าใจว่าการเลี้ยงหมาและจับหมาปี้กันมันเป็นสิทธิส่วนบุคคล...แต่
    สิทธิส่วนบุคคลบางเรื่อง มันมีผลกระทบต่อสิทธิผู้อื่นคนส่วนใหญ่และชีวิตลูกหมาที่จะเกิดในอนาคต

    จำเป็นต้องรอบคอบมากกว่าที่จะคำนึงแค่ผลประโยชน์ และความต้องการของตนเองเท่านั้น
  • ผมว่ามันถึงเวลาที่เราต้องพูดกันอย่างตรงไปตรงมาแล้วครับ
    เราเลี้ยงหมาสายพันธ์อันตราย ที่มีผลกระทบต่อสังคมโดยรวม
    เราไม่ได้เลี้ยงหมาพันธ์ติงต๊อง น่ารัก คิกขุ อาโนเน๊ะครับ
    ผมจะไม่ยอมให้บอร์ดนี้เป็นบอรืดปัญญาอ่อน อีกต่อไปแล้ว
    มันหมดเวลา สำหรับ พวกมือใหม่หัดขับ นานแล้วด้วย
    ใครก็ตามที่คิดจะก้าวเข้ามาในสังคมแห่งนี้ และอยากเลี้ยงพิตบุลให้มีความสุข
    ประสบความสำเร็จ พิตบูลมันไม่ใช่หมาทดลองเลี้ยง แล้วมาทิ้งกันกลางทางง่ายๆ
    ดังนั้น เมื่อจะก้าวเข้ามา ก็ควรมีการเตรียมตัวให้พร้อม ก่อนที่คิดจะครอบครองพิตบูลครับ


    ใครก้ตามที่เข้ามาแล้วยังทำตัวเป้นภาระคนอื่น ผมว่ายังไม่เหมาะแม้แต่จะครอบครองพิตบูล
    และอย่าเพิ่งคิดไกลไปจนถึงขนาดที่จะทำตัวเป็นบรีดเดอร์เลยครับ แค่มีพิตบูลอยู่ในมือก็ถือว่าแย่มากแล้ว
    และการที่ใครกล้าบรีดหมาไปแล้ว แต่ยังมาถามคำถามพื้นๆ อันนี้ก็ยิ่งทุเรศครับ อยากขายหมา อยากได้เงิน แต่ไร้ความพยายาม
    การพยายามในที่นี้ ผมหมายถึงการศึกษาหาความรู้ด้วยตนเอง จากการค้นคว้า จากการอ่าน จากการทำอะไรด้วยตนเอง

    แต่ไม่ใช่ การมาตั้งกระทู้ถาม กันง่ายๆแบบนี้ครับ
  • ผมพูดแบบนี้ใครจะโกรธผมก็ไม่สน จะหายหน้าหายตาไปจากเว็บนี้เลยผมก็ไม่แคร์ และก็ขออนุโมทนาด้วย
    ผมไม่ต้องการสมาชิกเยอะแต่เด็มไปด้วยพวกไร้คุณภาพ มันไม่ได้ช่วยลดปัญหา มีแต่เพิ่มปัญหา
    ดังนั้น ผมไม่ต้องการให้ใครเข้ามาทำลาย พิตบูล ที่ผมพยายามปกป้องมันอยู่ในตอนนี้ครับ

    และผมยินดีต้อนรับ ทุกท่านที่เป็นคนเลี้ยงพิตบูล ประเภทคุณภาพ เลี้ยงอย่างสร้างสรรค์ ไม่สร้างปัญหาแก่สังคมครับ
  • ผมมีพิต(มึนๆ)1ตัว ร็อต(เชื่อคำสั่ง100%)แต่แก่ 1ตัว เลี้ยงรวมกันทุกอย่าง เว้นตอนกิน จะแยกให้ห่าง(ล่ามไว้)
    นอกนั้น อยู่รวมกันหมด พาจูงทีล่ะ1ตัว(กันพลาด) มีที่วิ่งเล่นเป็นรั้วปูนทึบสูง2.5เมตร ปลูกมะม่วง-กล้วยเนื้อที่2ไร่ กลางคืนมันจะเข้ามานอนที่เตรียมไว้(เปิดพัดลมให้อีก) ตอนนี้ยังไม่มีปัญหา อนาคตไม่แน่นแนอน คิดว่าพอเเละครับ(แต่เวลาเห็นลูกพิตสีขาวล้วนๆ กระเป๋าตังค์มันสั่นๆ)ต้องห้ามใจตัวเอง 55+
  • การเลี้ยงมากกว่าหนึ่งตัว หากรับผิดชอบไหวและควบคุมมันได้ก็ไม่มีปัญหาครับ
    แต่ถ้าต้องการความชัวร์ บ้านเดียว ตัวเดียว แล้วช่วยกันเลี้ยง ช่วยกันดูแล มีความสุขที่สุดครับ
  • ตามตลาดคลองถมหรือตลาดนัดตามที่ต่างๆเกือบทุกจังหวัด จะมีหมาพิทบูลจำหน่ายราคาอยู่ที่ ตัวละ 2500-4000 แต่ถ้าเป็น แนวนิยมบูลลี่ก็แพงขึ้นมาหน๋อย 5000-20000 ราคาตามตลาดหมาทั้งมีใบและไม่มีใบ แต่ถ้าขายไม่ได้ราคาก็จะลดลงมาอีก ถ้าขายไม่ออกคูรจะทำยังไง คุณกล้าฆ่ามันทิ้งหรือเลี้ยงเองทุกตัวหรือไม คิดดีๆครับ แค่ทำใบเพทยังอยากสำหรับคุณ แค่นี้อย่าเพาะหมาขายเลยครับ พ่อแม่มีคุณสมบัติจะเป็นพ่อแม่พันธุ์หรือป่าว มีอะไรพิเศษกว่าหมาตามบ้านไหม ลักษณะตามสายพันธุ์ถูกต้องหรือป่าว มีโรคทางพันธุ์กรรม มัย เช่นโรคเกี่ยวกับกระดูก หรือโรค อื่นๆ ผมว่า แปลกนะที่ประเทศไทยขายหมากันเป็นว่าเล่น ลูกหมาเหล่านั้นไปอยู่ไหนหมดไม่รวมพิทบูล ยังได้แต่ละปีเยอะมากๆ ทุกวันนี้เข้มงวดหมาแลกครุแล้วด้วย ส่งขายตามประเทศเพื่อบ้านเหมือนแต่ก่อนมี ซวยนะครับไม่มีทีออกหมา โลกความเป็นจริงมันไม่ได้สวยงามเอาความจริงไม่ใช้ความคิด เมืองนอกยังจัดการไม่ได้จึงต้องฉีดให้หลับ บ้านเราด่าต่างๆนานา สุดท้ายให้หาที่อยู่ใหม่ถ้ามีบ้านใหม่คนใหม่ที่ดีก็โอเค แต่ถ้าไปอยู่สถานกักกันประเทศไทยคือที่ๆปล่อยให้หมาค่อยๆตายไปอย่างช้าๆ คิดตามความเป็นจริงนะ ถ้าคุณเป็นโรคแล้วคุณไม่มีเงินรักษาคุณต้องค่อยๆตายไปอย่างช้าๆอย่างไม่มีทางเลือกคุณคิดว่าตายช้ากับตายเร็วแบบไหนดีกว่ากัน image เห็นได้ชัดมันอยู่ด้วยกันไม่ได้ ถ้าเลี้ยงก็ต้องขังหรือ แยกแบบนี้ แล้วถ้าจัดการไม่ดีเกิดคววามเครียดจัดจนไม่สามารถคุมได้ก็จะเป็นแบบนี้ image แต่ถ้าคุณเลี้ยงดีตัวเดียวมันก็จะดีแบบนี้ image


    สุดท้ายคิดให้ดีๆนั้งคิดนอนคิดตีหลังกาคิดสักนานๆหน๋อย กูไม่อยู่ใครจะดูมัน อยากไปเที่ยว ขี้เกียจตื่น อยากนอนตื่นสาย อื่นๆ ภาระล้วนๆนะครับ คิดดีๆ ยิ่งตอนมีลูกหมาด้วย เหนื่อยโคตรกินยังกับพายุ ขี้นิเหม็นทั่วบ้าน ต้องมานั้งกังวลอีก จะขายได้หรือป่าวจะขายหมดหรือป่าว ด้วยความหวังดีนะครับ จากคนขายหมา
    ไฟล์แนบ
    dog1.jpg 205K
    images.jpg 10K
    430197_490962990933144_1337332881_n.jpg 60K
  • ปัญหาหมาจรในบ้านเรา ไม่มีทางแก้ได้ครับ หากเราไม่มีวินัย ขาดจิตสาธารณะ และ รักหมากันแบบผิดๆ หรือยังคิดว่าหมาเป็นเพียงแค่สินค้า สร้างรายได้

    ทุกวันนี้ ยังมีคนรักหมาแบบดัดจริต รักหมาเพื่อสร้างการยอมรับ แถมบางคนใช้ช่องทางนี้ในตั้งศูนย์พักพิงหมาจรแล้วเกาะหมากิน บางคนก็เห่อตามกระแส เขาเฮไหนกูเฮนั่น แต่ไม่เคยลงไปสัมผัสถึงโลกแห่งความเป็นจริง ไม่มีใครคิดที่จะแก้กันที่ต้นเหตุอย่างจริงจัง คือ การควบคุมประชากรสุนัขอย่างถูกวิธี วันนี้หมาจรจึงมีอยู่ทั่วทุกพื้นที่ของประเทศไทย ตัวไหนโชคร้ายก็โดนจับส่งขายไปเป็นเมนูพิสดารที่ต่างประเทศ จับได้ทีก็ตื่นตัวกันที ส่งเงินไปบริจาค มหาศาล จนคนอนาถายังอิจฉา มันมากมหาศาลจนกลายเป็นการผลักดันให้คนเกิดความโลภ เบียดบังเงินบริจาค แต่พอข่าวเงียบ เคยมีไหม ใครที่ยังให้การสนับสนุนช่วยเหลือกันอย่างต่อเนื่อง เคยมีไหมที่จะสนใจว่าพวกมันมีความเป็นอยู่อย่างไร ?

    สำหรับสุนัขส่วนเกินที่มีอยู่แล้วในตอนนี้ จะจับมาฉีดยาให้หลับไปอย่างสงบก็ทำไม่ได้ โดนข้อหาทารุณโหดร้าย แต่เอาไปเลี้ยงที่ศูนย์หมาจรก็ใช่ว่าจะสบาย ต้องอยุ่กันอย่างแออัดยัดเยียด ตามยะถากรรม อดๆ อยากๆ ทั้งสกปรก ขี้เรื้อนขึ้นเต็มตัว มันไม่ได้มีความสุขตรงไหนเลย นอนรอวันตายอย่างทรมาน ก็ไม่รู้ว่า แบบไหนเรียกว่าเมตตา แบบไหนเรียกว่าทารุณ ??

    ถึงเวลาหรือยังที่เราจะเลิกมอง สุนัขเป็นสัตว์ เศรษฐกิจ แล้วหันมาช่วยกันควบคุมประชากรสุนัขส่วนเกิน ไม่ให้เพิ่มมากขึ้นไปกว่านี้ครับ
  • ตัวเดียวก็เอาให้มันให้ดีก่อนนะครับ รองทำให้มันโตมาโดยไม่มีปัญหาอะไรก่อนดีกว่านะครับแล้วค่อยคิดอีกว่าจะเอาตัวที่ 2 มาเลียงนะครับ ด้วยความหวังดีนะครับ สงสารหมา
  • ของผมก็เลี้ยง สองตัว แม่กับลูก แต่ผมคิดว่าเลี้ยงใหวและหาเจ้าของที่ดีให้ลูกหมาได้เลยผสม เหตุที่ผสมก็เพราะเพื่ออยากได้หมาของแม่หมาเราเอง อาจจะโดนคนอื่นด่า ที่ผสมเพราะเหตุผลเพียงแค่นี้ แต่ทุกวันนี้ผมก็ได้เห็นลูกหมาที่ผมขายไปบ่อยๆเพราะเป็นของคนที่รู้จัก และเขาก็เลี้ยงพิทบลูทุกคน ผมเองก็เลี้ยงที่หอพัก และผมก็คิดว่าผมก็มีเวลาให้หมาผมมากว่าคนที่ เลี้ยงในบ้าน หรือพวกที่คิดว่าตัวเองเลี้ยงด้วยความรับผิดชอบเสียด้วยซ้ำ ตอนผสมผมก็ไม่เคยรู้อะไรเลยด้วยซ้ำ หมาท้องกี่วัน เวฝาคลอดต้องทำยังไง ผมก็ไม่เคยรู้ ต้องคอยถามคนอื่นที่เล่นเฟสไปทั่วว่าเมื่อไรหมาจะคลอด เวลาคลอดต้องทำอย่างไร แล้วลูกหมาต้องกินอะไรบ้างตอนเล็ก แต่ผมก็ยังไม่ค่อยเข้าใจ จนวันที่หมาคลอดผมถึงรู้ว่าต้องทำอย่างไรบ้าง ขอบคุณนะคับพี่เบีย ที่คอยให้คำปรึกษาบ่อยๆ ถ้าคิดว่าเลี้ยงแล้วมีเวลาดูแล แล้วพร้อมที่จะรับ กับปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น 10 ตัวก็เลี้ยงได้คับ แต่ถ้ายังไม่พร้อมก็เลี้ยง ตัวเดียวก่อนดีกว่าคับ เอาใจช่วยคับ ( ไม่รู้แล้วถาม ดีกว่า ทำอะไรโดยที่ไม่รู้แล้วเกิดปัญหา ขึ้นมาทีหลังคับ) สู้ต่อไปคับ เพื่อพิทบลูที่เรารัก
  • เลี้ยงตัวเดียว เอาเวลาทุ่มเทใส่ใจเขาให้ดีก่อนดีกว่า.. หมาจะสายเลือดเทพหรือโนเนม.. มันอยู่ที่เจ้าของว่าจะปั่นมันให้เป็นอะไร เห็นมาเยอะไล่สายมาอย่างเทพแต่ตัวหมานี้ :o008: เห็นแล้วจะเป็นลม หมาโนเนมหลายตัวเห็นแล้วยังต้องมองแล้วมองอีก ความใส่ใจของเจ้าของ..สำคัญที่สุด เชียร์ให้เลี้ยงตัวเดียว :)>-
  • :o034: เหนื่อยใจแทนป๋าและเพื่อนๆ ในนี้จริงๆ
  • ยาวเฟื้อยเลยครับ พี่ๆ ขอบคุณมากครับ แต่ จากที่ผมเข้ามาเว็บนี้เห้นเรื่องราวมากมาย อย่างเช่น คนขายบางคนกำลังตั้งกระทู้ขาย ยังไม่ทันลง ขายเสร็จ ไม่ทันลงรูป ก้มีคนมาด่า มาว่าเขา ว่า ขายอะไรเนี้ย ผีเหรอ พอเขาลงสาย ลงรูป ก้เงียบหายไป ยัง กรณี ป้า คนหนึ่งที่มีข้อพิพาท เขาอ้างคำพูดในเว็บนี้ แต่จริงๆ แล้ว มันก็มีดาต้าเบสในเว็บที่เก็บไว้สามารถนำมาอ้างได้ผมว่า พี่มาร์ค น่าจะทำเว็บใหม่นะครับ แนะนำ เฉยๆ เพื่อ อะรไลหายๆอย่างการที่เราพิมพ์ไป อาจเป้นการทำ อาชยากรรมทางอิเล็กทรอนิกส์เลยก็ว่าได้ครับ สามารถนำข้อมูลเหล้าน้ไปใช้ในชั้นสาร ที่ผมว่าน่าจะมีที่สุดคือการสมัครสมาชิกที่ัรัดกรุ่มกว่านี้ ควรใช้สำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน รูปยืนยันตน เวลาทำผิดอะไรไป เขียนอะรโพสอะไรจะได้ ระมัดระวังหรือเกรงใจกันมากกว่านี้ อันนี้แนะนำนะครับ ถ้าอยากได้ ยูสเซอร์ ที่มคุณภาพ ควรทำแบบนี้ไปเลย ขอบคุณครับ
  • ผมเลี้ยง 2 ตัวครับ แยกกันอะนะครับ แบ่งพื่นที่ให้มัน อย่าให้มาใกล้กันเดวจะมีเรื่องง :o055:
  • แต่ของผมมันไม่ได้อะไรมากนะมันแค่เล่นกันบางทีจะแรงไปหน่อย ไม่ได้ให้มันอยู่ด้วยกันนานๆจะเอามาเล่นด้วยกันเฉยๆ แต่ที่แน่ ๆเลี้ยงตัวเดียวดีกว่าครับจะได้ไม่ต้องมานั่งกังวลนั้นนี่ ๆ :o019: :o019: :o019: :o019: :o019:
  • "ตอนนี้มีพิทบลู ตัวเมีย อยุ่ 1ตัว อายุ 3เดือน นิดๆ อยากหาตัวผู้ มาเลี้ยงด้วย แต่ก็มีคนบอกว่า พิทบลู เลี้ยงด้วยกัน สองตัวไม่ได้ แต่ถ้าเราเลี้ยง ตัวเดียว ก็ต้องไปขอผสมพ่อพัน อีก จึงอยากเลี้ยงตัวผู้ด้วยเลย อยากจะถามว่า หากเลี้ยง สองตัว ผู้ตัวเมียตัว จะเป็นอะไรใหมครับ จะอันตราย ต่อ กันหรือปล่าว"

    การเลี้ยงด้วยรักและรับผิดชอบ ต่อชีวิตสุนัขหนึ่งตัว มันคือภาระหนัก
    ความมุ่งหวังก็คือ เราได้รับคือความสุขใจ และสังคมรอบข้าง ไม่เดือดร้อนจากความสุขใจของเรา
    มีเพื่อนสมาชิกที่นี่ เลี้ยงมากกว่าหนึ่งตัว แล้วยังสามารถสร้างคุณภาพชีวิตของสุนัขได้ในระดับดีเยี่ยม
    เป็นตัวอย่างที่เราสามารถศึกษาได้มากมาย เพื่อนๆหลายท่านน่าจะมีคำแนะนำดีๆให้ได้


    กรณีที่ขอคำแนะนำมานี้ ..ไม่ทราบว่าการไปขอผสมพ่อพันธุ์ มันมีอะไรที่ไม่สะดวก?
    หากเป็นเรื่องค่าใช้จ่าย หรือยุ่งยาก... เราลองมาพิด'นาดูกัน

    ค่าปี้ + ค่าจับ คิดเป็นเงินเท่าไร ลองเอาตัวเลขที่คิดไว้ในใจ คูณด้วยสิบ
    แล้วเทียบกับค่าอาหาร ที่ต้องเลี้ยงสุนัขเพิ่มอีกหนึ่งตัว เป็นระยะเวลาตลอดชีวิตของมัน
    อย่างสั้นๆ เก้า-สิบปี ถ้าดูแลดี สิบห้า-สิบหกปี
    ยังไม่รวม ค่ายา หาหมอ ค่าอุปกรณ์ฝึก ออกกำลังกาย คอก กรง สถานที่
    ธุระจัดเก็บ ขี้ เยี่ยว สารพัด

    หากเราอยู่ในวัยสร้างเนื้อสร้างตัว เรามีค่าใช้จ่ายที่ต้องเอาเวลาหาเงิน ไปใช้ในการดูแลให้คุณภาพชีวิตกับเขา
    หรือถ้าเป็นนักศึกษา เราก็กำลังเอาเวลาที่ควรทุ่มเทเพื่ออนาคต มาต่อรองกับคุณภาพชีวิตสุนัข ที่เราต้องรับผิดชอบ

    ตีเป็นค่าใช้จ่ายเท่าไรดีเอ่ย ? ไม่แน่ใจว่าจะ "ถูก" และดี" เท่าวิธี ปั้นตัวเดียวให้กริ๊ง!
    แล้วค่อยประกาศหาเจ้าบ่าวมาแต่งงานให้สมฐานะ ได้อุ้มหลานโดยไม่ต้องเก็บขี้พ่อมันเป็นสิบปีมั๊ย ...

    (มีต่อ)
  • ประการสำคัญที่มือใหม่ไม่มีวันมองเห็น ( ทั้งที่เป็นเรื่องที่มือเก่าย้ำหนักหนา ) คือ
    ค่าความเสี่ยงต่อความเสียหาย ที่ผู้เลี้ยงที่ขาดความระมัดระวัง ร่วมกับสุนัขพิตบูล 1 ตัวจะสร้างได้

    ถ้ามากกว่าหนึ่งตัว เรายิ่งต้องแบกภาระที่มองไม่เห็นนี้ เป็นทวีคูณ
    แล้วจ่ายขั้นต้น ด้วยความเครียดรายวัน จากธุระที่เรา, ครอบครัว และคนรอบข้าง ต้องจัดการดูแลเพิ่มขึ้น
    แล้วรอวันจ่ายจริง ... เมื่อวันที่ความผิดพลาดมาถึง

    ตัวเลข ตามบิลค่าเสียหาย สูง-ต่ำ ขึ้นอยู่กับความร้ายแรงของกรณี


    ข้ามพ้นธุระ และความสิ้นเปลืองต่างๆเบื้องต้นแล้ว สมมุติว่า
    พิตตัวผู้ ที่เราลงทุนเลี้ยงนี่ เติบโตขึ้นมา หน้าตาออกทะเลไปเป็นแมวน้ำ
    หรือมีข้อตำหนิ ไม่งามอย่างใจขึ้นมาเสียแล้ว
    จะไม่เป็นการเสียเวลาเปล่าหนักเข้าไปอีก? เราก็คงต้องหาตัวใหม่มาเลี้ยงเพิ่มเข้าไปอีกหรือไม่
    บังเอิญ ถ้าลูกออกมา มีหางคิ้ง ฟันยื่น ตาเหล่ เราจะผลักภาระไปให้ใครเลี้ยงดีครับทีนี้

    คำว่า "อันตราย" เป็นคำสั้นๆ
    ขนาดที่แท้จริงของมัน ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ในชีวิตที่ผ่านมาของคนพูด

    สำหรับผม อันตรายหมากัดกันเรื่องเล็ก
    แต่ การตั้งใจทำสิ่งที่ควรจะได้ความสุข แล้วได้ทุกข์มาแทนเพราะคาดไม่ถึง อันนี้เสียหายหนัก

    พิตบูล ไม่ใช่สุนัขตัวแรกของผม
    สำหรับผม เลี้ยงครั้งละตัวเดียว พิตตัวแรก 16ปีตายในอ้อมแขนผม
    สองปีผ่านไป ตัวที่สองเพิ่งครบขวบเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา
    ยืนยันว่า คิดไม่ผิดที่เลี้ยงครั้งละหนึ่งตัว อีกหนึ่งเสียงนะครับ ;-)
  • เว็บนี้ ในวันนี้ ขอดำเนินนโยบาย แบบเผด็จการ โดยขอใช้สิทธิเด็ดขาดแต่เพียงผู้เดียวในการพิจารณา ว่าอะไรสมควรอะไรไม่สมควรนะครับ

    ก่อนอื่น ขอเรียนให้ทราบถึงเจตนาในการทำเว็บอีกสักครั้ง ว่า ผมชอบ พิตบูล เลี้ยงพิตบูล เป็นงานอดิเรก จึงทำเว็บนี้ขึ้นมา เป้าหมายเพื่อเป็นศูนย์รวมของคนที่ชอบในแบบเดียวกัน มันไม่ใช่เว็บเพื่อการพานิชย์ คนที่เข้ามาที่นี่ ต่างก็เข้ามาโดยสมัครใจ ทางเว็บไม่มีการเรียกร้อง เงินทอง ค่าบริการ ไม่มีการรับสมัครสมาชิก ไม่มีการขอเอกสาร เพื่อลดภาระความผูกพันธ์ที่เว็บจะต้องรับผิดชอบทุกประการ หากใครก็ตามที่เข้ามาเล่นที่นี่ ไม่ว่าจะเพื่อความบันเทิง หรือ เพื่อ ธุรกิจ สิ่งที่ผมขอความร่วมมือ มีเพียงคนละอย่างเท่านั้น คือ

    1. กรณีเลี้ยงเป็นเพื่อน เป็นสมาชิกในบ้าน ขอให้เลี้ยงด้วยรัก รับผิดชอบ และไม่สร้างปัญหาแก่สังคม
    2. กรณี ทำเป็นธุรกิจ ผมขอเน้นเรื่อง คุณธรรม จริยธรรม และ ความรับผิดชอบต่อสังคม

    สิ่งที่ผมเน้นย้ำมาโดยตลอด นอกจากจะต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ตนเองกระทำแล้ว ก็คือ การรับผิดชอบต่อสังคมครับ ผมมั่นใจว่า ด้วยวัยวุฒิ คุณวุฒิ ประสบการณ์ สถานภาพทางสังคม และสถานภาพทางเศรษฐกิจ สามารถแยกแยะได้เป็นอย่างดีว่า อะไรเหมาะสม อะไรไม่เหมาะสม ผมจึงขอสิทธิ์ขาดในการตัดสินใจทุกเรื่องในบอร์ดนี้ครับ
  • กรณี มีตัวเงินตัวทอง มาอ้างว่า ผมในฐานะเจ้าของบอร์ด ต้องมีส่วนรับผิดชอบ หากมีคนไปด่าว่าให้เขาเสียหาย ผมก็ยัง งง ว่า ทำไม ?

    หนึ่ง ผมไม่ได้ไปเชิญชวนให้เข้ามาเล่น มันเข้ามาเอง
    สอง ถ้าไม่ไปกวนตีน ชาวบ้าน ทำตัวเหมือนคนปกติ จะโดนเขาด่าได้อย่างไร
    สาม เว็บนี้เป็นเว็บส่วนตัว หากพิจารณา แล้วเห็นว่า ใครทำตัวมีปัญหา ผมมีสิทธิ สั่งห้ามไม่ให้เข้ามาเล่น
  • การที่ใคร โดนตำหนิ โดนต่อว่าในบอร์ดนี้ ก่อนที่จะโยนเป็นความผิดของบอร์ด โยนเป็นความผิดของระบบ โยนเป็นความผิดของ นโยบาย รวมถึงการโยนมาเป็นความผิดของผม ขอให้ ย้อนกับไปพิจารณาถึง สาเหตุแรกเริ่มของการโดนตำหนินั้นดูก่อน ว่ามันจริงตามที่เขาพูดหรือไม่ ?

    ผมเหนื่อยที่จะต้อง ทำนโยบาย เพื่อตามใจใคร และ ต่อให้ผมปรับอีกกี่ร้อยกี่พันครั้ง ก็ไม่มีทางสนองตอบความพึงพอใจได้ครบทุกคน ดังนั้นจากนี้ไป ผมขอ ทำอะไรตามใจตนเองบ้าง ผมมั่นใจว่าสิ่งที่ผมนำเสนอ ทุกอย่างล้วนมุ่งเพื่อ สังคมส่วนรวม เพื่อให้ทุกคนอยู่รวมกันได้อย่างมีความสุข ใครรับได้ก็เข้ามา ใครรับไม่ได้ก็ควรเดินจากไป ทางใครทางมัน จะได้ไม่ต้องทะเลาะกัน

    ดังนั้น แทนที่ท่านจะมาเปลี่ยนแปลงผม เปลี่ยนแปลงนโยบายของเว็บนี้ ท่านเปลี่ยนที่ตัวท่านเองง่ายกว่าครับ :-D
  • =D> =D> =D> :-@ แบบนี้ก็ดีแล้วครับแก้ไขตามคน 100 คนก็ตายสิครับ เค้าทำมาแบบนี้เพื่อง่ายเพื่อสะดวกผมเชื่อว่ามีหลายๆท่านใช้คอมไม่เก่ง คือพอเล่นได้ ก็จะเล่นๆกันเอา มาแชร์กันทั้งเรื่องดีไม่ดี บอร์ดอยู่มา 15 ปีจะมาพัง ไม่ได้ครับ แต่ก่อนมีผีมีอะไรยังเล่นกันสนุกๆ อย่าคิดมาเป็น เป็นกำลังใจให้ทีมงานพิตบูลโซนทุกท่านครับ :)>- สู้ๆครับ
  • ขอบคุณที่เข้าใจครับ :-D

    เจออยู่บ่อยๆ สำหรับน้องๆที่เข้ามาใหม่ไฟกำลังแรง มาถึงก็อยากได้อย่างนั้น อยากได้อย่างนี้ โดยไม่ทันได้ศึกษาถึงวิวัฒนาการของที่นี่ ผมเองลองมาหมดเกือบทุกอย่างแล้ว นโยบายบางอย่างก็เคยทดลองใช้แล้ว ที่ยกเลิกไปก็เพราะว่ามันมีปัญหา ดังนั้น ใจเย็นๆ อย่าเพิ่งใจร้อน ศึกษาวัฒนธรรมที่นี่ก่อนสักระยะ แล้วจะเข้าใจว่าทำไมครับ

    พิตบูลโซน ฝ่ามรสุมมาลูกแล้ว ลูกเล่า จนวันนี้แข็งแกร่ง มีวัฒนธรรมเป็นของเราเองเรียบร้อยแล้วครับ :039:
  • ก่าหาหัน จะไปฟั้งเตื้อ 55
  • ลูกชายนักธุรกิจใหญ่มีชื่อเสียงระดับประเทศคนหนึ่ง
    เพิ่งสำเร็จการศึกษากลับมาจากเมืองนอก
    ยังไม่ทันทำงานอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน
    ก็ถูกผู้เป็นแม่ขอร้องให้บวชเรียนเสียก่อน
    เพื่อเห็นแก่แม่..บัณฑิตใหม่หมาดๆจากเมืองนอกจึงบวชอย่างเสียไม่ได้

    เมื่อบวชที่วัดใหญ่ในกรุงเทพฯแห่งหนึ่งเสร็จแล้ว
    ผู้เป็นแม่จึงพาไปฝากให้จำพรรษาอยู่กับพระวิปัสสนาจารย์รูปหนึ่งที่วัดป่าแถวภาคอีสาน
    พระหนุ่มการศึกษาสูงมาจากตระกูลผู้ดีมีแต่ความสุขสบาย
    เมื่อมาอยู่วัดป่ากว่าจะปรับตัวได้จึงใช้เวลานานเป็นแรมเดือน
    แต่ก็นั่นแหละกว่าจะนิ่งก็ทำเอาพระร่วมวัดหลายรูปพลอยอิดหนาระอาใจไปตามๆ กัน

    ปัญหาที่ทำให้พระทั้งวัดเหนื่อยหน่ายจนนึกระอาก็เพราะ
    พระใหม่มีนิสัยชอบจับผิดและชอบอวดรู้ยกหู ชูหางตัวเองอยู่เป็นประจำ

    วันแรกที่มาอยู่วัดป่าก็นึกเหยียดพระเจ้าถิ่นทั้งหลายว่าไม่ได้รับการศึกษาสูงเหมือนอย่างตน
    ออกบิณฑบาตได้อาหารท้องถิ่นมาก็ทำท่าว่าจะฉันไม่ลง
    เห็นที่วัดใช้ตะเกียงน้ำมันก๊าดแทนไฟฟ้าก็วิพากษ์วิจารณ์เสียเป็นการใหญ่
    หาว่าล้าสมัยไม่รู้จักใช้เทคโนโลยี่
    ตอนหัวค่ำมีการทำวัตรสวดมนต์เย็นก็บ่นว่าท่านรองเจ้าอาวาสทำวัตรนานเหลือเกิน
    กว่าจะสิ้นสุดยุติได้ก็นั่งจนขาเป็นเหน็บชา
    ครั้นพอถึงเวรตัวเองล้างห้องน้ำเข้าบ้างก็ทำท่าจะล้างอย่างขอไปทีล้างไปบ่นไป
    ประเภทตูจบปริญญาโท มาจากเมืองนอกต้องมาเข้าเวรล้างห้องน้ำร่วมกับใครก็ไม่รู้

    โอ้ชีวิต! ความสำรวยหยิบโหย่งทำให้พระใหม่ไม่พอใจสิ่งนั้นสิ่งนี้
    ถือดีว่าตัวเองมีชาติตระกูลสูงมีการศึกษาสูงกว่าใครในวัดนั้น
    ผิวพรรณก็ดูสะอาด สะอ้านชวนเจริญศรัทธากว่าพระรูปไหนทั้งหมด
    มองตัวเองเปรียบกับพระรูปอื่นแล้วช่างรู้สึกว่าตัวเองเหนือกว่าทุกประตู
    นึกแล้วก็ยิ้มกระหยิ่มอยู่ในใจ
    กลับเข้ากุฏิเมื่อไหร่ก็เอาปากกามาขีดเครื่องหมายกากบาทบนปฏิทิน
    นับถอยหลังรอวันสึกด้วยใจจดจ่อ
  • อยู่มาได้พักใหญ่พระใหม่อดีตนักเรียนนอกก็สังเกตเห็นว่า
    ท่านเจ้าอาวาสวัดป่าแห่งนี้ไม่ค่อยพูดไม่ค่อยจา
    ซ้ำนานๆครั้งจะออกมาให้โอวาทกับลูกศิษย์เสียทีหนึ่ง

    วันๆ ไม่เห็นท่านทำอะไรเอาแต่กวาดใบไม้ เก็บขยะ ซักผ้าเอง (เณรน้อยก็มีไม่รู้จักใช้)
    สอนก็ไม่สอน การบริหารวัดก็มอบให้ท่านรองเจ้าอาวาสเป็นคนจัดการไปเสียทุกอย่างเห็นแล้ว
    เลยนึกร้อนวิชาเสนอให้ปรับโน่นลดนี่สารพัดที่ตัวเองเห็นว่าไม่เข้าท่าล้าสมัย
    รวมทั้งให้เสนอให้วัดใช้ไฟฟ้าแทนตะเกียงด้วยอีกข้อหนึ่ง
    เพราะตนเห็นว่ายุคสมัยก้าวไกลมามากแล้วไม่ควรจะทำตนเป็นคนหลังเขาให้คนอื่นเขาดูถูก

    อีกหนึ่งในข้อวิจารณ์จุดด้อยของวัดทั้งหลายเหล่านั้นพระใหม่เสนอให้
    หลวงพ่อเจ้าอาวาสมีปฏิสัมพันธ์กับพระลูกวัดให้มากขึ้นกว่านี้
    สอนให้มากขึ้นเทศน์ให้มากขึ้น
    และแนะนำว่าคนระดับผู้บริหารไม่ควรจะทำงานอย่างการซักจีวรเองเป็นต้นด้วย
    ตนเองควรจะกระจาย อำนาจมอบงานให้คนอื่นทำดีกว่า

    เย็นวันนั้นเป็นวันพระสิบห้าค่ำหลวงพ่อเจ้าอาวาส
    มานั่งทำวัตรที่โบสถ์ธรรมชาติกลางลานทรายด้วย
    ท่านไม่ลืมที่จะหยิบข้อเสนอแนะจากพระใหม่มาอ่าน
    ให้พระหนุ่มสามเณรน้อยทั้งหลายฟังแต่ท่านไม่บอกว่าพระูรูปไหนเป็นคนเขียน

    อ่านจบแล้วหลวงพ่อก็ยิ้มอย่างมีเมตตาพลางหยิบไมโครโฟนขึ้นมา
    แล้วชี้ให้ภิกษุหนุ่มสามเณรน้อยทั้งหลายดูหมาขี้เรื้อนตัวหนึ่ง
    ที่นอนอยู่ใต้ม้าหินอ่อนตัวหนึ่งจากใต้ต้นอโศกที่อยู่ใกล้ๆ
    เธอทั้งหลายเห็นหมาขี้เรือนตัวนั้นหรือไม่ เจ้าหมาตัวนั้นน่ะมันเป็นขี้เรื้อน คันไปทั้งตัว
    ฉันเห็นมันวิ่งวุ่นไปมาทั้งวัน เดี๋ยวก็วิ่งไปนอนตรงนั้นเดี๋ยวก็ย้ายมานอนตรงนี้
    อยู่ที่ไหนก็อยู่ไม่ได้นานเพราะมันคัน

    แต่พวกเธอรู้ไหม เจ้าหมาตัวนั้นน่ะมันไปนอนที่ไหนมันก็นึกด่าสถานที่นั้นอยู่ในใจ
    หาว่าแต่ละที่ไม่ได้ดั่งใจตัวเองสักอย่าง นอนที่ไหนก็ไม่หายคัน
    สถานที่เหล่านั้นช่างสกปรกสิ้นดี คิดอย่างนี้แล้วมันจึงวิ่งหาที่ที่ตัวเองนอนแล้วจะไม่คัน
    แต่หาเท่าไหร่มันก็หาไม่พบสักที เลยต้องวิ่งไปทางนี้ทางโน้นอยู่ทั้งวัน
    เจ้าหมาโง่ตัวนั้นมันหารู้สักนิดไม่ว่าเจ้าสาเหตุแห่งอาการคันนั้น
    หาใช่เกิดจากสถานที่เหล่านั้นแต่อย่างใดไม่
    แต่สาเหตุแห่งอาการคันอยู่ที่โรคของตัวมันเองนั่นต่างหาก

    พูดจบแล้วหลวงพ่อก็วางไมโครโฟนลงเป็นสัญญาณให้รู้ว่า
    ได้เวลาภาวนาหลังการทำวัตร สวดมนต์เย็น
    แล้วขณะที่ทุกรูปนั่งหลับตาภาวนาอย่างสงบนั้น
    ในใจของพระใหม่กลับร้อนเร่าผิดปกติ นอกสงบแต่ในวุ่นวาย
    นึกอย่างไรก็มองเห็นตัวเองไม่ต่างไปจากหมาขี้เรื้อนที่หลวงพ่อชี้ให้ดู
    ยิ่งนั่งสมาธินานๆ ยิ่งคันคะเยอในหัวใจ ทั้งอายทั้งสมเพชตัวเอง

    นับแต่วันนั้นเป็นต้นมาพระใหม่อดีตนักเรียนนอกก็เปลี่ยนไปเป็นคนละคน
    จากคนพูดมากกลายเป็นคนพูดน้อยจากคนที่หยิ่งยโสกลายเป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตน
    จากคนที่ชอบจับผิดคนอื่นกลายเป็นคนที่หันมาจับผิดตัวเอง
    เมื่อออกพรรษาแล้วโยมแม่มาขอให้ลาสิกขาเพื่อกลับไปสืบต่อธุรกิจจากครอบครัวท่านก็ยังไม่ยอมสึก
    "อาตมาเป็นหมาขี้เรื้อนขออยู่รักษาโรคจนกว่าจะหายคันกับครูบาอาจารย์ที่นี่อีกสักหนึ่งพรรษา"

    โยมแม่ได้ฟังแล้วก็ได้แต่ยกมืออนุโมทนาสาธุการกราบลาพระลูกชาย
    แล้วก็เดินออกจากวัดไปขึ้นรถพลางนึกถามตัวเองอยู่ในใจว่าคำว่า หมาขี้เรื้อน
    ของพระลูกชายหมายความว่าอย่างไรกันแน่หนอ
  • สาธุครับ
  • สาธุ สาธุ สาธุ
  • ปาดโทธัมโมสังโค กระทิงแดง บาสแซ่แรงเยอร์